1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Quốc Học ơi! Cảm nhận về bài viết "Con gái xứ Huế thời @!" ở Hoa Học Trò. Những điều cần cảnh báo!

Chủ đề trong 'Trường Quốc Học Huế' bởi firstdragon, 27/12/2005.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. canarch

    canarch Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/12/2005
    Bài viết:
    84
    Đã được thích:
    0
    Hi!
    Tôi không phải là người Huế và hiện tại tôi cũng không sống ở Huế thế nhưng Huế đối với tôi là cả một di sản quý giá nơi tôi đã đến, trải nghiệm và lớn lên. Một ai đó nói về Huế thế này, thế kia; đó là những suy nghĩ, cách nhìn nhận của riêng cá nhân họ. Tôi cũng vậy, tôi cũng có những tình cảm riêng của mình. Vậy nên, những cảm nhận riêng của mỗi người về Huế thì khác nhau. Tôi chỉ xin lưu ý rằng, khi đã đưa ra công luận thì cần phải suy xét cẩn thận vấn đề, đừng vì sự chủ quan của cá nhân mình mà đánh giá sai lệch cả một cộng đồng, cả một lịch sử, cả một nền văn hoá được nhân loại công nhận.
    Tôi chưa được đọc bài báo của tác giả Giáng Hương, qua những gì mọi người tranh luận tôi hiểu rằng cuộc sống luôn vận động thay đổi để thích nghi với thời cuộc. Con gái Huế dưới thời phong kiến khác con gái Huế dưới thời chiến tranh và tất nhiên cũng sẽ khác con gái Huế trong thời kỳ mới hiện nay. Chúng ta thấy có những sự tiếp cận khác nhau với thời cuộc nên khi nhìn nhận về con gái Huế cũng phải toàn diện và công minh hơn, không nên nhìn nhận một cách phiến diện. Tôi vẫn thấy con gái Huế hiện đại trên đường, tôi cũng thấy con gái Huế dịu dàng e ấp trong tà áo dài sau khung cửa sổ trong một lần về Kim Long, tôi vẫn nghe tiếng "dạ, thưa, răng, rứa, mô, tê" từ những cô gái Huế hiện đại...
    Dù ở phương diện nào (hiện đại hay truyền thống), tôi vẫn thấy con gái Huế rất đẹp. Vậy xin ai đó hãy công tâm hơn khi viết về con gái Huế.
    Cám ơn bạn firstdragon đã kịp thời lập ra topic để công luận có cái nhìn toàn diện hơn về con gái Huế.
    Cám ơn bạn Giáng Hương đã dũng cảm viết nên những cảm nhận của riêng mình về con gái Huế - Dù thế nào đi nữa, bạn cũng là con gái Huế và bạn là một người phụ nữ đẹp. Tôi cũng rất mong muốn được đọc bài báo kia của bạn, nếu được xin bạn gửi bài báo ấy qua email của tôi hoặc post lên đây để mọi người có cái nhìn trung thực hơn về những gì bạn viết. (email của tôi: gnam.arch@gmail.com)
  2. canarch

    canarch Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/12/2005
    Bài viết:
    84
    Đã được thích:
    0
    Tôi xin post bài viết này của Thái Kim Lan như là một minh chững về vẻ đẹp truyền thống của con gái Huế....
    MỘT NGÀY VUI TRÊN NGỌN... SẦU...ĐÔNG !
    "Có hai hay ba điều tầm thường trong một ngày tưởng sẽ qua mau, nhưng bỗng dừng lại mãi mãi ... giữa vui và buồn"
    Thái Kim Lan
    Nếu có một thứ chi được gọi là nhẫn nại, chịu đựng, âm thầm, ấp ủ và gánh trọn cả chuỗi thời gian đằng đẳng trước sau của cõi đời nhân thế trên trái đất này, thì phải nói đó là mái nhà xưa của Huế !
    Suốt cả ba tháng mùa mưa, mái ngói - chỉ đỏ được một thoáng chốc phù du khi mới lợp - đã rêu phong mấy lớp ngã sang màu nâu ?" trong màn nước miên man đổ xuống từ bầu trời trắng đục thoáng hiện đàng xa như một nét thở dài u uẩn còn nén lại, lẩn quẩn chập chùng, tưởng như đã tan biến vào chốn hư không, nhưng lại vướng vất còn đó như một tiếng thưa ?odạ có?o sẻ sàng của người con gái Huế gia phong.
    Trời càng mưa mái nhà càng "trần thân" ở đó chịu mưa, ngữa mặt hứng mưa, thầm lặng nghe mưa, quấn quýt với mưa... Cơn mưa như một dấu hiệu thời gian vô thường đến thí nghiệm sự bền bỉ của đời người mà mái nhà đang che chở... Ngoài tiếng mưa hình như chỉ còn lại sự yên tỉnh bơ vơ của căn nhà khép kín, mờ nhạt hiện hữu trong khu phố cổ nằm bên cạnh con sông nhánh Hương giang, tất cả đều thu mình lại nhỏ nhoi, như đang chờ một tia nắng ấm nào đó sẽ quay về từ năm tháng nồng nàn của những người yêu nhau mấy mươi đời thuở trước còn ủ lại nơi những góc buồng tranh tối tranh sáng...
    Không hiểu sao khi nhớ đến "một ngày vui...", những ngày tháng ba trong mái nhà xưa lại hiện về trong ký ức.
    Giêng hai còn rét mướt làm bất động cả cuộc sống trong căn nhà xưa cũ, vốn đã thấp lại càng thấp hơn, con người, đồ vật ở trong nhà xê dịch, chạm nhau như những chiếc bóng... Chỉ khi tháng ba về, cơn mưa đã ngớt, căn nhà mới ngẩng mặt lên một chút, ngóng những tia mặt trời hừng đông, ấy là lúc mái nhà được quyện bằng một vùng sương lam ẩm ướt pha lẫn với màu hồng nhạt ấm áp như hơi thở gần xúc cảm của cặp tình nhân.
    Cùng với khói sương nồng nàn... những ngày lập xuân đến thân thiết như tiếng gà canh năm vừa cất lên. Ai có ở Huế, nằm trong một căn nhà xưa ba gian, chân tay còn ấm áp trong chăn, canh năm nghe tiếng gà, đều chập chờn giữa mộng và thực nỗi niềm "sông có dài núi có xa chi mấy tiếng gà canh năm gọi gần với nhau đường lên Long Thọ đường về Đông Ba" (1).
    Chưa kịp nghiêng đầu vào gối để nghe rõ hơn nhịp tim xao động theo với tiếng gà thì bàn tay ấm êm mềm mại của người chị đã nắm đôi chân nhỏ nhắn của đứa em gái, cùng một lúc với giọng nói trầm trầm nhỏ nhẹ "Dậy học bài!". Trong ánh sáng mù mờ của góc phòng Đông hiện ra trước đôi mắt mở hé của người em là nét môi thoáng nhẹ nụ cười với hàm răng đều sáng như ngọc, sóng mũi dọc dưà thanh thoát, đôi mắt bồ câu lấp lánh và mái tóc đen đang cúi xuống thật gần... thân ái.
    Có một chút vui mơ hồ như cánh **** mỏng đập nhẹ nơi tim. Khi đất trời còn mang mang chưa định hình rõ nét sau cơn mê ngủ, khi ngày chưa đến đêm chưa đi, khói sương còn là mộng ảo, tất cả tri giác con người còn ở nơi chốn vô danh, được thấy vẻ yêu kiều sơ thủy của một người rất thân ! Có phải hạnh phúc thật rất gần rất thường ? Mà vẫn như một nỗi ngạc nhiên !
    Đêm đêm hai chị em chung nhau một giường, ôm nhau trong cơn mưa rầu rỉ của Huế, ru nhau khi gió đông phần phật rít qua liếp cửa lá sách, tóc xanh quấn quýt một thời với nhau trên cùng gối mộng, quen thuộc ngọt ngào hơi áo hơi chăn, biết hết nhau qua từng tiếng mớ ngủ, thuộc hết xương sườn xương sống của nhau những khi nghịch ngợm ôm nhau chọc cười. Vậy mà mỗi lần sau giấc ngủ dài, mắt nhắm mắt mở thấy gương mặt của chị cúi xuống trên mình, vẫn cái cảm giác hân hoan khó tả như mới gặp lần đầu, lâng lâng rờn rợn như niềm rung động của một người họa sĩ vừa bắt gặp đối tượng hiện thân của ý niệm "chân thiện mỹ" riêng biệt của mình hay của kẻ si tình gặp người trong mộng.
    Ấm và êm buổi sáng tháng ba trời hết cơn buốt giá!
    Nét nhân gian bỗng hé môi cười !
    Dáng ngọc sáng ngời, buổi khai thiên hoa trời bừng nở !
    Đã nghe tiếng nước sôi trong cù lao nơi gian nhà giữa khi hai đứa ngồi vào bàn học ôn bài buổi sáng.
    Mụ Thay lục đục soạn ấm chén lách cách để châm trà, than hồng trong lò hắt lên dãy cột gỗ kiềng kiềng viền khung gian nhà giữa những đốm sáng lung linh, tiếng húng hắng của Bà vừa ngồi dậy đang được mẹ giúp bới tóc mặc áo, để ra sập dùng trà buổi sáng. Tiếng chuyên trà nước nhất nhẹ như một cung đàn tình tang, tiếng nói khẻ như hát mời bà dùng trà và tiếp theo là sự yên lặng của ba bóng người lung linh trên vách đang uống trà buổi sáng.
    Sự yên lặng như một nghi lễ hàng ngày khi nước trà thứ nhất được chuyên ra, chỉ trải dài bằng ba lần chạm môi nhấp trà từ cái chung nhỏ bằng hột mít, nhưng lại chìm xuống thật sâu làm cho hai chị em đang chăm chú học hay đang nói chuyện thì thào với nhau, bỗng dừng lại, ngưng thần lắng nghe và như cùng một lúc cảm thấy phút chốc rời khỏi thế giới thực tại, lạc bước vào một không gian sâu lắng thâm u huyền thoại, ở đó, - nếu có chi được gọi là náo động, - hương trà cùng hương hoa mộc quyện lẫn vào nhau đang bay lửng lờ trong không gian.
    Buổi sáng ở Huế thường bắt đầu bằng một thứ nghi lễ không lời như thế, dần dà hằn lên như nét chạm gỗ khắc đậm nét phong thái Huế xưa : nhẹ nhàng, mơ hồ, tĩnh lặng, trước khi tiếng chuyện trò, tiếng ghế bàn chuyển động cho một buổi ăn sáng trước giờ đi học bắt đầu.
    Khi nước trà thứ hai được chuyên ra và được đem mời tất cả mọi người trong nhà vừa thức dậy, trông ra trời đã sáng lần ! Ánh sáng mờ nhạt lãng đãng vờn trên mấy kiệu lớn cất nước mưa ở sân trong, mấy chú chim sâu bắt đầu lóc thóc trên nóc nhà, lao chao sà cánh nhỏ trên bồn nước, rỉa lông quệt mỏ. Từ bàn học nhìn qua cửa lá sách đã thấy o Liễu mở những tấm váng cửa trước nhà và cánh cửa chính bằng gỗ nặng nề, sửa soạn khay chén đi mua cháo gạo đỏ cho bọn học trò ăn điểm tâm trước khi đi học.
    Mấy chị em thường ăn cháo gạo đỏ buổi sáng. Bà và mẹ bảo ăn cháo gạo đỏ hiền và bổ, ăn bún buổi sáng chua bụng, ăn xôi bắp nặng bụng, ăn cơm chiên nhiều mỡ sôi bụng, ăn xôi khô xót bụng!!! Mà cháo gạo đỏ hiền và ngon thật ! Nhất là cháo của Mụ Thân ngồi ở trước cửa nhà ông Út thợ may, cách nhà mình mấy căn phía cầu Đông Ba !
    Gạo đỏ được nấu thật nhừ, sữa gạo đặt quánh óng ánh màu hồng, hột gạo nở ra mộc mạc như bông cỏ lấm tấm trông đẹp bình dị trong tô bát tràng hay trong chén đất đơn sơ. Muổng cháo vừa đưa vào miệng đã nghe ngọt béo chất sữa trên đầu lưỡi, hột gạo mềm không cần phải nhai khó nhọc đã tan trong miệng, nghe ấm cả dạ dày và khoan khoái cả người. Cháo gạo đỏ thường được ăn với cá bống cát hay cá cấn hay tôm sông kho rim với ớt. Cá rim mặn sền sệt nước mắm ngon và đường bánh đen, con cá hay con tôm rút chất đường và chất nước mắm thấm cong ăn rất mặn mà thấm tháp. Cháo béo ngậy mùi hương lúa gạo đồng quê ăn với con cá kho vừa mặn vừa ngọt, thịt cá bống thơm vị đặc biệt , lâu lâu gặp miếng ớt cay xé lưỡi kích động như một nốt nhạc bất ngờ trong sự nhịp nhàng hài hoà của bài ca dao mẹ "cơm với cá như mạ với con" , vừa kích thích vị giác vừa làm khoái cảm đẹp lòng cảm quan của nguời sành điệu.
    Mồ hôi đã lấm tấm trên trán của chị khi cháo ăn gần xong, đôi môi của chị mềm cắn chỉ như khi mẹ ăn trầu, nốt ruồi duyên đen "ham ăn" hiện rõ xinh xắn và tinh nghịch trên môi bên phải thách đố sự trêu chọc của lũ em. Chị ăn ngon lành nhất trong mấy anh em vì... "mụt ruồi trên mép là ăn thép cả làng !" (2) và mặt chị hồng lên tự nhiên trông đẹp như một đóa hải đường trong vườn Linh Mụ.
    Tản Đà đã nói về cái thú ăn ngon và người cùng ăn. Không biết trong đời ông đã từng ngồi ăn với ai ? Nhưng tôi thì biết chắc chắn rằng, những buổi sáng mai ngồi ăn cháo gạo đỏ "hiền và bổ" với CHỊ trước khi đi học đã là những giây phút "ngon lành" nguyên thủy nhất trong quãng đời thanh xuân của mình. Những năm tháng về sau, ở nơi Tây phương sung túc xa xỉ, đã nếm đủ cao lương mỹ vị, bơ sữa, nhiều khi ngao ngán trước những cổ bàn béo bổ ngầy ngụa của tiệc tùng, vị giác của mình chợt thèm về những rung cảm đơn sơ đạm bạc của hột gạo de đỏ hồng màu máu thịt của đất ruộng xứ Huế và con cá bống cát nhỏ bé của cả bầu trời nàng Tấm, không ngấy lên tận cổ, không béo đến lợm người, chén cháo gạo đỏ mùi vị thiệt thà không pha chế rườm rà thường hiện về trong ký ức với đôi má hồng, giọt mồ hôi lành lặn của chị, biến thành một nỗi nhớ quay quắt của người từ quan lên đường trở về chốn cũ...
    Giờ "soi gương" mặc áo thường là giờ riêng biệt của hai chị em sau buổi ăn sáng. Bộ áo quần vải quyến dài trắng sợi cô- tông hiền hậu thiên nhiên thường được xếp ủi tử tế vắt trên thành giường từ lúc nào khi người em rữa mặt vừa xong. Vẫn là những vụng về hầu như bẩm sinh của một người em có chị gái, mặc áo không xong mặc quần không lọt, không biết thắt giây lưng thế nào cho đừng dễ lỏng sút hay không chặc quá để bị vết lằn đỏ ngang lưng...
    Chưa kịp vớ lấy chiếc áo như thường lệ, hôm ấy bỗng nhiên chị nói ?oNì mặc vô cái áo cánh ni trước rồi mặc áo dài sau. Túi (3) qua chị mới thức may cho đó". May vá thêu thùa nấu ăn là đam mê của chị, thức để học bài thì chị hay ngủ gục, nhưng thức để may áo hay thêu khăn quàng cổ thì chị có thể ngồi thâu đêm...Té ra cả đêm chị thức may áo cho mình ! "Tại răng ? Trời nóng mà!" "Nóng lạnh chi cũng phải mặc, áo lót đó tề ! Lớn rồi ! Không mặc áo lót là dị lắm! Người ta thấy chừ..."
    Tự nhiên nghe đỏ phừng mặt như khi bị chạm chỗ yếu của mình. Thuở ấy con gái nhỏ đến tuổi 13, 14 vẫn chưa biết mặc "đồ lót", các thứ ấy là "của cấm" ?" không biết do mô lại có cái quan niệm kỳ quái xưa như "hủ nút" ấy ? ?" chỉ có người lớn mới đụng đến cái thứ "kỳ hình dị tướng" đó, cho nên nếu chạm tay tới nó thì coi như... đời hết ... thơ ngây ! Như một phản xạ tự nhiên đứa em đưa tay lên ôm ngực, chu hai môi nói khống tướng "Em không dị ! Chị dị!" "Ừ thì chị dị, mi không dị ! Mà cũng phải mặc không thôi ốt dột. Mạ biểu đó tề !" Chị tròng cái áo cánh lụa ngà lên đầu, kéo tọt xuống, gài nút trên bờ vai, xong lấy áo dài mặc cho đứa em hết đường phản kháng rồi đẩy ra trước chiếc gương lớn để chải đầu.
    Sáng nào hai đứa cũng chải tóc trước cái gương lớn cũ kỷ. Nhìn vào gương không thích nhìn mình mà chỉ thích nhìn chị chải tóc. Chị lớn hơn tôi mấy tuổi nên ra dáng "thiếu nữ" lắm! Tóc chị sây, đen, xỏa kín bờ vai tròn trịa, không gầy còm như đứa em, trong gương trông chị óng ả, mỹ miều như tố nữ trong tranh. Chị lấy lược rẻ giữa mái tóc phân ra làm hai, chải một bên mái tóc dày ra phiá sau và kẹp bằng cái kẹp to bản mạ bạc trắng, cái kẹp phồng lên vì ôm cả mớ tóc con gái đang độ lớn. Kẹp xong chị quay qua, háy tôi một cái vì thấy mình đang đứng loay hoay với cái kẹp tóc vụng về không tém được mái tóc ra đàng sau. Miệng ngậm kẹp tay chải tóc cho em, chị lập bập "Mau lên, trể rồi đó".
    Được người khác chải tóc hình như là một nỗi sung sướng xác thịt thầm kín thú vị của con người từ khi tổ tiên loài người còn là những chú khỉ ngây ngô! Đứa em chúi đầu vào người chị để cho chị chải tóc, thủ thỉ "tóc chị răng mà dài mà mướt, da chị răng mà mịn ghê !" . Chị cười, răng đều đặn lấp lánh trong gương, nét chi của chị cũng sáng rỡ như trăng rằm, đầy vẻ kiều mị phơi phới của người con gái tuổi dậy thì...đến nỗi có thể làm bồi hồi trái tim non nớt của người em. Mãi về sau tôi mới nghiệm ra rằng mình đã có diễm phúc làm kẻ ngưỡng mộ vẻ đẹp khôi nguyên của chị trong ánh sáng đầu tiên một ngày tháng ba ! Có phải trong cổ thi nhà thơ nào đó đã nói như một lời tán thán : "Buổi sáng gặp mỹ nhân, chiều chết cũng cam lòng !" , nếu nhớ không sai, hình như vô thức của tôi cũng đã dại dột mơ hồ nghĩ như thế khi nhìn chị trong gương...
    Bảy giờ rưỡi hai chị em dắt xe đạp ra khỏi nhà. Mụ Thầy đã bắc ghế cho Bà ra ngồi ở ngưỡng cửa, ngắm người đi qua lại. Ngày hai buổi bà ra ngồi trước cửa, không còn đi đứng bình thường nhưng vẫn muốn tham dự và "sống thêm" cái rộn ràng của mọi người trong phố Hàng Đường, chia một chút vội vàng của chú Nhân đẩy xe lam chở gạo ra chợ, nặng lòng với o Thu gánh hai thúng rau muống triũ cả đòn gánh từ duới Thế Lại lên, hối hả với chị Hoa bán bánh nậm bánh lọc tíu tít người mua, rồi người đi chợ, kẻ đi làm, học trò đi học... Sau cánh cửa gỗ im lìm, cả một bức tranh nhộn nhịp như khung cửi bày ra trước mắt. Bà thuộc tên từng người, nghề nghiệp, bà con gia đình cũng như giá cả các phẩm vật và nhất là vẫn còn tinh anh sắc sảo kiểm soát lũ cháu có tươm tất áo quần nón mũ khi đi ra khỏi cửa nhà đến trường...
  3. canarch

    canarch Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/12/2005
    Bài viết:
    84
    Đã được thích:
    0

    Sau tiếng "thưa bà thưa mạ con đi học" , hai chị em dẫn hai chiếc xe đạp đứng song hàng với nhau bên vệ đường, không hẹn mà như cùng một nhịp, ngồi lên yên, quay người lại nhét tà áo sau vào giây thun chằn cặp vở để áo khỏi lọt xuống bánh xe, treo chiếc nón lá trước "ghi đông" , chân phải sẵn sàng đặt trên một pê đan, chân trái còn rà đất, người hơi nghiêng sang trái làm rõ đường eo của tấm lưng nữ sinh óng ả trong chiếc áo dài vải quyến trắng tinh , tay trái cầm ghi đông, tay phải cùng một lúc hất mái tóc loà xoà ra phía sau, ngước mặt ra trước, chân phải ấn nhẹ pê đan, bánh xe từ từ lăn tới đàng trước... Hình như người cả phố sáng nào cũng ngưng vài giây họat động để thưởng thức động tác nhịp nhàng như múa của mấy cô học trò đi học trường Đồng Khánh trên dãy phố Hàng Đường. Từ dưới Cây Sanh Thế Lại lên đến cầu Đông Ba cầu Gia Hội, nhà nào hầu như cũng có con gái đi học. Ở dưới cây Sanh, Mỹ Liên Thu Trâm, ở cách mấy nhà phía sau chúng tôi mấy chị Kim Cúc Kim Sa Kim Chi nhà bác Xuân, Bảo Trân Bảo Lộc nhà cụ Thượng Từ, ở đàng cầu Đông Ba, Phương Lan Xuân Mai nhà bác Phán bán mức hột sen, Ngọc Bích nhà bác Trợ, Kim Trâm nhà hàng đồng cũng cùng đường đi tới trường Đồng Khánh...
    Những tà áo trắng trong sương mai mờ nhạt bên cạnh những ngổn ngang hàng quán hình như đã là những đóm sao mai tỏa tin vui, mang đến một vài ý vừa nhẹ nhõm an lành vừa nên thơ thanh thoát, để người trong xóm có thể vui lòng bắt đầu một ngày thường nhiều cam khổ...
    Chúng tôi đạp xe bên nhau nhẹ nhàng, áo trắng tung trong gió, gió ban mai phả vào mặt mát lạnh. Buổi sáng tháng ba non xanh như lộc cây bàng vừa chớm nụ, hơi ấm từ phía Thuận An dồn đến, hơi nước từ núi rừng Kim Phụng tràn sang, quyện tròn với nhau thành những vùng mây khói mờ ảo trên đường dọc theo sông. Qua khỏi cầu Đông Ba, bỗng thấymình chơi vơi trong một vùng sương mù dậy hương thơm ngào ngạt đến ngây cả người. Chặn đường từ cầu Đông Ba lên đến cầu Gia Hội thời ấy không biết ai đã trồng một dãy cây sầu đông hai bên vệ đường. Tháng ba hoa nở, những cành cây chi chít hoa giao nhau trên không kết thành vòm che kín cả bầu trời. Hoa sầu đông màu trắng như sữa, giữa hoa lấm tấm những điểm nhỏ màu tím nhạt như những điểm sương tụ lại.Trong buổi sáng đầy sương mù, hoa với sương hòa lẫn với nhau không còn phân biệt màu sắc, trên đường đi mọi vật mờ ảo như một giấc mộng. Cả bọn con gái đạp xe đi như những chiếc bóng mơ hồ bồng bềnh, tà áo trắng ẩn hiện vô hình trong gió, không ai nói năng chi một lời, lặng lờ đi theo "tiếng" của hương thơm ngây ngất tẩm lên da thịt và tóc, cảm giác đê mê như đang trôi giạt trong những lớp sóng sương gió thổi ngược vào người. Thật là lạ lùng cảm giác buổi sáng đi trong sương mù và hương thơm những ngày tháng ba thời ấy ! Con người mình như được nhấc bổng lên khỏi yên xe để bay trong gió, bằng đôi cánh của hương thơm, bay nhẹ nhàng bên cạnh một bóng trắng khác cùng đi về một hướng. Có một thứ cảm xúc làm nổi "da gà", một thứ khoái cảm nghe hương thơm và gió sớm chạm vào mặt, má, mắt, môi, thấm vào da thịt, một thứ khoái cảm nhẹ nhàng gây ấn tượng mình cũng đang hoà lẫn với hoa và sương...
  4. canarch

    canarch Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/12/2005
    Bài viết:
    84
    Đã được thích:
    0
    Thật kỳ lạ. Sao mình cứ phải vương vấn với topic này mãi. Mình vừa đọc lại bài viết của Giang Hương (hay là Giáng Hương??) một lần nữa, nhận thấy rằng, cách lập luận của bạn lối mòn quá theo cái cách hành văn mà khi xưa chúng ta vẫn được học từ thời cấp 3. Bạn đã cố phân tích sâu sắc nhiều vấn đề để chứng tỏ rằng bạn là người biết nhiều và hiểu sâu. Bạn viện dẫn nhiều dẫn chứng từ cổ chí kim, từ Đông sang Tây cuối cùng cũng chỉ là để bảo vệ ý kiến của bạn. Bạn đã nói là có lắng nghe ý kiến của anh fistdragon, thế nhưng những lập luận của bạn dường như là để phản biện ý kiến của anh ấy. Tôi không nói rằng bạn sai, nhưng bạn nên viết ngắn gọn, súc tích hơn là viện dẫn dài dòng và bạn cũng nên nhìn nhận vẫn đề một cách toàn diện hơn. Tôi xin hỏi bạn: Những gì bạn viết về con gái Huế thời @ chiếm tỷ lệ là bao nhiêu % con gái Huế? Và bạn có chứng minh được rằng họ là đại diện cho cả cộng đồng con gái Huế trong giai đoạn hiện nay và trong tương lai không? Nếu không những lập luận của bạn sẽ là phiến diện và không trung thực, không đúng với thực tế. Bạn nói bạn biện chứng trong lập luận nhưng tôi nghĩ bạn đang chủ quan và phiến diện...
    Xin mạn phép nhận xét đôi dòng.
  5. canarch

    canarch Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/12/2005
    Bài viết:
    84
    Đã được thích:
    0
    Xin có đôi lời về bài viết này!
    Tôi rất tôn trọng ý kiến của bạn nhưng nếu bạn yêu vẻ đẹp truyền thống của dân tộc, yêu thứ tiếng mẹ đẻ của bạn xin bạn hãy giữ trong sáng cho ngôn ngữ tiếng Việt. Đọc bài của bạn tôi thực sự cảm động về tình của bạn dành cho quê hương, giá như bạn chỉ viết cảm nhận của mình chỉ bằng tiếng Việt thôi... Dù sao thì đó cũng chỉ là cách để diễn đạt.
  6. canarch

    canarch Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/12/2005
    Bài viết:
    84
    Đã được thích:
    0
    Tui thấy cái chị ni viết rứa mà hay, đơn giản thôi nhưng hàm chứa nhiều ý tứ sâu sắc,... không cần phải dài dòng văn tự.
  7. tigon79vn

    tigon79vn Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/06/2006
    Bài viết:
    88
    Đã được thích:
    0

    Tui cũng dân Quốc Học, ra trường và xa Huế đã 10năm rồi
    Tui cũng thấy đồng ý với nhận xét của canarch. Giáng Hương còn phiến diện, sáo mòn va hô khẩu hiệu quá trong nhận thức và nhìn nhận vấn đề (dựa vào cách hành văn trong bài viết trả lời firstdragon). Có thể em ấy còn non trẻ quá .
    Với cách viết như thế, tui có thể tưởng tuong em ấy viết như thế nào ở bài viết trên HHT. Theo tui biết ở HHT cũng có một số người Huế (hay hiểu biết về Huế) ma sao lại dễ dàng cho đăng bài kiểu ấy nhỉ ?
    Chỉ là vài comment thôi
  8. meofmaths

    meofmaths Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/06/2007
    Bài viết:
    754
    Đã được thích:
    0
    Là một người đã sống và học tập ở Huế, nhân tiện thấy có diễn dàn này tôi cũng xin có vài ý kiến
    Đầu tiên, tôi xin nói là tôi không phải gốc Huế nhưng tôi đã sống ở Huế hơn 20 năm, tôi đã đi học từ lớp 1 cho đến tốt nghiệp đại học, rồi đi làm ở Huế. Tôi cũng đã sống khoảng hơn 4 năm ở Hà Nội và bây giờ tôi đang là lưu học sinh ViệtNam ở nước ngoài. Ở trong nước có thể nói đã đi rất nhiều, ở ngoài nước thì cũng có ghé thăm vài thành phố Paris, Berlin, Brussels,.. Tôi nghĩ rằng trong chừng mực nào đó tôi có đủ vốn sống và quan sát để viết đôi dòng tâm sự ở đây.
    Thứ hai, tôi cũng xin nói là tôi chưa có đọc bài báo của Giang Hương trên báo Hoa Học Trò. Tôi không có suy nghĩ quá khắt khe như bạn 1stdragon nhưng thật lòng tôi không đánh giá cao lắm về các tờ báo kiểu như vậy. Đó là một tờ báo đã bị "thị trường" hóa, không phải là tờ báo mà học sinh sinh viên bình thường tìm được niềm vui học tập và giải trí nhiều trong đó, ý tôilà tỷ lệ những bào báo có ý nghĩa không cao.
    Quan điểm của tôi về việc phê bình của 1st dragon là quá khắt khe, bạn phải nên hiểu là GH hình như còn quá ít tuổi và việc bạn (có thể là anh, nhưng mình không chắc) phê bình như thế là không phù hợp, có thể làm ảnh hưởng đến em vì như anh đã nói, có lẽ em còn khá non nớt. Ở đây tôi chưa nói là phê bình đúng hay sai NHƯNG với những gì tôi cảm nhận thì tôi e rằng là đa số là đúng, chỉ có điều bạn cũng hơi quá cực đoan.
    Trong mắt tôi nói chung và với nhưng cô gái Huế mà tôi biết, vẻ dịu dàng là điều rõ ràng nhất. Không phải dịu dàng à phải thế này thế kia đi nhẹ nói khẽ. Nó là một cái gì rất tự nhiên như là trong máu thịt vậy. Cho dù là một Hoàng Dạ Thi có bề ngoài kiêu hãnh và lạnh lùng, cho dù là Tôn Diệu Lan sôi nổi hay Nguyễn Quý Trân với cặp kính cận dày nhưng có vẻ mạnh mẽ, cho đến một người tôi không thích lắm là bạn Hoài Giang đầy tham vọng(xin lỗi em nhưng đó là sự thật), vv và vv.. Tôi muốn nói cho Giang Hương và các bạn nữ khác hiểu rằng đối với đàn ông con trai chúng tôi không phải dịu dàng công dung ngôn hạnh là gọi dạ bảo vâng, không phải là không đi chơi về sau tám giờ tối, không phải là không leo trèo nghịch ngợm hay ăn hàng nhiều như con gái, không phải là một người vợ chỉ biết có nấu ăn giặt giũ chăm sóc con cái,..cái thời mà đàn ông có suy nghĩ lạc hậu như thế đang dần qua hết rồi. Nó là một cái gì đó rất rất dặc trưng của người con gái Huế. Cái nét đó theo tôi có được là do môi trường sống và sự chỉ bảo của bố mẹ, NÉT HUẾ.
    Cái cách mà em trả lời lại bài viết của 1stdragon chỉ thể hiện sự not nớt của em, em đã lấy những CÁI RIÊNG để đưa ra kết luận về CÁI CHUNG. Thể hiện một sự quan sát không đầy đủ, nói một cách khác là mới sờ thấy vòi voi mà đã nói con voi như thế nào đó em à . Mà anh 1stdragon cũng đâu có nói là phải giữ gìn những hủ tục phong kiến đâu? Còn em lấy mấy cái ví dụ về giày dép gì đó, hay chuyện bạn nữ bị thầy giám thị đánh vì ngồi lên yên xe, tất nhiên bất cứ ai cũng thông cảm. Nhưng điều đó không có nghĩa rằng đối với mọi người:Dịu dàng lịch sự thì phải đi giày, phải dắt xe đạp ra khỏi cổng trường. Những điều đó là những điều mà ta cần đấu tranh để loại bỏ nhưng không có ý nghĩa khi nói chuyện về chủ đề Con Gái Huế. Nghĩa là: để thuyết phục mọi ngưòi về một điều gì đó, bạn đã không đưa ra được những minh chứng có trọng lượng mà chỉ đưa ra những thứ ngoài lề ít giá trị.
    Tôi nghe nói là bạn đề cập đến những "tấm gương" khi viết bài báo của bạn. Mặc dù tôi không biết nhiều về mấy tấm gương đó nhưng tôi có thể chắc rằng bạn đã không có sự lựa chọn tốt, điều đó thể hiện rất nhiều ở những bài phản hồi của mọi người. Tôi không muốn nói ai tốt xấu này nọ nhưng những tấm gương tốt nhất là những người có những thành quả tốt trong học tập và có lối sống tốt vì đó là cái điều cơ bản nhát trong cuộc sống mà ai ai cũng nên phấn đấu noi theo; không phải là mấy cô nổi nhờ thi sắc đẹp hay ca hát này nọ vì đó không phải là điều mà ai cũng có thể phấn đấu được.
    Còn ở tuổi của bạn mà nói là đi làm kinh doanh hay chính trị thì tôi thấy buồn cười, các bạn cần học hỏi để hiểu biết đã, các bạn chỉ có thể thực tập chứ chưa làm được đâu. Có thể tham gia phong trào xây dựng trường lớp và học giỏi thì được kết nạp vào **********************, nhưng nếu (tôi không chắc điều này) bạn gọi đó là "làm chính trị" thì ....
    Còn một số điều nữa trong bài trả lời của GH, nhưng mà mục đích của tôi không phải là phê bình em mà là muốn gửi gắm tâm sự đến các bạn trẻ, rằng Con Gái Huế phải thế này thế nọ là không đúng. Và tôi có thể nói rằng trong thời đại hiện nay, việc học hỏi là việc cấp bách trước mắt cho tất cả các bạn. Tôi không nói là học trên trường, không nói là học kiến thức, mà là học để hiểu biết, để sống, để hưởng thụ cuộc sống.
    Có lẽ tôi đã lan man quá rồi, chắc khi khác hoặc có ai đó muốn trao đổi nhiều hơn. Tôi chỉ muốn nói là tôi vẫn thích cưới một người vợ là con gái Huế. Xin gửi tới chị em sự trân trọng của tôi cho các bạn.
  9. meofmaths

    meofmaths Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/06/2007
    Bài viết:
    754
    Đã được thích:
    0
    Bạn thân mến!
    Rất tiếc bài viết của bạn có thể có nội dung chưa phù hợp hoặc vượt ra ngoài nội qui của TTVNOnline. Nếu không có sự vi phạm, bài viết của bạn sẽ được hiển thị trở lại trong một thời gian ngắn.
    Mong bạn thông cảm và tiếp tục đóng góp xây dựng và phát triển TTVNOnline.
    Ban Quản trị TTVNOnline!​
    Tôi đề nghị ban quản trị TTVNOnline thông báo cho tôi về những điều chưa phù hợp của bài viết của tôi so với nội qui của TTVN. Xin cảm ơn.
  10. meofmaths

    meofmaths Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/06/2007
    Bài viết:
    754
    Đã được thích:
    0
    Người Huế nhìn box Huế :buồn.

Chia sẻ trang này