1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Quyên - 1 câu chuyện đọc để khóc

Chủ đề trong 'Tác phẩm Văn học' bởi soluna, 22/07/2008.

  1. 2 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 2)
  1. iwcotte

    iwcotte Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/12/2007
    Bài viết:
    1.293
    Đã được thích:
    0
    Đây là câu truyện đầu tiên từ trước tới giờ, tôi được đọc trước khi nó được đóng thành quyển và ra mắt.
    Đã có trong tay: Quyên! Tiếc là hok chen được vô buổi giới thiệu của tác giả, để xin chữ ký như bao nhiu người đã có được.
    Xem trên tivi, nghe Chú Thọ nói về cảm xúc khi viết QUYÊN. Thán phục vô cùng....
  2. ViEmConYeu

    ViEmConYeu Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    15/06/2009
    Bài viết:
    51
    Đã được thích:
    0
    :(( hic
  3. msno99

    msno99 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/05/2002
    Bài viết:
    58
    Đã được thích:
    0
    Nguyễn Thế Việt
    Chúng mình có Quyên
    Quyên ơi. Từ lâu,chúng mình-những thân phận tha hương được ai đó đặt chung một cái tên: NGƯỜI VIỆT ĐÔNG ÂU vẫn chờ một ngày nào đó, ngày chúng mình có Quyên. Chúng mình không chờ một kiệt tác, một trường thiên tiểu thuyết bất hủ viết về mình. Điều đó xem ra không tưởng và cũng không cần thiết. Chúng mình chờ một người bạn đường khiêm tốn như chúng mình. Ở đó, như tấm gương nhỏ, mỗi chúng mình soi vào đều thấy một phần những số phận nham nhở của nhau. Cái nham nhở, đúng thế, của những mảnh đời không bị cưỡng bức di tản, mà là tự nguyện phiêu dạt với trăm ngàn nỗi đắng cay.
    Quyên được mở màn bằng nghịch cảnh: Gã đưa người hiếp dâm em trên đường em và chồng tìm cách vựợt biên sang Đức tìm thiên đường hạnh phúc.
    Những trang viết gãy gọn, ngắn vừa đủ để chính xác.
    Ở đây cái giãy giụa tuyệt vọng của phản xạ tự vệ của cô gái trẻ mới tròn 24 tuổi được mô tả như cuốn phim quay chậm. So với phim nó chỉ thiếu mỗi dàn nhạc đệm để làm tăng thêm nỗi cô đơn của con người trước người-thú. Có thể là tiếng sói tru rợn buồn tan cùng gió lùa hun hút trong rừng hoang. Nếu thành phim, xin đạo diễn đừng quên.
    Cái khốn nạn của tạo hoá là dù bị cưỡng dâm, bản năng ham muốn của con người vẫn bị đánh thức.
    Quyên tơi tả trong vô vàn cảm xúc trái ngược nhau.
    Và em, em yếu đuối tội nghiệp, vừa cam chịu, vừa căm thù, bất lực, lại vừa sợ hãi chính mình khi khó cưỡng lại những cám dỗ xác thịt. Những vết sẹo tự mình cấu vào mình để đừng bật ra tiếng rên, sự che giấu bản năng trước sự cưỡng đoạt con người bằng bạo lực càng làm Quyên hấp dẫn.
    Những trang tả tỉ mỉ này của tác giả không hề hướng tới gặm nhấm ***.
    Và chưa hết, đã phôi thai quy luật tình cảm không ai muốn đón nhận nó,là dẫu kẻ thù của nhau, khi nhốt chung một chuồng với bao chung đụng xác thịt hàng ngày, những sợi dây ràng buộc tình cảm vô hình sẽ hình thành như trò đùa trớ trêu của tạo hóa. Bi hài Quyên bắt đầu như một định mệnh không tránh khỏi
    Chúng mình đã đón nhận Quyên như một nỗi cảm thông của số phận. Vì mỗi chúng mình có một chút của Quyên. Cô bé tên T cũng bị hiếp dâm lúc vượt biên năm tròn 17 tuổi. Quyên biết không, cái lũ đồi bại đó lần lượt thay phiên nhau trên mỗi chặng đường. Thông báo trước cho nhau chuẩn bị đón miếng mồi ngon. Cho đến khi T sang được đền Đức với một thân xác tả tơi, một tâm hồn rách nát hoảng loạn và một cái bầu vừa chớm phôi thai vô chủ. Chi L đang trên đường sang với chồng, nhan sắc trội hơn chút đỉnh so với vài ba thiếu nữ cùng đoàn cũng không thoát khỏi bàn tay của thằng Hoàn. Cái nhục của tình thế vì yếu mà cam chịu, cộng với cảm giác cô đơn trước đám đông đã làm rã rời niềm tin vốn ít ỏi vào con người của chúng mình. Vâng, cái đám đông cam chịu trước bọn đưa người đã cúi đầu im lặng trước tội ác. Quyên đau nỗi đau bị cưỡng hiếp trong cô đơn. Chúng mình đau nỗi đau bị cưỡng hiếp tập thể ngay trước mắt đồng loại, những kẻ đồng hành. Quyên được gã buôn người si mê và yêu đương cuồng nhiệt còn chúng mình bị hành xác trong một trò chơi ghê tởm và bỉ ổi. Sự so sánh không có nghĩa làm chúng mình "ganh" với những thăng tầm trong đọan đời tha hương của Quyên. Chúng mình hiểu Quyên như một thân phận dù tan xác pháo vẫn không đoạn tuyệt nổi niềm tin vào tính hướng thiện của con người.
    Rốt cuộc Quyên được chính Hùng giải thoát.Một chút lương tri hay phẩm cách trí thức còn sót lại trong con người gã buôn người bất đắc dĩ ấy? Ở hắn, cái khát khao rửa hận tình quá khứ, khát khao được làm bố và khát khao yêu và được yêu cùng trỗi dậy. Cho đến khi biết mình bất lực, dù tuyệt vọng, hắn biết chọn một cử chỉ nghĩa hiệp-Hắn và đệ tử đã đích thân hộ tống Quyên vào nước Đức để tìm chồng. Kết cục không may mắn trong màn đuổi rượt ngoạn mục với cảnh sát Đức đã cướp đi một phần cơ thể lành lặn của hắn.Tình huống này biến hắn thành một con người khác trong Quyên: Một kẻ thù và một kẻ ban ơn. Một thứ tình cảm không thể đặt tên giữa Hùng và Quyên dù được chôn trong câm lặng thì vẫn hiện hữu như mạch gắn ngầm giữa hai số phận cho đến hồi kết của tác phẩm.
    Này Quyên, có bao giờ Quyên lường trước được tình huống mình phải đối mặt với chồng trong nghịch cảnh trớ trêu như thế. Chúng mình chỉ tiếc là tình yêu của Dũng không đủ lớn để bù đắp cho những mất mát lớn lao của em. Chúng mình được biết, trong nhiều trường hợp không may mắn giống Quyên, người yêu của họ không chọn cách ứng xử của Dũng.Vâng, mình có thể kể đến hoàn cảnh éo le của Thương, chồng sang trước, vợ sang sau và cũng mang cái bụng chửa từ Balan không rõ nguồn gốc. Trong trường hợp này Ban, chồng Thương chứng tỏ một cách đáng khâm phục bản lĩnh đàn ông của mình. Không ai là người ngoài nhận ra cái rạn nứt tình cảm lứa đôi của họ.
    Vậy thì việc gì em phải chết hở Quyên, chỉ vì tuyệt vọng trước một người chồng tầm thường như Dũng?
    Cái kết của Quyên sẽ nhạt phèo nếu không có vị cứu tinh của đời cô: Kumar.
    Trong các bước lưu lạc của Quyên có 3 nhân vật có tác động mạnh mẽ lên thân phận, tính cách và tình cảm của cô: Đó là Hùng, như đã được tập trung mô tả từ những chương đâù, Kumar và Phi. Trong cuốn tiểu thuyết này, nhân vật người kể chuyện không được xác định, hoặc hóa thân vào nhân vật.Tác giả của cuốn sách chọn lối kể chuyện trung tính, không nhập vai. Tác giả là người có khả năng thấu suốt mọi nơi, mọi lúc; có thể nhảy từ nhân vật này qua nhân vật khác cùng một kiểu quan sát. Nhân vật Kurma được mô tả như một biểu tượng của con người thánh thiện, có chiều sâu nội tâm giấu trong cái vẻ ngoài vụng về chất phác. Chàng được khắc hoạ tính cách từ vốn sống gián tiếp: Huyền thoại và phong tục con người xứ Srilanca. Con người có vẻ ngoài đáng sợ, với màu da đen ấy lại là con người nội tâm sâu, hiền lành và tốt bụng đến khó tin. Với nhân vật này, dường như tác giả chỉ sử dụng kinh nghiệm và thói quen ứng xử mang tính huyền bí để khắc họa, nhiều hơn là vốn sống tự thân. Để lý giải tính cách nhất quán của nhân vật chính từ chỗ sợ hãi trốn chạy, đến thân tình, và sau cùng là yêu hết mình người da đen có nguồn gốc văn hóa xa lạ này, tác giả cuốn sách đã cố gắng đặt Quyên vào những tình huống éo le bất khả kháng, để rồi ban đầu thì phải chấp nhận hoàn cảnh, sau thì thích nghi dần, đến đỉnh cao là hoà hợp được, yêu thương được con người này.
    Vì cố tập trung để hợp lý hoá sự phát triển tính cách nhân vật chính, tác giả buộc phải thoả hiệp với hàng loạt tình huống ngẫu nhiên.
    Sự xuất hiện của Phi và các nhân vật phụ trợ khác có tác dụng chuẩn bị hoặc dọn đường cho những bước ngoặt tình cảm trong con người Quyên. Cuộc chạy trốn Kumar trong trạng thái bất an của Quyên đã được chuẩn bị kỹ lưỡng bằng những trang mô tả bệnh lý tâm thần hoang tưởng của người mẹ tuyệt vọng niềm tin vào con người. Quyên gặp Phi trong trạng thái tâm thần hoảng loạn, với đứa bé còn đỏ hỏn trên tay. Nhân vật Phi vốn không xa lạ với bạn đọc trong chương trước đã cưu mang mẹ con Quyên. Những tình huống kịch tính được tác giả đẩy đi khá nhanh. Phi yêu Quyên một chiều. Quyên đã hơn một lần khéo léo từ chối chăn gôí với Phi chỉ vì cô không yêu Phi. Nhưng rồi sau những cân nhắc suy tính rối bời Quyên trả ơn sự cưu mang đó bằng một cuộc chung đụng xác thịt khi đã quyết định chia tay Phi.Mụ vợ Phi và gã bồ tên Y đã xuất hiện đúng lúc. Kịch tính ở đây được tác giả sử dụng triệt để để thúc đẩy tình huống tâm lý phát triển. Cuộc xung đột đẫm máu trong nhà Phi một lần nữa đẩy mẹ con Quyên đền cùng đường. Rồi cùng thời điểm đó, yếu tố ngẫu nhiên như huyền thoại đã cứu mẹ con cô: Kumar, vị cứu tinh của đời cô một lần nữa xuất hiện.
    Này Quyên, có khi nào em nhận ra tác giả cuốn sách này, bố đẻ tinh thần của em cứ lởn vởn bên em như một ông Bụt với nhiều phép nhiệm màu không? Vâng, ông Bụt ấy không giải thoát nổi em khỏi bị cưỡng dâm, ông ấy không gắn hàn được hạnh phúc của vợ chồng em đã bị cuộc đời nhiễu nhương cướp đi. Ông ấy cũng bất lực như em khi chạm vào những đề tài tâm lý xã hội phức tạp, tỷ như mối quan hệ giữ *** và tình yêu, giữa bản năng và những giá trị tinh thần, giữa ứng xử văn hóa và trần tục thô lỗ. Làm sao khác được khi con người vẫn phải sống với ma quỷ giữa cõi đời, chịu hoà tan vào bùn mà không ngớt cô đơn hướng thiện như một bông Sen? Sự xuất hiện của ông ấy đôi khi như một đạo diễn dàn cảnh:Can thiệp vào các yếu tố ngẫu nhiên để không bỏ rơi em vào ngõ cụt tuyệt vọng.Sự có mặt của các yếu tố bất ngờ được giấu dưới cái vỏ bọc may mắn. Ví như chàng Kumar, cứ luôn lởn vởn đâu đó bên cạnh cuộc đời em để mà giơ bàn tay cứu tinh độ thế ra giải thoát em khỏi những tình huống bế tắc. Sự xuất hiện của ông ấy đôi khi ở cấp độ trừu tượng hơn: luôn cố gắng giải trình một cách công phu những hành vi có vẻ ngoài bản năng của em và tính hướng thiện. Điều đó cắt nghĩa vì sao con người em dù được nhìn dưới góc độ nạn nhân của hòan cảnh (bị hiếp dâm)hay cả khi em chủ động trao gửi thân xác cho người khác (chủ động *** với Phi)đều được người đời cảm thông và độ lượng tha thứ. Ngoại trừ một vài nhân vật phụ được xây dựng như để dẫn dắt tình huống cốt truyện,hầu hết các nhân vật có quan hệ với em đều được nuôi dưỡng bởi khát vọng hướng thiện. Ở đây điều ác không gắn khư khư trọn đời với nhân vật kiểu phản diện một chiều. Và một hướng ngược lại, nếu không biết nuôi dưỡng tâm hồn, con người thiện cũng có thể nhúng tay vào tội ác.
    Dầu thế nào đi nữa thì những số phận kém may mắn nhất trong cuộc đời vẫn biết quần tụ với nhau mà đấu tranh để sinh tồn. Vì miếng cơm manh áo, họ buộc phải khởi nghiệp bằng những nghề bất lương (như Hùng, như Huệ...) rốt cuộc co cụm lại với nhau, cùng vẫy gọi nhau làm người. Đối mặt với cái chết tức thì hay cái chết được báo trước vì bệnh hiểm nghèo, ý nghĩa nhân bản của con người, của kiếp người vẫn thắng bản năng. Quyên thấy đấy, cái chết sinh học của Hùng và cái chết dần được báo trước của Huệ đâu làm em yếm thế trước cuộc đời này phải không em? Trước khi về với cát bụi, với con số không tròn trĩnh của đời người, con người thường vụt sáng chói tâm hồn như một khát khao tự nhận thức lần cuối. Người đang sống ít khi nhận biết đầy đủ cái ý nghĩa lớn lao ấy, của phút lâm chung, của kiếp người.
    Trách móc:
    ?oCái bác làm ?olí luận?o này nhất bên trọng, nhất bên khinh . Vừa hý hửng Post bài viết này lên Blog chưa trọn một ngày thì nhận ngay lời trách móc của mấy em bên cộng hòa Sec. Hóa ra các em bên đó cũng muốn?obuôn dưa?o với Quyên mà chưa thấy được nhắc đến.?oBác mà không cho chúng em à ơi vài câu ý thì hôm nào bác qua đây chúng em tặng bác cái món nhịn đói cho bác chừa.?o
    Chí phải. Các em cũng là người Việt Đông Âu thế hệ đàn em của Quyên, vậy mà mình quên bẵng đi mất. Thôi thì xin bạn đọc lượng thứ cho phép mở ngoặc thêm vài câu.
    Chị Quyên ơi. Chúng em thuộc thế hệ 8X, sang sau và trở thành người Việt Đông Âu thế hệ mới. Chúng em kết chị lắm. Mặc dù chúng em bây giờ khác lắm. Ngày xưa chị vượt rừng cơ cực, bây giờ chúng em đi máy bay. Ước mơ đổi đời của chúng em bây giờ được cá cược bằng dăm ba cuốn ?zsổ đỏ?ocắm đất cắm nhà. Sang đến đây mới học được thế nào là chữ ngờ.
    Xin chị đừng cười bọn em. Do áp lực của món nợ khổng lồ sau lưng, công ăn việc làm cùng quẫn, chúng em bây giờ?othoáng?o hơn thế hệ chị nhiều lắm. Bọn con gái chúng em thời nay mà túm được cái chàng Phi lớ ngớ ấy của chị là chúng em quyết không buông.
    Đôi khi chúng em cũng biết tự hổ thẹn với cái ngông của thế hệ mình. Khi còn đi học thì vô tích sự, lại ngang hơn cả cua.Viết lách thì dùng ký hiệu, cố tình sai chính tả. Ra đời thì ngẩng mặt ngắm trời mà ngỡ cái vung. Chính vì vậy, mặc dù nghiêng mình kính cẩn trước cái đức độ của thế hệ chị, chúng em không dám nhận làm đệ tử ruột của chị đâu.
    Mà chúng em nói thật với chị nhé, ví như bây giờ chị có thêm con nhỏ, bận bịu việc quán xá, cũng xin đừng thuê chúng em giúp việc nhé. Chàng Kumar xấu xí của chị chúng em cũng không loại khỏi tầm ngắm đâu. Mỗi đứa chúng em khi sang đến Đức đều lo tia xem có chàng nào có giấy tờ hợp pháp mà lớ ngớ là chúng em xin ngay?oquả bầu?o để lấy cái vé vào cửa thiên đường ngay.
    Hóa ra trong cái bể khổ này có nhiều kiểu áp lực đè nặng trên vai người ta lắm. Có lẽ sau này, khi chuộc xong những cuốn sổ đỏ còn kẹt trong nhà băng, ai đó trong chúng em có thể sẽ bật khóc vì những hành xử quá đáng hôm nay của mình. Nhưng đó là lúc tình thế đã được giải thoát, nó đang nằm trong thì tương lai; còn bây giờ,có lấy búa mà gõ vào đầu, chúng em vẫn kiên định lắm với cái ngang bướng bất đắc dĩ của thế hệ mình.
    Đó là đôi lời chúng em muốn nhắn chị và nhờ chị nhắn lại với nhà văn Nguyễn Văn Thọ, rằng nếu định viết một hậu tiểu thuyết Quyên thì xin đừng quên chúng em: Xin đừng quên chúng em đang bị bỏ rơi trong cuộc đời nhiễu nhương này.
    Mách nhỏ với bạn đọc
    Chàng nhà văn trẻ này năm nay mới có ngoại lục tuần. Maú mê viết tiểu thuyết của y xuất hiện sau khi y đã nếm đủ mùi thất bại trên thương trường. Quyên dĩ nhiên không thể là tự truyện vì gã thuộc giống mày râu.Tuy nhiên phần lớn kinh nghiệm tâm lý và kinh nghiệm xã hội trong cuốn sách này, gã chắt chiu từ chính những năm tháng lang bạt kỳ hồ xứ người của gã.
    Gã vốn lành, và đặc biệt hay mủi lòng trước phái yếu. Lũ yêu tinh biết tính gã cứ giả vờ thỏ non cũng đủ làm cho gã trầm tư mặc tưởng giọt vắn giọt dài. Xin phái yếu thế hệ 7X-8X hiểu cái gót chân Asin đó của gã mà tránh cho xa kẻo có ngày oan gia.
    Gã viết Quyên trong vòng 2 năm. Gã cưng Quyên đến mức nào xin đọc Quyên khắc biết. Người viết bài này ngay từ ban đầu đã không coi những dòng bộc bạch naỳ là bình văn mà chỉ coi là cùng tham gia đọc tiểu thuyết đầu tay của gã. Những ý kiến nhận xét của bài viết ngắn này cũng không hẳn chỉ của kẻ viết ra nó mà được tham khảo từ nhiều nguồn, đặc biệt là nguồn bạn đọc có xuất xứ cùng hoàn cảnh với nhân vật chính.
    Đôi khi cũng có ai đó thắc mắc sao nhân vật của gã tốt quá, nó khác xa với nguyên mẫu ngoài đời quá. Cái chính là gã không ác được, không tàn nhẫn được với đứa con tinh thần của gã. Có thể coi đó là nhược điểm ư? Cũng có thể lắm. Nếu gã ác hơn với nhân vật, khách quan hơn vơí cái nghiệt ngã của đời sống biết đâu nhân vật của gã có sức mạnh tinh thần và sức cảnh tỉnh con người mạnh mẽ hơn, trước cái ác, cái vô luân đang ngang nhiên thách thức loài người. Nếu coi cái yếu đuối của gã là ưu, cũng có thể lắm. Mỗi nhân vật của gã đều nỗ lực một cách tội nghiệp trước đời sống nghiệt ngã để mà lương thiện, để mà sống cho có ý nghĩa hơn trước căn bệnh vô cảm đang thống trị con người, thống trị loài người.
    Rốt cuộc đó chỉ là những thế cờ trong những ván cờ tướng khác nhau. Có người nâng niu từ con tốt, cũng có kẻ thí hết xe pháo mã.
    Ván cờ người cũng không ngoài quy luật đó.

    Tháng 7.2009
    Chú thích: Nguyễn Thế Việt tiến sĩ văn chương. Nay định cư tại Đức. Nguyên cán bộ giảng dạy tại Đại hoc sư phạm Vinh - VN..
  4. mytime2931

    mytime2931 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    22/08/2008
    Bài viết:
    70
    Đã được thích:
    0
    làm ơn post tiếp phần cuối đi ạh. Đến bây h mới biết là có tác phẩm hay tnày.....
    Chắc chắn fải đi mua
  5. sagittarius11

    sagittarius11 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    11/01/2004
    Bài viết:
    24
    Đã được thích:
    0
    Hi vọng có bạn nào bỏ chút thời gian post nốt phần cuối để kết thúc đi được không, mình ở nước ngoài nên không làm thế nào để kiếm được truyện này, mà đang đọc dở tự nhiên bị bỏ lửng chán quá.
  6. soluna

    soluna Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    22/07/2008
    Bài viết:
    116
    Đã được thích:
    0
    Em là người đã post câu chuyện này, em sẽ xin phép tác giả và post nốt phần cuối cùng của truyện để mọi người thưởng thức.
  7. Hangl

    Hangl Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    11/05/2011
    Bài viết:
    5
    Đã được thích:
    0
    Bai viet rat sau sac, cam on tac gia. Co the doan duoc ket thuc co hau cua nhan vat Quyen , voi luat nhan qua, o hien gap lanh.Nhung toi cung rat muon doc doan ket cua tac gia. Toi co tim truyen nay o may nha sach , nhu ko co. Cac ban co the add len doan ket duoc ko? Xin cam on
  8. DaoNamBao

    DaoNamBao Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    27/09/2013
    Bài viết:
    350
    Đã được thích:
    7
    truyện hay quá

Chia sẻ trang này