1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Quyền là gì và được sáng tạo như thế nào ?

Chủ đề trong 'Võ thuật' bởi haio, 28/06/2007.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. haio

    haio Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/04/2004
    Bài viết:
    1.979
    Đã được thích:
    0
    Quyền là gì và được sáng tạo như thế nào ?

    Quyền là gì : mọi người vẫn hiểu đó là những chuỗi động tác mà được gọi là những chiêu thức có tính nội dung xác định .

    Chắc chắn sẽ có nhiều hơn một cách hiểu và định nghĩa về quyền .

    Quyền do con người sáng tạo ra . Vậy con người sáng tạo quyền dựa trên những nguyên tắc nào ?
  2. thieuhoacon

    thieuhoacon Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/11/2006
    Bài viết:
    460
    Đã được thích:
    0
    dựa vào quá trình lao động, đấu tranh, sinh tồn và sáng tạo trong cuộc sống loài người ! lock thui mod ời ! nếu đi vào chi tiết từng môn thì sẽ lan man qua nhiều chuyện khác nữa ! dạng chủ đề như thế này ko nên tồn tại !
  3. lyhl

    lyhl Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/01/2007
    Bài viết:
    3.388
    Đã được thích:
    1
    --------
    Tôi cũng hổng hiểu nổi:
    1) Phía sau danh phái có chữ quyền ? mà thường là phía bên kia dãy Hoàng Liên Sơn (Thái cực quyền, Hồng quyền ...)
    2) Phía sau tên các bài diễn luyện có chữ quyền ? Việt - Hoa đều có (Mai hoa quyền, La hán quyền ...)
    3) Phía sau tên của các hình thức tay đấm có chữ quyền ? Việt - Hoa đều có (Thôi sơn quyền, Kim báo quyền ...)
    Thế là sao ?
  4. bruce_pham

    bruce_pham Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/08/2006
    Bài viết:
    565
    Đã được thích:
    0
    Quyền ( cũng như điều lệ, môn phái, và thậm chí cả võ thuật ) là thứ cặn bã cho nghệ thuật chiến đấu.
    Chúc quí vị một ngày vui !
  5. motdikhongtrolai

    motdikhongtrolai Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/03/2004
    Bài viết:
    2.982
    Đã được thích:
    0
    @ To all !
    Có lẽ - Nên xác định với nhau vài điểm, trước khi mọi post bài thảo luận vào Topic này:
    1./ Nên " Hồn ai nấy giữ " - "đèn nhà ai nấy sáng" !... Có người khen / cổ xúy - Có người chê / bài bác "quyền"..v..v... Mọi người cứ thoải mài trình bày quan điểm chính kiến của cá nhân mình -Không ai "cả vú lấp miệng" ai - Không ai nổi "nhiệt hạch" trước quan điểm đối lập của người khác !
    2./ Thành viên nào mất kiềm chế trước quan niệm đối lập của người khác, QBT Box VT sẽ treo nick và xóa bài viết mà không cần thông báo...
    3./ Ai cố ý spam bài - câu bài ở đây vài lần... lão M sẽ treo nick người đó liền tắp lự !
    4./ Chúc mọi người "khẩu chiến" về đề tài này bằng trái tim nóng và cái đầu nguội !.. Khừa.. khừa.. ặc !(?)!...
  6. motdikhongtrolai

    motdikhongtrolai Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/03/2004
    Bài viết:
    2.982
    Đã được thích:
    0
    Khừa.. khừa.. ặc !(?)!...
    Bông lơn một chút - nhưng đó là suy nghĩ thực của lão M -Lão đã thôi làm Mod - Pà con tám thoải mái, nhưng nên kiềm chế với nhau... thì rốt cục sẽ thu hoạch được nhiều "feedback" có giá trị, đáng để suy gẫm từ nhiều phía !...
    Chúc mọi người một ngày vui !...
  7. heavysword

    heavysword Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/03/2007
    Bài viết:
    589
    Đã được thích:
    0
    lâu rồi tôi có được xem một chưong trình trên discovery giới thiệu một số vận động viên thành tích cao trong các giải võ thuật biểu diễn thế giới của các môn như karate, taekowdo, kempo,... giới thiệu về tiểu sử, quá trình tập luyện, các bài biểu diễn thành công. Chắc nhiều bác cũng xem rồi. Xem mới thấy việc sáng tác các bài quyền đã đi rất xa khỏi cái gốc môn phái ban đầu rồi, các bài biểu diễn hiện đại bây giờ được sáng tác với mục tiêu phô diễn tối đa các kỹ thuật phức tạp được tập luyện nhuần nhuyễn, tốc độ bài quyền dồn dập và được biểu diễn trên nền nhạc sôi động, rất nhiều các động tác đá xoay như chong chóng, lộn nhào, bật người, v..v....
    Tôi cũng nghe nói các bài quyền cổ được sáng tác theo một nguyên tắc rất phức tạp khó hiểu, không phải chỉ là sự sắp xếp các đòn thế để tập luyện cho thuần thục mà còn là tâm pháp, nhiều yếu tố cao siêu rất khó hiểu.... Điều này không biết thực sự hồi xưa bài quyền được hình thành như vậy, hay là ngày nay được cao siêu hoá để đề cao bản môn. Cái này không biết nên không dám kết luận.
    Tiện đây, chắc nhiều bác đã từng nghe các luồng ý kiến khen chê, tán thành phản đối đối với việc bài Tứ Linh đao ra đời như thế nào và được xếp vào danh sách các bài tiêu chuẩn của Võ cổ truyền Việt Nam như thế nào, có phải là thuần việt hay là của Tàu, nguyên tắc sáng tác ra sao.
  8. thieulam_vietnam

    thieulam_vietnam Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    23/08/2005
    Bài viết:
    2.121
    Đã được thích:
    1
    Tuỳ vào mục đích sáng tác bài quyền, và trình độ của người sáng tác nó mà thôi. Tiêu chuẩn là tiêu chuẩn của môn đó chứ không thể bắt các môn khác theo cùng 1 tiêu chuẩn như nhau được.
  9. thieulambacphai

    thieulambacphai Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    30/08/2005
    Bài viết:
    3.129
    Đã được thích:
    2
    Cái này thuộc về bộ môn nghiên cứu võ học lí thuyết của thày Cuonglhvt, võ học là cái khỉ khô ology gì?
  10. heavysword

    heavysword Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/03/2007
    Bài viết:
    589
    Đã được thích:
    0
    có người nói quyền chính là mô phỏng một trận chiến với đối thủ tưởng tượng bằng các đòn thế của môn phái mình, ví dụ như có một môn phái thuộc TL bắc phái của một lão võ sư nổi tiếng trong miền Nam (đã mất), có hệ thống thập bát la hán quyền (lên cao cấp có thêm nhiều bài nữa) và đi kèm theo là 18 bài đối, tức là dành cho người thứ 2 tập, và khi gép lại thì thành một trận giao đấu của 2 người, người nào đi bài quyền của người đó. Cái này là tôi đọc tài liệu nên không đảm bảo mức độ chính xác. Tài liệu này còn nói là trình độ của võ sinh hơn nhau qua bài quyền, biết hơn một chiêu một thức là thắng, chưa nói gì tới hơn một bài, trong áp dụng thực tế chiến đấu ngoài đời thì mình áp dụng bài quyền để đối phó, đối phương tấn công các đòn ngoài thế đã dự định sẵn trong bài quyền thì mình biến thế để công thủ, nhưng rồi lại quay lại với bài quyền. Bác nào là người trong môn phái này cho vài câu nhận xét với. Vì thứ nhất chưa chắc tôi đã hiểu hết ý tứ viết trong tài liệu đó, thứ hai là chưa chắc người viết tài liệu đó là đệ tử chân truyền của môn phái và thể hiện chính xác kỹ thuật của môn phái, thứ ba là nếu là đệ tử chân truyền, chưa chắc đã nói hết (nói thật) kỹ thuật của môn phái.

Chia sẻ trang này