1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

REM KOOLHAAS & S,M,L,X-L.

Chủ đề trong 'Kiến Trúc' bởi ndmt, 05/09/2003.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. ndmt

    ndmt Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    22/08/2003
    Bài viết:
    314
    Đã được thích:
    0
    REM KOOLHAAS & S,M,L,X-L.

    "The City- the way it is- is all we have"

    Tại thời điểm mà sự hỗn độn của thời đại dường như đã không thể kiểm soát, được xem như một nhà kiến trúc khuynh hướng về Deconstructivism, bối cảnh mà R. Koolhaas (RK) đặt ra buộc chúng ta đối diện với sự bùng nổ ồ ạt trên toàn diện của ?ohiện tượng đô thị?. S,M,L,X-L muốn vẽ lại môt quan cảnh sau những nỗ lực và tiên đoán của Le Corbusier.

    Nguoi ta da noi rang RK hien nay la KTS duoc kinh trong va cung la nguoi gay ra nhung khieu khich nhat. Qua la khi nhin nhung thiet ke, cong trinh cua RK nguoi ta kho tim thay nhung cam giac de chiu va quen thuoc. Noi mot cach thong thuong thi kien truc cua RK khong dep, hay la chung khong gay duoc nhung cam xuc thamr my thong thuong. Nhung voi toi, cho den bay gio phai thu nhan rang sau su nguong mo doi voi kien truc cua Mies, toi chua bao gio tim lai duoc cam giac do cho den khi bat gap RK. Doi voi toi, neu nhung tac pham cua Mies, mot nguoi duoc xem la mot vi Thanh trong kien truc hien dai, la nhung sang tao duong nhu khong the vuot qua thi nhung thuc the kien truc cua RK, trong su bung no ram ro cua kien truc tren moi phuong dien tham my, ky thuat...vaf triet hoc hien nay, lai mang den cho Kien Truc mot vi the trang trong va doc lap ma kien truc phai co. O kien truc cua RK nguoi ta nhin thay kien truc nhu la no. vuot qua su phan xet cua nhung thi hieu thong thuong, triet ly cung khong can phai len tieng. O do khong con mot nguyen tac hay khuon mau nao co the tim thay.
    Trong nhung thiet ke cua RK, neu xet tren su quy chieu o binh dien ban the hoc thi hau nhu khong the tim thay mot lap truong nao de co the binh luan, giai thich hay phan xet, mot cach tham vong hon la khong the tim thay mot phuong phap nao kha di giup chung ta thiet lap nhung cau truc, khong gian va hinh the tuong tu. Va chinh vi the co le nguoi ta thuong nghi den lap truong cua Deconstructivism khi tiep can kien truc cua RK.
    Kien truc cua RK da vuot qua su nang ne va chet choc cua bieu tuong. Nhu the co the noi rang nhung thiet ke cua RK cung da vuot khoi nhung tien trinh bieu tuong.
    Nguoi ta thuong ghep kien truc cua RK vao Deconstructivism tuc la mot kieu chu nghia.(o day Deconstructivism thuong duoc dich la Chu Nghia Phi Cau Truc, Chu Nghia Phi Kien Tao, Chu Nghia Giai Toa Ket Cau?Co dip se tro lai van de nay). Ky thuc su gan ghep do truoc tien phai duoc hieu nhu la mot cach thuc cua su hoc va ly luan kien truc. Xa hon, de co the tiep can mot cach chan thuc hon doi voi cac thiet ke cua RK thi nguoi ta can phai truy tim lai su de cap khoi dau trong tu duy kien truc cua RK. Theo dien bien cua lich su chung ta co the thay duoc nhung boi canh co the da anh huong den nhung suy tuong ve kien truc cua RK. Do la boi canh cua nhung nam 50, 60 cung voi su that bai cua CIAM nhu la su thoai lui cua mot trao luu dan duong cho su phat trien cua kien truc (hien dai) trong suot 3 thap ky (va tham chi suc anh huong van con den tan ngay ngay nay). Khi do, cung nhieu kts khac, RK xuat hien nhu mot the he moi se dan dat nen kien truc ma luc do duoc mieu ta la dang o trong mot ?otinh trang mat phuong huong va cac kts luc bay gio dang o trong mot trang thai hoang mang?, khi nhung nen tang cua chu nghia hien dai da thuc su lung lay boi su boc lo nhung khiem khuyet, khien no di vao the be tac khi co gang giai quyet cac van de cua kien truc, va quan trong hon la cac van de cua quy hoach do thi. Trong nhung buoc di tien phong do nguoi ta thay noi len hai trao luu co uu the la nhom Metabolism (Chuyen hoa thuyet) cua cac kien truc su Nhat Ban va Structuralism (Chu nghia cau truc) voi vai tro chu soai cua Aldo Van Eyck. Luc do nguoi ta chua nghe thay cai ten Deconstructivism. Tuy nhien, sau do khoang mot thap ky da co mot su phan khang nao do doi voi phuong phap luan va triet ly cua Structuralism. Da co nhung khuynh huong khac nhau giua hai kien truc su khac the he nhung cung la nguoi Ha Lan, Aldo Van Eyck va Rem Koolhaas. Tuy vay co the nhan thay mot diem chung la su xung dot do deu bat nguon tu mong muon tim kiem mot phuong phap luan moi co the giai quyet cac van de cua kien truc va do thi ma chu nghia cong nang (co the hieu rong hon la chu nghia hien dai) da khong the dam duong tiep tuc. Nhung buoc di do dat nen tang tren su nghien cuu quan he giua tao hinh va cac van de xa hoi. Do thi tro thanh mot doi tuong duoc quan tam sau sac.
    Trong khuon kho bai nay, nguoi viet khong the trinh bay mot cach chi tiet su quan tam do doi voi Structuralism la gi cung nhu khong the di sau vao ban chat triet hoc cua Structuralism va Deconstructivism ma chi dung lai o viec trinh bay nhung tu tuong va phuong phap cua RK doi voi nhung van de ong quan tam.
    Boi canh lich su do, cung nhu nhung kinh nghiem cua nghe nghiep phong vien va kich ban gia truoc do cua RK hien nhien khong phai la yeu to quyet dinh xu huong kien truc cua RK ma chi la nhung yeu to tro giup mot cach thich hop doi voi tu duy triet luan cua ong ta, ve nen van minh va con nguoi.
    Co the noi RK chinh thuc xac dinh khuynh huong va moi quan tam cua ong la vao nam 1978, khi cho xuat ban cuon sach Dilirious New York. Cuon sach la ket qua cua nhung nghien RK ve do thi Manhattan, noi duoc RK xem nhu la ?ovu dai o san khau cuoi cung? cua nen Van Minh Tay Phuong va no la noi phat sinh va thu nghiem cho cai goi la nen ?oVan Hoa Tat Nghen? (Culture of Congestion), hieu theo nghia ca ve vat chat lan tinh than. Cuon sach cung da xac dinh mot su menh cua kien truc khi ong viet rang : ?o Du sao di nua cuon sach nay cung chung to rang kien truc da lam phat sinh van hoa (the architecture generated the culture). Cung chinh vi the, năm 1975, sau khi hoan thanh nhung nghien cua cua minh, Rem Koolhaas, Madelon Vriesendrop cùng với Elia và Zoe Zenghelis lập văn phòng kiến trúc mang tên OMA (Office Metropolitan Architecture) tại London với mục tiêu la xác định lại những đặc tính mới trong mối quan hệ - cả lý thuyết cũng như thực tiễn - giữa kiến trúc và nền văn hóa hiện đại. Sau thoi gian 20 nam thuc hanh kien truc voi khoang 30 du an thanh hien thuc, 30 do an du thi va the nghiem, hon 10 cuoc trien lam va hang loat cac an pham xuat ban, nam 1994 RK, OMA va B. Mau da cho ra cuon sach thu hai S,M,L,XL nhu mot su tong ket cho nhung hoat dong toan dien cua kien truc cua minh. S,M,L,XL khong phai la mot cuon sach de hoc ve kien truc, vi nguoi ta se khong tim thay o do mot noi dung bo ich nao theo kieu giao khoa kien truc. Nhung nha phe binh da goi do la mot cuon Tieu thuyet kien truc, toi goi do la mot cuon tự truyen. Qua thuc day la mot cuon sach de ma suy tuong ve kien truc, va nhu vay, ve do thi. Su suy tuong do khong the dien ra neu chi tiep can nhung van de kien truc va do thi tren theo mot chieu, hoac ly thuyet hoac thuc hanh. Su tach roi hai qua trinh kinh nghiem do se khong the giup chung ta trong viec the nhan y nghia va gia tri cua cuon sach. Trong S,M,L,XL, ngoai nhung hinh anh hoan thien cua cac cong trinh nguoi ta con nhin thay co nhung hinh anh chi ra su do dang, mot mo hinh dang nghien cuu, hinh anh be bon trong xuong lam mo hinh nghien cuu, nhung hinh biem hoa cho mot cuoc doi thoai cua OMA, va hau heu cac hinh anh bi cac xen khong con tron ven...Do la mot dung y cua RK, co the de minh hoa cho ly thuyet Bigness, co the duoc xem la mot luan de chinh yeu cua cuon sach. Nguoi ta con nhin thay nhung hinh anh khieu khich (cac ***ual clip) trong cuon sach nay, su thuc thi nhung cach thuc "khieu khich" do nham minh hoa cho mot noi dung chinh yeu cua S,M,L,XL va nhin rong ra la noi dung chinh yeu trong nghien cua kiưn truc cua RK. Van minh do thi, mot quan tam ma chung ta co the nhin thay mot cach nhat quan trong kien truc cua RK.
    S,M,L,XL la mot no luc trinh bay kien truc nhu mot hoat dong mang tinh con nguoi (Humanity) nghia la mot qua trinh phuc tap cua y thuc, sang tao, ky uc... ly tuong, ban nang va sang tao. Tuy nhien, khong dung lai o do, S,M,L,XL (va do do la RK) muon tim kiem va lap ngon cho mot Nen Kien Truc ma can nguyen va cuu canh (muc dich) cua no la thoat ra ben ngoai tien trinh van hanh cua y thuc. Mot nen Kien Truc cua truc giac song dong, voi day chat thi ca, nhung cung day tinh khoc liet va thinh no.
    Voi kinh nghiem của mot KTS thuc hanh, RK mo dau cuon S,M,L,XL bang mot hinh anh cua do thi, nghia la mot xuat phat tu nhung va cham cua nen van minh con nguoi. "Exodus or the Voluntary Prisoners of Architecture" là một sự mở đầu mang tính chất thánh thi, nó gợi lại một ẩn nghiã của lịch sử nhân loại (Exodus,theo Thánh Kinh còn chỉ cuộc ra đi của người Do Thái rời khỏi Ai Cập). Đồ án cuối cùng "The City as Meaningfull Environment"(Thành Phố như một Môi Trường mang nghĩa) của RK tại AA (Architectural Association, London) đã tiên đoán cho những suy tưởng của RK sau này. Sự tiếp cận của RK đối với các vấn đề đô thi không ở vị trí của một đô thị gia mà là với vị trí của một kiến trúc sư, nghĩa là với một tư duy trực tiếp lien quan đến vấn đề tổ chức không gian và hình thể, xa hơn nữa là sự vận hành của các không gian, hình thể đó. Đô thị hoá khong chi don gian la một tiến trình co cụm hay bung gian, co the do la mot phuc hop hai tien trinh trên. Một sự ?oxung huyết?. Tư tưởng đó được đặt ra cả trong đồ án dự thi cho Công viên La Villette (Pháp), đó là những đề xuất tận dụng tất cả các bối cảnh điều kiện và tính chất của một metropolis, một ?onền Văn Hoá Tắc Nghẽn? (Culture of Congestion) không thể nhìn thấy. Và với RK, Mannhattan như một nơi khai sinh cua ?oCulture of Congestion? ấy.
    Cuốn sách dày hơn 1300 trang chứa đựng những điều kì diï của kiến trúc và như vâỵ là của nền văn minh con người. Những hình ảnh xuất hiện trong các thành phố, sự chia rẽ của con người, những cảnh khủng bố hay sự văn minh, hưng thịnh, trật tự, sự sống và cả những suy tàn...sự liên tưởng của Koolhaas đã vẽ lại một cách chân thật và sâu sắc thực trạng của nền văn minh ngày nay.
    RK đặt ra những vấn đề của thời đại khiến chúng ta có thể tiếp nhận một cách sâu sắc những xúc cảm rộng lớn vượt ra ngoài những thói quen nghề nghiệp đơn thuần. Đó chính là điều đã khiến cho sự phê bình với những quan điểm kiểu phán xét sẽ không bao giờ có thể tiếp can. RK tiếp nhận và hình dung về viễn cảnh như một sự chấp nhận, ông nối tiếp và gây dựng trên sự đỗ vỡ đó theo cách thức riêng biệt. Dường như RK đã thoát khỏi sự mất phương hướng ít nhiều cũng đã làm bàng hoàng, dù là K.Tange, F.Maki hay cả ?onhà tiên tri? Le Corbusier...vào một thời kỳ mà sự không tưởng đã cho thấy một tình trạng khủng hoảng không thể cưỡng lại, khi phong trào Hiện Đại bộc lộ những lý do phải rút lui của nó. RK đã phát triển một phương pháp giải quyết rất đặc trưng và riêng biệt trong mối quan hệ giữa kiến trúc và đô thị.
    Làm thế nào để có thể sắp xếp lại một thực tế đầy những tích luỹ của quá khứ? RK tỏ ra khâm phục những gì người Nhật đã làm với sự trích dẫn từ F.Maki - Sự cùng tồn tại và xung đột của một thể thống nhất bao gồm cá thể và cộng đồng. Sự biến thái rộng lớn và nhanh chóng không thể dự đoán trong cấu trúc vật lý của xã hội. Hiệu quả của những phương pháp mang tính cộng đồng và Tiến trình công nghệ với những ảnh hưởng của nó đối với các nền văn hóa ( Collective Form).
    Ở đây, nhũng hình ảnh như ?oBức tường Berlin?o hay ?T?TCuộc lưu đày tự nguyện tới London?, trên cái nền tảng nhị nguyên, sẽ là một sự chia chẻ manh mún, cô lập, đối nghịch và hỗn loạn. Cách tiếp cận này nếu ở một mức độ rộng ra sẽ đưa đến một dấu chấm kết thúc và đến đây khái niệm đô thị truyền thống sẽ đi vào bị bế tắc. RK tiếp nhận tất cả những phương diện tiêu cực đó và đồng thời xem nó như những thành phần cuả một cuộc cách mạng kiến trúc, nó khơi mở và thúc đẩy cho một cuộc cách mạng toàn triệt.
    Trong đo,ù những ẩn dụ được sử dụng vao cac công trình của RK đã tao ra những biến dịch từ cấu trúc đến không gian, những bất thường được nối kết thông qua sự định nghĩa lại không gian công cộng, chúng trở nên riêng tư hơn. Các cấu trúc được đẩy tới giới hạn của nghi ngờ, khoảng không thăng hoa từ sàn đến mái, từ những kết cấu bao che đến những chiết cột đặt xiên một cách không bình thường và đôi khi bị chọc thủng bởi những điều dường như không hợp lý, sự bất đối xứng và thăng bằng gây ra những trực cảm về khả năng tự huỷ và tái tạo đồng thời. - Một sự lan tràn tự nhiên, và như vậy, những ám ảnh của đô thị, của đường phố đa di chuyển vào bên trong các công trình. RK muốn mang hình ảnh của đô thị vào trong kiến trúc của ông. Đó là những ẩn dụ đô thị ẩn hiện trong kiến trúc của Rem Koolhaas.
    Với những suy tưởng đó, RK có thể được xem như người tiếp nối những tư tưởng khổng lồ ở Le Corbusier.
    Trong phan DICTIONARY REFERENCES ( trang 1284), ngoai nhung ten tuoi kien truc, nguoi ta con thay xuat hien nhung cai ten tuoi van chuong, thi ca nhu Henry Miller, C. Baudelair, Dostoyevski, Frank Kafka,T. Mann, Jame Joyce..., nhung nha tam ly nhu S. Freud, C.G.Jung, nhung hoa si cua ?othực tại? nhu Van Gogh, P. Klee, Malevich...den nhwng triet gia nhan loaij nhu F. Nietzsche, Jacques Derrida, Aldous Huxley, M. Heidegger...do la nhung nguoi tao dung nen van minh thoi hien dai. Phai chang RK dang muốn trinh bay mot nhiem vu kho khan cua hoat dong kien trúc.

    Bằng hoạt động kiến trúc, RK muốn truy tìm căn nguyên của sự phát sinh văn hoá và những động cơ thúc đẩy nó (có thể là đang lên dốc hoặc cũng có thể là đang tụt dốc). Dĩ nhiên những căn nguyên và động cơ được tìm thấy đó là kinh nghiệm của một nhà kiến trúc thực hành (RK) cho nên, có thể nó được tán thành hoặc không được tán thành, điều đó không quan trọng. Sức ám ảnh của cuốn sách mới là điều đáng nói hơn. [/pre]
  2. hacdieu

    hacdieu Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/05/2003
    Bài viết:
    640
    Đã được thích:
    0
  3. ndmt

    ndmt Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    22/08/2003
    Bài viết:
    314
    Đã được thích:
    0

    Cam on hacdieu da gioi thieu mot website hay. Toi cung vua vao FARMAX của mvrdv day. Đầy đủ quá.
    Hinh nhu sau khi nhan Priztker, RK danh nhieu thoi gian giang day tai GSD với những nghiên cứu về đo thị. Tôi không nghĩ là RK co su thay đổi trong tư tưỏng. về luận thuyết của ông, có lẽ Bigness là điều đáng chú ý hơn cả.

    co dip toi se đề cập đến điều naỳ.
    rất cảm ơn về lời phản hồi.
    ndmt
  4. hacdieu

    hacdieu Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/05/2003
    Bài viết:
    640
    Đã được thích:
    0
    theo tôi biết thì sau Prada tại NewYork, Rem có cùng sinh viên của HDS xuất bản 2 cuốn (cộng lại dày hơn SMLXL) viết về các vấn đề trong đô thị. bạn đã xem casa de la musique chưa (xuất phát từ project y2k house ) brilliant!!!
    MVRDV trước đây đều có làm việc tại OMA một thời gian, bạn có thể vào www.mvrdv.nl để tìm hiểu thêm về 3 con người tài năng này (họ là thần tượng của tôi trong suốt thời sinh viên)
    xin hỏi thêm một chút là ndmt có thực sự nghĩ là bigness là quan điểm chủ đạo của rem không?
    tôi thì cho là generic city và blur, spray chiếm phần nhiều trong các công trình cũng như luận thuyết (nếu có thể nói vậy) của rem
  5. hacdieu

    hacdieu Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/05/2003
    Bài viết:
    640
    Đã được thích:
    0
    quên mất, 2 cuốn đó tên là "project on the city", có điều là rem không viết bài (chỉ có introduction trong quyển 1) mà chỉ hướng dẫn và e*** cho mấy ông bà asian viết thôi, trong đó có một chú vn nữa mới oách chứ
  6. ndmt

    ndmt Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    22/08/2003
    Bài viết:
    314
    Đã được thích:
    0
    Toi cung da co luot qua project on the city. Dung, do khong phai la cuon sach cua RK. Hoặc đó là những điều RK đã từng nói.
    Nhan tien toi them nhung dieu sau:
    1.Chung ta de dang phan biet hai khai niem học thuyết, luận thuyết (doctrine) trong kien truc va lý luận (theory) kien truc. Nhung gi ma cac nha thuc hanh dua ra thuong thuoc loai thu nhat (doctrine), do la thai do, quan diem, lap truong, trai nghiem cua ho ve(triet ly) kien truc. Trong khi do, theory lai la phuong cach cua cac nha ly luan kien truc, no xay dung tren quan diem gan voi khoa hoc luan. Nhung dieu duoc noi tren và sẽ nói sau day thuoc ve khai niem thu hai.
    2.Toi cho rang Bigness la dang noi hon ca (nhung cai khac, nhu vay tat nhien la cung rat dang noi) vi nhung ly do sau:
    Bigness duoc RK dung mo dau phan L (Large) trong cuon sach S,M,L,XL. Dung ve phuong dien y nghia hoc (semiotics) nguoi ta chi co ba muc do de noi den quy mo, tam voc?cua mot doi tuong huu hinh. Nhỏ, Vừa và Lớn (S,M,L), về ý nghĩa, cực nhỏ cũng chỉ là nhỏ, và cực lớn cũng la lớn mà thôi. Đối vói một đôi tượng kiến trúc cũng vậy (vì kiến trúc thì phải nhin thay dược, phai hữu hình, cho dù có muốn lý luận theo điệu Form is empty đi nữa), như vạy dang le ra cuon sach cua RK đã co tua de la S,M,L. Vay XL (Extra-Large) là gi?
    Với ý nghĩ trên, XL ở đây hẳn nhiên không thể được xem là Cực Lớn. Trong ba phần truoc đó của cuon sach, (RK) đề cập thuần tuý về kiến trúc (của RK và OMA), cho dù người ta có nhin thấy những ám ảnh đô thị trong các thiết kế của RK. Kiến trúc đó được đề cập từ cái triết lý khắc nghiệt ?oLess is more? của Mies và nguyên nhân hay sự cố để RK nói đến kiến trúc đó lại là hình ảnh mặt bằng Barcelona Pavillion đã bị ?obent? đi. Có thể RK đã muốn nói rằng ông không cần nói đến kiến trúc nữa trừ phi xếp lai những sáng tạo của Mies, hoac là RK lại muốn nói rằng Mies xem như đã chấm dức?. ( chỉ là tôi diễn giải một chút, sự thật chắc phải hỏi một cách kín đáo với RK?). Đó là sự thông tuệ của RK.
    Theo ý nghĩa trên, sự đề cập kiến trúc (trong pham vi thong thuong) đó, kéo dài từ S cho đến L thì ket thuc, hiển nhiên. Nhưng dường như RK vẫn còn muốn trình bày một nội dung nữa. Đó chính là XL. Đến đây, XL không còn nằm trong phạm vi của kich thước hình học (lớn nhỏ) nữa. Sự bắt đầu với Parc de La Villette đã trình bày một chương trình vượt quá khả năng của nó. Đó là nội dung của Culture of Congestion? Trong dụng ý đó, XL kết thúc bằng dự án EuraLille. Euralille là một hình ảnh mà người ta thấy xuất hiện Team, một từ đã được RK đề cập đến trong Bigness trước đó (Nếu để ý sẽ thấy tinh thần Team này vì một lý do nào đó đã được lặp lại ở Ground Zero mới đây). Euralille, một Quantum leap.
    Có thể những gì RK nói trong XL là thuộc phạm vi thiết kế đô thị (urban design). Nhưng nếu chỉ nói như vậy thôi thì e quá hời hợt chăng?
    Sự liên quan giữa Bigness với những điều vừa trình bày trên là ở chổ, tuy Bigness (hay là vấn đề về Large -the problem of large) mở đầu cho L nhưng đồng thời nó cũng là sự kết thúc. Bigness là tối hậu của architecture, nó là post-architecture. Bigness mở đầu bằng lời sau: ?oBên trên (vượt lên) một kích thước (mức độ) nào đó, kiến trúc đòi hỏi những thuộc tính (đặc tính) của Bigness.? (Beyond a certain scale, architecture acquires the properties of Bigness). Như vậy, Bigness hẳn nhiên không phải là sự đề cập đến kích thước hình học. Bigness đứng bên trên kích thước đó. Lại một lần nữa có thể nói Bigness trình bày sự ?oxung huyết?, dồn nén (congestion) trong nhiều vấn đề mà RK muốn diễn tả bằng kiến trúc . Bigness là một bước nhảy của kiến trúc ra khỏi chính nó.
    Vì lý do đó cho nên : Bigness = urbanism vs. architecture (trích câu quan trọng nhất trong Bigness). Bigness la một bước nhảy (tưạ nhw bwớc nhảy vào Hố Thẳm của Triết học?????)
    Sự diễn giải của Bigness là vô cùng tinh tế, đối với tôi đó là một quá trình kinh nghiệm lớn lao và có thể nó được phôi thai trong những bế tắc khi RK muốn trình bày một kích thước thứ 4 nào đó cho kiến trúc. Bigness, đó là một sáng tạo của RK.
    Tôi thấy rằng Generic City tuy là một text khá ly kỳ nhưng đó chỉ là sự tiếp nối cho những điều mà Le Corbusier đã nỗ lực nói ra cách đây 50, 60 năm. Không khí và những biến số, dữ kiện trong đó bây giờ tất nhiên đã khác nhưng, người ta vẫn có thể cảm nhận va nhìn thấy trong đó suy tưởng của Corbu : ?ouống thuốc hay phẫu thuật?. Tuy vậy điều quan trọng, tối quan trọng là chính nhờ những gợi ý và cái nhìn sâu sắc của RK đwợc trình bày trong Generic City đã giúp người ta, mà cụ thể và trực tiếp nhất là những người được làm việc và dwới sựhướng dẫn của ông sẽ có cái nhìn sáng suốt hơn khi tiếp cận với một vấn đề nan giải. Đô thị.
    Tôi không nói Bigness là quan điểm chủ đạo của RK. toi nói Bigness là điều đáng chú ý hón cả. ít ra là đối với tôi.
    Những điều vừa nói trên cũng chỉ là kinh nghiêm của tôi về một kinh nghiêm khác (của RK) cho nên, cũng giống như vậy có thể nó được tán thành hoặc không.
    Toi that ne phuc nhung vấn đề hacdieu da dặt ra. Hacdieu quả la có thẩm quyền trong những vấn đề liên quan đến RK.
    Lẽ ra hacdieu phai len tieng trước tôi và nhieu hơn nua. Có điều gì hay đẹp thì hãy làm cho nó lan rộng ra để mọi người cùng biết.
    Hacdieu co thể nói thêm về Blur hay spray đó không?
    Phần tôi, vì những lý do trên và nhieu lý do khác, có thể tôi dừng cuộc tranh luận ở đây. Được chứ?
    ndmt
  7. ndmt

    ndmt Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    22/08/2003
    Bài viết:
    314
    Đã được thích:
    0
    tôi đã có nhầm lẫn (chết người) trong bài viết vưà rồi. nhầm lẫn từ đen sang trắng.
    những gì tôi viết về Bigness trên là thuộc "khái niệm thứ hai-doctrine" chứ không phải là "thứ nhất-theory".
    Tuy là "chết ngwời" nhưng nội dung của nó không có gì thay đổi thay đổi.
    ndmt
  8. wegotjam

    wegotjam Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/09/2003
    Bài viết:
    777
    Đã được thích:
    0
    hey!! lai than ve minh nua roi!!! bai viet nay tinh tien cong ngoi go thoi thi cung van dang duoc khen roi, chu dung noi la che.
    co mot cau hoi nay....neu ban phan biet giua deconstructionalism va high tech architecture....thi ban se phan ra nhu the nao.
    Renzo Piâno duoc coi la 4 dai gia cua high tech.....nhung minh thay ong ta co phan hon.....ong ta o dang nao?
    than châo
    ANT
  9. hot_heart

    hot_heart Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/08/2003
    Bài viết:
    1.182
    Đã được thích:
    0
    Renzo Piano chính xác là kiến trúc sư theo xu hướng Hi-tech. Nhưng bạn có thể thấy Renzo có phần khác biệt là do công trình của ông có vẻ "mềm mại" hơn, gợi cảm và mang tính địa phương nhiều hơn so với công trình của các kiến trúc sư Hi-tech khác như Richard Rogers hay Norman Foster.
    New Architecture
  10. wegotjam

    wegotjam Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/09/2003
    Bài viết:
    777
    Đã được thích:
    0
    Cam on ban da tra loi
    That ra toi da tung duoc tham quan mot so buildíng cua mot so vi cua ca hai truong phai, rat tiec la van chua thoa man duoc cau hoi minh dat ra....vi du ban noi "mem mai" dung la co tinh chat mem va site relatión, nhung diem nay xin giai thich mot cach kien truc, va ro rang....boi vi toi dang co gang tim su khac biet cua Piano voi hai truong phai...toi co cam giac ong ta o giua va chua ro rang...ong ta muon dung hoa 2 truong phai nay, nhung khong thuyet phuc de dem den mot cai moi, hoac la mot cai noi tiep, ong ra dang su dung nhuan nhien nhung khuon thuc....nhung con thieu gi do.....
    moi nguoi co nhung nhan xet khac nhau o nhung khia cach khac nhau...toi dua ra cau hoi nay, no vua co tinh chat tong hop vua co li thuyet. noi thang la tu nhung nhan xet cua qui vi o nhung goc do khac nhau, de toi co the co nhung nhan xet chinh xac hon. Xin cam on
    ant

Chia sẻ trang này