1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Remix ca khúc, các cơ quan quản lý muốn can thiệp???

Chủ đề trong 'Electronic Dance Music - Nhạc điện tử (EDM)' bởi abc, 06/04/2006.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. abc

    abc Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    27/11/2001
    Bài viết:
    194
    Đã được thích:
    0
    Remix ca khúc, các cơ quan quản lý muốn can thiệp???

    Remix ca khúc: Coi chừng đèn đỏ!
    11:56'' 05/04/2006 (GMT+7)
    (VietNamNet) - Việc Sở VHTT TP.HCM từ chối cấp giấy phép biểu diễn ca khúc Một cõi đi về và Thì thầm mùa xuân có được coi là bước tiền trạm cho các qui chế khắt khe hơn?


    Ca sĩ Mỹ Tâm


    ?oLàm tươi" hay ?oLàm héo??

    Cover lại những bài hát nổi tiếng hiện nay gần như là một việc phải làm đối với ca sĩ không chỉ vì thiếu ca khúc mà đó gần như là một thứ trang phục không thể thiếu để ca sĩ khẳng định vị trí của mình. Mà đã là cover thì phải làm sao để cách thể hiện của mình khác với những ca sĩ thể hiện trước đây, như thế đôi khi làm người ca sĩ bị quá đà trong việc ?olàm mới, làm tươi? một ca khúc quen thuộc.

    Do vậy mới có trường hợp, thay vì ?olàm tươi? thì lại ?olàm héo? những ca khúc nổi tiếng một thời. Điển hình gần đây nhất là trường hợp của nữ hoàng nhạc nhẹ Thanh Lam khi cô liên tiếp cho phát hành những album nhạc Trịnh được thể hiện dưới phong cách Thanh Lam. Việc Thanh Lam hát nhạc Trịnh không chỉ là đề tài trong các buổi trà dư tửu hậu của các bậc cao niên mà trở thành diễn đàn sôi động của các các trang âm nhạc từ lớn đến nhỏ. Người yêu nhạc Trịnh càng ?obật ngửa? khi biết trước đó Sở VHTT TP.HCM đã cho ?ovề vườn? ca khúc Một cõi đi về do chính Thanh Lam trình bày với lí do ?oThay đổi cách hát của những ca khúc nổi tiếng chưa thuyết phục, chưa được sự đồng ý của tác giả?(!?). Tương tự, ca khúc Thì thầm mùa xuân của tác giả Ngọc Châu do ca sĩ chuyên hát các thể loại nhạc Rap, Hiphop Tiến Đạt thể hiện, Sở VHTT TP.HCM cũng từ chối cấp phép biểu diễn vì những lí do như trên.

    Trường hợp của ca sĩ Ngô Thanh Vân phối mới bài Quỳnh Hương của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn theo phong cách nói ráp, tí nữa cũng rơi vào như hai trường hợp trên. Nhờ tiếp nhận góp ý của Sở VHTT, Ngô Thanh Vân linh động thay đổi cách thể hiện cho nhẹ nhàng, gần gũi với chất mộc của nhạc Trịnh mới được chấp nhận.

    Có nên nhân danh sự sáng tạo?


    Ca sĩ Ngô Thanh Vân
    Theo bà Thế Thanh ?" Phó Giám đốc Sở VHTT TP.HCM ?oChúng tôi chỉ từ chối chấp phép nếu cách sử lí bài hát không thuyết phục. Vì luật không có qui định chi tiết bài hát đó phải hát như thế nào nên chúng tôi cũng không có quyền quyết định cho hay không cho hát như thế. Chúng tôi chỉ vận động, định hướng nghệ sĩ, các nhà tổ chức chương trình, sản xuất băng đĩa nên xử lý bài hát không nên vi phạm thuần phong mỹ tục, đừng nên nhân danh sự sáng tạo, phá cách trong nghệ thuật rồi hát thế nào cũng được, cái gì cũng có giới hạn của nó. Tôn trọng quyền tác giả không chỉ là việc trả tiền tác quyền rồi mặc sức phá cách đến mức khó chấp nhận khi chưa có sự đồng ý của tác giả, bất cứ bản phối nào cũng cần tôn trọng tác giả?.

    Một ca sĩ có vị trí số một của làng nhạc nhẹ như Thanh Lam bị từ chối kiểu ấy xem chừng cũng khó nghĩ nhưng đúng là nhiều lần Thanh Lam hát nhạc Trịnh mà chẳng thấy chất Trịnh đâu chỉ thấy một Thanh Lam hừng hực lửa. Trong chương trình Con đường âm nhạc tháng 3 vừa qua với đêm nhạc của nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý, ?onữ hoàng nhạc nhẹ? Thanh Lam lại tạo ra nhiều luồng nhận xét khác nhau qua cách xử lí bài hát Dư âm đậm đặc chất ?onữ hoàng? hiện đại, Dư âm trước đây giờ chỉ là ?dư âm (!?).

    Nói thế, không phải lúc nào Thanh Lam cũng phá hỏng những bài hát một thời khi cover lại, Thanh Lam đã hát rất nhiều ca khúc nhạc Trịnh và cũng thành công không ít với Ướt mi, Biển nhớ, Tình xa ? và nhiều ca khúc nổi tiếng khác. Hiện nay ca sĩ Mỹ Tâm rất được các bạn trẻ, đặc biệt là sinh viên học sinh yêu thích cách hát hoàn toàn mới hai bài Lên đàng (Lưu Hữu Phước ?" Huỳnh Văn Tiếng) và Đóa hoa vô thường (Trịnh Công Sơn). Cả hai bài hát khá quen thuộc này đều được phối theo phong cách rock mạnh mẽ nhưng không hề ? chói tai. Lúc sinh thời, cố nhạc sĩ Diệp Minh Tuyền rất ủng hộ ban nhạc Da Vàng trình bày ca khúc Hát mãi khúc quân hành của ông theo kiểu rock.

    Theo nhạc sĩ Lê Quang thì "Giữa người nhạc sĩ và người hòa âm phối khí không thể tách rời nhau. Tôi cũng là một nhạc sĩ, theo trực giác của tôi thì thường người nhạc sĩ vui hơn là buồn khi có một bản hòa âm mới, thứ nhất bài hát của người nhạc sĩ đã có tính đại chúng và hợp thời đại. Thứ hai một bài hát được sáng tác đã lâu, được ca sĩ trẻ trong thời điểm hiện nay hát lại, được hòa âm phối khí mới là chuyện tất yếu, mà thường thì trong âm nhạc cái gì được làm lại thường là phát triển hơn cái trước đó. Mặc khác, khi ghi âm một ca khúc, nếu nó "kinh dị" thì sẽ bị "chết" ngay trong phòng thu hay bị ''''khai tử" trên đơn xin phép phát hành".

    Sở VHTT TP.HCM có ... kỳ cục?


    Ca sĩ Thanh Lam
    Việc quyết định một bài hát phải được hát như thế nào đó là quyền của nhạc sĩ hay của các cấp có thẩm quyền? Là người trong cuộc, nhạc sĩ Ngọc Châu phát biểu "Trước đó Tiến Đạt cũng không thông báo với tôi rằng Tiến Đạt sẽ phối mới bài Thì thầm mùa xuân theo cách hát của Tiến Đạt. Khi sự cố bị Sở VHTT TP.HCM từ chối không cho biểu diễn trong một chương trình thì lúc bấy giờ tôi mới biết Tiết Đạt có hát bài hát của tôi. Mấy hôm sau tôi có nghe bản demo bài này, xét trên bình diện cách phối theo thể loại Tiến Đạt thể hiện là không sai, còn việc cho phép biểu diễn hay không là chuyện khác. Thật ra Sở VHTT từ chối không cấp phép cho Tiến Đạt biểu diễn tôi cảm thấy rất là ... kỳ cục (!?).

    Ông Võ Trọng Nam - Trưởng phòng Nghệ thuật Sở VHTT TP.HCM "Hiện tại, Sở VHTT chỉ tạm thời từ chối cấp phép biểu diễn chứ chưa có trường hợp từ chối cấp phép sản xuất phát hành băng đĩa nhạc trong trường hợp bài hát đó được phối mới theo những phong cách khác nhau. Sở VHTT chỉ từ chối cấp phép sản xuất phát hành băng đĩa trong trường hợp bài hát đó có ca từ nhảm nhí vi phạm thuần phong mỹ tục hay những bài hát chưa được phép biểu diễn ..."

    Trần Hoanh

    http://vietnamnet.vn/vanhoa/tintuc/2006/04/557223/


    ===========
    Nhân bài viết này, em muốn biết ý kiến của các bác. Hôm trước em đọc tờ Văn hoá thể thao, có một bài nói về việc cơ quan quản lý biểu diễn (sở VHTT thì phải) bắt là ca sĩ và nhạc sĩ phải thống nhất với nhau về việc trinhbày ca khúc, ca sĩ không đuợc phép hát khác đi so với nguyên bản nếu không thoả thuận trước với nhạc sĩ. Điều này, theo người trong nghề là rất ký cục, nó giết chết sự sáng tạo của ca sĩ. Hơn nữa, đây là vấn đề nghệ thuật, không phải vấn đề hành chính để mà quản lý.
    Đúng là chuyện chỉ có ở VN.
  2. bravery

    bravery Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    06/02/2001
    Bài viết:
    1.262
    Đã được thích:
    0
    Đấy cũng là do cung cách làm việc tự phát và các vấn đề về bản quyền ở VN thôi. Việc remix một bài hát đáng ra phải khuyến khích phát triển vì đúng là nó chứng tỏ bài hát đó đã có chỗ đứng trong lòng khán giả. Ở nước ngoài khi các DJ remix một bài nào đó hoặc là họ sẽ liên hệ trực tiếp với hãng thu âm hoặc là hãng thu âm sẽ liên hệ với DJ đó để mời remix và DJ sẽ được cung cấp Accapella. Vấn đề về bản quyền sẽ được hãng thu âm giải quyết ổn thoả với nhạc sĩ sáng tác vì chính hãng thu âm là người phát hành
    Nhiều khi một bản remix còn hay hơn Org mix rất nhiều. Đấy chính là chỗ sáng tạo của người nghệ sĩ
  3. quyda

    quyda Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    11/11/2004
    Bài viết:
    2.730
    Đã được thích:
    1
    Còn phải xem việc remix đó có hợp pháp không đã;-) Ở VN thì nói chung là chưa có remix hoặc có thì cũng rất cẩu thả và không mấy sáng tạo, vì thế dân tình mới tưởng remix là trò đùa, muốn bôi gio chát trấu gì thì làm:-D
  4. b_without_u

    b_without_u Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    03/03/2006
    Bài viết:
    11
    Đã được thích:
    0
    Việc remix ở VN , chưa thấy có gì gọi là bản quyền cả.Thích thì remix.---->dành cho các đồng chí trong QH. Bao giờ có dj với rapper trong qh thì âm nhạc VN mới ngon được

Chia sẻ trang này