1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Rumba-chắc nhiều người biết câu trả lời

Chủ đề trong 'Dancing' bởi Meeko, 11/09/2003.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. mediaplayer

    mediaplayer Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/08/2003
    Bài viết:
    747
    Đã được thích:
    0
    Nhân tiện MK có nhắc đến fugure Spot Turn . MP post lại bài viết của MR manhcuong về figure này để mọi người cùng tham khảo : "
    Kỹ thuật Spotting được định nghĩa là quá trình làm trễ chuyển động quay của đầu so với chuyển động của thân bằng cách tập trung nhìn thẳng vào một điểm trong không gian.
    Kỹ thuật Spotting được sử dụng nhiều trong Latin, đặc biệt trong Chacha và Rumba trong Spot Turn. Có lẽ cũng do chưa hiểu rõ về kỹ thuật này, khá nhiều người nhảy đã bắt chéo 2 chân với hai mũi chân quay vào nhau và quay trên hai mũi chân (trọng tâm dồn nhiều hơn trên chân thực hiện bước bắt chéo). Điều này hoàn toàn sai, chuyển động Spot Turn là chéo chân (với cảm giác như là đi vòng vậy) với mũi chân chếch ra phía sau. Khi thực hiện động tác quay, mặt người nhảy vẫn nhìn thẳng về phía trước (nhìn vào bạn nhảy), khi thân đã quay đến góc giới hạn của cổ thì quay ngược đầu lại rất nhanh và nhìn lại vào điểm mà trước đó đã nhìn (hành động này được gọi là Re-focusing on the Spot)
    Trong hình vẽ sau, khi người nhảy đang quay trong vùng sáng Focused, mắt vẫn nhìn thẳng vào điểm phía trước, khi bắt đầu quay sang vùng tối, người nhảy không thể tiếp tục nhìn thẳng vào điểm đó và thực hiện động tác quay đầu sang phía vai bên kia (rất nhanh) và lại nhìn thẳng vào điểm đó.
    Ưu điểm: Giúp người nhảy định hướng được chuyển động, hướng, vị trí, tăng tốc độ quay, tăng hiệu quả của bước quay."
    Nghe có vẻ hơi phức tạp nhỉ, hy vọng MK hiểu, còn nếu không thì phải nhờ tác giả giải trình thôi.
  2. DanceFan

    DanceFan Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    04/07/2002
    Bài viết:
    697
    Đã được thích:
    0
    Trong Rumba và Cha cha phần lớn các bước bàn chân được đặt chếch mũi ra phía ngoài. Điều này đảm bảo cho chân thẳng và tăng diện tích chân đế-> vững hơn.
    Aida: chưa chắc lắm về việc bọn Senior chỉ tầm bậy. Lý do vì từ Aida có rất nhiều Variations cũng như có nhiều cách vào Aida, không chỉ có 1 cách duy nhất.
    Bước quay như Meeko miêu tả chính là Spot turn. Mọi người nên phân biệt figure và technic. 1 figure có thể có nhiều technics.
    MP nói về Spot rất chuẩn. Cách quay vắt chân ngoài CVH Việt Xô ra không nơi nào trên thế giới giậy thế.
    Fan là ngòi nổ của nhiều follows khác nhau chứ không nhất thiết sau đó là Hockey S. Với HockeyS. nên quay ở count "N" là chuẩn nhất. Cái này chắc bọn Senior hay đi??? Đến đây thì Meeko sẽ hiểu tại sao từ đầu DF đếm là "N-2-N-3-N-4-1..."
    Alemana làm gì mà quay tận 360+90 độ? thế thì có mà sốt cao à? Meeko tượng lại xem thực tế goác quay là bao nhiêu độ.
    Hehhehehee chúc cả nhà vui vẻ...

    DanceFan
  3. PantherSon

    PantherSon Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    10/09/2001
    Bài viết:
    686
    Đã được thích:
    0
    Bắt đầu: Fan Position
    Kết thúc: Facing Position
    --> 90 độ + 360 độ đấy. Cái chính là thời điểm quay, góc nào vào lúc nào thôi . Không biết do ông thầy khó tính hay do Meeko nhát nhỉ, học thì không hỏi luôn cho rùi. Người ta đã đi dạy tức là chuẩn rồi, đừng nghi ngờ tội nghiệp
    Hôm đầu tiên thấy bài hỏi có đến 7 vấn đề dài dằng dặc, mình đọc xong chảy hết cả nước mắt, nên không dám trả lời nữa
    Thân mến,PantherSonE-mail: sonnm@vietnamdancesport.com
  4. Meeko

    Meeko Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    03/01/2002
    Bài viết:
    684
    Đã được thích:
    0
    Ôi trời, viết 1 bài dài thòng vừa bấm trả lời chợt nhớ ra phải Ctrl-C. Thế mà vừa back 1 phát là đi tong luôn. Stupid thiệt.
    Hừm thôi đơn giản ngắn gọn vậy. Về basic thì M đã thông. Cái Alemana nhờ MP nói M cũng làm trơn tru rồi, đúng là quay bằng mũi muốn nhiêu cũng được. Làm partner M ngạc nhiên "ủa? sao hôm nay quay gọn ơ vậy?"
    Bước Aida thì cũng ok. Mỗi tội sau đấy ko là Spot turn mà underarm turn. Cái spot turn mà MP quote của manhcuong M chưa thử nhưng nghe hay ghê hén. Nhưng vụ người quay 1 đằng mắt nhìn 1 nẻo thì hơi khó. Về cái underarm turn thì M vẫn còn lóng ngóng. Có phải nhịp 2,3 đứng nguyên, nhịp 4,1 cả 2 đưa chân chéo lên trước, 1 tay đưa lên cao. Nhịp 2 tiếp xoay thật nhanh để trở lại đối diện. Nhịp 3 nữ bước sang trái, trọng tâm chân trái. Nhịp 4 thu chân phải về sát, đầu gối chùng, chuẩn bị vào Timestep (Brush)?
    Figure Cucaracha M làm rất lung tung nhé, ở nhịp 4, 1 đó. Cứ quên chuyển trọng tâm, mà có như thì cũng loạc choạc. Thấy bọn senior làm vừa gọn vừa dẻo phát thèm. Mọi người có bí quyết gì chỉ M giúp.
    Shoulder to Shoulder thì lúc ông thầy bảo nam nữ nắm tay, lúc lại bỏ ra, tự quơ ra quơ vào. Cái nào hay làm hơn? Và nhiều lúc bị thành "back to back" thì sửa sao đây?
    HÌ, lại hỏi nhiều rồi, PantherSon được dịp sụt sùi nữa đây . Chuyện nhát ko hỏi thầy or thầy ko chỉ là ko có. Trong lớp cặp của M thắc mắc nhiều nhất đấy. Chỉ là người ta bảo "học thầy ko tày học bạn" phải ko? Cũng là dịp M được biết kinh nghiệm của nhiều người phải ko PantherSon?
    Mọi người cố lên, hết tuần này M nghỉ tập rồi nên chẳng hỏi nữa đâu. Thứ 6 này tụi nó có competition, để xem M áp dụng những điều mọi người chỉ kết quả thế nào nhé! . Hichic, mà M bắt đầu thích Rumba hơn RnR rồi, bắt đền DF đấy .
    Someone cheated and hurt me. But I don't feel bad because you have lifted me up. Thank GOD I found you.    
  5. mediaplayer

    mediaplayer Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/08/2003
    Bài viết:
    747
    Đã được thích:
    0
    Bận quá, chỉ kịp vào đọc một tí, sẽ trả lời sau nhé MK, DF và Panther Son giúp đỡ em MK chút nào
  6. mediaplayer

    mediaplayer Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/08/2003
    Bài viết:
    747
    Đã được thích:
    0
    Nào, bắt tay vào giải quyết vấn đề của MK nào. Hic, đọc xong đang ngồi phòng lạnh mà mồ hôi rơi lộp độp.
    AIemana MK quay tốt rồi a`, chúc mừng nhé.Đáng lẽ partner của MK phải có lời cảm ơn mới phải
    Còn về underarm :"Về cái underarm turn thì M vẫn còn lóng ngóng. Có phải nhịp 2,3 đứng nguyên, nhịp 4,1 cả 2 đưa chân chéo lên trước, 1 tay đưa lên cao. Nhịp 2 tiếp xoay thật nhanh để trở lại đối diện. Nhịp 3 nữ bước sang trái, trọng tâm chân trái. Nhịp 4 thu chân phải về sát, đầu gối chùng, chuẩn bị vào Timestep (Brush)? ". hơ thế là bước nào hở trời?
    Với lại Timestep chỉ thấy có trong figure của Cha cha cha thôi, hay là MK nhầm với SideSteps?
    Figure Underarm chỉ trong 1 nhịp vẫn là 2-3-41. Figure này đơn giản chỉ là quay dưới tay thôi mà.Bước này giống với bước Spot turn chỉ khác là nam đi cơ bản và cho nữ quay dưới tay mình thôi.
    Lại nói về Spotturn, Mr Manhcuong miêu tả rất khoa học nhưng đúng là hơi khó hình dung tí. MK tưởng tượng bước Alemana nhưng ở phách 2 chân phải nữ tiến không ở vị trí chéo bên trái của nam mà gần như ngang với chân trụ phải của nữ.TRọng tâm dồn lên chân trái. Ở phách 3,khi thực hiện động tác quay, mặt người nhảy vẫn nhìn thẳng về phía trước (nhìn vào bạn nhảy), khi thân đã quay đến góc giới hạn của cổ thì quay ngược đầu lại rất nhanh và nhìn lại vào bạn nhảy. Phách 41 về cơ bản . Sau Spot turn vị trí của hai người không thay đổi.
    Figure Cucarachas là một figure theo MP thấy là khá hay, nó thể hiện độ mềm dẻo của thân người và sự chuyển trọng tâm nhịp nhàng.MK cứ nhớ trọng tâm phải chuyển lần lượt chân phải đến trái.Và trọng tâm chỉ chuyển đến bước 4 rồi thôi.VD trọng tâm đang ở chân phải.Giờ sẽ là bước chuyển sang trái.Trọng tâm lần lượt sẽ là : T -P-T.
    " Shoulder to Shoulder thì lúc ông thầy bảo nam nữ nắm tay, lúc lại bỏ ra, tự quơ ra quơ vào. Cái nào hay làm hơn? Và nhiều lúc bị thành "back to back" thì sửa sao đây?"
    Bước xâuđờ tu xâu đờ sao lại thành bách tu bách được nhỉ
    MP thấy ở bước này thì nam và nữ đều nắm tay nhau thôi. Nếu bỏ ra thì bỏ ra ở phách nào?. Trong tư thế nam và nữ đối diện, nắm tay nhau và để ở ngang tầm vai( bàn tay ở ngang tầm vai chứ không phải cả cánh tay đâu nhé). Ở phách 2, nam tiến chéo, nữ lùi chéo và tay hạ xuống thấp.Thế này mới đúng là Shoulder to shoulder.
    MK sắp kết thúc học Rumba rồi à.Chà như vậy là cũng hết thắc mắc rồi nhỉ. MP cũng là người khi học rất hay thắc mắc, đối với các bạn học nhảy thì khi thực hiện một figure nào mà thấy không trôi chảy thì nên hỏi thầy giáo hoặc mọi người để biết được điểm cần lưu ý nhất.Dĩ nhiên không phải lúc nào cũng có thể hỏi được vì lớp đông quá, vì ngại hoặc mọi người đều ở mức beginner chẳng hạn.MP thấy những gì mà mình đã hỏi thì mình sẽ ghi nhớ rất lâu,và MP cũng rất thích " bị " hỏi. Nhiều khi những điều các bạn hỏi là những điều mình còn chưa nghĩ đến, và thế là lại đi hỏi những cao thủ hơn .... Cứ thế mà tăng thêm sự hiểu biết của mình.
    Good luck
  7. mediaplayer

    mediaplayer Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/08/2003
    Bài viết:
    747
    Đã được thích:
    0

    May mắn quá, rút kinh nghiệm các lần trước, lần này viết bài xong là save ngay vào WordPad. Y như rằng vừa send đi thì báo lỗi, back lại thấy trống trơn. MP ung dung ấn Ctrl + V và gửi tiếp Lỗi nữa thì gửi nữa, sợ gì.
    Chắc lần này máy tính nó sợ lên gửi ngon ơ...hờ hờ
  8. Coc_ghe2000

    Coc_ghe2000 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/10/2003
    Bài viết:
    283
    Đã được thích:
    0
    Rac roi qua''
  9. ThanhNga_NET

    ThanhNga_NET Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/07/2003
    Bài viết:
    6
    Đã được thích:
    0
    Chẳng biết mấy bạn này ra ngoài đời có nhảy giỏi không mà lý thuyết giỏi thế không biết. Ai lại dạy nhau nhảy ở trên mạng bao giờ?! Cứ cho là các bước chân đúng góc độ, hướng quay đi, nhưng những chuyển động nhận lực từ hông ra và từ ball of foot lên trở lại hông, tốc độ chuyển động đó như thế nào thì chắc chẳng thể dạy nhau trên mạng được đâu nhỉ?
    Được ThanhNga_NET sửa chữa / chuyển vào 13:30 ngày 02/10/2003
  10. mediaplayer

    mediaplayer Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/08/2003
    Bài viết:
    747
    Đã được thích:
    0
    Giữa lý thuyết và thực hành là một khoảng cách dài. Đúng là không thể học nhảy chỉ qua miêu tả được. Các thắc mắc ở đây là của những bạn đang và đã học nhảy rồi. Có như vậy mới có vấn đề để hỏi và thực hành ngay. Những điều mà MP và các bạn DF, Panth trả lời chỉ cung cấp phần nào lý thuyết thôi. Khi các bạn có lý thuyết rồi thì có thể tập luyện đúng hơn và cũng hiểu được hướng dẫn của thầy giáo hơn. Còn giữa lý thuyết và thực hành là một khoảng cách dài.Người giỏi lý thuyết chưa có gì đảm bảo sẽ nhảy giỏi, nhảy đẹp cả. Điều đó phụ thuộc vào quá trình tập luyện và khả năng của mỗi người. Ví dụ như bạn tập nhảy cao : Khi chưa biết kỹ thuật bạn chạy lạch bạch lấy đà và nhảy qua được mức xà ....1m10. Khi nắm được kỹ thuật tăng tốc và bật nẩy bạn sẽ nhẩy qua được mức xà 1m 50 . Nhưng rất có thể cho dù bạn tập luyện hết sức chuyên cần trong nhiều năm nữa thì cũng chỉ lên được mức xà ....1m 51. trong khi nhiều người đã nhảy qua mức 1m 80 rồi .
    Còn rất nhiều kỹ thuật mà MP không biết , có những cái biết nhưng chưa chuẩn. Ngay cả những kỹ thuật mình biết vẫn có những cái không thực hiện được hoặc không được trôi chảy !
    Nhưng việc nắm vững lý thuyết cho bạn có một điều hết sức đáng quý là sẽ cho bạn một hướng luyện tập đúng, tránh những lỗi kỹ thuật có thể làm công sức của bạn bỏ ra trong quá trình tập luyện đổ xuống sông xuống biển cả. Mà khi đã đi sai rồi phải sửa lại còn khổ hơn gấp nhiều lần.
    Rốt cục lại vẫn là mấy câu thành ngữ quen thuộc của các cụ ta : " Không thầy đố mày làm nên" và " Có công mài sắt có ngày lên kim".

Chia sẻ trang này