1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Sách báo liên quan

Chủ đề trong 'Yoga - Khí công - Nhân điện - Thiền' bởi muaxuan_hn2004, 25/05/2006.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. muaxuan_hn2004

    muaxuan_hn2004 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/07/2004
    Bài viết:
    262
    Đã được thích:
    0
    Sách báo liên quan

    Đề nghị Mod cho mở một sạp sách báo phục vụ trao đổi tập luyện bồi dưỡng thân tâm tại đây với ạ .Mọi người cùng ủng hộ thêm vào với nhé .Nhiều thứ sách cần tìm mà chẳng biết kiếm ở đâu ,thông tin liên quan thì rời rạc khó tìm .
    Hôm nay lang thang trên hiệu sách Thăng Long -Tràng Tiền và phát hiện ra cuốn Minh Triết Trong Đời Sống của Darshani Deane được in và bán với tên mới là Cội nguồn của chân phúc .Đây là một cuốn sách hay và thú vị nên MX post phần giới thiệu lên đây cho những ai chưa đọc cùng biết qua nội dung :

    " Cội nguồn của chân phúc " (Wisdom ,Bliss,and Common Sense) là cuốn sách best -selling của bà Darshani Deane .Sách gồm ba chương :
    Chương 1 : Thoát khỏi những thói quen của bạn
    Chương 2 : Tiêu chuẩn của sự tiến bộ tâm linh
    Chương 3 : Những nguyên tắc của chân lý .
    Mỗi chương gồm các bài đối thoại , ngắn gọn ,trực tiếp ,mạnh mẽ ,đầy trí huệ của Darshani Deane với thính chúng .Bà đã tu tập nhiều ,và đã đạt chứng đắc nên những lời giảng của bà đầy tính thuyết phục ,đi sâu vào tâm thức của mỗi chúng ta .
    Đời sống vốn vô thường ,chúng ta chẳng làm chủ điều gì từ thân xác ,gia tài ,địa vị ,quyền lực ..vì ai rồi cũng phải chết và từ bỏ đi tất cả .Vậy không có gì quí hơn là nhận thức rõ bản chất của cuộc sống để tìm đến An lạc nội tâm và Giải thoát .Đó là những điều mà cuốn sách này nói đến -" Cội nguồn của chân phúc "
  2. TaTu4tuoi

    TaTu4tuoi Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    05/03/2004
    Bài viết:
    183
    Đã được thích:
    0
    Vâng, chị có cảm hứng gì mới thì cứ lập topic mới nhé
    TaTu giới thiệu cuốn : "Thiền trong nghệ thuật bắn cung", nói về quá trình học Cung Đạo của một người phương tây, từ khi khởi đầu tập tành cho đến lúc bắn được mũi tên Trực Giác.
  3. muaxuan_hn2004

    muaxuan_hn2004 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/07/2004
    Bài viết:
    262
    Đã được thích:
    0
    Cuốn tiếp theo MX muốn giới thiệu là cuốn Sức Mạnh Hiện Tiền Phi Thời Gian trong bộ sách Thiền Đối Diện Với Cuộc Đời ,hiện vẫn đang có bán tại các hiệu sách trên Đinh Lễ . Cuốn này trước kia đã có ở dạng Copy với tiêu đề Quyền Năng Của Bây Giờ của tác giả Eckhart Tolle ,một bậc thầy về tâm linh .
    Cuốn sách bao gồm những mục sau :
    1.Bạn không phải là tâm trí của bạn
    2.Tỉnh thức : con đường thoát khỏi đau khổ
    3.Tiến sâu vào Hiện Tiền Phi Thời Gian
    4.Các mưu chước của tâm trí nhằm né tránh cái bây giờ .
    5.Trạng thái hiện trú
    6.Cơ thể nội tại
    7.Những cánh cổng dẫn vào cõi Bất thị hiện
    8.Các mối quan hệ của người đã tỏ ngộ
    9.Sự an lạc thanh thản vượt lên trên hạnh phúc và bất hạnh
    10.Ý nghĩa của sự vâng phục .
    Dưới đây là một vài trích dẫn trong phần dẫn nhập của tác giả :
    Chân lý ngay bên trong bạn .
    ...Tôi tin rằng tập sách này sẽ đến được tay những con người đã dọn mình sẵn sàng ,và như vậy sẽ tác động như chất xúc tác nhằm giúp họ chuyển hoá được nội tâm tận gốc rễ như thế .Tôi cũng hy vọng những người khác sẽ thấy nội dung tập sách này đáng được quan tâm ,mặc dù họ có thể chưa sẵn sàng để thực hành hay để sống trọn vẹn với nó . Có thể sau này hạt giống đã gieo khi đọc nó sẽ hoà nhập vào hạt giống giác ngộ mà mỗi con người chúng ta đều mang sẵn bên trong mình ,rồi đột nhiên hạt giống ấy sẽ nảy mầm tươi tốt bên trong họ ...
    ...Ở một mức độ khác ,tôi đề cập đến sự chuyển hoá sâu sắc ý thức con người -không phải là một khả năng trong tương lai xa xôi ,mà là việc có thể làm được ngay tức thời - cho dù bạn là ai hoặc bạn ở đâu cũng chẳng hề gì .Bạn được hướng dẫn cách thức tự giải phóng bản thân khỏi tình trạng nô lệ vào tâm trí ,để bước vào trạng thái ý thức giác ngộ và duy trì sự tỉnh thức ấy trong cuộc sống thường ngày ....
  4. cucchidethuong

    cucchidethuong Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/01/2004
    Bài viết:
    54
    Đã được thích:
    0
    các bác có sách hay thì scan lên share với cả nhà với ạ, nghe giới thiệu thì thích lắm nhưng vì điều kiện không cho phép nên chẳng biết làm sao thể xem được cả. cảm giác như ăn phở ngó ý, thèm rỏ nước miếng.
    híc,
    huhu
    huhuhu
  5. kundalini2

    kundalini2 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    18/04/2006
    Bài viết:
    1.519
    Đã được thích:
    1
    Up cái!(Spam)
  6. muaxuan_hn2004

    muaxuan_hn2004 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/07/2004
    Bài viết:
    262
    Đã được thích:
    0
    Cuốn sách hôm nay MX muốn giới thiệu có tên là :
    NĂNG LỰC CHỮA LÀNH CỦA TÂM ​
    hay là Những thực tập đơn giản chữa lành bệnh thân để có sức khoẻ và chữa lành bệnh tâm để giải thoát và giác ngộ .​
    -TULKU THONDUP-​
    Dưới đây là vài dòng nhận xét về cuốn sách :
    * Đã nhiều năm tôi vẫn mơ ước có một cuốn sách như thế này và Tulku Thondup- Một vị Thầy Phật Giáo Tây Tạng ,một học giả lỗi lạc và một dịch giả danh tiếng -là người lý tưởng để làm chuyện đó .Một tinh chất khéo léo của những giáo lý Phật giáo về chữa lành ,được viết với sự duyên dáng ,trong sáng và đơn giản lớn lao ,trong một cách thức mà người từ nền văn hoá nào cũng được lợi lạc .Trong một thời với những nhu cầu thực sự và cấp bách ,chúng ta hãy hy vọng rằng người ở bất cứ nơi đâu cũng sẽ đem nó vào lòng và nối kết với năng lực vô biên của sự chữa lành từ bên trong .
    _SOGYAL RINPOCHE_
    Tác giả Tạng Thư Sống Chết
    *Năng lực Chữa Lành của Tâm là một cuốn sách đẹp đẽ ,gồm những giáo lý cổ ,những kinh nghiệm cá nhân ,và những đề nghị khéo léo để làm việc với bất kỳ loại khó khăn thân thể và tâm thức nào .Tulku Thondup hướng dẫn chúng ta buông bỏ những giới hạn tự tạo của chúng ta và nhận biết tâm tự nhiên của chúng ta -nguồn đích thực ,sâu xa của sự chữa lành .
    _SHARON SALZBERG _
    Tác giả Lòng Từ
    Tiếp theo là vài dòng tâm huyết của Tác giả :
    ...Quyển sách này là một hướng dẫn thực hành cho bất cứ ai mong muốn tìm thấy an vui và chữa lành cho lo lắng ,căng thẳng và đau khổ .Nó là bản tóm tắt những lời dạy về trí huệ chữa trị mà tôi đã được nghe từ những lời êm dịu của những vị đại sư .Trí huệ này trở thành nguồn chữa lành năng lực nhất cho tôi và những người bạn tôi .Đó là những giáo lý đạo Phật về sự chữa lành ,và tôi chỉ cố thử đem chúng đến với bạn mà không làm lu mờ chúng bằng ý niệm và giọng điệu của riêng tôi .
    Quyển sách này có ba phần .Phần đầu là một cái nhìn tổng quan về cuộc sống hàng ngày và thiền định ,những thành tố cần thiết cho việc chữa lành .Phần hai giới thiệu những bài tập đặc biệt để chữa lành những vấn đề tâm trí ,tình cảm ,xã hội và tâm linh .Những vấn đề về thân xác là khó chữa lành nhất ,nhưng chúng cũng có thể được giúp đỡ bằng những bài tập làm phát sinh an bình ,sức mạnh và năng lực tích cực suối nguồn tối hậu của sự khoẻ mạnh thân thể của chúng ta .Phần cuối giới thiệu một số thiền định của đạo Phật không những liên quan đến những vấn đề trong đời sống hàng ngày mà còn với việc đánh thức Phật tánh mà tất cả chúng ta đều sở hữu ,với sự mở rộng sức mạnh chữa lành vô tận của Tâm Phật cho chính chúng ta và người khác ...
    Một trích dẫn trong phần Những bài tập chữa bệnh
    CHỮA LÀNH QUA ÂM THANH
    Quán tưởng và tham thiền về hơi thở là hai phương tiện thiện xảo của chữa lành .Một phương tiện khác là giọng nói của chúng ta .
    Thông qua lịch sử ,những tôn giáo đã sử dụng âm thanh như là một diễn đạt quang vinh của tâm linh .Cũng vậy ,trong văn minh thế gian ,âm nhạc và lời hát dường như khởi lên tự nhiên như là một sự tán dương của nhân loại .
    Một số âm thanh tự nhiên làm chúng ta cảm thấy thoải mái và rộng mở .Những ca sĩ quen thuộc với lý thuyết âm nhạc nhận thức những khả năng làm cho vui tươi bằng cách dùng những nguyên âm "hồ hởi " được phát âm là "ah","ee","ay","oh" và "oo". Những bản nhạc truyền thống nhà hát nhạc Broadway được viết để cho cac sĩ đơn ca chấm dứt trên một từ nằm trong bất cứ những âm thanh nào kể trên .Ca sĩ có thể giữ nốt cuối với một cổ họng mở rộng và thoải mái ,âm thanh bay vút lên và sự giải thoát mang màu sắc tình cảm từ đó có thể làm cho mọi người cảm thấy hạnh phúc .
    Chúng ta có thể đem âm thanh chữa bệnh vào thiền định và cuộc sống hàng ngày của chúng ta .Ca hát là việc đơn giản bất cứ ai cũng có thể làm được ,nhưng khi làm với chú tâm nó có thể trở thành sự chữa bệnh phong phú .Đạo Phật khuyên thực hành những chữ ,những âm thanh nào đó ,mặc dù bạn có thể cảm thấy thích hợp hơn để hát hay cầu nguyện với những âm thanh có ý nghĩa hơn với bạn ,như bất cứ tên nào về Thượng Đế theo truyền thống của bạn ,hay một chữ như "amen","shalom"( tiếng Do Thái là Hoà Bình ),peace hay OM AH HUNG.
    1.Tạo êm dịu qua âm thanh của sự rộng mở rỗng rang
    Trong kinh điển Phật giáo ,AH được xem là nguồn gốc của tất cả lời nói và âm thanh -nguồn của sự rỗng rang .Việc hát nhẹ nhàng âm thanh này là một sự thiền định xoa dịu ,mở rộng lòng mình .
    Hãy để cho âm thanh phát ra ngoài một cách tự nhiên với hơi thở và ngừng lại khi cần .Thưởng thức âm thanh của giọng mình ,và tưởng tượng rằng toàn thế giới tràn đầy âm thanh an bình .Sau đó tưởng tượng rằng âm thanh vang khắp truyền dến bạn một thông điệp này nhưng mạnh mẽ :" Mọi cảm giác bất toàn ,mọi tội lỗi ,mọi năng lực tiêu cực trong bạn đã hoàn toàn được tịnh hoá ! Bây giờ, bạn thuần khiết ,mạnh khoẻ và hoàn thiện ! Hãy tri ân và vui thích ! " Hãy cảm nhận rằng âm thanh khơi dậy lập tức một cảm giác mạnh mẽ ấm áp và chữa lành ,thư giãn trong kinh nghiệm đó .Bấy giờ ,hãy hoà nhập bạn với sự ca hát của bạn trong một lúc .Đơn giản ,hãy là một với âm thanh ...
    2.Chữa lành qua âm thanh ban phước
    Những âm thanh OM,AH,và HUNG ( Phát âm hoong với âm h nhẹ ) được xem như là những "chủng tử tự " của thân ,ngữ ,tâm của Phật ,bản tánh toàn giác .Vì tính phổ quát của những âm thanh đó mà bất cứ ai cũng có thể được lợi ích từ chúng .
    Ba âm tiết này cấu thành một trong những bài tụng mạnh mẽ nhất trong đạo Phật .Chúng thuần khiết và là một mô hình lý tưởng trong bản chất ,thoát khỏi mọi tạo tác giả tạo ,khái niệm ,bám chấp ,và cứng nhắc. Vậy chỉ cần phát âm những âm thanh này cũng cho chúng ta nhiều rộng mở hơn .
    Với những Phật tử ,những âm thanh này cũng hiện thân ý nghĩa đặc biệt trong diễn tả của họ về tất cả những phẩm tính của đức Phật .OM là sức mạnh bất biến và sự đẹp đẽ của bản tánh chân thật mà chúng ta có ,là thân Phật ; AH là sự diễn đạt không ngừng và là năng lực khắp cả của thực tại ,là lời nói của Phật ; HUNG là sự toàn thiện bất động của sự rộng mở rỗng rang nguyên sơ của thực tại ,là tâm Phật . Sử dụng lâu dài trong những thực hành chữa bệnh ,những âm thanh này được ban phước bởi chư Phật và bậc giác ngộ qua suốt thời gian .
    Mỗi âm tiết đại diện cho những phẩm tính chữa lành đặc biệt .Ca ,tụng chủng tự OM đem đến an bình ,hỷ lạc ,trong sáng ,vững chắc ,can đảm ,kiên cố và sức mạnh ; AH đem lại năng lực ,rỗng rang ,mở rộng và xin cho thần lực ; HUNG là sự kết hợp với giác ngộ ,vô tận ,tinh tuý và nhất thể .
    Bạn có thể hát tụng mỗi âm tiết với sự nhấn mạnh bằng nhau .Hoặc nhấn mạnh khác đi và lập lại một âm tiết tuỳ theo những phẩm tính chữa bệnh riêng biệt mà bạn cần .Ví dụ :
    OOOOOOOOOOMMMM AHHHHHHHHHHHH HUUUUUUUNNNNNGGG
    OOOOOOOOOOOOOOOOOOOMMMMMMM AHHHHH HUUUUNNNGGG
    OOOOMM AHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHH HUUUNNNGGG
    OOOOMM AHHHHHHHHHH HUUUUUUUUUUUUUUUUUUUUNNNNNGGG
    Tuy nhiên ,bạn hãy hát theo cách nào mà bạn cảm thấy dễ chịu -trong một giai điệu lên hoặc xuống hay một nốt ,lớn tiếng hay thầm lặng ,cao hay thấp với một âm thanh dịu dàng hay như sấm sét .
    Bạn cũng có thể dùng những âm thanh này để chuyển hoá những tư tưởng ,cảm giác và hình ảnh gây khó khăn .Hãy cảm nhận cảm xúc buồn phiền hay đau khổ được chứa trong âm OM ở dạng đám mây ,khói hay sương mù .Khi bạn hát AH hãy buông đi vĩnh viễn những vấn đề khó khăn .Với HUNG hãy cảm nhận sự chữa lành của an bình ,rộng mở rỗng rang .
    Bạn cũng có thể khơi dậy nguồn sức mạnh của mình với những âm tiết này ( Hay chỉ với một âm AH ). Hãy cảm nhận rằng ,âm thanh cầu khẩn và phát sinh ra tất cả lực chữa lành trong vũ trụ ,và rằng nguồn sức mạnh phát khởi từ âm thanh và bản thân nó là một hiện thân của âm thanh .Hãy thấy và cảm nhận ánh sáng chiếu ấm áp ,rực rỡ chiếu ra từ âm thanh và hình ảnh .Ánh sáng dần dần tràn đầy đầu và toàn thân bạn .Trong khi bạn tiếp tục hát ,hãy để thời gian tán dương âm thanh và ánh sáng đem lại sự chữa lành cho mọi phần của thân tâm mình .
    3.Tịnh hoá những cảm xúc một cách thầm lặng
    Cũng có thể trì tụng thầm .Một bài tập được gọi là "hơi thở ba phần " gồm việc niệm " ba chủng tử tự " hoà hợp với hơi thở .Phương pháp này phát triển sự tập trung và sức mạnh của tâm thức ,tịnh hoá những cảm xúc tiêu cực và có thể là một khởi đầu tốt đẹp cho bất cứ sự thiền quán chữa bệnh nào khác .
    Trong hơi thở ba phần ,niệm thầm OM khi hít vào ,niệm AH khi ngừng thở một lúc khi hơi thở gần như bắt đầu muốn ra .Niệm HUNG trên hơi thở ra .Cảm nhận bạn đang hoà nhập hơi thở với Thân ,Ngữ ,Tâm của chư Phật mọi thời .Nếu bạn cảm thấy thích hợp hơn với cách tiếp cận trần tục ,hãy thông cảm những âm thanh này như hiện thân của sức mạnh ,sự rộng mở và nhất thể của vũ trụ .
    Hãy để cho hơi thở và những âm trôi chảy tự nhiên .Hoàn toàn chú tâm đến điều này sao cho hơi thở ,những âm và tâm bạn trở thành một .Cuối cùng ,hãy để cho việc niệm thầm tan vào hơi thở thư giãn ,buông bỏ những âm và hoà nhập vào sự tĩnh lặng của hơi thở .
    Giữa những tiếng ồn ào của đời sống hiện đại ,đã thu hút chúng ta vào những phóng dật ,đem chúng ta xa khỏi con người thực của chúng ta .Có thể chúng ta sợ hãi sự yên lặng ,giống như trẻ em sợ bóng tối .Bằng việc hoàn toàn hiến mình cho việc hát ,tụng ,do thân và tâm hợp nhất ,chúng ta biết cách thưởng thức âm thanh .Sau đó sẽ trở nên dễ dàng hơn trong việc thưởng thức hoàn toàn sự tĩnh lặng .
    Hết phần Âm Thanh .
    Mục Lục Tổng Quát
    Phần một :
    Con đường chữa lành
    1.Những nền tảng của sự chữa lành
    2.Sức mạnh chữa lành của Tâm
    3.Bước khởi đầu
    Chọn địa điểm,Chọn thời gian ,Tư thế ,Sự buông lỏng ,Tạo khoảng không tâm thức ,Thở ,Quán tưởng ,Sự tập trung ,Sự rộng mở ,Hoà nhập nhất thể ,Tỉnh thức ,Thái độ giác ngộ (Bồ đề tâm )
    4.Phát triển niềm tin
    Nhìn vào sự tiến triển của mình ,Phóng lớn ngay cả tiến bộ đơn giản ,Tri giác thanh tịnh ,Kiên định và tinh tấn ,Sự quân bình ,Cảm nhận ,Thấy hay cảm nhận với toàn thể thân và tâm chúng ta ,Năng lực của sự bí mật ,Biết được những sự mạnh mẽ và yếu đuối của chúng ta
    5.Đối xử với những khó khăn như thế nào
    6.Đối xử với những đau ốm thân xác như thế nào
    7.Những năng lực chữa lành
    Nguồn sức mạnh ,Ánh sáng như là một phương tiện chữa bệnh ,Quán tưởng ánh sáng ,Đánh thức năng lực chữa bệnh ,Ánh sáng chữa bệnh và năng lượng trong đời sống hàng ngày .
    Phần hai
    8.Những thiền định chữa bệnh
    Khai thông những bế tắc năng lượng
    Chữa lành qua âm thanh
    9.Chữa lành sự mất hài hoà của thân thể
    10.Chữa bệnh với những năng lực của thiên nhiên
    Đất ,Nước ,Lửa ,Không Khí ,Hư Không ,Cây cối
    11.Cuộc sống hàng ngày như chữa bệnh
    Phần ba
    Những thiền định của Đạo Phật : Con đường dẫn đến rộng mở rỗng rang .
    12.Những thiền định chỉ và quán
    13.Thiền định sùng tín chữa bệnh
    14.Đánh thức những vô biên bên trong của sự chữa lành .
    15. Sự thiền định chữa lành của tâm đại bi .
    ***
    Ai có nhã ý đánh máy cuốn sách này MX xin gửi tặng một bản copy .
    Ai có hứng thú với cuốn sách có thể tìm mua ở chỗ chị Trâm ,ĐT 04: 8534225
    Được muaxuan_hn2004 sửa chữa / chuyển vào 12:31 ngày 27/08/2006
  7. muaxuan_hn2004

    muaxuan_hn2004 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/07/2004
    Bài viết:
    262
    Đã được thích:
    0
    Trong vòng tay Sambala


    Trong vòng tay Sambala là một cuốn sách tuyệt vời hé mở những vấn đề liên quan đến nguồn gốc loài người và vũ trụ. Cho đến giờ, tác giả E. Mun-đa-sép vẫn thừa nhận chưa hiểu hết thực chất sáng chế chủ yếu của mình - nguyên liệu sinh học ?oalloplant? - được chế tạo từ mô người chết, mang trong mình nó những cấu tạo tự nhiên cao siêu trong việc sáng tạo cơ thể con người.
    Trong quá trình nghiên cứu, ông không chỉ tiếp xúc với các nhà khoa học thuộc nhiều lĩnh vực mà còn tìm hiểu cơ sở của các tín ngưỡng tôn giáo và huyễn học, nghiên cứu năng lượng tâm thần và những vấn đề có liên quan đến nguồn gốc loài người và vũ trụ. Chính vì thế ông đã tổ chức bốn chuyến khảo sát Himalaya và Tây Tạng, rất hữu ích đối với việc tìm hiểu phẫu thuật tái sinh.
    Trong vòng tay Sambala kể về chuyến thám hiểm Tây Tạng năm 1999 của đoàn khảo sát người Nga. E. Mun-đa-sép - trưởng đoàn đã cùng các cộng sự đi tìm chính bản truyền thuyết về Thành Thiên Đế. Liệu có một thành phố của các Thiên Đế - một thành phố hư ảo tít trên trời cao ?
    Cuốn sách là sự khám phá những bất ngờ. Sự kỳ vĩ, bao la của tự nhiên, những bí hiểm và hấp dẫn của vũ trụ. Những câu chuyện dí dỏm, những mẩu thoại, những bức ảnh, bản vẽ chi tiết của bốn nhà thám hiểm đã mang đến cho độc giả cảm nhận về triết lý sống, về sự tồn tại của thế giới chúng ta đang sống.
    Người đọc có thể tìm hiểu Núi thiêng Cailát, chính là Tháp Sambala - cỗ khuôn tạo nên gen sống. Về hàng loạt cấu trúc hình kim tự tháp khổng lồ thời cổ xưa - đa dạng mà không hề trùng lặp, về hai Quả Chuông đá vĩ đại tựa như đã được tiện bằng máy, hay bức tượng đá Người đang đọc có kích cỡ bằng ngôi nhà 10-12 tầng ở thế tòa sen đặt trên đỉnh kim tự tháp bậc thang, cao không dưới 6.000 mét. Chúng ta còn bắt gặp trong sách Tấm gương thời gian chủ chốt có thể làm co thời gian, làm con người già đi trong nháy mắt, hoặc tàn lụi. Chúng ta sẽ nhìn thấy ngôi nhà của Đá hạnh phúc màu vàng - đỏ có độ cao không dưới 800 mét, với những cánh cửa đóng kín; nhìn thấy vô số tượng đài hùng vĩ mà nổi bật là Tượng đài Gômpô-pang đồ sộ trên đỉnh núi cao có bốn hình người đứng và hình hai người ngồi thiền cùng những giả định giải mã các hình người đó. Chúng ta còn được chiêm ngưỡng Cỗ máy laser đá, Tòa lâu đài không cửa sổ và cửa ra vào... Phải chăng tất cả những cái đó đã làm nên một Thành Thiên Đế ?
    Nhưng ai đã làm ra nó ? Đó là những biến dạng tự nhiên của núi đồi hay là Người cổ xưa đã tạo nên nó bằng thứ công nghệ cao mà chúng ta không với được ? Hoặc giả là thành phố này được dựng lên bằng sức mạnh của ý nghĩ và cảm xúc trong sạch mà nhờ nó, người xưa có được năng lượng sinh học tác động, di chuyển những khối đá khổng lồ, xây dựng hàng loạt kim tự tháp và tượng đài phi thường.
    Liệu có phải trước chúng ta, trên trái đất đã từng tồn hữu những nền văn minh vĩ đại và những người con trai, con gái ưu tú nhất của các nền văn minh cổ đại chưa biến khỏi trái đất ? Họ đã sống đến tận bây giờ, tại Sambala tuyệt đẹp, sau hàng rào huyền ảo của thế giới song hành (thế giới tồn tại cả người âm và người dương). Sambala phải chăng là vương quốc của Người Âm, mà ở đó chỉ chứa đựng những tâm hồn trong sạch, cao thượng ?
    Sambala có thật hay chỉ là xứ sở của huyền thoại ? Người ta có thể đến được Sambala không ? Bằng cách nào để đến được đó ? Cuốn sách Trong vòng tay Sambala sẽ giúp bạn lời giải đáp.
    P.N.O
    Nguồn http://www.hanoimoi.com.vn/vn/21/98618/

  8. muaxuan_hn2004

    muaxuan_hn2004 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/07/2004
    Bài viết:
    262
    Đã được thích:
    0
    GIẢI MÃ NHỮNG BÍ MẬT CỦA THIỀN ĐỊNH
    [21/02/2006 - Vatlysupham]
    Chưa bao giờ các công trình nghiên cứu về những bí mật của Thiền định lại được các phương tiện thông tin đại chúng , các hãng truyền thông lớn , đề cập đến nhiều như thời gian vừa qua. Các hãng tin như AP , Reuter ( được các báo điện tử Việt Nam như VN Express trích đưa lại) , các báo như News Week, Time ( được báo Lao động trích dịch ngày 10.8.2003) ... đều có nhiều bài viết chi tiết mô tả những khám phá của các nhà khoa học Anh, Mỹ , qua phương pháp chụp cộng hưởng từ hoạt động của bộ não các Thiền sư , đã phát hiện ra nhiều điều mà trước đây, khi nói đến hầu hết mọi người đều nghĩ rằng đó chỉ là những cảm giác có được do phương pháp tự kỷ ảm thị hoặc tưởng tượng mà thành.

    Bản tin của Reuters dẫn tuyên bố của giáo sư Owen Flangan thuộc viện đại học Duke ở North Carolina đã tuyên bố vào hôm thứ tư (May 21, 2003) rằng: " Bây giờ, chúng tôi có thể lập thuyết với nhiều tin tưởng rằng những bóng dáng các nhà sư có dáng dấp thanh thoát, an tịnh mà ta hay thấy ở những nơi như Dharamsala, Ấn độ, là họ thực sự hạnh phúc".
    Năm 1967, giáo sư Herbert Benson ở đại học Y Harvard đã tiến hành nghiên cứu trên 36 người thiền định và thấy rằng khi ngồi thiền họ dùng lượng oxy ít hơn bình thường 17%, giảm 3 nhịp tim/phút và tăng sóng theta ở não - hệt như trạng thái trước ngủ - trong khi toàn não vẫn tỉnh táo. 7 năm sau, tiến sĩ tâm thần học Gregg Jacobs, Đại học Harvard, qua ghi sóng não đã phát hiện ra rằng những người thiền có thể sản ra rất nhiều sóng theta và có thể phong tỏa phần não trước vốn nhận và xử lý cảm giác, ngoài ra họ cũng giảm thiểu hoạt động ở phần thùy đỉnh não, nơi phụ trách các cảm giác về không gian - thời gian. Bằng cách "tắt" thùy đỉnh não, người ta có thể mất cảm giác về giới hạn và thấy vũ trụ "trở thành một".
    Cuộc nghiên cứu khác gần đây của Paul Ekman thuộc Trung tâm Y học, Viện đại học California, San Francisco, gợi ý rằng thiền định và quán chiếu có thể chế phục được nhân hạnh đào (amygdale), một vùng não lưu trữ những ký ức sợ hãi. Ekman khám phá ra rằng những thiền sư cao cấp khó bị chấn kích, bất an, hoảng hốt hay nổi giận như những người thường khác. Tuyến thượng thận, mơi tiết ra Adrrenalin, điền khiển nhịp tim trong các trường hợp sợ hãi, hoảng hốt gần như được các Thiền sư khống chế hoàn toàn. Ông tuyên bố trong một báo cáo trong tạp chí Nhà Khoa học mới (New Scientist) rằng: " Lập thuyết hữu lý nhất là có cái gì đó nơi hành thiền của Phật giáo đã dẫn đến một nguồn an lạc mà tất cả chúng ta đều mưu cầu" .
    Các nhà khoa học đều tin chắc rằng Thiền định hoàn toàn có khả năng "rửa" lại não, giải tỏa các khu vực căng thẳng vì máu ở trong tình trạng ách tắc. Các trào lưu Thiền định ở Mỹ đều tin rằng Thiền định có thể chữa được được các bệnh tim mạch, stress, ung thư, thậm chí cả AISD và đã có trường hợp thay thế cho Viagra ! Những điều này thật ra không phải quá cường điệu, mọi hoạt động của cơ thể, mọi bệnh tật xét ra cho cùng đều xuất phát từ bộ não. Một bộ não khỏe mạnh chắc chắn sẽ có một cơ thể khỏe mạnh.
    Thử lý giải những điều này trên cơ sở những điều đã biết và dựa trên các kinh sách về Thiền định trong Phật giáo chúng ta thấy; bộ não con con người có 100 tỷ tế bào thần kinh. Mỗi tế bào thần kinh qua những đường dẫn truyền lại có quan hệ với 50 ngàn tế bào thần kinh khác. Điều này dễ để hiểu sự hoạt động phức tạp trong việc xử lý các khối lượng thông tin khổng lồ của bộ não. Thế nhưng điều này cũng cho chúng ta hiểu câu nói mà nhà Phật hay nói " Một niệm mà sinh thì trùng trùng duyên khởi". Một tế bào thần kinh hoạt động, tức khắc sự lan truyền diễn ra như trong phản ứng hạt nhân ! Các ý nghĩ nối tiếp ý nghĩ, sự tư duy hình thành . Các bạn hãy thử ngồi năm phút lúc rảnh rỗi và đếm xem trong chừng đó thời gian mình đã nghĩ về bao nhiêu điều ! Thường là không ít hơn 10 chuyện nghĩ khác nhau ! Thật kỳ lạ, ngoài những lúc tập trung làm việc, thì ra chúng ta sử dụng bộ não rất nhiều vào những chuyện vớ vẫn không đầu không cuối một cách chẳng để làm gì .
    Tuy vậy đó là điều bình thường của người khỏe mạnh. Ở người bị bệnh tâm thần thì ý nghĩ của họ có thể chỉ có một nhưng họ không thể dừng nó lại được , nó cứ phát triển một cách bùng nổ và đến mức độ nào đó thì người bệnh sống với các ý nghĩ ấy, các ý nghĩ đều trở thành thật, và chúng ta gọi họ bị bịnh điên. Những người trong trạng thái stress, cũng không dứt ra được các tình cảm mà họ rơi vào. Điều này kéo dài sẽ đưa đến những hiệu ứng tiêu cực trên toàn cơ thể. Có người thì bị tim mạch, người thì đau dạ dày, người thì mất ngủ, suy nhược thần kinh, cơ thể...
    Như vậy là người khỏe mạnh bình thường đều đã biết rằng các ý nghĩ là không có thật và không nên theo. Chúng ta đều biết dừng lại sau khi "chạy" theo nó một đoạn. Điều này tuy bình thường nhưng các thiền sư thì bảo đó là vọng tưởng. Cách gọi này không phải là không có lý ở góc độ vô bổ , vô nghĩa. Các phương pháp thiền định đều tìm cách chặn các niệm không cho nó khởi lên ngay từ gốc. Có phương pháp thì hướng sự tập trung suy nghĩ vào chuyện khác như đếm hơi thở, theo dõi cơ thể trên từng centimét vuông một, hoặc theo dõi một cách khách quan suy nghĩ của mình không lơi lỏng, nghĩ cái gì là biết mình đang nghĩ cái đó ; có phương pháp thì tập trung suy nghĩ vào một công án, tức một câu hỏi gần như không có lời đáp, ví dụ khuôn mặt ta khi cha mẹ chưa sinh ra là gì ; có phương pháp thì tập trung vào chuyện ngồi và biết mình đang ngồi, có phương pháp như của Thầy Nhất Hạnh ở Pháp thì luôn nhẩm " Hít vào tâm tĩnh lặng, thở ra miệng mỉm cười"; có phương pháp như của thầy Thanh Từ ở chùa Trúc Lâm Đà Lạt thì "Biết vọng không theo" , gọi tắt là Tri vọng ; có phương pháp thì niệm chú hoặc nhún nhảy nhẹ nhàng theo một vũ điệu nào đó... Tất thảy đều một mục đích làm sự hoạt động của bộ não con người lắng xuống, yên tĩnh lại, dần dần đạt đến sự rỗng không.
    Điều này hoàn toàn không dễ nếu không nói là vô cùng khó. Theo bản năng, bộ não chúng ta không chịu tĩnh lặng, ngay cả khi đang ngủ. Trong kinh Phật chúng ta đọc thấy câu " Chư Phật ngủ không mơ bao giờ !". Điều này cho thấy bậc giác ngộ đã hoàn toàn đạt đến một trạng thái hoạt động khác của bộ não và điều này thì rõ ràng khoa học chưa biết đến.
    Nhà Thiền có câu chuyện như sau: Hương Nghiêm thông hiểu thiên kinh vạn quyển nhưng vẫn là người chưa ngộ đạo. Một hôm Quy Sơn đến và nói: " Anh thật là thông minh tài trí nhưng hãy nói cho tôi biết, anh từ đâu mà có ?". Hương Nghiêm về lục tung hết tất cả sách vở để tìm câu trả lời. Đi đến cùng câu hỏi ấy là vũ trụ này từ đâu mà có . Không tự trả lời được ông tìm đến Quy Sơn và cầu khẩn: " Xin hé mở cho tôi cái bí mật của lời nói này". Quy Sơn bảo:" Nếu ta giải thích cho ngươi rõ ràng sau này ngươi sẽ oán ta". Thế là Hương Nghiêm vứt bỏ tất cả để về quê cuốc đất. Một ngày kia sau mười năm, lúc đang dãy cỏ, ông cuốc đụng một miểng sành và nhặt lấy quăng vào một bụi trúc. Miểng sành chạm phải một cây trúc khô và ngân lên một tiếng ngân đặc biệt. Hương Nghiêm bừng ngộ. Ông hiểu được ông từ đâu mà có, vũ trụ này từ đâu mà cóï. Ông quỳ xuống, lạy về phía Quy Sơn và bảo:" Sư phụ, lòng tốt của thầy thật bao la. Nếu ngày ấy thầy giải thích thì hôm nay làm sao con có được kinh nghiệm kỳ diệu này".
    Cũng như công án âm thanh của một bàn tay, công án "Ta từ đâu mà có" nếu xét về mặt kiến giải thì có thể xếp vào loại nhận thức một quy luật của tự nhiên. Triết học hiện đại gọi đó là quy luật vận động, vật chất là luôn vận động, vận động là một thuộc tính của vật chất. Triết học hiện đại, triết học phương Tây thì tiếp cận các quy luật, các thuộc tính của vật chất, của vũ trụ của sự sống... thông qua các khái niệm. Triết học phương đông nói chung và Phật giáo nói riêng, không làm như vậy, các khái niệm luôn là vật cản, là tri chướng, không cho con người có thể mang cả trí tuệ cũng như thể xác của họ thâm nhập vào các quy luật có tính toàn vũ trụ . Khi giác ngộ thì mỗi tế bào cũng thấm đẫm cái quy luật được chứng đắc ấy. Tôn giáo nào cũng vậy, cái mục tiêu cuối cùng luôn là động lực khiến các tín đồ theo và phấn đấu. Ơí Phật giáo đó là giác ngộ , là Niết Bàn.
    Thêm một kiến giải nữa về giác ngộ là thêm một hạt muối thả vào biển. Tuy vậy, vẫn không phải là không có cách. Chúng ta hãy thử giả định rằng chúng ta đã giác ngộ, chúng ta đã tuệ thông với nhiều phép thần thông tuyệt diệu, tai có thể nghe ngàn dặm, mắt có thể nhìn qua núi non biển cả, thân hình có thể đi mây về gió, tỏa sáng hào quang, tinh thần thông suốt không bị bất cứ một trở ngại nào, tạo hóa làm gì cũng có thể hiểu được, ông Thượng Đế, nếu có, thì ngồi uống trà với ổng mà không một chút e ngại .v.v... thì, lúc ấy, cơ thể ta sẽ như thế nào ? Bởi vì các phép thần thông ấy khó biết, khó giải bày, bởi vì cái đời sống tinh thần ấy hầu như không thể hiểu được, không thể kiểm chứng, không thể xác nhận nên chúng ta sẽ tìm hiểu ở một góc độ khác là xem lúc ấy cơ thể ta sẽ như thế nào. Cái gì không biết chứ chắc chắn một điều rằng nó sẽ không giống với cái cơ thể ta trước đó. Cái gì không biết chứ chắc chắn một điều là ta sẽ chẳng có bệnh tật gì cả. Thật vô duyên khi một bậc giác ngộ mà bị huyết áp, lớn tim, ho lao hoặc ung thư. Có thể có một số bệnh ngoại khoa cấp tính như gãy xương, ruột thừa, hoặc bệnh kiết lỵ do ngộ độc nấm độc mà Đức Thế Tôn đã mắc phải... còn ngoài ra cơ thể ta là một sự khỏe mạnh đến trong suốt. Bệnh gì không biết chứ bệnh do tâm thần sinh ra như huyết áp, tim mạch, stress, mất ngủ, đau đầu, chóng mặt, hoa mắt, suy nhược, đau khớp, đái đường... sẽ không bao giờ mắc phải. Người đã mắc phải, thì nếu giác ngộ xong bệnh này cũng sẽ biến mất. Chắc chắn là như vậy rồi. Chúng ta hãy hình dung, những bệnh trên xuất hiện do căng thẳng, lo nghĩ mà có. Người giác ngộ thế nào không biết chứ chắc chắn đó là người không còn biết sợ, biết lo nữa. Cuộc sống của họ là một sự ân sủng của tạo hóa ban cho trong từng giây, từng phút, thì hỏi làm sao huyết áp tăng cho được ? Bệnh huyết áp là bệnh tây y bảo không chữa được. Chúng ta chưa có bằng chứng nhưng với những gì biết được chúng ta có thể chắc chắn rằng người giác ngộ không bao giờ tăng huyết áp. Các bác sĩ tim mạch hẳn cũng đồng ý điều này. Và kể từ đó ta sẽ có những giấc ngủ luôn thật ngon, đặc biệt là không bao giờ mộng mị. Ngài A-nan khi kể về những giấc mơ của mình cho Phật nghe Phật cũng bảo rằng chư Phật ngủ chẳng mơ bao giờ. Không có bất cứ một giấc mơ nào dầu tốt hoặc xấu, dầu lành hoặc ác xuất hiện trong giấc ngủ người giác ngộ .
    Đây là cái phần nhô lên nhỏ nhoi của tảng băng trôi; cái phần lớn nhất, quan trọng nhất, tinh hoa nhất của nó vẫn chìm dưới nước chưa được biết đến. Chỉ với một chút có thể nhận thấy này chúng ta đã có thể tin rằng nó rất thật.
    ***
    Với giả định này chúng ta có thể tạm tin rằng người trong một chốc giác ngộ sẽ tự nhận thấy những chuyển biến kỳ lạ chưa từng biết đến xảy ra trong cơ thể mình. Nó rõ ràng như ngài Huệ Khả nói, "Nó thường biết rõ ràng, ngôn từ nói không tới !". Nó thấy được sờ sờ như ngài Huệ Năng nói "Ai dè...", nó cũng tràn đầy xúc cảm như ngài Bạt Tụy đã đi không vững, húc đầu vào cột nhà mấy lần, về đến nhà khóc suốt ba đêm ba ngày vì nó. Thiền sư Vô Môn Huệ Khai sau sáu năm miên mật , một ngày nọ khi nghe tiếng trống báo giờ cơm trưa sư hoát nhiên đại ngộ và ứng khẩu bài kệ sau :Trời quang mây tạnh sấm dậy vang lừng. Mọi vật trên đất, mắt bỗng thấy hết. Muôn hồng nghìn tía cúi đầu làm lễ. Núi Tu-di cũng nhảy múa vui mừng. Sư được Thiền Sư Nguyệt Lâm ấn chứng. Khi mà mô tả cái khác biệt của mình trong giây phút trước và giây phút sau bằng những hình ảnh như thế, sấm dậy vang lừng, núi Tu di cũng nhảy múa, thì ta biết đó là những cảm giác rất cụ thể rõ ràng như thấy trước mắt, sờ bằng tay, hoàn toàn không có một chút nào của tâm thức. Nó không giống như Archimede hoặc Newton reo lên sung sướng nhưng rất dễ đột tử vì vỡ tim hoặc tai biến mạch máu não, người giác ngộ thì khác hoàn toàn. Và ở cái trạng thái này thì sự vô minh hay giác ngộ , niết bàn hay địa ngục, thánh hay phàm, ma hay Phật, sân si hay buông xả, ngã hay vô ngã, thế giới vật chất là thường hay vô thường ... nào có gì quan trọng ! Mỗi phút giây là mỗi ân sủng mà tạo hóa đã ban cho. Các phép thần thông cũng đâu có gì là quan trọng bởi bản thân họ là một thần thông tuyệt diệu nhất. Trong trạng thái tĩnh lặng, yên vui ấy tai ta sẽ nghe tất cả âm thanh kỳ diệu của tạo hóa, từ tiếng chim hót đến điệu nhạc disco inh tai nhức óc, từ tiếng của chồi cây đang vươn lên đến âm thanh của các vì tinh tú xa xôi. Năm 761 vua Túc Tông nhà Đường thỉnh Huệ Trung đến kinh đô phong làm Quốc sư. Suốt trong lần yến kiến vua đã hỏi ông nhiều câu, tuy nhiên ông không hề nhìn vua lấy một lần. Vua giận mới bảo" Trẫm là Thiên Tử nước Đại Đường, sao thầy không một lần hạ cố nhìn đến trẫm ?" . Huệ Trung trả lời" Bệ hạ có nhìn thấy hư không trên kia chăng ?" ." Có". " Hư không có nháy mắt với bệ hạ không ?". Cái tâm thế hoàn toàn không thuộc về ý thức nhưng biết rõ là mình đồng với vũ trụ, hòa với cỏ cây rất thật ấy, khoa học hiện đại, tâm lý học hiện đại hoàn toàn chưa biết đến.
    Có thật vậy không, không biết , chỉ có một điều chắc chắn là ta sẽ nghe rõ nhất những tiếng nói từ trong của cơ thể ta. Chính đây là bí ẩn của các bậc giác ngộ. Gần như tất cả đều biết giây phút mình ra đi và tất cả đều bình thản đón nhận. Nói như vậy là đã hơi xa cách, ở trạng thái này thì cái chết và cái sống không hề có phân biệt. Hay một điều là nó không cần đến một chút nào của ý thức để xác tín điều đó. Chúng ta , người đời vẫn hay nói về sự thanh thản khi chết, chuẩn bị cho cái chết, xem cái chết tựa lông hồng, thế nhưng xem cái chết như đang sống mà không cần đến một chút ý thức nào thì chỉ có ở người giác ngộ .
    Tóm lại, nói chung , đó vẫn là chuyện .. như là chúng ta xem phim khủng long ! Tất cả dựa trên một ít "xương cốt" hóa thạch để lại chứ khủng long sống thế nào, kêu rống thế nào thì chẳng ai biết. Các nhà khoa học đang tìm cách tái sinh nó. Giác ngộ cũng vậy, các Phật tử đều đang chờ Như Lai xuất hiện mặc dầu tinh thần Phật giáo không xem điều đó làm trọng.
    Hình như đã đến lúc con người bắt đầu hiểu được giá trị của mặt bên kia trong hoạt động của bộ não, mặt tĩnh lặng, không hoạt động nhưng lại vô cùng tỉnh thức. Con người đã nghĩ ra hằng trăm phương pháp thể dục cho cơ thể, thế nhưng một phương pháp thể dục cho tinh thần thì hầu như chưa ai nghĩ đến. May sao con người đã có phương pháp thiền định từ hơn 2500 năm trước, tuy bị lãng quên hoặc ngộ nhận nhiều điều nhưng cuối cùng chắc chắn nó sẽ có những đóng góp tích cực cho cuộc sống và văn minh nhân loại trong thiên niên kỷ thứ ba này.
    Hồ Trung Tú

    Nguồn http://vatlysupham.com/home/modules.php?name=News&file=article&sid=147
  9. muaxuan_hn2004

    muaxuan_hn2004 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/07/2004
    Bài viết:
    262
    Đã được thích:
    0
    Nhà Giả Kim
    Hay là Cuộc phiêu lưu của chàng chăn cừu

    -Tác giả Paulo Coelho -
    Những giấc mơ, những biểu tượng, những ký hiệu và cuộc phiêu lưu sẽ theo chân đọc giả như những tiếng vọng ngàn xưa của minh triết toát ra từ "Nhà giả kim", một tiểu thuyết kết hợp không khí huyền bí thời trung cổ với những bản hùng ca của sa mạc. Với những biểu tượng, Coelho nhắc mọi người về những định mệnh không thể tránh khỏi, thúc giục mọi người theo đuổi những giấc mơ của mình và khám phá ra Truyền thuyết bản thân (Personal Myth). Bởi mục đích chúng ta tồn tại trong đời sống chính là tìm về Thượng đế - nghĩa rộng là hạnh phúc, no đủ và đó mục đích tối thượng của Công việc tạo tác.
    Cuốn tiểu thuyết kể về Santiago, một chàng trai đã có những giấc mơ và can đảm theo đưổi chúng. Sau khi nghe theo những dấu hiệu, chàng đã lên đường phiêu lưu trong cuộc tìm kiếm riêng mình để thám hiểm và khám phá bản thân mình, tìm kiếm những dấu hiệu chỉ tới một kho tàng dấu kín gần những kim tự tháp.
    Khi chàng quyết định ra đi, cha chàng chỉ khuyên "Hãy đi cho đến khi biết rằng những lâu đài của chúng ta là lớn nhất và những phụ nữ của chúng ta xinh đẹp nhất". Trong suốt chuyến đi, Santiago nhìn ngắm một thế giới thật rộng lớn, chàng cũng gặp đủ những con nguời thú vị, những vị vua và những nhà giả kim. Tuy nhiên, ở cuối tiểu thuyết, chàng khám phá ra rằng, "kho tàng ẩn dấu nơi trái tim thuộc về", và kho tàng chính là bản thân chuyến đi, những khám phá và những kinh nghiệm chàng thu được.
    "Cuộc phiêu lưu của chàng chăn cừu", một tiểu thuyết làm bùng cháy những ý tưởng lạc quan, một tiểu thuyết nói với bạn rằng mọi thứ đều có thể xảy ra nếu bạn thật sự mong muốn điều đó. Đó có thể là những triết lý hay những điều thần bí cũ xưa, nhưng như Coelho khẳng định: "điều đơn giản là những điều có ý nghĩa nhất, chỉ có những người khôn ngoan mới nhận ra điều đó".
    Như nhà thuật sĩ nói khi ông xuất hiện trước Santiago trong lốt một ông vua già: "khi con thật sự mong muốn một điều gì đó xảy ra, cả vũ trụ cùng hợp sức để điều ước mơ của con thành sự thật". Và có thật không khi toàn thể nhân loại tuyệt vọng đều mong muốn tin tưởng vào ông vua già khi ông bảo: điều giả dối trá nhất trong thế giới chính là một lúc nào đó, con người tin rằng mình mất khả năng điều khiển cuộc sống của chính mình và trở thành một quân chốt quèn trên bàn cờ định mệnh. Có lẽ đây chính là bí mật thành công của Coelho: ông kể cho mọi người về những điều họ muốn, hay hơn thế nữa, ông nói cho mọi người biết những điều họ ao ước mà họ chưa từng nghĩ rằng có thực đều có thể xảy ra vào một lúc nào đó...
    Trích đoạn tâm sự của tác giả :
    ...Du lịch là gì
    - Thế điều gì lại cứ hay lôi cuốn mọi người ra khỏi nhà như vậy? Những người hành hương và những chuyến hành hương có gì hấp dẫn?
    - Trong cuốn sách Nhà giả kim của tôi, cậu bé chăn cừu lên đường tới Kim tự tháp Ai Cập để tìm kho báu của mình. Cậu trải qua một chặng đường dài. Cậu tìm thấy kho báu và tìm thấy chính mình. Những con đường lôi cuốn chúng ta sẽ đưa chúng ta đến một thế giới những điều chưa biết.
    Hành hương, du lịch là cách tuyệt vời để khám phá ra những phần bé nhỏ của chính mình mà đối với bạn có thể mãi là điều bí ẩn cho đến tận lúc chết. Đó là cách hồi tưởng lại chính mình.
    Cuộc sống bình thường, khi mà tất cả dường như đã quá quen thuộc và được biết đến từ lâu, là sự tồn tại bị giới hạn bởi những bức tường do chính chúng ta và xã hội thường xuyên dựng lên. Du lịch giúp ta vượt qua những bức tường này. Những bức tường ấy thực sự không chỉ ở bên ngoài mà còn ở bên trong chúng ta. Khi chúng biến mất, bạn sẽ bất ngờ thấy mình ở giữa đại dương của chính tâm hồn mình mà cho đến giờ vẫn chưa được biết đến.
    Trên đường đi, bạn phải tin tưởng mọi người bởi dù không biết họ, bạn vẫn phụ thuộc vào họ. Trên đường đi bạn trở nên ngây thơ như đứa trẻ. Bạn không biết gì về nơi bạn đến nên bạn không có định kiến. Bạn ngây thơ trong sự cảm nhận. Và cuối cùng, trên đường bạn còn phải giao tiếp với những người lạ, nếu không bạn sẽ trở về sự cô đơn của chính mình. Cuộc sống của tôi đã làm cho tôi tin rằng thiên thần hộ mệnh của tôi cũng như ác quỷ cám dỗ của tôi giao tiếp với tôi qua miệng những người khác. Tôi còn hiểu rằng những gì bạn rút ra được từ chuyến du lịch của mình phụ thuộc vào bạn và chỉ vào bạn mà thôi.
    - Đối với ông, những nơi nào hấp dẫn hơn cả?
    - Tôi thích núi. Có thể là bởi vì tôi sinh ra và hầu như cả cuộc đời mình tôi đã sống trên bờ đại dương. Đối với tôi, núi là hiện thân của tính cách đàn ông: cứng rắn, không khoan nhượng, cầu toàn. Nhưng trong mọi cái phải cân bằng. Và khi đó tôi lại bị hút về với biển, nước, vì chúng tượng trưng cho bản tính phụ nữ: linh hoạt và dịu dàng... Đối với tôi, biển và núi là những biểu tượng giúp tôi đi theo con đường của mình. Vì để đi theo con đường ấy tôi phải dùng cả tính kỷ luật và tính kiên định, cũng như sự linh hoạt và khả năng thích nghi.
    (Một cuốn sách nhỏ thật dễ thương ,quà tặng dành cho những tâm hồn nhạy cảm )
    Được muaxuan_hn2004 sửa chữa / chuyển vào 11:42 ngày 10/09/2006
  10. muaxuan_hn2004

    muaxuan_hn2004 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/07/2004
    Bài viết:
    262
    Đã được thích:
    0
    NHƯ TIẾNG CHIM CA
    (The Song of the Bird) của LM Anthony de Mello, SJ, ​
    Dịch giả Đỗ Tân Hưng
    Đây là một tập sách nhỏ rất giá trị gồm những mẩu chuyện ngắn, những chuyện Phật Giáo, Do Thái Giáo, Hồi Giáo, và Kitô Giáo, chuyện thiền, chuyện Nga , Trung hoa, Ấn độ, chuyện cổ kim. Tâm điểm của cuốn sách là muốn tái khám phá Thượng Đế, vì con người vẫn muốn biết mình là ai, cái gì giam hãm hồn mình, cái gì vẫn đứng vững trên con đường tiến bộ về tâm linh.
    Tư tưởng của tác giả diễn đạt một tinh thần phong phú thâm sâu về tâm linh và tính cách hoà đồng tương kính với các truyền thống tôn giáo khác.
    MX trích lược những chuyện tiêu biểu để mọi người cùng chiêm ngẫm .
    NHƯ TIẾNG CHIM CA
    Các đệ tử không ngừng đặt câu hỏi về Thượng Đế.
    Minh Sư nói:
    "Thượng Đế là Đấng mà không ai biết và cũng không thể biết được. Mọi điều tuyên bố về Ngài cũng như mọi câu trả lời cho câu hỏi của các con đều bóp méo sự thật."
    Các đệ tử rầu rĩ nói:
    "Thưa thầy, như vậy tại sao thầy từng nhọc công nói về Thượng Đế cho chúng con?"
    Minh Sư hỏi:
    "Tại sao con chim ca hát?"
    Chim ca hát không phải vì công bố điều gì, nhưng vì có một bài ca.
    Những lời nói của học-giả là để hiểu biết. Những lời nói của Minh Sư không phải để hiểu biết: phải nghe những lời nói đó như nghe tiếng gió rì rào qua cành cây kẻ lá, tiếng róc rách của dòng sông và tiếng hót của chim muông. Tiếng nói của Minh Sư sẽ đánh thức trong lòng bạn một điều gì đã tiềm ẩn bên kia biên giới của tri thức.

    ***​
    HÃY TỰ MÌNH ĂN TRÁI ​
    Ngày nọ, một đệ tử phàn nàn cùng Minh Sư:
    "Thưa thầy, thầy thường kể cho chúng con nghe rất nhiều câu chuyện, nhưng chả bao giờ thầy giải thích ý nghĩa các câu chuyện đó."
    Minh Sư hỏi vặn lại:
    "Nếu có ai cho con một trái cây, con có muốn người đó nhai trái cây ấy, rồi mới mớm cho con không?"
    ***​
    SỰ KHÁC BIỆT CÓ TÍNH CÁCH SINH TỬ
    Ngày kia người ta hỏi tu sĩ Uwais:
    "Ân sủng đã mang lại gì cho ngài?"
    Tu sĩ trả lời:
    "Khi tôi thức dậy ban mai, tôi cảm thấy như một người không biết chắc là mình có thể sống tới chiều tối không."
    Người kia nói vặn lại:
    "Nhưng ai ai cũng biết điều đó!"
    Uwais đáp:
    "Lẽ dĩ nhiên rồi.
    Nhưng không phải ai ai cũng cảm nghiệm điều đó."
    Tiếng rượu không bao giờ làm cho ai say cả.
    ***​
    CON VOI VÀ CON CHUỘT ​
    Một con voi đang đắm mình vui vẻ trong một cái ao nơi rừng sâu, một con chuột xuất hiện và yêu cầu voi ra khỏi hồ.
    Voi nói: "Tao không ra?
    Chuột nói: "Tôi yêu cầu đấy: ra ngay lập tức đi."
    "Tại sao?"
    "Tôi chỉ nói khi anh ra khỏi ao mà thôi."
    "Vậy thì tao không ra."
    Nhưng rồi cuối cùng voi cũng vất-vả khó khăn ra khỏi ao, đứng đối diện với con chuột và nói: "Tại sao mầy muốn tao ra khỏi hồ?"
    "Để kiểm tra xem anh có mặc áo tắm của tôi không."
    Việc một con voi chui vào áo tắm của một con chuột thì vô cùng dễ dàng hơn việc Thượng Đế phải thích ứng với những ý niệm của chúng ta về Ngài.
    ***​
    MỘT CON KHỈ CỨU VỚT CON CÁ ​
    Tôi thấy con khỉ tha một con cá ra khỏi mặt nước và để nằm trên một cành cây. Tôi nói: "Trời đất ơi! Chú đang làm gì vậy?"
    Con khỉ trả lời: "Tôi đang cứu con cá cho khỏi chết đuối."
    Ánh nắng mặt trời làm sáng mắt chim phượng hoàng nhưng lại làm quáng mắt chim cú.
    ***​
    CHỞ MUỐI VÀ BÔNG GÒN QUA SÔNG ​

    Nasruddin tải muối ra chợ bán. Con lừa của ông vất vả lội qua sông, toàn bộ số muối đều tan ra hết. Khi tới bờ bên kia, con lừa chạy vòng vòng, khoái trá, vì không còn phải chở nặng nữa. Ngược lại, Nasruddin cảm thấy bực tức.
    Phiên chợ tiếp theo, ông chất những thúng bông gòn lên lừa. Con vật suýt phải chết đuối khi lội qua sông vì trọng tải tăng lên.
    Nasruddin sung sướng nói: "Thấy chưa! Cho mầy một bài học kẻo mầy cứ tưởng rằng mỗi lần lội qua sông là đều có lợi!"
    Hai người theo đạo. Một người tìm được sự sống còn người kia thì chết chìm.
    ***​
    ĐI TÌM LỪA ​
    Mọi người hoảng hốt khi thấy mu-la Nasruddin cỡi con lừa chạy vun vút qua các đường làng.
    Người ta hỏi thầy: "Thưa thầy, thầy đi đâu mà chạy như bay như biến vậy?"
    Vị mu la vừa phi nước đại vừa trả lời: "Tôi đang đi tìm con lừa của tôi."
    Ngày kia, người ta thấy thiền sư Rinzai tìm kiếm thân thể của ông. Điều đó làm cho các đệ tử đang còn ngu muội khoái trá vô cùng.
    Người ta cũng gặp nhiều người đã ra công tìm kiếm Thiên-Chúa (Phật tính -MX) như thế!
    ***​
    LINH ĐẠO CHÂN CHÍNH
    Người ta hỏi Minh Sư: "Linh đạo là gì?"
    Ngài trả lời: "Linh đạo là điều thành-công trong việc mang lại cho con người một sự biến đổi nội tâm."
    "Nhưng nếu tôi áp dụng những phương thức cổ truyền mà các vị Minh Sư để lại, đó không phải là linh đạo sao?"
    "Không phải là linh đạo nếu nó không hữu hiệu cho chính bạn. Một cái chăn đắp không còn là một cái chăn đắp nữa khi không còn giữ được hơi ấm cho bạn."
    "Vậy thì linh đạo có thể thay đổi ư?"
    "Con người thay đổi và các nhu cầu cũng thay đổi. Do đó, điều gì trước kia là linh đạo thì nay không còn là linh đạo nữa. Điều mà thông thường người ta gọi là linh đạo chẳng qua chỉ là sao chép những phương pháp đã dùng trong quá khứ mà thôi."
    Đừng cắt may con người cho thích ứng với chiếc áo.
    ***​
    CHÚ CÁ BÉ TÍ

    Một con cá sống ở đại dương hỏi một con cá khác: "Xin lỗi bác, bác già hơn cháu, hẳn bác có thể nói cho cháu biết tìm thấy ở đâu điều mà người đời thường gọi là Đại Dương?"
    Cá già nói: "Đại Dương là cái mà cháu đang lội trong đấy!"
    "Cái nầy ư? Nhưng chỉ là nước thôi mà. Cái mà cháu tìm kiếm là Đại Dương kìa." Con cá bé tí rất thất vọng đã nói như thế rồi lội đi xa tìm kiếm ở nơi khác.
    Có một người mặc bộ đồ khất-sĩ tìm tới Minh Sư và đã dùng ngôn ngữ nhà khất-sĩ mà thưa: "Từ nhiều năm nay, tôi đã tìm kiếm Thượng Đế. Tôi tìm kiếm Ngài ở bất cứ đâu đâu mà người ta nói có Ngài: ở trên các đỉnh núi cao, ở trong sa mạc mênh mông, ở nơi tu viện thanh vắng và ở trong các khu ổ chuột của người nghèo."
    Minh Sư hỏi: "Bạn có gặp Ngài không?"
    "Dạ không, tôi không gặp Ngài. Còn thầy?"
    Minh Sư có thể nói được gì đây? Những tia nắng vàng chói chang của buổi chiều tà đang tràn ngập căn phòng. Từng đàn chim sẻ đang khe khẽ líu lo trên cây đa gần đó. Xa xa, người ta có thể nghe tiếng động cơ của xe cộ qua lại trên xa lộ. Một con muỗi bay vù vù bên tai, chỉ muốn chích muốn đốt? Tuy nhiên, chàng thanh niên chỉ biết ngồi trân ra đó và quả quyết rằng đã không gặp Thượng Đế.
    Một lúc lâu, chàng đã bỏ ra đi, chán nản, thất vọng. để tìm kiếm ở nơi khác.
    . . . . . . . .
    Chú cá bé tí ơi, đừng đi tìm kiếm mất công. Không có gì để kiếm tìm cả. Tất cả những gì chú phải làm là mở mắt ra mà xem thôi.
    ***​
    CON CÓ NGHE TIẾNG CHIM HÓT KHÔNG? ​
    Miền Ấn Độ theo Ấn Giáo đã khai-triển một hình ảnh tuyệt diệu để diễn tả mối tương quan giữa Thượng Đế và Tạo Vật của Ngài. Thượng Đế đã làm cho Tạo Vật nhảy múa. Chính Ngài là Vũ Công, còn Tạo Vật là Vũ Khúc. Vũ khúc khác với vũ công, tuy nhiên vũ khúc không thể tồn tại nếu không có vũ công. Bạn không thể mang vũ khúc về nhà trong một chiếc hộp, như ý bạn muốn. Khi vũ công ngưng thì vũ khúc cũng ngừng
    Trên đường truy tầm Thượng Đế, con người suy tư quá nhiều, nghĩ ngợi quá nhiều, nói năng quá nhiều. Cho dẫu khi họ nhìn vũ khúc đó mà họ gọi là tạo vật, họ cũng chỉ để hết ngày giờ suy tư và bàn tán (với mình hay với người khác), nghĩ ngợi, phân tích và triết lý dông dài. Toàn những chữ là chữ. Toàn tiếng động và tiếng động mà thôi.
    Bạn hãy im hơi lặng tiếng để chiêm ngắm Vũ Khúc. Bạn chỉ việc nhìn: một ngôi sao, một đóa hoa, một chiếc lá úa, một con chim, môt viên đá... bất cứ yếu tố nào kết thành vũ khúc cũng đều đáng kể hết. Bạn hãy nhìn. Bạn hãy lắng nghe. Bạn hãy cảm nhận. Bạn hãy đụng chạm. Bạn hãy thưởng thức. Và chắc chắn không sớm thì muộn bạn cũng sẽ nhận chân Thượng Đế - Ngài chính là vị Vũ Công!
    Một đệ tử ngày nào cũng than vản với Thiền Sư một câu như sau: "Thầy đã giấu con bí quyết tối hậu của Thiền." Anh ta không chấp nhận sự kiện Thiền-Sư không chịu trả lời.
    Ngày kia, họ đang sánh bước dạo chơi dọc theo sườn đồi thì nghe một con chim hót.
    Thiền Sư hỏi: "Con có nghe con chim đó hót không?"
    Đệ tử trả lời: "Dạ có."
    ?oNày, bây giờ con đã rõ là thầy không giấu giếm con điều gì.?
    "Dạ."
    Nếu bạn đã thực sự nghe một con chim hót, nếu bạn đã thực sự nhìn thấy một thân cây... thì bạn đang có khả năng hiểu biết, vượt qua những ngôn từ và khái niệm.
    Bạn nói gì? Bạn bảo rằng mình đã nghe hằng chục con chim hót và thấy hằng trăm thân cây ư? À! Có đúng là bạn đã nhìn thấy thân cây hay chỉ nhìn thấy cái nhản hiệu mà thôi? Nếu bạn nhìn một thân cây và thấy một thân cây, thì bạn chưa thực sự nhìn thấy cây. Khi bạn nhìn một thân cây và thấy một phép lạ - lúc bấy giờ bạn mới thực sự nhìn thấy! Lòng bạn có bao giờ tràn ngập niềm hân hoan không thốt nên lời khi nghe một con chim hót chưa? ( Khi tâm bạn hoà nhập cùng vạn vật ,không còn bạn còn cây ,bạn là cây ,cây là bạn ,bạn là tiếng chim hót ,bạn là làn gió ,là tia nắng nhảy múa,bạn trong tất cả ! tất cả trong bạn ! -MX)
    ***​

    TÔI BỬA CỦI! ​
    Khi Giác Ngộ rồi, Thiền Sư đã viết những giòng dưới đây để nói lên niềm hân hoan của mình:
    "Tuyệt diệu thay:
    Tôi bửa củi!
    Tôi gánh nước!"
    Sau khi đạt ngộ, thật ra không có gì thay đổi cả. Cây cối vẫn là cây cối; người ta vẫn trước sao sau vậy; và cả bạn cũng thế. Bạn cũng vẫn ủ rũ hay bình thản, vẫn hiền triết hay điên rồ như trước kia. Ngoài trừ một sự khác biệt quan trọng là giờ đây bạn nhận chân sự vật bằng con mắt khác. Giờ đây bạn trở nên ít dính bén hơn. Và con tim của bạn tràn trề kinh ngạc thích thú.
    Đó là thực chất của Chiêm Niệm: Cảm Quan về sự Kinh Ngạc thích thú.
    Chiêm niệm khác với xuất thần ở chỗ xuất thần đưa đến thái độ xa lánh cuộc đời. Nhà chiêm niệm khi đã giác ngộ vẫn tiếp tục bửa củi, gánh nước. Chiêm niệm khác với sự nhận thức về vẻ đẹp ở chỗ sự cảm nhận cái đẹp (một bức tranh hay một buổi hoàng hôn chẳng hạn) phát sinh một cảm khoái mang tính chất thẩm mỹ, trong khi chiêm niệm phát sinh sự ngạc nhiên hân hoan - cho dù đối tượng quan sát là gì, một buổi chiều tà hay một viên đá.
    Đó là đặc điểm của trẻ con. Chúng luôn sống trong trạng thái kinh ngạc hân hoan. Do đó, chúng thoải mái len lỏi vào Nước Trời. (Tâm vô nhiễm -MX)
    ***​
    BỤI TRE ​

    Con chó Brownie ngồi xuống, nhìn chăm chăm đọt cây, tai chổng lên, đuôi ve vẩy có vẻ bồn chồn. Nó đang chú tâm nhìn một con khỉ. Nó chỉ ý thức mỗi một điều: đó là con khỉ. Không ý nghĩ nào có thể quấy phá sự tập trung trọn vẹn của nó, không chút mảy may ưu tư đến ngày mai. Brownie là biểu tượng gần gũi nhất đối với thái độ Chiêm Niệm mà tôi chưa bao giờ trông thấy.
    Có thể chính bạn cũng từng chứng nghiệm một điều tương tự, khi bạn hoàn toàn tập trung vào việc quan sát một con mèo đang đùa giỡn.
    Và đây là một công thức Chiêm Niệm cũng có giá trị như bất cứ công thức thức nào mà tôi từng biết: Hãy hoàn toàn sống trong hiện tại. Hãy vứt đi mọi suy nghĩ về tương lai, hãy vứt đi mọi suy nghĩ về quá khứ, hãy vứt đi mọi hình ảnh và mọi sự trừu tượng hóa, và trở về với thực tại. Tức thị việc Chiêm Niệm sẽ xảy tới!
    Sau nhiều năm tu tập, một đệ tử khẩn khoản xin Minh Sư dẫn đưa anh ta đến sự Giác Ngộ. Minh Sư liền dẫn anh ta đến một bụi tre và nói:
    ''''''''Con hãy nhìn xem cành tre nầy, xem nó lớn biết bao! Con hãy nhìn xem cây tre kia, xem nó nhỏ thó phải không?"
    Chính ngay lúc ấy, đệ tử trực nhận sự giác ngộ.
    Người ta kể lại rằng Đức Phật đã tu tập mọi hình thức khổ hạnh được biết đến trong nước Ấn Độ thời bấy giờ, nhằm đạt tới sự giác ngộ. Nhưng hoàn toàn vô ích. Ngày kia, ngài ngồi dưới gốc cây bồ đề và đã chứng nghiệm sự giác ngộ. Ngài đã truyền lại bí quyết giác ngộ cho các đệ tử bằng những lời lẽ xem ra bí ẩn đối với những người chưa am tường: "Hởi các bậc tì kheo, khi thở vào thật sâu, các ngươi hãy ý thức rằng mình đang thở vào thật sâu. Và khi thở vào nhè nhẹ, hởi các bậc tì kheo, hãy ý thức rằng mình đang thở vào nhè nhẹ. Và khi thở vào một cách điều hòa, hởi các bậc tì kheo, hãy ý thức rằng mình đang thở vào một cách điều hòa." Hãy ý thức. Hãy chăm chú. Hãy hội nhập.
    Hình thức hôi nhập đó, ta nhìn thấy được ở nơi trẻ nhỏ. Chúng rất gần gũi với Nước Trời. (Toàn bộ trong cái đang là -MX)
    (Còn tiếp )
    Được muaxuan_hn2004 sửa chữa / chuyển vào 00:19 ngày 11/09/2006

Chia sẻ trang này