1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

SAFETY MINUTE

Chủ đề trong 'Câu lạc bộ kỹ sư' bởi levant57, 04/10/2005.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. levant57

    levant57 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/10/2003
    Bài viết:
    1.520
    Đã được thích:
    1
    SAFETY MINUTE

    Ở hãng của tôi mỗi khi có cuộc họp đều dành ra một khoảng thời gian nào đấy trước khi vào chương trình chính cho những vấn đề an toàn và khoảng thời gian đấy được gọi là SAFETY MINUTE.

    Nội dung của SM rất đa dạng, chúng có thể là một hướng dẫn về lối thoát khỏi nơi họp khi có các trường hợp khẩn cấp như cháy, chúng có thể là câu chuyện về một trường hợp mất an toàn, về một tai nạn, về một nguy cơ... với những bài học được rút ra (lessons learnt)

    Chúng ta là kỹ sư hoặc sắp trở thành kỹ sư, trong câu chuyện của chúng ta đây mà thiếu vắng những đề cập về vấn đề an toàn thì tôi e rằng chúng ta còn chưa là kỹ sư chuyên nghiệp...

    Vậy tôi xin mở topic này ngõ hầu mỗi cá nhân chúng ta có thể nhắn gửi cho nhau những thông điệp về an toàn theo kiểu SAFETY MINUTE với mong muốn làm cho cuộc sống của chúng ta và những người xung quanh ta ngày càng an toàn hơn trong một xã hội đầy rẫy những nguy cơ mất an toàn này.
  2. levant57

    levant57 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/10/2003
    Bài viết:
    1.520
    Đã được thích:
    1
    [​IMG]
    Bạn có nhận ra con tàu trên không? Đó là chiếc tàu khách Olimpic thuộc White Star Steamer, một hãng tàu khách rất nổi tiếng của Hoa Kỳ vào đầu thế kỷ 20.
    [​IMG]
    Hình trên là b Olimpic /b vào ngày chạy thử hành trình. Chiếc dưới là con tàu b Titannic /b nổi tiếng cũng thuộc hãng tàu nói trên và được thử hành trình vào ngày 11 tháng 6 năm 1912, gần một năm sau ngày thử hành trình của chiếc Olimpic.
    Thực tế còn hãng còn một chiếc nữa đó là chiếc Britannic. Cả ba chiếc này được thiết kế và đóng tại Belfast nhằm cạnh tranh với hãng tàu Curnard danh tiếng và German Shippers để phục vụ các vị khách giàu có trên tuyến thông thương xuyên đại dương từ Châu Âu sang Hoa Kỳ vào đầu những năm 1900.
    [​IMG]
    Olimpic - Khúc dạo đầu của sery các tai nạn hàng hải của hãng: Vào ngày 21/6/1912 khi đang thử hành trình Olimpic đã đâm chiếc Halenbeck ở ngoài khơi Manhattan và hầu như chìm nghỉm.
    Sau khi được sửa chữa chưa khô sơn thì vào ngày 20/9/1911 thì cô ta lại phanh chiếc tuần dương hạm HMS Hawke của Hải quân Hoàng gia Anh tại Southampton.
    Chưa hết, ngày 24/2/1912 cô em lại làm tuột một chiếc chân vịt nặng 26 tấn khi đi ngang qua khu xác tàu đắm nổi tiếng ở Grand Banks.
    [​IMG]
    Thật đen đủi cho mấy ông chủ hãng White Star! Tàu đã thế, còn vị thuyền trưởng của các con tàu của hãng thì sao? Sau đây là thành tích của thuyền trưởng - Captain Edward J. Smith:
    Ngày 27/1/1889 bố cháu đưa chiếc Republic mắc cạn ở New York. Hơn một năm sau ngày 1/12/1890 Bố lại làm mắc cạn một chiếc khác, chiếc Coptic ngoài khơi Rio de Janerio Brazil. 1 năm sau, chưa quá tam ba bận chưa xong, ngày 4/11/1909 Bố lại đem chiếc Adriatic kẹt cạn ngoài khơi New York.
    Ngoài ra vị thuyền trưởng này có thành tích chạy tàu quá nhanh qua luồng hẹp và công tác huấn luyện sĩ quan cấp dưới kém.
    Nhưng lessons never learnt!!!
    Vậy mà các ông chủ vẫn giao Titannic cho ổng.
    Sau đây là những biến cố an toàn có liên quan tới vị thuyền trưởn khả kính trong chuyến đi định mệnh của chiếc Titannic xấu số:
    Ngày 14/4/1912 Smith nhận được ít nhất 6 thông báo về núi băng nổi, không di chuyển ở trong khu vực tàu chạy.
    Tuy nhiên, như mọi người biết, con tàu vẫn phanh hết tốc lực 60 phút một giờ, à quên, tớ nhầm, 22.5 knots một giờ trong khi tốc độ chạy trong điều kiện có băng chỉ được phép chạy 10 lý/hr.
    Ngoài ra, bị kích thích trong việc muốn dành kỷ lục về tốc độ xuyên đại dương và lại được ông J. Bruce Ismay MD của White Star cũng có mặt trên tàu chuyến ấy nên Cap cứ phóng hết tốc lực.
    Số lượng xuồng cứu sinh lẽ ra phải trang bị là 64 chiếc nhưng bị giảm xuống còn 22 chiếc với mục đích để chừa nhiều không gian cho các quý bà quý cô quý ông dạo chơi trên boong ca-nô.
    Các sĩ quan của tàu không được huấn luyện sử dụng xuồng cứu sinh và thậm chí không biết mỗi xuồng chở được bao nhiêu khách nữa.
    Không có Kế hoạch Ứng Cứu An Toàn trên tàu nên mọi người không biết how to respond.
    [​IMG]
    Hậu quả 1500 người chết và chỉ sống sót 705 người.
    Tổng số hành khách 2.205 nhưng khả năng chứa của toàn bộ các xuồng cứu sinh chỉ được 1.600 người.
    Tận 45 phút sau khi con tàu va phải núi băng thì các sĩ quan trên tàu mới bắt đầu triển khai hạ xuồng cứu sinh cứu người.

    Được levant57 sửa chữa / chuyển vào 15:13 ngày 04/10/2005
  3. thuyenxaxu

    thuyenxaxu Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    18/08/2004
    Bài viết:
    4.201
    Đã được thích:
    1
    Cái tàu chở du khách ở New York cách đây mấy ngày bị lật . Chết hết 20 du khách !
    Chiếc tàu Ethan Allen chở maximum 50 người khách . Trên tàu chỉ có một người duy nhất là nhân viên của tàu mà thôi ! Người duy nhất nhân viên đó là thuyền trưởng .... 74 tuổi !
    Bất cứ yếu tố nào cũng có thể làm tàu lật : người ngồi hông cân bằng hoặc là sóng dạt của một chiếc tàu khác chạy ngang qua .
    Trong trường hợp này, một chiếc tàu khác chạy ngang qua .
    Thấy vụ này xáy ra, Thuyền mới hú hồn hú vía nhớ lại kỳ vừa rồi về VN, đi thoe mấy đoàn du lịch Tây Ba Lô, đầy ắp người bị nhét vô một cái thuyền du khách thật nhỏ xíu và không có phao chi cả . Ui chu choa, mạng ta quả là lớn thật !
    Thanx anh LevanT khởi đầu thread này ....
    (không có phao, nhất định không bao giờ xuống dưới tàu mới du khách à nha .. !)
  4. levant57

    levant57 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/10/2003
    Bài viết:
    1.520
    Đã được thích:
    1
    TAI NẠN NÀY CÓ THỂ XẢY RA ĐỐI VỚI BẠN
    Mô tả tai nạn:
    Một cô kỹ sư bị gần như sút lưng (khó lấy chồng lắm đây) trong khi chuẩn bị di chuyển đồ đạc của mình sang phòng làm việc mới (được đề bạt mà). Một tay cô xách chiếc briefcase khá nặng còn tay kia kéo cái hộp giấy đựng đồ lặt vặt (thế nào cũng có vài gói cóc hoặc ô mai gì đó) trên sàn nhà và chờ thang máy tới. Khi cửa thang máy mở, cô đưa chân ngáng ngang cửa để keep it open và đồng thời di chuyển hộp giấy vào phía trong rồi cô cúi vươn người nhấc cái briefcase. Động tác với đó làm chói đau phần dưới lưng, rút cuộc cô phai nghỉ nằm nhà mấy hôm để mẹ cô xoa lưng ong cho.
    What went wrong?
    1) Cô kỹ sư đã trong tư thế cúi vặn người để nhấc briefcase;
    2) Cô đã không lần lượt di chuyển từng thứ một và cũng không dùng xe kéo để di chuyển đồ đạc;
    3) Mấy anh trong phòng cũ của cô không gallant một chút nào.
    Lessons Learned
    - Công việc di chuyển chỗ làm việc không phải là những công việc quen thuộc hàng ngày, việc mang vác tuy đơn giản những vẫn cần những kỹ năng nhất định. Nếu mang vác một vật nặng không đúng cách nguy cơ chấn thương là khá cao.
    - Nên sử dụng các phương tiện di chuyển như xe kéo, xe đẩy. Không nên tự làm một mình.
    - Nên dành chút thời gian đọc qua những hướng dẫn an toàn liên quan tới việc mang vác vật nặng.
    Mong không cô kỹ sư nào trong box này gặp phải tai nạn kể trên. Ngọc không vỡ, Nhím không bị mất lông và Vạc sành không gẫy cánh, Sóng Biển không bị tan ra...
    Stay Safe.
  5. familypearl

    familypearl Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    10/03/2003
    Bài viết:
    958
    Đã được thích:
    0

    Mấy tháng nay cứ bê bình nước 21lít lên cái giá đỡ. Cũng sợ sơ suất thì sẽ ..... được nghỉ vài ngày ở nhà chơi .
    Thiệt ra N cũng hông phải muốn "làm nổi" gì khi bê nước như vậy trong khi phòng vẫn còn có mấy đứa nhỏ nam nhi chi chí
    Chỉ tại vì buổi sáng sớm đó đi rót nước cho cả phòng, thấy bình nước đã hết và kế bên có sẵn một bình nước mới. Mở cửa, gọinhờ mấy đứa nhỏ ra bê dùm (nước đặt ngoài hành lang), nhưng gọi hoài mà hổng thấy ai bước ra (chẳng biết bọn nhỏ làm lơ thiệt hay sao nữa, nhưng giọng mình cũng đâu có nhỏ đâu ). Thế nên mình tự bê bình nước lên giá luôn, nghĩ "mình bê được mà !"
    Rồi sau đó chắc do "số" nên hễ bình nước gần hết là mình lại lò dò ra hành lang (lúc nó còn nước mình cũng ra hành lang . Thế nên, ..... bê luôn, khỏi kêu ai cả .
    Chiều nay N cũng vừa mới bê nước đây
    Phải cẩn thận thôi nào . Giờ còn sức nên chưa sao. Mai này mà già rồi thì cầm ly nước còn run chứ đừng nói là bê bình nước, hì hì
    Mà không hiểu sao bọn nhỏ lại gọi mình là ..... "mama" !!!!!
    Chat chit một tí cho vui nè
  6. thuyenxaxu

    thuyenxaxu Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    18/08/2004
    Bài viết:
    4.201
    Đã được thích:
    1
    Khiêng bình nước là chuyện nhỏ thôi mà . Mấy năm nay, Thuyền tập khieng các vật nặng từ 100 lbs trở lên (46 kg ?) . hihihi Tập dần để mai mốt lấy vợ rồi mà Texas lại bị bão bị lụt thì mới bê nổi nàng mà chạy cho lẹ chứ ! kekeke
    Trường hợp Pearl thì là nữ nhi anh thư, hihiih, bê ông chồng chạy nạn lụt cho khỏi lôi thôi nhường nhau chuyện bê chuyện vác á ! hihih
  7. familypearl

    familypearl Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    10/03/2003
    Bài viết:
    958
    Đã được thích:
    0
    Mod Thuyền phải tập khiêng vật nặng từ 49kg trở lên đi. Biết sao hông ?! Để tham dự cuộc thi cõng vợ hàng năm đó. Anh chàng người ..... hình như người nước gì ở Đông Âu ấy quên rồi, đã mấy năm liên tiếp vô địch cuộc thi này rồi đấy !
    Giải thưởng là gì nhỉ ?! Hình như là .... trọng lượng quà thưởng bằng chính trọng lượng cô vợ.
    Chạy thôi. Chat chit mãi
  8. levant57

    levant57 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/10/2003
    Bài viết:
    1.520
    Đã được thích:
    1
    Thương Pearl ghê (Nói nhỏ không bà xã nghe thấy). Đàn ông một đống không ai làm mà lại để nữ nhi con gái mang vác vậy coi sao được!!!
    Thực ra bình nước 21 ki lô không phải là nặng đối với một người lớn bình thường. Tuy nhiên, một lúc nào đấy nếu nhấc bình lên không đúng cách thì tai nạn có thể xảy ra đấy. Vậy hãy thật cẩn thận cho mỗi lần như thế em Ngọc à.
    Chuyện của Pearl chưa phải là một incident nhưng là một nearmiss . Nearmiss tiếng Việt là suýt nữa sảy ra và là một thuật ngữ hay dùng trong các issue về HES (Health, Environment and Safety) ở hãng của tôi. Con người ta cũng cần phải tránh đụng vào nearmiss tại nơi làm việc, ở nhà, khi đi đường vì nearmiss là các biến cố hàm chứa khả năng mất an toàn rất cao. Chúng tôi cũng thường ghi lại những nearmiss tại nơi làm việc và đưa nó vào Safety Minute. Vụ bê bình nước của Ngọc có thể coi là một nearmiss:. Vậy:
    What went wrong?
    Yểu điệu thục nữ đã thường xuyên thay bình nước trong khi nam giới một đống.
    Lessons learned:
    Phải đưa việc thay nước vào Nội Quy hay một loại quy định gì đấy của phòng. Và quy định chỉ rõ đàn ông trong phòng thay nhau làm việc này. Việc thực hiện quy định sẽ tạo ra một behavior change theo hướng lịch sự cho cánh đàn ông, không những ở chuyện bê nước mà ở nhiều chuyện khác. Đây mới là điều quan trọng.
    Đàn bà con gái không thích hợp với việc di chuyển vật nặng (21 kg lên cao 1 mét) và từ giờ trở đi, Ngọc hay bất kỳ một phụ nữ nào khác sẽ không được làm việc ấy. .
  9. levant57

    levant57 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/10/2003
    Bài viết:
    1.520
    Đã được thích:
    1
    Thuyền ơi, chuyện vợ vác nổi chồng thì là thuộc về cái thiên chức mà ông chời giao phó cho các bà vợ. Chuyện vác vợ của anh em nhà ta mới là điều đáng bàn. Cần phải học đấy.
    Ai dè Thuyen cũng đã đang tập! Cố gắng nhé, tớ cũng phải tập như thế từ 10 năm trước khi lấy vợ có điều nên tập với hệ số 1,5 tức là áng chừng vợ mình 50 kí thì tập mang vác 75 kí. Tại sao vác chị em 50 ký mà không có cảm giác nặng trong khi mẹ sai xách túi gạo 10 ký lại nhăn nhó mặt mày. Levant tôi cứ băn khoăn mãi chuyện này từ lâu lắm rôi nay nhân tiện chuyện này mới dám tâm sự cùng mọi người.
    Tập đã đủ 10 thành công lực chưa Thuyen?
  10. familypearl

    familypearl Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    10/03/2003
    Bài viết:
    958
    Đã được thích:
    0
    Ừ, chắc cũng do mình "nuông chiều" mấy đứa nhỏ nam nhi chi chí trong phòng nên tụi hắn hư đi .
    Nhưng, chắc hông phải đâu. Nếu có mấy em xinh xinh ở phòng kế toán lên nhờ gì thì bọn nhỏ lại tranh nhau mà làm ấy chứ !!!!! .
    Dù sao cũng phải "thương cho roi cho vọt" bọn nhỏ mới được
    Cảm ơn mọi người cùng vào đây SAFETY MINUTE

Chia sẻ trang này