1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

SÀI GÒN "Tả Bính Lù"

Chủ đề trong 'Du lịch' bởi On4U, 10/04/2002.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. Latdatvn

    Latdatvn Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    13/06/2002
    Bài viết:
    118
    Đã được thích:
    0
    On4U ơi,
    Nhưng đó thực sự là một nơi tuyệt diệu, nhất là cho những người mới quen nhau or mới yêu nhau, hoặc những người muốn thư giãn, khongồn ào quá.
    Tớ rất thích cái quán này, nhỏ xíu xìu xiu, nhưng mà ấm cúng và lịch sự cực kỳ, với lại ko bị quấy rầy nữa. Đồ uống thì bình thường thôi, nhất là món ****tail, có điều không khí đẹp là được rồi.
    Lật Đật hay ngã nhưng không hay khóc nhè
  2. On4U

    On4U Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    05/03/2002
    Bài viết:
    3.578
    Đã được thích:
    0
    Nói về những quán không ồn ào ở Sài Gòn thì còn vô số kể (hihi... nhưng sẽ post từ từ lên chứ latdatvn@ nhỉ ). Còn về chuyện những người yêu nhau thì... híc... họ kiss nhau thấy mà vô tư quá... làm mình cũng...
    Tell me when will you be mine
  3. starry_river

    starry_river Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    24/02/2002
    Bài viết:
    2.027
    Đã được thích:
    0
    Một làng ẩm thực Tây Nam Bộ trong thành phố​
    Bạn k0 cần bỏ nhiều công sức về tận miền Tây Nam bộ để tìm những món ăn đậm đà hương vị miền sông nước, gắn liền với một thời kỳ gian nan mở cõi của ông cha, hoang dã mà hào phóng, vì ngay giữa thành phố đã có một điểm hẹn độc đáo và thú vị: Làng ẩm thực Tây Nam bộ.
    Giữa lòng đô thị phồn hoa người người chen chúc, xe cộ tấp nập ngược xuôi, nhưng khi bứơc chân vào Làng ẩm thực Tây Nam bộ, bạn sẽ có cảm giác như đang về tận miền đất quê hương này. Những mái nhà tranh san sát nhau, trải rộng trên diện tích gần 5000m2 tạo thành một ngôi làng nhỏ ấm cúng. Bếp than hồng rực nổ lách tách, làn khói mong manh, mùi thơm lan tỏa. Thấp thoáng bóng dáng những chiếc áo dài cổ, áo bà ba nhiều màu sắc. Tất cả tạo nên một không gian riêng biệt, mang đến cảm giác thú vị lạ thường.
    Làng ẩm thực phục vụ káhch với thực đơn rất phong phú và đa dạng. Như tên gọi, làng ẩm thực chuyên về món nướng theo phong cách khẩn hoang Nam bộ, mà nổi tiếng nhất là 3 món đặc sản: gà nướng đất sét, cá lóc nướng trui và heo sữa quay. "Để có món ăn ngon phải có nguyên liệu ngon, gia vị đủ và cách chế biến phù hợp" nên chỉ riêng việc chọn nguyên liệu cũng đã thấy nhiều bí quyết và lắm công phu. Gà nướng đất sét phải lựa cho được con gà nuôi thả vườn, da vàng lông mướt. Cá lóc nướng trui phải tìm cho được cá đồng. Heo sữa phải chọn giống và đúng ngày tháng để thịt vừa mềm nhưng đủ ngọt và da đủ dòn. Để có nguồn hàng phục vụ thực khách quanh năm, k0 bị gián đoạn theo thời vụ, Làng ẩm thực TNB phải tổ chức hẳn một mạng lưới cugn cấp thường xuyên từ tận các tỉnh đưa về.
    Với những món ăn hấp dẫn như vậy nhưng giá khá mềm: gà nướng đất sét 60.000đ, cá lóc nướng trui 55.000đ
    Ngoài ra, khách vẫn có thể gọi đủ các món ăn Âu, Á hoặc của miền Bắc, miền Trung cho cá buổi liên hoan, sinh nhật hay hội nghị cơ quan.
    Địa chỉ: 215 An Dương Vương, Q5
    ĐT: 950 6988 - 950 7082
    St
    Ai nhất thì ta thứ nhì
    Ai mà hơn nữa ta thì... thứ ba.
    Kha` kha`...

  4. mes

    mes Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    22/01/2002
    Bài viết:
    528
    Đã được thích:
    0
    Tui doc thay hay qua nen vote cho bac all4u 5* luon. San day cung gioi thieu mot cho nhau nhet kha ly tuong la Lau de Tu Tri toa lac o Thanh Da, no la mot ban dao ma chac han ai trong chung ta la nguoi Sai Gon cung biet va nen biet. Thanh Da cung co rat nhieu hoat dong vui choi lam. Tu cau Son ban cu di thang thi thay Tu Tri se nam ben trai. Con ve cam nhan ra sao thi con tuy moi nguoi nhung theo toi thi no tuyet cu meo.

    MES
  5. On4U

    On4U Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    05/03/2002
    Bài viết:
    3.578
    Đã được thích:
    0
    Ăn đêm ở phố Kỳ Đồng

    Các quán ăn ở đây mở cửa cả ngày, từ 6h sáng đến 12h khuya nhưng thời điểm đông khách nhất là khoảng giữa 7-10h tối. Không chuyên về một món ăn riêng biệt nào, phố Kỳ Đồng (TP HCM) được các thực khách quen gọi là phố ăn thập cẩm, đa khẩu vị Bắc - Trung - Nam đều có đủ.
    Phở Hà Nội, Sài Gòn
    Nổi tiếng và có thâm niên lâu đời nhất phố này là các quán phở. Món ăn này Sài Gòn không lạ, nhưng đã có ai một lần ghé phố này, nếm tô phở ở quán Anh đều không thể quên mùi vị rất khác: nước phở trong mà vẫn ngọt, vị ngọt của thịt, của xương ninh kỹ, của sự khéo léo chứ không phải nhờ gia vị. Quán phở miến gà Kỳ Đồng có thâm niên 28 năm có hai gian không rộng nhưng có đến 14 nhân viên phục vụ, mà lượng khách lúc nào cũng đông từ 6h30 sáng đến 11h30 khuya.
    Hương vị Trung Hoa
    Quán mỳ chú Tắc đậm khẩu vị Trung Hoa với các món ruột như: há cảo, mỳ vịt tiềm, gà ác tiềm, gà cải xanh? nhưng nổi tiếng nhất là món mỳ đặc biệt. Tô mì được nấu khô với tim, gan, cật, tôm và nước xúp để riêng, lạ nhất là món mỳ bánh xếp với nhân là từ tôm, thịt, nấm mèo và cá thác lác, được xếp với hình tam giác trông vừa ngon mắt lại lạ miệng.
    Vị ngon các miền
    Góp mặt làm phong phú thêm khẩu vị Bắc Nam, quán nem Nha Trang do chủ quán là một người Nha Trang chính gốc thực hiện. Ngoài các món đặc sản phổ biến như nem nướng Ninh Hòa, nem chua Nha Trang, gần đây còn tăng cường thêm món bò nướng lạc cảnh gây nhiều chú ý cho thực khách ngay từ đầu. Chị chủ quán cho biết, làm món này rất công phu, thịt bò phải mang từ Nha Trang vào, loại đã được sơ chế và ướp sẵn bằng một loại nước ướp đặc biệt bí truyền. Thịt vừa mềm, cay cay, khi nướng trên bếp than vị rất thơm. Dùng kèm với xà lách, rau sống và cà chua.
    Trong khu này còn có khá nhiều các quán ăn kiểu Huế. Bình dân có quán Cây Trúc với món bánh bèo, bánh nậm, bột lọc, bún bò Huế. Hơi sang một chút có quán ăn Huế do đại gia đình người cố đô đứng ra quản lý. Không gian quán được trang trí khá đẹp, các bàn ăn được phủ khăn trắng trông rất trang nhã, rất Huế. Thực đơn của quán không ngoài các món truyền thống như: bánh bèo chén nhỏ, bánh ướt thịt nướng, chạo tôm nướng mía, bánh khoái. Món đặc biệt được yêu thích nhất với hương vị độc đáo riêng là món cơm sen. Cơm được chiên với tôm, thịt và hạt sen. Khéo léo là ở cách trình bày: một lá sen được uốn cong trải trên đĩa, cơm đặt gọn bên trong, xung quanh trang trí thêm cánh sen trông vừa lạ mắt vừa thoảng hương sen tự nhiên rất đặc sắc. Giá các món cũng chỉ từ 2.000 - 30.000 đồng.
    Theo nhiều thực khách, phố ăn Kỳ Đồng đặc sắc với khá nhiều món ngon mà giá lại rẻ. Ngoài những quán nằm ngay mặt tiền, trong các hẻm còn có khá nhiều quán ăn khác bán đủ loại món ăn đồng quê như ốc, hến, sò, cua, mực... Sự phong phú và đa khẩu vị của các món ăn cũng là nét tiện lợi gây chú ý cho đông đảo thực khách.
    Địa chỉ tham khảo
    Quán phở Anh: 10A Kỳ Đồng, quận 3
    Phở, miến gà Kỳ Đồng: 14/1 Kỳ Đồng, quận 3
    Bánh cuốn Hồng Hiên: 14B Kỳ Đồng, quận 3
    Mì chú Tắc: 20/6A Kỳ Đồng, quận 3
    Quán nem Nha Trang: 9A Kỳ Đồng, quận 3
    Phở Bắc Hải Hà Nội: 7/7A Kỳ Đồng, quận 3
    Quán ăn Huế: 7/1 Kỳ Đồng, quận 3.
    (Theo Sài Gòn Tiếp Thị)
    You are all I need, my love, my valentine
  6. Latdatvn

    Latdatvn Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    13/06/2002
    Bài viết:
    118
    Đã được thích:
    0
    Phố Tây​
    Khu Phố dành cho khách du lịch nước ngoài có thu nhập thấp, nổi tiếng ở Đông Nam Á nằm trên đường Phạm Ngũ Lão, TP HCM chiếm 7 khối phố. Nhưng trong những khách sạn nhỏ, các quán café Internet và quán café, du khách có thể tìm thấy một thị trường tự do thu hẹp hình thành nên Việt Nam.
    Cách đây một thập kỷ, Phạm Ngũ Lão là một khu dân cư, sự yên tĩnh duy nhất vào buổi sáng sớm của nó bị phá vỡ bởi những chuyến xe chở nông dân từ vùng đồng bằng Cửu Long đến bán nông sản. Hai khách sạn duy nhất của khu phố là Hoàng Tú và Viễn Đông cung cấp chỗ nghỉ đêm cho những người bán hàng này với giá 1 đồng/đêm. Ở đây, khách nước ngoài thường bị từ chối.
    Ngày nay, những khách sạn này-đã được đổi mới và nâng cấp-cùng với hơn 100 nhà trọ và khách sạn mini trong khu vực cạnh tranh nhau quyết liệt trong việc giảm giá, nâng tiêu chuẩn để thu hút khách vì Việt Nam đã rất mạnh mẻ trong việc gia nhập vào Đông Nam Á như là một điểm đến của ngành du lịch.
    Nếu có người nào xứng đáng được xem là người thành lập Khu phố Tây Phạm Ngũ Lão, đó chính là Bà Trần Ngọc An, hiện trên năm mươi tuổi. Trong thời chiến tranh Việt Nam, bà làm trong Tòa Đại sứ và trong những năm sau cùng của thập kỷ 1970, bà bán rau cải và nước mát từ một tủ lạnh cũ hiệu Sears.
    Khi Việt Nam chuyển đổi sang kinh tế thị trường năm 1989, bà bị thuyết phục với ý tưởng Việt Nam sẽ trở thành một điểm đến nổi tiếng và cho là khu phố chỉ cách trung tâm thương mại của thành phố không xa sẽ trở thành một nơi nghỉ hoàn hảo cho những khách du lịch có thu nhập thấp. Bà thuyết phục khách sạn Hoàng Tú cho đặt một bàn đăng ký tour ở hành lang.
    Khách hàng đầu tiên của bà là một cặp vợ chồng người Hà Lan, sau đó là khách ba lô Đức, Israeli và Pháp-ngay cả có một cựu chiến binh Mỹ. Bà nói tiếng Anh và phục vụ rất tốt, tiếng tốt lan đi nhanh chóng. Công ty du lịch của bà An trở thành công ty du lịch tư nhận đầu tiên được Nhà nước cấp phép.
    Đối với những du khách đầu tiên năm 1989, Việt Nam không phải là vùng Riviera của Pháp. Họ cần phải có giấy phép đặc biệt để đi mọi nơi, công an có thể gõ cửa khách sạn vào ban đêm để xem du khách có ở trong phòng không, và không người Việt Nam nào dám trò chuyện với người nước ngoài trên đường phố.
    Trong một thời gian dài, Việt Nam đã đóng cửa và ngày nay Chính quyền đang quan tâm đến ngành du lịch-một ngành thu hút nhiều nhân lực, tổ chức nhiều lớp học đào tạo du lịch bậc đại học và là nguồn thu hút ngoại tệ chính-một bệ phóng cho sự phát triển kinh tế. Trong những năm qua ngành này đã có nhiều thay đổi với những khu du lịch sang trọng ở các bãi biển Đà Nẵng, Nha Trang và hàng tá khách sạn năm sao ở TP HCM và Hà Nội. (SGN-Theo Los Angeles Times)
    --------------------------------------------------------------------------------
    Tham quan Phố Tây ​
    Tham quan TP bằng xe xích lô-một phương tiện được khách nước ngoài ưa thích

    Đi xe buýt từ TP Hồ Chí Minh đến Hà Nội, vượt qua chặng đường dài 1.726 km với những điểm dừng chân lý tưởng: Đà Lạt, Nha Trang, Hội An và Huế chỉ với 29 đô la. Và còn vô số điều "lạ" như thế nữa, quả là khó tin! Thế nhưng đó lại là sự thật, sự thật 100%.
    Để khẳng định điều này có một cách rất đơn giản, đầu tiên bạn hãy đến với Phố Tây ở thành phố Hồ Chí Minh-nơi dành riêng cho khách du lịch ba lô, tiếp theo đó bạn chỉ cần bỏ chút thời gian thâm nhập vào cuộc sống du lịch của những Tây ba lô có mặt tại đây. Đã có nhiều người đến với Việt Nam mà trong túi chỉ vẻn vẹn vài trăm đôla, cùng đồng hành với họ đơn giản chỉ là một bản photocopy của những cuốn sách hướng dẫn du lịch?
    Phải chăng điều kỳ lạ nằm trong những cuốn sách ấy? Xin thưa ngay rằng những cuốn sách được photocopy đó chỉ là những kiến thức, những hướng dẫn rất thông thường và bạn có thể tìm thấy ở bất cứ cuốn sách nào khác. Và chẳng có điều kỳ lạ nào cả bởi trong đó ngoài những hướng dẫn thì chỉ có đôi chút kinh nghiệm "truyền tay" của những người đã từng đi du lịch, nhất là đã từng đến với Phố Tây.
    Phố Tây, cái tên nghe rất lạ, thế nhưng đối với người dân Sài Gòn và khách du lịch (những ai từng đến với TP Hồ Chí Minh) thì nó lại chẳng xa lạ gì. Thực ra Phố Tây chỉ là một con đường lớn mang tên Phạm Ngũ Lão, Phố Tây chỉ là tên gọi xuất hiện gần đây khi người ta muốn nói tới con đường này. Thật chẳng ngoa chút nào khi người ta gọi tên nó như vậy bởi hầu như tất cả khách du lịch nước ngoài khi đến với thành phố náo nhiệt này đều đặt chân đến khu phố này. Tất cả những điều được coi là "khó tin" đó lại là chuyện thường ngày và chẳng đáng kể gì ở Phố Tây. Giống như những con phố bất kỳ dành cho khách du lịch nước ngoài nào, Phố Tây trở thành một địa chỉ hấp dẫn cho khách du lịch cả trong và ngoài nước. Cái hấp dẫn của Phố Tây là ở chỗ giá của nó khá rẻ, điều này chẳng cần quảng cáo gì người ta cũng biết.
    Thực ra đường Phạm Ngũ Lão mới mở cho kinh doanh du lịch ba lô được gần 10 năm gần đây. Đó là những phố và hẻm bao quanh ba khách sạn quốc doanh lớn là Tự Do 3 và Tự Do 4 cùng Viễn Đông, san sát những hiệu cà phê đường, cửa hàng lưu niệm, tour du lịch và khách sạn mini rẻ tiền. Quả thật là rất rẻ! Căn phòng "đời mới" ở khách sạn Tự Do 3 là 4 đô la một đêm, các giường ngủ ở những nhà nghỉ gần đó chỉ có 3 đô la cho khách thuê.
    Cùng với dịch vụ nhà nghỉ, các quán ăn cũng mọc lên san sát, những hiệu ăn này có ba điểm chung rất dễ nhận thấy là: trang trí giống nhau, phục vụ thanh đạm và đặc biệt là giá rất rẻ. Ở bất cứ một khách sạn hay nhà nghỉ nào khách du lịch cũng có thể đặt hoặc tham gia trực tiếp các tour du lịch trong ngày bằng xe buýt, giá của các tour này rẻ đến mức kinh ngạc, 4 đến 7 đô la cho một tour đi địa đạo Củ Chi, Vũng Tàu, Cao Đài, xa hơn nữa có thể là đồng bằng sông Cửu Long, Nha Trang hoặc ra phía Bắc. Một chuyến xe buýt đi từ TP Hồ Chí Minh ra Hà Nội (1.726 km) với điểm dừng chân cho phép tại Đà Lạt, Nha Trang, Hội An và Huế chỉ tốn có 29 USD.
    Chỉ trên con Phố Tây mà có tới bốn hãng hoạt động bán quốc doanh đó là: Lữ hành Kim, Du lịch Bến Thành, Fi***ourist và Du lịch Sài Gòn cùng với những hiệu ăn tư nhân và một số các nhà kinh doanh nhỏ hơn khác. Với khung lợi nhuận thấp những công ty tour du lịch kiểu này phụ thuộc vào số lượng, bởi còn thiếu nhiều kinh nghiệm.
    Một doanh nhân du lịch tiêu một ngày bằng một du lịch ba lô tiêu một tuần. Thế nhưng công việc làm ăn của các nhà "tổ chức lữ hành" ở Phố Tây là một bằng chứng khẳng định không vì thế mà họ bị giảm mức thu nhập. Trước đây khách du lịch chủ yếu là người Úc và châu Âu, ngày nay cả những khách người Mỹ và châu Á cũng rất thích và bị thu hút bởi dịch vụ du lịch kiểu này, có lẽ vì thế mà Phố Tây vẫn là địa chỉ hấp dẫn. (Nguyễn Hường)
    Gebildet ist, wer weiss, wo er findet, was er nicht weiss!!!
  7. Latdatvn

    Latdatvn Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    13/06/2002
    Bài viết:
    118
    Đã được thích:
    0
    Nét riêng Sài Gòn​

    Sài Gòn đang vào khoảng mùa thú vị nhất trong năm. Buổi sớm có cái ẩm ướt mơn man của mùa xuân, buổi trưa có cái nắng hanh hao quen thuộc và cơn mưa đi lạc bất chợt, buổi tối có chút se lạnh gợi nhớ Cao Nguyên mùa giáp tết. Cuộc sống hiện đại không phải lúc nào cũng cho phép con người ta thả trí tưởng tượng của mình bay xa như thế. Thật hạnh phúc khi được ngồi với những người bạn thân, chầm chậm nhìn "từng giọt từng giọt café lọc qua phin thời gian nhỏ xuống đời những buồn vui".
    Ở Sài Gòn, bạn phải mất nhiều thời gian để cố tìm cho được một khoảng không gian có vẻ là nơi để uống café. Nghe như vô lí, nhưng là thật. Để thỏa mãn cái thú sưu tầm quán đẹp của mình, tôi không ít lần lang thang trên phố. Rồi rút ra một kết luận: quán đẹp có ở khắp nơi và được nhìn ở nhiều khía cạnh khác nhau: nội thất, phong cảnh... Nhưng đều có một điểm chung: trong khung cảnh đó, ngôi nhà đó, ... với bàn tay khéo léo của người chủ bỗng trở thành chốn bình yên trở về.
    Trên đường Nguyễn Đình Chính (Q, Phú nhuận), quán Hình Như Là nép mình khiêm tốn. Ngồi uống café ở đây, tôi lại nhớ vùng đất Cao Nguyên lãng đãng mờ sương. Hình như có nét thân quen: những bức tranh, hình khối, đường nét, những đồ vật cũ, ô cửa nhỏ, mảnh tường sáng tối... Tất cả hòa quyện vào nhau hài hòa và mang một sắc thái hoài cổ lãng mạn. Lặng lẽ nơi góc tường, những ngọn nến cháy bập bùng như lời mời gọi. Những ngày Hình Như Là, tôi thường thấy rất nhiều hoa. Những giỏ hoa treo lủng lẳng, dọc bờ tường, trên bậc thềm, ở từng bàn, ... Hoa như vẫy chào, nhạc dìu dặt như níu bước chân người... Chủ quán, cởi mở và hiếu khách, vào dịp lễ tết đều có những món quà nho nhỏ dễ thương dành cho mỗi vị khách của mình. Ngoài ra, khách còn có thể lưu lại bút tích của mình vào sổ lưu niệm của quán để ghi nhớ một thời.

    Café A.Q nằm ở góc đường Trần Cao Vân và Mạc Đĩnh Chi (Q.1) là ngôi nhà cổ màu đen đã hàng trăm tuổi, xây dựng theo kiến trúc Pháp, bao bọc bởi hàng rào gỗ song thưa. Cách bài trí và sử dụng màu sắc tương phản rất bắt mắt, tạo một không gian ấm cúng sang trọng. Đồ vật trang trí đa phần là đồ cổ, một lối chơi xa xỉ nhưng thể hiện tính nghệ thuật cao. Khách còn được tận mắt trông thấy cách chế biến café theo phương pháp rang sấy cổ điển trong lò đất nung được đắp bằng tay. Ngồi trong khung cửa sổ trong buổi sáng nắng trong veo giữa một không gian ấm cúng của kiến trúc cổ xưa, cảm nhận hương vị đậm đà và truyền thống của café nguyên chất Ngọc Phụng từ "A. Q ?" Một ngôi nhà hoàn toàn màu đen, ngả bóng xuống mảnh vườn xanh vì cỏ và cây, reo với gió, đo với nắng qua hàng rào gỗ thưa. Một ốc đảo nhỏ bé, chứa đầy những hoài niệm của hơn 50 khoảng khắc trong lịch sử 300 năm Sài Gòn" (Trích Nhà Đẹp-1998)
    Vườn không rộng nhưng có thể chứa cả thiên nhiên. Bước lên bậc tam cấp, qua ngưỡng cửa chính màu đen nổi bật của quán Thủy Trúc, (Bùi Thị Xuân, Q. Tân Bình), tôi với bạn bè ngồi uống café trên bộ bàn ghế phía hữu. Gió thổi luồn qua khuôn cửa bao bọc tất cả trong cảm giác mát mẻ, nhìn ra góc vườn có bụi trúc xanh, hồ nước nhỏ với thảm cỏ ven bờ cảm nhận sự thư thái dễ chịu. Điều đáng tiếc là quán không mở cửa vào buổi sáng làm cho những người có thói quen thưởng thức café sáng như tôi đôi lần bị hẫng, như bị chối từ.
    Tôi đến Cõi riêng. Ngôi nhà mới xây sửa, chế biến còn tươi màu sơn nhưng vẫn giữ được nét kiến trúc Pháp dù cũng bị bào mòn đi ít nhiều. Quán đã xuất hiện trên một trang web của Nhật ở phần giới thiệu về văn hóa Việt Nam. Trần nhà không có pla-phông để lộ những mảng ngói, gạch nâu đỏ, những bộ bàn ghế bằng sắt được làm theo kiểu dáng trang trọng với những đường cong và họa tiết trang trí góc cạnh. Khoảng vườn thoáng đãng trong lành với một góc hồ là khóm trúc và từng đám lục bình, bèo, sen nổi trên mặt nước. Một khoảng không gian riêng lý tưởng cho những người thích ngắm trăng sao và thưởng thức nhạc. Cõi riêng cũng là nơi diễn ra những hoạt động văn hóa nghệ thuật (như trong dịp 1-4 có buổi nhạc hòa tấu và nhạc sống về Trịnh Công Sơn).
    Nằm khuất trong hẻm 63 đường Lê Văn Sỹ (Q. Phú Nhuận), Café Chốn Xưa là một phát hiện tình cờ thú vị. Ai cũng thích thú khi được lọt vào một không gian êm ái cỏ hoa mọc chen nhau hài hòa vui mắt, thậm chí còn tận dụng cả mảng tường để trồng những loại cây bám lên đó. Ngôi nhà có vẻ thấp bé bên ngoài nhưng khoáng đạt bên trong. Phong cách phục vụ của các nhân viên lại rất ân cần chu đáo, tạo cảm giác hài lòng và dễ chịu cho khách khi đến đây. Giữa khung cảnh êm đềm ấy, tôi lại nhớ những bản tình ca của Phú Quang: "những gương mặt lạ quen, những giọt cà phê đen đặc. Em ngồi một mình khuấy loãng thời gian... ".
    Cuộc sống luôn ẩn chứa những điều thú vị, có khi rất gần đâu đây. Mỗi lần ngồi quán, bỗng dưng cảm chút hạnh phúc mong manh, giản dị trong sáng sớm chiều hôm mà chợt thấy thời gian, không gian như ngưng đọng trong một khoảnh khắc hiếm hoi. Hình như điều này người ta không thể nào có được ở những hàng quán café xô bồ ồn ào mọc nhan nhản khắp nơi...(VH-NT)
    Gebildet ist, wer weiss, wo er findet, was er nicht weiss!!!
  8. Latdatvn

    Latdatvn Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    13/06/2002
    Bài viết:
    118
    Đã được thích:
    0
    Đi tìm cái hồn đô thị Sài Gòn​
    "Linh hồn chính là quá khứ", một triết gia đã từng viết như vậy về cái hồn của một thành phố. Các thành phố nổi tiếng thế giới như Athen, Roma, Paris, Bắc Kinh, Kyoto? sở dĩ thu hút hàng triệu du khách là nhờ ở đó người ta cố gắng giữ gìn từng mảng tường, con đường, góc phố vốn đã làm nên bản sắc của thành phố. Các thế hệ cư dân nối tiếp nhau lại ghi thêm dấu ấn của mình vào từng viên gạch, từng hàng cột, từng con hẻm để tạo nên công trình nghệ thuật vĩ đại, vô giá. Như vậy, một thành phố cũng phần nào là ký ức tập thể của một xã hội, là lịch sử gắn kết cư dân của một cộng đồng, là sự tích lũy kinh nghiệm về một lối sống, nền văn hóa và môi trường chung. Tất cả những yếu tố đó gom lại sẽ tạo nên cái di sản văn hóa phi vật thể gọi là hồn đô thị.
    Cao ốc Metropolitan

    Sài Gòn sớm xuất hiện ở vị trí mũi nhọn của cuộc Nam tiến tìm đất sống của người Việt, trở thành tụ điểm di dân tứ xứ, nơi gặp gỡ của nhiều luồng giao lưu. Quá khứ đó đã tạo nên diện mạo và bản sắc của Sài Gòn, một thành phố ngã ba đường, khác hẳn với những đô thị truyền thống Việt Nam. Tại những thành phố như Sài Gòn, sự phồn vinh làm cho cư dân gần gũi nhau, ký ức đan xen vào nhau. Nhịp sống ở đó mãnh liệt, hỗn độn hơn. Thông qua các đô thị như thế, đất nước được nối kết với các luồng giao lưu liên tục về con người, tư tưởng và cả luồng tư bản. Nó cũng chuyển về cho đất nước luồng sinh khí mới, nhiều sáng tạo, ngày càng lan rộng ra toàn bộ đất nước cùng với những cái mới rất cần thiết, chống lại sự xơ cứng, rập khuôn, đơn điệu. Sài Gòn khởi đầu là giao điểm các đường thủy bộ, tụ điểm lưu dân người Việt. Người Hoa tiếp tay biến nó thành một cảng thị sầm uất để giao lưu với khu vực. Người Pháp đến đã mở toang cảng thị, thu hút đầu tư và di dân tứ xứ về đây xây dựng nơi đây thành hẳn một đô thị công thương nghiệp hiện đại, trung tâm của một thị trường rộng lớn gồm cả vùng Đông Dương lẫn Hoa Nam.
    Sài Gòn từ đó đặc biệt mang dấu ấn Pháp. "Nhưng Sài Gòn chưa bao giờ là nước Pháp. Nếu nó mang dấu ấn của các nhà kiến trúc Pháp thì ngược lại chính các nhà kiến trúc cũng mang nặng dấu ấn của Sài Gòn", như nhận xét của Tùy viên Văn hóa-Khoa học Pháp Stéphane Dovert trong đề tựa cuốn sách viết nhân Sài Gòn 300 tuổi. Thời Pháp thuộc, Sài Gòn đã tồn tại song song nhiều dạng ở và sinh hoạt. Có mạng lưới ngõ xóm của người Việt, thành phố vườn cây của người Pháp, phố xá sầm uất của người Hoa, đường phố bazar của người Ấn. Chưa bao giờ thành phố Sài Gòn mang tính chất đa văn hóa, đa chủng tộc như thời đó. Cho nên ở Sài Gòn, khác với bất cứ nơi nào ở nước ta, ta có thể nhìn thấy bên cạnh đình chùa Việt là chùa miếu, hội quán của người Hoa, chùa Miên, thánh đường Thiên chúa giáo bên cạnh chùa Chà, mosque Hồi giáo, đền Chăm? các lối sống và sinh hoạt văn hóa cứ đan xen nhau rõ rệt ở Sài Gòn. Từ đất Gia định, Gò Vấp, Hóc Môn nửa phố thị, nửa miệt vườn, ta có thể bước vào khu phố Tàu Chợ Lớn nhộn nhịp. Từ quán ăn Pháp có thể xẹt vào tiệm bazar Chà. Tính chưa đầy đủ Sài Gòn những năm đó có tới hơn 40 quốc tịch khác nhau sinh sống lâu năm. Đông đảo nhất là người Việt với biểu hiện qua 272 ngôi đình cùng hàng nghìn chùa miếu, nhà thờ?
    Du khách nước ngoài tại TP.HCM

    Không ít người cho rằng Sài Gòn là một thành phố mới, lai tạp, không có bản sắc văn hóa riêng do tính chất ngã ba đường của nó. Thực ra, lịch sử Sài Gòn tuy chỉ mới mấy trăm năm, nhưng bản sắc độc đáo từng làm nên cái hồn đô thị của nó cũng đã hình thành qua các công trình cha ông để lại. Khu tứ giác vùng đất cao trung tâm quận I vẫn là khu trung tâm lịch sử của thành phố. Cha ông chúng ta đã chọn chốn này làm trung tâm đô thị. Người Pháp đến cũng không có sự chọn lựa nào khác để đặt các cơ quan đầu não với các công trình kiến trúc chọn lọc như dinh Toàn quyền, Nhà thờ lớn (Đức Bà), Tòa án, Nhà hát, Bưu điện? Tất cả đã làm nên một quần thể kiến trúc với một không gian rộng mở, hòa nhập vào trong khoảng cây xanh, tạo thành một tuyệt tác quy hoạch đô thị vừa lãng mạn, vừa uy nghiêm. Nhờ đó mà Sài Gòn đã từng được du khách phương Tây dành cho cái tên khá mỹ miều "Hòn ngọc Viễn Đông".
    Khi nói về Sài Gòn, KTS Hoàng Đạo Kính đã nhận xét thật chính xác: "Thành phố Hồ Chí Minh khác hẳn những đô thị khác. Trong sự phát triển của nó không thể không dựa vào những yếu tố chủ đạo như những khoảng không lãnh thổ rộng lớn, hệ thống kênh rạch, sông và biển, những truyền thống và giá trị văn hóa Nam Bộ, quỹ kiến trúc đô thị và kỹ thuật khổng lồ và không thiếu sắc thái riêng, sự tham gia tương đối sớm vào quá trình đô thị hóa và hiện đại hóa, trình độ quản lý đô thị và nhất là trình độ nổi trội trong công nghệ xây dựng. Không thể không nhắc tới một yếu tố: sức sống, tính năng động, sức vươn lên của cả một cộng đồng xã hội".
    Tiếc rằng hiện nay trong cái nôn nóng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, nhiều đô thị nước ta trong đó có cả Sài Gòn, chúng ta chưa tiếp thu được những bài học của quá khứ và đang vô tình xóa dần đi di sản khi áp dụng kiểu qui hoạch máy móc bàn giấy, phủ nhận nền kiến trúc của các thế hệ đi trước. Làm như vậy là chúng ta tự đóng cửa với quá khứ, làm mất đi bản sắc của chính mình, phá bỏ thành quả của các thế hệ đã qua và trầm trọng hơn là đang xóa đi chính cái hồn đô thị của mình. (KTS Nguyễn Hữu Thái-VHNT)
    Gebildet ist, wer weiss, wo er findet, was er nicht weiss!!!
  9. Latdatvn

    Latdatvn Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    13/06/2002
    Bài viết:
    118
    Đã được thích:
    0
    Khu thôn dã ở TP HCM
    Nguồn lợi nhuận của ngành du lịch một phần nhỏ là do các kiến trúc đặc biệt đã thu hút sự chú ý mạnh của khách du lịch nước ngoài. Nguồn tiềm năng phát triển tại TP HCM là ở những nơi có kiến trúc độc đáo riêng và một trong những nơi đó là nhà cộng động nghệ thuật tại phường Cát Lái, Quận 2.
    Khu nhà ở ngoại ô thành phố đuợc gọi là Làng Hoạ Sĩ được thành lập bởi các hoạ sĩ từ khắp nơi trên đất nước Việt Nam xây nhà để hoài niệm. Mặc dù các ngôi nhà có kiến trúc rất khác nhau nhưng cũng có một không khí chung đồng điệu đó là ý niệm về quá khứ vĩnh hằng.
    Một trong những biểu hiện rõ ràng nhất là nhà Rường, một bản sao nguyên gốc của kiểu nhà Huế cách đây 200 năm. Chủ nhà Dương Đình Hùng đã trang hoàng ngôi biệt thự của mình mang đậm nét Huế và thậm chí có cả các đồ vật từ Huế, thủ đô cuối cùng của triều đại phong kiến Việt Nam. Nhà lợp mái âm dương, các cột nhà được chạm khắc công phu bởi các hoạ tiết triều Nguyễn, cặp ghế và tranh sơn mài hài hoà với các vật khác tạo một phong cách rất đẹp, một ngôi nhà mang đậm nét lịch sử.
    Một âm hưởng khác, nổi bật là ngôi nhà của Bạch Trường Sơn, người đã từng đóng quân ở vùng Tây Bắc trong suốt cuộc chiến tranh, xây dựng ngôi nhà mình với một nét rất đơn giản theo kiểu nhà người Mường, những cư dân sống nơi miền núi đầy gió và nắng dãi.
    Son giải thích: "Chiến tranh đã qua đi lâu nhưng tôi sẽ mãi nhớ về vùng đất ấy, Tôi và những người đồng chí của mình đã có một phần quãng đời của mình sống nơi đó. Tôi phải đem nét đặc trưng của vùng đất đó về xây cho ngôi nhà mình ở đây". Ngay cả những mảnh nhỏ tạo nên khung nhà cũng có sự góp mặt của các vật bằng mây.
    Chia tay với ngôi nhà kiểu miền Tây Bắc, du khách có thể tham quan một kiểu nhà sàn của dân tộc Stiêng ở phía nam, được bao bọc bời một vườn hoa và cỏ dại. Chủ nhà là Lê Triều Điển tạo nên ngôi nhà của ông với phong cách kiến trúc Champa thế kỷ thứ 13.
    Tại Làng Hoạ Sĩ còn tìm thấy ngôi nhà kiểu người Hoa của phố cổ Hội An. Bên trong là những bức trang, đồ sứ, tượng gỗ, bức hoạ mực tàu, tháp chuông, và một studio nhà lá cho du khách. Tất nhiên cụm nhà này làm tăng tốc làm thương mại du lịch, vì vậy có vô số tranh và tượng sứ được bán. (SGN)
    Gebildet ist, wer weiss, wo er findet, was er nicht weiss!!!
  10. On4U

    On4U Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    05/03/2002
    Bài viết:
    3.578
    Đã được thích:
    0
    Vô Thường quán
    ?oĐi Vô Thường uống cà phê nhé?? - Mọi người hỏi lại ngay ?oVô Thương ư? Sao lại đặt tên là Vô Thường?.
    Em đẹp như đóa Vô Thường ?" là một lời khen tặng đầy yêu thương vương vấn. Và là một nơi ồn ào náo nhiệt phố hội của Sài Thành, bỗng có một đoá Vô Thường hiện ra.
    Nằm ẩn khuất trong một con hẻm nhỏ mà bạn có thể đi từ đường Lê Văn Sỹ (Quận Tân Bình) hay đường Nguyễn Trọng Tuyển (Quận Phú Nhuận) đến cũng được, quán Cafe Vô Thường nằm ở đấy, trước cửa quán là một biển hiệu được cẩn xà cừ màu đỏ, dòng thư pháp Vô Thường xám đen nhẹ nhàng ẩn trong sắc màu dữ dội ấy. Vẻ đẹp thường níu kéo ta, cho dù là vô tình đến mấy cũng không thể bỏ qua được một không gian sống mà người chủ quán này muốn tặng cho khách hàng của họ.
    Vô Thường có những góc nhỏ dành riêng cho thực khách. Bài trí đẹp mắt, những viên gạch cố ý không trát lên mình xiêm y lòe loẹt của sắc màu đô thị. Vậy mà vẫn thật quyến rũ, yêu kiều trong vẻ giản dị, mộc mạc của mình. Vô Thường - Mộc mạc, tất cả chỉ em đã không tô điểm phấn son, mà em chỉ cài lên mình chiếc áo xanh mầu nhiệm của cổ cây, của dòng nước suối trong xanh và những nét chấm phá của các loài hoa.
    ?oCắm hoa không để bày lên từng bàn, mà hoa sẽ tự ẩn hiện trong mỗi góc nhỏ vừa với vẻ đẹp của nó? ?" chủ quán và chính là người đã nâng niu từng cánh hoa khi cho vào bình. Sống giữa bộn bề lo toan, vẻ đẹp thô mộc nhưng ẩn chứa tâm linh của Vô Thường quả là đã đem lại giây phút bình yên, thanh thản cho mỗi chúng ta khi tìm đến. Để hoài cổ, để mơ mộng, nhớ nhung thật nhiều, và cũng để hết thảy mọi thứ rơi vào tĩnh lặng của cõi Vô Thường.
    (Theo Người Đẹp VN)
    never on sunday but...
    Được On4U sửa chữa / chuyển vào 14:31 ngày 13/01/2004

Chia sẻ trang này