1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

SÀI GÒN "Tả Bính Lù"

Chủ đề trong 'Du lịch' bởi On4U, 10/04/2002.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. On4U

    On4U Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    05/03/2002
    Bài viết:
    3.578
    Đã được thích:
    0
    Ðà Lạt giữa Sài Gòn​
    Chiều thu, Ðà Lạt lững lờ mây trắng bay, chú **** vàng rực rỡ đậu lên cành lá nón Xanh mướt đang đung đưa vui đùa cùng với gió. Nhành hoa dại tim tím ven đường như e ấp trong ánh nắng ban mai, kìa đám quỳ vàng đang thủ thỉ trò chuyện với khóm mào gà đỏ tươi sắc thắm. Người khách lãng du ngồi ngắm từng giọt cà phê tí tách rơi trong khung cảnh thiên nhiên lãng mạn đến tuyệt vời.
    Giữa Sài thành nhộn nhịp cuộc sống tất bật lo toan. Mong muốn ấy không khó thực hiện nếu bạn ghé đến một địa chỉ trên đường Mạc Ðỉnh Chi quận 1. Bất chợt muốn tìm chút không khí thoáng đãng trong lành ấy....
    Với diện tích hơn 1.000m2 quán cà phê Nnice được thiết kế như một Ðà Lạt thu nhỏ. Lối đi của quán được tạo từ những phiến đá xanh vuông vức, từng viên đá to, gồ ghề xếp chồng lên nhau tạo thành từng bờ tường song song, giữa những khe đá, từng khóm hoa được đặt vào như những nhánh hoa dại ven đường của xứ mộng mơ. Từng bậc thang tam cấp dẫn lên sân thượng chập chùng như núi đồi của Ðà Lạt. Trên sân thượng bạn có thể ngắm trời mây bao la, kia là chị Hằng Nga đang tỏa ánh trăng bàng bạc, còn đây hàng vạn vì sao lung linh được phát ra từ những ánh đèn màu lấp lánh. Phóng tầm mắt ra xa, khoảng sân vườn thoáng đãng bao bọc bởi những tán lá cây xanh mướt, đặc biệt là cây bồ cạp nước cao gần 4m đang xòe mảng xanh che bóng mát. Chiếc chòi lá đặt giữa khoảng sân như gợi nhớ những căn nhà sàn của xứ cao nguyên. Không khí dìu dịu, lành lạnh được tạo ra bởi dòng thác nhỏ chảy quanh co. Từng giọt cà phê như thấm dần trong không gian tuyệt vời này.
    Bạn muốn nghe những ca khúc vượt thời gian? Căn phòng nhỏ ấm cúng cách biệt bên ngoài bởi lớp kính trong suốt. Bên những ngọn nến lung linh tỏa sáng, ngắm nhìn thác nước chảy ngoài kia như một màn mưa mỏng, từng chiếc bàn cách nhau bởi những chắn song uốn lượn lạ mắt. Từng bức tranh treo với nhưng hình thù ngộ nghĩnh và một kết cấu lạ mắt cho thấy khiếu thẩm mỹ của chủ nhân rất tinh tế và sáng tạo. Nnice còn có một nhà hàng nhỏ với những món ăn rất "độc", bởi một đầu bếp tài giỏi người Hoa trước đây đã là đầu bếp ở khách sạn New World.
    Ngoài những món ăn phục vụ thường xuyên trong các bữa tiệc với cách nấu nướng hợp khẩu vị của người Á Ðông. Nnice còn có những món ăn Âu rất ư "sành điệu" đặc biệt Nice có những món chay tuyệt vời như tú linh lăn mè, cơm trái thơm, lẩu vịt chao đỏ.... Thức uống của Nnice cũng lạ lắm với những thức uống dinh dưỡng giúp cơ thể khỏe mạnh, giảm cân, giữ gìn da mặt. Hãy thử dùng kem Nnice nhé, hình thù là lạ của các con vật lên trên những ly kem qua cách trình bày như ông già Noel đang ôm những gól quà hay cô gái e lệ dưới tàn cây.
    Trong không khí se se lạnh như Ðà Lat, bên ly cà phê bốc khói, ngắm nhìn thiên nhiên, thưởng thức hương vị của cao nguyên trong lòng thành phố. Còn gì thi vị hơn!
    (VHNT)
    never on sunday but...
  2. On4U

    On4U Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    05/03/2002
    Bài viết:
    3.578
    Đã được thích:
    0
    Cà phê Sài Gòn

    TTCN - Lộng lẫy, hiện đại, sang trọng và cũng không ít? ồn ào, chưa bao giờ các quán cà phê Sài Gòn lại xuất hiện nhiều và qui mô đến vậy.
    Cuộc đua tranh
    Mới hơn 10g sáng nhưng quán đã chật ních người. Bàn ghế kê san sát, những khuôn mặt cười cười nói nói trong ánh sáng đủ cấp độ của đèn, của kính và những làn khói thuốc... Đó là khung cảnh thường thấy vào những ngày cuối tuần ở cà phê Window 1 (hồ Con Rùa, Q.1, TP.HCM).
    Hình ảnh đó có phần cải thiện hơn một chút ở Window 2 (Nguyễn Văn Trỗi, Q.Phú Nhuận) vì không gian tương đối rộng rãi hơn. Không thua kém, cà phê Sài Gòn Phố (Trần Quốc Thảo, Q.3) cũng gây ấn tượng với hình ảnh ?ongựa xe như nước? những ngày này.
    Giờ cao điểm là 9g-10g sáng, giờ mà theo nhiều người định nghĩa là giờ của một ?okhối lượng lớn? dân chơi vừa thức dậy; 4g-5g chiều - giờ tan sở của ?odân làm việc? và 8g-9g tối. Khách phần lớn là giới trẻ chật kín trên tầng một, trên các bancông, dưới sảnh? Khi một vài quán cà phê như vậy khai trương đã gây tắc nghẽn cả một đoạn đường. Lâu lâu lại xuất hiện hình ảnh một đoàn ?oxế hộp? đỗ xịch trước cửa để vào quán uống cà phê. Nhiều người gọi đó là một hiện tượng, còn giới kinh doanh thì cho rằng đây có lẽ đang là thời phất lên mới của cà phê Sài Gòn.
    Cách đây vài năm, khi hàng loạt quán cà phê Trung Nguyên ra đời, bạn bè chúng tôi tự dưng có vài người trở thành dân? sành điệu. Có thể gặp hình ảnh một gã trẻ trai thật trí thức hoặc pha chút phong trần thường một mình tới quán, chọn một góc đẹp nào đó, không cần nhìn vào thực đơn chỉ nói ngắn gọn ?ocho một 8?, ?omột sáng tạo 8? hoặc ngắn hơn nữa là ?omột? chồn?. Sau đó, ?othượng đế? cứ một mình một bóng với góc ?osáng tạo? của mình, cộng thêm lập lòe một ánh nến.
    Khi cà phê Chợt Nhớ ra đời với một phong cách độc đáo, hoành tráng và sang trọng với từng đường nét kiến trúc được chăm chút kỹ lưỡng ngay mặt tiền đường Nguyễn Văn Trỗi, nó đã ngay lập tức gây dư luận. Một nhóm dân ?okiến? (kiến trúc) tuần nào cũng đóng đô ở quán vì mê cái gu sân vườn hiện đại này. Một chín một mười với cà phê Chợt Nhớ là cà phê Ân Nam (góc Võ Thị Sáu - Trương Định) qua mấy lần cải tiến sửa chữa với một phong cách tương tự. Tiếp theo là sự ra đời của N?TNice: duyên dáng, độc đáo và ấn tượng như một vườn thượng uyển châu Âu với sự pha trộn của gỗ, hoa và đá?
    Các ông chủ cà phê Window 1 đã cho Window 2 ra đời ngay cạnh Chợt Nhớ, đầy vẻ ?okhiêu khích? (với những dãy cột lừng lững và những khung cửa (sổ) phá cách mà theo một designer khá nổi tiếng ở thành phố là ?ophối kết theo kiểu? khủng bố?, đã tạo ngay một ?olàn gió mạnh? khác lạ trong giới sành chơi). Giống như có một cuộc đua tranh khi Sài Gòn Phố rầm rộ xuất hiện, rồi Chợt Nhớ liền hối hả chuẩn bị cho ra đời một cơ sở thứ hai mà mới nhìn thoáng qua đã thấy đồ sộ ngay trên mặt tiền đường?
    Cà phê muôn mặt
    Có thể nói với những mặt tiền hoành tráng, đẹp đẽ và gây ấn tượng mạnh, những quán cà phê hiện đại này đang trở thành một phong trào thật sự ở Sài Gòn, một thành phố đã tồn tại hàng ngàn quán cà phê với đủ loại hình và cấp độ. Chính vì vậy, không khó hiểu khi một quản lý cà phê Sài Gòn Phố cho biết bãi giữ xe có khi đón 1.500 lượt xe mỗi ngày. Ở Window 1, N?TNice, Window 2, xe cũng phải rải đi gửi thành nhiều bãi...
    Đi uống cà phê bởi vậy cũng không chỉ còn là chuyện? uống cà phê, thưởng thức âm nhạc mà từ lâu đã thành mốt. Một thời gian dài, nói đến cà phê là thế nào cũng được nghe hỏi: ?oĐến Yesterday (Nguyễn Đình Chiểu), đến Cát Đằng (Trần Quang Khải), đến Cảm Xúc chưa??? Chị bạn tôi là dân Hà thành chính gốc, có thừa những tinh tế ?othương nhớ mười hai?, vô Sài Gòn cứ nằng nặc phải tới được cà phê AQ (Mạc Đĩnh Chi). Ngôi nhà gỗ có trên trăm năm tuổi vẫn giữ nguyên dáng vẻ thanh tao, lại được những người chủ tận dụng làm một nơi ?ocưa đổ? dân sành chơi.
    Ở Sài Gòn đầy những quán cà phê cóc, vỉa hè nhưng ít có quán cà phê vỉa hè nào lại được khoác lên mình một cái áo đẹp và sang trọng như cái quán nhỏ trước tòa nhà Metropolitan đầu đường Đồng Khởi. Ở vị thế độc tôn này, từng buổi sớm mai vàng nắng, các ?ocà phê man? ngồi thong thả nhấp từng ngụm cà phê và hòa mình vào dòng chảy rộn ràng của Sài Gòn. Một thời dân Sài Gòn kéo nhau đi uống cà phê trên ?onóc nhà? thành phố (cà phê tầng 33 Saigon Center) với thực đơn được tính bằng ?ođô?, còn bây giờ những quán cà phê Highland, Central (Sunwah Tower), cà phê sân thượng khách sạn Rex? vẫn là nơi lui tới của nhiều khách nước ngoài, các thương nhân và người nổi tiếng?
    Chủ quán Sông Trăng (Thanh Đa) một thời nức tiếng tâm sự: ?oNgày trước nghe chỗ nào có nhạc hay khách mới tới (uống cà phê). Chủ khách gặp nhau ở chỗ này. Chủ quán ngồi bỏ từng bài nhạc hay vào máy và có thể hình dung từng ?othượng đế? của mình đang ?osướng?, đang ?ocảm?. Đó cũng là cái thời mà nhắc đến cà phê là người ta nhớ đến Văn Cao, Phượng Các, Điện Ảnh, Đana, Văn và ?othiên đường cà phê? ở bán đảo Thanh Đa với Sông Trăng, ĐS, Tuổi Trẻ? và cả các dạng cà phê? ?olùm?! Cứ vậy, mỗi quán tìm cho mình một phong cách, có một đối tượng hưởng thụ riêng. Nhóm khách nào hợp gu nhạc tiền chiến, mỗi lần hẹn hò cà phê chỉ cần nói ra Thủy Trúc (Bùi Thị Xuân), Tuấn Ngọc (Lê Văn Sĩ), hoặc 27 (Nguyễn Thị Diệu).
    Cũng trên cái nền nhạc, giới sành cà phê cũng biết tới ?ocái hầm? Carmen (Lý Tự Trọng) với một chút cũ kỹ hầm hố hoang đàng của miền Viễn Tây hoang dã, nơi có cô gái ?obôhêmiêng? đứng cầm coòng và cô ca sĩ người Phi đắm mình trong làn điệu flamenco. Rồi lại có cái quán nhỏ Yoko (Nguyễn Thị Diệu) của mấy chàng trai nhà ?okiến? với những tình khúc bất tử của The Beatles. Cũng với những gu riêng, gây ấn tượng của mình mà Montana, Cõi Riêng, Khúc Ban Chiều - Serenata, Ciao, Hình Như Là, Niết Bàn, Gió Bắc? đã thu hút được một lượng không nhỏ những khách cà phê khó tính. Có lẽ cũng vì vậy Methalic (Bà Huyện Thanh Quan) dù sinh sau đẻ muộn nhưng vẫn có khách với dòng nhạc pop nổi tiếng những thập niên 1960, 1970, 1980...
    La cà ở Window là những khách trẻ. Họ đến một cách khá ấn tượng và một chút ồn ào với phong thái toát lên vẻ tự tin và sành điệu. Với trung bình khoảng 20.000 đồng cho một món thức uống đơn giản, chưa kể đến các khoản khác thì một ?obiu? cho một nhóm thường không dưới 100.000 - 200.000 đồng/lần. Đó là cái giá không rẻ. Nhưng đổi lại đó là một giá trị được công nhận là dân "biết chơi". Những cô gái đẹp như người mẫu, ăn mặc thật mốt, điện thoại di động, cách đi đứng, cách ngồi đến cả việc cầm ly nước cũng toát lên vẻ sành điệu là hình ảnh thu hút giới mày râu khi đến quán...
    Nhiều người rất ngạc nhiên khi biết hàng loạt quán như Chợt Nhớ, N?TNice, Thiên Lý, Cảm Xúc, Hình Như Là, Sài Gòn Phố? là ?ocon đẻ? của kỹ sư Nguyễn Công Bằng - người không có cái ?omác? nào về nghề kiến trúc. ?oTrẻ thích có không khí thì chọn chỗ đông đúc, dễ nhìn, dễ thấy (lẫn nhau). Giới làm ăn kinh doanh thì tìm nơi ít ồn ào. Người muốn thưởng thức thì vào nơi thơ mộng... Mỗi quán phải có nhiều góc nhìn, mỗi nơi mỗi khác, nếu không dễ gây sự nhàm chán?...
    Kinh doanh ?omột chỗ ngồi?
    Có người khẳng định đây là thời mà kinh doanh cà phê cũng đồng nghĩa với việc kinh doanh ?omột chỗ ngồi?. Để đầu tư cho cuộc chạy đua này, những nhà kinh doanh đã rất mạnh tay trong việc trang bị quán. Nên cũng không có gì lạ khi hàng loạt những quán mới ra đời một cách ấn tượng, nhiều người vẫn đồn đãi với nhau rằng giới chủ thuê hẳn kiến trúc sư Việt kiều (hoặc nước ngoài) thiết kế. Số tiền 5-7 tỉ đồng bỏ ra để đầu tư một quán cà phê mới đã không còn là chuyện lạ.
    Có quán thậm chí có hẳn hòi những chiến lược kinh doanh như cách làm một thời của Trung Nguyên. Có chủ quán thuê hẳn một người mẫu, ca sĩ? thường xuyên lui tới quán chỉ để làm? ?omàu?. Và để ?ocó sức? trong cuộc đua này, đã có sự hợp tác rất mạnh của nhiều đại gia ?ocà phê?, thậm chí có thể gọi là một tập đoàn hẳn hòi mà giới kinh doanh quán nhỏ thường không dễ địch nổi. Kéo theo cuộc bùng nổ này của cà phê, một thị trường dịch vụ ra đời như cung cấp sản phẩm ăn theo, tư vấn mô hình kinh doanh, hỗ trợ phát triển?
    Có thể nói chưa bao giờ ở Sài Gòn cà phê Sài Gòn lại đa dạng và phong phú như vậy. Ai đó đi xa Sài Gòn cứ luôn thèm một ly cà phê...
    HOÀI TRANG (Tuổi trẻ chủ nhật)
    never on sunday but...
    Được On4U sửa chữa / chuyển vào 17:18 ngày 14/02/2004
  3. On4U

    On4U Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    05/03/2002
    Bài viết:
    3.578
    Đã được thích:
    0
    Chả cá Hà Nội ở Sài Gòn
    Những người thích món ăn Bắc truyền thống sẽ được thưởng thức món chả cá Hà Nội ngay tại TP.HCM. Ðây là một cửa hàng mà chủ nhân Chả cá Hà Nội số 14 phố Chả Cá tại Hà Nội mở cho người con trai của mình. Chả cá Hà Nội là món ăn gia truyền có từ năm 1871 do cụ tổ Ðoàn Xuân Phúc chế biến chỉ dùng trong gia đình và đãi bạn bè, sau đó được phát triển cho đến tận bây giờ là đời thứ năm. Khi đến đây bạn sẽ được nếm món chả cá nóng với gia vị mang từ Hà Nội như rau húng, thì là làng Láng, mắm tôm Thanh Hóa.
    Chị Lịch, chủ quán cho biết, bí quyết món này là cá tươi làm sao không còn xương, ướp nghệ và mắm; ngon hay không là do quá trình ướp gia vị, cho gia vị nào trước gia vị nào sau và ướp trong bao nhiêu thời gian? Ðây chính là bí mật mà gia đình đã tạo ra mùi vị riêng. Cá được nướng trên lò than để tạo mùi thơm. Khi ăn, cá phải nóng, cá mềm nhưng không bở, thơm mùi nghệ nhưng không có mùi hăng.
    Cách ăn cũng có hai cách: cách thứ nhất cho cá đã nướng vào chảo mỡ, bỏ hành và rau thì là vào. Khi rau chín tái, gắp ra dùng với bún, rau thơm, đậu phộng và ăn với mắm tôm đã pha chế; muốn có mùi vị đặc biệt có thể thêm tinh dầu cà cuống. Khi ăn quyện mùi mắm tôm, vị ngọt của cá, mùi rau và vị bùi của đậu phộng. Do có nhiều mỡ nên khi ăn phải kèm theo cuống hành ngâm chua. Cách thứ hai nếu trời quá nóng có thể cho cá và hành, rau thì là vào một cái tô sau đó rưới mỡ đang sôi và dùng ngay. Cách ăn này làm vừa đủ ăn; nếu không, cá nguội mất ngon. Nếu ngồi ăn lâu bạn có thể ăn cùng bánh đa nướng để nhâm nhi từ từ.
    Giá tham khảo: Giá mỗi suất ăn là 60.000đ cho một người.
    Ðịa chỉ: 31 Nguyễn Thị Diệu, phường 6, quận 3
    never on sunday but...

Chia sẻ trang này