1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

SALSA tại Hà Nội

Chủ đề trong 'Dancing' bởi Ylang_ylang, 16/06/2007.

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. Ylang_ylang

    Ylang_ylang Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    07/03/2005
    Bài viết:
    500
    Đã được thích:
    0
    Theo như mình nghiên cứu thì trong kỹ thuật Bachata, đặc sắc nhất và đặc trưng nhất phải nói đến Body Isolation chứ không phải chuyển động của hông. Thường thì những người không phải dân Latin bản xứ sẽ rất ít chú ý tới điều này mà ngược lại hay chú ý tới chuyển động của hông và lift, mình đã quan sát rất nhiều các cao thủ châu Âu và châu Á qua clip và thấy dường như họ không chú trọng đến chuyển động của khung sườn.
    Khi trao đổi điều này với Gene, anh chàng cao lớn người Thượng Hải qua Hà Nội đợt vừa rồi, anh là một cao thủ về Bachata đã cùng partner tham gia biểu diễn cùng các anh tài tại Salsa Congress Ấn Độ đợt vừa rồi, anh đã nói với tôi rằng đặc trưng của Bachata chính là Body Isolation chứ không phải hông hay các kỹ thuật khác.
    Nếu bạn xem clip cũ với bài Ventu dưới đây bạn sẽ thấy thế nào là đặc trưng của Bachata, với phần chuyển động khung sườn mạnh mẽ nhưng rất ***y và vẫn mượt mà.
    http://www.youtube.com/watch?v=SyaxbEcvu9k
    Nếu bạn làm được như anh chàng trong clip, bạn sẽ giải đáp được câu hỏi tại sao mình nhẩy vẫn chưa giống nhỉ
    Được Ylang_ylang sửa chữa / chuyển vào 02:27 ngày 29/06/2007
  2. 42values

    42values Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/11/2006
    Bài viết:
    160
    Đã được thích:
    0
    Ya, em nhất trí hoàn toàn với anh là chuyển động hông kô phải là đặc trưng của 3chata, nhất là bố trí chuyển động hông số 8 vào một cách "chuẩn tắc" vào chẳng hạn thì bachata trông giống như đang nhẩy chacha hay rumba !
    Tuy nhiên, ý kiến của em về lift thì khác, thú thật là cũng không biết em hiểu về từ lift có đúng với ý nghĩa kỹ thuật của nó không_ vì có biết kỹ thuật gì đâu . Tuy nhiên cảm nhận của em thế này:
    Lift tức là thay đổi độ cao ( của chỏm đầu người nhảy chẳng hạn ), nếu kô có sự thay đổi độ cao này, trông nó sẽ tẻ và kô có điểm nhấn, nhạc 3chata vốn đã chia làm 4 nhịp đều đều rồi.
    Vậy tạo ra lift thế nào, thường là ở bước 4 rồi, có thể tạo theo nhiều cách, ví dụ đẩy hông ( phía bên ngược lại với chân trụ ) lên cao và hơi xoay ra phía trước_ đây là cách xử lý của anh DF_ cách này tạo ra ấn tượng cực kỳ hay và phong cách.
    Cách khác nữa là của Jorge hay là ngay như trong clip phía trên của anh Sỹ post người nhảy cũng có cách xử lý để tạo lift của riêng mình.

    Vậy, em mới đưa ra vấn đề và xin ý kiến mọi người cùng phân tích xem cụ thể là Jorge hay là dancer trong clip của anh Sỹ post đã làm thế nào để có được chuyển động đẹp như vậy, bởi đúng như anh Sỹ nói, trông như vậy thôi, nhưng nếu cứ cố nhảy cho GIỐNG thì nói chung là hơi khó, ngoài đồ hình ra phải có khẩu quyết nữa cơ . Mặc dù khẩu quyết có thể không nhiều, có thể chỉ cần được một cao thủ nào đó chỉ bảo cho 1, 2 câu là đủ "NGỘ" ra vấn đề
    Được 42values sửa chữa / chuyển vào 10:05 ngày 29/06/2007
  3. lizy

    lizy Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/03/2005
    Bài viết:
    117
    Đã được thích:
    0
    Các bác ạ, em cũng mới học Basame nhưng cảm thấy đam mê lắm! Em đặc biệt thích Bachata và muốn được học hỏi nhiều hơn về điệu nhảy này. Rất cảm ơn các cao thủ đã chia sẻ kinh nghiệm.
  4. Ylang_ylang

    Ylang_ylang Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    07/03/2005
    Bài viết:
    500
    Đã được thích:
    0
    Theo như quan sát và kinh nghiệm của mình thì Lifts là hệ quả của việc thẳng chân bởi trong ba bước đầu tiên, đầu gối luôn luôn chùng và lưu ý ko thay đổi độ cao trong 3 bước này, đến bước 4, hãy kết hợp đẩy hông, "tap" chân và đẩy hết độ căng của đầu gối ra, bạn sẽ thấy nó. Xin nhận được trao đổi của các bạn.
  5. handsome_baby

    handsome_baby Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    28/05/2003
    Bài viết:
    2.889
    Đã được thích:
    0
    Ya-Ya nói cũng có lí

    Nếu bachata chỉ là chuyển hông thì nó đơn giản thôi vì hông tập không khó lắm. Bất kì dân latin nào cũng chuyển hông số 8 được ( vấn đề mức độ nào )
    Tách body về bản chất là như nhau ở các điệu. Hey a bạn nào muốn tách body kiểu latin thì bảo HB nhé. HB mất 2 tuần chỉ để tập tách body và chuyển động body số 8 hihi cho nên bi giờ muốn số 6 hay số 1 cũng ok hihi. Tất nhiên free rùi

    Cái này nó là khởi động cho ấm người của dân latin

  6. DanceFan

    DanceFan Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    04/07/2002
    Bài viết:
    697
    Đã được thích:
    0
    2 năm rồi xem lại cái clip này vẫn thích!
    Body Isolation là 1 thuật ngữ mới được tổng hợp. Mình tin là người Dominique bản xứ lúc khởi nguồn nhẩy Bachata người ta cũng không để tâm đến điều này dau. Và cũng khẳng định 1 điều là Bachata hiện này chúng ta đang nhẩy cũng không phải là nguyên bản 100% Bachata gốc.
    Mình hoàn toàn đồng tình với Ylang Body Isolation là 1 đặc tính kỹ thuật đỉnh cao. Làm chủ nó không những nhây? Bachata đẹp mà nhẩy salsa cũng đẹp luôn. Nhưng đỉnh cao thì đại chúng khó vươn tới. Và đặc tính này nó "comes natually" chứ không hẳn tập luyện mà nên.
    Mình cũng đồng tình rằng Hips không phải là chuyển động chính của Bachata. Hông là hệ quả của sự Isolation phần upper body. Tuy nhiên cũng khồng thể nói Bachata nhẩy không có hông được. Dù bạn cố định hông và chuyển động phần trên cơ thể thì người ngoài nhìn vào vẫn thấy bạn chuyển động hông.
    Tuy nhiên mình không đồng ti`nh điểm lớn nhất, đó là đặc trưng của Bachata. Mình cho rằng "Lift" là đặc trưng nổi bật nhất của Bachata. Clip ở trên là 1 trong những clip mình rất tâm đắc. Và các bạn có thể thấy cái đẹp nhất của họ là khả năng "Lift" nhịp nhàng chứ không phải kỹ thuật nào khác. Họ hầu như không chủ động quan tâm đến Body Isolation, mặc dù họ có tự nhiên làm được điều đó.
    "Lift" ở đây là mình nói đến Whole Body Lift.
    Gene chịu sự ảnh hưởng của Anton khá lớn. Anton thì sùng bái và rất giỏi về Body Isolation. Khi chơi Bachata thì Anton hầu như chỉ ôm ghì lấy bạn nữ và đứng tại chỗ không nhấc bàn chân lên và làm.... Body Isolation. Mình không thể làm được như vậy và không thích "LUÔN LUÔN" nhẩy Bachata như vậy. Mình cũng tin phần đã cộng đồng không thể chơi như vậy, mà chơi theo cách chúng ta đang chơi.
    Về Hip''s Lift (khác với body lift ở trên):
    Lần đầu tiên cộng đồng Salsa Hanoi được chính thức học Bachata là khi Malik đến. Cậu ta có 1 cú lift hông quá tuyệt đỉnh vì cơ thể của cậu ta quá nhuyễn. Hông của cậu ta có thể nhấc lên ở phách 4 mà không cần sự trợ giúp của mũi chân- tức là tự nâng. Tôi quá mê cái chuyển động đó và đã cho rằng nó là tiêu chuẩn. Tôi đã phải vất vả tập trọng WC nhiều lần cái cú nhấc hông này và 1 tháng sau thì cũng làm được ổn ổn. Nhưng thời gian sau đó chơi và tự chiêm nghiệm, tôi thấy rằng bập ngay vào tập cái kỹ thuật đó là quá khó với đại chúng. Vì vậy lời khuyên của tôi là các bạn hãy lift hông bằng cái "tap" mũi chân như Ylang và 4values đề cập ở trên. Chân trụ đứng thẳng, và chân còn lại chỉ "tap" bằng mũi chân (without weight), hông sẽ tự hếch lên. Đó là cách của Jorge.
    Khi đã chơi quá nhuyễn rồi các bạn mới có thể tự lift hông như Malik.
  7. DanceFan

    DanceFan Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    04/07/2002
    Bài viết:
    697
    Đã được thích:
    0
    À quên trả lời 42values:
    Cái cách mình làm và có lần chia sẻ với các bạn khi dậy thay Benkai lớp chuyên đề chính là cách của Malik. Nhưng bài trên mình đã nói, nó rất khó. Và khi nhẩy với Partner thì ngay cả mình cũng không phải lúc nào cũng làm được như vậy. Vậy nên hãy cứ làm theo cách của Jorge. Coi cách của Jorge là tiêu chuẩn và khi đã quá nhuyễn rồi thì hãy chơi theo cách Malik.
  8. Benkai

    Benkai Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    10/01/2002
    Bài viết:
    1.175
    Đã được thích:
    0
    Đồng ý với Sỹ và DF là Hips không phải là đặc trưng nhất của 3chata.
    Với bài học cơ bản của Jorge hoặc của Antonio (Sanfrancisco) thì Lift là bài học đầu tiên. Cách diễn đạt của 42values khá đúng về Lift, khổ thật đấy, kỹ thuật khi diễn đạt bằng văn viết thường khó hình dung.
    Cái gọi là Body Isolation, thường sử dụng chuyển động phần thân trên (uppper body), để hình dung thì đó là phần tính từ sườn trở lên vai => gọi là Rips cho vần với Lift và Hips.
    @DF: Malik cũng là một cao thủ Zouk Love, và chính hắn là người dạy tại Hà Nội những chuyển động hông của Zouk, và convert sang 3chata. DF có nhớ Malik thường đếm 1 - 2 -3 - hips không. Benkai chắc chắn về điều này bởi Malik nói tiếng Anh theo âm tiếng Pháp, không phát âm được chữ H nên khi đếm Malik thường đếm thành 1-2-3- "...ips"
  9. capuchino_9187

    capuchino_9187 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/01/2007
    Bài viết:
    1.651
    Đã được thích:
    0
    Càng đọc càng thấy...khó nhằn...Capu học basame được khoảng 2 tháng mới "ngoáy ngoáy" đc 1 tí nếu...đứng 1 mình. Cáp vào với partner là...quên béng...hic...Cần tìm gia sư gấp...huhu
  10. DanceFan

    DanceFan Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    04/07/2002
    Bài viết:
    697
    Đã được thích:
    0
    Bài trước DF không hiểu lắm về Rips, nghe Benkai lý giải suy luận liệu có nhầm từ "Rip" với "Rib" - xương sườn- không nhỉ? Vì đúng là upper body movement chính là Rib''s movement.

    Các bạn đừng quá hoảng sợ với những cuộc bàn luận về kỹ thuật thế này. Cần nhớ rằng "KỸ THUẬT LÀ DO NGƯỜI CHƠI TRẢI NGHIỆM RỒI ĐÚC RÚT RA" . Vậy nên không cần nhất nhất phải học những gì người ta noi''. Hãy cứ chơi và tự trải nghiệm, các bạn vẫn có thể tự nhiên đạt đến những điều đó.
    1 vấn đề thì đơn giản, viết ra thì nhìn lại rất rắc rối. Thi thoảng thì cũng ngứa nghề viết ra những trải nghiệm bản thân, chứ thực tình DF không thích bàn về kỹ thuật trên forum. Đặc biệt với Salsa và 3Chata mình lại càng không thích dùng từ "kỹ thuật". Hãy cứ chơi, cơ thể bạn sẽ nhuyễn dần dần.
Trạng thái chủ đề:
Đã khóa

Chia sẻ trang này