1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Sân bay quốc tế Nội Bài bị dột

Chủ đề trong 'Kiến Trúc' bởi riviera, 10/09/2008.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. riviera

    riviera Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    23/08/2007
    Bài viết:
    254
    Đã được thích:
    0
    Sân bay quốc tế Nội Bài bị dột

    http://www.vnexpress.net/GL/Kinh-doanh/2008/09/3BA06494/

    Nhân đọc bài "''Dột nứt nhà ga là do thiết kế và thi công kém''" mở ra chủ đề này để anh em KTS thảo luận. Năm ngoái sân bay Roissy CDG ở paris do ADP thiết kế thi công còn bị sập nữa. Việc xây dựng các công trình có khẩu độ lớn luôn là bài toán phức tạp. Đối với VN, xứ nóng và mưa lớn, chuyện dột nứt là khó tránh khỏi. Không biết trong box có ai tham gia công trình này (VNCC) Liệu có phải dột nứt là do chúng ta đổ bê tông có diện tích quá lớn không ? Cũng qua đây, có anh em nào có kinh nghiệm xử lý bề mặt lớn chống thấm, có kinh nghiệm trao đổi để học hỏi.
  2. khongcanbiet

    khongcanbiet Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    03/10/2004
    Bài viết:
    857
    Đã được thích:
    0
    Anh Rach đâu rồi, vào kể chiện ngày xưa đi bộ đội thế nào đi.
  3. arcvubale

    arcvubale Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    24/11/2002
    Bài viết:
    2.676
    Đã được thích:
    0
    ''''''''Tốt nhất là đập đi xây lại nhà ga Nội Bài mới''''''''
    Nguyên cục trưởng Hàng không Nguyễn Hồng Nhị - người trực tiếp tham gia góp ý cho công trình nhà ga T1, Cảng hàng không Nội Bài - cho hay: "Ngay thời điểm chưa khánh thành, trần và mái nhà ga đã xuất hiện những vết nứt".
    > Sân bay quốc tế Nội Bài bị dột Đến cuối năm may ra mới khắc phục được sự cố dột
    - Là một trong những người trực tiếp góp ý cho công trình nhà ga T1, ông nghĩ gì trước cảnh nhà ga bị dột, nứt trong suốt thời gian qua?
    - Tôi thấy buồn khi chứng kiến cảnh như vậy, bởi sân bay Quốc tế Nội Bài là bộ mặt quốc gia, nơi đặt chân đầu tiên của du khách quốc tế. Việc nhà ga bị dột và nứt theo tôi, là hệ quả tất yết của một công trình kém cả về khâu thiết kế lẫn thi công. Bản thân tôi cũng đã không đồng tình với việc thi công công trình này, nhưng thời bấy giờ có rất nhiều vấn đề không tiện nói.
    Kính trên trần nhà ga T1, Sân bay Quốc tế Nội Bài bị nứt chẳng chịt. Ảnh: Hoàng Hà.
    - Vì sao ông không đồng tình với việc thi công công trình này?
    - Khi xây dựng đề án nhà ga T1, chúng tôi đưa ra rất nhiều phương án và gặp rất nhiều ý kiến trái ngược vì đây là công trình trọng điểm của đất nước. Tranh cãi nhiều nhất vẫn là khâu chọn nhà thầu. Hai phương án đưa ra là thuê 100% nước ngoài (lúc đó là Airport de Paris của Pháp và John Lang của Anh) hoặc VN tự thiết kế và xây dựng.
    Một số ý kiến đồng ý với phương án thứ nhất khoán gọn cho nhà thầu nước ngoài, với lý do nhà ga T1 có quy mô lớn đòi hỏi trình độ cao và VN chưa có kinh nghiệm xây dựng những công trình như vậy. Tuy nhiên, cách này chi phí bị đội lên gấp đôi so với việc để VN tự làm, tức là số tiền có thể đội lên gần 200 triệu đôla.
    Chính vì vấn đề tài chính nên đa phần ý kiến cho rằng nên để VN tự làm vừa nâng cao trình độ vừa tiết kiệm chi phí, nhất là trong bối cảnh nền kinh tế khó khăn thời những năm 90. Đa số đã thắng, phương án cuối cùng được duyệt là VN tự thiết kế và thi công trên cơ sở phần thiết kế dở dang của nhà tư vấn Airport de Paris (ADP).
    Phải nói thêm rằng, trong lúc chúng tôi còn bàn cãi thì chuyên gia tư vấn Airport de Paris đã đảm nhận khâu thiết kế và thi công. 250 cọc đã được đóng xuống phần móng. Tuy nhiên, do không có tiền giải ngân, đối tác nước ngoài đành rút về và không đòi một đồng tiền phí.
    - Theo ông nguyên nhân sự cố dột, nứt trần ở nhà ga T1 là do đâu?
    - Tôi cho rằng mấu chốt vấn đề nằm ở khâu thiết kế và thi công. VN chưa có kinh nghiệm trong cả hai lĩnh vực này. Vật liệu xây dựng, kính hay độ co giãn ở điểm gắn giữa các tấm kính với nhau chỉ là một phần.
    Nguyên cục trưởng Cục Hàng không VN - Nguyễn Hồng Nhị là người có thâm niên trong lĩnh vực hàng không nhiều năm.
    Năm 1989 ông đảm nhận chức Cục trưởng Cục hàng không dân dụng VN, kiêm tổng giám đốc Tổng công ty Hàng không VN (Vietnam Airlines).
    Năm 1991, khi Vietnam Airlines tách ra, ông tiếp tục đảm đương chức Cục trưởng Cục hàng không cho đến khi nhận quyết định nghỉ hưu năm 1998.
    Ngay từ khi triển khai công trình đã phát sinh một số vấn đề, đầu tiên là vốn. Vốn giải ngân chậm, kéo dài và không dứt điểm. Thiết bị nhập về chậm nhiều so với tiến độ, và khâu cuối cùng là tu bổ, bảo dưỡng cũng không đạt yêu cầu. Kết quả là nhà ga vừa khánh thành đã bị dột, hệ thống tự động cũng gặp vấn đề ngay từ khi chưa đi vào sử dụng.
    Tôi cho rằng cũng phải thông cảm với đất nước mình hồi ấy, kinh tế chưa phát triển nên tiết kiệm chi phí là cách mà lúc đó ai cũng nghĩ tới. Cho nên, công trình đã xây dựng thì đâm lao phải theo lao, hỏng hóc đến đâu, sửa chữa đến đó.
    - Để xảy ra sự cố này theo ông trách nhiệm thuộc về ai?
    - Đề án xây dựng nhà ga T1 do Bộ Kế hoạch và Đầu tư đảm nhận và tính toán các khoản vốn. Do gặp nhiều vấn đề về kỹ thuật, tiến độ công trình, bảo dưỡng... nên tôi được biết đến thời điểm này vẫn chưa quyết toán xong.
    Chính vì thế, nếu truy cứu trách nhiệm thuộc về cá nhân đơn vị nào thì rất khó và phức tạp. Thời bấy giờ kinh tế của chúng ta khó khăn, ai cũng lo tiết kiệm nên việc để doanh nghiệp trong nước làm để giảm một nửa chi phí được rất nhiều ý kiến ủng hộ. Tôi cho rằng vấn đề bây giờ là cần phải tìm phương án sửa chữa, khắc phục ngay.
    - Sự cố kéo dài 3-4 năm mà không được khắc phục sửa chữa liệu có thể coi là bình thường?
    - Đây là vấn đề nhức nhối chứ không phải là chuyện bình thường. Tôi đã làm trong ngành hàng không lâu năm, đi nhiều nơi trên thế giới, chuyện công trình hỏng hóc, nhà ga bị nứt là có nhưng để trầm trọng và kéo dài như nhà ga T1 là chuyện hiếm.
    Tôi cho rằng, với công trình thiết kế khá phức tạp và không được hợp lý như nhà ga T1, cách tốt nhất là đập ra xây mới chứ tiếp tục giữ lại cải tạo thì chỉ được một thời gian thì đâu lại vào đấy. Chưa kể, chi phí cho việc sửa chữa này cũng rất tốn kém.
    Hồng Anh thực hiện
    Được arcvubale sửa chữa / chuyển vào 09:52 ngày 10/09/2008
  4. deongang

    deongang Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/01/2008
    Bài viết:
    177
    Đã được thích:
    0
    chủ thớt nói vậy cũng ko thoả đáng....biết rằng 1 công trình như thế chuyện rạng nứt là điều ko tránh khỏi, nhưng phải tuỳ từng công trình bạn ah....từ lúc dự án này bắt đầu đã có quá nhìu điều tai tiếng...hệ quả là sau một time dài công trình mới dưa vào sử dụng dc.....vì đâu....có lẽ các KTS thiết kế sẽ biết.....giống như hồi chúng ta học ở trường cũng vậy...cái gì cũng thiết kế dc....từ nhà máy đóng tàu, tháp truyền hình, sân bay.....toàn những dự án ước mơ...nhưng thử hỏi trong đời mỗi ae chúng ta và cả vài thế hệ sau nữa, liệu có bao nhiu % con người dc làm những dự án này, và ngay cả các thầy...đã có ai từng tham gia những dự án này chưa vậy...thiếu thực tế quá
    chúng ta tự xem lại mình, mình đang đứng đâu, đang làm gì ..rồi chúng ta hãy lv...tự nhận điểm yếu...dám nói mình yếu để phấn đấu, học hỏi...
    đừng bao giờ nói rằng..."kiến trúc sư việt nam cái gì mà chẳng làm dc"
    chúng ta ko thiếu trí tuệ, ko thiếu con người nhưng....cũng giống như sự phát triển ngành CN otô cũng vạy...chúng ta chưa có hạ tầng, chưa có các ngành CN phụ trợ...thì hỏi sao phát triển dc ngành oto
    vài lời mọn...đóng góp cùng ae
  5. henaREBEL

    henaREBEL Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    12/06/2007
    Bài viết:
    1.398
    Đã được thích:
    0
    chuyện thật cứ như đùa các pác nhỉ......em hơi buồn...em trả trách ai làm sai ai làm đúng...vì cái gì nó cũng có cái lý của nó.....
    Ngày xưa đi học, xem tạp chí kiến trúc nước ngoài thấy họ làm cong trình khẩu độ cao...nhìn mà thấy ham....đến khi nhà ga T1 xây xong, ước gì 1 lần được bay ra Hà nội để ngắm nó chút ...ấy vậy mà giờ nó có khả năng phải bị bỏ đi vì cái nắng cái mưa cái gió....buồn thật!!!
    Con người thì trả trách làm gì...vì có trách cũng chả làm được gì ....thời nào cũng thế....âu cũng là cái duyên cái số của một công trình ...
    Mỹ đình nứt.....hầm thủ thiêm Nứt....giờ lại thêm Nhà ga T1....chỉ 1 chữ buồn....!!!
    Thế mới nói.....làng giềng Trung Quốchọ có cái hay của họ trong các công trình mang tầm cỡ Quốc Gia...chúng ta còn phải học nhiều các pác nhỉ
  6. KtsDzi

    KtsDzi Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    06/12/2004
    Bài viết:
    1.213
    Đã được thích:
    0
    T1 nó đâu có đổ mái bê tông?
  7. rachmaninoff

    rachmaninoff Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    19/12/2001
    Bài viết:
    1.280
    Đã được thích:
    0
    Anh chú đe''o phải bộ đội chủ lực, chỉ là du kích xã thôi, thế nên nói chuyện kiểu du kích nghe hơi nồi chõ.
    Nói thật, anh Nhị nói khơi khơi kiểu "dột là do tk, tc kém" thì nói làm đe''o gì, ai chả biết là ta chưa làm bao giờ thì lỗi là khó tránh. Anh ý đe''o nói là "do cả cđt dốt nữa" nhưng mà đọc thì cũng thấy là như thế. Nhưng mà cđt nói kiểu ấy là nói ngu. Bao giờ anh Trần Chủng vào khám nghiệm tử thi thì hẵng kết luận, bây giờ chưa đâu vào đâu cứ vào bi bô loạn lên, đúng kiểu An nam mít, kết luận như đúng rồi. Ngu nữa là bảo đập đi xây lại, nghe rất hằn học, chả có tý hiểu biết đe''o gì.
    Theo quan điểm cá nhân và chỉ dựa trên suy luận thì nếu lỗi do thiết kế thì sẽ bộc lộ rất sớm, trong vòng 1 năm là dột mẹ hết như giờ rồi. Riêng vụ tôn BHP (Blue Scope Steel) thì anh xác nhận, 5 năm đe''o thể dột vì tôn cực dày, sơn cực tốt muội hàn rơi vào mà không thủng được sơn, anh đã nhảy trên đó mà không hề làm sao. Tôn thì không dùng đinh vít, toàn lẫy sập hết.
    Vấn đề bê tông nứt thì cũng có thể do thiếu khe co dãn nhiệt khi dt quá lớn nhưng mà chuyện đó cũng thường phát sinh sớm, nhưng cũng rất có khả năng do thi công. Thực tế là dt mái bê tông ở T1 lại quá ít, chủ yếu là tôn và kính. Vấn đề kính nứt thì khả năng lớn cũng do co dãn nhiệt, đấy là vấn đề cấu tạo trong thi công là chính chứ thực tế khi tk KTS rất ít vẽ được chuẩn những chi tiết đó. Các nhà thầu bắt buộc phải thiết kế lại chi tiết cấu tạo.
    Các công trình cđt nhà nước ở VN mà bị xuống cấp sớm thì đa phần là do thi công bị ăn bớt. Về tâm lý thì bên tư vấn đe''o bao giờ "ăn bớt" vì chả được vẹo gì mà còn giảm tk phí (tính theo giá trị xây lắp). Cũng có trường hợp xuống cấp do tk ngu, nhưng ngu đến mức để dột thì cũng hiếm vì đó không phải vấn đề khó trong tk. Cái khó trong tk nhà ga hàng không chủ yếu là dây chuyền công năng.
    Các chú thấy là vật liệu và thi công hoàn thiện của T1 cực phò suy ra phần thô cũng không hơn.
    Anh cũng bắt chiếc anh Nhị chửi khơi khơi, công trình đe''o nào của nhà nước mà chả có vấn đề, không có vấn đề thì cđt sống bằng đe''o gì? Điều này thì chả thấy anh Nhị nói!
  8. riviera

    riviera Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    23/08/2007
    Bài viết:
    254
    Đã được thích:
    0
    Vậy dột là từ kính và tôn ? Nếu nói tôn rất tốt, thế thì tại kính à ? Tại sao lại nói không thể khắc phục được mà phải đập đi. Bạn Rach giải thích thêm
  9. KtsDzi

    KtsDzi Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    06/12/2004
    Bài viết:
    1.213
    Đã được thích:
    0
    Đã nói rõ ý: "đứa nào bảo không khắc phục đc, đập đi xây lại là thằng ngu rồi". Không hiểu tiếng Việt à? Muốn biết tại sao ông Nhị nói thế thì phải đi hỏi ông Nhị, ông Rách có phát biểu thế đâu mà ông Rách biết! Potay!!!
    Còn anh Nhị em vốn xuất thân phi công chiến đấu vốn chả học hành j` về xây dựng, bị hỏi thế cũng khó trả lời, thôi cứ đổ mẹ nó cho trình độ thiết kế với thi công trong nước yếu, nghe nó dễ vào. Nói chung cũng lừa được mấy đứa đầu đất như phóng viên với 1 số độc giả!
  10. riviera

    riviera Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    23/08/2007
    Bài viết:
    254
    Đã được thích:
    0
    Báo thanh niên
    Xung quanh vụ nhà ga Nội Bài bị dột: Dự án vẫn chưa được quyết toán 02:02:23, 11/09/2008

    Mặc dù đã đưa vào sử dụng từ năm 2001 nhưng đến nay dự án nhà ga T1 của Sân bay Nội Bài vẫn chưa hoàn thành quyết toán. Được biết, trước đây, Tổng công ty Xây dựng và Phát triển hạ tầng - Licogi (Bộ Xây dựng) đảm trách nhiệm vụ tổng thầu xây dựng.
    Lãnh đạo Licogi cho biết, hiện Tổng công ty và Ban quản lý dự án nhà ga Nội Bài vẫn thường xuyên làm việc với nhau. Cho đến chiều 10.9, Licogi đã hoàn thành được tới 98% thủ tục liên quan đến hồ sơ để gửi cho chủ đầu tư nhà ga Nội Bài chờ quyết toán. Việc quyết toán chỉ được thực hiện sau khi đã có kết quả của đơn vị kiểm toán. Hiện tại, công trình đã hết thời gian bảo hành.
    Cục trưởng Cục Hàng không Phạm Quý Tiêu cho biết: "Thiết kế nhà ga không ổn. Với điều kiện thời tiết ở Việt Nam mà lại xây mái vòm dùng kính thì làm sao đảm bảo được". Ông Tiêu cho biết thêm: "Cục vừa nhắc nhở đơn vị quản lý khai thác nhà ga lưu ý tới hình ảnh không đẹp khi dùng xô hứng dột".

Chia sẻ trang này