1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Sáng tạo là gì ?

Chủ đề trong 'Câu lạc bộ kỹ sư' bởi thuyenxaxu, 10/02/2005.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. thuyenxaxu

    thuyenxaxu Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    18/08/2004
    Bài viết:
    4.201
    Đã được thích:
    1
    Sáng tạo là gì ?

    Chào các bạn,

    Nhận đọc một bài viết tiếng Việt của Minh Dung trên báo Hoa Học Trò, Thuyền thấy có liên quan đến các đức tính của dân kỹ sư nên mạn phép cô Minh Dung để post lại ở đây . Xin cô Minh Dung thứ lỗi vì Thuyền không hỏi trước (Thuyền hông biết liên lạc với cô ra sao cả)

    -----------------------------------------------------------------------

    Sáng tạo là gì?
    Minh Dung

    Là dám nghĩ khác và dám làm khác. Vậy thôi!

    1. Ðùa với não bạn một chút!

    Bạn hãy trả lời trước khi nhìn giải đáp: "Jack được trả 5 đôla cho một lần cưa khúc gỗ ra làm đôi. Vậy Jack được trả bao nhiêu tiền để cưa khúc gỗ ra làm bốn?".

    "Có 2 người ngồi trước cửa siêu thị và chơi cờ tướng. Họ chơi 5 ván. Mỗi người đều thắng 3 ván. Sao lại thế?".

    Ðây là giải đáp:

    Câu 1: 15 đôla, vì để cưa khúc gỗ ra làm đôi thì chỉ cần một lần cưa, nhưng để cưa một khúc gỗ ra làm 4 thì cần 3 lần.

    Câu 2: Bởi vì 2 người này chơi với 2 người khác nhau.

    Ðây là 2 trong số nhiều câu "đố mẹo" đơn giản nhất. Chúng đánh lừa não bạn vì não bạn có xu hướng suy nghĩ theo kiểu "mặc định": 2 người chơi cờ thì "mặc định" là họ chơi với nhau, cưa khúc gỗ làm đôi được 5 đôla thì cưa làm 4 (2x2) thì "mặc định" là được trả 5x2=10 đôla... Trong khi đề bài không hề có những dữ kiện như vậy. Tại sao bạn lại "mặc định" như thế? Ðó chính là sức ỳ tâm lý làm cho não bạn bị mắc lừa ở những câu đố đòi hỏi nghĩ sáng tạo.

    Nghĩ sáng tạo là nhìn một vấn đề, một câu hỏi... theo những cách khác với thông thường. Tức là nhìn mọi thứ từ các góc độ, tầm nhìn khác nhau, "nhìn" theo những cách không bị hạn chế bởi thói quen, bởi phong tục, bởi tiêu chuẩn...

    2. Nghĩ sáng tạo xa hơn

    Những câu chuyện về nghĩ sáng tạo không phải chờ đến thời kỹ thuật hiện đại. Từ những năm 1400, Nữ hoàng Isabella của Tây Ban Nha có lần yêu cầu mọi người tìm cách để quả trứng đứng thẳng trên một đầu của nó, mà không được dùng cái đế gì kê ở dưới.

    Tất cả các vị quan trong triều đình đều vò đầu bứt tóc chịu thua. Nhưng rồi một thuỷ thủ trẻ bước đến, đập vỡ một đầu của quả trứng và dựng nó lên bằng đầu đó. Tất nhiên, ruột trứng chảy hết ra và các quan thì vô cùng tức giận. Nhưng Nữ hoàng thì không. Nữ hoàng chưa bao giờ nói rằng không được đập vỡ trứng, còn các quan đã nghĩ "mặc định" là như thế.

    Và Christopher Columbus - một thuỷ thủ - bằng cách nghĩ ra bên ngoài chiếc hộp (lần này có lẽ là bên ngoài cái vỏ trứng!), đã giải quyết được vấn đề. Ông được Nữ hoàng cung cấp tàu và tiền để bắt đầu chuyến phiêu lưu của mình.

    Thực ra, đây là một ví dụ rõ ràng về một con người không chấp nhận bị giới hạn bởi những suy nghĩ thông thường. Columbus lên tàu đi vòng quanh thế giới, trong khi tất cả mọi người lúc đó còn khẳng định là thế nào rồi ông cũng đi đến "rìa" thế giới và rơi tõm ra ngoài.

    3. Ứng dụng của nghĩ sáng tạo

    Nếu sức ỳ tâm lý của bạn vẫn còn lớn, e rằng đến bây giờ bạn lại "mặc định" rằng vậy ra "nghĩ sáng tạo", nói vòng vo mãi, cuối cùng cũng chỉ để... giải các câu đố!!!

    Bạn hãy nghe câu chuyện này. Có 2 người làm bánh quế, với chất lượng và giá cả như nhau. Khi mọi người chán ăn bánh quế và không mua nữa, một người bán chẳng biết làm sao và bỏ nghề. Trong khi đó, người còn lại đã "thiết kế" bánh quế kiểu mới bằng cách cuộn tròn nó lại theo hình nón và tạo ra một sản phẩm mới hoàn toàn: ốc quế cho kem.

    Như vậy, người bán hàng thứ nhất đã không thể đi tiếp được, còn người thứ hai đã chuyển dịch ra ngoài giới hạn và những mặc định thông thường.

    Nếu không có sự "nghĩ sáng tạo" của người thứ hai, hẳn bây giờ chúng ta vẫn chỉ biết ăn kem que hoặc dùng thìa múc từ cốc (hoặc nếu không có ai nghĩ sáng tạo từ ban đầu thì có thể chúng ta thậm chí còn chẳng có kem mà ăn!).

    Khả năng nghĩ sáng tạo càng trở nên cực kỳ quan trọng trong thế giới kinh doanh thay đổi nhanh chóng như hiện nay.

    4. Những phẩm chất của một người nghĩ sáng tạo

    - Ðộc lập.
    - Tự tin.
    - Chấp nhận rủi ro.

    - Nhiều năng lượng.
    - Nồng nhiệt.
    - Không gò bó.
    - Thích phiêu lưu.
    - Tò mò, hiếu kỳ.
    - Nhiều sở thích.
    - Hài hước.
    - Trẻ con, hiếu động.
    - Biết nghi ngờ.

    Thực tế cuộc sống không phải là một cái hộp, nên bạn đừng tự tạo ra rồi chui vào đó!

    5. Bạn có thể học để nghĩ sáng tạo

    Ai trong chúng ta cũng có sự sáng tạo, và tin tốt là nếu bạn thấy mình "chưa" (chứ không phải là "không") sáng tạo, bạn có thể học. Công việc càng khó thì não bạn hoạt động càng tích cực. Theo nghiên cứu thì đến thiên tài cũng mới sử dụng có 15% hiệu suất não của mình! Cho nên, học nghĩ sáng tạo để não bạn đi xa hơn là hoàn toàn có thể. Thậm chí, có rất nhiều gợi ý cho cách học nghĩ sáng tạo.

    a. Phương pháp SAEDI - "SAEDI"

    không phải là từ gì quái dị, nó là từ "IDEAS" viết lộn ngược. Ðôi khi, nghĩ sáng tạo chỉ cần bạn nhìn mọi thứ theo chiều khác đi.

    S = State of mind (cách suy nghĩ): Tự nói rằng "Tôi chẳng sáng tạo chút nào" hoặc "Tôi chẳng bao giờ có ý tưởng gì hay ho đâu" sẽ huỷ hoại sức sáng tạo của bạn. Nghĩ sáng tạo đòi hỏi nghĩ tích cực.

    A = Atmosphere (không khí). Có những người thích ở nơi đông người mới nghĩ ra nhiều thứ. Có những người lại phải ngồi một mình yên tĩnh mới sáng suốt được. Bạn hãy tạo cho căn phòng mình có không khí tuỳ theo sở thích. Nếu bạn có nhiều ý tưởng khi đang... đi, hãy chăm đi dạo ở công viên, bờ hồ... Trang trí phòng bạn bằng những bức ảnh, ánh sáng... mà bạn thích.

    E = Effective thinking (Nghĩ hiệu quả). Nghĩ hiệu quả tức là hướng suy nghĩ của bạn đến những mục đích cụ thể. Không có mục đích thì bạn sẽ làm rối hết mọi việc lên.

    D = Determination (Quyết tâm). Sự sáng tạo đòi hỏi có luyện tập. Bạn nên tạo thói quen tưởng tượng. Những ý tưởng ban đầu của bạn có vẻ hết sức buồn cười và không ai chấp nhận, nhưng đừng bỏ cuộc.

    I = Ink (viết). Khi bạn nhìn vào những thứ bạn viết ra, bạn sẽ có nhiều ý tưởng hơn là chỉ nghĩ đến nó.

    b. TILS:

    T = Think it: Suy nghĩ.

    I = Ink it: Viết ra.

    L = Link it: Nối, liên tưởng.

    S = Sync it: Ðồng nhất.

    6. Luyện tập

    Có những bài tập suy nghĩ sáng tạo mà bạn có thể thử:

    - Nếu bạn cần giao tiếp nhưng bạn không thể sử dụng từ ngữ, dù viết hay nói, thì bạn làm cách nào? Một người đã đưa ra những ý sau: ngôn ngữ cử chỉ, dùng trống, dùng đồ vật, dùng đèn nhấp nháy, vẽ...

    - Bạn hãy đặt ra những câu hỏi cho những đồ vật thường ngày, ví dụ: "nếu thang máy không chỉ đi lên và xuống mà còn từ đầu này sang đầu kia thì sẽ thế nào?", "nếu mỗi cơ quan yêu cầu mỗi ngày mỗi người phải cười ít nhất 30 phút thì sao?"...

    - Vấn đề của một công ty bán khoai tây chiên: khoai tây chiên thường rất dễ vỡ vụn khi đóng gói, vận chuyển..., vậy làm thế nào? Bạn có thể bắt đầu bằng việc nghĩ ra cách đóng gói và vận chuyển mà không làm khoai tây bị vỡ. Sau đó, suy luận: về bản chất thì cái gì giống miếng khoai tây chiên, chúng có dễ vỡ không?...

    - Một cuốn sổ tay thì bạn có thể sáng tạo theo cách nào? "Sức ỳ tâm lý" rất dễ làm cho đa số mọi người nghĩ rằng "sổ tay thì còn gì để sáng tạo nữa!". Nó rõ ràng đến phát bực mình! Nhưng vẫn có những ý tưởng của những người không chịu thua: Sổ tay đổi màu; Sổ biết đọc những thứ mình viết lên; Sổ sửa lỗi chính tả; Sổ hình tròn; Sổ có thể dán giấy lên mà không cần hồ dán; Sổ có thể dịch từ tiếng Việt sang tiếng Anh...

    7. Kết

    Có một người cha giàu có với 3 người con trai. Ông muốn trao lại tài sản cho người con thông minh nhất. Thế là ông nghĩ ra một cách: đưa cho mỗi người một khoản tiền nhỏ và bảo những người con hãy mua thứ gì có thể làm đầy được nhà kho, càng đầy càng tốt.

    Ba người con cầm tiền và đi tìm thứ vừa rẻ vừa dễ làm đầy nhà kho. Người con cả nhìn thấy một cái cây rất to trên đường, và nghĩ rằng cành và lá cây rất cồng kềnh, sẽ tỏa ra được mọi ngóc ngách của phòng. Thế là anh ta mua hết cành cây và thuê người đem về nhà.

    Người con thứ hai thì mừng húm khi nhìn thấy đống cỏ khô. Cỏ vừa rẻ vừa nhẹ, lại nhỏ, dễ dàng làm đầy nhà kho. Thế là anh ta mua hết cỏ và thuê người đem về nhà.

    Người con út nghĩ đi nghĩ lại về cách làm đầy nhà kho sao cho vừa hiệu quả, vừa không tốn kém. Cuối cùng, anh ta chỉ mua một ngọn nến. Khi thắp ngọn nến lên, cả nhà kho đầy tràn ánh sáng. Người cha rất hài lòng và để lại tài sản cho người con út.

    Hàm ý của câu chuyện này là gì? Ðể thắp sáng được ngọn nến sáng tạo bên trong mỗi người, trước hết, đầu óc chúng ta phải đầy đã.
  2. vyhuynh

    vyhuynh Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    23/09/2004
    Bài viết:
    3.311
    Đã được thích:
    16
    Bài viết trên làm em nhớ tới khóa học Phương Pháp Luận Sáng Tạo được dạy ở VN (tại trường ĐH Khoa Học Tự Nhiên TP HCM) do thầy Phan Dũng sáng lập.
    Đây là khoá học rất bổ ích rèn luyện khả năng tư duy, suy nghĩ và sáng tạo, hạn chế tính ì tâm lý tồn tại trong mỗi người. Em cũng có tham dự khoá học này, nhưng chỉ graduate ở basic level rồi nghỉ vì ko có thời gian học tiếp (hồi em học là năm 99). Chỉ nhớ là mỗi ngày đều có bài toán rèn luyện tư duy và đánh lừa tính ì tâm lý rất thú vị. (riêng 2 câu đố trên thì.... hơi dễ nên em ...vẫn đáp trúng )
    Nếu ai ở HCM có thể tìm hiểu khoá học này cho biết.
  3. bulubuloa

    bulubuloa Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    16/06/2003
    Bài viết:
    3.506
    Đã được thích:
    4.307
    Kô hiểu tại sao tác giả lại rút ra bài học ở câu chuyện cuối cùng là đầu óc phải đầy nhỉ? Tớ thì lại thấy bài học đó là phải để cái đầu rỗng! Nó giống như cái nhà kho rỗng, và chúng ta muốn làm gì với nó cũng được!!
    Nói chung tớ kô rõ lắm về cái kết luận của tác giả là đầu phải đầy !!!
  4. bauerin

    bauerin Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    21/10/2004
    Bài viết:
    1.035
    Đã được thích:
    1
    Sáng tạo là gì?

    Là dám nghĩ khác và dám làm khác. Vậy thôi!
    Tớ không dám nói la? hiê?u hết cái ý cu?a câu kết luận ră?ng: " cái đâ?u pha?i đâ?y ". Nhưng theo tớ nó có nghifa la? muốn sáng tạo ta pha?i có lượng kiến thức nhất định ca? vê? văn hóa xaf hội... va? chuyên môn, rô?i dựa va?o đó phát triê?n thêm một ý tươ?ng khác lạ...
    Tớ kê? chuyện hô?i lớp tớ tham gia cuộc thi cấp "trươ?ng" vê? kiến thức kinh tế va? đóng tiê?u phâ?m qua?ng cáo la?m ví dụ nhá. Tớ chă?ng dám khoe la? tớ sáng tạo hay gi? đâu, chi? vi? được khen la? mới lạ nên phô?ng mufi chút chút.
    Tiê?u phâ?m qua?ng cáo có thang điê?m vê? sáng tạo cao nhất. Lúc đâ?u, ( nói thực tha? ca? lớp 63 con ngươ?i nhưng không nhiê?u ngươ?i nhiệt ti?nh lắm, cán bộ lớp lo ca? thôi ) mọi ngươ?i cứ muốn ră?ng sef đóng lại 1 qua?ng cáo trên tivi ( được phép nhái lại ma? ), đơf pha?i suy nghif. he he nhưng tớ chúa ghét cái kiê?u bắt chước như vậy. Tớ kiên quyết pha?n đối. hic hic cái lớp tớ hô?i đó la? lớp mới toe,,sát nhập hai lớp khác nhau đê? học chuyên nga?nh. Hai lớp na?y hô?i xưa vốn không thích nhau mấy. Vậy nên, mới học cu?ng nhau ma? la?m căng quá, pha?n đối nhau thi? mất đoa?n kết...
    Tớ pha?i thuyết phục con bé bí thư ( la? ngươ?i cu?a lớp kia) u?ng hộ tớ ( tớ la? lớp phó cu?a lớp mới ). Bọn lớp kia ( gọi la? lớp kia nhưng thực ra học chung cu?ng nhau rô?i ) đo?i na?o la? qua?ng cáo myf phâ?m, túi xách, ... đại loại la? nhưfng thứ đaf qua?ng cáo trên truyê?n hi?nh, đâ?y râfy ngoa?i thị trươ?ng. Khó khăn la? la?m sao đê? gây ấn tượng với quyf ta?i chính hạn hẹp, hi?nh thức qua?ng ca?o la? diêfn trên sân khấu, sa?n phâ?m không đặc sắc . Qua?ng cáo túi xách chă?ng hạn thi? pha?i có túi thật, nhiê?u túi, ma? túi pha?i đẹp, thơ?i trang... =>> rất tốn kém (ko kịp xin ta?i trợ vi? thơ?i gian chuâ?n bị ngắn quá). Một lý do nưfa, lớp tớ toa?n con gái, ko nhiệt ti?nh họat động tập thê?, nên ko có nhiê?u nhân lực đê? đóng qua?ng cáo.
    Cuối cu?ng tớ nghif sef qua?ng cáo dịch vụ chứ ko pha?i sa?n phâ?m. Na?y nhé, dich vụ la? cái vô hi?nh chứ ko hiện hưfu như sa?n phâ?m. Ma? đaf la? vô hi?nh thi? chi? câ?n nghif ra ti?nh huống, chi tiết ma? diêfn chứ không câ?n trưng ba?y sa?n phâ?m. Diêfn viên chi? câ?n ai đó mạnh dạn, diêfn trôi cha?y. Hơn nưfa, qua?ng cáo dịch vụ chi? câ?n có ít ngươ?i. Va? quan trọng la? rất mới. Trên ĐTH VN bây giơ? chi? có va?i ba cái qua?ng cáo dịch vụ như khách sạn, ha?ng không hay internet...
    Qua?ng cáo tớ nghif ra la? dịch vụ bán ha?ng qua mạng điện thoại va? Internet. he he, cam đoan dịch vụ na?y trên thế giới "cô?" rô?i. Nhưng ơ? VN, đâu có pha?i ai cufng tư?ng va?o Internet. Thú thật tớ cufng chưa tư?ng mua ha?ng qua mạng bao giơ? ( bây giơ? tớ vâfn chưa biết thanh toán bă?ng cre*** card qua mạng ra sao ), chi? nghe nói có ebay, amazon gi? đó. Tớ mượn ngươ?i quen hai cái máy tính xách tay, lấy ơ? nha? tớ hai cái điện thoại cố định la?m đạo cụ ( hic hic nếu ko mượn được hai cái laptop chắc pha?i huy động mang máy tính thật đi mất ). Tớ cu?ng một đứa con gái nưfa đóng la?m nhân viên nhận va? chuyê?n đơn đặt ha?ng. Hai tên con trai tớ may mắn lôi kéo được ( lớp tớ con trai chi? có 6 đô?ng chí/ 63 ) mang vác dăm ba thu?ng các- tông đi qua đi lại, thê? hiện họat động giao ha?ng....Lơ?i thoại ha?i ha?i một chút ( bán mắm tôm, tên địa chi? trang web ngô? ngộ...) Vậy la? ca? cái qua?ng cáo đó, lớp tớ chă?ng tốn đô?ng xu na?o, chi? câ?n 4 ngươ?i, lúc tập chi? có tớ va? 1 đứa bạn kia.. Lúc đánh giá điê?m lớp tớ được điê?m tối đa thang điê?m sáng tạo. hi hi hi sướng thế không biết Các lớp khác toa?n qua?ng cáo sa?n phâ?m, có lớp tốn triệu bạc. Nhơ? cái tiê?u phâ?m đó, lớp tớ được va?o vo?ng hai nhá.
    Kê? ra sơ sa?i vậy, mọi ngươ?i cufng khó mươ?ng tượng. Nếu không biết đến Internet va? du?ng điện thoại thi? la?m sao ma? tớ nghif ra qua?ng cáo như vậy được. Cufng mất đến 2 nga?y hoa?n thiện lơ?i thoại va? kịch ba?n. Bof công. Sướng nhất la? được mấy thâ?y cô hôm sau lúc đến dạy ơ? lớp tớ khen la? sáng tạo.
    Nên, nếu cái đâ?u không đâ?y ( ko có kiến thức vê? net vê? dịch vụ chă?ng hạn) chắc ngô?i nghif nát óc cufng không ra la? sef qua?ng cáo dịch vụ, lại đi theo lối mo?n qua?ng cáo cho sa?n phâ?m thôi.
    Tư? lâu rô?i, tớ muốn học lớp phương pháp luận sáng tạo ma? vyhuynh nói đến đó. He? na?y sef cố gắng đi học mới được...

    Được bauerin sửa chữa / chuyển vào 15:22 ngày 18/02/2005
  5. thuyenxaxu

    thuyenxaxu Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    18/08/2004
    Bài viết:
    4.201
    Đã được thích:
    1
    hihihi, chắc giống trong truyện kiếm hiệp thời xưa bên Tàu, lúc Trương Tam Phong lão đạo sĩ dạy Thái Cực kiếm pháp cho tiểu đồ Trương Vô Kỵ để wýnh người của cô bé Triệu Minh "miệng lưỡi" nhưng lại xinh đẹp thông minh đó mà ...
    Truyện chép là, họ Trương học xong toàn bộ, nhớ hết rồi lại quên sạch mất tiêu . Nhờ vậy, kiếm pháp tự biên tự diễn, tới đâu sáng tác tới đó á ...
    Có câu nói : "Kiến thức là những gì còn lại sau khi ta quên hết !" . Có lẽ, tác giả muốn nói là một cái đầu đầy "kiến thức", tức là ngụ ý bạn phải quên hết và chỉ còn lại "đầy ắp" kiến thức mà thôi ... Có vậy, mình mới có thể dùng kiến thức của mình mà sáng tạo được , còn nếu không, có thể là mình sẽ bị rơi vô các trường hợp "đạo nhạc, đạo thơ, đạo ... kỹ thuật" đó !
    Chỉ là ý kiến 2 xu của Thuyền thôi đó nha ! hihih
  6. lan0303

    lan0303 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/05/2003
    Bài viết:
    2.622
    Đã được thích:
    0
    TRAO ĐỖI!
    Có Bác nào đã đọc bài "Sáng Tạo (Creation)" của Cố Giáo Sư TẠ QUANG BỮU đăng trong tạp chí Nghiên Cứu Nghệ Thuật số 6 (41) 1981, nhận xét về Thuyết Kubie (1958)?, và các Nobel lectures?.

    THÂN!
  7. tincan

    tincan Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/06/2003
    Bài viết:
    659
    Đã được thích:
    0
    Coi chừng đó nghe, không khéo lại quên hết sạch như là Âu Duơng Phong đó.
    Không biết các bạn thế nào chứ nhiều lúc mùa hè đi ra phố, mình chỉ muốn làm sao quên ngay là đã có vợ rồi, mà không được
    đi trong công viên mùa hè : " tất cả mọi người đều có người yêu, chỉ có mỗi mình tôi là có vợ rồi
  8. thuyenxaxu

    thuyenxaxu Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    18/08/2004
    Bài viết:
    4.201
    Đã được thích:
    1
    Thuyền chưa đọc, Lan à ! Nhưng nghe Lan0303 quảng cáo là thấy hấp dẫn dó nha . Lan có thể viết sơ sơ lại trên đây cho Thuyền biết với ... (hoặc là có link hông ?)
    to bạn TinCan@, hihihi, rất là hóm hỉnh đó nha ! hihih Gọi là ... anh bạn đã "bỏ cả một rừng hoa dại chỉ vì một bông hoa nhà" ! Hoan hô bạn, rất là dũng cảm !
  9. lan0303

    lan0303 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/05/2003
    Bài viết:
    2.622
    Đã được thích:
    0
    SÁNG TẠO (CREATION). Giáo Sư TẠ QUANG BỬU
    (Xin phép Vong hồn Giáo Sư và Gia Đình cho em được trích đăng bài nầy)
    ...........................................................................................................................................
    1.- Các "Test" về thông minh và sáng tạo của Mỹ từ năm 1930 đến 1970:
    Tôi xin phép không dịch từ "Test" sang tiếng Việt, để giữ ý nghĩa chuyên môn của nó. Các nhà tâm lý học của ta có cách đánh giá theo tôi là chính xác về phương pháp "Test" nên tôi không sợ hiểu lầm.(1)
    ...........................................................................................................................................
    2.- Bốn giai đọan của quá trình sáng tạo Cubi (Kubie - 1958):
    Tôi đề nghị đọc phần nầy một cách có phê phán, vì có nhiều điều chưa thật rõ. Tài liệu của Cubi dựa trên trạng thái mà ông gọi là tiền ý thức (Préconscient).
    ...........................................................................................................................................
    Trạng thái nầy không phải là ý thức mà cũng không phải là tiềm thức (Subconscient), (2)
    ...........................................................................................................................................
    Sự phân tích nầy Cubi chia quá trình sáng tạo ra làm 4 giai đọan:
    I.- Giai đọan chuẩn bị (preparation) nằm trong ý thức.
    II.- Giai đọan ủ (incubation) nằm trong tiền ý thức.
    III.- Giai đọan lóe (illumination) nằm trong tiền ý thức.
    IV.- Giai đọan thực hiện (réalisation) nằm trong ý thức.
    ..........................................................................................................................................
    Giai đọan I
    Người sáng tạo có cảm giác mình càng dấn sâu vào con đường tội lỗi, vì đã dám tin vào những điều mà người khác, có thể mọi người cho là chân lý.
    ..........................................................................................................................................
    Giai đọan III có thể không là một giai đọan, mà chỉ là một khoảnh khắc, ví dụ như trường hợp Poăngcarê (Poincaré). (3)
    ..........................................................................................................................................
    Giai đọan IV
    Nó bắt đầu bằng một yêu cầu bức thiết là yêu cầu công bố (Communication), giải oan (déculpabilisation)............... đây là yêu cầu tự nhiên, bức thiết chứ không phải vì hiếu thắng, ham tiếng tăm, địa vị, v.v...
    ..........................................................................................................................................
    Tôi viết đọan nầy với một sự lo lắng dễ hiểu. Trong xã hội còn nhiều khó khăn như hiện nay, trong khi chúng ta rất cần những con người sáng tạo thật sự; nhưng có không ít người làm công việc sáng tạo khoa học mà lại không sáng tạo, không khoa học; họ cũng làm ra vẻ đang "ủ", đang "lóe" nhằm ... (4)
    (còn tiếp)
    CHÚ THÍCH:
    (1) trích trang 3, (2) trích trang 4, (3) trích trang 5; (4) trích trang 6 trong bài "Sáng Tạo (Creation)" của Giáo Sư TẠ QUANG BỬU đăng trong tạp chí Nghiên Cứu Nghệ Thuật số 6 (41) 1981. Giáo Sư TẠ QUANG BỬU, HOÀNG TỤY: Những nhà Khoa Học đầu ngành trong Việt Nam.
    Được lan0303 sửa chữa / chuyển vào 01:41 ngày 07/03/2005

Chia sẻ trang này