1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Sao ko có topic nào về Ai Cập vậy ?

Chủ đề trong 'Ngôn ngữ và văn hoá các nước khác' bởi squallloverinoa, 07/08/2004.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. squallloverinoa

    squallloverinoa Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/05/2004
    Bài viết:
    375
    Đã được thích:
    0
    Sao ko có topic nào về Ai Cập vậy ?

    Mình là 1 người rất thích đc tìm hiểu về văn hoá Ai Cập cổ trung và hiện đại nên mình lập ra topic này để những người có cùng sở thích với mình vào đây học ỏi và trao đổi kinh nghiệm của nhau
  2. girltimlanh85

    girltimlanh85 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/03/2003
    Bài viết:
    330
    Đã được thích:
    0
    OK, nhưng mà tớ mới chỉ biết về Ai cập, qua đọc truyện tranh,xem một số bộ phim nữa,túm lại,Ai cập là một quốc gia huyền bí.Tớ rất muốn biết thêm về A/C.Đợi lên thư viện tìm thông tin để trao đổi đã nhé.
  3. squallloverinoa

    squallloverinoa Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/05/2004
    Bài viết:
    375
    Đã được thích:
    0
    Uh mình thấy hình như mọi người ko có cảm hứng với AC nhiều lắm thì fải . Vậy thì chúng ta sẽ trao đổi nhé cho dù là chỉi có hai người chúng ta thôi cũng đc sau đó thì bác nào có hứng thú thì vào bàn luận sau nhé
  4. Milou

    Milou Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    07/06/2001
    Bài viết:
    7.928
    Đã được thích:
    0

    Thứ tư, 21/4/2004, 16:46 GMT+7
    [​IMG]
    [​IMG]


    Cuộc sống tình cảm qua thơ ca Ai Cập cổ
    [​IMG]

    Bức hoạ trên tường trong lăng mộ của Tutankhamun tại Thung lũng các ông hoàng.
    Kim tự tháp, xác ướp, hầm mộ và những hiện vật tượng trưng cho tầng lớp quý tộc và thế giới bên kia thống trị hình ảnh của chúng ta về Ai Cập cổ đại. Nhưng những bài thơ được sáng tác cách đây hàng nghìn năm có thể mang tới một cái nhìn sâu sắc hơn về cuộc sống thường ngày của người Ai Cập xưa.
    "Thơ ca có thể là tài sản bị lãng quên lớn nhất trong thế giới Ai Cập cổ đại", Richard Parkinson, chuyên gia văn học Ai Cập cổ tại Bảo tàng Anh, phát biểu.
    Trong khi những ghi chép lịch sử và các tác phẩm được miêu tả bên trong các ngôi mộ thường đưa ra những giải thích mang tính lý tưởng hoá về cuộc sống Ai Cập thời xưa, thì thơ ca mang đến một cái nhìn thực tế về bản chất con người và những khiếm khuyết của họ.
    Một tập thơ tình vừa được phát hiện trong ngôi làng Deir el-Medina, từng là nơi sinh sống của các thợ xây lăng mộ, bên ngoài Thung lũng các ông hoàng. Những áng thơ này cho phép người yêu thơ và say mê Ai Cập thâm nhập vào cuộc sống tình cảm của những người dân bình thường nhất.
    "Mọi người thường cho rằng tất cả những tác phẩm của Ai Cập cổ đều mang tính tôn giáo, nên tính chất đời thường của những bản tình ca này không ngừng làm ngạc nhiên các độc giả", Parkinson cho biết.
    Được viết vào thời kỳ New Kingdom (1539-1075 trước Công nguyên), những bản tình ca này ca ngợi tình yêu và sự lãng mạn, với cách sử dụng đầy bất ngờ thuật ẩn dụ, lặp từ và những kỹ thuật khác, tương tự nền thơ văn ngày nay.
    The Flower Song (Excerpt) 
    To hear your voice is pomegranate wine to me: I draw life from hearing it. Could I see you with every glance, It would be better for me Than to eat or to drink. 
    Bài ca loài hoa (trích)
    Giọng nói em ngọt ngào như rượu lựuTôi có thêm sinh lực khi nghe giọng nói ấyĐược nhìn thấy em thoáng qua thôiCũng là tuyệt vời rồiChẳng cần ăn hay uống.
    (tạm dịch)
    Theo Jacco Dieleman, nhà Ai Cập học tại Đại học California, nền thơ ca sơ khai tại Ai Cập có thể là một phần của nền văn nói truyền thống. Các bài thánh ca, câu chuyện và lời cầu nguyện được truyền từ người này sang người khác. Thời đó, có thể chỉ một trong một trăm người biết đọc và viết.
    Hệ thống chữ viết tượng hình của Ai Cập (Hieroglyph) có thể đã được sáng tạo để giúp những nhà buôn ghi chép hàng hoá và tính toán tiền nong. Sau này, chữ tượng hình được khắc trên các ngôi mộ hoàng gia để ghi lại tiểu sử chủ nhân của ngôi mộ. Qua nhiều thời gian, những bản tiểu sử dài hơn, các bài thơ và bài hát cũng dần xuất hiện.
    Để đọc được những áng văn thơ của người Ai Cập xưa, phải trải qua một quá trình gồm 2 bước. Hầu hết những tác phẩm được viết bằng chữ thầy tu (hieratic) - một dạng viết tắt của hieroglyph. "Để viết ra tất cả những chữ hieroglyph đẹp đẽ về chim chóc, đàn ông, đàn bà, bạn sẽ mất vài ngày để hoàn thành bức thư", Dieleman cho biết.
    Để giải mã chữ viết cổ, Dieleman nghiên cứu kỹ lưỡng những bức chụp chi tiết về các tác phẩm được khai quật, cùng với sự quan sát hiện vật thực, nếu có thể. Sau đó, ông dịch từ hieratic sang hieroglyph. Tại giai đoạn này, ông bổ sung âm thanh cho các chữ cái và nhặt ra các từ, câu và cả đoạn.
    Những giai thoại lịch sử và các bài thánh ca thường được khắc trên tường trong mộ, viết trên giấy cói hoặc được vẽ nguệch ngoạc lên các mảnh gốm. "Những mảnh gốm này được coi là giấy nháp của người Ai Cập xưa", Terry Wilfong, nhà Ai Cập học tại Đại học Michigan, cho biết.
    Những tác phẩm được tìm thấy tại ngôi làng Deir el-Medina chứng tỏ người dân thời đó khá hay chữ. Những bài thơ tình thường mang tính nhạc và sử dụng các sự kiện trong cuộc sống thường nhật, như trồng lúa, bắt chim, đánh cá bên dòng sông Nile, như một ẩn dụ về tình yêu.The Crossing (Excerpt) 
    I''ll go down to the water with you, and come out to you carrying a red fish, which is just right in my fingers. 
    Qua sông (trích)
    Tôi sẽ bước xuống nước cùng emvà mang tới cho em một con cá đỏchìa ngay ra trên những ngón tay.
    (tạm dịch)
    Tiếng nói của phụ nữ khá mạnh mẽ trong thơ ca Ai Cập cổ - như trong vai người kể chuyện hoặc người lựa chọn ********. Điều này chứng tỏ phái yếu có vị trí cao hơn trong nền văn hoá Ai Cập xưa. Phụ nữ cũng có thể là tác giả của một số bài thơ.
    Một trong những tác phẩm yêu thích của nhà khảo cổ Wilfong là bài thơ ca tụng một người chơi đàn hạc. Có từ năm 1160 trước Công nguyên, bài thơ này được tìm thấy trên ngôi mộ của Inherkhawy, người giám sát công nhân tại khu mộ hoàng gia ở thành phố Thebes cổ.
    The Harper''s Song for Inherkhawy (Excerpt) 
    So seize the day! hold holiday! Be unwearied, unceasing, alive you and your own true love; Let not the heart be troubled during your sojourn on Earth, but seize the day as it passes! 
    Bài ca đàn hạc dành cho Inherkhawy (trích)
    Hãy nắm lấy ngày hôm nay, giữ trọn ngày lễ nàyĐừng mệt mỏi, đừng dừng lại, hãy sốnganh và tình yêu đích thực của anhĐừng để trái tim phải muộn phiềnkhi anh lưu lại trên trái đấtmà hãy nắm lấy ngày hôm nay khi nó đang trôi qua!
    (tạm dịch)
    Minh Thi (theo National Geographic)
    VNEXPRESS
  5. Milou

    Milou Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    07/06/2001
    Bài viết:
    7.928
    Đã được thích:
    0

    Thứ năm, 12/2/2004, 09:59 GMT+7
    [​IMG]
    [​IMG]


    Giả thuyết mới về nguồn gốc kim tự tháp
    [​IMG]

    Kim tự tháp Saqqara.
    Các kim tự tháp Ai Cập cổ đại có thể là hệ quả của một quyết định xây tường bao lăng mộ hoàng đế. Bức tường ra đời vô tình đã che khuất gò đất phủ mộ, khiến người ta phải đắp thêm các ụ mới cho nó nhô lên cao, tạo thành dạng bậc thang - tiền thân của các kim tự tháp điển hình ngày nay.
    Guenter Dreyer, giám đốc Viện Khảo cổ học Đức ở Cairo - một chuyên gia hàng đầu về nghi thức chôn cất hoàng gia Ai Cập, đã thông báo như vậy hôm qua. Ông cho biết cơ sở của giả thuyết này là sự tương đồng giữa cấu trúc của kim tự tháp đầu tiên của Ai Cập (kim tự tháp Saqqara ở phía nam Cairo, được xây dựng cho Pharaoh Djoser trong khoảng năm 2650 trước Công nguyên) và ngôi mộ của một hoàng đế ngay trước ông.
    Saqqara, còn gọi là Kim tự tháp bậc thang do hình dạng độc nhất vô nhị của nó, với đế là một cái gò phẳng cao 8 mét, được xây bên trên phòng lưu xác pharaoh.
    Sớm hơn một chút là lăng mộ của hoàng đế Khasekhemwy, tại nghĩa địa hoàng gia cổ ở Abydos, miền nam Ai Cập. Các nhà khảo cổ Đức đã tìm thấy ở đây bằng chứng về một gò đất phẳng tương tự, bao ôm lấy phần trung tâm của một ngôi mộ ngầm dưới đất. Các bức tường ở trung tâm ngôi mộ được nén dày gấp đôi và rộng chỉ bằng nửa, cho thấy chúng từng chịu một sức nặng lớn ở bên trên. Tổ hợp mộ của Khasekhemwy cũng còn lại một bức tường bao có lỗ rỗng, mà về sau trở thành đặc điểm nhận dạng với hàng chục kim tự tháp, được xây dựng dọc theo bờ tây thung lũng sông Nile trong hàng trăm năm sau đó.
    Nhưng ở Abydos, bức tường bao này nằm xa mộ hơn nhiều so với trong trường hợp của kim tự tháp Saqqara.
    "Giả thuyết của tôi là... hai thành tố (gò đất và bức tường) đã được người kế vị của Djoser hợp nhất trong kim tự tháp Saqqara, và sau đó một chuyện đã xảy ra. Gò đất trên đỉnh ngôi mộ bị che khuất bởi một bức tường bao lớn xung quanh - khiến nó trở nên không nhìn thấy.  
    "Thực tế này là cả một vấn đề, bởi theo tôi, gò đất được tạo ra là hiện thân của một biểu tượng nguyên thủy nhằm bảo đảm cho sự phục sinh của hoàng đế", Dreyer nói. Gò đất bị che mất có thể sẽ cản trở ước mong đó? Các kiến trúc sư của tổ hợp Saqqara đã giải quyết mâu thuẫn này bằng cách xây dựng một ụ đất phẳng, nhỏ hơn nằm bên trên gò đất đầu tiên, và sau đó quyết định mở rộng độ cao của nó bằng cách đắp thêm các ụ mới.
    Với cấu trúc bậc thang giật cấp này, kim tự tháp Saqqara là trở thành dạng trung gian giữa các ụ đất phẳng (được gọi là mastaba của thời kỳ sớm) và các kim tự tháp điển hình có mặt phẳng như Giza, nằm ở ngoại vi thành phố Cairo hiện đại.
    B.H. (theo BBC)
  6. Milou

    Milou Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    07/06/2001
    Bài viết:
    7.928
    Đã được thích:
    0
    Thứ hai, 7/10/2002, 15:14 (GMT+7)


    Các phát hiện mới về thời kỳ pharaoh ở sông Nile
    [​IMG]

    Tại Saqqara, tiến sĩ Alain Zivie đã khám phá ra một bức tượng của Ramses Đại Đế. 
    Saqqara, khu mộ 5.000 tuổi nằm bên bờ sông Nile, đang cung cấp những bằng chứng chưa từng có về cuộc sống hàng ngày của người Ai Cập cổ đại. Các nhà khoa học đã tiết lộ điều này trong bộ phim tài liệu mới đây của National Geographic, "Cuộc truy lùng những ngôi mộ mất tích".
    Trong 3.000 năm, xuyên suốt 31 triều vua Ai Cập, Saqqara được chọn làm nơi an nghỉ cuối cùng cho các thành viên hoàng tộc, những công thần của triều đình, các quan lại, những nhà quý tộc và thậm chí cả tầng lớp bình dân. Khu nghĩa địa này cũng là nơi đặt kim tự tháp đầu tiên trên thế giới - kim tự tháp hình bậc thang của hoàng đế Djoser, công trình được xây dựng để làm cầu nối dẫn vị pharaoh đã băng hà sang thế giới bên kia.
    [​IMG]

    Kim tự tháp hình bậc thang của hoàng đế Djoser.
    Nhiều năm qua, Zahi Hawass, Chủ tịch Hội đồng khảo cổ tối cao Ai Cập, và nhà khảo cổ học người Pháp Alain Zivie đã kỳ công khám phá những bí ẩn và các cổ vật trong khu nghĩa địa này. Mới đây, họ đã tìm thấy một ngôi mộ, tuy không thuộc về tầng lớp hoàng gia, nhưng lại cung cấp những dữ liệu rất quý giá về thời thơ ấu của vị pharaoh danh tiếng nhất của Ai Cập, Tutankhamun.
    Trước đây, những gì mà giới khảo cổ biết đến quanh vị pharaoh huyền thoại này là khoảng thời gian trị vì ngắn ngủi và những phỏng đoán về cái chết uẩn khúc của ông. Tuy nhiên, hầu như không có gì để lại dấu ấn về thời thơ ấu của vị pharaoh trẻ. 
    Ngôi mộ mới được tìm thấy có lẽ sẽ xóa tan dấu hỏi đó. Trên một bức tường của lăng mộ, Alain Zivie đọc được dòng chữ sau: "Vú nuôi - người đã chăm lo thể xác cho Thần". Người vú nuôi đó là Maia. Sau khi mẹ của Tutankhamun mất, Maia (có thể là một thành viên nội tộc của pharaoh) đã trở thành bảo mẫu của nhà vua tương lai. Trong lăng mộ rất lớn của bà, các nhà khảo cổ đọc thấy nhiều tước vị, chứng tỏ bà rất được kính trọng và đã được hưởng nhiều ân huệ của hoàng gia.
    Ngoài mộ của Maia, các nhà khảo cổ cũng tìm thấy ở Saqqara ngôi mộ của Netjerwymes, một người đàn ông giàu có với khả năng đọc, viết hiếm có. Trong hầm mộ của ông, người ta đã tìm thấy một bức tượng của Ramses Đại Đế (Ramses II), một trong những hoàng đế hùng mạnh nhất của vương quốc này. Tượng Ramses được tạc đằng trước một bức tượng lớn hơn nhiều của Hathor (nữ thần sáng tạo và hộ mệnh cho người chết, dưới hình dáng một con bò).
    Người đàn ông này là ai? Tại sao ông ta lại được chào đón sang thế giới bên kia bằng của tượng vị pharaoh nổi tiếng nhất, và được hứa hẹn hồi sinh bằng tượng của vị nữ thần bảo hộ người chết.
    Điều bí ẩn này được làm sáng tỏ khi Zivie đi tới Thebes (một thành phố cổ ở vùng Thượng Ai Cập), và tìm thấy bản hiệp ước hòa bình ký giữa Ai Cập và kẻ thù của họ, đế quốc Hethite. Bản hiệp ước này được khắc trên các bức tường của một ngôi đền, theo đó, nó xác nhận rằng Netjerwymes là một trong những sứ giả đáng tin cậy của Ramses II. Ông đã được Ramses II gửi đi để thương lượng hòa bình giữa hai thế lực cổ đại hùng mạnh. Zivie hy vọng rằng những phát hiện tiếp theo sẽ tiếp tục làm sáng tỏ tầm quan trọng của khu nghĩa địa Saqqara và số phận của các vị pharaoh huyền thoại.
    B.H. (theo N.G.)
  7. Milou

    Milou Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    07/06/2001
    Bài viết:
    7.928
    Đã được thích:
    0


    Thứ ba, 2/12/2003, 08:00 GMT+7
    [​IMG]
    [​IMG]


    Đời sống công nhân xây kim tự tháp (1)
    [​IMG]

     
    Từ nhiều thập niên qua, kim tự tháp Ai Cập tiết lộ cho người đời nay nhiều chi tiết về đời sống các pharaoh trong xã hội Ai Cập cổ đại. Tuy nhiên, trong một thời gian dài, không mấy ai nói đến đời sống của những người đã đem mồ hôi, nước mắt và máu xương của mình để tạo nên những công trình kiến trúc vĩ đại ấy.
    Đó là những công nhân đến từ khắp nơi trên đất nước Ai Cập, tham gia vào những công trường xây dựng, mà gần đây, qua những phát hiện khảo cổ học được phân tích bằng công nghệ hiện đại, chúng ta mới biết được ít nhiều về đời sống của họ.
    Từ lâu, khi nói đến các kim tự tháp Ai Cập, ngoài những bí ẩn chưa được giải mã hết về các pharaoh, các nhà nghiên cứu vẫn thường bị ám ảnh bởi những câu hỏi liên quan đến những người trực tiếp tạo dựng ra chúng: họ là thành phần xã hội nào? Họ sống ở đâu trước và trong thời gian xây dựng kim tự tháp? Đời sống thường nhật của một công nhân xây dựng và gia đình họ như thế nào?
    Những giả thuyết đầu tiên nhằm giải đáp phần nào số câu hỏi trên được đưa ra vào năm 1888, qua cuộc điều tra khảo cổ học của nhà khoa học người Anh Flinders Petrie tại phức hợp kim tự tháp của Senwosert II ở Ilahun. Tại đây, một khu vực có tường bao quanh để lộ hình ảnh một thị trấn với những dãy nhà đắp nền cao, tường xây bằng gạch bùn, bên trong có những bản thảo viết bằng giấy papyrus, đồ gốm, dụng cụ, quần áo và đồ chơi trẻ con, cùng tất cả những mảnh vỡ của đời sống thường nhật mà không có ở những địa điểm khai quật khảo cổ học nào trước đó. Các nhà Ai Cập học đầu tiên trong lịch sử khảo cổ học không dành thì giờ cho việc khảo sát, tìm hiểu các kiến trúc dân sự thời Ai Cập cổ. Mãi đến gần đây, nhờ những cuộc khai quật rộng rãi của hai nhà Ai Cập học Mark Lehner và Zahi Hawass quanh khu vực Đại Kim Tự Tháp (Great Pyramid) mà người ta biết được ít nhiều về cuộc sống của những công nhân xây dựng kim tự tháp ở đây.
    Theo nhà sử học người Hy Lạp Herodutus, Đại Kim Tự Tháp được xây dựng bởi 100.000 nô lệ làm việc liên tục và cứ mỗi ba tháng mới được thay thế một lần bằng những nhóm thợ mới. Tuy nhiên, theo các nhà nghiên cứu hiện nay, đây là một sự lầm lẫn của Herodutus. Vua Khufu, người cai trị Ai Cập ở triều đại thứ tư - triều đại chịu trách nhiệm thực hiện Đại Kim Tự Tháp - không thể có một lực lượng công nhân hùng hậu như thế trong tay ông. Vả lại, nếu có như thế thì cũng không thể xảy ra tình trạng 100.000 người cùng xây dựng một kim tự tháp một lúc. Mỗi nhà khảo cổ học có cách tính toán riêng về số công nhân tham gia vào công trình này, nhưng đa số nhất trí rằng Đại Kim Tự Tháp được thực hiện bởi gần 4.000 công nhân có tay nghề cao, như thợ khai thác đá, công nhân vận chuyển, thợ nề, với sự giúp sức của khoảng 16.000 - 20.000 thợ phụ, phụ trách làm đường dốc, trộn vữa, cung ứng thực phẩm, quần áo, nhiên liệu... Như vậy, tính tổng cộng số người tham gia vào công trình xây dựng Đại Kim Tự Tháp là khoảng 20.000 - 25.000 người, làm trong 20 năm hay lâu hơn nữa.
    Các nhà nghiên cứu ước tính số thợ trên được chia thành 2 lực lượng, một lực lượng lao động thường trực có hưởng lương khoảng 5.000 người, sống với vợ con cùng các thân nhân khác trong một ngôi làng được tổ chức chu đáo. Và một lực lượng lao động tạm thời 20.000 người, làm mỗi đợt ba hay bốn tháng, sống trong những trại ít quy củ hơn dọc theo làng kim tự tháp. Ngày nay, người ta tìm thấy một bức tường khổng lồ bằng đá vôi ngăn cách khu vực của người sống với "giang sơn" của người chết. Ngôi làng chính của những người thợ xây kim tự tháp nằm bên ngoài bức tường này, gần với ngôi đền của kim tự tháp. Điều đáng tiếc là phần lớn ngôi làng này hiện nằm bên dưới thị trấn Nazlet-es-Samman hiện đại, nên việc tiếp cận rất khó khăn. Ngày nay, các nhà khảo cổ học phát hiện một nghĩa trang dốc thoai thoải, nơi chôn cất đàn ông, đàn bà, trẻ con của ngôi làng kim tự tháp. Mồ mả của họ rất đa dạng, có cái hình kim tự tháp nhỏ, có cái hình kim tự tháp bậc thang, có cái là mộ vòm, thường được làm bằng những loại đá đắt tiền "mượn" từ vật liệu xây dựng kim tự tháp chính. Những ngôi mộ bằng đá vôi lớn hơn nằm trên đỉnh cao của phần dốc nghĩa trang là nơi chôn cất của những người có trách nhiệm quản lý việc điều hành xây dựng và những người cung ứng vật tư. Trong quá khứ, bọn trộm cướp kim tự tháp không để tâm đến những nghĩa trang loại này nên đến nay nhiều bộ hài cốt vẫn còn nguyên vẹn, cho phép các nhà khoa học tái hiện cuộc đời của những người đã sống, lao động và chết ở Giza. Trong số 600 bộ hài cốt được khảo sát ở nghĩa trang kim tự tháp, người ta nhận thấy gần 50% là phụ nữ, số trẻ em và trẻ sơ sinh cũng chiếm đến 23% tổng số, điều này dễ dàng cho phép kết luận là trong thời gian xây dựng kim tự tháp, những người thợ chính đã sống chung với vợ con họ ngay dưới bóng mát của ngôi mộ khổng lồ dành cho các pharaoh.
    Ở các ngôi mộ của những người giám sát công trình có chứa những bản văn khắc miêu tả việc tổ chức và kiểm tra lực lượng lao động. Chính nhưng bản văn này cung cấp cho chúng ta sự hiểu biết về hệ thống xây dựng kim tự tháp. Chúng cho thấy việc sử dụng lao động tạm thời là giải pháp tiêu biểu của người Ai Cập đối với vấn đề hậu cần. Tại khu kim tự tháp Giza, lực lượng lao động được chia thành từng nhóm 2.000 người rồi tiếp tục phân thành những nhóm nhỏ 1.000 người, 200 người và dừng lại ở nhóm 20 người.
    Đời sống công nhân xây dựng kim tự tháp (2)

    [​IMG]

     
    Những công nhân tạm thời của công trường xây dựng kim tự tháp sống trong những trại tạm bợ bên cạnh thị trấn. Tại đây, họ nhận được lương bổng dưới dạng khẩu phần thực phẩm. Tiêu chuẩn dưới thời vương quốc cổ (2686-2181 trước Công nguyên) dành cho một công nhân là 10 ổ bánh mì và một vại bia mỗi ngày.
    Những viên chức giám sát công trình và những người hưởng quy chế cao hơn nhận được hàng trăm ổ bánh mì và nhiều vại bia một ngày. Đây là những thực phẩm không thể cất trữ lâu nên theo các nhà nghiên cứu, chúng sẽ được bán ra thị trường, đổi lấy những sản phẩm khác hoặc tiền. Trong mọi trường hợp, một thị trấn kim tự tháp cũng giống như mọi thị trấn Ai Cập khác, sẽ sớm phát triển nền kinh tế riêng của nó.
    Những công nhân tạm thời khi chết tại hiện trường lao động sẽ được chôn cất cùng những dụng cụ họ đã mua sắm. Trong việc khảo sát, các nhà khảo cổ nhận thấy mộ của họ được chôn lấp vội vã và có dáng vẻ nghèo nàn so với mộ của những công nhân lao động thường trực. Ở phía nam thị trấn kim tự tháp, người ta phát hiện một khu công nghiệp chia thành nhiều khối hoặc hành lang cách nhau bởi những con đường lát đá được lắp đặt cống thoát nước và có cả nhà của một số công nhân. Mark Lehner đã phát hiện một nhà máy sản xuất đồng, hai cơ sở làm bánh có đủ khuôn để nướng hàng trăm ổ bánh mì cùng một lúc và một dụng cụ làm cá với những chất thừa còn lại của hàng nghìn con cá. Đây là lượng thực phẩm lớn dành cho nhiều người, cho dù đến nay, Lehner vẫn chưa tìm ra dấu vết của một nhà kho hay nơi lưu trữ dụng cụ, thực phẩm nào. Xương súc vật được tìm thấy ở thị trấn kim tự tháp cùng những khu vực gần đó xuất phát từ các loài vịt, cừu, lợn... Chúng có thể được nuôi trong nhà, trong xưởng thợ của thị trấn kim tự tháp, nhưng những loại gia súc cao cấp khác như bò có thể được nuôi trên những đồng cỏ rộng và chở đến thị trấn.
    Sau khi đối chiếu các mẫu phân tử ADN trích từ hài cốt công nhân xây dựng kim tự tháp với các mẫu lấy từ cư dân Ai Cập đương đại, tiến sĩ Mopamia thuộc trường Y khoa Đại học Cairo đưa ra giả thuyết rằng kim tự tháp Kufu là một dự án mang tầm cỡ quốc gia, với số công nhân đến từ khắp đất nước Ai Cập. Tất nhiên, nhà nữ khoa học này không tìm thấy dấu vết nào của những người xa lạ, thậm chí người liên hành tinh như lời truyền tụng của nhiều người. Về mặt thực tế, kim tự tháp vừa là một dự án huấn luyện khổng lồ, vừa là một nguồn "Ai Cập hoá". Công nhân rời bỏ những cộng đồng chỉ có 50 hay 100 người, đến sinh sống và làm việc trong một thị trấn có đến 15.000 người hay nhiều hơn nữa. Họ quay về quê nhà với những kỹ năng mới, một cái nhìn rộng rãi hơn và một cảm nghĩ về quốc gia mới mẻ hơn. Việc trả lương cho họ, dù dưới dạng khẩu phần ăn, cũng là một hình thức tái phân lợi tức có tầm cỡ quốc gia.
    Có thể nói trong thời Ai Cập cổ, hầu hết các gia đình đều trực tiếp hay gián tiếp có liên hệ đến việc xây dựng các kim tự tháp. Tuy nhiên, khác với giả thuyết của Herodotus cho đó là những nô lệ bị áp bức, Lehner và Hawass gợi ý rằng họ có thể là những người tình nguyện. Hawass cho là biểu tượng kim tự tháp có đủ sức mạnh tinh thần tình nguyện vì lợi ích quốc gia. Mark Lehner còn đi xa hơn, so sánh việc xây dựng kim tự tháp với việc thiết lập kho thóc của giáo phái Amish ở Mỹ, dựa trên tinh thần tự nguyện. Đó phải chăng là một phát hiện mới liên quan đến chế độ lao động của những người tham gia xây dựng những công trình vĩ đại của Ai Cập nói riêng và toàn nhân loại nói chung?
    Thế Giới Mới (theo National Geographic, BBC)
  8. Milou

    Milou Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    07/06/2001
    Bài viết:
    7.928
    Đã được thích:
    0

    Thứ sáu, 12/9/2003, 17:12 GMT+7
    [​IMG]
    [​IMG]


    Ai Cập dùng khoa học xóa bỏ lời nguyền pharaoh
    [​IMG]

    Mặt nạ của vua Tutankhamun.
    Các nhà khảo cổ của xứ sở kim tự tháp sẽ tiến hành kiểm tra những hầm mộ chưa từng bị xâm phạm để tìm kiếm những loại hóa chất, khí hoặc vi trùng độc hại. Nếu thành công, họ sẽ dỡ bỏ được lời nguyền vốn bị coi là gây nên cái chết bí ẩn của những nhà thám hiểm đầu tiên xuống các lăng mộ này đầu thế kỷ 20.
    Người đứng đầu ngành khảo cổ Ai Cập Zahi Hawass cho biết: ?oTại một trong những điểm khai quật, tôi đã tìm thấy dòng chữ khắc ''Bất kỳ ai nếu chạm tay vào ngôi mộ của ta, kẻ đó sẽ bị cá sấu, hà mã và sư tử ăn thịt''. Nhưng nó không có nghĩa rằng điều này sẽ trở thành thực sự".
    ?oVề mặt khoa học, chúng tôi muốn chỉ ra rằng, khi những người Ai Cập cổ đại để lại dòng chữ trên một ngôi mộ, họ không có ý muốn làm tổn thương đến hậu thế - những người mở cửa ngôi mộ đó?, Hawass nói.
    Một phần của nghiên cứu sẽ tập trung vào những vi khuẩn nguy hiểm có thể đã tích lũy trong các xác ướp nhiều thế kỷ qua.
    Nhà khảo cổ người Anh Howard Carter và người tài trợ cho chuyến khai quật của ông, Lord Carnarvon, nằm trong số những người đầu tiên bước vào lăng mộ của vị vua thiếu niên Tutankhamun (trị vì Ai Cập hơn 3.000 năm trước) trong Thung lũng của các ông hoàng vào năm 1922. Lord Carnarvon đã chết không lâu sau đó vì một vết muỗi cắn. Các tờ báo khi đó loan tin một lời nguyền của pharaoh đã giết chết ông và những người có liên quan đến khám phá này. Còn các nhà khoa học thì cho rằng một căn bệnh nào đó từng ngủ yên trong ngôi mộ đã cướp đi sinh mạng nhà quý tộc Anh.  
    ?oCông việc sẽ sớm được bắt đầu, có lẽ là vào tháng tới. Nhưng chúng tôi chưa rõ thời điểm kết thúc? Chúng tôi sẽ nghiên cứu trong những ngôi mộ còn nguyên vẹn, chưa bị khai quật?, Hawass nói.
    B.H. (theo Reuters)
  9. squallloverinoa

    squallloverinoa Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/05/2004
    Bài viết:
    375
    Đã được thích:
    0
    Hì cảm ơn bạn đã có bài gửi cho topic của mình mình còn tưởng mọi người ko wan tâm đến AC
  10. lamla

    lamla Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/09/2004
    Bài viết:
    35
    Đã được thích:
    0
    Đất nước Ai Cập đẹp thật đấy, nhiều nơi cứ như là bảo tàng ngoài trời ấy. Bạn nào sắp đi du lich Ai Cập, thì nhớ là phải đi thuyền dọc theo bờ sông Nile đấy, .....m..ê.....l...y.....

Chia sẻ trang này