1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

SCADA trong hệ thống điện

Chủ đề trong 'Điện - Điện tử - Viễn thông' bởi kehanhhuong, 29/11/2003.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. Newdayvn

    Newdayvn Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    28/07/2002
    Bài viết:
    174
    Đã được thích:
    0
    hi 7604,
    Trao đổi với 7604 chắc đến vài tháng vẫn chưa chán và vẫn không đầy đủ các vấn đề quan tâm trong Electricity Supply Industry, hehe.
    Nguyên nhân của các sự cố MBA? thường chỉ trong giới bạn bè, đồng nghiệp ở VN mới biết thực chất cái gì đã xảy ra ? truyền khẩu kinh nghiệm cho nhau để vận hành tốt hơn, báo cáo chính thức thường có khoảng cách khá xa thực tế và ít có giá trị về kỹ thuật.
    Việc phân tích các thành phần khí trong dầu vẫn là phương pháp cơ bản để chẩn đoán hiện trạng MBA, thường thì nhận biết các loại khí bằng phương pháp sắc ký dầu (quang phổ). He he, cũng trùng hợp hè, Mình dùng chính cái Hydrogen của GE đó: thu thập hydro, nước và một số tiếp điểm của OLTC, đo cả dòng của motor OLTC, nhiệt độ của cả Mainbody MBA. GE cho dùng để test & demo thôi, giá của nó là 80k USD (VN, 2006). Phần mềm đi cùng cũng nhiều tính năng nhưng mình thấy cũng ở dạng sơ khai lắm, bao nhiêu đó data thì không tính nổi điểm nóng nhất của MBA đâu, cũng chẳng chẩn đoán được health của các tiếp điểm và hao mòn của bộ truyền động OLTC ?sử dụng để warning về hàm lượng khí trong dầu MBA thì được, có warning thì ta lấy mẫu dầu đi test vậy. GE không nhiệt đới hóa thiết bị, chỉ mưa có 2 hôm, hydran ngập đầy nước! sử dụng MCU đời xưa quá, chỉ có 1 cổng COM chung có direct RS232 access và Modem mdul. Chương trình GE đặc outsourcing ở đâu mà giao tiếp dial-up rất kém, telephone lines dropped ngang thì bộ Hydrogen cũng bị treo luôn , mình sử dụng loại này thử nghiệm đầu tiên ở EVN, tiếc là không nhân rộng được.
    Mấy tháng trước có tham dự demo của ABB Oy, họ có cái simulator của MBA, realtime , sensors đã lắp sẵn trước khi xuất xưởng MBA, báo nhiều thứ lắm, cả tuổi thọ còn lại của MBA??? thấy cũng hay chắc version sau nó sẽ tự gửi email đến ABB để báo EVN sắp thay MBA mới! he he, khoảng 2-3% giá trị MBA 250MVA, 220kV (~1M USD), nhưng VN tiếc tiền lắm, chẳng bao giờ chịu mua mấy thứ không phát ra điện, cũng không dẫn được điện như vậy, he he.
    VN chỉ sản xuất đến MBA 220kV thôi 7604 à, ở Đông Anh Hà nội. Chắc là Bác Nguyễn Thiện Nhân đến nghiệm thu đề tài nghiên cứu khoa học đấy, hehe, vui thôi mà! Vật liệu nhập tất, công nghệ không biết nội địa hóa được đến bao nhiêu %, nhưng vậy là tốt rồi, tự ráp để dùng cũng rẻ hơn nhiều so với Âu & Mỹ, nhưng không đua được với MBA china. Cũng có vấn đề về tính toán lực điện động, các cuộn dây MBA cứ như cái búi tóc của Chị Em, ngắn mạch sự cố, rơ le trip và cắt ngon lành, nhưng bên trong cuộn dây MBA thì cứ như búi tóc bị tuột trâm cài bung ra vậy, mình nghĩ cái này VN không khắc phục sớm nổi đâu, vui đến thế là hoành tráng rồi.
  2. Newdayvn

    Newdayvn Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    28/07/2002
    Bài viết:
    174
    Đã được thích:
    0
    Giờ mình sang SCADA hén,
    VN cũng dùng nhiều SEL, cả protective relays, BCU, Convertor, communicatio, GPS receiver?, bản chất con này là cái Mainboard sử dụng CPU Intel đời X86, sinh ra đã là máy tính nên các nó xử lý các tác vụ multi-protocol, convertor, interface, ethernet, clock-rate, memory?rất thạo và hơn hẳn các loại relays bảo vệ truyền thống của Siemens, ABB hay Areva. Việc tích hợp cả tính năng RTU theo hình thức BCU cũng không phải lo nghĩ về công xuất xử lý MIPS, nhưng các loại khác.
    Phần mềm Automation tại trạm thì chạy trên OS windows luôn, sử dụng SQL server chứa data, thêm cái single line diagram lên màn hình và đưa các giá trị vận hành U,I,P,Q?Alarm, Event?nữa thì thành Automation, online monitoring rồi. Không suy nghĩ đến Sercurity cho mấy cái hệ thống windows và SQL này để làm gì cả cho mất thì giờ, 7604 hỉ?? ha ha.
    Bác Lavoix định chia ra làm cứng và mềm à? Mình nghĩ 7604 nói chính xác hơn đấy, tất cả là do quan điểm của người xác lập hệ thống thôi, phần cứng hay mềm gì cũng chỉ là phương tiện để đạt được mục đích, vậy thôi.
    Quan điểm của mình :SCADA là hệ thống thu thập và xử lý thông tin, tùy theo mục đích sử dụng mà thiết kế hệ thống cho phù hợp. thông tin thì đặc trưng bới 2 thứ: số lượng & chu kỳ thu thập. thông tin đầy đủ thì việc tính toán các quá trình nhanh hơn, kết quả tính toán chính xác hơn. chu kỳ thu thập thông tin đủ nhỏ để có thể tính toán trào lưu công suất, ổn định hệ thống, dự báo?.đủ nhanh mà còn kịp để điều khiển hệ thống.
    Dữ liệu quá khứ được luuw trữ vào database chung để tính toán việc quy hoạch, phát triển lưới điện, thống kê, phân tích sự cố?.tóm lại đúng như 7604 nói, SCADA là do người xác định, không có định nghĩa cụ thể nào, cố gắng ép SCADA vào khuôn mầu chỉ thêm nhức đầu vì cái khuôn không vừa he he
  3. 7604

    7604 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    19/11/2002
    Bài viết:
    567
    Đã được thích:
    1
    Bác Newdayvn,
    Nói về những vấn đề thực tế thì chẳng bao giờ chán. Lúc tôi vào hãng thì co-worker ít nhất cũng đã hơn 15 năm kinh nghiệm nên được nghe rất nhiều chuyện thú vị.
    Cái Hydrogen Sensor của GE bên này gọi là cheap device nên đến giờ vẫn chưa bán được cho ai. Về đo nhiệt độ bên trong máy và môi trường có khá nhiều thiết bị và hãng đang hoạt động nhưng Qualitrol chiếm thị trường này khá lớn. Các thiết bị sử dụng ở đây đều phải đảm bảo mọi vấn đề về thời tiết và khí hậu. Bên này khắc nghiệt hơn so với VN vì nóng trên 100 độ F và lạnh thì dưới độ đóng đá. Tuy nhiên vấn đề chính mà các hãng thiết bị gặp trở ngại ở VN là độ ẩm. Không phải họ không có cách giải quyết mà vì housing đặc biệt giá không phải rẻ. Những hãng thiết kế nhỏ chỉ cần họ bán được 1 thiết bị đơn giản thì có thể tương đương với revenue cả năm của họ. Thường thì các thiết bị đo nhiệt độ sẽ chỉ có thể đo dầu ở trên bề mặt hay ở đáy chứ không thể đo ở cuộn dây nên việc tính điểm nóng nhất dựa vào tiêu chuẩn IEEE C57.91-1995. Công thức này khá phức tạp nên cho dù có đủ các số liệu như cân nặng của máy, lượng dầu, hao hụt không tải...cũng khó có thể trend winding temperature. Ngay cả khi 2 MBA cùng do 1 hãng sản xuất với cùng các thông số kỷ thuật thì cũng có 2 kết quả khác nhau. Ngoài ra còn tuỳ thuộc vào điểm chuyển tiếp khi cooling system 1, 2, 3 được kích hoạt. Tuy nhiên quan trọng nhất đối với 1 MBA là số liệu winding temperature chứ không phải là chỉ số tải. Thường thì các hãng thiết kế chọn Top Oil để đo vì Bottom Oil cách tính phức tạp hơn hẳn Top Oil. Khi có Top Oil và các thông số kỷ thuật thì họ có chương trình tính ra Winding Temp. Điểm nóng nhất trong máy theo nghiêm cứu của EPRI và IEEE là 10 độ C bên trên nhiệt độ cuộn dây. Nhiệt độ môi trường cũng là 1 yếu tố không thể thiếu cũng như máy vận hành ở chế độ 55 hay 65 độ rising cũng có nhiều khác biệt.
    Tuổi thọ của MBA được tính dựa theo F(aa) gọi là Aging acceleration factor. Cái này 1 exponental function với giá trị bằng 1 tại 110 độ C. Chính vì vậy mà máy thường giới hạn hoạt động khi Top Oil đạt đến 110 độ C. Vận hành gần 110 độ C hay trên nửa thì tuổi thọ của máy giảm theo thời gian với tốc độ lớn nên lúc đó tuỳ thuộc vào bài toán kinh tế mà quyết định sẽ chuyển dòng hay tiếp tục hoạt động. Tuy nhiên thông thường tải ở đỉnh vào khoản 3-5 giờ khi nhiệt độ phản xạ nóng nhất từ bề mặt trái đất. Ảnh hưởng lúc này gọi là ảnh hưởng kép vì nhiệt độ bên ngoài tăng cao có nghĩa là nhiệt độ cuộn dây cũng bị tăng theo. Đồng thời lúc đó người tiêu dụng sẽ mở máy lạnh tối đa làm tải tăng cũng có nghĩa là nhiệt độ cuộn dây sẻ tăng theo giá trị bình phương. Lúc này PTload là một chương trình hữu hiệu vì nó cho phép biết rõ mỗi MBA riêng biệt có thể vận hành an toàn ở mức nào trong thời lượng bao lâu và ảnh hưởng như thế nào đến máy? Tất nhiên tải có thể thay đổi 10MVA trong vòng 1 phút nhưng nhiệt độ tăng thì đòi hỏi thời gian khá lâu hơn. Khi trời xế chiều thì phản xạ nhiệt độ giảm đồng thời với tải tiêu thụ cũng giảm nên chu trình đi xuống cũng mau. Có nghĩa là thời lượng On Peak thường xảy ra chỉ trong khoảng 2-3 giờ nên bên bảo trì máy cũng tập trung vào nghiên cứu để vận hành an toàn cho khoảng thời gian đó. Tuỳ thuộc vào đặc điểm của tải từng khu vực mà các cách đối phó khác nhau nên hãng thiết kế chỉ có thể thiết kế cơ bản chứ không thể quyết định vấn đề vận hành.
    Vấn đề tính tuổi thọ có thể nói là rất thích hợp cho những MBA mới. Tuy nhiên khi mua thiết bị này cần phải xem nó giải quyết vấn đề bảo trì ra sao? Mọi thiết bị sau khi bảo trì thường được reset và giá trị này sẽ được tính ra sao trong cái phương trình chung là cả 1 vấn đề. Ngoài ra tuổi thọ life-time của các MBA đời mới thường kém hơn so với tuổi thọ của các máy sản xuất trước 1970. Hai yếu tố tạo ra nghịch lý đó là chất thép và số lượng dầu. Vì vậy các MBA mới thì loại Auto được tính theo giá trị vận hành thực tế trong khi loại Power thì chỉ có thể hoạt động ở 100% full-load. Trong khi đó MBA 3-pha được kết nối bởi 3 cuộn 1 pha thì tải ở ba mức là 100/150/175 phần trăm trên nameplate. Nhưng một số máy 3 pha tổng hợp 1 pha được thiết kế ở sau năm 2000 thì lại chỉ hoạt động ở 100% nameplate. Nếu nhìn vào tài liệu của IEEE thì khá rắc rối vì họ định nghĩa 100% full-load là giá trị cơ bản rồi mới cộng thêm giá trị của cooling system. Lúc đó các con số được nhắc đến là 133/166/200 phần trăm. Trên thực tế thì các hệ thống cooling system lại khác nhau nên Operation lại lấy Norm của MBA làm chuẩn. Vì vậy việc xác định số liệu tính toán để đồng nhất giữa các bên cũng là 1 vấn đề thú vị.
    Tại Mỹ, sau 2002 thì các MBA khi xuất xưởng đòi hỏi phải có bộ phận đo nhiệt độ. Đa số MBA mới đều mua từ Úc và Đại Hàn chứ máy TQ thì triển lãm nhiều lắm nhưng chẳng ai mua. Để đạt tiêu chuẩn vận hành trong các lĩnh vực đòi hỏi an toàn cao thì TQ gần như không có đất sống. Các thiết bị cao cấp sử dụng trong ngành tại Mỹ thường nhập từ Isreal, Đức, Úc, Đại Hàn và một số nước châu Phi. Các hệ thống tích hợp thường là trong nước hoạt từ Đức, Isreal và Canada.
    À, mà cái Hydrogen Sensor là thiết bị real-time monitoring sau lại dùng dial-up? Thường thì chỉ có các cổng thông tin về event như của Ion thì mới thiết kế dial-up để khỏi tốn 1 đường truyền cố định. Đồng thời dial-up thích hợp cho các unsolid data cái mà cho đến nay DNP3.0 Slave device vẫn chưa hổ trợ. Con 250MVA 1 million thì cũng rẻ. Bên mình được cái là tiền công khá mềm chứ bên này tiền máy thường rẻ hơn tiền chuyên chở và lắp ráp.
    Hôm rồi báo chí cũng đăng tải "người hùng của ngành điện VN" là 1 phụ nữ tên gì quên mất rồi, có nhắc đến việc thành công thiết kế và sản xuất MBA 500kV. Thông tin VN cũng khó biết được cái nào thật cái nào không. Thật ra làm được MBA 220kV cũng tốt lắm rồi nếu như nó đạt đủ các tiêu chuẩn vận hành cao cấp. Mấy lão chuyên gia về MBA ở bên này là những cây hái ra tiền của các hãng vận hành.
    ===========================
  4. 7604

    7604 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    19/11/2002
    Bài viết:
    567
    Đã được thích:
    1
    [​IMG]
    Ừ, xem thử cái này có thể ứng dụng ở VN không? Hệ thống tự động tính toán và gửi báo cáo mỗi khi số liệu tính toán đạt một mức độ cho trước. Copy qua Paint nên nhìn xấu chứ bản html này gửi qua mail rất đẹp. Một số cảnh báo chủ yếu về dầu trong máy dựa theo số liệu sau:
    Generated Gases Hydrogen Methane Acetylene Ethylene Ethane Carbon Monoxide Total
    Surveillance Range H2 CH4 C2H2 C2H4 C2H6 CO TDCG
    Normal <100 <120 <2 <50 <65 <350 <700
    Caution 100 to 700 120 to 400 2 to 5 50 to 100 65 to 100 350 to 570 700 to 1900
    Warning >700 and GR>.5% >400 and GR>.5% >5 and GR>.5% >100 and GR>.5% >100 and GR>.5% >570 and GR>.5% >1900 and GR>.5%
    GR = [(S2 ?" S1)*(100/S1)]/T
    LTC cảnh báo level
    Task Surveillance Range Task Comment
    1 Warning Perform immediate internal inspection
    2 Warning Schedule for maintenance as soon as possible
    3 Caution Re-Sample in 2 weeks
    4 Warning Plan for maintenance within 4 months or prior to next load season
    5 Caution Unlikely scenario, re-sample in 1 month or prior to load season to verify
    6 Warning Plan for maintenance, re-sample and trend
    7 Caution Re-Sample in 1 month
    8 Caution Re-Sample in 3 months or prior to load season
    9 Caution Unlikely scenario, re-sample in 3 months or prior to load season to verify
    10 Caution Re-Sample in 6 months
    11 Normal Re-Sample in 12 months and continue normal operation
    Level LTC tính ở đây
    Task HG/(HG+ArcG) HG/Acetylene Ethylene/Acetylene
    1 0.5 4 1.5
    2 0.5 1 1.5
    2 0.5 4 0.5
    2 0.8 2 0.9
    3 0.3 0 1.5
    3 0.8 0 0.9
    3 0.8 4 0
    3 0 1 1.5
    3 0 4 0.9
    4 0.3 4 1.5
    4 0.8 1 0.9
    4 0.8 2 0
    5 0.5 4 0
    5 0.8 0 0
    5 0 0 0.9
    5 0 4 0
    6 0.3 2 1.5
    6 0.3 4 0.9
    6 0.5 2 0.9
    7 0.3 0 0.9
    7 0.3 4 0
    7 0.5 2 0
    7 0 4 0.5
    8 0.3 2 0
    8 0.5 0 0.5
    8 0.5 1 0
    8 0 1 0.5
    9 0.5 0 0
    9 0 2 0
    10 0.3 0 0
    10 0 0 0.5
    10 0 1 0
    11
    Tất nhiên còn nhiều vấn đề liên quan cũng như các cảnh báo tuỳ thuộc vào phân loại nửa. Hiện tại tôi chỉ thiết lập khoảng hơn 20 loại cảnh báo khác nhau cho MBA và LTC.
    =====================
    Được 7604 sửa chữa / chuyển vào 23:48 ngày 14/01/2008
  5. 7604

    7604 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    19/11/2002
    Bài viết:
    567
    Đã được thích:
    1
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    Đưa tạm một số hình ảnh của SCADA để thấy sự khác biệt rất lớn giữa Classical SCADA và AS. Đây chỉ là 1 mảng rất nhỏ của SCADA cũng như chỉ sử dụng Control+Process data chứ không phải là toàn bộ dữ liệu trong đường truyền. Muốn nói về phần cứng, ngôn ngữ, hệ thống và các chi tiết để hình thành 1 hệ thống SCADA thì trước tiên phải xác định ứng dụng rồi áp dụng những cơ bản do cũng như thiết kế thịnh hành của Industry để thực hiện. Ngay cả vendor thiết lập SCADA cũng không chịu trách nhiệm hết những tương thích mà chỉ tạo 1 khung sườn cơ bản và bảo đảm tiêu chí vận hành và phát triển. Chính bên đầu tư quyết định gần như tất cả.
    Sự khác biệt giữa số liệu và thông tin rất lớn nên SCADA chỉ là 1 hệ thống thu lượm và sử lý số liệu và đặc trưng của số liệu chủ yếu gồm 3 phần: tên của số liệu, thời gian nó xuất hiện, và giá trị. Các hệ thống còn đi kèm theo 1 giá trị đặc trưng khác là "chất lượng". Số lượng của số liệu quyết định độ chính xác của thông tin sau khi sử lý số liệu. Số liệu bao gồm nhiều dang định nghĩa về kiểu cách, ứng dụng...tuỳ thuộc vào yêu cầu. Chủ yếu có 2 loại số liệu là "on event" và "continuous" không kể định dạng. Số lượng số liệu thu lượm tuỳ thuộc vào cách thu lượm là scan base hay death band. Yếu điểm của SCADA cổ điển là Memory nên việc thu lượm số liệu theo chu kỳ được tính toán và lưu trử khá thấp. Ở hiện tại Memory không còn là vấn đề lớn nhưng hạn chế của việc thu lượm số liệu vẫn còn dù band-width của hệ thống truyền thông đã tăng hàng trăm lần so với trước. Với một hệ thống lớn, nếu thu lượm khoảng 50% giá trị hữu hiệu của đường truyền thì mỗi ngày có thể tốn khoảng 1Gb cho cơ sở dữ liệu.
    Như đã nói ở trên, dữ liệu không phải thông tin nên hệ thống SCADA chủ yếu là sử dụng dữ liệu dựa theo những chương trình đã được thiết lập để vận hành ở tức thời. FDH, future history data là cơ sở dữ liệu tồn trữ theo thời gian để thực hiện các nhiệm vụ khác như study, planing, finance...Đối với 1 AS thường không gặp những trở ngại như đường truyền, lượng thông tin...tuy nhiên vận hành có AS chỉ tác dụng tại trạm và hiệu quả tính trên tổng thể của Transmission Co. là rất thấp. Với những hệ thống lớn (gần như mọi hệ thống truyền tải đều lớn) FDH cũng như các tính toán thường tạo ra overhead trong SCADA. Vì vậy việc sử lý dữ liệu tạo ra thông tin hay nói đơn giản là các report cần được cá hệ thống interprise take-over. Khi đó trả lại cho SCADA thực hiện nhiệm vụ duy nhất là vận hành lưới điện nó sẽ làm tốt nhiệm vụ hơn.
    Ngoài ra, đối với mỗi đối tượng thì số lượng và giá trị số liệu cũng khác nhau. Nếu mang 10 second data giao cho bên planning thì cũng vô ích mà chỉ gây ra nhiều phiền phức. System Protection cần dữ liệu ở cycle nhưng Engineer thì dữ liệu ở 1 hay vài phút cũng ổn. Trong khi đó Planning và nhiều bộ phận khác lại chọn industrial standard là 15 phút. Đôi khi quá nhiều thông tin sẽ trở thành dư thừa và tạo ra nhiều sai lệch không nên xảy ra. Vì vậy thiết kế hệ thống cho cả đường truyền phải đứng trên cái nhìn bao quát và hiểu đến tận các hệ thống để không bị trùng lập hay bỏ sót các nhu cầu của các bên.
    Đi ăn cái đã. Không biết trung tâm điều khiển của VN xây dựng đến đâu rồi, bác Newdayvn biết không?
    ======================
    Được 7604 sửa chữa / chuyển vào 00:49 ngày 15/01/2008
  6. tuantc88

    tuantc88 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    31/10/2006
    Bài viết:
    124
    Đã được thích:
    0
    Tôi xin hỏi thêm liên quan đến DGA và chuẩn đoán sự cố MBA. Sự cố máy biến áp có thể do vầng quang, quá nhiệt hoặc hồ quang là chủ yếu. Khi xẩy ra sự cố, nguyên nhân có thể từ dầu, giấy hoặc cả 2. Từ đó ta thấy mỗi loại sự cố và nguyên nhân hỏng sẽ tạo ra các khí đặc trưng khác nhau trong dầu MBA. Nếu ta thiết lập được mối liên quan này thì sẽ chuẩn đoán được "sức khỏe" MBA. Có bác nào biết hoặc có nguồn tham khảo xin chia sẻ.
  7. 7604

    7604 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    19/11/2002
    Bài viết:
    567
    Đã được thích:
    1
    CBM - Con***ion Base Monitoring
    [​IMG]
    Bản này giới thiệu giá trị đơn. Đối với transformer thường sẽ chú ý vào GR - generated rate (change per day). Ngoài giá trị đơn thì total combustibles gases và các tỷ lệ cũng được đưa lưu ý. IEEE 60599 còn đưa ra basic gas ratio cũng như Duval Triange. Phần này tôi cũng chỉ mới cầm tài liệu nên tạm thời chưa có cách tính nào để ứng dụng.
    =========================
  8. tuantc88

    tuantc88 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    31/10/2006
    Bài viết:
    124
    Đã được thích:
    0
    Bác 7604 cho tôi hỏi cách hiểu/phân biệt giữa "small" và "trace". Ví dụ: "Mainly H2. Small quantities of CH4. Trace of C2H4 and C2H6"
  9. Newdayvn

    Newdayvn Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    28/07/2002
    Bài viết:
    174
    Đã được thích:
    0
    Hi 7604,
    Bác kể chuyện hay quá, mà tiếng việt của Bác cũng siêu, chắc Bác là thế hệ 1.5, vượt sóng ? em sinh năm 72 nên chắc gọi 7604 bằng Anh là đẹp? nếu được xin phép Bác approved em gọi bằng Anh hén, gọi Bác nghe sáo & Northen quá!
    Bác cho em cái tên của bộ phân tích khí trong dầu online với, em xem specification của nó như thế nào? chắc một lô các sensors, set được alarm theo ý mình là rất mềm dẻo, lĩnh vực chuẩn và phán đoán sự kiện dựa trên phân tích thông số vận hành thì mới và rất hay, kinh nghiệm của nhân viên vận hành lâu năm thì cũng rất quý nhưng nó không chuẩn, kết quả phán đoán không chính xác, không có cơ sở khoa học...với lại hiểu được mấy cái kinh nghiệm đó cũng khó lắm, đa phần họ phán đúng nhưng chính bản thân họ cũng không hiểu được vì sao họ có thể phán như vậy! mấy chiến binh lão làng đó cũng tình tình bất thường, khó làm việc lắm, nhậu là chính, he he.
    Chi tiết như Bác 7604 thì kinh quá, cái đó để kiếm tiền rồi ! em tổng kết cho mấy đệ tử gọn nhẹ thôi, MBA thì làm bằng kim loại và các chất hữu cơ: dầu, giấy, gỗ...là các chất có các liên kết C-H, dưới tác dụng của sự quá nhiệt thì chuyển sang thể khí -> bọt khí lẫn trong dầu -> suy giảm cách điện -> có thể bùm. Vấn đề là tìm mua được các sensor phát hiện ppm các loại khí sinh ra, để lắp các bộ giám sát chất lượng MBA đang vận hành, he he, chỉ cần sensor các việc còn lại (embedded system, programming, interface..) em đều có thể tự làm được tại VN.
  10. Newdayvn

    Newdayvn Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    28/07/2002
    Bài viết:
    174
    Đã được thích:
    0
    AS-SCADA
    khi còn làm việc cho một cty truyền tải, bản thân tôi đã tranh luận rất nhiều với bên điều độ về chuyện khác nhau giữa AS và SCADA, nhưng chẳng đi về đâu cả .
    Có rất nhiều thông số vận hành ở TBA rất cần thiết nhưng lại không mấy quan trọng ở trung tâm điều khiển miền, vậy nên phân biệt rõ ràng giữa tự động hóa trạm và SCADA vì nó khác nhau về bản chất và qui mô hệ thống.
    Hệ thống thu thập số liệu ở TBA cần chi tiết hơn, thông tin quá khứ cần thiết để lập kế hoạch vận hành theo quy luật của phụ tải đặc trưng của khu vực...trong khi SCADA chỉ quan tâm đến điện áp, công suất, trạng thái thiết bị của các xuất tuyến và các cảnh báo khi có sự cố...vậy không thể đánh đồng AS và SCADA, hay cho là AS là một phần nhỏ của SCADA.
    Nếu xây dựng thêm một hệ thống RTU độc lập với AS tại trạm thì độ tin cậy của SCADA cao hơn nhưng cũng đẩy giá thành lên cao (RTU và AS thích hợp cho việc cùng tồn tại trong các trạm cũ được nâng cấp). Xu hướng dùng AS (PC based) để tổng hợp bản tin (chứa các số liệu mà SCADA cần) và gửi về trung tâm điều khiển là mô hình hợp lý: thỏa mãn về số lượng data và sử dụng hợp lý bandwidth của hệ thống thông tin.
    đến 01/2008 thì VN vẫn ngồi tại trung tâm điều khiển quốc gia hoặc khu vực để xem màn hình SCADA, muốn điều khiển thiết bị thì gọi điện thoại đến TBA, lệnh nhân viên vận hành thao tác, thao tác xong báo cáo với người điều khiển và ghi vào sổ vận hành bằng bút bi, chỉ vậy thôi 7604, độ tin cậy cực cao.

Chia sẻ trang này