1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Scorpions, những con bò cạp đến từ nước Đức

Chủ đề trong 'Nhạc Rock' bởi lilyfr2k, 07/11/2001.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. lilyfr2k

    lilyfr2k Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    23/10/2001
    Bài viết:
    314
    Đã được thích:
    0
    Scorpions, những con bò cạp đến từ nước Đức

    Hôm nay tôi xin giới thiệu với các bác bài viết về nhóm nhạc hard rock Đức Scorpions. Chúng ta chắc không lạ gì họ, cho dù có thể các bác không thích nhạc của Scorpions, nhưng phải thừa nhận rằng họ là nhóm nhạc rock duy nhất không phải Anglo-Saxons đạt đến đỉnh cao của nền nhạc rock thế giới.
    Tài liệu tôi đã tham khảo khá nhiều, nhưng chủ yếu là 2 quyển Hard rock (1995) và Rock'n'Roll: Les Incontournables (1992). Mong các bác đọc và góp ý, trao đổi thêm. Xin cám ơn trước.
    Vì bài viết khá dài nên tôi chia thành nhiều phần nhỏ. Đây là phần đầu tiên.

    Phần 1: Sắt của vùng Rhin.

    Chúng ta không thể dạy cho người Đức những gì liên quan đến kim loại nặng hay thép, vì chính họ đã được thừa hưởng một truyền thống danh tiếng được tôi luyện qua bề dày lịch sử. Những khẫu pháo không biết mệt mỏi của nam tước Krupp ở những cỗ xe tăng hủy diệt được tiếp nối bởi ánh hào quang của lớp mạ Crom trên những chiếc Mercedes. Và có vô số những bằng chứng thể hiện tài năng thật sự của người Đức, những người biết cách tạo ra vàng từ sắt. Scorpions, những con bò cạp bọc thép, không chỉ ghi tên mình một cách logic trong sự liên tục của truyền thống "kim loại" này, mà còn nhờ vào họ mà người Đức có thể lấy lại được ưu thế trong sự ganh đua mang tính lịch sử với người Anglo-Saxons kể từ thời Blitz. Chỉ 1 lần vào cuối thế chiến thứ 2, người Anh mới thật sự kính phục người Đức dám làm mưa xuống thành phố London bất khả xâm phạm bằng những quả V1 và V2. Tất nhiên sau đó người Anh đã nghĩ ra cách trả đũa. Đó chính là vào cuối thập niên 60, họ đã đánh bom vào nước Đức bằng 1 guồng máy kim loại nặng nề và tàn độc, có khả năng lan tỏa cực nhanh và có sức tàn phá đặc biệt. Họ không sử dụng bom napalm, mà chính là hard rock. Họ đã giáng vào người Đức 1 cú đấm, như là 1 sự châm biếm nặng nề, bằng cách phóng quả hỏa tiễn đầu tiên: Led Zeppelin. Thật sự hard rock Anh, sau đó là Mỹ, đã tìm thấy Đức như 1 vùng đất hứa. Trong khi Led Zep, Deep Purple, Black Sabbath hay Uriah Heep trước đây chỉ phiêu lưu mạnh mẽ ở Pháp cũng chuyển hướng hiệu quả và không ngừng nghỉ sang Đức. Hậu quả là Đức đã bị tràn ngập và ngộp thở bởi thứ nhạc rock Anglo-Saxons, trong khi những nhóm nhạc trong nước thì không được để ý và phải sống lay lất trong sự khinh miệt của công chúng. Đây là 1 sự thuộc địa hóa đơn giản và thành công, vì trước đó thật khó tưởng tượng được 1 ngày nào đó nước Đức và nhạc rock là những từ có thể đứng chung với nhau. Nhưng với tính kiêu hãnh, những gã Gibson đen trắng với những nét cắt mỹ thuật có góc cạnh, cùng với thứ nhạc rock đầy sắt và lửa, Scorpions đã đẩy lùi người Anglo-Saxons, lật đổ sự bảo hộ và thuyết phục được người Anh rằng không cần phải là người Anh thì vẫn có thể trở thành 1 rocker hay. Tuy nhiên, sự lật ngược tình thế này hoàn toàn ngoại lệ, và Scorpions là nhóm nhạc duy nhất ở thể loại hard rock làm được chuyện này. Thật sự, đến thời điểm hiện nay, 5 gã lực sĩ Hannover là nhóm nhạc duy nhất không phải Anglo-Saxons đạt đến đỉnh cao của nhạc rock thế giới.
    Hơn nữa, điều này không phải được thực hiện dễ dàng. Người Anglo-Saxons nghĩ rằng họ nắm giữ tính chân thực và thuần khiết của rock nên họ giữ khuynh hướng không đón tiếp những kẻ rocker ngoại lai. Công chúng Anh và Mỹ thật sự rất ít quan tâm đến những rocker nước ngoài và chỉ thể hiện sự quí mến ngắn ngủi đối với những hiện tượng đột biến xuất sắc đến từ những vùng xa xôi của trung tâm rock. Ngay cả ở hai trung tâm rock là Anh và Mỹ, 1 nhóm nhạc rock Anh rất thành công vẫn rất khó len chân vào Mỹ và ngược lại, tuy vẫn có những ngoại lệ mang tính lịch sử. Còn về phần nghề nghiệp, đối với những show diễn thương mại, "cái bánh gato rất ít khi được chia sẻ để rồi giới thương mại âm nhạc khép kín với những nhóm rock nước ngoài (do đó tồn tại 1qui luật được đặt ra bởi Nghiệp đoàn âm nhạc Anh hạn chế số lượng đồng nghiệp quốc tế có thể tập luyện ở Albion). Tuy nhiên, vào khoảng cuối 10 năm dài, Scorpions đã đạt đến phá bỏ pháo đài này, cũng như đặt chân đến vị trí cao hơn nữa. Để làm được điều này, họ phải có 1 năng lực thật sự siêu hạng, cộng với sự dẻo dai trong thứ nhạc rock độc đáo của họ. Cùng lúc, họ phải biết cách phổ biến với công chúng (Anh và Mỹ). Âm nhạc của họ có sự tinh tế du dương, cộng thêm những chiến lược của những nghệ sĩ xuyên lục địa. Hard rock, trong đôi tay lão luyện của họ, đã trở thành 1 thứ gì đó thuần chất nghệ thuật, tuy còn 1 chút hoang dại, nhưng đủ để khấy động thế giới nhạc rock và quan trọng hơn là: hiệu quả.


    What I've felt, what I've known, never shined through in what I've shown !
  2. superSOI

    superSOI Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    14/08/2001
    Bài viết:
    157
    Đã được thích:
    0
    Hoan nghêng tinh thần gương mẫu của đồng chí, cứ thế phát huy thì box này chắc chắn sẽ đi vào qui củ ngay.
  3. lilyfr2k

    lilyfr2k Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    23/10/2001
    Bài viết:
    314
    Đã được thích:
    0
    Scorpions (tiếp theo)

    Ted Nugent là người đưa thứ nọc độc chết người của Scorpions đến Mỹ, đã cảm nhận rõ sự khác biệt của họ. Ông nhận xét: "Thứ rock lạ lùng của họ được đặt dưới sự điều khiển". "Người Mỹ", Ted nói tiếp "có 1 phong cách cực kỳ thoải mái trong việc chơi rock. Còn Scorpions thì khác hẳn, họ gia công nó, họ làm việc thật sự với rock. Họ đã làm hài lòng người Mỹ với thứ nhạc đó. Nhạc của họ có 1 chút gì hơn loại rock'n'roll thông thường". Một cách tiếp thị đẹp bằng sự ghi nhận hoàn hảo sự khác biệt của Scorpions với cộng đồng hard-rockers, từ đó đặt họ vào vị vào vị trí của 1 nhóm rock cực kì quan trọng.
    Phần 2: Mẩu bít tết vùng Hannover
    Hannover nằm trong vùng khô khan của miền Bắc nước Đức, nơi mà sự nhạt nhẽo của phong cảnh cộng với sự khắc nghiệt của mùa đông đã khiến cho dân cư nơi đây đam mê những trò giải trí mạnh bạo và có một sở thích hơi thái quá. Nằm ở lưng chừng Rhénanie và Munich, nhưng Hannover thuộc hệ thống Liên bang Đức (tức là Tây Đức cũ). Lúc này ở Dusseldolf hay ở Munich, văn hóa giải trí không buồn chán và lạc hậu mà trái lại, những đêm ở đó rất nóng bỏng và phong phú, làm cho người dân sống đầy hy vọng. Và đến những năm 60, một dòng nhạc mạnh mẽ đã khuấy động Hannover cũng như cả nước Đức. Thêm vào đó, khi thực hiện chế độ Liên bang, người Đức ở mỗi vùng khác nhau được chứng kiến nhiều sự kiện khác nhau, và chúng được thể hiện trong màu sắc âm nhạc của từng địa phương. Đối với thủ đô Berlin, 1 thành phố bị gò bó, giới sinh viên ham thích sự sống động đã tạo ra loại âm nhạc không gian (họ, cũng như tất cả người Đức, muốn làm điều gì mới mẻ để quên đi bức tường nổi tiếng luôn ngự trị trong đầu họ).Những nhóm như Tangerine Dream, Ash Ra Tempel, Klaus Schulze đã lên ngôi ở đây. Còn ở Rhénanie, Dusseldolf, Neu hay Can, họ thử nghiệm những giai điệu mới của nhạc cụ điện tử. Thậm chí ở Bavière, trái ngược với sự ôn hòa và tươi thắm của người dân, nhạc rock ở đây trở nên rất mạnh mẽ, đáng kể là nhóm Amon Duul II. Và tất nhiên ở Hannover, người dân nói thứ ngôn ngữ rất thích hợp với hard rock, chính là để quên đi sương giá và sự ủ ê của vùng đất này. Rất nhiều những nhóm nhạc ra đời như Birth Control hay Karthago, họ sao chép không suy nghĩ thứ âm nhạc của Anh quốc, mà không bận tâm đến nét riêng hay là chủ nghĩa dân tộc. Trong bối cảnh đó là sự ra đời của Scorpions, bối cảnh nói chung là khá khó khăn, vì các show diễn thương mại ở Đức khá ít đối với những nhóm nhạc trong nước, và không có nhóm hard rock nào có thể cạnh tranh với những nhóm nước ngoài, cho dù họ có uy tín ở Đức đi chăng nữa. Hơn nữa đối với nghệ thuật âm nhạc, quyền ưu tiên luôn ở Munich hay Dusseldolf, do đó những nhóm miền Bắc, được xem là quê mùa, phải đối mặt với sự thờ ơ đến lạnh lùng, đối với giới thương mại âm nhạc và cả với công chúng. Một nhiệm vụ bất khả ! Nhưng Scorpions là một con thú nhỏ đặc biệt dai dẳng, nó đã sinh tồn được bằng chất độc chết người của mình.
    Rudolf Schenker (1948), là người thành lập Scorpions vào năm 1965. Ban đầu anh chơi bộ gõ, nhưng sau đó anh đã nhanh chóng nhận ra khuynh hướng chơi Rhythm guitar của mình, và luôn trung thành với nó. Anh thích rèn luyện những đoạn riff hơn là dấn thân vào mê cung của những đoạn solo đầy chông gai (ngay cả khi anh chứng minh được năng lực của mình trong lĩnh vực solo). Đam mê âm nhạc từ nhỏ, lúc 17 tuổi, anh cùng với các chiến hữu học chung trường lập ra 1 ban nhạc trường học, đó là sự khai sinh của Scorpions, 1 nhóm nhạc luôn chú ý làm biến mất kí tự "k" có quá nhiều trong tiếng Đức. Đó là thời gian mà anh thực hiện mọi giá hát bằng tiếng Anh để được chú ý. Sau đó tất nhiên là sự gặp gỡ giữa Ruldolf và Klaus Meine, bạn chiến hữu luôn sát cánh với Ruldolf và là ca sĩ hát chính của nhóm, trong đó sự tình cờ đã đóng vai trò chính. Vì trong suốt 1 thời gian dài, họ chơi trong những nhóm nhạc trường học khác nhau và đối địch nhau, Ruldolf trong Scorpions, còn Klaus thì chơi cho Mushrooms. Hannover không quá rộng với họ, nên họ chơi liên tiếp nhau trong những buổi lễ của trường học hay trong các câu lạc bộ. Ruldolf lúc đó vừa là rhythm guitarist vừa vừa là ca sỉ hát chính của Scorpions. Sau đó, khoảng năm 1968, Scorpions có vấn đề với cây lead guitarist, đó là thời kì mà các nhóm nhạc sử dụng quá nhiều ma túy ở Đức, và nó không phải luôn tạo ra hiệu quả tốt cho âm nhạc. Trong thời điểm đó, em trai Michael của Ruldolf, là 1 tay guitar lead, trở nên thật sự tiến bộ từng ngày, và anh bắt đầu để ý đến nó. Thật xui xẻo, Michael đã chơi cho 1 nhóm khác, Kopernikus, nơi mà cũng có anh bạn hiền Klaus. Hannover là 1 nơi giới trẻ tụ họp với nhau trong những tầng hầm, họ có thể tập luyện với nhóm nhạc của mình chỉ với vài mark mỗi người. Kopernikus thường tập những "studio" như vậy, với cái ampli Vox nhỏ bé, còn Scorpions trong 1 "studio" khác. Họ đập những ống tiền tiết kiệm chỉ để có 3 giờ tập luyện với nhau. Kopernikus nhận ra rằng Scorpions chơi thật sự tốt. Đó là trong 1 buổi hòa nhạc ở đại sảnh tại 1 buổi tiệc, Ruldolf đã quyết định hỏi xem Michael có thích gia nhập Scorpions hay không? Anh ta đồng ý. Ruldolf đã sáng suốt nhận thấy rằng nhóm không thể tiến xa nếu anh cứ tiếp tục làm ca sĩ của nhóm. Do đó anh đã ngỏ lời cùng lúc với Klaus để gia nhập nhóm luôn. Klaus sau này nhớ lại quyết định ấy với sự hài hước "Thật ra, tôi tin rằng tôi gia nhập với họ chỉ vì họ có 1 cái thùng sono to đùng cùng với 1 chiếc xe bus bé tí xíu, trong khi tôi không có thùng sono nhưng lại có 1 chiếc xe bus rất to! " Vào thời điểm đó là khoảng 1969, Scorpions thực hiện chủ yếu những bản cover lại của những bản nổi tiếng của Anh, đáng kể là "Paranoid" của Black Sabbath và nhất là những bản của thần tượng của họ: Rory Gallagher. Một điều thú vị là sau 10 năm, họ trở thành bạn thân của chính thần tượng của họ.
    Với Michael và Klaus, thêm Wolfgang Dziony chơi bộ gõ và Lothar Heimberg chơi bass, Scorpions đã trở nên tốt hơn rất nhiều. Họ bắt đầu thực hiện bản demo. Lúc đó ở Đức có 2 nhà sản xuất âm nhạc lớn là Conny Plank và Dieter Dierks. Plank nghe bản demo của họ, ông ta thấy có triển vọng nên đã ký hợp đồng để thu album đầu tiên vào năm 1971 trong 1 studio nhỏ ở Hambourg. Scopions chỉ mất 1 tuần để hoàn tất album "Lonesome Crow". Nó thật sự rất đáng nghe! Album này có 1 thứ nhạc khác xa với loại hard rock thuần khiết. Nó được bao trùm 1 thứ âm thanh nặng nề của sự mê hoặc huyền bí, ở cái cánh của Black Sabbath. Được đặt dưới 1 biểu tượng xấu là 1 con quạ khoang đơn độc, album tập trung trước hết 1 bầu không khí huyền ảo và ngột ngạt : đây là phong cách rất thời thượng vào thời điểm này, nơi mà Pink Ployd đang thống trị. "Lonesome Crow" là sự nhào trộn của ảo giác, sương mù, sự mơ mộng bay bổng hơn là lướt trên mặt đất. Trong đó, chúng ta được chứng kiến chất giọng rất tốt của Meine, và trên hết là sự sung sức tuyệt vời của cậu nhỏ Michael khi cậu ta lướt trên 6 dây đàn. Điều này đã gây sự chú ý mạnh mẽ trong giới âm nhạc thời đó, cho dù bây giờ dĩa nhạc này có vẻ đã lỗi thời.

    What I've felt, what I've known, never shined through in what I've shown !
  4. Death_eater

    Death_eater Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    03/04/2001
    Bài viết:
    2.170
    Đã được thích:
    0
    Hay lắm Lily.Còn phần nào thì post nốt đi
    Death eater

    TO BE A ROCK AND NOT TO ROLL!
  5. lilyfr2k

    lilyfr2k Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    23/10/2001
    Bài viết:
    314
    Đã được thích:
    0
    Ok, tối nay em sẽ post phần tiếp theo. Có điều bài viết hơi bị dài, em lại không có nhiều thời gian, nên các bác chịu khó đọc từng phần vậy nhé.

    What I've felt, what I've known, never shined through in what I've shown !
  6. Ngoctrungvn

    Ngoctrungvn Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    11/10/2001
    Bài viết:
    34
    Đã được thích:
    0
    He he he!
    Ba con da ai xem chuong trinh bieu dien cua Scorpions o Bo Dao Nha chua? Dung nhu cai title o vo dia noi: " .....mot phong cach bieu dien moi, khong su dung nhac cu dien tu....." toan choi lai nhung bai dinh thoi nhung ma hay phet

    Heroman
  7. Gorillaz

    Gorillaz Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    11/09/2001
    Bài viết:
    2.219
    Đã được thích:
    0
    hinh nhu em co biet ve cai live do ! Em dc coi lai wa cai tivi kenh VDOK !EM ko biet co fai day ko nhung muh luc nay thi Sờ cor pông nhin da già rui ! chac la gan day ! ko biet co fai cai Bac noi ko ?
    BN
    You can't control the length of your life but you can control the width and depth.
  8. heromanvn

    heromanvn Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    01/12/2001
    Bài viết:
    117
    Đã được thích:
    0
    Tất nhiên là họ đã già rui nhưng họ hát vẫn còn hay wá
    Tui thấy ở cái bìa đĩa nó nói:
    đây là album do Scor thu trực tiếp tại Bồ Đào Nha năm 2001, không do hãng đĩa nào phát hành cả...

    Heroman

Chia sẻ trang này