1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Shall we Jive....?

Chủ đề trong 'Dancing' bởi tuanvu145, 17/02/2004.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. tuanvu145

    tuanvu145 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    11/05/2002
    Bài viết:
    477
    Đã được thích:
    0
    tuanvu145 vào trang vietnamdancesport.com đọc thấy một bài dịch rất hay của Sơn-Hải. Vì vậy xin mạn phép chủ nhân của bài dịch này được post lên đây cho bà con tham khảo.



    Shall we Jive...?
    Dancemax Letter #34 Thursday, Jan 18, 2001

    Dịch: Lê Minh Hải
    Hiệu đính và Bình chú: Nguyễn Minh Sơn (aka PantherSon)




    Jive là một trong những điệu nhảy sôi động và mạnh mẽ nhất trong các vũ điệu Latin. Hãy cùng xem một vài nét đặc trưng của điệu nhảy này và so sánh nó với American Swing.

    Âm nhạc:
    Nhạc Jive được chơi với tốc độ nhanh, khoảng 40 - 44 nhịp/phút. Các bản nhạc được viết theo nhịp 4/4. Không phải tôi muốn tỏ ra thông minh, nhưng quả là có nhiều học viên đôi khi không hiểu được khái niệm đó. Trong ký hiệu ?o4/4?: số 4 nằm trên chỉ ra rằng có 4 phách trong 1 nhịp nhạc. Số 4 nằm dưới nói rằng mỗi phách là 1 nốt đen.
    Vì vậy, nếu tốc độ của một bản nhạc nhịp 4/4 là 40 nhịp/phút, thì trong 1 phút sẽ có 40 x 4 = 160 phách. Hãy chắc rằng bạn đủ nhanh để theo kịp nhạc.
    Trong âm nhạc, nốt tròn là nốt có trường độ dài nhất.Trong ký hiệu nhịp nhạc, chữ số nằm dưới biểu thị một phách nhạc có độ dài bằng một phần mấy của nốt tròn. Nếu số 4 nằm dưới thì nghĩa là mỗi phách nhạc dài bằng ¼ nốt tròn, tức là bằng nốt đen.

    Giá trị phách nhạc và các điểm nhấn:
    Bước Rock được đếm là 1 2, kỹ thuật Jive chassé là 1a2, 1a2. Còn có thể đếm theo cách khác là: QQ cho Rock, QaQ, QaQ cho chassé. Cần biết rằng ?oa? có giá trị ¼ phách, vì vậy giá trị phách nhạc của các bước trong Jive Basic (Fallaway Rock) là: 1 phách / 1 phách cho 2 bước Rock, ¾ phách / ¼ phách / 1 phách cho chassé. Phách thứ 2 của nhịp nhạc được nhấn mạnh.
    Phách thứ 2 của nhịp nhạc được nhấn mạnh? Nếu để ý nghe, bạn sẽ phân biệt được điểm nhấn của bài nhạc và điểm nhấn của trống đệm. Điểm nhấn của bài nhạc luôn ở phách 1, hoặc 1 và 3, khi đó các nhạc cụ hoặc tiếng hát nghe có vẻ to hơn, làm rõ phách đó lên. Còn điểm nhấn trong trống đệm của Jive vào phách 2, ở phách này sẽ nghe thấy một tiếng trống nảy bật lên, được đánh rõ hơn hẳn các phách còn lại.Nhiều người cho rằng trống nảy ở đâu thì phải bắt đầu nhảy vào đó, thực tế không phải. Hãy nhảy theo âm nhạc! Hãy luôn nhảy vào phách 1, bắt đầu bằng Rock hoặc Chassé.
    Điệu American Swing thì khác, thông thường nó được chơi với với tốc độ chậm hơn, khoảng 32 - 36 nhịp/phút. West Coast Swing còn chậm hơn nữa, khoảng 28 nhịp/phút. Trong mọi trường hợp, nhịp điệu cơ bản của Swing được đếm là 1&2 cho chassé và 1 2 cho Rock. Vì ?o&? có giá trị bằng ½ phách, nên giá trị phách của các bước trong kỹ thuật chassé của Swing là ½ phách / ½ phách / 1 phách. Rock vẫn là 1 phách / 1 phách. Điều này tạo ra sự khác biệt giữa Swing và Jive. Jive nảy hơn, còn Swing đung đưa hơn.
    Jive nảy hơn do nhạc chơi nhanh hơn và có bước thứ 2 của chassé rất nhanh ?" ¼ phách nhạc. Còn tại sao Swing lại đung đưa hơn? Nếu nhảy Swing mà không thực hiện được rõ kỹ thuật hip swing, thì Swing sẽ biến thành một dạng ?oCha Cha nhanh?. Sự đung đưa của Swing được tạo ra do kỹ thuật hip swing được thực hiện với nhịp 1&2 ở tốc độ chậm.Nhưng cũng đừng quên hip swing khi nhảy Jive !

    Kỹ thuật nhảy:
    Điều quan trọng nhất trong Jive có lẽ là vị trí tương quan của 2 bàn chân trong bước chassé. Nhìn chung, bước đầu tiên của chassé được mô tả là sang ngang. Tôi vẫn ghi nhớ sâu sắc một bài giảng của Hazel Fletcher khi bà nhấn mạnh rằng kỹ thuật chassé của Jive là ?oClose to Chassé?. Hy vọng là tôi nhớ đúng từ đó. Ý của bà là bước đầu tiên của Jive Chassé ngắn đến nỗi gần như là đặt tại chỗ và tự nhiên, bước 2 cũng vậy và sau đó là bước 3 sang ngang. Nói chung, tất cả các bước đều rất ngắn. Tôi đã rất sung sướng khi nhìn thấy bàn chân, cổ chân, và gối của bà trình diễn một kỹ thuật Jive ?ođiềm tĩnh, êm ả, có kiểm soát? tuyệt đẹp.
    Alan & Hazel Fletcher là cựu vô địch các giải Latin Anh mở rộng hạng chuyên nghiệp các năm : 1976, 1978, 1979, 1980, 1981
    Người ta không đề cập nhiều tới chuyển động của hông trong Jive, có lẽ do tốc độ nhạc nhanh và điệu nhảy chủ yếu được thực hiện và cảm nhận ở gối và cổ chân. Hãy giữ tĩnh phần thân trên. Giữ dáng, không tự cố đổ người về phía trước hay phía sau, nhưng trọng tâm phải luôn ở nửa trước của bàn chân. Mỗi bước, bạn phải sử dụng cạnh trong của bàn chân rồi ?olăn? ra mũi (ball) hoặc mũi - bằng (ball - flat). Điều này không chỉ giữ cho đầu gối luôn hướng vào trong mà còn giúp ?onảy xuống mặt sàn?. Không nảy bật lên bật xuống. Động tác nảy sẽ bị hấp thu ở cổ chân và gối. Thầy tôi luôn nhắc : ?oMax, Bounce into the Floor?.

    Footwork:
    Footwork được định nghĩa kiểu như: ?ophần nào của bàn chân chạm tới mặt sàn?, như mũi (ball), gót (heel), hay bằng (flat)... Không nên nhầm lẫn khái niệm này với vị trí tương quan các bàn chân (lỗi thường gặp). Footwork của Jive có thể biến đổi tùy theo tốc độ nhạc, nhưng thường là mũi / mũi / mũi-bằng trong chassé và mũi-bằng / mũi-bằng trong Rock. Ở bước lùi, gót chân có thể chỉ hạ thấp xuống và chạm nhẹ vào mặt sàn.
    Tốc độ nhạc thay đổi thì có ảnh hưởng gì? Nó sẽ làm cho các bước đi có footwork là ball-flat không thể hạ gót xuống mặt sàn, vì nếu hạ gót ở bước trước, bước sau sẽ bị chậm nhạc. Vậy khi tập kỹ thuật, hãy nhớ tập với tốc độ chậm để đi thật chuẩn footwork cơ bản.

    Figures & Choreography:
    Dưới đây, tôi liệt kê những figures theo thứ tự và nếu ghép nối lại, chúng sẽ trở thành một bài nhảy rất tốt ở trình độ Bronze. Tôi cũng đã so sánh tên của các bước với điệu nhảy Swing. Tôi công nhận rằng thuật ngữ của Jive có phức tạp hơn nhưng lại có tính logic. Ồ, những cái đó được viết ra từ cách đây 50 - 60 năm rồi và cả thế giới đều theo, vậy tôi là ai mà lại có thể thay đổi được?
    Jive Swing
    1. Fallaway Rock 1. Swing Basic
    2. Change of Places Right to Left 2. Arch Turn hoặc Outside Turn
    3. Change of Places Left to Right 3. Inside Turn hoặc Loop Turn
    4. American Spin 4. Tuck and Turn
    5. Change of Places Left to Right 5. Inside Turn hoặc Loop Turn
    6. Change of Hands Behind Back 6. Backhand Change
    7. Link 7. ? Tôi đoán nó chỉ gọi là Basic thôi
    8. The Whip 8. Lindy
    9. The Walks 9. Promenade Swivels
    10. Kết thúc Walks bằng Fallaway 10. Swing Throwaway (3 đến 8)
    Bạn có thể thay đổi thứ tự các figures trên sao cho phù hợp với mình và có thể kéo dài thời gian chuyển đổi từ một figure này sang một figure khác bằng cách thêm vào các bước cơ bản nhiều hơn.
    Choreography được hiểu là sự kết nối các figures lại với nhau thành một bài nhảy ngắn. Thông thường đoạn đó gồm 5 - 10 figures.Một thí dụ về ghép nối các figures khác với choreography trên: Fallaway Rock ?" Change of Places Right to Left ?" American Spin ?" Link ?" The Whip...Một thí dụ khác: đối với các học viên mới, việc nối liên tục các figures khác nhau theo các thứ tự khác nhau đòi hỏi kỹ thuật rất nhuần nhuyễn cùng với tư duy nhanh. Khi cảm thấy quá khả năng, hãy nhảy theo kiểu này: Change of Places Left to Right ?" 2 lần Fallaway Rock ?" Change of Hands Behind Back ?" 3 lần Fallaway Rock ?" Link and The Whip... Có nghĩa là nhảy vài lần figure ?ocơ bản? xen giữa các figure ?okhó?


    Listen to the rhythm of the falling rain, telling me just what a fool I've been...
  2. handsome_baby

    handsome_baby Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    28/05/2003
    Bài viết:
    2.889
    Đã được thích:
    0
    Đọc bài này thấy mình tự tin hơn khi nhảy điệu jive
    Thấy nhiều người nhảy jive bước Chasse của họ dài quá trong khi của mình thì ngắn-không phải không đi được dài mà vì muốn đi ngắn cho chuẩn hihihi
    Ngoài các vũ hình tiêu biểu trên bạn muốn nhảy jive bốc hơn và độc đáo hơn có lẽ nên xem đĩa thi đấu và thêm vào đó vài bước độc cho nó khác biệt mọi người
    Cần nhất vẫn là cái hồn nhảy jive



    <P><FONT color=red size=3><STRONG>Trái tim bốc lửa & Tâm hồn lãng mạn & Lý trí thép</STRONG></FONT></P>
    ----------------------------E***ed by PantherSon-----------------------------
    Chú HSBB dùng chức năng quote mấy lần nữa là anh treo nick một tuần đấy. Bài dài ngoằng thế mà đến 90% là quote của người khác rồi, máy anh chậm lắm không load lên được
    Được PantherSon sửa chữa / chuyển vào 15:13 ngày 19/02/2004
  3. mediaplayer

    mediaplayer Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/08/2003
    Bài viết:
    747
    Đã được thích:
    0
    Hay quá, mình đang định mở một topic để hỏi các cao thủ về JIve. Bài dịch hay, hiệu đính cũng hay. Lúc nào phải nhờ Pan hiệu chỉnh lại bước Jive của mình mới được.
    To HS : Đúng là phải nhảy sao cho có hồn của Jive mới được.
    Nhưng đừng quote cả bài dài dằng dặc thế. Đọc mỏi cả mắt mới thấy bài mới. Bác nào cũng quote thế thì câu trang quá.
  4. PantherSon

    PantherSon Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    10/09/2001
    Bài viết:
    686
    Đã được thích:
    0
    Hệ hệ, các bác đọc một bài chắc chỉ mất khoảng 5 phút thôi, nhưng làm ra cái bài đấy thì lâu lắm. Mà muốn có nhiều bài để đọc thì phải có nhiều người làm, tớ đang đi tìm người cộng tác đây.
    Có ai xung phong dịch giúp tớ bài này không? Mail cho tớ nhé hoặc dịch thẳng vào đây cũng được ;)
    ---------------------------------
    1. Heel (H): Since there is no rise and fall or swing in Tango, most forward steps are Heel (H). They are really Heel Flat but as we agreed before we will not use word flat. Toe pressure is not felt and therefore in Tango there is no mention of Toe. Ball is mentioned if it is used in footwork. Previously (letter 16) we said if there is a rise or turn the foot work becomes HeelToe. We know there is no rise in Tango but if there is a turn, should the footwork become HeelBall? Logic says yes, but answer is both Yes and No. Depends how much turn and how. See below.
    2. HeelBall (HB): Tango is very unique in character. Even if there is a turn on forward step, the foot work usually remains Heel. Actually it is Heel-flat (flat is omitted) and no pressure is felt in the ball. The examples are Man''s 1st step forward in Rock Turn or Open Reverse turns. They say when walking tango, it gives a feeling that your feet are sticky like stepping on freshly paved tar pavement. So, unlike Waltz, swiveling action is avoided in Tango in ordinary turns. However if the turn requires swivel movement such as lady in Outside Swivel, the foot work does indeed become HeelBall (HB). She also steps with a sharp turn to right, outside partner on 5th step of Natural Twist Turn with footwork of HB. So footwork is what is felt in the feet and usually it is consistent with what is written in Technique books. Remember the Tecnique was written by committee after committee of great dancers (ISTD and IDTA) and what felt right to them. They can''t be all that wrong.
    3. BallHeel (BH): Quite obviously it is when man or lady walk back. However it is not that simple. Because of Tango Hold and Tango style the right foot back is placed in CBMP. I would think that the foot will roll from outside edge of ball to heel flat. However when left goes back in more open position the foot will roll from inside edge of ball to Heel. I don''t know if any technique books go into that detail. I hope I understand this correctly, if not, Sorry.
    4. Inside Edge of Ball Heel (IE of BH). Men! Step back left foot with a left shoulder lead (as in a Rock Back on Left Foot), you will feel that you will be using inside edge BH. Also when lady steps to side on right foot (step 3) in closed promenade, she has about 1/4 turn to left and therefore uses inside Edge Ball-Heel and then closes left foot to right foot, slight forward, Whole Foot.
    5. Inside Edge of Foot (IE of F): When you step to the side with left foot and close right foot to left foot, left foot anchors strongly in place with IE of foot and right foot closes slightly back "Whole Foot".
    6. Whole Foot: One example is as above in paragraph 5. Also quite often Ladies! when you step to side on 2nd step of reverse turns (left foot), you will use this footwork.
    7. Ball (B): Hardly ever, at least in syllabus figures. I can come up with only one example. In Natural Twist turn when man crosses his right foot behind left foot, he uses Ball and then twists (or untwists) to right on ball of right foot and heel of left foot. If you can think of more, please let me know.
    Students Only: For an average Bronze level dancer this should all be quite understandable provided you did some of your own study while taking training from your teacher. You will never have enough time to know it all from your instructor. So save hard copies and read these notes repeatedly and put it all to work. Honestly I am not being conceited...Max
    ----------------------------
    Thân mến,PantherSonE-mail: sonnm@vietnamdancesport.com

Chia sẻ trang này