1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Siêu thị điện máy Pico đang vi phạm quyền lợi người tiêu dùng?

Chủ đề trong 'Cuộc sống' bởi hakimthanh, 10/07/2017.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. hakimthanh

    hakimthanh Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    18/04/2017
    Bài viết:
    79
    Đã được thích:
    0
    Nếu như phía nhà phân phối không cung cấp thông tin về khả năng cung ứng linh kiện, phụ kiện thay thế của hàng hóa cho khách hàng được biết thì có đã có dấu hiệu vi phạm quyền lợi người tiêu dùng - Theo ông Nguyễn Ngọc Linh – Đoàn luật sư TP. Hà Nội

    Mới đây, Tòa soạn Phapluat net nhận được phản ánh của một khách hàng về siêu thị điện máy Pico đã không thực hiện đúng cam kết chính sách bán hàng gây thiệt hại cho người mua hàng. Nhiều người còn cho rằng, siêu thị Pico lừa đảo khách hàng...

    Chị Nguyễn Thị Hậu (trú tại Bắc Linh Đàm, quận Hoàng Mai, Hà Nội) đã mua 2 chiếc tivi nhãn hiệu Sony loại Tivi LED 3D có mã sản phẩm là KD55X9300D tại siêu thị Pico có địa chỉ tại số 324 phố Tây Sơn, quận Đống Đa, Hà Nội thuộc Công ty Cổ Phần Pico nhưng mới dùng được 2 ngày thì một chiếc hỏng không thể sửa được, cái thứ 2 thì dùng được 3 tháng cũng lăn quay ra hỏng nốt.

    [​IMG]
    Phiếu thanh toán tiền cho siêu thị điện máy Pico của chị Nguyễn Thị Hậu.
    Chiếc tivi đầu tiên mới dùng 2 ngày đã hỏng thì ngay sau đó được nhân viên bảo hành của siêu thị điện máy Pico đổi mới cho cái khác. Nhưng chiếc thứ 2 hỏng thì nhân viên bảo hành có đến xem xét và bảo phải thay linh kiện gì đó, mà linh kiện này chưa có sẵn nên phải chờ. Thời gian chờ đợi của chị đã kéo dài hơn một tháng tuy nhiên vẫn chưa thấy nhân viên bảo hành đến thay cho chị.

    Trao đổi với Phapluatnet, một số vấn đề khiến chị Hậu lo ngại là nếu tivi của chị mua của siêu thị điện máy Pico rơi vào loại hàng không còn sản xuất nữa thì sao?. Nếu linh kiện đó không còn sản xuất nữa thì nhỡ tivi có hỏng thì biết lấy gì mà thay thế?. Tuổi thọ của Tivi kéo khá dài, lên đến 6-7 năm. Mới mua được 3 tháng mà phải chờ hơn một tháng thế này để tìm linh kiện thì không hiểu sau khi dùng được 2-3 năm sẽ thế nào?

    Hiện nay trong môi trường cạnh tranh khốc liệt, việc đẩy mạnh chính sách chăm sóc khách hàng sau khi bán được hàng sẽ là điều cực kì quan trọng. Đó là cách có thể lôi kéo khách hàng về với mình hiệu quả. Vậy, liệu có hay không dấu hiệu xâm phạm đến quyền lợi người tiêu dùng? Để xác định được điều này cần có các cơ quan chức năng có liên quan vào cuộc làm rõ.

    PV Phapluat net đã có trao đổi với Luật sư Nguyễn Ngọc Linh – Đoàn luật sư TP. Hà Nội về vấn đề này như sau:

    Trong trường hợp này, nếu như những gì khách hàng tố cáo là đúng sự thật thì phía siêu thị điện máy Pico đã có dấu hiệu vi phạm quyền lợi người tiêu dùng.

    Rõ ràng, siêu thị là một kênh phân phối bán hàng, người tiêu dùng chỉ lựa chọn hàng hóa và giao dịch với siêu thị thì bản thân siêu thị phải có trách nhiệm với khách hàng theo đúng cam kết trong chính sách bán hàng cũng như phải tuân thủ đúng quy định của Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

    Bên phân phối phải có trách nhiệm thông tin một cách trung thực và đầy đủ về sản phẩm hàng hóa trước khi giao dịch để khách hàng lựa chọn theo quy định tại Khoản 4,5, Điều 12 Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

    “Điều 12. Trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ trong việc cung cấp thông tin về hàng hóa, dịch vụ cho người tiêu dùng
    4. Cung cấp thông tin về khả năng cung ứng linh kiện, phụ kiện thay thế của hàng hóa.
    5. Cung cấp hướng dẫn sử dụng; điều kiện, thời hạn, địa điểm, thủ tục bảo hành trong trường hợp hàng hóa, dịch vụ có bảo hành.”

    Vì vậy, trong vụ việc này, nếu chị Hậu không nhận được đầy đủ các quyền lợi trên thì với hành vi này siêu thị điện máy Pico đang vi phạm quyền lợi người tiêu dùng và có thể bị xử phạt từ 10-20 triệu đồng theo quy định tại khoản 1 Điều 66 Số: 185/2013/NĐ-CP - quy định việc xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại và bảo vệ người tiêu dùng. Theo đó, siêu thị cũng như nhà sản xuất cần có trách nhiệm trong vụ việc này để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng và uy tín của mình.


    Theo nguồn tin từ Phapluatnet.

Chia sẻ trang này