1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

sinh viên kiến trúc làm gì với đồ án???

Chủ đề trong 'Kiến Trúc' bởi gund, 27/10/2004.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. gund

    gund Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/06/2004
    Bài viết:
    45
    Đã được thích:
    0
    sinh viên kiến trúc làm gì với đồ án???

    Có thể nói một trong những điều kiện quan trọng giúp các kiến trúc sư trẻ có thể tìm được việc làm là khả năng thiết kế (mang tính khả thi), khả năng làm việc theo nhóm, các kỹ năng thể hiện bản vẽ trên máy tính, các kiến thức về công tác tư vấn thiết kế như: lập báo cáo nghiên cứu khả thi (lập dự án), thiết kế sơ bộ, thiết kế kỹ thuật và bản vẽ thi công?
    (nguyễn như hoàng -dhkt hà nội)
    Ðó không chỉ là những hiểu biết về kỹ năng chuyên môn mà cái cốt yếu quan trọng là phương pháp sáng tác, cho phép người sinh viên vận dụng phương châm "dĩ bất biến, ứng vạn biến" trong công việc. Bản lĩnh nghề nghiệp được hình thành qua năm tháng học tập ở trường và được mài giũa qua thực tiễn làm nghề.
    Nhiều đồ án thể hiện tính sáng tạo sẽ là những sải cánh đầu đời của những kiến trúc sư thực thụ trong tương lai.
    (kts nguyễn thu hà)
  2. gund

    gund Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/06/2004
    Bài viết:
    45
    Đã được thích:
    0

    tôi chưa bao giờ thấy thanh thản cả,tôi luôn cảm thấy không hài lòng,vì quá nhiều vấn đề liên quan đến cái nghiệp kiến trúc sư từ cơ chế chính sánh,.... đào tạo...
    (having bath)
    Chương trình đào tạo theo kiểu hàn lâm,nặng về lí thuyết
    (khongcanbiet)
    chào mọi người ! trong số các thành viên của diễn đàn này đệ biết hầu hết đều đang hành ngề có người có thể đang làm giảng viên ở trường đại học( having bath.a_y_a. 13-friday,wegojam.....). có người đã và đang học ở nước ngoài(hotheart, goblue....)... và có 1 số lượng ko nhỏ sinhviên kt . trong trường môn đồ án là 1 môn quan trọng nhất và là mối quan tâm đầu tiên của bất kì sv nào.đệ muốn mở topic này để xin ý kiến các cao thủ những người hoặc đã hoặc đang học kiến trúc về việc thực hiện 1 đồ án: từ cái nhìn tổng quát . tầm quan trọng , đến cách thức thực hiện(tìm ý,phác thảo,các buớc thể hiện)
    rất mong nhận được các ý kiến ngiêm túc góp ý , truyền đạt kinh ngiệm. có ích cho nhữn g sv như đệ
  3. gund

    gund Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/06/2004
    Bài viết:
    45
    Đã được thích:
    0
    đầu tiên là cách triển khai 1 đồ án/
    đệ thường làm theo cách sau đây:
    1 nhận đề, phân tích các yêu cầu bắt buộc về công năng. hình thức
    2 thu thập tài liệu: các công trinh xây dựng trên thực tế, các đồ án khoá trước, các công trinh tương tự tìm hiểu sơ đồ công năng, các giải pháp.....
    3 phác thảo tìm ý,dựa trên ý tưởng ( bất chợt nảy ra) cụ thể hoá. chỉnh sửa
    4 xin ý kiến giáo viên hướng dẫn , tiếp tục hoàn thiện công trình hoặc lặp lại buớc 3
  4. Ga-lang-thang

    Ga-lang-thang Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    31/07/2002
    Bài viết:
    163
    Đã được thích:
    1
    Các bạn sinh viên sau này có lẽ làm việc khoa học hơn tôi hồi xưa nhiều nhỉ? Hồi còn là sinh viên trường Đại Học kiến trúc Tp.HCM, tôi đã làm như sau:
    1. Đọc kỹ đề bài
    2. Thu thập tài liệu (nước ngoài) và đồ án năm trước. Chú ý khối dáng, vỏ bọc của các công trình nổi tiếng và các tên tuổi nổi tiếng trong lành kiến trúc (mặc dù chưa biết lý luận - conceptual theme - của họ là gì)
    3.. Từ đề bài vẽ ra dây chuyền sử dụng, phân tích công năng, mối liên hệ và ảnh hưởng lẫn nhau.
    3. Sắp xếp các không gian đó lại với nhau, lưu ý khối tích và quan hệ của chúng.
    4. Vẽ vời thêm để tìm ý.
    5. Tuy nhiên, khi đi sửa bài lần thứ 2 đã phải có mặt bằng, mặt đứng, mặt cắt. Tôi thường vắng mặt 3 ngày sửa bài đầu tiên, và cố gắng chỉ vắng mặt khoảng 50% thời gian sửa bài trong suốt thời gian binh bài. Chú ý có mặt vào 2 buổi sửa bài cuối, mang theo mặt bằng, mặt đứng, mặt cắt đã vẽ tỉ lệ 1/100 sạch sẽ, diễn họa thêm màu mè cho có phần "đầu tư".
    6. Được chấp nhận cho lên bài chính thức.
    7. Hai ngày thứ 7, CN cuối tuần trước tuần lên bài tập trung trên hoạ thất của trường, cố gắng binh cho xong phương án chọn. Nếu không thành công thì mang phương án trình thầy sửa bài (đã vẽ sạch sẽ ở trên) lên bài luôn, chấm dứt mơ mộng. Vẽ sao cho đẹp và mạch lạc.
    8. Lại một chầu nhậu mừng lên bài xong.
    9. Quay về với căn nhà phố đang vẽ dang dở, ngày mai phải giao rồi.
    10. Thèm ngủ
  5. GoBlue

    GoBlue Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    19/03/2002
    Bài viết:
    558
    Đã được thích:
    1
    Chào gund,
    Tôi có vài ý thế này.
    1 nhận đề, phân tích các yêu cầu bắt buộc về công năng. hình thức
    Khi bạn nhận đề (ví dụ như chợ trung tâm), bạn nên nghĩ đến đây là một công trình thực tế và nghiêm túc.
    1. Bạn giả đinh chủ đầu tư ( khách hàng ) là ai, có những yêu cầu nào ( ví dụ như UBND quận hoặc tỉnh là khách hàng)
    2. Chọn một khu đất ngoài thực tế có dạng giống giống trong đề bài, và chụp hình (kỹ thuật số) hiện trạng, các công trình lân cận, cảnh quan ( các đồ án bên đây toàn dựa vào ngưòi thực việc thực cả) .v..v., thu nhập các bản đồ liên quan đến công trình ( có không ảnh thì càng tốt) bằng cách này, tôi tin bạn sẽ có một cách phân tích khu đất tốt hơn là ngồi "binh" trên giấy
    2 thu thập tài liệu: các công trinh xây dựng trên thực tế, các đồ án khoá trước, các công trinh tương tự tìm hiểu sơ đồ công năng, các giải pháp.....
    Chụp hình các công trình thực tế ( chợ ngoài đời), xem cách hoạt động của một chợ hơn là ngồi xem nguyên tắc, đi chơ mua đồ, nói chuyện với các tiểu thuơng, v.. v...và theo tôi thì không nên xem đồ án các khoá truớc ( các đồ án KT tại ĐH KT TPHCM đều giống nhau đến 90%). Thực tế và thực tế bạn à. Bạn nào xem qua các công trình của UN studio thì sẽ phục sát đất khâu nghiên cứu thực tế của họ.
    ........
    Sẽ viết tiếp, lúc nãy viết xong thì mất hết rồi...

  6. hatinhnet

    hatinhnet Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    06/09/2003
    Bài viết:
    88
    Đã được thích:
    0
    Tôi không có nhiều ý kiến nhưng mà chuyện đi thông Giáo Viên thì không nên đi nhiều vì như thế dễ bị nhiễm quá nhiều ý kiến của giáo viên gây ra nhiều Đồ Án sẽ có ý giống nhau.
    Việc tham qua thực tế vô cùng quan trọng vì khi đó mới biết được bản chất nó làm thế nào .
    còn việc thể hiện ĐỒ Án thế nào :D
    Nghĩ ra vài ý tưởng , đi thông qua một vài lần chọn một cái . Xong về nhà đọc sách cấu tạo và nghịch linh tinh , a` ngủ nữa . Đến tuần thể hiện làm một phát luôn
  7. metal_arc

    metal_arc Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    03/10/2004
    Bài viết:
    85
    Đã được thích:
    0
    chào bạn /tôi thấy cách suy nghĩ như bạn khi làm đồ án là chưa ổn /bạn bị ảnh hưởng của thấy giáo hay ko vẫn làdo bạn , và quan trong hơn nữa làdo thầy giáo trực tiếp hướng dẫn (yếu tố này khá quan trọng,tai trường tôi có nhiều giáo viên rất tôn trọng ý tưởng sinh viên và họ giúp "đẩy" ý tưởng đó lên "/quan niêm của tôi là "tự nghiện cứu và "vẽ" thật nhiều và ko từ chối khi có cơ hội tiếp xúc với giáo viên,và cũng có thể tìm và hỏi ý kiến của nhiều giáo viên..,còn về việc nghiên cứu thưc tế hiên trạng hoặc những yêutôs liên quan thì có lẽ ko cần nhắc lại tầm quan trong của nó" / bạn có nói tới viêcthể hiện đồ án của sinh viên ,tôi cũng thấy rất quan trọng ,nhưng một thực tế là ,ngày nay sinh viên chũng ta vẽ tay ko tốt ,và đó là 1 trongnhững lý do mà việc digital hoá đồ án nhan nhản ,cụ thể là 3d / ko thêphủ nhận tiến bộ và cái vượt trội của vẽ máy nhưng ko vi thế mà "lạm dụng" và ứng dụng nên hợp lý / rất dễ thấy việc sinh viên mơi vào nămthứ nhất đã nhanh chân tìm chỗ dạy vẽ máy và truyền dạy nhau những "kỹ thuật" sao chép vô lối (tôi xin dùng cụm từ kỹ thuat mà ko phải là nghêthuâtj) /có nhiều người vẽ máy rất tốt nhưng cách thể hiên thì thiếi suy nghĩ ,thường là rơi vào tình trạng "lập lờ đánh lận con đen" ,đồ án rất nông về tư duy nhưng cố gắng dùng hiệu ứng thật ghê gớm tam gọi là "thủ đoạn" để che đi cái dốt ,điều này dễ gặp nhất là khi chúng ta theo dõi bảo vệ tốt nghiệp/ lại có chuyện sinh viên mới nhân đề tài và sau vài buổi thông ý đã vác 3D lên "doạ thầy" ,để làm gì khi sơ phác ý và nghiên cứu tài liệu còn chưa đâu vào đâu /
    còn đây nữa " Nghĩ ra vài ý tưởng , đi thông qua một vài lần chọn một cái . Xong về nhà đọc sách cấu tạo và nghịch linh tinh " bạn nên xem lại,tôi thấy hơi chuối ......
  8. gund

    gund Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/06/2004
    Bài viết:
    45
    Đã được thích:
    0
    truớc tiên xin cảm ơn các anh :gã lang thang, goblue hatinhnet, metal_arc , đã quan tâm đến chủ đề này, 1 chủ đề chắc chắn có rất nhiều sinhviên quan tâm(mặc dù có rất ít ý kiến đưa ra) khi mà những chủ đề khácthì rất hay nhưng thẳng thắn mà nói có hơi cao siêu và ko mấy thiết thực . nhất là với 1 sinh viên mới"tập toẹ"như tôi
    trở lại vấn đề chính, theo ý kiến của tôi( với 1 hiểu biết còn nông cạn) thì làm đồ án là vấn đề thực sự là quan trọng . trong đó cái mà tôi quan tâm nhất chình là cách làm việc. chỉ khi nào chúng ta làm việc khoa học và bài bản trong nhà trường thì sau này ra đời sẽ"dĩ bất biến, ứng vạn biến" trong công việc
    có rất nhiều vấn đề liên quan cần đuợc giải quyết triệt để
    - thứ nhất là fương fáp sáng tạo tức là quá trình hình thành ý tưởng
    -thứ 2 fương fáp -quá trình thể hiện
    2 vấn đề này chi fối quá trình làm đồ án và ở đây xin bàn chung cả hai vấn đề này trong trình tự triển khai 1 đồ án sinhviên

  9. gund

    gund Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/06/2004
    Bài viết:
    45
    Đã được thích:
    0
    theo tôi thì không nên xem đồ án các khoá truớc
    em vẫn kho hiểu lắm anh goblue à. biết là xem sẽ bị ảnh hưởng. vậy thì để tìm ý phải làm thế nào. công trình thực tế thì vẫn rất" thực tế" và vẫn biết là phải chú ý đến tính thực tế của công trình nhưng mà lúc nào các thấy cũng yêu cầu công trình phải bay bổng . phải có" hình tượng kiến trúc"... thế nó mới ra dáng 1 đồ án..
    rất mong đuợc sự chỉ giáo của anh và những người khác
  10. metal_arc

    metal_arc Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    03/10/2004
    Bài viết:
    85
    Đã được thích:
    0
    cũng có chút thời gian nên lạm bàn cùng các bạn thêm về viêc này / thực ra chuyện học nói chung valàm đồ án nói riêng của sinh viên trong nha trường hiện nay đẫ rất nóng bỏng tại nhiều forum của các web về kiến trúc / cũng trong box kiến trúc này thôi trước đây chủ đề tương tưthế này cũng dc nhiều người quan tâm ,đó cũng có lẽ vì sao mà bây giờ hơi "nhạt" đi.
    quay lại với bạn gund
    "khi mà những chủ đề khácthì rất hay nhưng thẳng thắn mà nói có hơi cao siêu và ko mấy thiết thực . nhất là với 1 sinh viên mới"tập toẹ"như tôi "
    tôi ko nghĩ như bạn đâu ,thực ra những gì các bác lớn tuổi "nghề và đời" đang nói là rất hay và cân thiết cho sinh viên chúng ta,khimà trình độ ngoại ngữ và khả năng phân tích tài liệu chưa có ,chúng ta nên xem và học hỏi họ thật nhiều,những gì họ viết ra ởđây là những gì họ đã học và đúc kết ,bạn nên xem đó là cơ hội mở rộng tầm nhìn ,cá nhân tôi thì rất biết ơn những gì họ thảo luận với nhau /tôi tiếc là kiên thức quá ít ỏi để thảo luận với họ /.
    bạn có đề cập tới
    " - thứ nhất là fương fáp sáng tạo tức là quá trình hình thành ý tưởng
    -thứ 2 fương fáp -quá trình thể hiện "

    tôi nghĩ chúng ta nên quay lại chủ đề về con nhà "đổ" hoặc chủ đề "không gian.." của bác kiemtiennguyen ,trong đó bác ĐI TẮM (having bath và bác KIENTIEN có nói tới /có lẽ cũng nên xem

Chia sẻ trang này