1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Skills của một người kỹ sư giỏi

Chủ đề trong 'Câu lạc bộ kỹ sư' bởi thuyenxaxu, 21/01/2005.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. halai1998

    halai1998 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/12/2004
    Bài viết:
    796
    Đã được thích:
    0
    Gởi chị YD
    Là 1 người đứng ngoài em có thể thấy rõ cái cảnh triều đình quan lại của GE nhưng nếu sống và làm việc ở trong cái không khí đó hàng ngày có lẽ nhiều người không còn nhận ra cái tác hại của cái tình trạng này
    Cái thói nịnh bợ và hãnh tiến là thói của con người đời và ta không nên đem ra bàn luận ở đây cho mất thời gian vì đã là con người thì ai chả có những điểm yếu
    Cái chính đáng nói là tác hại của tình trạng này đối với Business và Corporate Governance nói chung và công việc khó khăn hàng ngày của từng người nói riêng
    Các initiative như là Leadership Program hay 6sigma .v.v... khi đã được lên hàng quốc sách thì rất nhiều người ôm lấy nó như 1 thứ kinh thánh, cái kiểu "... đầu đội chính sách, lưng đeo lập trường vai quàng chủ trương ..." và dùng như là 1 công cụ để khoe khoang nhằm dễ thăng quan tiến chức hơn là ...
    Con người ta có khuynh hướng như 1 dòng nước, thích chảy xuôi theo con đường dễ nhất. Học 1 khoá Management Skill, Leadership Skill cho lãnh đạo khoái, rồi kiếm cớ tổ chức brainstorming này nọ cho "kêu", reporting gõ cho đẹp là có điểm với cấp trên, nhất là khi cấp trên cũng thuộc hạng "power point happy ..." . Em khônh muốn nói cứ học 1 lớp management hay leadership gì đấy thì đương nhiên sẽ được leo lên ghế manager mà ngồi vì mình hãnh tiến thì cũng thiếu gì kẻ khác cũng hãnh tiến gõ reporting hay hơn mình nữa và sẵn sàng tranh chỗ ngon mà ngồi ?
    Khổ nỗi là bên cạnh những câu truyện "phòng the" của cung đình thì công việc cụ thể vẫn còn đó và vẫn cần các bàn tay bằng xương bằng thịt để làm, để giải quyết các vấn đề cụ thể. Nhưng lấy các bàn tay xương thịt đâu ra ? Các bàn tay xương thịt tại chỗ thì hoặc bị sa thải, hưu non vì già yếu "lỗi thời "còn bọn trẻ thì cũng biết khôn và đã bỏ nghề tay chân khổ nhọc để đi học lớp management skill rồi vì gõ reporting trong văn phòng có air con, trước màn hình có hơn là làm việc cạnh các lò lửa nóng hực trong khói bụi độc hại không, nhất là lại không được gần các Xếp để được các Xếp để ý đến . Cái căn bệnh này ngày càng trở nên bức xúc trong hoàn cảnh Globalisation hiện nay vì các bàn tay xương thịt chịu làm việc thì thường lại ở đầu kia của trái đất, nói 1 ngôn ngữ khác và có 1 cách suy nghĩ hoàn toàn khác
    Reporting không chỉ là cách trình bày đẹp, mà chủ yếu là cái content của nó, nhưng lấy gì làm content khi không còn expertise nữa ? Các buổi brainstorming trong cái môi trường cung đình thì có giống như 1 kiểu m... cérébrale collective không ? Mong bà chị bỏ qua vì em dùng cái từ không gì đẹp đẽ này nhưng nó thật sự bắt nguồn từ các lò lửa và khói bụi đấy ạ, chứ không phải em ăn nói tục tĩu để chọc bà chị đâu
  2. trongnghia_bk

    trongnghia_bk Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/04/2002
    Bài viết:
    27
    Đã được thích:
    0
    Hôm nay mình mới vào mục này thấy các bài viết hay quá.
    Thú thực khi học ở trường DH và khi đi làm mình vẫn chưa biết về các kỹ năng này, khi đi làm có nghe nói nhưng cũng chi vừa học vừa mò thôi, nay nghe các bậc tiền bối thấy đã quá.
  3. thuyenxaxu

    thuyenxaxu Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    18/08/2004
    Bài viết:
    4.201
    Đã được thích:
    1
    Ui chao, mấy nay không vô, Thuyền không ngờ các bạn bàn luận post bài làm box này sôi nổi và vui ghê ...
    Đáng lý ra, Thuyền sẽ post reply cho từng người trong này, nhưng vì thời gian quá eo hẹp, từ từ rồi Thuyền sẽ viết hết hén . Rồi còn phải viết tiếp các skills nữa chứ nhỉ !
    Cái mà bạn Mommy viết bên trên, thật ra, đó chính là khả năng "company politics" (tạm dịch, chính trị trong sở làm) đó các bạn . Dân kỹ sư của mình rất dở về mục này ... Nhưng thật ra, mục này lại rất cần không kém chi các khả năng chuyên ngành của mình .
    Hồi xưa, khi các bạn đi học, ông thầy có nhiệm vụ phải chấm bài, chấm công phạt thướng các bạn . Các bạn không phải có "nhiệm vụ" khoe chính bạn . Khi ra đời đi làm, chính bạn phải có nhiệm vụ viết ra hoac giữ lại những bằng chứng có chứng minh là bạn giỏi và cống hiến xứng đáng cho công ty hoac team của bạn đang làm . Vì boss của bạn rất ư là bận, và cũng vì dân kỹ sư bọn mình ít có hãng nào làm việc giờ giấc nhất định kiểu bấm giờ lắm . Có ai mà control kiểm soát được đầu óc của bạn đâu . Bạn làm việc bằng trí óc mà ! Bạn có thể đứng trầm ngâm bên cửa sổ, suy nghĩ về một vấn đề gì đó . Ai mà biết bạn đang làm hay đang thả hồn theo cánh **** ngoài hiên đây ?
    Và nhất là, khi giải ra được một vấn đề gì đó, thấy được câu trả lời thì ai cũng thấy nó ... "dễ" cả ! Vì vậy, trong quá trình suy nghĩ và làm việc, bạn cần phải tập luyện kỹ năng ghi chép lại con đường chông gai mà bạn phải đi qua . Có vậy thì peers & boss của bạn mới biết 3 điều :
    1. Bạn làm việc ghê lắm đó
    2. Đi lại quá trình chông gai tìm lời giải của mot vấn đề, người khác sẽ giúp bạn tìm ra cái sai của bạn, cái sơ suất của bạn nếu có .
    3. Người khác có thể học thêm cách giải quyết vấn đề của bạn . Vô hình trung, bạn đã giúp những peers khác của bạn trong team, và góp phần đưa công ty lớn mạnh thêm . Tức là, bạn có khả năm mentoring (dạy lại) một người khác kém hơn hoặc không biết nhiều về vấn đề đó .
    Cả 3 điều trên, chính nó đã giúp các cấp trên có thể chấm điểm và tăng lương thăng chức cho bạn .
    Những đồng nghiệp khác không biết thì có thể là họ cho là bạn "la to lên", chuyện nhỏ xé ra to, tâng công bợ đỡ, nhưng nếu một người mà khôn ngoan cầu tiến, người đó nên bắt chước bạn đó, bạn biết không ?
    Trong công việc làm của Thuyền, nếu một người đồng nghiệp phone hỏi những vấn đề mà Thuyền có thể tốn từ 0.5 giờ đồng hồ trở lên, bao giờ Thuyền cũng trả lời bằng email (thêm vào các cuộc nói chuyện bàn thảo trên phone). Có vậy, cuối năm, chỉ việc vô cái "send box" (hộp thư đã gửI đi) là biết ngay mình đã từng làm những gì . Đó là một bằng chứng hùng hồn để giúp boss biết về các cong viêc mình đã làm, đó các bạn ! Và tất nhiên, bạn save lai kiến thức hoac bàn thảo qua email như vậy, mai sau, nếu có ai đó cũng lại bàn về cái đó, bạn chỉ việc forward email thread đó cho họ để giúp họ rút ngắn công trình diều tra của họ lại .
    Moi khi bạn họp xong, dù cuộc họp hay cuộc nói chuyện chỉ có 2 người, bao giờ bạn cung viết một cái email gọi là "meeting minute" (tóm lược cuộc họp), gửi cho đồng nghiệp, viết ngắn gọn và highlight kết quả hoac các vấn đề vẫn chưa giải quyết được . Email đó, không chỉ bạn viết cho những người trong cuộc họp mà còn "cc" (gửi ké) cho các đồng nghiệp hoặc boss của những người trong cuộc họp . Bạn có thế đề phía dưới (nếu có ai biết gì thêm thì email riêng cho tui) . Người ganh tỵ với bạn thì có thể bảo là bạn la to đó . Nhung mà, tốt cho tat cả moi nguoi mà thôi . Không nhất thiết bạn là người viết cái meeting minute đó thì bạn mới là người có công lao . Ai trong cuộc họp đó cũng đều có chung công lao cả . Tuy nhiên, người viết ra cái minute meeting đó thường là người đứng ra triệu tập cuộc họp ...
    Hy vọng, các bạn sẽ trớ nên "more visible" trong môi trường làm việc có cả chục cả trăm cả ngàn đồng nghiệp kỹ sư của bạn nha ...
    Politics in the company là khi mình viết hay nói một vấn đề gì đó, tuy trong thư toàn là về technical, nhưng mình còn có thêm những dụng ý non-technical khác nữa . Tránh viết email không dính dáng dến technical trong sở làm . (boss bạn có quyền làm vậy với bạn nha hihihi).
    Ấy ấy đó các bạn, mong là Thuyền diễn giải được lòng mình trong vấn đề "la to" này hén ! hihih
    Được thuyenxaxu sửa chữa / chuyển vào 14:20 ngày 16/02/2005
  4. yendieu

    yendieu Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    09/04/2002
    Bài viết:
    1.523
    Đã được thích:
    0
    Bài của bạn Halai1998 viết rất hay, YD đọc được nhiều thông tin bổ ích. Đúng như bạn nói, ở đời, hoặc là khi đi làm, nhiều người làm dở nhưng hót rất hay. Những người đó, thoạt tiên, họ có khuynh hướng thành công hơn người khác. Nhưng thực tài và khéo léo (khôn ngoan) thì luôn luôn đạt được những kết quả lâu dài.
  5. thuyenxaxu

    thuyenxaxu Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    18/08/2004
    Bài viết:
    4.201
    Đã được thích:
    1
    Từ từ rồi Thuyền viết ra những cái gì mình biết về skills của một người kỹ sư manager giỏi . Có lẽ, phải mở một thread riêng để luận bàn về managing trong các ngành kỹ sư của chúng ta . Bạn nào xung phong mở đi nha ...
    Cái thread đó, chúng ta cũng cần viết thêm ra các "cấp bực" trong ngành mà lấy thí dụ là chính nơi bạn đang làm việc . Giúp các bạn khác hiểu hơn, phía sau cái title kỹ sư còn có rất nhiều "đẳng cấp" hén !
    Luận bàn về ngành này, bên Pháp rất khác bên Mỹ . Rất là khác . Thuyền có đi làm bên Pháp một năm nên may mắn được biết sự khác biệt đó ...
    Được thuyenxaxu sửa chữa / chuyển vào 14:38 ngày 16/02/2005
  6. yendieu

    yendieu Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    09/04/2002
    Bài viết:
    1.523
    Đã được thích:
    0
    Chà, cái cách này YD hồi đầu cũng hay xài. Sau đó YD nhận được cũng nhiều emails như vậy, có khi 1 ngày nhận 100 emails, tẩu hỏa nhập ma không biết mail nào quan trọng để đọc trước. Vì khi đồng nghiệp A gửi cho subsidiary/ staff của mình một vấn đề gì, họ thường hay set high priority. Mà đối với mình, là người cc thì điều đó chẳng có high priority chút nào. Cái sent items của YD thường bị erased sau khoảng chừng 2,3 tháng, vì YD gửi khoảng 500-1000 mails trong mỗi quý.
    Sau này, YD học cách lượng hóa công việc của mình thành nhiều modules, mỗi team làm vài modules. Khi đó, xét việc theo job, thì biết được team nào quan trọng hơn, hoặc hiệu quả hơn --> họ giỏi hơn. Cái này là từng cá nhân và team work spirit của họ mới giúp thôi, chứ họ cứ keep reporting/ emailing thì cũng không ích lợi gì, mà còn bị đánh giá là kém , hoặc inexperienced. Cách này cũng giúp đánh giá được mấy team leaders. Thoạt đầu, YD chỉ cho các team leaders những criteria để đánh giá staff của họ, sau đó, chỉ cho họ cách lập ra criteria, thì mình đỡ mất công mà team leaders cũng trưởng thành hơn.
    Đôi khi YD thu thập những experience và những câu hỏi của mọi người, set ra một số buổi internal training để mọi người dạy nhau, sau đó đi ăn chơi chè chén bét nhè để tăng tình cảm đồng đội.
    Biết tới đó, nói tới đó!
  7. halai1998

    halai1998 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/12/2004
    Bài viết:
    796
    Đã được thích:
    0
    Nếu theo thói quen thì em sẽ nói là các bác nói truyện vớ vẩn nhưng hôm nay em quyết tâm nghiêm chỉn nên em nói là em và các bác nói truyện trên những tần số sóng radio khác nhau
    Câu truyện của bác Thuyền và YD có lẽ chú trọng xung quanh Management hay Communication Skill/Technic trong một môi trường của 1 Cty rất lớn . Vâng, Management và Communication Technic rất quan trọng trong môi trường Globalisation hiện nay vì :
    1/- Nhân viên của các Cty to này phân tán trên khắp toàn cầu nhưng lại làm việc tương tác với nhau mật thiết nên việc keep track công việc hàng ngày là cần thiết ; email, reporting, v.v..
    2/- Tình trạng tăng cường kiêm soát và đánh giá công việc của nhân viên chặt chẽ theo kiểu của 1 Cty nhỏ
    Em không bàn luận thêm vì môi trường business ngày nay là như vậy, có muốn hay không thì nó vẫn là nó và sẽ phát triển theo cái đà của nó, bàn thêm có ích gì ? Em chỉ nói là 1 môi trường như vậy rất thuận lợi cho việc sản sinh ra 1 tầng lớp hoạn quan nịnh thần sính các trò brainstorming, reporting và v.v..
    Tình trạng mưa đạn hỗn loạn và email và reporting và meeting và brainstorming và v.v... và v.v... thì ảnh hưởng như thế nào đến công việc của bạn, đến ngay tâm lý của bạn, các nhà khoa học chân chính và rất gắn bó với công tác khoa học của mình ? Đơn giản các bạn có còn thời gian làm công tác khoa học của bạn như bạn nghĩ trong mục đích đóng góp phần mình cho XN không ?
  8. Kooz

    Kooz Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    26/12/2001
    Bài viết:
    1.250
    Đã được thích:
    0
    Tôi nghĩ rằng bạn hơi đả phá trò phổ biến trong các công ty hiện nay, nhất là những công ty đã đi theo standard process management nào đó.
    Có thể theo bạn nói có một số cá nhân đã lợi dụng cái trò reporting va braistorming để lòe mặt thiên hạ, tuy nhiên nếu trong một tập thể, trong một công ty, bạn không chia xẻ thông tin, không báo cáo hàng ngày, thì ai sẽ biết được work status của bạn đang làm đến đâu, hay một problem đưa ra không có ai ý kiến, hoặc một vài ý kiến mà không có phản biện, vậy thì problem đó liệu có được best solution hay không.
  9. thuyenxaxu

    thuyenxaxu Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    18/08/2004
    Bài viết:
    4.201
    Đã được thích:
    1
    Thuyền vote cho bạn Kooz 5* về post này !
    Bạn Halai nhìn sự việc một cách negative . Đó không phải là mục đích của Thuyền ban đầu đâu . Tuy nhiên, cũng nhờ có bạn Halai viết ra mà Thuyền mong là các bạn đừng như một số phần tử nhỏ, đừng bắt chước họ mà đả phá các phương pháp hay của anh em kỹ sư chúng ta . Xa hội thì xô bồ, đâu cũng có các phần tử nhỏ mọn hẹp hòi va mis-use nó cả . Con dao biết dùng thì sẽ làm ra vô vàn chuyện huu ich cho đoi song chung ta, khong biết dùng thi `nó sẽ là vũ khí giết người làm khổ làm đau cho các người khác ...
    Các bạn nên viết ra cái xấu, và phải nhấn mạnh vạch rõ để các đàn em đi sau đừng bắt chước và sa ngã , khiến anh em kỹ sư chúng ta biến thoát đi từ professionalism nha !
    chao mừng bạn Kooz đến với diễn đàn kỹ sư !
  10. Langa71

    Langa71 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    15/05/2004
    Bài viết:
    7
    Đã được thích:
    0

Chia sẻ trang này