1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Skills của một người kỹ sư giỏi

Chủ đề trong 'Câu lạc bộ kỹ sư' bởi thuyenxaxu, 21/01/2005.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. thuyenxaxu

    thuyenxaxu Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    18/08/2004
    Bài viết:
    4.201
    Đã được thích:
    1
    Thật ra thì thí dụ của Thuyền viết đó chỉ đúng trong một số hoàn cảnh và hãng sở thôi đó, Mommy ơi ...
    Thuyền đưa thí dụ đó là tại vì thấy đi học các course về managing skills trong sở làm của Thuyền, và họ dùng các thí dụ đó để minh họa . Ngay chính instructor cũng nói là không có tính cách absolute đâu .
    Tuy nhiên, có rất nhiều câu mình nói, cách mình diễn tả hay "nhờ hỏi" nguoi khác trong môi trường làm việc mà làm cho nguoi chung quanh có ấn tương về mình mà chính họ cũng không hiểu tai sao họ có ấn tượng đó . Vì khi mình nghe qua lời nói hay đọc xong email của mot nguoi khác thì mình chỉ còn giữ lại tropng đầu cái nội dung và cái "ấn tương" hoac cảm giác vê `nguoi đó mà thoi . Vì vậy, nếu mình biết cách noi thì cũng là một phương pháp tạo ấn tương tốt và thay đổi cái personality đặc cách của rieng mình và từ đó có lợi cho career của mình hoac đời sống vo chong gia đình luôn cả đó , Mommy biết hông !
    Có thể là voi truong hợp của Mommy, vì tiếng Anh của Mommy không phải là ngon ngữ mẹ đẻ, nên nguoi ta thông cảm và không để ý dến các cách nói của Mommy . Vì vậy, tuy là Mommy nói theo kiểu của loại nguời "aggresive" trong công việc làm giao tiếp, nhưng mà, có thể là "hành động" của Mommy lại bao trùm lên cái phong cách "submissive" chăng ? Người Mỹ, họ xét đoán qua cái accent của nguoi nói chuyện để thông cảm hơn và bỏ qua phần xét đóan vê `ngon ngữ . Ngay chính Thuyền cũng vậy, nếu giao tiếp với kỹ sư bên Paris mà tiếng Anh của họ còn đặn mùi Paris, Thuyền ít khi dùng cách noi chuyện của họ để xét đoán họ lắm . Mà chú trọng nhiều hơn đến cách làm việc và kết quả cong việc của họ .
    Vì vậy, làm một người xứ ngoại cũng có cái tiện lợi lắm đấy chứ !
    Cái kiếu màu xanh mà Mommy viết về đó, thật ra thì trong thời buỏi highly competitive này, layoff day dẫy và ai cung muốn chứng tỏ mình có khả năng (competitive), quả là càng nen dùng cái lối màu xanh ... Vì chả ai muốn để cho boss nghĩ là mình cần phải có sự giup đỡ của người khác mới làm xong chuyện cả . Vì vậy, đúng là có sự giả tạo và đãi bôi hình thức trong đó . Hỏi chỉ để mà có bằng chứng là, "ok, tôi có hỏi rồi đó nha . Lỡ toi bỏ thì giờ ra mà có ai đó bảo là họ đã làm qua rồi thì không phải là lỗi của tôi đã re-invent the wheel mà là lỗi của người đó không chịu đọc email và trả loi chia sẻ kiến thức voi người khác"
    Cách màu xanh là cách hầu như một nguoi ky sư giỏi nào cung dùng cả . Nói nhỏ cho Mommy biết , keyboard của Thuyền, Thuyền stored hẳn câu nói đó vô một Function Key để khi đánh email, nhấn 1 key thoi là nó đánh cả câu đó vô email cho lẹ . Một ngày đánh biết bao nhieu email, cung cần phải kiếm cách đánh cho lẹ những câu bài bản chứ !
    Chuyện "giấu nghề", cái chi rồi cũng se lòi ra thoi . Nếu mà minh vô sở làm với mot tư tưởng là mình đú sức giỏi để hãng sở phải cần mình mà mình không can phai giau nghề thì tự động mot thoi gian sau ai cung biet cả là mình khiong giấu nghề thoi . CÒn neu mot nguoi giấu nghề, som muon roi thì ai cung biet nguoi đó giấu nghề cả .
    Giấu nghề không phải là điều có thể giup nguoi ta giữ được job để tránh bị layoff đâu . Giữ đuoc job chính la khả nang học cái moi, khả năng resolve được nhung chuyen moi và có thể quick lay adapt, expandable đó . Vì neu đung là vay, mình chỉ cho nguoi khac cái mình biet để mình sẽ tiep tục học thêm cái mới và rồi sẽ tiếp tục chỉ lại "nghề" moi kiến thuc mới cho đồng nghiệp . Còn bo bo giữ lấy 1cái duy nhất để làm job security, để giấu nghề thì suy nghĩ cho sâu xa, trong thời đại kỹ thuật thương xuyen tăng tiến, cái hom qua bị obsolet , cai hôm nay sap bị đào thải ,cái chuyện "giấu nghề" đó chính là con dao 2 lưỡi tự hại chính người giấu nghề đó đó, các bạn biết hông ?
    "Could you help ...", vì câu nói quá ngan gọn và trực tiếp đi ngay và chuyện nhờ hỏi nguoi ta, nó có tính cách bắt nguoi ta phải giup cho bạn ma `nguoi đó khó từ chối được ! Vì vậy, bao giờ Thuyền cũng nhờ bằng một câu dài và trao doi qua lại truoc khi nhờ vả cả (neu là 1-to-1 asking for help)
    Thí dụ nhé:
    Thuyền : Hey Nilaksh, do you have a minute now ?
    Nilaksh: I''m busy now . Can i call you back later ?
    Thuyền : Ok, íll promise that íll use up your time no more than 10 minutes
    ...
    Khi mà Nilaksh gọi lại,
    Thuyền : Do you ever come accross blah blah blah ... ? Or do you have any documents or links or know of anyone familiar with blah blah blah ?
    ...
    Các bạn có thấy các điểm sau không nè ...
    1. Nilaksh cung là nguoi biết cách trả lời . Bao gio cung bảo là mình bận nhưng sẽ phone lại .
    2. KHong bao giờ đi hỏi nguoi khac quá 15 phut cả . Vì nếu mà dùng thoi gian của nguoi khác tren 15 phut hoac tren nua tiếng, nguoi ta có thể để vô "Status Report" hàng tuần cho boss là họ đã mất thì giờ để giúp mình
    3. Chỉ cho nguoi ta cơ hội để giup mình bằng kiến thuc sẵn có mà thoi . Con nếu không, thì tự mình cung research và tìm ra vì đây là job của mình mà ....
    4. Có tính cách thân thiện voi đồng nghiệp . Casual talk . Không phải là formal request . Vì formal request hay bị nguoi ta hieu lầm là demand lắm .
    Hy vọng giup các bạn hiểu nhiều hơn nha ...
  2. saxonyvn

    saxonyvn Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/02/2005
    Bài viết:
    21
    Đã được thích:
    0
    Bác Thuyền này, bác bảo đang ở VN. Bác thấy ngoài những cái skills bác nêu trên, bác có thấy anh em KS VN còn cần gì nữa không, mà quan trọng hàng đầu đó.
    Cái quan trọng hơn cả là phải biết nịnh xếp, biết dành cho xếp thể diện, sự tôn kính đặc biệt. Ví dụ khi làm gì cũng cần đưa xếp vào (dù đó là report, presentation hay scientific article). Còn nếu có gì sai thì nên nhận tội về mình, rồi sau đó xếp bồi thường sau. Hihi, em nói vậy cánh KS nội địa có thấy đúng không nào? Sorry bác Thuyền vì em đã cát ngang mạch của bác nhưng sự thực là vậy đó.
  3. halai1998

    halai1998 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/12/2004
    Bài viết:
    796
    Đã được thích:
    0
    Sao bác lại chỉ nói đến KS nội địa mà quên các ông thầy Tây còn giỏi nịnh gấp chục lần, mà lại còn rất khéo nữa
  4. kimo

    kimo Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    16/06/2004
    Bài viết:
    207
    Đã được thích:
    0
    Đọc suốt một hồi đến 8 trang web, thấy anh Thuyền quả là dân professional. Kimo cũng được cơ quan gởi đi học hết cả chục lớp về mấy cái soft skills này mà chỉ nhớ tỏm tẹm được 1 tí thôi, khi nào đụng cái gì thì xài cái đó. Cái forum này ra đời cũng tốt cho mình "review" lại.
    Cho kimo trở lại vấn đề Brainstorms trên một tí. Theo như chổ kimo đang làm thì lâu lâu Team Leader mình bảo thảo ra nhiều ý tưởng nhanh (brainstorms) để mang tới cuộc họp kế. Trong cuộc họp đó mọi người gạn lọc ra cái ý tưởng nào hay và thực tế (practical) mà có thể thực hiện được thì mới lấy và làm trong những ngày tới. Và cứ thế vài ngày lại cho mọi người biết công việc đến đâu, dù thành công hay chưa xong, như vậy team members có thể góp ý thêm cho công việc trôi chảy hơn. Mình cũng dành một box để document tất cả những công việc của mình. Brainstorms không phải bày ra để vẽ vời, tạo uy tín, mà phải thực tế và có mục đích rỏ ràng, đó cũng là cách thể hiện tính sáng tạo của 1 KS. Và khi công ty có phương pháp để kiểm tra quá trình làm việc một cách khoa học thì làm sao mà vẽ vời được! Cơ quan mình đang theo đuổi process management để đạt được level 5 trong software engineering. Cho nên hầu hết mọi người đều phải làm theo policy này.
    Kimo nghĩ nếu một công ty "organize" theo một cái standard proccess nào đó một cách khoa học, thì ai ai cũng phải tuân theo thôi. ... biết tí gì thì viết đấy thôi.

  5. mommy

    mommy Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    06/11/2004
    Bài viết:
    405
    Đã được thích:
    0
    Thuyền cứ như là đang đi guốc trong bụng M đó, hông biết Thuyền có làm couple counseling không cho M hỏi tiếp ...
    Đúng là cách nói chuyện rất là quan trọng, khổ nổi M chỉ mới biết điều này gần đây thôi sau nhiều problems và thất bại trong cuộc sống . Chắc là do ít có dịp tiếp xúc ngoài xã hội (??? hay là do bẩm sinh?). Bi giờ đành phải mày mò học hỏi thôi . It''s never late to learn mà ...hy vọng là thế .
    Mấy bài viết này giúp M hiểu ra nhiều thứ (esp. at work) mà trước giờ M thấy rất confused . Tuy vẫn còn rất nhiều cái thắc mắc linh tinh nữa nhưng thấy không thuộc về "Skills của người kỹ sư giỏi " nên không hỏi lăng quăng ở đây nữa .
    Cám ơn Thuyền nhiều nhe . Thuyền viết tiếp về cái learning skill đi hé ...
  6. thuyenxaxu

    thuyenxaxu Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    18/08/2004
    Bài viết:
    4.201
    Đã được thích:
    1

    2 bạn viết đúng lắm đó nha !
    Cho Thuyền bàn thêm 1 tí . That ra là phải biết "làm hài lòng boss cung như người làm dưới quyền" ! Y tốt và nên làm . (please upper management as well as our team members) .. Đây là chuyện chúng ta cần phải làm .
    Còn không nên làm là "nịnh" ! Tiếng lóng Mỹ hay gọi là "brown nose" (mũi nâu). Đây là chuyện không nên làm .
    to Mommy@ , Thuyền chưa có vợ nên nếu mà làm couple counsellor là sẽ ... chỉ biết lý thuyết thôi đó nha ! hihihih
    to Kimo@, Kimo quá khen rồi đó nha ... Thì cũng như Kimo thôi, Thuyền biết gì thì viết ra để mình cùng bàn luận đó ! . Cam on bạn dịch từ chữ "brainstorming" ra thành "ý tưởng nhanh" . Nghe cũng đúng lắm ...
  7. mommy

    mommy Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    06/11/2004
    Bài viết:
    405
    Đã được thích:
    0
    Biết là đã nói không hỏi nữa nhưng sao có cái này thắc mắc quá ...
    Hổng biết có ai biết khi làm prime/lead của 1 công việc bao gồm 3, 4 người thì trách nhiệm của mình là gì ? với người trong team nhỏ này và với boss? Boss ở trên đánh giá khả năng làm prime/lead của mình ở những điểm nào ?
    M biết sơ là mình cần làm cái project plan, chia công việc gì gì đó rồi monitor ...nhưng không biết cụ thể là làm sao và làm sao cho tốt . Nếu mà người trong team làm không đúng hay not make the date/milestone thì phải làm sao đây? (ví dụ lúc assign công việc thì họ cứ nói "hiểu rồi, hiểu rồi" đến khi làm xong, review thì lại thấy trật lất với cái requirements) Còn nếu 1 người khác trong team có vẻ bossy quá trong khi mình lại là prime (tại mình quá submissive?) thì có ...kỳ lắm không?
    M biết mình rất dở mấy chuyện này và thực tình cũng chẳng bao giờ muốn làm lead hết, nhưng hình như đây là chuyện bắt buộc ở engineer trong hãng này thì phải .
    Có ai biết thì giúp dùm M, please! ( ...đang cố gắng bớt demanding đó nha )
  8. mommy

    mommy Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    06/11/2004
    Bài viết:
    405
    Đã được thích:
    0
    Ủa đi couple counselling có phần ... "thực hành" nữa hả ???
    Sorry lạc đề rùi, ai đó delete dùm ...
  9. small_porcupine

    small_porcupine Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    18/06/2004
    Bài viết:
    1.807
    Đã được thích:
    0
    Công ty bạn đang chuâ?n bị nhận CMMI level a?? Công ty tớ khi ba?n ha?nh CMMI, mọi ngươ?i chưa nắm skill na?y nên boss ra quy định, môfi ngươ?i pha?i có một cái đóng góp trong 1 tháng, vậy la? buộc mọi ngươ?i pha?i quan tâm va? thực hiện chứ không la?m theo kiê?u máy móc nưfa. Cách đó không hay nhưng với nhân viên cty mi?nh thi? chắc pha?i vậy. Thực tế ơ? VN đê? áp dụng một standard proccess một cách thực tế, hiệu qua? va? không đối phó xem ra co?n khó khăn vi? đội nguf manager cu?a môfi cty chưa thực sự pro va? "cứng tay". Nhưng mi?nh nghif chưa la?m được thi? cố, la?m va?i lâ?n rô?i quen thôi, sef tự active đê? tạo ra cái thích hợp cho mi?nh.
  10. small_porcupine

    small_porcupine Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    18/06/2004
    Bài viết:
    1.807
    Đã được thích:
    0
    Chị Mommy ơi, em còn trẻ và ít kinh nghiệm nên có chút góp ý thôi. SP nghif nếu chị muốn biết vê? vấn đê? na?y thi? chị đọc Project và Proccess Management thêm thôi.
    Trường hợp em highlight ở trên và vấn đề chỗ ước lượng(estimate) nhân lực trước khi assign a task. Theo kinh nghiệm của em ở cty cũ. Nếu mình chưa biết khả năng của người được giao việc chính xác và người ta có thể là làm lần đầu thì mình nên thu hẹp timeline trước milestone một thời gian, đồng thời hỏi người ta có đảm bảo được cho mình với khối lượng công việc đó, thời gian đó không? Mình tính luôn trường hợp người ta nói được nhưng không làm được mình có còn đủ thời gian để chuyển giao công việc cho người khác.
    Còn với trường hợp màu tím này thì em nghĩ thuộc về sự khéo léo trong giao tiếp với người ta nữa. Mình cứ nghe ý kiến người ta, xem xét lại xem có phù hợp không. Nếu không thì trước hết ignore, assign việc và cứ theo rule mà làm, nếu người ta làm không được thì tự khắc thấy kỳ. Mình cứ Pro trong cách làm việc, tự khắc người ta nể mình dần thôi. Cái này em không biết nói sao, để senior Manager Thuyền góp ý vậy. (Em im lặng nghe tiếp)

Chia sẻ trang này