1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

So sánh các Hàng Không Mẫu Hạm lớn

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi macay3, 27/10/2008.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. conpas

    conpas Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    27/11/2008
    Bài viết:
    1.008
    Đã được thích:
    13
    Xem qua một vòng các topic trong này, nhà em thấy bác nên:
    + Mỗi bài nên có từ 3-5 ảnh
    + Kích thước các ảnh nên resize lại cho đồng đều nhau
    + Chỉ nên dùng những ảnh nào mà bác hiểu, bác không hiểu thì nhà em cũng chả hiểu
  2. Russianfan

    Russianfan Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    13/10/2008
    Bài viết:
    2.547
    Đã được thích:
    3.146
    Bác lại bị các bệnh thường gặp rồi:
    1. Bệnh bầy đàn: "Xem qua một vòng các topic trong này, nhà em thấy bác nên". Mỗi người có một suy nghĩ và cách làm riêng tai sao lại phải theo người khác ?????
    2. Suy nghĩ chủ quan / bệnh vĩ nhân: "Chỉ nên dùng những ảnh nào mà bác hiểu, bác không hiểu thì nhà em cũng chả hiểu". Vài điều mình muốn chia sẻ với bác:
    - Mình không hiểu thì đừng nghĩ những người khác cũng không hiểu
    - Mình không biết thì đừng kết luận là nó không có hoặc người khác cũng
    không biết
    - Nếu mình không biết hoặc không hiểu chỗ nào thì nên yêu cầu mọi người giải thích / hoặc cung cấp nguồn thay vì nêu những ý kiến không mang tính xây dựng và đóng góp
    Còn về vấn đề re-size ảnh:
    - Mỗi hình gốc có size khác nhau và không theo một tiêu chuẩn nào hết. Việc re-size cho bằng nhau mà không làm méo hình sẽ rất mất thời gian.
    - Đó là chưa kể hình nhỏ mà re-size lên lớn sẽ bị nhòe hình, ngược lại, hình lớn mà re-size cho nhỏ lại thì sẽ không thể thấy các chi tiết muốn minh họa.
    - Một điều chủ yếu: VIỆC NÀY CHẲNG QUAN TRỌNG GÌ, LÊN FORUM LÀ CHIA SẺ & HỌC HỎI, VUI VẺ LÀ CHÍNH. ĐÂU PHẢI ĐI SHOPPING ĐÂU MÀ MUỐN HÀNG PHẢI ĐƯỢC TRƯNG BÀY ĐẸP MẮT, NGAY NGẮN CHO DỄ NHÌN
  3. macay3

    macay3 LSVH - KTQSNN Moderator

    Tham gia ngày:
    26/10/2007
    Bài viết:
    2.959
    Đã được thích:
    1.590
    @russianfan : kệ đi bác , mấy người ko có sự đóng góp nào mà thích ý kiến ý cò vớ vẩn thì mặc đi.
  4. Russianfan

    Russianfan Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    13/10/2008
    Bài viết:
    2.547
    Đã được thích:
    3.146
    RAFALE TIẾP THEO
    Trước khi tiếp theo nhiệm vụ thứ 3 và thứ 4 của Rafale, mình pót 2 bức hình
    1. Mô tả về nhiệm vụ và máy bay mà Rafale đảm nhiệm và thay thế cũng như tiêu chuẩn (F1, F2, F3) của Rafale phải đạt được khi làm nhiệm vụ đó:
    [​IMG]
    2. Nói về các loại cũng như số lượng thiết bị và vũ khí Rafale mang tương ứng với từng mấu cứng
    [​IMG]
    NHIỆM VỤ THỨ 3: TRINH SÁT
    Ở nhiệm vụ này, Rafale mang theo một thiết bị kỹ thuật số "Reconnaissance New Generation" viết tắt là Reco-NG, dạng pod và được gắn ở mấu cứng trung tâm. Thiết bị này bao gồm một cảm ứng quang học điện tử cho ngày-đêm, solid-state recorder, và một đường truyền datalink tốc độ cao. Tất cả các hình ảng & thông tin mà thiết bị thu được sẽ đồng thời được truyền về căn cứ để xử lý.
    Ở nhiệm vụ này, ngoài Rec-NG pod ra, Rafale còn có thể mang thêm 6 tên lửa A-2-A để bảo vệ bản thân và tham gia không chiến khi cần
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    NHIỆM VỤ THỨ 4: TIẾP TẾ DẦU TRÊN KHÔNG CHO CÁC MÁY BAY KHÁC
    Ở nhiệm vụ này Rafale thường mang theo 4 thùng dầu phụ ở cánh bao gồm 2 thùng 2,000L và 2 thùng 1,250L. Ngoài ra, ở mấu cứng trung tâm, Rafale mang theo một thiết bị cho việc tiếp tế dầu gọi là buddy-buddy refueling pod. Hiện nay Hải quân Pháp đang sử dụng 1 trong hai loại Intertechnique 234000 hoặc Douglas 827 B1 pod. Cấu tạo của những thiết bị này bao gồm ống dẫn dầu, miệng tiếp dầu, thiết bị bơm và cuốn dây.
    Buddy-buddy pod gắn ở mấu cứng giữa thân
    [​IMG]
    Cấu tạo của 1 buddy-buddy pod
    [​IMG]
    [​IMG]
    Hai Rafale đang tiếp dầu cho nhau
    [​IMG]
    [​IMG]
    Ảnh Rafale đang tiếp dầu chụp từ cabin của Super Etendard
    [​IMG]
    Được Russianfan sửa chữa / chuyển vào 14:29 ngày 28/11/2008
  5. macay3

    macay3 LSVH - KTQSNN Moderator

    Tham gia ngày:
    26/10/2007
    Bài viết:
    2.959
    Đã được thích:
    1.590
    tớ thấy mấy chiếc fighter châu âu đời 4+ hay 5 đều xài concept chung là hai động cơ, cánh tam giác lớn với hai cánh nhỏ gần mũi. (Rafael, Typhoon, Gripen)
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    và cả chiếc J 10
    [​IMG]
  6. Russianfan

    Russianfan Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    13/10/2008
    Bài viết:
    2.547
    Đã được thích:
    3.146
    Đúng là các máy bay của châu Âu thế hệ 4+ đều có chung concept là cánh chính tam giác + cánh canard phía trước. Thậm chí cả Nga cũng vậy với phiên bản Su-30 / 35. Điều này theo mình có thể lý giải như sau:
    - Truyền thống: Nếu mình nhìn lại các máy bay thế hệ trước của Rafale là Mirage-2000 / 4000, thế hệ trứơc của Gripen Jas-39 là Jas-37 sẽ thấy tất cả chúng đều có cấu tạo cánh hình tam giác. Lợi thế của cánh hình tam giác thì chắc tất cả các bác đều biết như cấu tạo cánh đơn giản, giảm sức cản không khí => tiết kiệm nhiên liệu & tăng vận tốc của máy, ... Tuy nhiên nhược điển của nó cũng vô số:
    1. Cần đường băng dài cho cất và hạ cánh
    2. AoA (Angle of attack) thấp
    3. Cánh thường yếu => không mang được các vũ khí ở wing tip (đầu cánh) hay các vũ khí nặng.
    4. Khả năng thao diễn kém
    Để khắc phục các nhược điểm này cũng như để tận dụng các ưu điểm của cánh tam giác, người ta gắn thêm cho nó 1 cánh canard ở phía trước cộng với cánh chính được thiết kế ngả qua hình dạng delta một chút. Có thể nói thiết kế này đã đem lại cho các máy bay thế hệ 4 của Châu Âu đặc tính cực kỳ nhanh nhẹn và thao diễn, mang được nhiều vũ khí nặng trên cánh và đầu cánh, những yếu tố bắt buộc trong không chiến hiện đại.
    Euro Typhoon cũng có cấu tạo tương tự bởi như các bác đã biết, thời kỳ đầu, Anh, Pháp, Đức, Ý và Tây Ban Nha cùng liên doanh để sản xuất & thiết kế máy bay thế hệ 4 cho Châu Âu. Sau này vì bất đồng ý kiến mà Anh, Đức, Ý và Tây Ban Nha tách riêng để tự mình sản xuất Euro Typhoon. Vì thế có thể suy ra Rafale và EuF cùng phát triển từ 1 nguyên mẫu ban đầu.
    Giải thích vì sao J-10 của TQ cũng có cùng một concept với các máy bay của châu Âu thì phải lần ngược lại lịch sử ra đời của nó. Có lời đồn rằng, TQ thiết kế J-10 với sự giúp đỡ của Israel. Trước đó Israel đã tự mình phát triển 1 mẫu máy bay là Lavi với cấu tạo cánh chính tam giác và cánh canard phía trước. Lavi được phát triển kế thừa từ máy bay Kfir, một bản sao của Mirage-5 cánh tam giác của Pháp.
    Tuy nhiên, khi phát hiện những máy bay có thể trở thành đối thủ cạnh tranh của F-16, Mỹ đã hủy bỏ mọi sự giúp đỡ về mặt tài chính cũng như kỹ thuật và dự án bị hủy bỏ giữa chừng với chỉ 1 nguyên mẫu được xây dựng.
    Còn về việc các máy đều có 2 động cơ (chỉ trừ Gripen Jas 39 với 1 động cơ) thì xuất phát từ yếu tố an toàn. Các máy bay này đều được thiết kế để vẫn có thể tiếp tục bay được với 1 động cơ trong trường hợp động cơ còn lại bị hư hỏng hoặc trúng đạn.
    Mirage-4000
    [​IMG]
    Jas-37
    [​IMG]
    Lavi
    [​IMG]
    Được Russianfan sửa chữa / chuyển vào 15:56 ngày 28/11/2008
  7. Sigsauer

    Sigsauer Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    21/07/2007
    Bài viết:
    70
    Đã được thích:
    0
    Bác Russianfan (hay bác nào cũng được ) cho em hỏi sự khác biệt trong thiết kế,chế tạo cánh canard của mấy con fighter 4+ Châu Âu là như thế nào,và điều này có ảnh hưởng gì đến tính năng của máy bay ?
  8. Russianfan

    Russianfan Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    13/10/2008
    Bài viết:
    2.547
    Đã được thích:
    3.146
    Thật khó để trả lời với bác sự khác biệt trong thiết, chế tạo cánh canard của máy con 4+ của châu Âu. Theo quan điểm của riêng mình, mình nghĩ chúng có thể khác nhau đôi chút về hình dạng, kích thước nhưng nhìn chung chúng có chung một concept:
    - Cánh canard cùng là lọai high mounted forward canard / cánh nằm ở phía trước và cao hơn cánh chính
    - Cùng là lọai control-canard / canard cho mục đích điều khiển là chính (phân biệt với lọai lifting-canard cho mục đích nâng là chính)
    - Cánh chính cùng là lọai delta
    Còn về tác dụng của cánh canard, nó giúp máy bay:
    1. Nâng cao tính ổn định: Cánh canard gắn ở phía trước sẽ kéo dịch trọng tâm máy bay về phía trước và về mặt lý thuyết, nếu trọng tâm máy bay dịch về phía trước, máy bay sẽ ổn định hơn.
    2. Tăng thêm lực nâng và vì thế cải thiện / tăng trọng lượng cất cánh tối đa cho máy bay
    3. Giảm quãng đường cho cất và hạ cánh: Cánh canard khi cất cánh sẽ có tác dụng nâng mũi máy bay lên, khi hạ cánh sẽ họat động giống như 2 cái phanh không khí.
    4. Tăng tính nhanh nhẹn và thao diễn cho máy bay
    5. Giảm lực cản không khí, đặc biệt khi bay với vận tốc supersonic
    6. Trong dạng thiết kế này, cánh chính thường lớn và vì thế chứa được nhiều nhiên liệu hơn
    Được russianfan sửa chữa / chuyển vào 03:12 ngày 29/11/2008
  9. Sigsauer

    Sigsauer Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    21/07/2007
    Bài viết:
    70
    Đã được thích:
    0
    Cảm ơn bác đã trả lời chi tiết cho em.Em có đọc được cũng khá lâu rồi trong một quyển tạp chí nó nói về sự khác biệt giữa cánh canard của Typhoon với canard của Rafale.Giống nhau là đều nằm trên cửa hút gió;khác là ở Rafale,cánh canard nằm ngay phía trước cánh chính,còn Typhoon cánh canard lại nằm cách cánh chính một đoạn.Điều này dẫn đến là ở tốc độ cao (super sonic) Typhoon maneuvrability tốt hơn nhưng ở subsonic thì Rafale lại hơn.Cái này là do lực cản không khí (drag) gì gì đó,em nhớ không rõ (đọc lâu rồi nó khổ thế đấy
    [​IMG]
    [​IMG]
    Thuổng lại hình của bác macay
    Em đã nhìn hai con này bay ở airshow rồi,đúng là Typhoon agility hơn Rafale.Cũng không có gì ngạc nhiên nếu tính đến chuyện bọn Pháp làm ra Rafale để thay thế 7 loại máy bay khác nhau và có câu khẩu hiệu quảng cáo "Rafale the omnirole fighter",còn Typhoon là fighter/intercepteur with added air to ground capability.
  10. Russianfan

    Russianfan Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    13/10/2008
    Bài viết:
    2.547
    Đã được thích:
    3.146
    Đúng là trên các forum đang cãi nhau ầm ỹ về việc Euro Typhoon (EF 2000) hay Rafale tốt hơn. Nhiều ý kiến nghiêng về EF 2000. Tuy nhiên cần lưu ý rằng ở 2 cuộc đấu thầu gần đây ở Hàn & Sinh, Rafale đều lọt và sâu hơn EF 2000 (Có thể là bởi EF 2000 vẫn chưa hòan thành đầy đủ tính năng cho A-2-G) nhưng cuối cùng người thắng là F-15. Pháp đã đệ đơn kiện lên tóa án Hàn về cái gọi là "gian lận trong quy trình đấu thầu" khi mà Rafale đã vượt trội F-15 trong các buổi diễn tập thử nghiệm. Có lẽ Hàn chọn F-15 bởi sức ép chính trị cũng như không thể vô ơn với người (Mỹ) đã và đang đóng 50,000 quân để bảo vệ Hàn khỏi mối đe dọa từ BTT
    Một điểm lưu ý khác là EF 2000 không có phiên bản cho Hải quân (cất và hạ cánh trên TSB). Ban đầu Anh định mua 200 F-35B để dành cho 2 TSB đang đóng của mình. Về sau vì một số lý do bao gồm chi phí cho F-35 bị đội lên, thời gian bị chậm trễ kéo dài, các tính năng của F-35 bị nghi nghờ .... mà Anh đang chuyển hướng sang đàm phán mua 200 Rafale M của Pháp để thay thế. Điều này đang làm ông bạn đồng Mỹ của Anh đang tức điên lên
    Được russianfan sửa chữa / chuyển vào 23:15 ngày 30/11/2008

Chia sẻ trang này