1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

So sánh các Hàng Không Mẫu Hạm lớn

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi macay3, 27/10/2008.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. alsou

    alsou Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    13/07/2003
    Bài viết:
    2.780
    Đã được thích:
    786


    Test cáp hãm AAG của general atomic
    [​IMG]
  2. macay3

    macay3 LSVH - KTQSNN Moderator

    Tham gia ngày:
    26/10/2007
    Bài viết:
    2.931
    Đã được thích:
    1.543
    4 xu thế phát triển tàu sân bay thế giới

    Hiện nay, các chuyên gia quân sự thế giới xác định 4 xu thế phát triển tàu sân bay trong tương lai như sau:

    1. Mang theo máy bay chiến đấu không người lái

    Máy bay chiến đấu không người lái (UCAV) sẽ nâng cao cực đại năng lực và cự li tác chiến cho biên đội tàu sân bay. Với tầm bay và khả năng tàng hình vượt trội so với các tiêm kích hạm có người lái, nó chính là phương tiện tác chiến làm thay đổi mô hình tác chiến không - hải nhất thể trong tương lai, có ảnh hưởng sâu sắc đến kết cấu chiến lược quân sự thế giới.

    Hiện nay, hải quân Mỹ là lực lượng đi trước thế giới trong xu thế này. Họ đang đẩy nhanh tốc độ nghiên cứu, thử nghiệm và triển khai các hệ thống tác chiến không người lái trên không. Trong tương lai, máy bay chiến đấu không người lái sẽ chiếm một tỷ lệ đáng kể trong lực lượng không quân hạm.

    Lấy ví dụ là loại máy bay tấn công không người lái X-47B của Mỹ. Bán kính tác chiến của các loại tiêm kích hạm có người lái hiện nay thường chưa đến 1000 km nhưng bán kính tác chiến của X-47B có thể lên đến trên 1500 km. Ví dụ như bán kính tác chiến của F/A-18E/F Super Hornet trên tàu sân bay Mỹ chỉ có 722 km, còn J-15 của Trung Quốc và Su-33 của Nga là hơn 900 km, Mig-29K trên tàu sân bay Ấn Độ là 850 km. Vì vậy, X-47B sẽ có bán kính tác chiến xa hơn, khả năng tàng hình và thời gian lưu không cao cũng giúp nó có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ hơn.

    [​IMG]
    Mỹ hiện đang dẫn đầu trong xu thế phát triển tàu sân bay tương lai

    Khi được đưa vào phục vụ, X-47B sẽ làm thay đổi mô hình tác chiến trong tương lai. Ví dụ như, trên tàu sân bay Mỹ có thể bố trí xem kẽ cả máy bay tấn công có người lái và không người lái. X-47B sử dụng khả năng tàng hình đột phá và hủy diệt tuyến phòng không của địch, sau đó các máy bay có người lái sẽ thực hiện nhiệm vụ tấn công tiếp theo. Điều này sẽ làm nâng cao cực độ hiệu quả tác chiến của tàu sân bay tương lai.

    2. Xu thế tàng hình hóa các tiêm kích hạm

    Mỹ vẫn là quốc gia đứng đầu trong xu thế này khi đang nghiên cứu, chế tạo và triển khai 2 phiên bản máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 F-35B trên tàu đổ bộ tấn công và F-35C trên hàng không mẫu hạm. Các tàu sân bay trang bị máy bay chiến đấu tàng hình sẽ là nét chủ đạo trong tác chiến hải – không nhất thể thế kỷ 21. Có thể nhận thấy điều này qua kế hoạch chế tạo siêu hàng không mẫu hạm lớp “Ford” của hải quân Mỹ. Hiện siêu tàu sân bay mang tiêm kích hạm F-35C này vẫn đang trong giai đoạn đóng mới.

    [​IMG]

    Tuy chưa hạ thủy và đưa vào trong biên chế nhưng hàng không mẫu hạm này được chế tạo với đích trở thành tàu sân bay lớn nhất, mạnh nhất thế giới. Với cường độ tác chiến mức cao nhất, siêu tàu sân bay này có thể duy trì mật độ mỗi ngày đêm xuất động 220 lần chiếc tiêm kích hạm, tác chiến liên tục trong 5 - 7 ngày. Trong cường độ tác chiến mức độ trung bình, mỗi ngày nó có thể huy động 180 lượt máy bay, tấn công 1500 mục tiêu trong thời gian 1 tháng liền.

    3. Tàu sân bay sử dụng máy phóng điện từ

    Tính đa dạng trong tác chiến của hàng không mẫu hạm sử dụng máy phóng điện từ chính là khả năng bảo đảm hoạt động bình thường cho tất cả các loại máy bay mà nó mang theo. Bảo đảm được tần suất và số lượt chiếc máy bay xuất kích ngày càng gia tăng trong tác chiến hiện đại là mục tiêu then chốt của bất cứ tàu sân bay nào.

    [​IMG]

    Những điều này chủ yếu phụ thuộc vào công nghệ tiên tiến trong nghiên cứu, chế tạo máy phóng máy bay. Máy phóng sử dụng hệ thống động lực điện từ có tính năng ưu việt, dễ dàng kiểm soát chính xác lượng điện phát ra, có thể dễ dàng phóng luân phiên hoặc xem kẽ các loại máy bay không người lái và có người lái với trọng lượng cất cánh từ vài tấn đến vài chục tấn mà chỉ cần thay đổi một vài tham số điều khiển.

    4. Khái niệm mới về vũ khí công nghệ cao trên tàu sân bay

    Trước sự đe dọa đang ngày càng tăng lên của các loại tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình chống hạm đa đầu đạn phân hướng, đa phương thức dẫn đường, đồng thời lại có khả năng biến tốc và biến đổi quỹ đạo, chỉ dựa vào các biên đội tàu hộ vệ và tiêm kích hạm là không đủ, các hàng không mẫu hạm cần tự nâng cao hệ thống phòng thủ tên lửa của bản thân nó. Vì vậy, một khái niệm mới về vũ khí công nghệ cao trên hàng không mẫu hạm đã ra đời.

    [​IMG]

    Hiện nay, một số quốc gia, dẫn đầu là Mỹ đã phát triển các loại pháo quỹ đạo điện từ, pháo laser, vũ khí chiếu xạ năng lượng cao… Đặc biệt là loại pháo quỹ đạo điện từ có vận tốc cực đại lên tới 2,5km/s (9000km/h), có khả năng tiêu diệt các mục tiêu tấn công phóng đến (tên lửa chống tàu sân bay) từ khoảng cách xa tới 340km, tính năng vượt trội hàng chục lần so với các hệ thống phòng thủ tầm gần hiện đang sử dụng trên thế giới.



    Nguyễn Ngọc
    Theo “Nhân Dân nhật báo”/Trung Quốc

    anninhthudo.vn

  3. macay3

    macay3 LSVH - KTQSNN Moderator

    Tham gia ngày:
    26/10/2007
    Bài viết:
    2.931
    Đã được thích:
    1.543
    [​IMG]

    Siêu tàu sân bay của Anh sử dụng các máy bay chiến đấu cất cánh trên đường băng ngắn và hạ cánh thẳng đứng (STOVL). Tất nhiên, loại máy bay này mang lại những lợi thế nhất định. Lợi thế đầu tiên là giúp đơn giản hóa và tiết kiệm chi phí khi đóng tàu. Thay cho các hệ thống máy phóng phức tạp và đòi hỏi sử dụng nhiều năng lượng thì tàu sân bay Anh chỉ cần một đường băng kiểu nhảy cầu; thay cho máy hãm thì tàu sân bay Anh chỉ cần một khoảng trống trên boong với diện tích vừa phải và bề mặt chịu nhiệt.

    Trong lịch sử, những ưu thế kể trên đã giúp chế tạo ra những chiếc tàu sân bay hạng nhẹ kiểu như tàu sân bay lớp Invincible của Anh với lượng choán nước chỉ 22.000 tấn và tàu sân bay Chakri Naruebet của Thái Lan với lượng choán nước thậm chí bằng phân nửa là 11.500 tấn.

    Giới chuyên gia cho rằng việc chế tạo một tàu sân bay cỡ lớn song vẫn theo kết cấu của các loại tàu sân bay cỡ nhỏ trên là điều hoàn toàn khó hiểu.

    Nhược điểm đầu tiên chính là việc hạn chế đáng kể số lượng máy bay chiến đấu của tàu. Ngoài các máy bay STOVL (vốn bị đánh giá là thua kém về trọng lượng cất cánh, tức là mang được ít đạn dược và nhiên liệu hơn so với các máy bay cùng loại nhưng cất cánh nhờ máy phóng), các tàu sân bay kiểu này chỉ có thể mang thêm trực thăng.

    Việc thiếu hụt một lực lượng máy bay chiến đấu đủ mạnh khiến tàu sân bay cỡ lớn Queen Elizabeth của Anh cũng chỉ tương đương với các tàu sân bay hạng nhẹ hoạt động trong thành phần cụm tàu gồm các tàu nổi khác, hoặc chỉ tương đương với các tàu đổ bộ tổng hợp.

    Rất có thể quyết định đóng tàu sân bay cỡ lớn Queen Elizabeth của Anh có liên quan tới kinh nghiệm sử dụng máy bay STOVL như Harrier trong cuộc chiến Falkland/Malvinas năm 1982 với Argentina.

    Năm 2002, hai mươi năm sau cuộc chiến này, người Anh đã quyết định chọn F-35B (phiên bản STOVL của F-35) cho tàu sân bay của mình. Nhưng cũng thật bất ngờ, đến tháng 9/2010, sau những trục trặc trong các cuộc thử nghiệm F-35B, Anh tuyên bố trở lại với kiểu tàu sân bay truyền thống sử dụng máy phóng và máy hãm và lựa chọn phiên bản F-35C.

    Với lựa chọn này, Anh buộc phải thiết kế lại chiếc tàu sân bay thứ hai thuộc lớp Queen Elizabeth là chiếc Prince of Wales. Sự thay đổi tiếp tục đẩy chi phí tăng cao và thời gian trì hoãn kéo dài hơn nữa. Chính trong giai đoạn này, chiếc tàu đầu tiên Queen Elizabeth đã từng nằm trong kế hoạch sau vài năm vận hành dưới dạng một tàu huấn luyện chở trực thăng sẽ mang ra rao bán. Trong trường hợp không thể tìm được khách hàng, người Anh sẽ mang đi cắt thành sắt vụn.

    Tuy nhiên, việc nghiên cứu thiết kế hệ thống máy phóng và máy hãm cũng như thay đổi thiết kế tàu đã tiêu tốn gấp đôi so với dự kiến (157 triệu USD). Chính vì thế, đến tháng 5/2012, Anh đã quyết định quay trở lại với thiết kế ban đầu.

    Ngân sách rót cho việc đóng hai con tàu này hiện đã lên tới gần 10 tỷ USD và thời gian đưa chiếc Prince of Wales vào biên chế là sau năm 2020.

    Sau khi từ bỏ những nỗ lực muộn màng nhằm trở về với thiết kế truyền thống (có máy phóng và máy hãm), tàu sân bay lớp Queen Elizabeth có thiết kế như ngày nay với “danh hiệu” tàu sân bay lớn nhất trong lịch sử hải quân Anh với lượng choán nước 70.000 tấn, to gấp ba lần tàu sân bay lớp Invincible, gấp hai lần tàu sân bay nguyên tử trang bị máy phóng Charles De Gaulle của Pháp. Tàu sân bay mới của Anh chỉ thua kém về kích cỡ so với các tàu sân bay nguyên tử lớp Nimitz và Gerald Ford của Mỹ.

    So về mặt kích thước, tàu sân bay lớp Queen Elizabeth của Anh cũng vượt trội so với các tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov của Nga và tàu Liêu Ninh của Trung Quốc.

    [​IMG]
    Tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov của Nga

    Lực lượng máy bay mà Queen Elizabeth có thể mang theo là trên 50 chiếc các loại. Tuy nhiên, việc mang theo tối đa số lượng máy bay như vậy sẽ gây khó khăn cho các chuyến cất hạ cánh bởi đa số máy bay sẽ phải để trên boong. Tầng hầm của Queen Elizabeth chỉ có thể chứa được khoảng 20 chiếc máy bay.

    Các chuyên gia cho rằng số lượng máy bay hợp lý nhất mà Queen Elizabeth nên mang theo là dưới 40 chiếc, gồm cả máy bay chiến đấu và trực thăng. Tuy nhiên, người Anh thậm chí còn quy định số lượng ít hơn. Theo đó, cụm không quân trên Queen Elizabeth vào “thời bình” chỉ có 12 chiếc F-35B, dưới 9 chiếc Merlin và từ 4-5 chiếc máy bay phát hiện radar tầm xa. Số lượng này cũng chỉ tương đương với cụm không quân trên tàu sân bay cỡ nhỏ Invincible vốn có nhiệm vụ chủ yếu là chống ngầm trên Đại Tây Dương khi hoạt động trong thành phần của hải quân NATO.

    Dù có kích thước lớn hơn gần hai lần, song Queen Elizabeth cũng chỉ có cụm không quân với số lượng tương đương tàu sân bay Charles De Gaulle của Pháp (lượng choán nước 42.000 tấn) và tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov của Nga (59.000 tấn). Trong khi đó, tàu sân bay của Pháp lại có số lượng máy bay phát hiện radar tầm xa vượt trội hơn tàu sân bay của Anh.

    Phiên bản F-35B mà người Anh lựa chọn để trang bị cho Queen Elizabeth cũng không tạo được sự tin tưởng. Ngoài những điểm yếu chết người như dễ bị tin tặc tấn công, không chịu được sét…F-35B còn hạn chế ở số lượng vũ khí mang theo và tầm bay so với các máy bay hạm khác.

    Do ưu tiên tính năng tàng hình nên F-35B phải giấu vũ khí trong thân và không thể mang theo thùng dầu phụ. Nó chỉ mang được 2 quả tên lửa đối không AIM-120 (mục đích chính là tự vệ trước các máy bay chiến đấu khác), 2 quả bom dẫn đường bằng laser GBU-12 nặng 250kg mỗi quả hay 2 quả bom GBU-32 J.D.A.M nặng 500kg mỗi quả.

    Ngoài F-35B, tàu sân bay lớp Queen Elizabeth có thể sử dụng các loại trực thăng như CH-47 Chinook (được đánh giá là không hợp lý) hoặc Merlin. Trên tàu sân bay sẽ bố trí khoảng 250 lính thủy đánh bộ. Như vậy, để đổ bộ số lượng binh sĩ tương đương với hai đại đội này, người Anh cần tới 6 chiếc Chinook hoặc 10 chiếc Merlin. Khả năng đổ bộ này chỉ tương đương với một tàu đổ bộ cỡ vừa!

    [​IMG]
    Máy bay F-35B hạ cánh thử nghiệm trên tàu

    Sau khi được hạ thủy, Queen Elizabeth sẽ tiếp tục được hoàn thiện và dự kiến đến tháng 8/2016 bắt đầu chạy thử nghiệm trên biển và đến tháng 5/2017 sẽ đưa vào biên chế Hải quân Hoàng gia Anh (chưa có máy bay chiến đấu). Phải tới năm 2020, Queen Elizabeth mới đi vào hoạt động đầy đủ sau các cuộc thử nghiệm với F-35B.

    Lịch trình đối với chiếc thứ hai là Prince of Wales sẽ lần lượt như sau: hạ thủy vào tháng 7/2016, chạy thử nghiệm trên biển từ tháng 1/2019 và chuyển giao cho hải quân vào tháng Tám cùng năm.

    Giới phân tích quân sự đánh giá, mặc dù rất tốn kém với dự án tàu sân bay lớp Queen Elizabeth, song Anh đã không thể tăng cường đáng kể sức mạnh của hải quân. Hai tàu sân bay mới này cũng chỉ giúp hải quân Anh sẵn sàng cho các cuộc chiến quy mô khu vực, nhiệm vụ mà tàu sân bay Invincible cũng có thể đảm nhận tốt. Có ý kiến còn cho rằng thay vì đóng hai tàu sân bay này, Anh đóng các tàu đổ bộ tổng hợp mới với khả năng mang theo các máy bay STOVL thì sẽ hợp lý hơn bởi các tàu này cũng có thể đảm nhận các nhiệm vụ tương tự Queen Elizabeth, song có khả năng đổ bộ tốt hơn.

    [​IMG]
    Tàu đổ bộ mang trực thăng lớp Wasp của Mỹ

    Theo tính toán, chi phí đóng từ 4-5 chiếc tàu đổ bộ loại này cũng chỉ bằng một nửa chi phí cho dự án Queen Elizabeth.

    Tuy có kích thước lớn, tốc độ tương đối cao (tốc độ tối đa gần 50 km/h), song việc không có được cụm không quân tương xứng (số lượng ít, tầm bay ngắn, lượng bom đạn mang theo hạn chế) sẽ khiến Queen Elizabeth (tương tự là Prince of Wales) không mạnh như người ta nghĩ. Nhà bình luận Alexandr Ermakov của Nga thậm chí đánh giá các tàu sân bay này của Anh không thể tạo ra mối đe dọa đối với hải quân Nga, thậm chí là hải quân Trung Quốc trong tình trạng hiện nay (chưa kể đến năm 2020).

    Đông Triều (baodatviet.vn)
  4. start123456

    start123456 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    11/10/2005
    Bài viết:
    879
    Đã được thích:
    199
    Con Elizabeth của Anh rất là dở dở ương ương, giống như con Type 45 của bọn Anh vậy. Thật là kỳ lạ cho một nước hải quân từng xưng bá thế giới như Anh lại có hướng phát triển hải quân như hiện nay.
    Con của Pháp gọn gàng hơn, mang được tương đương hoặc nhiều hơn con của Anh, lại có máy phóng.
  5. skyhp

    skyhp Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    06/12/2010
    Bài viết:
    868
    Đã được thích:
    263
    có mấy hình về số lượng máy bay mang trong hangar của các tsb, mọi người tham khảo.

    http://www.jeffhead.com/worldwideaircraftcarriers/vikrama***ya-hangar-00.jpg
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    macay3 thích bài này.
  6. maxttien

    maxttien Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    07/05/2011
    Bài viết:
    3.453
    Đã được thích:
    1.222
    Thấy bảo thằng anh nó làm nhiệm vụ trấn giữ bắc băng dương, lên bắc cực tranh hùng nên chơi nhảy cầu mà bác
  7. MjnhTuan

    MjnhTuan Thành viên gắn bó với ttvnol.com Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    05/07/2014
    Bài viết:
    612
    Đã được thích:
    813
    :( con Type 26 tương lai ko biết thế nào, mất hình ảnh của hải quân Anh quá
  8. oanh89

    oanh89 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    31/03/2011
    Bài viết:
    3.179
    Đã được thích:
    4.524
    Mời ông tướng anh bơi lên bắc cực để sùng máy phóng hơi nước xem có dùng được không ?( cái này theo lý thuyết nga vàng là ku nét tốp của nga dùng cầu vì nó :eek::eek:tác chiến ở bắc cực nên không cần máy phóng :eek::D:D:D)
  9. macay3

    macay3 LSVH - KTQSNN Moderator

    Tham gia ngày:
    26/10/2007
    Bài viết:
    2.931
    Đã được thích:
    1.543
    Reason shouble not mess with American:

    Mỹ có 19 tàu sân bay. Phần còn lại của thế giới chỉ có 12, tổng cộng. Các tàu sân bay Mỹ cũng có nhiều công nghệ tiên tiến hơn so với bất kỳ quốc gia nào khác

    [​IMG]
  10. meo-u

    meo-u Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    29/04/2011
    Bài viết:
    4.710
    Đã được thích:
    4.111
    Con của Pháp bị chê gen lùn. Tải trọng nhỏ khiến tầu bị tròng trành do sóng đánh, rất nguy hiểm cho máy bay khi hạ cánh.
    Sau đó nó được quảng cáo là người Pháp phát minh ra kiểu đường băng cân bằng bằng kích thủy lực. Tự cân bằng tự động.
    Cái này đã được đăng báo.
    Lên đây em lại được nghe tầu Pháp phải đổ bê tông dưới sàn để cân bằng.
    Không biết thông tin nào là chính xác nhỉ các bác.

Chia sẻ trang này