1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

So sánh các Hàng Không Mẫu Hạm lớn

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi macay3, 27/10/2008.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. Russianfan

    Russianfan Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    13/10/2008
    Bài viết:
    2.547
    Đã được thích:
    3.146
    Mình lại rất thích máy bay Pháp, có thể nói máy bay Pháp rất ổn về thao diễn & tính năng. Mirage-2000 ngang & hơn F-16 về hầu hết các thông số. Rafale thì hơn hẳn F-15 (không bàn tới F-22). Chắc bạn sẽ nói sao tốt mà lại không bán được. Lý do mình nghĩ là "Đi mắc núi, về mắc sông"
    - Phe "theo Mỹ": Thường chọn mua đồ Mỹ bởi sức ép chính trị & chơi với Mỹ vẫn lợi hơn so với chơi với Pháp về nhiều mặt (South Korea mua F-15K, Singapore mua F-15S). Thêm nữa, các công ty Mỹ được sự hỗ trợ của CIA, trong khi Pháp mãi gần đây mới lập 1 cơ quan an ninh hỗ trợ các công ty Pháp trong đấu thầu quốc tế.
    - Phe "theo LX" hoặc "thân Nga": Sẽ ưu tiên mua đồ Nga. Mua đồ Mỹ Pháp sẽ không có phụ tùng thay thế khi cần (F-14 ở Iran, F-16 ở Venezuela)
    - Phe Trung lập & các nước thế giới thứ 3: Mua đồ Nga tốt mà lại rẻ hơn.
    bloodheartvnhk111333 thích bài này.
  2. lamali

    lamali Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    11/05/2006
    Bài viết:
    3.462
    Đã được thích:
    3.563
    Theo mình Ngoài các Phe bác đã nói ở trên còn có một phe nữa là : phe không thể mua được đồ chơi của Mẽo vi dụ như Trung Quốc (chiếm khoảng gần 30% thị phần vũ khí của Nga,)mặc dù thèm muốn kỹ thuật tiên tiến của phương tây Vô cùng.
    Tiếp đó là một loạt nước văn minh kiểu như Suđan, Myanmar,.....
  3. loithuxua

    loithuxua Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    28/04/2007
    Bài viết:
    4.125
    Đã được thích:
    13.488
    các bác cho em biết thêm về sức mạnh và vũ khí của con này với. Bây giờ nó có họat động không? Nhiệm vụ chính của nó là gì nhỉ?
    Có nguồn nói nó đang được sửa và sẽ giao cho Ấn Đồ vào 2011.
    Em tìm trên google đựơc vài tấm đẹp
    Admiral Gorshkov aircraft carrier
    [​IMG]
    Em đọc mà không hiểu gì lắm
    http://en.wikipedia.org/wiki/Soviet_aircraft_carrier_Admiral_Gorshkov
    Được loithuxua sửa chữa / chuyển vào 07:07 ngày 01/11/2008
  4. macay3

    macay3 LSVH - KTQSNN Moderator

    Tham gia ngày:
    26/10/2007
    Bài viết:
    2.959
    Đã được thích:
    1.590
    dc bán cho Ấn và sửa sang lại đổi tên thành chiếc INS Vikrama***ya đã dẫn ở trang 1
  5. Russianfan

    Russianfan Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    13/10/2008
    Bài viết:
    2.547
    Đã được thích:
    3.146
    Đây là con Admiral Gorshkov (tên ban đầu là Baku), chiếc thứ 4 (và là chiếc cuối cùng) của lớp Kiev. 3 chiếc kia đã thành sắt vụn.
    Xin nói rõ hơn về lớp Kiev. Nó khác lớp Kuznetsov ở chỗ nó là sự kết hợp của "Tuần Dương hạng nặng" & HKMH. Nó được trang bị Yak-38, lọai cất cánh thẳng đứng VTOW, & Ka-25 / 27 / 31 nên nó không cần đường băng dài. 2/3 của nó là dành cho cất & hạ cánh cho mái bay, 1/3 còn lại phía trước dành cho tên lửa hành trình & phòng không.
    Thông số & trang bị:
    - Nặng 45,000 tấn - Dài 273.1m - Rộng 31m
    - 12 tên lửa hành trình siêu âm P-500 Bazalt trong 6 ống phóng đôi, tầm bắn 550km, đầu nổ 1,000kg hay 350 kiloton nuclear.
    - 4 bệ phóng SA-N-9 low-to-medium altitude SAM (192 trái) có tầm bắn hiệu quả từ 1.5 - 12 km
    - 2 pháo 100mm, 8 pháo 30mm, 10 ống phóng ngư lôi 533mm, 2 bệ phóng tên lửa chống tầu ngầm RBU-6000 Smerch-2 213 mm.
    - 12 Yak-38M VTOW
    - 20 Ka- 25 / 27
    [​IMG]
    [​IMG]
    20 January 2004, Ấn & Nga ký thỏa thuận chuyển giao Admiral Gorshkov cho HQ Ấn ( Miễn phí xác tầu ) bao gồm 20 thỏa thuận riêng biệt từ hiện đại hóa hệ thống cho tới vũ khí, tổng cộng là 1.5 bils. Nó được đặt lại tên INS Vikrama***ya. Dự kiến ban đầu công việc sẽ hòan thành vào năm 2009 nhưng do một số vấn đề, nó bị trì hõan đến năm 2012 với giá thành tổng cộng đội lên 2 bils. Điều này làm Ấn cực kỳ tức giận bởi họ nghĩ đã bị vào bẫy của Nga (không thể bỏ ngang khi đã chi quá nhiều tiền) và bởi Tung (đối thủ của Ấn) được cho là đang gấp rút sửa chữa & nâng cấp, dự đóan hòan thành vào 2009, chiếc Varyag 58,000 tấn (mua xác tầu từ Ukraine, thuộc lớp Kuznetsov như chiếc mà Nga đang vận hành)
    Sự khác biệt & sửa đổi bao gồm:
    - 4 bệ phóng SA-N-9 & 6 ống phóng đôi cho P-500 Bazalt được dời đi, lấy chỗ cho 1 đường băng dạng "nhảy cầu" mới.
    - Navigation cho STOBAR (Short Take-Off But Arrested Recovery)
    - LAK optical-landing system
    - 3 arresting gears
    - Thang nâng 30 tấn (cũ là 20)
    - 12 - 16 Mig-29K / HAL Tejas (đang nghiên cứu & phát triển)
    - 4- 16 Ka-27 / 31: AEWCS & các nhiệm vụ khác
    - E-2C+ / E-2D AEWCS: Mới chỉ là tin đồn.
    Sở dĩ Ấn chọn Mig-29K thay vì Su-33 là bởi vì Mig-29 nhỏ hơn, có thể đáp được trên các HKMH nhỏ của Ấn trong tương lai.
    Hình chỉ rõ sự chuyển đổi thiết kế từ Admiral Gorshkov sang INS Vikrama***ya
    [​IMG]
    Dự kiến INS Vikrama***ya khi hòan thành:
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    Được russianfan sửa chữa / chuyển vào 09:46 ngày 01/11/2008
  6. macay3

    macay3 LSVH - KTQSNN Moderator

    Tham gia ngày:
    26/10/2007
    Bài viết:
    2.959
    Đã được thích:
    1.590
    bài hay lắm đã vote cho cậu rồi nên ko vote dc nữa
  7. macay3

    macay3 LSVH - KTQSNN Moderator

    Tham gia ngày:
    26/10/2007
    Bài viết:
    2.959
    Đã được thích:
    1.590
    Giới thiệu tàu sân bay trực thăng Nhật : chiếc Hyuga
    [​IMG]
    Đây được xem như là chiếc tàu sân bay đầu tiên của nước này kể từ sau Thế chiến thứ 2.
    Theo công bố của quân đội Nhật Bản, Hyuga là tàu khu trục nặng 13.500 tấn, có khả năng mang máy bay trực thăng.
    Tuy nhiên, Hyuga lại có nhiều đặc điểm giống tàu sân bay với sàn tàu phẳng và đài chỉ huy bên mạn phải hơn là một chiếc tàu khu trục.
    Hyuga có thể mang 3 chiếc trực thăng chống ngầm SH-60J và một chiếc máy bay đa chức năng CH-53 Super Stalion trên boong. Ngoài ra, trong hầm chứa của nó có thể mang thêm 11 chiếc máy bay khác.
    Các tàu sân bay loại nhỏ chủ yếu mang các máy bay trực thăng và các máy bay phản lực lên thẳng Sea Harrier. Tuy nhiên, trong tương lai gần, Nhật có thể thương lượng với Mỹ để trang bị cho các tàu sân bay của mình những chiếc máy bay phản lực tàng hình lên thẳng F-35 B.
    Được biết, hiện nay, quân đội Nhật Bản dự định sẽ chế tạo thêm 3 chiếc tương tự để trang bị cho JMSDF. Với khả năng phòng không hiện đại, hệ thống ra-đa Aegis thu nhỏ, đây sẽ là những chiếc tàu sân bay hiện đại nhất của Nhật Bản cũng như châu Á.
    Thiết kế
    Hiệu: CVH (DDH)
    Chiều dài: 650 ft
    Rộng: 108 ft
    Trọng tải: 20.000 tấn (đầy tải)
    Động cơ: 2 GE LM2500 COGAG, 2 shafts
    Tốc độ: 30 + knots
    thủy thủ: 350 (+ Air Wing)
    Máy bay: 18 helo (vstol)
    Trang bịt:
    - 1 X 16 Cell Mc 41 VLS
    - 2 X 2 20mm Phalanx CIWS
    - 2 X ba 324mm topedoe ống
    Thang máy: 2
    [​IMG]
  8. THPTQUOCHOC

    THPTQUOCHOC Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    27/05/2005
    Bài viết:
    258
    Đã được thích:
    0
    các bác cho cháu hỏi là chiếc Gorshkov đó khi chuyển giao cho Ấn, họ cải tạo cái phần phía trước có tên lửa hành trình và phòng không thành đường băng, vậy coi như nó mất đi khả năng phòng không và bắn tên lửa ạ, hay là nó chuyển xuống dưới ạ?
    Được thptquochoc sửa chữa / chuyển vào 11:27 ngày 01/11/2008
  9. Russianfan

    Russianfan Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    13/10/2008
    Bài viết:
    2.547
    Đã được thích:
    3.146
    Sẵn công lục lọi trên net về con INS Vikrama***ya & Admiral Gorshkov, mình tìm hiểu về con Varyag của Tung luôn. Dưới đây là bài mình xào nấu từ nhiều nguồn:
    Kéo về từ U
    [​IMG]
    Tại cảng Đại Liên để sửa chữa & nâng cấp:
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    Vì sao tàu sân bay lại quan trọng?
    Quyền lợi ở ngoài nước của một quốc gia phải được bảo vệ bằng lực lượng quân sự trên biển; quốc gia nào cũng làm thế. Trong điều kiện hiện nay, hải quân mà không có năng lực tiến công và phòng ngự trên trời thì hầu như không thể tồn tại, không thể gọi là hải quân hiện đại. Đó là vì nếu không có sự yểm hộ của không quân thì sức chiến đấu của hải quân sẽ bị hạn chế rất nhiều. Đại chiến thế giới lần thứ II đã chứng minh điều đó. Hiện nay và sau này, trong tấn công trên không cự ly xa kiểu điểm huyệt chiến lược, một lực lượng hải quân như thế sẽ bị đối phương vượt qua mà trở thành phiên bản của ?ochiến lũy Maginot? vô tác dụng. Chỉ có tàu sân bay mới có thể cung cấp sự yểm hộ trên không như vậy cho lực lượng hải quân. Nhất là trên biển xa, muốn thực hiện yểm hộ lâu dài trên không cho hạm đội thì chỉ có thể dựa vào tàu sân bay. Hải quân không có tàu sân bay thì chỉ thực hiện được những nhiệm vụ tác chiến rất hạn chế. Không thể dựa vào sự yểm hộ của tàu ngầm, vì nó chỉ là thứ vũ khí đánh trộm, uy lực nhỏ. Đại chiến II cho thấy khi bị máy bay theo dõi, tàu ngầm rất dễ bị đánh chìm. Ngày nay lại có thêm vệ tinh và nhiều phương tiện quan sát khác, tác dụng của tàu ngầm càng bị hạn chế. Ít ra là trong một thời gian khá lâu nữa, chưa vũ khí nào có thể thay được địa vị nòng cốt của tàu sân bay trong hải quân hiện đại.
    Máy bay tầm xa và tên lửa điều khiển chính xác không thể thay thế được hải quân hiện đại. Vũ khí chính của tàu sân bay là máy bay. Tàu sân bay chưa bao giờ tác chiến một mình mà đều hành động theo biên đội. Trong biên đội có nhiều hình thức tác chiến như báo động từ xa trên không, không kích, phòng ngự đối không, tấn công bờ biển, công kích tàu địch, công kích dưới nước. Vì là một sân bay nổi trên tất cả các hướng, cộng thêm bán kính tác chiến của máy bay trên tàu sân bay, cho nên không gian tác chiến của một tàu sân bay trong một ngày đêm có thể lên tới cỡ 1 triệu km vuông. Không một máy bay đất liền hoặc tên lửa nào có được năng lực chiến lược như vậy.
    Có người nói trong thời đại máy bay và tên lửa chính xác thì tàu sân bay chỉ là chiếc ?oquan tài nổi?. Thực ra, biên đội tàu sân bay có khả năng phòng ngự đa tầng nghiêm ngặt trên nước, dưới nước, trên không, lập thể, tầm xa, trung, gần. Biên đội của tàu sân bay Mỹ ở vòng ngoài cùng là các tàu chiến có khả năng chống tên lửa, cho nên càng dễ dàng bắn hạ máy bay và tên lửa có cánh. Nói chung các vũ khí thường rất khó đe dọa được tàu sân bay. Ngoài ra nó còn được bảo vệ bằng vệ tinh và vũ khí điện từ. Hai lần Mỹ đánh Iraq, máy bay và tên lửa của Iraq không làm gì được tàu sân bay Mỹ. Hiện nay chỉ có chính tàu sân bay và tàu ngầm hạt nhân là có thể thực sự gây nguy hiểm cho tàu sân bay. Nhưng rất ít nước có các loại vũ khí này. Có người nói máy bay không người lái của Iran từng tới gần tàu sân bay Mỹ, chụp được cả ảnh nữa mà vẫn an toàn trở về. Thực ra đó chỉ là máy bay trinh sát. Nếu là máy bay ném bom thì cũng chẳng thể đánh chìm tàu sân bay, vì nó có lớp vỏ thép dày, có thể chịu được sức công phá của vài chục trái bom hoặc vài chục tên lửa có cánh.
    Tham vọng sắp thành hiện thực?
    Từ lâu Trung Quốc đã có tham vọng làm chủ một hàng không mẫu hạm (HKMH). Nhưng mọi dự án thiết kế và tự đóng lấy dường như đã được tạm hoãn lại. Năm 1985 Trung Quốc quyết định mua một HKMH phế thải của Úc, đó là chiếc HMAS Melbourne, trên danh nghĩa để lấy sắt vụn với giá chưa tới 2 triệu đô la. HKMH này được đóng với kỹ thuật của thế chiến thứ II nhưng đã được tân trang và tu sửa nhiều lần để lưu dụng tới năm 1982. Dù chưa tham chiến lần nào nhưng đã từng húc vào tàu bạn 2 lần trong các cuộc tập trận. Tuy vậy phần phi đạo trên tàu vẫn còn nguyên vẹn.
    Trung Quốc thật sự đã tháo gỡ HKMH này. Nhưng trước tiên là để các kỹ sư đóng tàu của hải quân học hỏi chi tiết cấu trúc, rồi sau mới lấy sắt vụn. Các quan sát viên quân sự cho biết phần phi đạo có thể đã được giữ lại để huấn luyện.
    Sự sụp đổ của Liên Bang Nga đã tạo một cơ hội thật tốt cho Trung Quốc học hỏi thêm về kỹ thuật đóng hàng không mẫu hạm. Trong khi kinh tế các nước Cộng Hoà cũ của liên bang Xô Viết gặp khó khăn thì phía Trung Quốc lại phát triển vượt bực. Nhờ đó Trung Quốc mua thêm được hai HKMH cũ của Nga: chiếc Minsk vào năm 1998 và chiếc Kiev vào năm 2000. Sau khi nghiên cứu kỹ thiết kế của hai HKMH này, Trung Quốc đã đưa vào sử dụng trong kỹ nghệ giải trí để thu hút du khách.
    Việc dùng các công ty tư nhân mua HKMH cũ cho kỹ nghệ du lịch của Trung Quốc chỉ là cái võ bọc. Trước khi các tàu này được đưa vào mục đích dân sự thì nó phải qua một thời gian nghiên cứu lâu dài của hải quân.
    Cùng sách lược này một công ty Trung Quốc đã mua HKMH thứ tư. Chiếc này của Ukraine, với giá 20 triệu đô la. Sau nhiều năm thương lượng, Quốc thêm gần 3 tháng lênh đênh trên biển và hơn 10 triệu tiền thuê kéo, HKMH Varyag (Viking) đã về đến xưởng đóng tàu Dalian của Trung Quốc năm 2002.
    Khác với các chiếc trước, Varyag không phải là HKMH cũ mà là một chiếc tàu mới đang nằm trong xưởng đóng tàu. Vào thời điểm 1992 con tàu đã gần xong, chỉ cần thêm khoảng vài trăm triệu đô la để hoàn tất. Nhưng Liên Bang Xô Viết đã tan rã, không ai có tiền để chi ra. Cũng không ai biết nó sẽ thuộc về nước nào sau khi hoàn thành, nên nó bị bỏ dở. Sau gần 10 năm hoang phế Ukraine đã tháo hết máy móc và trang bị điện tử, chỉ còn lại vỏ tàu để bán cho Trung Quốc.
    Nếu hoàn tất và được trang bị đầy đủ thì hoả lực của Varyag rất đáng sợ. Với phi đạo dài hơn 300 thước, Varyag có thể là căn cứ di động của 24 chiến đấu cơ loại có khả năng cất cánh gần thẳng đứng, như Mig-29K hay SU-33. Ðồng thời Varyag còn mang được 42 trực thăng tấn công loại KA-29/31.
    Một số quan sát viên quân sự cho rằng tất cả các võ tàu HKMH Trung Quốc mua, kể cả chiếc Varyag, đều ở trong tình trạng quá tồi tệ. Người Tàu không thể nào sửa chữa hay tân trang để dùng lại. Các phân tích gia tây phương này quả thật biết rất ít về người Tàu. Người Việt Nam thì khác. Chúng ta biết rất rõ khả năng của những người luôn ở trần, chỉ có chiếc quần cụt mặc quanh năm, chuyên nghề thu mua ve chai và sắt vụn.
    Thật ra Trung Quốc đã cặm cụi tu sửa Varyag liên tục trong suốt thời gian qua. Nó đã được sơn màu xám hải quân. Phải chăng Varyag sẽ được đặt tên lại, và sẽ là HKMH đầu tiên của Trung Quốc? Ðó là những dự đoán của các nhà phân tích quân sự.
    HKMH là một chiếc tàu vô cùng phức tạp và rất đắt tiền. Không phải chỉ trong chuyện thiết kế và chế tạo, mà cả trong việc trang bị, điều hành và vận hành. Giá một HKMH mới đóng nằm trong khoảng từ 2 tới 10 tỷ đô la. Trang bị điện tử, vũ khí và máy bay sẽ tốn tối thiểu khoảng 2 tỷ khác. Sau đó là huấn luyện thủy thủ, học cách sử dụng. Thêm vào đó: HKMH không thể hoạt động một mình mà phải có cả một hạm đội đi theo để bảo vệ nó.
    Chỉ những người ngây thơ mới hoài nghi khả năng của Trung Quốc. Cứ nhìn hàng hoá tiêu thụ ở khắp các nước tư bản đang phát triển thì biết tiền bạc đang đổ về đâu. Trung Quốc có thừa khả năng tài chánh cho món đồ chơi đắt giá này, và nhiều võ khí có tính quyết định chiến trường khác.
    Năm 1999, ?oThời báo Eo biển? (Singapore) đưa tin TQ đã chi 2,5 tỷ CNY (Nhân dân tệ) để đóng 2 tàu sân bay, năm 2009 hoàn thành. Năm 2000, tờ ?oMinh báo? có uy tín ở Hong Kong đưa tin TQ đóng tàu sân bay từ cuối năm 2000, trị giá 4,8 tỷ CNY, lượng thoát nước 48000T, chở được 24 máy bay Su-27 (Su-33), theo kế hoạch sẽ đóng xong vào năm 2003. Tin này sau đó được nhiều báo Mỹ đăng tải. TQ cũng đã mua máy bay Su-33 của Nga loại dùng cho hải quân và cải tạo máy bay J-10 TQ tự sản xuất để có thể dùng trên tàu sân bay. Phía TQ không khẳng định mà cũng không phủ định các tin nói trên
    Một hợp đồng khác cũng sẽ cung cấp cho Trung Quốc 50 chiếc SU-33 với giá trung bình mỗi chiếc là 50 triệu đô la. SU-33 là kiểu cải biến của chiến đấu cơ SU-27K để dùng cho hải quân. Khác biệt nhìn thấy được là đôi cánh phụ nằm trên và trước cánh chính. Ðôi cánh nhỏ này có mục đích tăng lực nâng khi cất cánh từ phi đạo ngắn. SU-33 còn có thể nhận nhiên liệu khi đang bay trong các phi vụ xa. Cánh chính của SU-33 có thể gập lên để bớt chiếm chỗ trên HKMH. Rõ ràng Trung Quốc đang mua sắm khí cụ cho một hàng không mẫu hạm.
    Được russianfan sửa chữa / chuyển vào 11:21 ngày 01/11/2008
  10. QDNDVN2010

    QDNDVN2010 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/04/2008
    Bài viết:
    735
    Đã được thích:
    1

Chia sẻ trang này