1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

So sánh các loại động cơ

Chủ đề trong 'Ô tô - Xe máy' bởi khome, 15/09/2004.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. khome

    khome Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    17/06/2004
    Bài viết:
    5.633
    Đã được thích:
    4
    So sánh các loại động cơ

    Lúc này rảnh 1 chút nên tớ mở chủ đề mới để anh em tham khảo

    Hôm nọ ra đề về máy chữ V nhưng lại trả lời sai nên tôi viết bài này để đền các bác

    Động cơ đốt trong (đa xylanh) được lắp trên các loại ôtô và xe máy thông thường hiện nay chủ yếu được sắp xếp theo 3 loại sau:

    Động cơ thẳng hàng (in-line engine)



    Loại động cơ này đang được áp dụng phổ biến trên các loại môtô đua GP 1000cc

    Động cơ máy chữ V



    Loại máy này được hãng Harley-Davidson áp dụng cho hầu hết các loại moto của mình với góc phối 45độ. Hãng Honda cũng chế tạo máy chữ V nhưng lại phối góc 90độ. Ông Aprilia chơi góc 60độ, còn bác Suzuki lại chơi góc nửa chừng là 75độ



    Nhiều người cho rằng máy chữ V phối góc 60độ là chạy êm nhất và hạn chế tối đa được độ rung. Còn góc 90độ tăng tốc tốt nhưng có 2 pha gần như trùng nhau nên máy không đạt được sự cân bằng như ý.

    Máy có 2 cụm đối nghịch (flat engine)



    Loại máy này không biết phải do BMW phát minh hay không mà họ áp dụng triệt để trên tất cả các loại moto đa xylanh của mình


    Theo các kỹ thuật gia thì họ cho rằng 3 loại máy trên nếu lắp trên cùng 1 loại xe thì sẽ không có sự cách biệt đáng kể về công suất. Vả chăng chúng chỉ khác nhau về hình dáng : - Máy thẳng hàng hình dáng dài và hẹp ?" Máy đối nghịch hình dáng rộng và dẹp(mỏng) ?" Còn máy chữ V là sự dung hòa giữa 2 loại trên.

    Tớ thì có 1 số nhận xét như sau :

    Máy thẳng hàng là gọn nhẹ nhất, nó cũng giúp tiết kiệm chi phí vì nếu máy sử dụng hệ thống cam trên đầu (over-head cams) thì nó chỉ cần 1 trục cam và 1 cốt cam trong khi ở 2 loại kia cần có 2 hệ thống như vậy. Các bác thử để ý hộp các te của máy chữ V bao giờ cũng lớn hơn máy thẳng hàng, còn máy đối nghịch thì khỏi phải nói. Nhưng ngược lại, 2 loại máy này cũng có ưu điểm (tất nhiên) là dễ làm mát động cơ hơn khi chia ra làm 2 cụm máy riêng biệt.

    Biết vậy nên chỉ viết đến vậy thôi, các bác cho thêm giùm nhé.
    Bây giờ bác nào viết tiếp bài so sánh giữa động cơ 2 thì và 4 thì (or diezen) thì khome xin đa tạ lắm lắm.
  2. diabayvn

    diabayvn Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/08/2003
    Bài viết:
    40
    Đã được thích:
    0
    So sánh động cơ 2 thì và 4 thì
    Động cơ 2 thì
    Ưu điểm:
    - Động cơ 2 thì không có valve, vì thế việc sản xuất chúng đơn giản hơn
    - Động cơ 2 thì mỗi vòng quay sinh công một lần, vì thế khả năng tăng tốc tốt
    - Động cơ 2 thì nhẹ hơn và giá thành sản xuất rẻ hơn
    - So với động cơ 4 thì, động cơ 2 thì cùng dung tích có thể có công suất gần như gấp đôi
    Nhược điểm:
    - Độ bền kém. Động cơ 2 thì sử dụng xăng pha dầu để bôi trơn. Đây là cách bôi trơn không hiệu quả so với động cơ 4 thì, đây là nguyên nhân khiến động cơ 2 thì nhanh hỏng
    - Động cơ 2 thì tốn xăng hơn 4 kì rất nhiều
    - Động cơ 2 thì ô nhiễm hơn
    Động cơ 4 thì
    Ưu điểm:
    - Ở cùng dung tích thì động cơ 4 thì chỉ tiêu tốn bằng nửa động cơ 2 thì
    - Không dùng xăng pha dầu
    - Bạn đã bao giờ thử tăng tốc một chiếc xe 2 thì lên 100 km/h chưa ? nó có thể lên tốc độ đó rất nhanh. Tuy nhiên nếu bạn thường xuyên chạy xe 2 thì tốc độ cao thì máy sẽ rất nhanh xuống. Còn máy 4 thì thì cứ vô tư đi, chạy thoải mái tốc độ cao mà không phải lo lắng gì. Nguyên nhân là các đường rãnh trong xylanh của động cơ 2 thì rất khó làm mát đầy đủ ở tốc độ cao. Động cơ 4 thì không gặp vấn đề này vì xylanh của nó không có rãnh.
    - Động cơ 2 thì thường chỉ có hiệu suất tốt nhất trong một khoảng tốc độ vòng quay của máy nhất định, ví dụ là từ 9000 rpm ?" 12000 rpm, còn động cơ 4 thì hoạt động tốt ở mọi tốc độ vòng quay.
    - Tiếng động cơ 4 thì nghe ngon hơn 2 thì nhiều
    Nhược điểm:
    - Ngược với các ưu điểm của động cơ 2 thì ở trên
    - Động cơ 4 thì ở cùng một dung tích thì kém bốc hơn động cơ 2 thì nhưng lại tiêu thụ xăng ít hơn. Vì vậy nếu nhìn một góc độ khác, lấy 1 động cơ 4 thì tiêu thụ xăng = 1 động cơ 2 thì. Thử lấy 1 chiếc xe 250cc 4 thì so với 1 xe 125cc 2 thì, chắc chắn chiếc 2 thì không thể so sánh được với chiếc 4 thì kia
    Được diabayvn sửa chữa / chuyển vào 14:44 ngày 16/09/2004
  3. khome

    khome Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    17/06/2004
    Bài viết:
    5.633
    Đã được thích:
    4
    Xin cám ơn bạn diabayvn, bài viết rất hay.
    Tớ cho thêm hình minh họa nhé
    Đây là sơ đồ động cơ 2 thì
    Còn đây là sơ đồ động cơ 4 thì với 4 pha hút - nén - nổ - xả thể hiện khá rõ.
    Tớ xin bổ sung 1 số ý kiến như sau:
    -Tuổi thọ piston máy 2 thì kém hơn động cơ 4 thì do phải kiêm luôn chức năng đóng mở các van hút xả.
    -Do động cơ 2 thì đốt nhớt nên thường xả khói nhiều gây ô nhiểm hơn so với xe 4 thì.
    P/s: Tớ đã được xem xylanh máy 2 thì và thấy chúng không có rãnh, nếu có rãnh thì hơi sẽ tụt xuống cácte làm giản hiệu suất động cơ, máy ì khó chạy lắm.
    Mong các bác tiếp tục cho ý kiến
  4. skeletonnn

    skeletonnn Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    26/10/2003
    Bài viết:
    3.262
    Đã được thích:
    28
    Ai hiểu rõ về cơ chế hoạt động của động cơ xoay - rotary - có thể giải thích và minh hoạ giúp được không ??? với điều kiện đường xá đi chậm như ở VN thì có tốn xăng ko?
  5. Kasanova

    Kasanova Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/08/2004
    Bài viết:
    1.623
    Đã được thích:
    1
    Động cơ xoay (ĐCX) cũng thuộc lọai động cơ đốt trong 4 thì nhưng chúng họat động theo cách hòan tòan khác với động cơ sử dụng piston (ĐCP). Rotor trong ĐCX đóng vai trò như một piston trong ĐCP, nó vuông góc với trục cam và chuyển động xoay vòng, còn lại mời các bác khác thêm...
  6. khome

    khome Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    17/06/2004
    Bài viết:
    5.633
    Đã được thích:
    4
    Động cơ xoay - Rotary piston có piston hình oval và cũng có 2 van hút xả như các động cơ 4 thì khác.
    Nhưng có lẽ chế hòa khí của nó phải dùng hệ phun xăng điện tử thì mới mang lại hiệu quả.
    Sau đây là sơ đồ 1 số loại động cơ xoay tiêu biểu, có 2 , 3 và 5 buồng đốt.
    Loại động cơ này có pison quay gắn liền với trục hộp số rất gọn nhẹ và chắc chắn là êm hơn loại piston chạy up and down nhiều. Tiếc là k0 có hình minh họa động để xem nó hoạt động ntn.
    Được khome sửa chữa / chuyển vào 13:07 ngày 28/09/2004
  7. tui

    tui Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    01/04/2002
    Bài viết:
    121
    Đã được thích:
    0
    Hôm trước đọc được trên vnexpress. Trích lại cho mọi người cùng xem.
    MAZDA RX-8
    Mazda RX8 - nghịch lý đến từ Nhật Bản
    Kiểu xe coupe (ôtô hai chỗ) nhưng lại có 4 cửa và có thể chở tới 4 hành khách, dung tích động cơ nhỏ nhưng công suất lại rất lớn, chiếc xe thể thao Mazda RX-8 thực sự là một nghịch lý thú vị được tạo ra bởi nhà sản xuất xe hơi xứ sở Phù Tang.

    Đầu tiên ta hãy đề cập tới trái tim của xe, kiểu động cơ xoay (rotary engine). Đừng bị đánh lừa bởi dung tích 1.308 cc vì động cơ này có công suất tới 238 mã lực. Đó là do động cơ xoay không sử dụng piston và xi-lanh như các động cơ đốt trong kiểu thông thường. Nó cũng sinh ra công sau 4 thì nạp, nén, nổ và xả nhưng được thực hiện thông qua chuyển động quay tròn trong buồng đốt của hai rotor có hình tam giác. Chính vì thế không thể so sánh dung tích giữa một động cơ xoay với một động cơ sử dụng piston, mà cần phải đối chiếu công suất của hai loại. So với kiểu truyền thống, một động cơ xoay có kích thước nhỏ hơn tới 60% một động cơ 6 xi-lanh xếp hình chữ V có công suất tương đương. Hơn nữa, động cơ xoay hoạt động êm ái hơn. Nhược điểm duy nhất của thiết kế máy kiểu này là nó hoạt động kém ở mức vòng quay thấp, đồng thời sẽ rất ngốn nhiên liệu nếu quá lạm dụng chân ga.
    Có kích thước nhỏ và trọng lượng nhẹ, động cơ Renesis của Madza RX-8 được gắn thấp và tạo ra trọng tâm xe thấp ở mức yêu cầu. Do đó chiếc xe thực sự mang phong cách thể thao khi bám đường rất chắc. Chỉ sau vài cú ngoặt gấp, bạn sẽ hoàn toàn tin tưởng vào độ cân bằng và ổn định của RX-8 và hiểu tại sao lại có thể dễ dàng điều khiển chiếc xe nặng chưa đến 1.400 kg này ở tốc độ hơn 100 km/h.
    Do yêu cầu về đặc tính khí động của một chiếc xe thể thao, RX-8 được thiết kế thấp và với nắp ca-pô vươn dài về phía trước nhằm triệt tiêu tối đa lực cản của gió. Nhưng ở đây là nảy sinh một vấn đề cần giải quyết là làm thế nào tạo ra đủ ghế ngồi cho 4 người. Các kỹ sư đã chọn giải pháp kéo dài ca-bin xe, thêm hai cánh cửa hẹp dành cho người vào ghế ngồi phía sau. Hai cửa này mở về đằng sau, do đó khi xe cùng mở tất cả cửa, sẽ tạo ra cảm giác về một không gian rộng rãi dù trên thực tế, hàng ghế phía sau khá hẹp và chỉ thích hợp nhất cho trẻ em hoặc để hành lý. Do vậy, các nhà sản xuất quyết định chia đôi thành hai chỗ ngồi cách biệt với một cốp trung tâm tương tự như hai ghế trước.


    Bảng điều khiển trung tâm được nhấn mạnh bởi một vòng tròn mạ kim loại sáng, như khoanh vùng các nút điều khiển hệ thống âm thanh trên xe. Phía trên bảng điều khiển này là một màn hình tinh thể lỏng hiển thị các chỉ dẫn vệ tinh, tự động mở lên khi được kích hoạt. Bảng đồng hồ với giao diện nhìn thân thiện, rõ ràng nhưng chỉ có đồng hồ chỉ tốc độ là hiển thị kỹ thuật số nổi bật nhất, nhằm thu hút sự tập trung của người điều khiển phương tiện. Cảm giác về một chiếc xe thấp càng rõ hơn khi bạn thả mình lên ghế ngồi vốn được lắp đặt thấp hơn thông thường. Tuy nhiên, chỗ để chân cho hàng ghế trước rất thoải mái và đặc biệt là tầm quan sát rất thoáng. Cùng với ghế ngồi gắn thấp, vô-lăng và cần số cũng được tính toán sao cho thuận tiện nhất trong tầm với của người lái. Một chi tiết khiến người ta cảm thấy dễ chịu vì xe sử dụng động cơ xoay đòi hỏi các thao tác chuyển số gấp nhiều lần so với động cơ dùng piston.
    Trọng lượng không lớn nhưng RX-8 có độ ổn định một cách đáng ngạc nhiên là nhờ được phân bổ một cách hợp lý với bình nhiên liệu gắn ngay phía trước trục sau. Kích thước nhỏ của động cơ cho phép bố trí hệ thống treo với tay đòn kép phía trước, góp phần quan trọng vào việc biến RX-8 trở thành chiếc xe dễ điều khiển. Các đĩa phanh tản nhiệt chống bó cứng và trục sau hạn chế trượt là trang bị tiêu chuẩn cho xe.
    Thông số kỹ thuật Mazda RX-8
    Chiều dài (mm) 4.427
    Chiều rộng (mm) 1.770
    Chiều dài cơ sở (mm) 2.702
    Trọng lượng không tải (kg) Số tự động: 1.385
    Số tay: 1.374
    Kiểu động cơ Rotary
    Dung tích (cc) 1.308
    Công suất cực đại (mã lực/vòng/ phút) Số tự động: 197/7.200
    Số tay: 238/8.500
    Mô-men xoắn cực đại (Nm/vòng/phút) Số tự động: 222/5.000
    Số tay: 215,5/5.500
    Dẫn động Cầu sau
    Hộp số Tự động 4 cấp/tay 6 cấp
    Lốp Số tự động: P225/45ZR18 Số tay: P225/55R16
    Giá ban đầu (USD) 25.180
    Nguồn: vn-express.
    Được tui sửa chữa / chuyển vào 16:51 ngày 28/09/2004
  8. Kasanova

    Kasanova Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/08/2004
    Bài viết:
    1.623
    Đã được thích:
    1

    Họat động của ĐCX 1 buồng đốt:
    1. Kỳ nén: Rotor chuyển động xung quanh trục trong buồng đốt làm thể tích buồng đốt nhỏ dần và nén hỗn hợp cháy lại. Thời điểm bề mặt rotor đối diện với bugi cũng là lúc thể tích buồng đốt đạt giá trị nhỏ nhất, lúc này bắt đầu kỳ cháy.
    2. Kỳ cháy: Buồng đốt trong động cơ xoay có hình hơi thuôn dài nên tốc độ cháy sẽ chậm nếu chỉ có một bugi, do vậy đa phần động cơ xoay có 2 bugi cho mỗi buồng đốt. Khi bugi đánh lửa, hổn hợp cháy tạo ra lực đẩy làm xoay rotor cho đến khi đỉnh rotor vượt qua cửa xả.
    3. Kỳ xả: Sau khi khí đã cháy thóat ra ngòai qua cửa xả thì đỉnh rotor tiếp tục vượt qua cửa hút và chu kỳ mới bắt đầu.
    Như vậy cứ mỗi vòng xoay hòan tất thì sẽ tạo ra 3 kỳ cháy sinh công.
    Nói thì rối rắm, các bác xem cái link này sẽ thấy dễ hiểu hơn nhiều, tui chẳng biết upload nó lên bằng cách nào.
    http://auto.howstuffworks.com/rotary-engine7.htm
  9. tui

    tui Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    01/04/2002
    Bài viết:
    121
    Đã được thích:
    0
    Hi everybody,
    Góp vui 1 tí, về nguyên lý vận hành của động cơ đốt trong (hai thì, bốn thì, diesel, động cơ xoay), tui xin post lên vài hình animation minh hoạ cho mọi người dễ hình dung. Vì host không cho upload file flash nên tui đành đưa link vậy. Chỉ cần click vào là thấy.
    - Đầu tiên, động cơ hai thì.
    Đặc điểm: có bu-gi, không có xú-páp. Sự chuyển động của pit-tông trong xi-lanh đóng vai trò của xú-páp luôn. Sinh công 1lần/1chu kỳ quay của trục khuỷu.
    Mời click vào đây: ->Động cơ hai thì
    - Động cơ Diesel.
    Đặc điểm: không có bu-gi, có xú-páp (ngược lại với động cơ hai thì). Vào cuối thì nén, động cơ tự nổ dưới áp suất cao. Sinh công 1 lần/1 chu kỳ quay.
    Click vào: -> Động cơ Diesel
    - Tiếp theo là động cơ bốn thì: động cơ loại này quá quen thuộc với chúng ta.
    Đặc điểm: Có cả bu-gi lẫn xú-páp. Sinh công 1 lần/2 chu kỳ quay.
    Click vào: ->
    Động cơ bốn thì
    - Cuối cùng là động cơ xoay (rotary engine):
    Đặc điểm: cấu tạo khác hẳn các loại nên trên. Không có pít-tông, cũng chẳng có xú-páp. Họat động dựa vào 1 rô-to hình dạng giống tam giác quay quanh 1 trục. 3 cạnh của rô-to tương ứng với 3 pit-tông của động cơ. Động cơ xoay vẫn có 4 thì nhé: thì hút, thì nén, thì nổ và thì xả. Và các thì này trên các cạnh rô-to xen kẽ nhau. Sinh công 3 lần/1 chu kỳ quay.
    Click vào:->Động cơ xoay
    Click vào:->Cấu tạo buồng đốt 2 rô-to (tương ứng với 6 xi-lanh).
  10. dreathknightinlove

    dreathknightinlove Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    29/12/2003
    Bài viết:
    1.012
    Đã được thích:
    1
    Bác ơi link chết hết rồi

Chia sẻ trang này