1. Phiên bản ttvnol.com mới đã chính thức đi vào hoạt động. Trong quá trình sử dụng, nếu phát hiện các lỗi của phiên bản mới, mời mọi người thông báo tại đây.
  2. Các bác quên mật khẩu hay quên email thì làm như sau để lấy mật khẩu mới hoặc đổi email đã đăng ký tài khoản nhé. Xem chi tiết các bác xem tại đây.
  3. BQT xin thông báo: Hiện tại một số hệ thống dịch vụ của diễn đàn đang gặp sự cố. Chúng tôi đang nỗ lực khôi phục lại hệ thống trong thời gian sớm nhất. BQT thành thật xin lỗi các bạn vì sự bất tiện này.
  4. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

So sánh giữa Thượng viện và hạ viện của Mẽo với Bộ chính trị và quốc hội ở Việt Nam

Chủ đề trong 'Khoa học Pháp lý' bởi tungptvpbank, 18/09/2006.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. tungptvpbank

    tungptvpbank Thành viên mới

    So sánh giữa Thượng viện và hạ viện của Mẽo với Bộ chính trị và quốc hội ở Việt Nam

    Đọc báo nghe đài em thuờng thấy nói Thượng viện và hạ viện ở Mỹ. Còn ở Việt Nam thì thường được nghe nói đến bộ chính trị và quốc hội.
    Vậy không biết CQ thượng viện ở mẽo có ngang bằng hay gần như bộ chính trị ở Việt Nam ko?
    Các bác nào biết rõ giải thích hoặc cung cấp VB tài liệu tham khảo cho em. Em xin Vote bác nhiều sao luôn.
    Có gì không phải mong các bác lượng thứ...
  2. thuao

    thuao Thành viên mới

    Chẳng thể so sánh được dù đứng trên góc độ nào. Thượng viện và hạ viện Mỹ dựa trên nền tảng phân chia quyền lực trong lập pháp, điều này được ghi rõ trong hiến pháp hoa kỳ.
    QH và BCT không phải là phân chia quyền lực trong lập pháp, mà độc lập với nhau (theo nghĩa hẹp). Một bên là cơ quan quyền lực (hành chánh quốc gia), một bên là cơ quan quyền lực về mặt đảng. Giữa QH và BCT không độc lập vì BCT chi phối QH về "đường lối " (guideline of policy) theo nghĩa "đảng lãnh đạo, nhân dân làm chủ, nhà nước quản lý"
  3. MinhTrinh

    MinhTrinh Thành viên mới

    Nguyên tắc thì bộ chính trị của đảng chỉ lãnh đạo đảng với các đảng viên mà thôi.
    Dân có được bầu đâu nên không thể so sánh với thượng viện .
    Còn dựa vào quyền lực để dẫm lên mọi định chế xã hội là vấn đề khác .
  4. khoiks

    khoiks Thành viên mới

    =====================
    Cái bác này rõ là buồn cười. So sánh làm sao được?!
  5. tungptvpbank

    tungptvpbank Thành viên mới

    Vẫn biết mọi sự so sánh đều khập khiễng và phiến diện. Hơn nữa Mẽo là Mẽo và Việt Nam là Việt Nam. Nhưng tại sao chúng ta không thử so sánh xem sao ? Họ có gì hay thì ta học, dở thì ta bỏ.
    Coi như đây chỉ là một thí nghiệm vui thôi
  6. MinhTrinh

    MinhTrinh Thành viên mới

    À, nếu như thế, nếu quả tình bộ chính trị của đảng lại muốn như thượng viện thì rất dễ :
    1/ Cho toàn dân sử dụng lá phiếu .
    2/ Cho tự do ứng cử không phân biệt thành phần, tôn giáo, xã hội ...
    Đơn giản lắm nhưng lại xa vời vợi.
    Còn về quyền lực thì tuy bộ chính trị chỉ là đại diện cho vài triệu người nhưng đã thu giữ toàn bộ quyền lực quan trọng nhất của cả một quốc gia mấy chục triệu người .... đây là một sự thật khó phủ nhận, tất nhiên, mỗi quan điểm đều dựa trên cái lý lẽ riêng mà pháp lý với bản hiến pháp tối thượng phải lui bước trước quyền lực .
    Cá nhân tôi vẫn tin rằng rồi ra thì sẽ có những thay đổi nhẹ nhàng từng bước và hợp lý hơn khi nhà cầm quyền đã đặt ra vấn đề dân chủ pháp trị và ý thức dân chủ được mở mang hơn, dục tốc bất đạt nhưng mà dậm chân tại chỗ cũng không là giải pháp hay bởi vì chúng ta đang cần hội nhập với sự tiến bộ của cả thế giới . Ổn định luôn cần đặt ra nhưng cũng không thể là cái thắng để cản trở mọi tiến bộ về ý thức .
    Hãy đề cao và tôn trọng vai trò của pháp lý thì khỏi phải so sánh nữa
  7. tungptvpbank

    tungptvpbank Thành viên mới

    Hình như ở Mẽo toàn dân cũng không được bầu hay sao ý, hình như chỉ có các đại cử tri đi bầu CQ này thôi. Em không biết các bác biết chỉ giáo thêm nhé
  8. do_re_mi

    do_re_mi Thành viên mới

    Gọi là đại cử tri nhưng thực chất là dân bầu thôi vì đại cử tri phải tuân theo ý chí của đa số người bỏ phiếu cho mình. Ở Mỹ thì người ta con bầu các Thống đốc bang và người đứng đầu hành chính địa phương nữa. Thực chất TT không có quá nhiều quyền bởi ông ta không thể ép lập pháp, tư pháp thì lại càng không bị chi phối của ông ta. hơn thế chính quyền trung ương cũng không quá nhiều quyền. Vì ở Mỹ quyền ở các cấp địa phương là độc lập nhau, không chịu sự ràng buộc ở cấp trên, và tự quản khá rộng.
    Đáng nói là tuy Mỹ chỉ có hai đảng lớn nhưng trong mỗi đảng tổ chức khá là "dân chủ" . Có lẽ vì thế các đảng này mới luôn mạnh và có nhiều đảng viên như vậy. Lấy ví dụ, các nghị sỹ trong hai viện QH không chịu sự chỉ đao của ban chấp hành TW Đảng. thực chất BCH TW Đảng hai đảng chẳng có quyền gì ngoài quẩn lý đảng chung chung, như cầu nối vây. Tổng thống cũng không phải lãnh tụ đảng nên ông ta không thể ép các nghị sỹ của đảng mình làm theo ý ông ta, kể cả ép Bộ trưởng thuộc đảng mình. Bộ trưởng chịu sự chỉ đạo của mỗi TT nhưng họ có quyền đưa tiếng nói riêng. Nếu bất đồng với TT họ có thể xin từ chức, không phải xin hay chịu sức ép nào của ban lãnh đạo đảng cả.
    Tại Anh tổ chức đảng của họ chặt chẽ hơn chút xíu. Nhưng nghị sỹ họ vẫn có tiếng nói khá độc lập , vì họ còn phải chịu sức ép từ dân chúng. Vừa rồi có chuyện 9 bộ trưởng xin từ chức một loạt để gây sức ép đòi Thủ tướng từ chức. Như vây họ được quyền tự ý từ chức.
    Thứ hai nếu họ bất đồng có thể gia nhập đảng khác hay thành lập đảng khác. Dù khả năng này là ít.
    Ở ta thì có quá nhiều lằng nhằng . Ví dụ ta làm đơn kiến nghị thì gui ông Chủ tịch nếu gui ông Bí thư thì có lẽ họ chẳng nhận và có khi gay. thế nhưng ông Bí thu vẫn "có thể" chỉ đao ông Chủ tịch giải quyết thế nào. Trách nhiệm thì người dân vẫn chỉ biết đến ông Chủ tịch.
    Trước QH nhiều BT cũng dẫn đã được cấp nay kia phê chuẩn, hay không thuộc thẩm quyền của ông ta nên ông ta không chụi trách nhiệm. Ví dụ về giáo dục, sau Bộ giáo dục thì ban khoa giáo . Bộ giáo dục thì chịu sự chỉ đạo của CP nhung Ban thì không. Ông BT bảo đây là quyết định đã được BCT phê chuẩn thì đại biểu chất vấn truy trách nhiệm của ông thế nào được.
    Hay ông Chủ tịch tỉnh, lại là Phó Bí thư, như vậy ông vừa là cán bộ của BCT quản lý, lại vừa cán bộ BBT quản lý. Chưa kê ông còn có thể kiêm thêm nghị sỹ, đại biẻu HD tỉnh và vài chức danh khác. Cơ quan hành chính vừa phải chịu thi hành của cấp trên vừa phải chịu thi hành nghị quyết đảng bộ cùng cấp.
    Được do_re_mi sửa chữa / chuyển vào 17:31 ngày 19/09/2006
    Được do_re_mi sửa chữa / chuyển vào 17:33 ngày 19/09/2006
    Được do_re_mi sửa chữa / chuyển vào 19:22 ngày 19/09/2006
  9. rakhoi

    rakhoi Thành viên mới

    Việc bầu bán và chức năng của các ngành trong hệ thống chính quyền mẽo đã được bàn cãi trước đây
    http://www2.ttvnol.com/forum/khpl/380469/trang-3.ttvn
    bác đọc để tham khảo nhớ
  10. nguyen_noi

    nguyen_noi Thành viên mới

    Bạn cho tui hỏi thật nhé .
    1 -Có phải bạn đang học Luật hay đang hành nghề Luật ở VN ?
    2- Bạn là CA internet ? thành phần trí thức nhất của CA .
    3- Bạn là quản giáo trại cãi tạo hay cán bộ CA lãnh đạo thời 75-85, nay đã về hưu và không có chuyện gì làm nên vào đây ?
    Nếu câu trả lời là số 3 thì tui cũng còn chút xíu hy vọng cho đất nước VN.

Chia sẻ trang này