1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

So sánh Kỹ thuật không quân Nga và Hoa Kỳ phần 2

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi OldBuff, 07/03/2008.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. hairyscary

    hairyscary Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    20/10/2003
    Bài viết:
    1.354
    Đã được thích:
    1
    Cám ơn SSX.
    Vốn dĩ cái radar của Su-30MKI nó vẫn có cơ cấu lắc cơ khí ngoài cái quét điện tử. Chuyện tớ nói với HP là về việc cậu ấy lúc thì bảo cái radar của nó cố định, không có cơ cấu lắc cơ khí (hàm ý như thế), lúc khác thì lại viết là có.
    Nhưng mà thôi, chuyện đó nói thế cũng đã nhiều, quá đủ rồi.
    @ kien0989: Nói qua nói lại, hỏi cậu mãi chẳng thấy thêm được thông tin gì. Vậy mà cậu lại hỏi rằng tớ đã khẳng định là không sợ sóng radar nướng chín phi công với dây nhợ phụ tùng.
    Cậu đã chẳng có thông tin gì để giải thích chuyện cậu nói, lại cũng chẳng giải đáp giùm những câu hỏi của tớ, làm tớ càng thấy mù mờ. Vậy thì hỏi tớ như thế thì tớ biết trả lời làm sao?
    Sợ thì tớ vẫn sợ. Đi máy bay gặp mấy ông kễnh cứ vác điện thoại ra để cố gọi khi sắp hạ cánh tớ cũng sợ. Bình thường ở nhà khi nấu bằng lò microwave, tớ đứng ngoài dòm vào thì chẳng thấy làm sao, nhưng cục thịt ở trong lò thì chín nóng hôi hổi. Bảo tớ chui vào trong cái lò đấy mà ngồi để ai đó bật lò đun thì tớ vái cả nón.
    Tớ bảo rồi. Cậu biết thì nói ra cho nó nhanh, ngõ hầu tớ cũng như nhiều người khác còn biết thêm được tí chút. Còn cứ ỡm ờ như thế thì thôi, nói qua nói lại mất thời gian chẳng được tích sự gì. Tớ cũng không quen làm việc kiểu đuổi hình bắt chữ. Làm vậy hay nhầm lắm, dễ thành thầy bói xem voi.
  2. OldBuff

    OldBuff Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    25/11/2007
    Bài viết:
    846
    Đã được thích:
    20
    Đổi cách xưng hô ko bác Nắng vào lại phê bình!
    Ở trên có mấy đc nhắc vụ radar của Mig31 quét được cả phía đuôi, Buff tôi chưa nghe thấy ở đâu nói thế cả!
    Mig-31 có một radar mũi lớn đường kính 1,1m cho Zaslon-A (Mig-31P) và 1,4m cho Zaslon-AM (Mig-31BM) quét trước. Mig31 ko trang bị radar quét đuôi như một số nguồn tin phương Tây phỏng đoán (claimed). Vụ này đơn giản vì Mig31 là máy bay tiêm kích dùng cho nhiệm vụ đánh chặn chiến lược, chỉ tấn công rồi triệt thoái với tốc độ cao trong ko phận do mình kiểm soát chứ ko phải ko chiến nhì nhằng như dòng Su-27. Ko có chuyện radar Zaslon quét ngược ra phía đuôi máy bay.
    Phần mấu đuôi của Mig31 trước đây vốn là khoang chứa dù hãm tốc của Ye-155P/Mig-25P, nay được bố trí bộ phận cảnh báo bắn RPM-76.
  3. hairyscary

    hairyscary Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    20/10/2003
    Bài viết:
    1.354
    Đã được thích:
    1
    Cái trang này vẫn cho rằng ở Mig-31 cái fairing phía trên và giữa hai động cơ đấy chứa dù hãm.
    http://www.vectorsite.net/avmig25_2.html
    Nếu so với thông số landing run 800m thì vụ dù hãm nghe có lý.
    Video có đoạn bung dù hãm.
    http://www.youtube.com/watch?v=FlS1s6S1Jew&feature=related
  4. OldBuff

    OldBuff Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    25/11/2007
    Bài viết:
    846
    Đã được thích:
    20
    Cái này Mig31 có học phần bố trì dù hãm kiểu cải tiến của họ nhà Su (Su-30, Su-34). Khoang chóp mấu đuôi gắn thiết bị cảnh báo bắn, khoang kế gắn dù hãm tốc để hạ đường băng ngắn.
  5. kien0989

    kien0989 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    04/02/2006
    Bài viết:
    4.157
    Đã được thích:
    1.672
    Chứ không phải học của Su-15, Mig-21 à
  6. kien0989

    kien0989 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    04/02/2006
    Bài viết:
    4.157
    Đã được thích:
    1.672
    Em tưởng tranh cãi vụ ***g Faraday là bác đã thống nhất sóng radar khó xuyên thân máy bay, giờ này bác lại hỏi thế thì phải để em thời gian tổng hợp bài mấy trang trước mà trả lời bác chứ.
    Ớm ờ gì đâu, cái vỏ lò vi sóng mỏng tang, lại có kính cho bác ngó qua mà không sợ bị chín mất đôi cửa sổ tâm hồn, ấy là chứng minh hùng hồn cho việc radar nướng pilot và dây nhợ là rất khó, chẳng phải thế chăng???
    AWASC thường phải bay cao, để cái chảo trên lưng nó phát sóng xuống phía dưới (thân máy bay nằm ngay vùng mặt chảo phát xạ), rồi nó thu sóng về để cảnh báo cho tụi khác. Một số phiên bản trinh sát/cảnh báo tầm gần hơn và máy bay đủ chỗ thì nó gắn radar xuống bụng, chắc để mấy chú pilot đỡ hại nòng nọc
    AWASC phải để radar như thế bởi nó phải quét 360 độ mặt phẳng, không như thằng chiến đấu chỉ cần soi bán cầu trước là chính. Nó bay cao để mở tầm chân trời, và đỡ sợ mấy thằng võng vỉa quệt vào người.
    Bác cảm thấy chưa rõ thì phải chờ em tý, em đang bận chút việc
  7. OldBuff

    OldBuff Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    25/11/2007
    Bài viết:
    846
    Đã được thích:
    20
    @Kien0989: Dù hãm trong Mig21 và Su15 đã có, nhưng là dù đơn và chỉ cho phép bung dù ở tốc độ 180km/h. Nếu dùng ở tốc độ hãm này thì dù tái dùng được khoảng 40 lần. Nếu tốc độ hãm từ 180km/h tới 290km/h thì dùng 1 lần rồi vứt. Nếu tốc độ máy bay vượt ngưỡng 290km/h mà bung dù thì coi chừng dù nát hoặc máy bay lộn nhào.
    Mig31 dùng 2 dù hãm cải tiến chứa trong khoang cận mấu đuôi. Cặp dù hãm cho phép máy bay hạ cánh trên đường băng ngắn dưới 700m, đường băng trơn hoặc trường hợp khẩn cấp khác với tốc độ vào hãm là 265km/h.
  8. kien0989

    kien0989 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    04/02/2006
    Bài viết:
    4.157
    Đã được thích:
    1.672
    Có biết tại sao máy kéo thì bánh sau to đùng, bánh trước bé tẹo không???
    Nguyên lý vật lý để máy bay không lộn nhào có từ cái máy kéo TMZ (hoặc trước đó nữa) trước khi các lọai dù hãm máy bay ra đời, nên yên tâm cóc có thằng ngu nào để dù hãm lật máy bay đâu!
    Dù Mig-21, Su-15 mà bảo chỉ có dù đơn à, hài nhỉ! Cậu có biết dù vuông, dù tròn... khác nhau thế nào không đã!
    Thiết kế dù chả khác lắm so với cái cáp trên tầu sân bay đâu, đừng có cường điệu hóa lên làm gì cho rách việc ra
    Tiện thể, con số "chỉ được phép bung dù ở tốc độ 180km/h" là cậu lấy ở đâu đới!!!
  9. OldBuff

    OldBuff Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    25/11/2007
    Bài viết:
    846
    Đã được thích:
    20
    Dù hãm tốc cho máy bay sử dụng đường băng ngắn được thiết kế phù hợp với khối lượng máy bay, tốc độ hạ cánh quy chuẩn và độ dài đường băng tối thiểu. Ở đây sự phù hợp chỉ có ý nghĩa tương đối khi tính tới hiệu quả khi dù hãm được tái sử dụng nhiều lần. Trường hợp hạ cánh khẩn cấp thì tính phù hợp và hiệu quả sử dụng dù hãm có thể bị biến động lớn.
    Nguyên lý bánh to bánh nhỏ của tractor ứng dụng như nào khi máy bay hạ cánh khẩn cấp với tốc độ lớn? Mối quan hệ giữa lực nâng cánh mũi khi máy bay tiếp đất tốc độ cao và lực dằn quán tính do dù hãm tạo ra với tình trạng cân bằng của máy bay? Buff tôi thấy chưa thể giải thích nên nhờ cậu giúp!
    Về phần dù vuông dù tròn cũng nhờ cậu chỉ vẽ hộ cái!
    Số liệu "chỉ bung dù hãm ở tốc độ 180km/h" nhằm đảm bảo hiệu quả tái sử dụng dù hãm là từ một tài liệu hướng dẫn dành cho Mig21 của Ấn mà Buff tôi đọc cũng đã lâu
    http://www.ofbindia.gov.in/products/data/parachute/1.htm
  10. OldBuff

    OldBuff Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    25/11/2007
    Bài viết:
    846
    Đã được thích:
    20
    Dưới đây là 2 kiểu dù hãm tốc của Mig21:
    1- Dù tròn:
    [​IMG]
    2 - Dù vuông (chẳng hẳn!):
    [​IMG]

Chia sẻ trang này