1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

So sánh Kỹ thuật không quân Nga và Hoa Kỳ phần 2

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi OldBuff, 07/03/2008.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. toanchoixo

    toanchoixo Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/03/2008
    Bài viết:
    164
    Đã được thích:
    0

    Thấy bác nhiều sách lại bảo từ loại Mig-23B mới có khả năng tấn công mặt đất, bác cho em hỏi cái
    Mig-17 ném bom trúng tầu mỹ có phải là ném bom đột kích không ạ hay chỉ là ăn may.
    http://baobariavungtau.com.vn/vn/chinhtrixahoi/39826/index.brvt
    Nghe nói mig 2 mấy trở đi mới có chức năng bay đêm thế Phạm Tuân bắn B-52 vào ban đêm thì thế nào ạ.
    http://vietbao.vn/Phong-su/Anh-hung-Pham-Tuan-ke-ve-chuyen-bay-lich-su-Ky-II/70102702/262/

  2. OldBuff

    OldBuff Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    25/11/2007
    Bài viết:
    846
    Đã được thích:
    20
    Máy bay thiết kế tính năng thuộc loại gì là do nước sản xuất và sau này là khách hàng quy định. Khi đem vào sử dụng, tuỳ tình hình thực tế chiến đấu mà tự cải tiến máy bay đã được viện trợ. Dù ko chuyên, nó cũng vẫn có ích trong một số trường hợp nhất định nào đó!
    Lấy 2 ví dụ bạn nêu để nói. Vụ 2 Mig17 gắn bom để ném thia lia vào tàu khu trục USS HigBee DD806 ngoài khơi Đồng Hới ngày 19/04/1972. Đây là trường hợp sử dụng Mig17 ném bom trúng tàu chiến đầu tiên trên thế giới. Vụ thứ 2 Mig21 chuyển loại bay đêm để đánh B52. Loại Mig21 như Phạm Tuân lái ko có chức năng bay chiến đấu đêm do ko có khí tài tương ứng. Việc Phạm Tuân phát hiện được máy bay địch để tấn công có công rất lớn từ dẫn đường mặt đất, sau mới tới mắt thường của phi công. Nói chung, trong chiến tranh, cụ già còn dùng súng K44 bắn rơi máy bay phản lực cơ mà!
  3. danngoc

    danngoc Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    24/08/2004
    Bài viết:
    3.760
    Đã được thích:
    1.330
    Các bác hungsheva và Steppy cho em hỏi:
    Strenla ở cái tên lửa vác vai Strenla, tiếng Nga nghĩa là gì ạ? Và с,?елок nghĩa là gì ạ?
  4. SSX

    SSX Guest

    Cụ thỏ người đầy sao mà hỏi cơ bổn thế thì ai dám giả nhời
    hả cụ.
  5. hungsheva2004

    hungsheva2004 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    18/01/2004
    Bài viết:
    2.415
    Đã được thích:
    0
    Strela = с,?ела = mũi tên.
    с,?елок = xạ thủ, người lính bộ binh.
    Igla = ~гла = cái kim, gai, que (nhọn).
  6. danngoc

    danngoc Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    24/08/2004
    Bài viết:
    3.760
    Đã được thích:
    1.330
    Đa tạ bác!
  7. kien0989

    kien0989 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    04/02/2006
    Bài viết:
    4.157
    Đã được thích:
    1.672
    Phạm Tuân trong tốp phi công chuyên bay đêm, về ngồi ở VN chỉ có tập bay đêm, không xuất kích làm nhiệm vụ ban ngày.
    "Khí tài tương ứng" là cái gì thế???
  8. tvm303

    tvm303 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    18/08/2005
    Bài viết:
    1.973
    Đã được thích:
    6
    Theo em thì khí tài tương ứng là thiết bị quan sát ban đêm cho phi công. Chứ đêm đen kịt nhìn xa thì thấy đc cái gì chứ. Chả nhẽ B-52 vào đánh còn dám bật đèn bay trang trí.
  9. hairyscary

    hairyscary Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    20/10/2003
    Bài viết:
    1.354
    Đã được thích:
    1
    Sorry! Té ra là như thế.
    Vụ ***g Farraday thì tớ không biết. Thực ra bây giờ cũng nhớ trên box mình cũng đã vài lần nhắc tới. Nhưng mà tớ thì lại không nhớ được.
    Nhưng mà cũng tại vì có người bảo ***g Farraday cản sóng, cậu thì lại bảo vẫn có sóng xuyên qua được, lại thêm chuyện sóng của AWACS xuyên qua bụng máy bay, nên tớ mới thấy khó hiểu.
    Tức là hôm trước cậu nói sóng của AWACS quét xuyên qua bụng máy bay là cậu nói đùa thôi, còn thực ra thì đã có ***g Farraday nên không sao, nó không xuyên qua được. Hiểu như vậy đã đúng chưa nhỉ?
    Còn chuyện radar nướng dây nhợ và pilot thì phải trở về lại vụ Mig-31 quét đằng sau. Ý tớ là nếu radar với dây nhợ và pilot cùng ở trong cái ***g Farraday thì có lẽ nó sẽ nướng được chứ nhỉ, nên tớ mới nói tới chuyện tớ không dám ngồi trong lò vi sóng. Đấy là giả sử radar mũi của Mig-31 quét ngược ra đằng sau được thôi nhé.
    Còn radar trên lưng AWACS, cụ tỉ là con E-3 Sentry của Mẽo là loại PESA chứ không phải chảo như kiểu chảo lõm hay chảo dẹt parabol thời đầu. Radar này là AN/SPY-2 thì phải, có bề mặt quay ngang (chứ không úp xuống), và quét điện tử được góc (theo chiều từ trên xuống dưới) không rộng lắm. Đại khái là nó quét ngang ra chứ không chụp xuống, nên có cái máy bay nào khác bay ngay phía trên hay phía dưới cái E-3 này là cái radar đấy nó chịu không tìm được.
    Được hairyscary sửa chữa / chuyển vào 00:45 ngày 17/03/2008
  10. hairyscary

    hairyscary Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    20/10/2003
    Bài viết:
    1.354
    Đã được thích:
    1
    Solid state hay solid-state là gì? Ngồi rỗi nói chuyện chơi tiếp.
    Rải rác trong 2 phần của top này, solid state được giải thích là trạng thái rắn, cố định, hoặc hàm ý là cố định, hoặc radar solid state là radar cố định, không hoặc không phải quay lắc gì cả. Rồi từ đó viện ra ti tỉ thứ radar khác cũng là trạng thái rắn, cũng cố định.
    Thế nhưng trừ ở đây ra, không ai dùng ''solid state'' hay ''solid-state'' cho radar máy bay các đời PESA trở về trước, mà chỉ dùng cho AESA. Well, để cho cẩn thận thì tớ chưa thấy một chỗ nào có vẻ nghiêm túc lại dùng solid-state hay solid state cho radar máy bay không phải loại AESA.
    Nếu cứ suy nghĩ theo kiểu như vậy mà luận ra thì ta có thể luận rằng radar cố định = solid state = AESA. Suy ra mấy cái radar của AEGIS với Mig-31 đời đầu toàn dùng AESA hết. Hic. Thế thì hỏng bét.
    Thực ra nói solid-state radar là radar cố định thì mới chỉ nói tới một tính chất, là hệ quả của cấu trúc/tính năng của radar này. Trên mạng thì vẫn có một vài sites (mà tớ cho là lởm khởm) định nghĩa solid state là cố định hay đại khái như thế. Nhưng mà người ta cũng phải chua thêm vào là trong thời gian gần đây mới được hiểu như thế. Nếu cứ căn cứ vào gốc với nghĩa thì solid-state có thể có nhiều nghĩa khác nhau, nhưng cứ nhìn qua nghĩa của nó, rồi nhìn vào cái radar của F-22 với mới giấy tờ quảng cáo đi kèm thì solid-state dễ thành trạng thái cố định thật.
    Solid-state (có gạch ngang ở giữa) theo từ điển Anh Việt có nghĩa ở tiếng Việt là: (được làm) hoàn toàn (bằng vật liệu) bán dẫn - cái chỗ trong ngoặc đơn là để chua thêm cho rõ nghĩa. Theo giải thích của bọn tây thì nó nghĩa là circuit (mạch điện???) sử dụng vật liệu bán dẫn (transitor?), không dùng bóng/ống chân không (vaccum tube), hay không có khoảng trống ở trong gì gì đấy.
    Solid state (không có gạch ngang ở giữa) chỉ là cách viết đơn giản đi cho nhanh, dù khi đối chiếu lại với từ nguyên thì cách viết khác này có thể đem lại nghĩa khác cho cụm từ, và có thể dẫn tới hiểu sai về nghĩa.
    Solid-state khi được hiểu đúng nghĩa như vậy sẽ giải thích vì sao người ta chỉ dùng nó cho các radar AESA mà không dùng cho các radar PESA hay slotted radar... AESA dùng hoàn toàn vật liệu bán dẫn. Và thu hẹp hơn, người ta cũng hay nói là solid-state transmitter, dùng cho transmitter có đầy đủ các cấu phần của máy phát-tạo tần rồi khuếch đại rồi quái quỉ gì đấy nữa-và hoàn toàn bằng vật liệu bán dẫn. PESA thì vẫn phải cùng cái vaccum tubes. Cái Zaslon của Mig-31 đem khoe ở Paris không biết dùng gì, còn đồ Mẽo hay dùng klystron.
    Solid-state radar thì có nhất thiết phải là cố định không? Nếu như góc quét điện tử của cái radar của F-22 chỉ được +/- 45 độ chẳng hạn, mà người Mẽo lại muốn góc quét của nó rộng hơn, thì chẳng tội gì mà người ta không gắn nó lên cái gì quay quay lắc lắc được. Còn radar không phải là solid-state mà người ta đã thoả mãn với góc quét điện tử của nó thì người ta vẫn gắn nó cố định, như ở trên con Mig-31 đời đầu ở trên.
    Tới đây, tớ lại thấy tò mò, không biết cái solid state trang bị cho Mig-25 từ 1968 và cho Su từ 198x là theo nghĩa nào? Nếu là nghĩa trạng thái rắn, theo kiểu rắn chắc, thì chắc phần lớn, nếu không nói tất cả, các radar đều rắn câng câng, toàn sắt mà. Còn theo nghĩa là cố định thì tớ rất muốn xem hình cái radar Mig-25 thuở năm 1968 và Su thuở 198x. Mig-25 ban đầu dùng cái Smerch RP-25 gì đấy, sau rồi chuyển qua dùng Saphire-25 thì phải-Kiếm mãi không ra hình của lũ này. Còn Su thời 198x là thời phổ biến của slotted radar, ngoáy cũng ác. Tớ nhớ đã thấy cái radar loại này của Su-27. Cho tớ một cái hình của Su 198x với radar cố định này, với đầy đủ link hay nguồn để xác định được nguồn gốc cái radar cố định đấy.

Chia sẻ trang này