1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

So sánh Kỹ thuật không quân Nga và Hoa Kỳ phần 2

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi OldBuff, 07/03/2008.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. huyphuc1981_nb

    huyphuc1981_nb Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    05/05/2002
    Bài viết:
    4.356
    Đã được thích:
    165
    Bạn nào gọi chú là bê già ??? hơi sai tí, đã là bê thì không già. ke ke ke ke ke.
    Anh gọi chú là bê thiu nhé, quá chuẩn
    Bê thiu trình độ như thế thì cái thế nào được. MiG nó bay nhanh thì dog hay dog giề. Yêu cầu của máy bay tiêm kích là phải nhanh hơn địch, có nhanh hơn mới đuổi được, đuổi được thì mới dog hay dọc giề chứ.
    Thộn quá bò thiu ơi.
  2. hairyscary

    hairyscary Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    20/10/2003
    Bài viết:
    1.354
    Đã được thích:
    1
    ROTF!
    Cơ khổ! Bác Oldbuff đâu có viết lằng nhằng rắc rối gì mà kêu là khó hiểu cơ chứ!!! LMAO.
    Hello Huyphuc. Bận mấy ngày mà cậu đã kịp leo lên cây rồi trèo xuống rồi.
    Nhân tiện, để tớ tăng cường cho cái mục giấy báo nợ của cậu một cái hoá đơn thanh toán:
    Đầu tiên bảo cái radar NIIP N-011M Bars cố định, tới mức lúc bàn tới máy lắc thì còn phải chú thích là ''''có đâu'''', rồi còn ''''trạng thái rắn'''':
    http://www9.ttvnol.com/forum/quansu/967200/trang-91.ttvn
    Rồi sau đó thì lại bảo cố định không hoàn toàn, tức là có lắc. Và lúc được hỏi lại vụ này thì đã biến Bars từ chỗ là cố định lại biến thành là ''''không bảo (radar Bars) không lắc hoàn toàn'''':
    http://www9.ttvnol.com/forum/quansu/967200/trang-92.ttvn
    Thế nhé! Chúc vui.
    Mà cẩn thận, mới xuống đất thì cố ngồi nghỉ ngơi một tẹo, đừng vội leo lên cây lại. Thành thói quen thì chết. Các cụ bảo con nhà có phúc hay lội, con nhà có tội hay trèo, hic.
    @ bác nangthuytinh: té ra bác cũng già chát rồi, mà tâm hồn vẫn còn trẻ trung phơi phới. Vẫn vào đây tán chuyện với cánh trẻ, còn dựng kịch bản uýnh nhau với tàu nữa. Kính bác một ly
    Có anh bạn lếu láo, thế mà bác không những không chấp, vẫn đáp chuyện bình thường, mà lại còn khuyên người khác không nên dồn anh bạn đấy nữa. Cái vụ này xin kính bác ly nữa .
    Và cứ nhìn vào đấy thì thấy rằng học nhiều, đọc nhiều, biết nhiều, giỏi giang cho lắm, khoe khoang cho lắm, nhưng mà gốc của con người ta vẫn ở cái tâm.
  3. huyphuc1981_nb

    huyphuc1981_nb Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    05/05/2002
    Bài viết:
    4.356
    Đã được thích:
    165
    he he he he he he.
    Dài dai lằng nhằng, lặp lại muôn thủa là kiến thức duy nhất của nhóm này sao ????
    Cà Sáy có thấy Patriot nó lắc radar khi bắn không. Còn radar của SUR-23mm thì phải quay theo mục tiêu.
    Trong khi các radar như F-15 được gọi tên riêng là slot-antena, vì chức năng mảng pha trong đó không đáng kể. Đây là loại antena lắc rất nhanh theo dõi một mục tiêu. Các slot-antena được dùng trên F-15 và MiG-29 được làm bằng titan để dễ dàng lắc rất nhanh.
    Các radar mảng pha lớn đều có máy quay. Nhưng khi tấn công thì nó không quay làm gì. Tuỳ kích cỡ antenna mà góc không phải quay từ 40 độ trở lên. Người ta quay để tăng thị trường radar. Cái máy quay của nó cũng không đủ nhanh để lắc đảo điên như vậy.
    Slot-antenna và mảng pha là hai nguyên lý hoàn toàn khác nhau. Chuyện này đã nói một ty tyt tỳ tỹ lần rồi.
    Thêm một điều này nữa cà sáy nhé.
    Các mảng pha AESA mới của Mỹ trừ F-22, F-16 vẫn cần có máy quay. Đây là đợt đầu tiên Mỹ chuyển từ slot-antenna sang mảng pha. Các antenna của F-15, F-18 mới có góc trước rất hẹp, đó là điều dĩ nhiên của antenna tròn đều đường kính bé, chúng chỉ có góc đạt đủ tầm 40 độ và hết sức cận thị.
    Tuy nhiên, Mỹ mới chuyển qua mảng pha và chưa thiết kế được máy quay thuỷ lực.
    F-16 và F-22 đều mở rộng chiều ngang antenna. F-22 có thêm hai cánh gà. Tuy nhiên, mở rộng này mà không tăng kích thước antenna thì diện tích hữu ích khi phát thu góc lớn không cải thiện nhiều.
    Được huyphuc1981_nb sửa chữa / chuyển vào 00:53 ngày 08/03/2008
  4. hairyscary

    hairyscary Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    20/10/2003
    Bài viết:
    1.354
    Đã được thích:
    1
    Cậu cứ viết lằng nhằng những chuyện khác làm gì, nhỉ. Trong cái mớ lằng nhằng cậu đưa ra đấy lại có những cái phải bàn tiếp. Nhưng mà tập trung vào vấn đề chính thì đỡ tốn thời gian hơn, phỏng ạ.
    Và cái vấn đề ở đây là chuyện lúc thì cậu bảo cái radar đấy nó cố định, với vẻ rất quả quyết, lúc khác thì lại bảo nó không cố định, cũng rất quả quyết. Khi bị hỏi thì lại trả lời lằng nhằng đủ thứ chuyện trên giời dưới biển khác để lấp liếm cái chuyện mỗi lúc nói một đằng một nẻo.
    Còn chuyện này không liên quan gì tới tàu bay tàu bò nhé, nhưng mà tiện thì nói luôn: Cậu nên xin lỗi bác nangthuytinh một tiếng. Chuyện máy bay tàu bò là chuyện sở thích tìm hiểu, chứ chẳng phải là chuyện gì cá nhân cả. Nói một lời tử tế đâu có mất gì đâu, nhỉ!
  5. huyphuc1981_nb

    huyphuc1981_nb Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    05/05/2002
    Bài viết:
    4.356
    Đã được thích:
    165
    Nói chuyện với thằng dốt hơn con bò khó lắm.
    Bras và các đàn anh nó có tạo chùm điện tử từ 40 năm nay rồi.
    slot-antenna là loại radar lắc rất nhanh, nó luôn phải chiếu gần thẳng vào mục tiêu, phải di chuyển xung quanh mục tiêu và đi theo mục tiêu. Nó không khác gì cái chảo phản xạ cả, chỉ thay mặt lõm bằng hệ thống ống mảng pha.
    Ở đây đã trình bầy về hai antenna, một cố định kiểu slot-antenna. Cố định ở đây là cố định với hướng vệ tinh, trong radar là mục tiêu. Trong rada, antenna kiểu này lắc liên tục quanh mục tiêu, để đảm bảo rằng hướng mục tiêu là hướng phản xạ tốt nhất. Tâm của cái lắc liên tục đó là hướng mục tiêu và slot-antenna phải di chuyển để đảm bảo cái tâm ấy khi mục tiêu di chuyển. slot-antenna này sử dụng mảng pha, có các shifter không điều khiển được (như các ống dẫn sóng đằng sau antenna máy bay).
    Một sơ đồ nữa là của kiểu sử dụng các shifter điều khiển được, nhờ đó antenna đứng yên nhưng góc hướng vẫn di chuyển, hay là "tạo chùm điện tử" "tạo chùm nhanh", "trạng thái rắn".
    http://www9.ttvnol.com/forum/quansu/967200/trang-92.ttvn
    Chú Cà Sáy và tập đoàn bại não không có gì hơn là lặp đi lặp lại. Vấn đề đang im im im đi rồi, lâu tưởng mọi người quên, chú lại lải nhải lặp lại.
  6. hairyscary

    hairyscary Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    20/10/2003
    Bài viết:
    1.354
    Đã được thích:
    1
    Những chuyện lan man như vậy không lấp liếm được chuyện lúc trước thì bảo cái radar cố định, và hàm ý nó không có cơ cấu để lắc, rồi lúc sau lại bảo là nó không cố định, có lắc.
    Tớ không có ý định giải thích hay tìm hiểu cái radar đấy nó lắc hay không. Tớ chỉ định chỉ ra là cậu nay nói thế này, mai nói thế khác. Đơn giản là như vậy thôi. Thế nên khỏi mất công viết tràng giang đại hải những chuyện khác, buồn cười lắm.
    BTW, hôm trước đã thấy cậu đã tìm ra được cái từ slot-antenna (hay là slotted antenna), đã định chúc mừng cậu. Hôm nay thì chính thức chúc mừng cậu đã tìm được ra cái từ này để mà biết cái radar nào là loại nào. Có vẻ như cậu đang ngày càng google (hay yahoo gì đấy) ra được nhiều thứ hơn và hiểu rõ hơn. Chúc mừng vậy thôi, đừng làm một bài lằng nhằng để trả lời, mất công.
  7. huyphuc1981_nb

    huyphuc1981_nb Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    05/05/2002
    Bài viết:
    4.356
    Đã được thích:
    165
    Cậu ngớ ngẩn thế nhỉ. Ngớ ngẩn đến trên cả ngu ngốc.
    Tôi đã nói không biết mấy lần rồi. Để mở rộng góc người ta mới làm máy quay thuỷ lực. Cùng cái antenna đó nhưng nhiều trường hợp họ không có máy quay, lại có nhứng trường hợp chỉ có máy quay thuỷ lực một mặt (như là ngang không có đứng). Còn cái antenna của F-15 thì kẻ cả mục tiêu đứng yên cũng phải lắc quanh nó.
    Cái máy quay thuỷ lực với antenna nặng như cái cùm, gồm nhiều lớp ống khác với động cơ diện và cái mặt xẻ rãnh titan.
  8. huyphuc1981_nb

    huyphuc1981_nb Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    05/05/2002
    Bài viết:
    4.356
    Đã được thích:
    165

    He he he, nắng trong chai chơi khôn nhỉ, đòi chia đôi với mm tiêm giết. Nhưng mm từ chối, bản quyền lần đầu tiên nói tiêm giết được các bạn khác hốt từ lâu rồi. MM chỉ cho nắng trong chai một bài học cho ngắn cái bảo thủ dai của nắng trong chai lại thôi.
    Tập đoàn bai não nợ nhiều rồi nhỉ.
    Tầu chiến nào của Mỹ dùng AESA.
    B-52 và Tu-95 có là máy bay tiêm kích chiến lược không.
    MiG-21 có là tiêm kích chiến lược không.
    ............
    Nhân nói chuyện về T-4, ta lại bàn đến T-4, máy bay này còn có tên là Su-100. Trong một bài báo trước đây, để bảo mật, người ta đã gọi máy bay này là máy bay 101, bài báo công cộng mô tả một chuyến bay thử của T-4 đạt tốc độ M1,89 trong đoạn đường 2000km, đạt kỷ lục mới.
    Bối cảnh 1960 như thế này.
    A-12, F-12, M-12, SR-71
    Người Mỹ mua của Liên Xô khad nhiều titan để đóng máy bay A-12. Quặng titan thì Liên Xô có ít, nhưng các nhà khoa học Liên Xô hoàn thiện phương pháp luyện kim bột, cho phép hạ giá nấu titan kim loại và gia công các chi tiết.
    A-12 có cấu tạo của lớp máy bay MiG-21, đây là kiểu cấu tạo máy bay siêu âm đầu tiên. Những đặc trưng nhất của lớp này là thân hình trụ, cánh tam giác, cửa hút gió khe hẹp. Từ A-12, một nhóm máy bay được phát triển như F-12, SR-71, M-12. Trừ SR-71 thì các máy bay khác đều bị loại bỏ. SR-71 cũng quá đắt đỏ và sau này cũng chỉ dùng làm phòng thí nghiệm bay.
    A-12 là máy bay có mục tiêu thiết kế là ném bom chiến lược. Nó có khả năng bay tốc độ rất cao, độ cao lớn. Phiên bản SR-71 sau này bay được 25km và tốc độ M3,3. Các máy bay này bị loại bỏ vì lớp kỹ thuật quá lạc hậu. Sau hơn 10 năm chôn chân vào phát triển các máy bay này, Mỹ tụt hậu quá nhiều và chuyển sang đóng các máy bay giống Liên Xô như F-15, F-16 vào đầu những năm 1970.
    Có thể thấy rõ nhược điểm lớn nhất của lớp máy bay này ở chuyến bay cuỉa F-12 ngày 31/7/1967 ở miền Bắc. Máy bay mỗi làn đổi hướng mất toàn bộ tốc độ và nhiên liệu, phải tiếp dầu lại. Mộ làn tiép dầu trước khi bay ngang miền Bắc theo hướng Đông Tây. Một lần tiếp dầu ở Thái Lan và một lần tiếp dầu ở ngoài biển ngang Miền Trung. Máy bay như mũi tên, không thích hợp với các nhiệm vụ chiến đấu cần đổi hướng nhiều lần.
    Giá của những máy bay này quá cao. Chúng làm từ 98%titan, chạy bằng thứ nhiên liệu chống cháy JP7.
    Concorde, XB-70, Tu-144
    Những năm 1960, thế giới phát triển các máy bay siêu âm hạng nặng mới. Đó là các máy bay Concorde, XB-70, Tu-144. T-4 ở lớp này nhưng là máy bay thí nghiệm, không có ý định đưa vào sử dụng. Concorde, XB-70, Tu-144 đều không thành công. XB-70 quá đắt nên sau một lần tai nạn thì không gượng dậy được đóng mẫu thử mới và chương trình dừng. Tu-144 được đóng với yêu cầu chở khách nhưng không bao giờ làm nhiệm vụ này, máy bay có một thời gian ngắn làm nhiệm vụ chở thư, sau đó làm phòng thí nghiệm bay. Concorde có yêu cầu tốc độ thấp hớn các máy bay khác, được đem ra chở khách nhưng không phải với yêu cầu hoàn vốn vì điều đó không bao giờ đạt được. Máy bay được dùng như là một biểu tượng, kết thúc bằng một tai hoạ.
    Các máy bay trên đều có cấu tạo giống nhau, là những máy bay tự cân bằng tốc độ cao. Chúng có cánh tam giác, bào khí trước, thân thon dài, giống như Typhoon hay Lavi ngày nay. Thời gian đã chứng minh cấu tạo này không thích hợp, điểm nguy hiểm nhất là máy bay tự cân bằng không thể thích hợp với dải tốc độ rộng, nếu ổn định trong tốc độ cao thì dễ mất thăng bằng trong tốc độ thấp và ngược lại. Chính chương trình T-4 đã làm cái việc chứng minh đó và đưa ra cấu tạo mới của Tu-160, B-1.
    Yêu cầu thiết kế của T-4
    T-4 được lên yêu cầu thiết kế đầu những năm 1960. Những điểm chính của yêu cầu là tốc độ 3000-3200km/h, độ cao 20-24km, tầm bay ít nhất 6000km. Máy bay có khả năng đánh mặt đất chính xác: radar tìm kiếm và theo dõi, dẫn bắn những mục tiêu tầm xa trên biển, trên đất. Những nhiệm vụ chính là đánh những mục tiêu lớn như tầu sân bay, tầu mang tên lửa, tầu chở hàng, căn cứ tên lửa chiến lược trên đất. Máy bay cũng phải làm nhiệm vụ trinh sát. Máy bay hoạt động trên những sân bay cấp 1.
    Yêu cầu thiết kế cũng không đưa ra những điểm cụ thể về sử dụng, chỉ rằng đây là máy bay thí nghiệm công nghệ mới.
    So với những máy bay cùng lớp đã kể trên, T-4 có yêu cầu cao nhất về vận động, tốc độ M3 nhưng phải bay chiến đấu. A-12 và XB-70 chưa hề đưa ra những yêu cầu chiến thuật điện tử, chỉ dừng ở mức mang bom rơi tự do. Trong khi đó, về quân sự, T-4 có yêu cầu đối đất chính xác bằng phương tiện điện tử và đạn có điều khiển.
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]

    Được huyphuc1981_nb sửa chữa / chuyển vào 03:49 ngày 08/03/2008
  9. huyphuc1981_nb

    huyphuc1981_nb Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    05/05/2002
    Bài viết:
    4.356
    Đã được thích:
    165

    Mệt, chán, buồn, đau đầu. Người yêu tôi dở hơi.
    Phát triển T4
    Năm 1963 hoàn thành bản thiết kế. Máy bay có thân dạng trụ thon dài, đường kính 2 mét, dài 44 mét. Mũi chụp di chuyển được, chúi xuống dưới khi hạ cánh tăng tầm nhìn phi công. Chụp mũi trên nhọn và thon dần ghép với thân. Máy bay có cánh tam giác kéo dài đến đuôi, không đuôi ngang. Điều khiển lực thay đổi góc đón gió AoA ở tốc độ cao bằng bào khí trước điều khiển được hình tam giác.
    Máy bay có 4 động cơ turbojet lắp dưới thân cánh, bố trí làm hai đối, mỗi đôi có cửa hút gió riêng. Mỗi đôi được lắp dưới một giá treo. Mỗi cửa hút gió của mỗi đôi lại chia ra và có vách điều chỉnh lưu lượng gió đứng.
    Ba càng được đặt dưới động cơ. Mỗi càng được thụt vào trong một hốc, hốc ở giữa một giá treo. Có ba điểm treo trên giá này gắn với xà khung thân máy bay, là nơi đeo vũ khí.
    Từ 21/3 đến 3/5/1963, bản thiết kế được bảo vệ trước không quân và Hội Đồng Nhà Nước vè Thiết Bị Hàng Không. Kết quả bảo vê rất tốt, nhận yêu cầu tiếp về nhiệm vụ và các thiết bị điện tử. Từ 1962-1965, nhiều mô hình máy bay đã được thử nghiệm tại hầm khí động TSAGI - CENTRAL INSTITUTE OF AEROHYDRODYNAMICS IM. N YE ZHUKOVSKIY, Viện nghiên cứu Hàng Không Trung Ương ZHUKOVSKIY, nhiều mô hình lớn đã được thử nghiệm.
    Có 50 kiểu khí động đã được thiết kế và lựa chọn. Phần lớn trong số đó là kiểu máy bay thông thường có đuôi ngang. Thậm chí có kiểu máy bay không có đuôi, nhưng cuối cùng, cũng như ở các trung tâm khoa học như Âu Mỹ thời này, kiểu trên đã được chọn. Bố trí động cơ cũng có rất nhiều kiểu, từ động cơ trên cánh, động cơ nối tiếp trước sau, 2 động cơ, 4 động cơ...
    Kết quả trong năm 1965 hoàn thành thiết kế chi tiết khí động và 12/1966. mẫu thử to như thật hoàn thành. Trong năm 1966, thiết kế khí động chi tiết hoàn thành và người ta bắt tay vào làm các bộ phận của máy bay đầu tiên ký hiệu 101 để thử nghiệm tĩnh. Toand bộ các chi tiết hoàn thành năm 1968 và bắt đầu lắp ráp. Trong năm 1969, người ta lắp xong đầu, sườn vào xà giữa thân và năm 1970 hoàn thành việc lắp ráp.
    Xong xong với việc thử nghiệm các chi tiếp và lắp ráp máy bay đầu tiên, người ta vẽ các máy bay tiếp, năm 1968 chiếc thứ 2, năm 1970 chiếc thứ 3 và năm 1971 chiếc thứ 4.
    Các thiết bị thành phần của máy bay cũng được thực hiện. Máy bay hoàn toàn lái bằng điện, không dùng hệ thống thuỷ lực, đạt yêu cầu "trạng thái rắn".
    30/12/1971, từ nhà máy chế tạo máy Tushino, máy bay được lắp hoàn chỉnh và chở đến sân bay thử nghiệm. Người ta mất 4 tháng sau để hoàn thiện nó.
    20/4/1972 máy bay bắt đầu thử nghiệm giai đoạn đầu. Có 8 chuyến thử trượt, bao gồm 4 chuyén tốc độ cao 260-290km/h bằng xe gắn vào bắnh trước. Kết quả thử nghiệm yêu cầu thêm dù và sửa lại một số vẫn đề, làm chậm tóc độ thử nghiệm. Tuy nhiên, hệ thống lái mới rất tin cậy, được chấp nhận bay thử.
    Máy bay được duyệt bay thử 12/8/1972 bởi các phi công thử nghiệm V. Iliusin và hoa tiêu N. Alphêrov.
    Được huyphuc1981_nb sửa chữa / chuyển vào 04:50 ngày 08/03/2008
  10. OldBuff

    OldBuff Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    25/11/2007
    Bài viết:
    846
    Đã được thích:
    20
    Loảng xoảng! Rủng roảng!! Lủng củng!!! Lởm khởm!!!!!!
    Kinh vãi! Lạy hồn phắn đi cho chúng con nhờ! Đọc mấy đoạn dịch bồi ở trên của phú-cầy nghe như đống xà bần, kẽm gai, sắt thép phế liệu ... tung ra từ mấy cái bụng bom của B52 rơi vào đầu, chọc vào tai!
    Nước này thì bác Nắng để em lái con An-2 "bà già" tái trang bị thành cường kích phi cơ như hồi đánh Pa-thí lên "khu trục" con IL-2 Phủ xung oanh tạc phi cơ lởm này! Loại này ko cần dùng súng, chỉ cần đả cẩu bổng và gậy ống thòng lọng rồi lừa cho nó Dog-Fight rồi lôi về "tiêm" ở Nghi Tàm thôi!
    Bác Nắng đã nói rồi, thẩm du văn bản phải có căn bản để biết phê phán, lựa chọn. Dốt thì học hỏi, khỏi cãi nhằng!
    Tớ đưa lên đây mấy cái linh-cờ tìm được để các bác tự đọc về Tu-160 và Tu-160P, không lại bị phú-cầy cho "ngộ độc" chữ!
    www.aviation.ru/Tu/160/Tu-160.html
    www.aeronautics.ru/archive/vvs/tu160-01.htm
    warfare.ru/?linkid=1620&catid=257
    www.fas.org/nuke/guide/russia/bomber/tu-160.htm
    www.airforce-technology.com/projects/tu160/
    www.globalsecurity.org/wmd/world/russia/tu-160.htm
    www.globalaircraft.org/planes/tu-160_blackjack.pl
    www.astronautix.com/stages/tu160.htm

Chia sẻ trang này