1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

So sánh Kỹ thuật không quân Nga và Hoa Kỳ phần 2

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi OldBuff, 07/03/2008.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. OldBuff

    OldBuff Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    25/11/2007
    Bài viết:
    846
    Đã được thích:
    20
    Chương trình này phát tối qua. Có điều MC Thu Uyên rất lúng túng khi xử lý tình huống tại chỗ dù đã có kịch bản từ trước. Phần cuối, MC còn quên luôn nhà tài trợ nên phải ghép hình.
    Về đoạn 3D dựng lại trận chiến, History Channel tung tít "Dogfights - Hell over Hanoi" để tả lại cuộc ko chiến dogfight bám đuôi kiểu Mỹ do thiếu tá Daniel E. Cherry - lái chính chiếc F-4D bắn rơi chiếc Mig-21PFM do thiếu uý Nguyễn Hồng Mỹ lái vào ngày 16/04/1972 trên bầu trời Hà Nội. Đây là cuộc đọ sức lấy số lấy má giữa viên thiếu tá ko lực Mỹ có hơn 4000 giờ bay và giữ chức liên đội trưởng Liên đội ko quân chiến thuật số 432 đóng tại Udorn Thái Lan, lái F-4D làm nhiệm vụ chế áp Mig với một thiếu uý phi công có chưa tới 196 giờ bay lái Mig-21 làm nhiệm vụ chặn kích của Đoàn Sao đỏ - Trung đoàn ko quân tiêm kích số 921 Anh hùng.
    Ngày giao chiến, thời tiết ko thuận lợi. Trời mây mù làm tăng ưu thế radar của F4 so với Mig21. Trong chương trình hôm qua có một số điểm mô tả trận ko chiến như sau:
    - F-4D số 1 bám đuôi Mig-21 số 1 trong khi giữa số 1 và số 2 của Mig-21 mất khả năng phối hợp bảo vệ.
    - 2 F4D số 1 và 2 công kích Mig21 số 1, trong khi 2 chiếc F-4D số 3 và 4 cơ động dự phòng chống phản kích.
    - Mig21 của phi công Nguyễn Hồng Mỹ mải tìm nhóm F-105 cường kích và chỉ phát hiện có địch bám đuôi khi bị nhắm bắn.
    - Chiến thuật vô lý của F-4D là sau khi xác nhận mắt trong "tầm nhìn bằng 0" như chương trình dẫn, Cherry lại cho máy bay tăng tốc vọt lên cao để công kích chiếc Mig-21 đã mất tốc độ và độ cao ở khoảng cách 4000 ft (hơn 1.200 m). Với kiểu dogfight của History, loại vũ khí hiệu quả nhất của F-4D để hạ chiếc Mig-21 ở tầm này là tên lửa tầm nhiệt AIM9. Tuy nhiên, chiếc F-4D của Cherry và chiếc số 2 lại chọn AIM7 ở góc công kích cao. Nhiễu địa vật đã làm 3 quả AIM7 trượt mục tiêu. Khi Mig-21 của Nguyễn Hồng Mỹ phát hiện bị bắn đã áp dụng bài chạy cổ điển của Mig-21 là bổ xoáy chôn ốc xuống dưới thấp. Vậy mà thêm 2 quả AIM7 của F4 lại tiếp tục được chọn và trượt. Tới quả thứ AIM7 thứ 8 chắc bắn trúng do may mắn.
    Những đối thủ một thời đọ cánh
    [​IMG]
  2. OldBuff

    OldBuff Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    25/11/2007
    Bài viết:
    846
    Đã được thích:
    20
    Bài bắn của biên đội trưởng F-4D trong trận này đáng phải cho -5 điểm và đưa về học lái lại. Có lẽ tướng 1 sao Cherry quen lái F-105 Iron Hand mang pháo Gatling 6 nòng nên quên F-4D chỉ có hoả tiễn. May mà bác ko bị chiếc Mig-21 số 2 bắn hạ chứ ko lại chắc suất phạm nhân tự quản tại Hilton Hà Nội.
  3. Anonymous_boy

    Anonymous_boy Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/01/2006
    Bài viết:
    548
    Đã được thích:
    1
    Mọi người oiư, cho em hỏi tí a. Cái T-38 trainer của USAF với cái F-5E trông nó giống nhau quá. Cùng của hãng Northrop Grumman đúng ko? Vậy T-38 là đc convert từ F-5 sang, hay là không phải ạ? Nếu convert thì bộ phận nào giữ nguyên, bộ phận nào thay đổi?
    Em cũng xin hỏi thêm là USAF dùng loại máy bay nào để huấn luyện tương đương với L-39 của Nga(có phải là T-38 ko). Giờ không quân Nga còn dùng L-39 nữa ko?
    Em xin cám ơn mọi ngưòi.
  4. OldBuff

    OldBuff Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    25/11/2007
    Bài viết:
    846
    Đã được thích:
    20
    - T-38 và F-5 đều có nguồn gốc từ dự án máy bay chiến đấu hạng ruồi của ko lực Mỹ LWF N-156, trong đó T-38 là máy bay huấn luyện kỹ thuật ko vũ trang (trừ số ít loại AT-38B), còn phiên bản huấn luyện của F-5 là F-5B/D/F/G là máy bay huấn luyện vũ trang trong Chương trình viện trợ quân sự MAP của Mỹ dành cho đồng minh. Ngoài điểm chung của dòng huấn luyện 2 chỗ ngồi, T-38 Talon và F-5B/D Freedom Fighter khá giống nhau về cấu hình, trong khi F-5F/G Tiger II thân thuôn dài hơn T-38. Khác biệt hình dáng giữa T-38 và các dòng F-5 gồm 3 điểm: diềm cánh giữa cạnh trên cửa thu khí và góc cánh trên (F-5 có, T-38 ko), kết cấu mũi (F-5 mũi thẳng nhọn căn dưới, T-38 mũi hếch), và ống xả phản lực (F-5 dài hơn T-38).
    T-38
    [​IMG]
    F-5B
    [​IMG]
    - Việc USAF dùng loại gì tương đương L-39 thì còn tuỳ nhiệm vụ huấn luyện và bài bay. Nếu dùng vào việc huấn luyện kỹ năng bay và cường kích thì T-38 và L-39 có thể thay thế nhau về tính năng (chưa bàn đến hệ vũ khí-khí tài).
    L-39
    [​IMG]
    - KQ Nga vẫn dùng một số L-39 cải tiến nhưng sẽ sớm chuyển sang Yak-130.
    [​IMG]
  5. OldBuff

    OldBuff Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    25/11/2007
    Bài viết:
    846
    Đã được thích:
    20
    Bay theo thời sự: An-26 nhà mình
    Bay bay (nguồn S5500)
    [​IMG]
    Và về với đất (nguồn Vnexpress)
    [​IMG]
  6. OldBuff

    OldBuff Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    25/11/2007
    Bài viết:
    846
    Đã được thích:
    20
    Thêm mấy hình về M-18
    Bản vẽ 3 chiều
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    Mô hình mẫu M-18 (nguồn TestPilot)
    [​IMG]
    Tu-160
    [​IMG]
    [​IMG]
  7. vuichoi76

    vuichoi76 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/07/2007
    Bài viết:
    9
    Đã được thích:
    0
    Tôi có thắc mắc này, tiện hỏi mọi người luôn ở topic này. Tại sao Tàu Khựa có thể sản xuất những máy bay nhái của LX trong suốt thời kì phân liệt từ sau 1960. Nếu là tuyệt giao thì nhái của LX với của Mĩ thì chắc là đều khó cả.
  8. sauthamdam

    sauthamdam Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    20/12/2006
    Bài viết:
    2.110
    Đã được thích:
    1
    Tàu nhận được vài cái giấy phép sản xuất vài loại máy bay của LX từ thập niên 50 như Tu-16, II28, Mig-17, Mig-19, An-2,...
    Mig-21 tàu bắt đầu được sản xuất từ năm 64 có giấy phép không thì không rõ. Tàu nó làm đồ nhái thì rõ đỉnh roài
  9. red_star_7545

    red_star_7545 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    09/09/2005
    Bài viết:
    1.314
    Đã được thích:
    255
    Mig-21 Tàu phải đến giữa 70 mới tự sản xuất được còn trước đó chỉ có vài chục chiếc sản xuất theo dây chuyền của LX nhưng đã bị dừng lại.
  10. 929rr

    929rr Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/12/2004
    Bài viết:
    1.158
    Đã được thích:
    0
    TQ còn copy được chiếc AN26 của LX. Nó cải tiến còn ngon hơn nữa. Máy mạnh hơn, hệ thống avionics tốt hơn, và phi hành đoàn giảm từ 5 còn 3. Bây giờ chỉ còn TQ sx loại này. Nên nếu cần những bộ phận quan trọng thì phải mua của nó.

Chia sẻ trang này