1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

So sánh Kỹ thuật không quân Nga và Hoa Kỳ phần 2

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi OldBuff, 07/03/2008.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. OldBuff

    OldBuff Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    25/11/2007
    Bài viết:
    846
    Đã được thích:
    20
    Chú hungtranbt chưa gì đã thổ lộ hết ruột gan UAV Mỹ. Chả trách chú chiến đấu chật vật với chú phú-cầy!!
    UAV Hewitt-Sperry Automatic Airplane cùng thời với UAV Kettering Bug được gọi chung là nhóm "ngư lôi bay" do Hải quân Mỹ chủ chi. Tuy nhiên, chúng vốn là các dự án UAV chết yểu trên đống tiền thuế của dân Mỹ.
    Các UAV ngư lôi bay này sử dụng hệ thống điều hướng bằng tín hiệu vô tuyến kết hợp hệ thống cân bằng và ổn định đường bay bằng con quay hồi chuyển. Điểm chung của các loại này là rặt rơi khi bay kiểu UAV và chỉ hoàn thành nhiệm vụ khi có phi công ngồi đánh thức hệ thống con quay hồi chuyển và can thiệp khi bộ thu tín hiệu vô tuyến tậm tịt. Tóm lại, gọi là UAV nhưng lại là MAV, hay phương tiện bay không người lái mang theo phi công dự phòng sự cố. Chính vì thế mà dự án UAV ngư lôi bay Kettering Bug bị thải vào tháng 6/1920 và UAV Hewitt-Sperry Automatic Airplane hấp hối tới tháng 11/1925.
    Sau vụ này, hải quân Mỹ dậm chân tại chỗ với công nghệ UAV cho tới khi được Luftwaffe của Đức quốc xã mở mắt bằng các trận mưa Fieseler Fi 103 xuống đầu đồng minh Anh vào năm 1944. Vì vụ V1 này mà Mỹ phục sinh công nghệ "ngư lôi bay" cho các loại BQ-7 và PB4Y-1 như đã nói.
    Về BQ-7 và PB4Y-1, Buff tôi đã nói Nga phải 1000 năm nữa mới theo kịp công nghệ UAV sử dụng công nghệ điều hướng và ổn định chế độ bay bằng phi công khi cất cánh.
    Còn về UAV phản lực cùng thời, cùng loại, cùng chức năng thì La-17 Lavochkin và Q-2 Ryan mới cần được đem đọ với nhau. Về cảm quan, Buff tôi bầu cho La-17 một phiếu so với Q-2. Các đc nào phân tích, so sánh giùm các thông số và chức năng khác nhé!!
    Được OldBuff sửa chữa / chuyển vào 08:01 ngày 17/04/2008
  2. OldBuff

    OldBuff Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    25/11/2007
    Bài viết:
    846
    Đã được thích:
    20
    Lược sử BPLA Nga Sa hoàng/CCCP/Nga
    Mặc dù các tư liệu về kỹ thuật, công nghệ thời Sa hoàng bị cuộc Cách mạng Vô sản giải quyết khá nhiều, bức tranh dưới đây cho thấy ứng dụng công nghệ UAV khí cầu ném bom trong các cuộc chiến tranh tại Cựu lục địa trong thế kỷ 19:
    Cách thức tấn công của UAV khí cầu bom năm 1880:
    [​IMG]
  3. OldBuff

    OldBuff Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    25/11/2007
    Bài viết:
    846
    Đã được thích:
    20
    Lược sử BPLA CCCP:
    Dòng Lavochkin:
    - BPLA La-15/174 bia bay thử nghiệm 1949 và triển khai 1951:
    [​IMG]
    - BPLA La-17 bia bay thử nghiệm 1950 và triển khai 1953
    [​IMG]
    - BPLA Bourya trinh sát ảnh tầm xa phát triển năm 1955, tốc độ M3, tầm bay 8000km
    [​IMG]
  4. OldBuff

    OldBuff Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    25/11/2007
    Bài viết:
    846
    Đã được thích:
    20
    Lược sử UAV Mỹ:
    Các dự án UAV do NASA triển khai:
    - Dự án công nghệ hàng không cơ động cao HIMAT do NASA và hãng Rockwell Int''''l tiến hành từ năm 1979 tới 1983. UAV HIMAT được thả từ B-52, có kích thước phân nửa F-16, sử dụng công nghệ điều khiển từ xa tương tự Prederator:
    UAV HIMAT cánh vịt:
    [​IMG]
    UAV HIMAT X-36
    [​IMG]
    - Dự án thiết bị bay điều khiển từ xa RPRV sử dụng mẫu F-15 kích thước 3/8 năm 1974. RPRV F-15 được thả từ B-52 và thu hồi bằng dù qua móc trực thăng như AQM-34 Firebee
    UAV RPRV F-15
    [​IMG]
    - Dự án UAV vận tải cánh liền thân X-48B năm 2007
    UAV BWB X-48B
    [​IMG]
    - Dự án UAV máy bay sao Hoả 1976-1999
    [​IMG]
    Được OldBuff sửa chữa / chuyển vào 08:45 ngày 18/04/2008
  5. red_star_7545

    red_star_7545 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    09/09/2005
    Bài viết:
    1.314
    Đã được thích:
    255
    Không xem được cái ảnh nào cả bác trâu già ơi
  6. chimcanhcut1212

    chimcanhcut1212 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    10/09/2005
    Bài viết:
    3.244
    Đã được thích:
    449
    Chắc lại phải chờ nâng cấp xong server. Thật chẳng ra làm sao.
  7. hungtranbt

    hungtranbt Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    30/08/2007
    Bài viết:
    419
    Đã được thích:
    0
    - Đồng chí Old Buff nhận xét hơi thiếu khách quan ở chỗ này. So Q-2 với LA-17 nhưng là ở phiên bản nào? Nếu cùng thời thì chỉ có thể là phiên bản đầu tiên. Nếu là phiên bản đầu tiên mà bảo LA-17 tốt hơn Q-2 thì khó chấp nhận. Còn nếu muốn so với các phiên bản sau thì không thể nói là cùng thời được. Các phiên bản sau của LA-17 ra đời sau Q-2 hơn cả chục năm thì không thể bảo là cùng thời. Nếu so 2 con này với nhau thì con LA-17 thua kém hoàn toàn về tốc độ, thời gian bay, trần bay mà trọng lượng lại to lớn hơn con Q-2 rất nhiều. Còn những cái khác thì chưa so.
    - Còn về con Hewitt-Sperry Automatic Airplane thì vào thời gian đó mà nó đã có được kỹ thuật như thế thì không phải là tầm thường. Nó ra đời sau khi phát minh ra máy bay không bao lâu thì đòi hỏi gì hơn ở nó cơ chứ!
    - Về con Kettering Bug: thì con này hoạt động tương tự như lập trình, tự động bay đến mục tiêu, ngắt động cơ và lao vào mục tiêu. Có khả năng đánh mục tiêu ở khoảng cách 120km. Con này được giữ bí cho đến tận thế chiến thứ 2. Vì vậy OB dùng từ bị thải là không chính xác.
  8. OldBuff

    OldBuff Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    25/11/2007
    Bài viết:
    846
    Đã được thích:
    20
    - Đồng chí Old Buff nhận xét hơi thiếu khách quan ở chỗ này. So Q-2 với LA-17 nhưng là ở phiên bản nào? Nếu cùng thời thì chỉ có thể là phiên bản đầu tiên. Nếu là phiên bản đầu tiên mà bảo LA-17 tốt hơn Q-2 thì khó chấp nhận. Còn nếu muốn so với các phiên bản sau thì không thể nói là cùng thời được. Các phiên bản sau của LA-17 ra đời sau Q-2 hơn cả chục năm thì không thể bảo là cùng thời. Nếu so 2 con này với nhau thì con LA-17 thua kém hoàn toàn về tốc độ, thời gian bay, trần bay mà trọng lượng lại to lớn hơn con Q-2 rất nhiều. Còn những cái khác thì chưa so.
    - Còn về con Hewitt-Sperry Automatic Airplane thì vào thời gian đó mà nó đã có được kỹ thuật như thế thì không phải là tầm thường. Nó ra đời sau khi phát minh ra máy bay không bao lâu thì đòi hỏi gì hơn ở nó cơ chứ!
    - Về con Kettering Bug: thì con này hoạt động tương tự như lập trình, tự động bay đến mục tiêu, ngắt động cơ và lao vào mục tiêu. Có khả năng đánh mục tiêu ở khoảng cách 120km. Con này được giữ bí cho đến tận thế chiến thứ 2. Vì vậy OB dùng từ bị thải là không chính xác.
    [/quote]
    Buff tôi nói theo cảm quan (cảm nhận bên ngoài thôi nhé!) thì BPLA La-17 ăn điểm UAV Q-2. So sánh Q-2 và La-17 cứ bắt đầu bằng phiên bản đầu tiên đi đã! Dưng mà Q-2 là dòng "Aerial Torpedo", tức cùng họ ngư lôi bay nhà Kettering Bug mà ngày nay gọi là "cruise missile". Tóm lại Q2 là pivot point cho việc chuyển khái niệm "ngư lôi bay-aerial torpedo" vốn dành cho dòng UAV liều chết động cơ cánh quạt sang khái niệm "tên lửa hành trình-cruise missile" vốn dành cho dòng UAV liều chết động cơ phản lực. Vì vậy chỉ có thể so sánh hình dáng bên ngoài và công nghệ động cơ, dẫn đường. Còn về công năng, sao có thể so sánh giữa tên lửa hành trình Q-2 và máy bay trinh sát ko mang người lái La-17 ở bất cứ phiên bản nào?! Nếu so sánh giữa La-17 và Q-2 thì phải so giữa các phiên bản La-17 với hậu duệ của Q-2 là AQM-34 và BQM-34 chú hungtranbt nhá!
    Hai chiếc dòng "ngư lôi bay" thì Buff tôi đã nói chúng thực chất là tổ tiên của thứ vũ khí mà ngày nay người ta gọi là tên lửa hành trình. Kể tên chúng nó là để biết nguồn gốc và đóng góp của chúng thôi. Thời đó, chúng hoàn toàn lép vế trước máy bay có người điều khiển nên có thể nói trong khoảng 4 thập niên (từ trước WW1 tới hết WW2), chú SAM bạn tôi chẳng nhúc nhích gì trong cái công nghệ UAV này cho tới khi tên lửa hành trình V1 ra mắt.
    Mà thôi! Nói thế này cho công bằng và luôn luôn đúng: công nghệ UAV của Mỹ xuất hiện trước công nghệ BPLA của CCCP. Tại sao, Mỹ lập quốc từ 4.7.1776, còn CCCP là 1917. Công nghệ BPLA của CCCP nếu có cũng chỉ tính từ 1917.
    Công nghệ UAV của Mỹ xuất hiện trước công nghệ BPLA của Nga hiện tại lại càng đúng. Vì LB Nga mới là quốc gia độc lập tách ra từ Red Evil Empire từ năm 1991.
    Còn nói công nghệ UAV của Mỹ có trước công nghệ BPLA của Nga Sa hoàng thì cần phải xem lại cứ liệu.
    Buff tôi nói thế đã rõ chưa đc hungtranbt.
    Được OldBuff sửa chữa / chuyển vào 09:13 ngày 18/04/2008
  9. OldBuff

    OldBuff Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    25/11/2007
    Bài viết:
    846
    Đã được thích:
    20
    Chú SAM bạn tôi vốn nhiều xiền, lại hút chất xám của các dòng Giéc-manh và Xla-vơ nên công nghệ UAV có những bước đột phá. Nào là khí cầu bom công nghệ Áo-Hung, rồi ngư lôi bay công nghệ điều khiển vô tuyến của Séc-bi và cuối cùng tên lửa hành trình công nghệ động cơ phản lực của Giéc-manh thượng đẳng. Nói chất xám tổng hợp này hơn chất xám Ivan thì chưa chắc, dưng nhiều xiền thì có nhiều cơ hội để áp dụng kỹ nghệ thử-sai, tốt dùng-dở bỏ hoặc xuất khẩu, hoặc tung lên mạng gây ngộ độc cho chúng sinh!!
  10. hungtranbt

    hungtranbt Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    30/08/2007
    Bài viết:
    419
    Đã được thích:
    0
    - Tôi chỉ bổ sung một ít thôi, không có ý định tranh cãi ở đây. Bài trên của đồng chí còn có nhiều điểm cần phải bổ sung đấy. Như con LA-17 đồng thời cũng là một con mục tiêu tập bắn. Vì OB đã nói là so 2 con cùng thời, cùng tính năng, cùng loại nên tôi mới đưa ra so sánh như thế. con LA-17 phiên bản đầu tiên thì như đã nói là có quá nhiều khuyết điểm nên nó không thể được coi là một so sánh với con Q-2 được.
    - Bảng so sánh giữ Q-2 và LA-17 (cùng thời gian):
    + Q-2 (phiên bản RYAN BQM-34A FIREBEE):
    Length 8.61 meters 28 feet 3 inches
    Wingspan 2.71 meters 8 feet 11 inches
    Height 1.70 meters 5 feet 7 inches
    Empty weight 656 kilograms 1,446 pounds
    Maximum speed 1,835 km/h 1,140 mph / 990 KT
    Service ceiling 18,300 meters 60,000 feet
    Endurance 73 minutes
    +LA-17 (phiên bản cải tiến LAVOCHKIN LA-17M):
    Length 8.44 meters 27 feet 9 inches
    Wingspan 7.50 meters 24 feet 7 inches
    Launch weight 3,065 kilograms 6,758 pounds
    Maximum speed 900 km/h 560 mph (485 knots)
    Service ceiling 17,000 meters 55,770 feet
    Endurance 60 minutes
    - Đồng chí OldBuff cứ đăng bài tiếp đi. Và cũng mong là đồng chí cố gắng tiếp tục giữ thái độ khách quan khi nhận xét nhé!

Chia sẻ trang này