1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

So sánh Kỹ thuật không quân Nga và Hoa Kỳ phần 2

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi OldBuff, 07/03/2008.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. OldBuff

    OldBuff Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    25/11/2007
    Bài viết:
    846
    Đã được thích:
    20
    Buff tôi đã nói Q-2 là tổ phụ của tên lửa hành trình Mỹ với mẫu đầu tiên là XQ-2A được thử nghiệm vào năm 1951. Phiên bản của Q-2 là Q-2B và Q-2C là các loại tên lửa hành trình tầm thấp và tầm cao được phát triển từ 1953 tới 1956 nhưng bị loại do Mỹ tập trung ngân sách cho chương trình tên lửa đạn đạo và vũ trụ. Trong khi đó, La-17 đời đầu là bia bay được phát triển trong đề án 201 của CCCP từ tháng 6/1950 và thử nghiệm lần đầu vào năm 1953. Dù cùng thời nhưng mục đích sử dụng của Q-2 và La-17 đời đầu là hoàn toàn khác nhau. Vì thế, Buff tôi mới nói là so sánh cảm quan (tất nhiên mang tính chủ quan!) bề ngoài và công nghệ UAV phản lực hấp thụ của Nazi mà thôi.
    Nói về dòng bia bay, UAV Q-2 có các hậu duệ phát triển từ mẫu thử XQ-2C là BQM-34A (năm 1958) và BQM-34F (năm 1972), còn BPLA La-17 có các hậu duệ phát triển từ mẫu thử 201 là La-17 (năm 1953), mẫu thử 202 là La-17M (năm 1956), La-17MM (năm 1964), La-17C (năm 1976). Đây là các loại có thể đem so với nhau về tính năng theo thời điểm xuất hiện và mục đích sử dụng.
    UAV BQM-34A bia bay
    [​IMG]
    UAV BQM-34F bia bay
    [​IMG]
    BPLA La-17 bia bay
    [​IMG]
    Nói về dòng trinh sát, UAV Q-2 có các hậu duệ phát triển từ mẫu thử XQ-2B 147 là AQM-34L (năm 1960) trinh sát tàng hình tầm thấp và AQM-34N (năm 1967) trinh sát tàng hình tầm cao, còn La-17 có các hậu duệ phát triển từ mẫu thử 201FR là La-17BR (năm 1959), từ mẫu thử 204 là La-17R (năm 1963), từ mẫu thử 204M là La-17RM (năm 1971). Hãy lấy các dòng này đem so với nhau xem chúng ra sao!
    UAV AQM-34L trinh sát tàng hình tầm thấp
    [​IMG]
    UAV AQM-34N trinh sát tàng hình tầm cao
    [​IMG]
    BPLA La-17R trinh sát chiến thuật
    [​IMG]
  2. OldBuff

    OldBuff Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    25/11/2007
    Bài viết:
    846
    Đã được thích:
    20
    Nào cùng so sánh bia bay dòng UAV Ryan của Mỹ và BPLA Lavochkin của LXô theo tiêu chí cùng thời (UAV BQM-34A và BPLA La-17M):
    Thông số của BQM-34A
    Sải cánh 3,91 m
    Chiều dài thân 7 m
    Trọng lượng tịnh 680 kg
    Trọng lượng cất cánh 1135 kg
    Tốc độ tối đa 1140 km/h
    Trần cao tối đa 18300 m
    Thời gian hoạt động tối đa 75 phút
    Phương pháp phóng: bệ mặt đất có tên lửa đẩy phụ trợ hoặc phóng từ máy bay DC-130
    Phương pháp thu hồi: bằng hệ thống dù và trực thăng
    Hệ thống điều khiển: tự hành qua dẫn vô tuyến
  3. OldBuff

    OldBuff Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    25/11/2007
    Bài viết:
    846
    Đã được thích:
    20
    Thông số của BPLA La-17M
    Sải cánh: 7,5 m
    Chiều dài thân: 8,36 m
    Trọng lượng tịnh: 1044 kg
    Trọng lượng cất cánh: 2300 kg
    Tốc độ tối đa: 960 km/h
    Trần cao tối đa: 17300 m
    Thời gian hoạt động tối đa: 60 phút
    Phương pháp phóng: bệ mặt đất có tên lửa đẩy phụ trợ hoặc phóng từ máy bay Tu-4
    Phương pháp thu hồi: hạ cánh trực tiếp
    Hệ thống điều khiển: tự hành qua dẫn vô tuyến
  4. OldBuff

    OldBuff Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    25/11/2007
    Bài viết:
    846
    Đã được thích:
    20
    Nhìn các thông số trên của UAV BQM-34A và BPLA La-17M có thể thấy chúng ko có nhiều khác biệt nếu chỉ sử dụng cho mục đích làm bia bay. Tuy nhiên, điểm khác biệt duy nhất giữa BQM-34A và La-17M là hệ thống thu hồi. Mặc dù được thử nghiệm trước 2 năm và triển khai trước 3 năm, La-17M có cơ cấu càng hạ để tự thu hồi thay vì phải dùng hệ thống thu hồi dù/trực thăng phức tạp và tốn kém như BQM-34A. Tất nhiên, hệ thống tự thu hồi khiến La-17M có trọng lượng tịnh và cất cánh lớn hơn, trong khi thời gian bay ngắn hơn BQM-34A.
    Về phần hệ thống tự thu hồi của La-17M: trong một số mẫu thử La-17 đời đầu, Lavochkin đã thử hệ thống thu hồi dù/trực thăng tương tự công nghệ của Ryan, nhưng sau bỏ do tốn kém và phức tạp. Thay vì đó, Lavochkin sử dụng hệ thống càng trượt để thu hồi La-17M trên nền đất mềm. Quá trình thử nghiệm hệ thống này, một số mẫu La-17M đã cày mũi xuống đất làm hư hại chong chóng rotor phát điện phía mũi và hỏng động cơ. Sau đó, giải pháp "ngóc mũi" cho BPLA La-17M được áp dụng để khắc phục sự cố trong giai đoạn tiếp đất.
  5. OldBuff

    OldBuff Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    25/11/2007
    Bài viết:
    846
    Đã được thích:
    20
    Lược sử UAV Mỹ
    UAV PQ-8/14 bia bay được quân đội Mỹ chuyển loại từ máy bay dân sự hạng nhẹ Culver Cadet năm 1940 như một giải pháp lấp chỗ trống UAV chuyên dụng trong WW2. Lục quân và Hải quân Mỹ sử dụng PQ-8 từ năm 1941 để huấn luyện pháo thủ phòng ko. Ko quân Mỹ sử dụng PQ-14 bia bay (tự thu càng bánh) từ năm 1943.
    UAV PQ-14 Culver bia bay
    [​IMG]
    UAV OQ-2 do Radioplane chế tạo năm 1947 dùng làm bia bay cho Lục quân Mỹ. Cuối thập niên 1940, UAV OQ-2 bia bay phát triển thành UAV OQ-19A/B/C/D cho Lục quân Mỹ và UAV KD2R-1/2/3/4/5 cho Hải quân Mỹ. Từ năm 1963, UAV OQ-19 được gọi là MQM-33 và KD2R-1 được gọi là MQM-36 Shelduck
    UAV OQ-2 bia bay
    [​IMG]
    Năm 1957, hãng Northop chuyển loại OQ-19 thành phiên bản trinh sát chiến thuật MQM-57 Falconer
    [​IMG]
    Năm 1958, hãng Northop thử nghiệm mẫu UAV trinh sát phản lực RP-70 (sau được gọi là AQM-38A) cho Hải quân Mỹ và RP-76/78 bia bay (sau được gọi là AQM-38B) cho Lục quân Mỹ. Đây là dự án phát triển mẫu XGAM-70 Crossbow tên lửa hành trình của Ko quân Mỹ năm 1956.
    UAV trinh sát phản lực AQM-38A
    [​IMG]
  6. OldBuff

    OldBuff Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    25/11/2007
    Bài viết:
    846
    Đã được thích:
    20
    Lược sử UAV Mỹ
    Dòng UAV mồi nhử:
    UAV mồi nhử ADM-20 Chim cút: Năm 1952, Ko quân Mỹ phát triển dự án GAM-72 nhằm chế tạo UAV mồi nhử mang tín hiệu phản xạ rada tương tự B-52 để dùng khi B-52 oanh tạc khu vực mục tiêu có hệ thống phòng ko mạnh. Năm 1956, hãng Mc Donnell thắng thầu và hoàn thành thử nghiệm mẫu GAM-72. Năm 1958, GAM-72 được cho phép sản xuất và cung cấp cho Ko quân Mỹ dưới tên gọi ADM-20 với phiên bản A vào năm 1961, phiên bản B vào năm 1962 và C vào năm 1963.
    UAV mồi nhử ADM-20 giả tín hiệu B-52
    [​IMG]
    Năm 1968, hãng Brunswick được Ko quân Mỹ giao hợp đồng phát triển loại UAV mồi nhử/chế áp điện tử/tình báo điện tử. Năm 1973, phiên bản đầu tiên của loại này là M-150 mồi nhử được thử nghiệm. UAV M-150/300 hoạt động theo cơ chế tàu lượn, mở cánh sau khi được thả từ máy bay mang. Năm 1978, mẫu M-300 được gắn động cơ phản lực thành M-290P. Năm 1985, Hải quân Mỹ đặt hàng M-300 và M-290P và gọi chúng dưới tên ADM-141 Mồi ko xuất chiến thuật/TALD. Mẫu M-300 phát triển thành UAV ADM-141 RF-TALD mồi giả tín hiệu rada của các loại máy bay và tên lửa hành trình Tom của hải quân. Mẫu M-290P phát triển thành UAV ADM-141 Chaff-TALD mồi nhử. Năm 1995, Hải quân Mỹ cải tiến ADM-141 Chaff-TALD và RF-TALD thành ADM-141C ITALD.
    UAV M-150
    [​IMG]
    UAV ADM-141C ITALD mồi nhử
    [​IMG]
    [​IMG]
    UAV ADM-160 MALD mồi nhử do Northop Grumman thử nghiệm năm 1996 và được Ko quân Mỹ đặt hàng phiên bản ADM-160B của Raytheon năm 2006 (năm 2008 bắt đầu sản xuất). UAV ADM-160 MALD mồi nhử gắn trên các loại máy bay tấn công của Ko quân.
    [​IMG]
    Được OldBuff sửa chữa / chuyển vào 11:19 ngày 21/04/2008
  7. OldBuff

    OldBuff Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    25/11/2007
    Bài viết:
    846
    Đã được thích:
    20
    Lược sử UAV Mỹ
    Phương tiện phóng và thu hồi UAV những năm 1960-1970
    - Máy bay vận tải chuyên dụng Lockheed DC-130 dùng phóng UAV
    [​IMG]
    - Trực thăng vận tải CH-53J
    [​IMG]
  8. OldBuff

    OldBuff Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    25/11/2007
    Bài viết:
    846
    Đã được thích:
    20
    Lược sử UAV Mỹ
    Dòng UAV do thám
    - Ryan Model 136 Lightning Bug: Năm 1959, hãng Ryan phát triển UAV Fire Bee bia bay thành dòng UAV do thám tầm xa với mẫu đầu tiên là UAV Model 136. Năm 1961, mẫu đầu tiên của Model 136 với khả năng "tàng hình" tương đối được tiến hành thành công. Tuy nhiên, mẫu này sau đó ko được phát triển tiếp do thiếu ngân sách.
    - Ryan Model 147 Fire Fly: Năm 1962, Ko quân Mỹ đặt hãng Ryan chuyển loại BQM-34 Fire Bee thành UAV do thám tầm xa cho dự án Big Safari. Loại UAV do thám ko ảnh này được gọi là Model 147A Fire Fly, có tầm bay 1930km và trần bay hành trình 16800m, ứng dụng công nghệ ''tàng hình" thiết kế khí động và vật liệu hấp thụ sóng radar, ứng dụng công nghệ giảm phát tán hồng ngoại và công nghệ xử lý vệt ngưng tụ khí thải động cơ trên tầng cao. UAV do thám M147 được trang bị hệ thống máy tính điều khiển hẹn giờ, hệ thống cân bằng và ổn định hướng con quay hồi chuyển và hệ thống đo cao, hành trình theo chương trình định sẵn, hệ thống phóng/thu hồi tương tự BQM-34.
    Các phiên bản của Ryan Model 147 gồm:
    M147A: mẫu thử nghiệm
    M147B: UAV do thám tầm cao
    M147C: UAV do thám tầm cao cải tiến
    M147D: UAV mồi nhử thu tín hiệu đầu nổ SAM
    M147E: UAV mồi nhử thu tín hiệu đầu nổ SAM tầm cao
    (còn)
  9. kien2476

    kien2476 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    11/07/2002
    Bài viết:
    6.180
    Đã được thích:
    12.822
  10. OldBuff

    OldBuff Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    25/11/2007
    Bài viết:
    846
    Đã được thích:
    20
    UAV Hermes 450 do thám trường kỳ của Israel hả? Thử xem con này có hình dạng thế nào:
    UAV Hermes hành trình:
    [​IMG]
    UAV Hermes 450 được phóng từ thiết bị chuyên dụng:
    [​IMG]
    UAV Hermes 450 tiếp đất trong chế độ tự thu hồi
    [​IMG]
    Xe khí tài điều khiển và truyền dẫn tín hiệu của UAV Hermes 450
    [​IMG]
    Phòng điều khiển hành trình UAV Hermes 450
    [​IMG]
    UAV Hermes công nghệ lái từ xa của UAV Predator
    [​IMG]
    Trở lại chuyện UAV Hermes 450 của Grudia bị Mig29 Nga bắn hạ hôm 21/4: Buff tôi chẳng tin chuyện này! Cậu ấm Grudia trước nay vẫn muốn quốc tế hoá vấn đề li khai của Abkhazia và Nam Osetia nên luôn tìm cách vờ vịt rạch mặt kêu làng. Trước là Su-25 tưởng đạn đối đất là thùng dầu phụ nên vất nhầm cách Tbilisi 65 km??!! Nay là Mig-29 của Nga cất cánh từ Abkhazia lên bắn hạ UAV Hermes 450 bay tốc độ rùa???!!! Cứ đà này rồi vệ tinh quân sự mang lò phản ứng của Nga sắp rơi xuống dinh Sakasvili đến nơi!!!

Chia sẻ trang này