1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

So sánh Kỹ thuật không quân Nga và Hoa Kỳ phần 2

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi OldBuff, 07/03/2008.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. nVIDIA

    nVIDIA Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    30/08/2003
    Bài viết:
    568
    Đã được thích:
    0
    nếu mình ko nhầm thì vụ này là vụ bác Trung ném bomb Dinh Độc Lập, sau đó phải chạy ra sân bay dã chiến. F-5E đáp ko dù/ko vũ khí thì cần tối thiểu ~1,500m, bác ý đáp 1,000m thì cũng là giỏi lắm rồi còn gì. Cái 3,000m chắc bác ý nói đến lúc tải cả bomb hay xăng phụ về đáp ko dù.
  2. nVIDIA

    nVIDIA Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    30/08/2003
    Bài viết:
    568
    Đã được thích:
    0
    Nên nhớ là F-22 thì thiết kế tập trung vào air-to-air, còn Rafale thì thiết kế tập trung và strike nhiều hơn, chia sẻ nghiên cứu thiết kế với Typhoon nhưng mỗi thằng thiên về 1 hướng. Cho nên thiết kế ban đầu của F-22 chỉ có tính đến mỗi việc mang JDAM là GPS guided, đâu có tính đến laser guided bomb hay các loại optical guided khác. So F-22 với Su-34 thì miễn bàn, mỗi thằng thiết kế với 1 mục đích chính khác nhau.
    Vụ IRST thì dunno, có thể là do bọn Mỹ nó tập trung F-22 vào khoản BVR để tận dụng cái stealth nên ko chú trọng vào IRST cho nó. Ngay cả Helmet Mount Sight cũng chẳng trang bị cho F-22 luôn trong khi F-16, F/A-18 của Mỹ và đồng minh lắp hết rồi... Cái này phải hỏi bọn Mỹ...
    Mình ko có nói là thrust cao + nhẹ thì chắc chắn là bay nhanh, nhưng thrust cao, nhẹ + drag tối thiểu có thể thì khó mà bay chậm được (Full burner nhé chứ ko tính Super Cruise)
    Tất nhiên fighter thông thường đánh nhau sẽ chẳng bao giờ lên đến cái trần quá 60,000ft (~18km) cả chứ chưa nói đến 25km.
  3. nVIDIA

    nVIDIA Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    30/08/2003
    Bài viết:
    568
    Đã được thích:
    0
    with tanks or no tanks?
  4. OldBuff

    OldBuff Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    25/11/2007
    Bài viết:
    846
    Đã được thích:
    20
    Về vụ IRST của F-22: F-22 phiên bản Mỹ là máy bay tiêm kích thuộc phân loại kiểm soát ko phận kiêm chức năng đánh chặn tầm xa, ko thuộc phân nhóm máy bay tiêm kích chiến thuật chiến trường nên Mỹ ko trang bị hệ thống IRST. Các hệ thống passive tầm xa như AN/ALR-94 và active AN/APG-77 giúp F-22 hoàn thành tốt nhiệm vụ của nó. Nhược điểm của F-22 có lẽ chỉ xuất hiện khi nó bay ngày và bị một nhóm Mig-17 phục kích hoặc L-39 cải tiến lắp IRST và đạn hồng ngoại công kích.
    Tới loại tiêm kích chiến trường như F-35 thì phải trang bị IRST. F-22 cũng có thể được trang bị IRST nếu khách hàng đồng minh của Mỹ muốn vậy!
  5. OldBuff

    OldBuff Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    25/11/2007
    Bài viết:
    846
    Đã được thích:
    20
    Quay trở lại chủ đề F-111 vs. Mig-23
    Mig-23 là máy bay tiêm kích đầu tiên của thế giới ứng dụng công nghệ cánh cụp-xoè, trong khi đó F-111 là máy bay cường kích đầu tiên trên thế giới sử dụng công nghệ này.
    [​IMG]
  6. SSX

    SSX Guest

    Hay, hay rồi. Tưởng bác Tran mải kéo cày trả nợ mùa kinh tế khủng hoảng hoá ra lâu nay bác đóng của
    tu luyện chân kinh nay đã Chín củ thành mười-Củ này nũn phần ông. Ấy dân Cầu tõm nhà em hay nói thế.
    Nhân tiện bác OldBuff đang có chùm bài về Mig-23, kính bác Tran một bài về Mig-23 để bác đọc chơi
    cho nóng đầu trước khi thể hiện 10 chân kinh.
    Trong khoảng từ 1967-1984 hơn 6000 chiếc (cùng Mig-27) đã được chế tạo và vẫn còn có mặt tại 25
    quốc gia: Algeria, Angola, Afghanistan, Belarus, Bulgaria, Cuba, Hungary, Vietnam, Egypt, India, Iraq,
    Yemen, Kazakhstan, Kirgizia, Libya, Poland, Russia, Romania, North Korea, Syria, Sudan, Uzbekistan,
    Ukraine, Czech Republic and Ethiopia.
    Máy bay chiến đấu cũng như con người, có số phận khác nhau. Một số thì may mắn, số khác thì không.
    So sánh với người tiền nhiệm Mig-21, Mig-23 có vẻ kém sáng sủa hơn. Khi mà Mig-21 tham gia vào các
    trận chiến tại VN, Trung đông và Ấn độ đã cho thấy đầy đủ lợi thế trước máy bay chủ yếu của đối phương
    từ khắp nơi. Thì Mig-23 lại không có nhiều chiến thắng. Bởi vì cuộc xung đột lớn nhất mà Mig-23 tham
    gia đó là chiến tranh Lebanon năm 1982, nó diễn ra trong bối cảnh không ngang sức. Mig-23 của Syria
    phiên bản sửa đổi đời đầu (Mig-23MS và Mig-23MF) phải đương đầu với rất nhiều máy bay hiện đại
    thế hệ 4 như McDonnell Douglas F-15A and Lockheed F-16A (để tương xứng lúc đó Syria phải dùng
    Mig-27-ND). Nhưng F-15, F16 này được tương tác với Grumman E-2C «Hawkeye» AEW, máy bay
    cảnh báo sớm chiến thuật. Tuy nhiên theo nguồn hoàn toàn tin cậy và dữ liệu đầy đủ (mà chưa từng được
    công bố, như là một nguồn bảo mật, cho đến đầu những năm 90 ngay cả mục đích tuyên truyền, nó chỉ
    dùng cho các expert) trong khoảng 6-11/6/1982 5 máy bay đối phương bị bắn hạ bằng Mig-23MF, máy
    bay đánh chặn tiền tuyến, phía Syria mất 6 máy bay trong trận này. Khi Syria nhận được loại nâng cấp
    Mig-23ML và tên lửa mới R-24 từ CCCP, họ nhanh chóng hạ được 3 máy bay F-15Acủa Israel và
    không mất chiếc nào.
    Mig-23 của Iraq cũng đã thành công trong chiến tranh Iran-Iraq những nam 1980-1988, họ cũng dùng
    Mig-23 để tự vệ dù không nhiều trong Gulf War 1991. Như báo chí đưa tin trong cuộc chiến tranh này,
    phi công Iraq cũng đã giành được các thắng lợi trên các đối thủ liên quân dù điều kiện chiến đấu bị liên
    quân áp đảo. Ví dụ: Máy bay ném bom "Tornado" bị Mig-23 Iraq bắn rơi gần Baghdad. Tại Angola
    Mig-23 cũng đã giành được vài trận thắng khi đối đầu với "Mirage" F1 của Nam phi. Tại Afghan, Mig-23
    đã có hoạt động bảo vệ vùng trời gần biên giới Iran-Pakistan và một vài vụ tấn công mặt đất.
    Mig-23 được ghi nhận đã qua các thử lửa thực tế. Tuy nhiên mọi thứ có thời của nó. Hiện tại Mig-23
    đã bị các máy bay chiến đấu hàng đỉnh, có avionics và vũ khí hiện đại vượt qua như F-15C, F-16C,
    F/A-18C và Mirage 2000. Bên cạnh đó các vũ khí chủ yếu của Mig-23 như R-23, R-24 đã thực sự
    cũ kỹ và sớm bị thải loại.
    Trong thời gian này, các thông số chính của nó như tốc độ mã tại trần bay cao và thấp, tầm bay và thời
    gian bay, G load và đặc điểm cất hạ cánh vẫn đáp ứng được cho nhu cầu hiện tại. Khả năng điều khiển
    của Mig-23MLD, hình thành từ đầu những năm 80 là rất gần với một vài loại máy bay thế hệ 4 của nước
    ngoài. Hầu hết các loại Mig-23ML, Mig-23P đã được nâng cấp lên Mig-23MLD trong những năm 1982-1985.
    Thay đổi khí động đã làm: gốc, chân cánh và các mặt phẳng chịu áp suất lớn, hệ thống điều khiển tạo khả
    năng ổn định bay và điều khiển tại góc AOA lớn. Phi công Nga, những người có dịp bay thử F-15D và
    Mirage 2000 nói là khả năng dễ điều khiển của Mig-23MLD là rất giống với 2 loại máy bay này. Trong
    khi đó thông số hình học của cánh, khả năng gia tốc của Mig-23MLD có thể so sánh với F-16 hay JAS-39
    và Mirage 2000. Tuổi thọ của airframe không ít hơn 30 năm cho phép hầu hết Mig-23 hoạt động cho đến 2010.

    Yuri POLUSHKIN
  7. darkflames

    darkflames Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    12/07/2003
    Bài viết:
    4.032
    Đã được thích:
    0
    có lẽ nhầm lẫn gì đó, hồi Soviet Union có mặt ở Cam Ranh chắc có mang sang dăm chiếc MiG-23, và sau khi họ rút về thì chắc cũng thải hồi và để lại 1 số chiếc không sử dụng được, hoặc không được sử dụng trong biên chế không quân VN.
    Cho nên VN làm gì có MiG-23.

  8. SSX

    SSX Guest

    Đúng rồi bác, đoạn đầu em cắt, 6000 chiếc này là mig các loại từ mig-15
    đến mig-27 sx tại Liên xô, chưa tính sx tại nước ngoài. Số lượng mig có
    mặt trong 25 nước là 1500 chiếc các loại.
    Nhà ta thì rõ rồi, thời đó có đến mig-21.
    Được SSX sửa chữa / chuyển vào 04:26 ngày 28/04/2008
  9. OldBuff

    OldBuff Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    25/11/2007
    Bài viết:
    846
    Đã được thích:
    20
    Mig-23 Việt nam cũng có rồi, nhưng là mẫu tiêu bản bày tủ kính! Hồi năm 1978, VN cũng có ý ngó Mig-23/27 nhưng ngặt nỗi phải lựa chọn hoặc Hiệp ước với CCCP hoặc mua máy bay tiêm kích đời gần mới trả bằng tiền mặt (hết địch thì cũng hết viện trợ miễn phí nhé!). Cân nhắc thiệt hơn nên cuối cùng nhà ta mới thôi. Nay ngoài một số mô hình Mig-23 trong tủ kính nhà các cốp, 01 chiếc mô hình Mig-23 đang được trưng bày tại bảo tàng PK-KQ Trường Chinh.
    Còn Mig-23 thật thì cũng có thời 9 chiếc Mig-23ML và MLD đậu ở Cam Ranh làm nhiệm vụ tiêm kích đánh chặn hộ cứ và hộ tống Tu-22M làm gì đó thì Buff tôi chưa biết!
  10. Anonymous_boy

    Anonymous_boy Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/01/2006
    Bài viết:
    548
    Đã được thích:
    1
    Mọi người ơi, em có thắc mắc này:
    Đây là mô hình MiG-35 ở MAKS 2007, rõ ràng là phải chuẩn. Vậy mà sao mỗi cánh MiG-35 treo đc 5 quả tên lửa. Em thấy tối đa là 4 thôi. Chẳng nhẽ thằng làm mô hình n.g.u?? Cái sai này lù lù ra đấy mà công ty MiG nó chịu đc ah??

Chia sẻ trang này