1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

So sánh Kỹ thuật không quân Nga và Hoa Kỳ !

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi tifosimilan, 21/09/2007.

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. nangthuytinh78

    nangthuytinh78 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/07/2004
    Bài viết:
    405
    Đã được thích:
    0
    Đó là đề án chiếc Tu-160P của CCCP đấy các đ/c. Tên đầy đủ của nó là Máy bay đánh chặn hạng nặng Tu-160/,яжел<й ис,?еби,елO-пе?е.ва,?ик Тf-160 hay gọi tắt là Tu-160P/Тf-160Y. Phương Tây gọi là Tu-161 Black Widow.
    Đầu thập niên 1970, LX cùng lúc phát triển 3 đề án máy bay tấn công chiến lược (công) là K-160, M-18 và máy bay đánh chặn chiến lược (thủ) T-4 nhằm đối phó với các dự án tương tự của Mỹ là máy bay tấn công chiến lược XB-70 và máy bay đánh chặn tầm xa XF-108. Chiến trường mục tiêu của tất cả các đề án, dự án Xô-Mỹ là không phận Bắc Băng Dương/Bắc Cực/Bắc Bán cầu. Cuộc cạnh tranh nội bộ Xô-viết đã chấm dứt với chiến thắng thuộc về PTK Tupolev, nhưng đổi lại, ngoài phần cơ điện tử và khí tài, Tupolev phải sử dụng thiết kế động học, kết cấu khung của M-18 và tính năng đối không tầm xa của T-4. Tu-160 ra đời như một dạng con lai từ các thành phần dự án trên.
    Tu-160P (đề án K-160-09) thừa hưởng khung dáng khí động học của mẫu M-18 và thiết kế đối không của mẫu T-4 chưa kịp hoàn thiện mẫu thử chính thức thì LX khủng hoảng rồi sụp đổ. Tuy nhiên, những tính năng quan trọng nhất của hệ vũ khí-khí tài đối không đã hoàn tất các thử nghiệm quan trọng trên mẫu thử tính năng "101" và "102" của T-4. Nga tiếp nhận và khôi phục dự án K-160P và hoàn chỉnh chiếc máy bay đầu tiên của loại này vào năm 1993. Để bảo mật, chiếc Tu-160P này ban đầu được xếp là Tu-160S, rồi Tu-170 và cuối cùng là Tu-160SR Trinh sát chiến lược/С,?а,еги?еский ?азвед?ик thuộc biên chế Trung đoàn không quân chiến lược số 121, Sư đoàn máy bay ném bom chiến lược số 22, Bộ tư lệnh không quân chiến lược Nga. Hiện chiếc này được xếp vào biên chế dự bị của Trung đoàn bên cạnh số lượng Tu-160 trực chiến.
    Tốc độ hành trình của Tu-160P từ 820 km/h tới 950 km/h, bán kính hoạt động 10.000 km, tầm hoạt động tối đa 18.500 km, trần bay 15.500 m. Tu-160P có 2 khoang chứa đạn tự dẫn và đạn phòng vệ đối không được bố trí trên bệ trục xoay gắn trong khoang.
    Về dòng máy bay đánh chặn chiến lược, Tu-160P là loại được triển khai đầu tiên và duy nhất trên thế giới tính tới thời điểm này. Chiếc này đã được thử nghiệm bay đội hình với Tu-160 năm 2003, Tu-95S năm 2005 và gần đây nhất là cuối năm 2007.
  2. SSX

    SSX Guest

    Bác nắng cũng đòn giả đòn thật ghê nhỉ.
  3. macay3

    macay3 LSVH - KTQSNN Moderator

    Tham gia ngày:
    26/10/2007
    Bài viết:
    2.961
    Đã được thích:
    1.593
    về sau sa đà vào các dòng máy bay nhẩy
    có thể lập riêng topic máy bay tiêm kích chiến thuật-chiến lựơc
    100 trang rồi mod sắp bán khoá, chuẩn bị phần 2 chiến tiếp nhé các bác
  4. nangthuytinh78

    nangthuytinh78 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/07/2004
    Bài viết:
    405
    Đã được thích:
    0
    Nhân thắc mắc của các đ/c khi nói về Tu-160P, tôi trao đổi luôn về khái niệm máy bay chiến lược và máy bay chiến thuật cho rõ.
    Thực ra, cả LX cũ và Mỹ là những nước đầu têu và chạy đua vũ khí chiến lược nên họ mới cùng ngồi bàn cãi chán chê tại SALT I và II để đặt ra khái niệm (xin nhắc là khái niệm chứ chưa phải thuật ngữ) thế nào là vũ khí tấn công chiến lược, vũ khí phòng thủ chiến lược và vũ khí chống phòng thủ chiến lược. Dĩ nhiên, cái gì không thuộc nội hàm của chiến lược thì nó là chiến thuật.
    Theo khái niệm mà các chuyên gia đàm phán đặt ra tại SALT I và II, vũ khí tấn công chiến lược là vũ khí của một bên tham chiến có khả năng tiêu diệt hoặc vô hiệu tiềm lực và ý chí phát động hoặc duy trì chiến tranh của đối phương. Về định lượng, vũ khí tấn công chiến lược là vũ khí hạt nhân (vì vũ khí sinh hoá đã bị cấm triệt để) có đương lượng nổ từ 100kT trở lên và tầm công kích trên 5600 km (liên lục địa). Vũ khí phòng thủ chiến lược là vũ khí có khả năng chống lại/vô hiệu các vũ khí tấn công chiến lược nêu trên và Vũ khí chống phòng thủ chiến lược là vũ khí vô hiệu vũ khí phòng thủ chiến lược của đối phương.
    Khái niệm vũ khí chiến lược nêu trên cũng đồng thời xác định nội hàm khái niệm vũ khí hạt nhân tầm trung và vũ khí phòng thủ, chống phòng thủ tầm trung: giống các đặc điểm của vũ khí chiến lược trừ tầm công kích từ 500 km tới 5.600 km. Về vấn đề này, Xô-Mỹ đã có Hiệp ước về các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) ký năm 1987.
    Phần còn lại, vũ khí hạt nhân chiến thuật/chiến trường: dưới 500 km và đương lượng nổ dưới 100kT.
    Các nội dung nêu trên chỉ để dẫn giải và nên để tại chủ đề vũ khí tấn công chiến lược, tôi không bàn sâu.
    Vậy thời điểm các hiệp ước kiểm soát, hạn chế, giảm trừ quân bị trên được ký kết và có hiệu lực, những dòng máy bay hiện thời của LX được xem xét như thế nào và nó có gì để lại cho các dòng chiến đấu cơ sau này của LX và Nga?
    Tu-160, Tu-95 là máy bay tấn công hạt nhân chiến lược
    Tu-22 và Tu-22M là máy bay tấn công/đột kích hạt nhân tầm trung
    Mig-25P, Tu-28/128P, Yak-28P và Mig-31P là máy bay tiêm kích đánh chặn chiến lược
    Tu-160P là máy bay phản tiêm kích đánh chặn chiến lược
    Đối với Tu-160 và Tu-95, vì là chiến lược nên số lượng dôi dư do hiệp ước hạn chế hoặc bị dỡ sắt vụn hoặc có thể được chuyển hoá sang phiên bản thực hiện nhiệm vụ chiến thuật (xuống hạng chiến thuật) như Tu-170, Tu-95RT/M và Tu-142M ngày nay.
    Đối với Tu-22, loại lạc hậu đã bị bỏ trong khi Tu-22M đang dần được thay thế bởi Su-32FN/34 trong cả không quân hải quân và không quân. Su-32FN/34 là loại máy bay cường đột kích lưỡng dụng (tấn công thông thường và tấn công hạt nhân tầm trung).
    Đối với máy bay phòng thủ chiến lược, hiện chỉ có Mig-31P và Mig-31BM (mới triển khai).
    Đối với máy bay chống phòng thủ chiến lược, hiện chỉ có duy nhất 1 chiếc Tu-160P như đã nêu.
    Nhân nói thêm về Tu-160P, loại này tuần tra với tốc độ hành trình dưới âm phù hợp với tốc độ hành trình của Tu-95, Tu-160 loại thường. Khi công kích, tốc độ tối đa của Tu-160P là trên M2,5 (nhanh hơn tốc độ tối đa của Tu-160 thường khoảng 250 km/h). Hiện nay, với động thái tăng cường và phô trương sức mạnh quân sự, Nga có thể tiếp tục dự án Tu-160P theo thiết kế của T-4 với tốc độ công kích tối đa trên M3 nhờ các dòng động cơ cải tiến. Vũ khí tấn công của Tu-160P được bảo mật rất kỹ, nhưng với kho vũ khí hiện tại, loại này được trang bị đạn tự dẫn đối không tầm xa cải tiến R-37M (nhiều chế độ dẫn với tầm công kích 280 - 350 km). Khi hành quân thì nó đột kích cùng nhóm Tu-160 ở M2. Khi công kích thì nó tặng mỗi chiếc tiêm kích đánh chặn của đối phương tới quấy nhiễu 1 hoặc 2 trái đạn tầm trung, tầm xa để nhóm Tu-95/160 rảnh tay phóng tên lửa hành trình tấn công hạt nhân tầm xa Kh-55SM từ khoảng 3000 km tới mục tiêu rồi bật M2 an toàn về căn cứ.
    Về phần HP hỏi mấy loại Mig-15/17/21 choảng nhau với máy bay tấn công chiến lược chuyển hạng chiến thuật như B-29 ở Triều, B-52 ở VN thì cũng đơn giản thôi: người Việt mình có câu "Giặc đến nhà đàn bà cũng đánh" và "còn cái lai quần cũng đánh". Thế nên, Mig-15/17/21 chiến thuật đánh nhau với B-29/52 chuyển hạng chiến thuật là chuyện bình thường. Thế còn chuyện tự vệ bằng điện tử hay 14,5 ly ở đuôi như B-29/52D lại là chuyện khác hoàn toàn với Tu-160P hộ tống tấn công chiến lược tầm xa. Đừng so sánh khập khiễng kẻo lại lẫn.
  5. minh_mai

    minh_mai Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    10/02/2003
    Bài viết:
    788
    Đã được thích:
    72
    Thế Tu-160P không có thân Tu-160 à.
    Lão lại bịa ra một loại máy bay hoàn toàn mới à ???

    Bác luyên thuyên quá.
    càng già độ ngu si càng dai, thật đúng.
    bác thử hỏi bất cứ trẻ con cấp 1 n nào xem, front là tiền hay là chiến thuật. Rồi bấm vào máy cái link này xem tiêm giết hay là tiêm nhọn.
    http://www9.ttvnol.com/forum/quansu/967200/trang-96.ttvn
    Ở các link đấy có cả từ điển trên mạng của tầu Bắc Đẩu đấy.
    Càng ngày càng luyên thuyên.
    Bác làm như Tu-160P, Tu-161 là một loại máy bay lạ lắm.
    Rồi lại copy từ trong fas ra một đống K-160, M-18, T-4... để mô tả như một loại máy bay chưa có bào giờ ???? trong khi đó, tôi đã nói rõ, Tu-160p và Tu-160pp đều là hai phiên bản tác chiến điện tử của Tu-160, ký hiệu đuôi P là tác chiến điện tử.
    Bậy bạ.
    Nếu Tu-161 không có thân và động cơ giống Tu-2160 thì bác bốt lên một cái hình của nó cho anh em thưởng lãm đi.
    ----------
    Nắng trong chai luyên thuyên trả lời cho gọn đi, tiêm giết hay là tiêm nhọn, fron là tiền tuyến hay là chiến thuật. Lão sử dụng thứ từ điển bậy bạ suy diễn đâu, đâm ra loạn trí hết rồi.
    Phái Mẽo còn nợc nhiều câu hỏi quá. Tầu chiến nào của Mỹ mang AESA, rồi nay lại tiêm là giết hay tiêm là nhọn. Front-line là tiền tuyến hay là chuyến thuật.
    Đã đưa ngay cả trang web của hãng lên cho coi rồi, nhưng vẫn ôn siết lấy cái từ điển suy diễn ngu si.
    Kết quả của việc tẩy não triệt để, nhồi chặt xxx đấy. Đến già rồi không một tí não nào mọc lại được.
    ----------------------
    Về MiG-21/17/15.
    Ai dám bảo nó không là cấc máy bay tiêm kích chống lại máy bay chiến lược đối phương. CHỉ có những loại ngu si đần thộn nhất mới nghĩa ra điều đó.
    Các máy bay trên là các máy bay diệt máy bay chủ lực. CHúng có hệ động lực vượt trội tất cả những máy bay đương thời. Kể cả những máy bay cao nhất, nhanh nhất như U-2 đều có các phiên bản đối phó. Làm gì có thứ nào đương thời thoát khỏi chúng ????
    Cùng thời với MiG-15 là B-29, bị bắn tơi bời trong chiến tranh Triều Tiên, dẫn đến việc ngừng hoàn toàn sử dụng. B-29 bị phát hiẹn từ rất xa, thường chả cần nhiều, chỉ cần một MiG solo diệt là đủ. MiG bay nhanh gấp rưỡi, mang pháo 30mm, đứng từ ngoài tầm B-29 nã đạn. Thậm chí có một chiến thuật MiG dùng khẩu 30mm như dã pháo, bắn ngoài tầm, dùng ngòi tự huỷ nổ văng mảnh, tiêu diệt nhiều B-29 cùng lúc.
    Cùng thời với MiG-17 Mỹ không có máy bay nào tham chiến.
    Cùng thời với MiG-21 là B-52, có bảo vệ dày đặc cũng bị Mỹ diệt.
    Luyên thuyên bậy bạ. Có ngu si nhất quả đất mới nói, MiG không phải là máy bay không chiến chủ lực, không đánh máy bay chiến lược.
    vai trò của các MiG-15/17/21
    MiG kế thừa vai trò của YaK. Chiếc máy bay trung gian "step mode" MiG-9 đã bay duyệt binh cùng YaK-15 năm 1947, chúng không chỉ chuyển vai trò cánh quạt-phản lực, mà chuyển luôn vai trò của Yakovlev và Mikoyian-Gurêvich, hai ông đều là các thành viên trẻ trong OKB Polikarpov, kẻ chiến bại trong cạnh tranh kỹ thuật với Yakovlev những năm 1936-1941.
    Như đã nói, các máy bay đa năng tiền tuyến MFI như IL, Pe có thể biên chế bào các binh chủng khác, bám sát phục vụ lục quân chiến đấu (close support), nhưng các Destroyer-máy bay tiêm (giết) kích, là lực lượng chủ yếu của không quân, chúng là lực lượng chính của cả không quân và không quân trong phòng không.
    Vào thời của các máy bay này, cúng như sau này, các máy bay ném bom đường dài được bảo vệ bằng các máy bay chiến đấu trên không, gây nhiễu, tiếp dầu, trợ chiến... từng chặng một. Ví dụ, trong chiến tranh Miền Bắc, B-52 cất cánh từ Guam được các máy bay khác cất cánh từ Tầu sân bay, Thái lan, Miền nam hộ tống vào miền bắc.
    Các máy bay B-52 hồi đó đều có khả năng không chiến, bằng các tháp pháo trước và sau. Nó có các máy gây nhiễu tích cực và máy rải nhiễu tiêu cực... đủ các điều kiện không chiến rất mạnh .... Vậy chúng là "máy bay tiêm kích chiến lược", phải không lão nắng trong chai.
    B-29, Tu-95 đều có chức năng đó cả, chúng đều là máy bay tiêm kích chiến lược hết cả hả nắng.
    chiến thuật chiến lược là gì
    Theo định nghĩa khoa học chiến tranh. Chiến thuật là những điểm liên quan đến mục tiêu một nhiệm vụ, một trận đánh, một chiến dịch cụ thể. Chiến lược liên quan đến những ảnh hưởng lớn trên toàn mặt trận, kết quả chiến tranh và một thời kỳ phát triển.
    Còn chuyện hiệp ước 500km. Vậy là tât cả những tên lửa đánh chặn đầu đạn chiến lược đều là vũ khí chiến thuật. Chúng mang đầu đạn hạt nhân tầm bắn thấp.
    Lão loạn trí từ định nghĩa tiêm và front, bám lấy mấy khái niệm tiêm nhọn và chiến thuật nên mới loại trí thế. Hiệp ước có quy định fronline là chiến thuật không hả lão loạn trí.
    Tên của hiệp ước và các điều trong đó không có ý nghĩa quy định đâu là chiến lược đâu là chiến thuật, đơn giản chỉ để quy định những quy định trong đó. Quả mìn hạt nhân tầm bắn bằng không không vì thế mà là chiến thuật, ngư lôi cũng vậy.
    Còn máy bay không chiến:không bao giờ và ở đâu có khái niệm không chiến chiến thuật chiến lược cả. Đó chỉ là kết quả của cái đầu loạn trí vì bám lấy cái từ điển suy diễn luyên thuyên ngu si.
    -------------
    Về Tu-160 có hồn M-18????
    Tu thừa thế thiết kế M-18 ???? thế sao không nói nó thừa kế thiết kế của XB-70, Tu-144, Concorde một thể.
    Năng copy đoạn này trong fas ra. Bọn fas nó cũng như nắng, luyên thuyên xích đế. Các máy bay trên đều có cấu trúc khí động giống hệt nhau. Thấy chúng giống nhau là thừa kế. ????
    Máy bay Tu-16 được phát triển từ những số liệu thu được từ phòng thí nghiệm bay T-4 của Sukhoi (còn gọi là Su-100).
    Thập niên 1950-1960 đáng dấu một loạt các chương trình máy bay lớn siêu âm: Tu-144, Concorde, XB-70, M-18, T-4. Duy nhất trong số đó có Concorde được đưa vào sử dụng thương mại, nhưng đây là điểm quảng cáo đúng hơn. Máy bay giảm các yêu cầu tốc độ, hoạt động thương mại lỗ, kết thúc bằng tai hoạ. Tất cả các máy bay này đều có cấu trúc khí động giống hệt nhau. Những điều đó cho thấy, cấu trúc này không thể sử dụng được và người ta đồng loạt loại bỏ, trừ Concorde. Không riêng gì máy bay lớn, những máy bay nhỏ như MiG-25 về sau này đều yêu cầu phát triển máy tính.
    Về khí động, các máy bay trên đều có cánh tam giác, lái góc AoA bằng bào khí trước, rất giống Typhoon sau này, không giống chút nào Tu-160 hết.
    XB-70 chết khi bay thử, chương trình quá tôn không gượng lại được.
    Tu-144 không được đưa vào chở khách. Ban đầu nó dùng chở thư, sau đó dùng làm phòng thí nghiệm bay.
    tổ tiên của Tu-160 chính là T-4
    T-4 là phiên bản thí nghiệm thì đúng hơn, nó không đóng sử dụng mà là phòng thí nghiệm bay. Đây là máy bay làm bằng vật liệu đắt đỏ, là máy bay được lái máy tính đầu tiên trên thế giới, nhưng nhiều phần máy tính vẫn là tương tự (sau đó MiG-25 chuyển sang máy tính số hoàn toàn). Tu-160 thừa kế rất nhiều những số liệu kỹ thuật mà T-4 đem lại. Có 3 phiên bản T-4, đó là T-4 nguyên thuỷ, T-4M, T-4MS. T-4 là máy bay thành công duy nhất trong số các máy bay trên.
    T-4, làm bằng tỷ lệ cao titan, nhưng không đến nỗi 98% và dùng nhiên liệu chống cháy. Máy bay có cất cánh tối đa 133 tấn, tầm 700km, tốc độ M2.8. Đến nay vẫn luôn giữ các kỷ lục về máy bay lớn.
    T-4 nguyên thuỷ thiên về ném bom, T-4M và T-4MS mang tên lửa và có hệ thống điên tử rất lớn. Chúng đều có khả năng không chiến rất mạnh bởi tốc độ cao hơn tất cả các máy bay chiến đấu khác, trừ MiG-25. Tầm radar, số lượng tên lửa mang theo... đều không phải nghĩ. Một chức năng nữa của T-4M và T-4MS cũng là tác chiến điện tử, trinh sát...
    T-4 không có ý nghĩa sử dụng thực tế do đắt.
    Về Tu-160P và Tu-160PP
    Danh sách các Tu-160:
    Tu-160S: mẫu thử được chọn sản xuất.
    Tu-160V: sử dụng hidro lỏng
    Tu-160 NK-74: dùng động cơ NK-74.
    Tu-160M: kéo dài thân mang tên lửa mới dài hơn.
    Tu-160P: mở rộng tầm tên lửa bằng radar rất mạnh.
    Tu-161: cách gọi của báo chí về Tu-160P, mục tiêu bảo mật.
    Tu-160PP: ECM .
    P là ký hiệu tác chiến điện tử, có thể coi Tu-160P và PP như Kirov vcà SSV-33. Người Nga coi việc sử dụng radar và tác chiến điện tử quan trọng hơn Mỹ, những tầu chiến và máy bay mạnh nhất của họ như vậy.
    Tu-160PP cũng là "Intelligence officers", trung tâm thông tin, chỉ huy, trinh sát.
    Tu-160R: trinh sát
    Tu-160SK: phóng vệ tính dân sự
    B-52, Tu-95, B-25, B-29 đều có khả năng không chiến như TU-160, không ai gọi chúng là máy bay tiêm kích cả. Khả năng không chiến là điểm bắt bộc của máy bay ném bom đường dài.
    Luyên thuyên xích đế, TU-161 nào mang đến 200 tên lửa ??
    Lão này loạn trí rồi bịa ra cái máy bay loạn trí. Đâu, lão đưa cái ảnh Tu-161 ra tôi xem nào nó mang bao nhiêu tên lưẻ ???
    Được minh_mai sửa chữa / chuyển vào 11:43 ngày 07/03/2008
  6. nangthuytinh78

    nangthuytinh78 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/07/2004
    Bài viết:
    405
    Đã được thích:
    0
    Nó là Tu-160 "da M-18 hồn T-4". Nhìn ngoài chẳng khác Tu-160. Mỹ dành riêng 2 vệ tinh để canh cái hangar chứa chiếc này đấy.
    Nhân topic hết quota, tôi chốt lại là Tu-160P phải được gọi chính xác là máy bay chống tiêm kích đánh chặn chiến lược/máy bay hộ tống tấn công chiến lược. Thuật ngữ Nga đang dùng là ,яжел<й ис,?еби,елO-пе?е.ва,?ик nên nếu chuyển Hán Việt để xuất khẩu lại thuật ngữ này cho mấy anh Xích-Bạch phải là Phản lạn tiệt tiêm kích phi cơ. Chú Tuất chịu khó dịch sang Hán Ngữ rồi post lên mạng cho các bạn TQ. Phần tiêm chú thích tiêm nhọn hay tiêm giết cũng được. Bản quyền tôi và chú dùng chung!
  7. OldBuff

    OldBuff Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    25/11/2007
    Bài viết:
    846
    Đã được thích:
    20
    Hỗn nào! Tớ thấy có ai bảo Mig chiến thuật ko vật được chú SAM chiến lược đâu! Bác Nắng đã nói rõ như ban ngày mà phú-cầy cứ giả lơ.
    Mời các cao thủ sang box mới hội chiến!
    http://www9.ttvnol.com/forum/quansu/1026624.ttvn
  8. minh_mai

    minh_mai Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    10/02/2003
    Bài viết:
    788
    Đã được thích:
    72
  9. maseo

    maseo GDQP - KTQSNN Moderator

    Tham gia ngày:
    22/12/2004
    Bài viết:
    3.125
    Đã được thích:
    320
    Kho&aacute; topic với l&yacute; do: Đủ 100 trang, mời các bác sang topic P2 chiến tiếp
Trạng thái chủ đề:
Đã khóa

Chia sẻ trang này