1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

So sánh Kỹ thuật không quân Nga và Hoa Kỳ !

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi tifosimilan, 21/09/2007.

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. huyphuc1981_nb

    huyphuc1981_nb Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    05/05/2002
    Bài viết:
    4.356
    Đã được thích:
    165
    Cạc Đã bậy bạ rồi cãi nhằng. Chuyện rõ như ban ngày như thế mà:
    "tôi đúng, tôi đúng, tôi đúng vì tôi đúng, tôi đúng, tôi đúng, tôi đúng vì tôi đúng, tôi đúng, tôi đúng, tôi đúng vì tôi đúng, tôi đúng, tôi đúng, tôi đúng vì tôi đúng, tôi đúng, tôi đúng, tôi đúng vì tôi đúng, tôi đúng, tôi đúng, tôi đúng vì tôi đúng, tôi đúng, tôi đúng, tôi đúng vì tôi đúng, tôi đúng, tôi đúng, tôi đúng vì tôi đúng, tôi đúng, tôi đúng, tôi đúng vì tôi đúng, tôi đúng, tôi đúng, tôi đúng vì tôi đúng, tôi đúng, tôi đúng, tôi đúng vì tôi đúng, tôi đúng, tôi đúng, tôi đúng vì tôi đúng, tôi đúng, tôi đúng, tôi đúng vì tôi đúng"
    Cái kiến thức chế tạo taị hoa kỳ ngoài lải nhải lặp lại ra thì khônng có gì hơn.
    Rất nhiều đạn tự hành đối không ước lượng điểm đến để đón đầu.
    Nhưng ước lượng điểm đến cần đo tốc độ và khoảng cách đến mục tiêu. Những điều này thì các heat-seeking thuần không thèm biết, không thèm làm được, tất nhiên là không thèm đón đầu, như AIM-9.
    Để xác định vị trí, tốc độ mục tiêu cần những phương tiện như đo xa laser, doppler laser, radar lớn có doppler... Những thứ đó chỉ đầy đủ trên dòng SU-27, còn máy bay Mỹ thì chỉ có radar thôi.
    Và khả năng đo tốc độ, định vị mục tiêu chỉ phục vụ những đạn radio horming, active và semi-active radar, đạn có dẫn đường từ máy bay mẹ nói chung.
    Đạn heat-seeking là đạn nhỏ tầm ngắn, mang thêm các máy móc trên thì đăt hơn cả mục tiêu, dùng lỗ vốn.
    May mắn là đạn heat-seeking Nga lại có những chức năng dẫn từ mẹ trong thời gian đầu. Khi dẫn từ mẹ, thì chỉ cần làm phần mềm là đón đầu được. Nhưng khi vào gian đoạn tấn công, đạn tự hành dùng toàn bộ heat-seeking thì nó cũng thôi không đón đầu nữa. Đạn này chuyển sang heat-seeking toàn bộ khi máy tính từ máy bay mẹ đã xác định nó đủ điều kiện tấn công: đã lock, đã vào tầm hiệu quả của đầu dò và động cơ, đã vượt qua vị trí "không".
  2. nVIDIA

    nVIDIA Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    30/08/2003
    Bài viết:
    568
    Đã được thích:
    0
    Có, Nga đang nghiên cứu phát triển UCAV tương tự như vậy, do MiG Corp thực hiện. Tên của nó là Skat UCAV, hiện tại họ chưa có prototype nào đề bay thử cả.
    Wingspan: 11.5m
    Length: 10.25m
    Height: 2.7m
    TO Weight: 10,000kg
    Max speed: 800km/h
    Service ceiling: 12,000m
    Range: up to 4,000km
    Weapon load: 2,000kg
  3. nVIDIA

    nVIDIA Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    30/08/2003
    Bài viết:
    568
    Đã được thích:
    0
    Mẽo có thể chọn cả 2. Theo mình được biết thì USAF ko ủng hộ X-45 nữa rồi và nghiêng về X-47 nhưng X-45 có khả năng sẽ đựơc chọn bởi US Navy vì nó nhỏ gọn, phù hợp với việc vận hành từ tàu chiến.
  4. SSX

    SSX Guest

    Tìm thấy bài tưng tự của Mẽo đây. Có lẽ còn thống thiết hơn
    Các tướng lĩnh cảnh báo ?~bệnh tuổi già Không Lực?T
    [​IMG]
    WASHINGTON (AP) ?" Các quan chức không lực đang cảnh báo rằng trừ khi ngân sách của họ được tăng đột biến và nhanh chóng không thì không thể kiểm soát nổi bầu trời như hàng thập kỷ trước.
    Sau hơn 7 năm chiến tranh Afghan và Iraq, những chiếc máy bay chiến đấu, ném bom, vận tải, bắn súng của không lực đang ở vào thời điểm suy xụp, cần thay thế nhanh chóng bằng các máy bay hiện đại, đắt đỏ.
    Tướng Paul Selva, giám đốc kế hoạch chiến lược không lực nói: Những gì đã thực hiện đặt ra yêu cầu thời sự rằng ?oNếu chúng ta tiến hành các nhiệm vụ, cần phải hỏi chúng tôi, điều đó sẽ cần đến hình thức đầu tư này,?
    ?oĐó là sai lầm, chúng ta đảm nhận cái thực sự là không lực già nua, và chúng ta lái chúng thêm 20 năm nữa vào trong bối cảnh không chắc chắn.?
    Một khoản tiền thêm 20 tỷ đô mỗi năm trong vòng 5 năm tới-bắt đầu với ngân sách 137 tỷ năm 2009 thay vì 117 tỷ như CQ đề nghị- sẽ giải quyết vấn đề này, ông Selva và một quan chức không lực khác cho biết.
    Tuy thế, viễn cảnh được bơm một lượng tiền khổng lồ có vẻ không chắc chắn. QH đang trông đợi giải ngân ngân sách 2009, nhưng không như mức độ mà không lực thúc giục. Trong những năm tiếp theo, có khả năng bị rút đi, sự thiếu hụt của liên bang đang tăng và tâm lý chán ngán gánh nặng thuế khoá cao hơn, tất cả đang báo trước một sự suy giảm chi tiêu quốc phòng trừ khi phe đó bước chân vào Nhà trắng tháng 11 tới.
    Cựu quản trị Lầu năm góc, ông Dov Zakheim cho hay: ?oKhông lực đang đối mặt với cuộc khủng hoảng chi tiêu to lớn vì không thể mua tất cả các thứ thật sự cần, điều đó bắt buộc chúng tôi phải nghĩ lại, nhưng một lần nữa, chiến lược chúng ta cần là gì, cái gì chúng ta phải từ bỏ??
    Mùi vị đắt đỏ
    Ông Steve Kosiak, trung tâm đánh giá chiến lược và ngân sách nói: Cái đau của không lực là do họ phải tự chịu một phần trách nhiệm, Chim ăn thịt F-22 và Tia chớp F-35 dùng để thay thế Đại bàng F-15 và Chim ưng F-16 có giá cao hơn những kẻ tiền nhiệm quá nhiều và cần đến một gói ngân sách quốc phòng lớn hơn.
    ?oMột trong những nguyên nhân khiến trang bị của họ bị già nua là bởi vì họ tiếp tục đường hướng phát triển và giành cho được cái được cho là các hệ thống vũ khí mới mà có giá 2 hoặc 3 lần cao hơn cái mà họ định thay thế. Điều đó giống như thay cái xe Toyota bằng Mercedes.?
    Nhưng chẳng phải không lực không có cái máy bay mới nào. Ném bom tàng hình B-2 hồn quỉ, C-17 vận tải hạng nặng và CV-22 cánh quạt nghiêng đã được bổ xung giữa nhưng năm 1990.
    Không lực cũng đang lên kế hoạch chi tiêu 30-40 tỉ đô trong 15 năm tới cho máy bay tiếp dầu mới. Những máy bay này tuy nhiên không thể cất cánh trước 2013.
    Không lực chẳng phải là đơn độc trong việc đòi thêm tiền, nhưng lòng thèm muốn của họ vượt xa các lực lượng khác. Ngay sau khi TT đệ trình kế hoạch quốc phòng năm 2009, có vẻ như các lược lượng khác bị bỏ quên. Bản ?okê khai nguyện vọng? của không lực tổng cộng 18.8 tỉ đô, hầu như gấp 2 lần 3 lực lượng khác gộp lại.
    Cựu quan chức ngân sách CQ Clinton về lĩnh vực quốc phòng: ?oChẳng có lý lẽ nào để bào chữa cho nó (việc ngân sách không lực quá cao). Thời thế mà. Hết chuyện? Cho đến khi ai đó chế ngự được những đòi hỏi ngân sách này, tham vọng nhiều phải chịu trách nhiệm về tình trạng mất kiểm soát tiềm ẩn.?
    Quá nhiều giờ bay
    Ông Selva: Hiện tại, F-15 và F-16 đang có tuổi trung bình 20 năm và đã đạt đến điểm giới hạn và phải bỏ nhiều tiền hơn vào các sửa chữa lớn là một sự đầu tư tồi. Nguyên bản nó được thiết kế cho 4,000h bay, nhưng đã bị kéo dài quá 8,000h.
    Một máy bay F-15 có gần 5,000h bay đã bị phá hỏng trong khi luyện tập ở Missouri đầu tháng 11. Đối với không lực, tai nạn này trở thành một thử thách cho thấy tình trạng bấp bênh của các phi đội có những máy bay già nua nhất từ những năm 1960.
    Tiếp theo tại nạn Missouri, hơn 400 máy bay F-15 đã phải dừng bay để khám nghiệm khuyết tật phát hiện loại trừ các tai nạn tương tự. F-15 đang là xương sống của mạng lưới phòng thủ quốc gia.
    Vì già nua, ăn mòn gặm nhấm các thành phần kim loại, dây dẫn và chất gắn kết bắt đầu bị phân rã. Sự mỏi của kim loại rất khó phát hiện, nó là tối nghiêm trọng đối với máy bay chiến đấu khi hoạt động ở tốc độ cao.
    Tướng John D.W. Corley, chỉ huy Trung tâm chỉ huy không lực tại Langley nói trong một hội nghị: ?oMột giờ bay (khó nhọc) chẳng phải là một giờ? đối với máy bay chịu tải của trọng lực G. ?oNó giống như những năm chó má.?
    Tướng Michael Moseley, tham mưu trưởng không lực: Càng nhiều máy bay cất cánh, chi phí bảo trì càng lớn và đắt đỏ. Cuối cùng những cái máy bay cũ nằm xưởng thường xuyên hơn và tốn kém hơn để nó sẵn sàng bay.
    Sự chắp vá của các máy bay
    Không chỉ có máy bay chiến đấu mới là người cao tuổi.
    Tướng Selva, người tốt nghiệp Học viện không quân năm 1980, nói: ông nhớ đã nghe về chuyến bay đầu tiên của máy bay vận tải khổng lồ C-5 khi đang học năm đầu tiên. B-52 ném bom, KC-135 tiếp dầu cũng đã có hơn 40 năm.
    Và các thợ máy cảm thấy rất khó khăn để duy trì hoạt động cho những chiếc A-10 tiếng sét, chuyên diệt tăng, bây giờ cũng đã có tuổi 1/4 thế kỷ.
    Ông Selva hỏi: ?oNếu anh muốn chấp nhận rằng ,ngày nay chúng ta đang làm cái việc thoả đáng với sự thiếu thốn các phụ tùng thay thế cho máy bay, thì khi nào chúng ta không còn phải làm việc này nữa? Cái gì sẽ đến tiếp theo đây??
    Mỗi chiếc F-22 giá 160t, Không lực nói họ cần 381 máy bay và họ đấu tranh để giữ dây truyền sản xuất khỏi bị đóng cửa quá sớm.
    Selva: ? Chúng ta chưa bao giờ thôi yêu cầu về lô hàng 381 máy bay F-22. Hậu hoạ sẽ đến với F-22 khi dây truyền sản xuất bị đóng cửa, nó đang bị đóng cửa. Khởi động lại dây truyền sẽ là quá đắt đỏ.?
    Giá của 1 cái F-35 là 77t, và không lực cần gần 1,800 chiếc loại này. Nó chưa có để dùng trong một vài năm tới.
    Tổng trưởng Quốc vệ Robert Gates đã nói chỉ cần 183 chiếc Chim ăn thịt. Nếu không lực muốn mua nhiều F-22 hơn, sẽ có ít tiền hơn được chi cho F-35 và các loại khác. Khoảng 100 cái F-22 đã được đặt hàng. ông nói thêm: Không được dùng máy bay này ở Iraq và Afghan.
    Không lực nói Chim ăn thịt rất cần để đối phó với các mối đe doạ trong tương lai, với Nga, TQ, Iran, tốp đầu của danh sách này.
    David Small, phát ngôn của không lực: ?oAl Qaeda một cách chính xác không có hệ thống phòng không tân tiến.?
    Áp lực dư luận đòi nhiều Chim ăn thịt hơn làm ông Gates phải khiển trách quan chức không lực hàng đầu, tướng Bruce Carlson, ông này vừa nói mạnh miệng rằng không lực vẫn còn kiên trì đòi mua 381 máy bay F-22 khiến ông Moseley và Michael Wynne phải cải chính rằng nhận xét của tướng Carlson không phản ánh quan điển của không lực. Nhưng lời tuyên bố chẳng nói không lực đã từ bỏ nỗ lực mua 381 chiếc Chim ăn thịt.
    Máy bay cho tiền tuyến chống khủng bố cũng có nhiều đòi hỏi
    Các quan chức hoạt động đặc biệt của không lực nói sẽ trở nên rất khó khăn để duy trì hoạt động của 2 loại máy bay: MC-130H ?oMóng vuốt chiến đầu?TII dùng đổ biệt kích và thu hồi quân trong vùng địch, AC-130U trang bị súng hạng nặng bay chậm để trút lửa,cả 2 đang rất cần và trên thực tế đang quá tải.
    Tướng Brad Heithold ?oChúng ta theo nghĩa đen đang bay mà thiếu 2 loại máy bay này,?
    Chỉ có tổng cộng 20 cái MC-130H và 17 cái AC-130U. Phi đội nhỏ bé này bị các lực lượng hoạt động đặc biệt trên toàn thế giới đòi hỏi kịch liệt. Năm 2001 AC-130U bay chỉ trên 5,200h. năm 2007 là trên 9,000h, ông Heithold nói: đã bay 70,000 dặm/năm thay vì 12,000.
    Lúc nào đó, vài chiếc MC-130H hay AC-130U phải nằm ụ để sửa chữa. Điều đó có nghĩa là có ít máy bay để phục vụ nhiệm vụ chống khủng bố hơn. Máy bay huấn luyện cũng đang bị cắt bớt.
    Tướng Heithold gọi tình cảnh này là ?ocơn khủng hoảng có thể giải quyết được,? nhưng các vấn đề nghiêm trọng có thể nảy sinh nếu tiền bạc không được chu cấp để sửa sang máy bay cũ và mua máy bay mới trong một vài năm tới.

    ?oMỗi khi anh có một ít máy bay mà nhu cầu liên tục tăng, rất khó để đáp ứng, nếu chúng ta không đấu tranh ngay bây giờ, vấn đề sẽ lù lù hiện ra ngay đây.?
    Được SSX sửa chữa / chuyển vào 18:11 ngày 20/02/2008
  5. TimeBreak

    TimeBreak Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    20/10/2004
    Bài viết:
    1.386
    Đã được thích:
    9
    Với tất cả sự tự hào và lòng yêu mến với Nam Cực nhà ta, em mạo muội đề nghị bác SSX xem lại vùng có bôi vàng : Thiết nghĩ, với những nội dung này thì các quốc gia nghèo, chậm phát triển phải nổi tiếng hơn chứ nhể? Cụ thể như Mig 21 nhà ta chắc vô đối hiện nay về những yếu tố này!
  6. mirage2310

    mirage2310 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    22/09/2005
    Bài viết:
    2.220
    Đã được thích:
    1
    http://www.defencetalk.com/news/publish/airforce/New_Synthetic_Aperture_Radar_Capability_for_F-22_Fighter_Tested100015083.php
    Thử nghiệm thành công "Synthetic Aperture Radar" ( chả biết dịch là cái gì ) trên máy bay F-22. F-22 có thể trực tiếp nhận dạng và ngắm bắn lực lượng phòng không và cơ động của đối phương, cho phép phi công nhận được thông tin về cả trên không và dưới đất về các mối đe doạ từ trước khi đối phương phát hiện.
    "The flight tests, on board a company BAC 1-11 test bed aircraft, have proved that the F-22 fighter''s mission capabilities have expanded to include directly identifying and targeting enemy ground defenses and mobile forces," said Teri Marconi, vice president of Combat Avionics Systems at Northrop Grumman. "This is a hugely significant event for the F-22 program because it ensures that Raptor pilots will have access to critical detailed information about both air and ground threats before the enemy''s radar ever detects the F-22."
  7. than_dau_tuat

    than_dau_tuat Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    05/09/2005
    Bài viết:
    791
    Đã được thích:
    304
    Một tên gọi khác của "tạo chùm nhanh", một cách dùng radar xác định địa hình. Người ta liên tiếp tạo ra các chùm chiếu xung quanh mục tiêu sao cho antena nhỏ tác dụng như một antena lớn.
    các radar đầu tiên phải "lắc chảo" để có được chùm. Nhưng các radar mới có thể tạo chùm bằng điện tử, phần cơ vẫn đứng yên. Nhờ đó radar có thể quét tia như đèn hình CRT. Ứng dụng rộng rãi để xác định bản đồ 3 chiều. Cái này thì trên các UAV Irkut 850 và Irkut gì đó của Áo (xem lại mấy trang trước) có trang bị.
    F-22 trước đây gọi là "phần tử tích cực", "tạo chùn nhanh"...coi như mỗi ông có, nhưng hoá ra nó đã thành chuẩn quốc tế SAR ????? Thật ra thì nhiều mảng pha đã có tính chất này từ lâu đến mức phổ biến. Nhờ có xác định bản đồ 3 chiều nhanh mà định vị được đối phương trên đất.
    Vừa bốt ảnh lên của S-400, vừa phân tử tích cực, vừa band sóng mét, diệt máy bay vô hình ở 400km.
    http://www9.ttvnol.com/uploaded2/than_dau_tuat/000-64n6-deployed-1.jpg
    quên
    "Synthetic Aperture Radar" SAR ( chả biết dịch là cái gì )
    Thấu kính đồng bộ, tớ vẫn thường dịch thế, không biết có giống ai không. Cái chảo to của radar coi là thấu kính máy ảnh để dựng ảnh. Nếu không có chảo không gian to thì dùng "chảo thời gian".
    Được than_dau_tuat sửa chữa / chuyển vào 12:32 ngày 21/02/2008
    LarvaNH thích bài này.
  8. xn3

    xn3 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    28/10/2006
    Bài viết:
    557
    Đã được thích:
    1
    F-22 bắt đầu bằng tính năng không chiến, giờ bắt đầu lắp thêm đồ để có khả năng đánh đất, đảm nhiệm việc đột kích thay cho F-117A.
    Tuy nhiên ECM cho nhiệm vụ bay bò sát thọc sâu thì chưa nghe nói đến, chắc đang phát triển. Bay kiểu này gặp phải thằng dở hơi Tunguska đang trực chiến thì mệt lắm đây Có lẽ sắp tới sẽ có 1 lọat F-22A sơn lại màu đen cho phù hợp nhiệm vụ này!
  9. than_dau_tuat

    than_dau_tuat Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    05/09/2005
    Bài viết:
    791
    Đã được thích:
    304
    Radar F-22
    Ừ, đông chuyện với F-22 lắm. Năm 2001, nó không đạt yêu cầu và nâng giá từ 140 triệu lên 200 triệu. Phần năng cấp chủ yếu là cái radar dùng nguyên lý rất mới "phần tử tích cực", "tạo chùm nhanh", "thấu kính đồng bộ SAR"... hoá ra thì Predator, GH, Irkut đã có từ lâu. Thật ra, các phương án phần tử không đồng thời đã dược áp dụng từ lâu trên các mảng pha, người Nga đưa kỹ thuật "track from scan" từ những radar lớn mặt đất lên máy bay từ những năm 198x. Lúc đầu, còn dùng nhiều chảo nhỏ rất củ chuối, cho đến các mảng pha phần tử hoạt động độc lập.
    Rồi MiG và các antena trên đất phát triển kỹ thuật xử lý ngay trên phần tử antena. "phần tử tích cực" danh tiếng của F-22 thật ra đã có từ lâu trong một phiên bản nâng cấp MiG-21 chẳng vinh quang gì. Su xiếc tuy vưỡn là đàn em của MiG nhưng quan trắc địa hình cũng tinh phết.
    F-22A ????. Hiện nay, tuy vẫn là dấu hỏi nhưng được đánh giá có sensor mạnh, được coi là máy bay theo dõi-giám sát-trinh sát Intelligence Surveillance Reconnaissance (ISR). Nó đột kích thế nào thì không biết, nhưng có thể nó có khả năng quan sát khá mạnh khi tắt máy. ???? tuy nhiên, kỹ thuật đỉnh cao của F-22 các loại vẫn là SAR bước sóng 10GHz, thì vẫn phải phát sóng mạnh để quan sát.
    Một hiện tượng đang phát triển. A và F
    F-117
    Có ai đó vào fas thì sẽ thấy một con chim ưng được nhốt trong chuồng gà. F-117 được thêm đuôi F-117A và đặt trong cột A. Cột F là fighter, cột A là attacker, không chiến và đối đất. F-117 ban đầu được thiết kế như là máy bay không chiến thế hệ mới, chắc chắn là để đánh bay khỏi quả đất những MiG với Su. F-117 là con chim ưng (F=không chiến) loại 117. Lại còn Night Hawk, chim ưng săn đêm ?????? Hồi thế chiến 2 và Triều Tiên có các nghệ sỹ sô-lô nổi tiếng, nay được tiếp bước !!!!. Kinh Kinh Kinh Kinh. Nhưng sự nghiẹp chú siêu tân tinh này tàn nhanh chóng. Nó được nhét vào cột A (đối đất), thêm chữ A thành F-117A cho hợp lý, rồi rơi vào quên lãng.
    Đến nay, bộ máy tiếp thị toàn cầu lải nhải chế ra một câu chuyện rằng, nó là máy bay thử nghiệm, có chữ YF ở đầy, lâu dần người ta quên đi chữ YF ?????? và tất nhiên, không ai trong bộ máy đó nhắc về việc còn chim ưng lai gà này bị bắn bằng đồ cổ SAM-3.
    Và ngày nay, hiện tượng tương tự: F-22A ?????. Buồn cười, người ta cứ hy vọng phép mầu nào đó làm cho máy bay không chiến tốt hơn mà không cần... đuổi địch, hay ít ra cũng là chạy.
    Khả năng chống lại máy bay tàng hình của MiG
    MiG-25, MiG-31 là máy bay đánh chặn interceptor điển hình.
    Nó có tốc độ hành trình tiết kiệm nhiên liệu 2500km/h, ở tốc độ đó nó bay 2500km không cần dầu phụ, 3000km có dầu phụ.
    Tốc độ tối đa hơn 3000km/h, nhưng tầm tụt xuống còn 1200km.
    Về tốc độ như vậy, thì không máy bay máy bò nào chạy thoát nó hết, còn khi nó hết đạn thì cũng chẳng anh nào đuổi được nó cả. Đó là yêu cầu đầu tiên để đánh nhau.
    Về radar. Từ năm 1994, MiG-31 đã được trang bị phương tiện chống tàng hình với radar đặc biệt có tần số rất thấp 400MHz (tần số của tât cả các radar không chiến phương Tây là 10GHz-ở đây có mấy bạn học toán ở Mỹ nên tô nói rõ hơn, 10GHz bằng "10 ngàn MHz"), radar này được lắp trên bản MiG-31BM, hoạt động được ở một số tần số đến 10GHz. Bằng radar này, MiG phát hiện ra F-22 ở tầm hàng trăm km (mất tính tàng hình). Tuy nhiên, độ phân giải tần số thấp không đủ dẫn bắn. À, MiG nó lại không ốt mục tiêu bằng radar trên máy bay mẹ, mà trên đầu đạn, radar này bé nhưng có đủ khả năng tìm kiếm (search) và bám (track), độ phân giải cao do dùng tần số cao. Với F-22, diện tich 1dm2, thì tầm hoạt động của các đạn này là 5km. Tức là MiG bắn F-22 ở tầm hàng trăm KM, nó chỉ đường cho con nó đến gần mục tiêu rồi khừ.
    MiG-31 ưu thế hơn vì có khoang điện tử to nhất trong các máy bay không chiến.
    Sang thế kỷ 21, radar tất nhiên được hiện đại hoá rất nhiều và nâng cấp liên tục. Không riêng gì MiG-31BM, tất cả các MiG-31 khác cũng nâng cấp khả năng radar, các phương án nâng cấp cũng được triển khai đến các SU. Trong năm 2007, không quân Nga đã hiện đại hoá 350 MiG-31, năm 2008 họ mua thêm 40 MiG-31BM. Đồng thời, phiên bản cải tiến bước sau M2 đang được thử nghiệm giai đoạn cuối.
    Khả năng không chiến của SU
    Ở đây có đồ thị về SU, đây là các SU cổ.
    http://www9.ttvnol.com/uploaded2/than_dau_tuat/russian_bvr_seekers_06.jpg
    http://www9.ttvnol.com/forum/quansu/Gioi-thieu-ve-Su-27SKM-va-Su-30MK2-(PART-2)/944627/trang-70.ttvn
    Trên đồ thị có ghi SU-35, đây là con số phỏng đoán vì lúc vẽ cái này, SU-35 chưa ổn định thiết kế.
    SU thiên về đa năng, khả năng không chiến bằng radar không bằng MiG-31. Tuy nhiên, nhìn trên đồ thị thấy nó khừ F-22 khá tốt ở khoảng cách vài chục km mà chưa cần cải tiếh cải lui gì radar. Quan trọng hơn, SU có hệ thống phòng thủ ECM tốt, trongc ác xung đột Bắc Phi và Iraq, các ECM trên MiG hạ gục gần như toàn bộ đạn dẫn đường rađar.
    Về không chién tầm ngắn, không cần bàn nhiều. SU có khả năng vận động cao hơn nhiều, tiết kiệm nhiên liệu, gia tải lớn, hight aspect ratio... Khi vào trong rồi thì đạn R-73, radar hậu, IRST... của SU quá đỉnh hơn tất cả các loại F để đánh gần.
    SU-35 được phát triển theo yêu cầu hiện đại. Nó có từ lâu, nhưng gần đây mới ổn định thiết kế. Radar của nó cũng to tướng không khác mấy MiG-31 cả.
    LarvaNH thích bài này.
  10. lamali

    lamali Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    11/05/2006
    Bài viết:
    3.512
    Đã được thích:
    3.615
    Đây là phần trích dịch từ quyển Fulcrum của Alexander Zuyev . "MiG 29 Main Amarment control panel hay còn gọi là Weapon Mode selection system . Bảng điều khiển nằm chính giữa , dưới màn hình HUD . Nó bao gồm nút tắt mở trên góc trái và những hàng nút bấm và nút bật . Mổi một nút mang một nhiệm vụ độc lập . Trước hết là bảng nút dành cho điều khiển Radar aiming complex và optical/electronic aiming complex . Cái này cho phép phi công chọn giữa radar và IR cũng như điều khiển nhắm nó vào khu vực mục tiêu . Việc điều khiển nhớ vào hàng nút chỉnh radar nhìn lên xuống và hàng nút chỉnh radar nhìn qua lại , hàng nút chọn chỉnh đổi chức năng ?.kế đến là bản kiểm soát vũ khí mang trên cánh với các nút mang số hiệu . Hàng thứ nhất với số ?..6 4 2 và hàng kế với ?.5 3 1 phi công phi nhớ hiện trên cánh nút nào đang mang vũ khí gì . Như vậy toàn bộ điều khiển bằng tay không có tự động hoặc bán tự động hoá . Toàn bộ hệ thống được dùng linh kiện Hardware Wired Circuits hoàn toàn không có sự can thiệp của solfware . Hệ thống này rất giống với F-4 của Mỹ . Nó đòi hỏi phi công phi tập trung chú ý và nhớ rõ chức năng , vị trí của mổi loại nút . ( Nato dùng màn hình hiển thị chức năng và touch lên hình món vũ khí hoặc chức năng trên màng hình để chọn , Radar và IR điều khiển tự động bằng solfware hoặc điều khiển bằng nút kéo như ta điều chỉnh chuột trên màn hình ) Lúc tác chiến phi công phi vừa chú ý lái ( MiG 29 cũng lái bằng tay không lái bằng solfware fly by wired như F-16 ) vừa chú ý quan sát , lại vừa phi lo chú ý điều khiển bản kiểm soát radar và vũ khí . Cái này đòi hỏi sự tập luyện rất nhiều . Trong chiến tranh Iraq khi phi công Iraq đánh Mỹ đã có trường hợp lao vào nhau ( MiG 29 lao vào MiG 23 ) người ta cho là nguyên nhân trên . Phi công bị over load với một lúc quá nhiều việc nên không xử lý kip trong tình huống chiến đấu căng thẳng . Đây là nhận xét của phi công topgun Warner ?o tôi phi dùng ngón tay để kiểm soát các hàng nút ??Mig 29 bay that tuyệt vời nhưng he thống control vũ khí do làm tôi bị nhầm lẩn và chi phối ?.? "
    Nhận xét : tôi thấy người ta thường nói Nga mạnh về cơ khí nhưng kém trong điện tử nhất là trong thời đại kỹ thuật số và solfware . Nhận xét này có vẻ đúng
    Nguồn 5ttvnol.com
Trạng thái chủ đề:
Đã khóa

Chia sẻ trang này