1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

So sánh Kỹ thuật không quân Nga và Hoa Kỳ !

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi tifosimilan, 21/09/2007.

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. protoss2007

    protoss2007 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    29/06/2007
    Bài viết:
    8
    Đã được thích:
    0
    Chào các bác, sau nhiều ngày nhà iem theo dõi topic này nhà iem có vài lời mạo muội mong các bác bỏ quá cho:
    To bác HuyPhuc: Bác bớt nóng giận và ko nên miệt thị người khác như thế làm người đọc cũng ko thấy thoải mái nữa là người bị bác gọi như vậy. Các bài của bác viết chuyên về kĩ thuật và rất mạch lạc nói chung là đọc dễ hiểu và có căn cứ để tin được. Rất mong bác tiếp tục cống hiến.
    To các bác khoái Mẽo: Các bác cố gắng viết bài mang nhiều lập luận khoa học chút (em ko bảo các bác viết ko logic và ko có lý, tuy nhiên cần có thêm kiến thức về khoa học tự nhiên chút thì người ngoài bọn em dễ tin hơn) vì đây là box kỹ thuật nếu em nhớ ko nhầm.
    Chốt lại là bác HP thì chuyên về mảng kỹ thuật, còn các bác kia theo iem thì chuyên về Marketing nên cãi nhau có vẻ hơi khập khiễng. Em rất thích đọc các bài của bác HP, SSX và bác "Cạc Màn Hình "vì em thấy các bác này có kiến thức tốt. Rất mong các bác tiếp tục cống hiến. Các bác cố gắng hạ hỏa. Thank các bác!
  2. huyphuc1981_nb

    huyphuc1981_nb Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    05/05/2002
    Bài viết:
    4.356
    Đã được thích:
    165
    Gallium Arsenide Microwave Monolithic Integrated Circuit GA-MMI
    Thật ra, cái này thì nhiều nơi làm được. Cái bán trên thị trường chỉ là của một hãng phỏ biến thôi.
    Radar của F-22 thì chưa có chuyện đơn IC. Họ dùng một tấm mạch in dài, đặt các linh kiện lên đấy, mỗi thanh dài như vậy là một dãy các phần tử. Hàn thủ công. F-22 có nhiều nguyên nhân để dừng chương trình, ít ra là tạm dừng. Trong đó radar hàn thủ công là một, nó không dủ chịu những chấn động mạnh khi vận hành.
    Các radar của Raytheon, Northrop, BAE.. được chấp nhận năm 2007 ứng dụng mạnh GA-MMI. Tuy nhiên, bọn này và cái của F-22 vẫn chấp nhận một việc cực chuối, đó là chúng nó không đồng đều tần số thật hoàn hảo như PESA. Điều này làm chúng giảm các khả năng nhận dạng ở xa, doopler, chống nhiễu. (cái củ chuối này F-22 tung hô là ưu điểm).
    Không hiẻu sao phương Tây cứ bám mãi cái đợn 10GHz thế nhầy... SSX nói cũng đúng đấy, do kích thước chặt quá. Làm cái radar mới thì dễ, chứ vạch mõm con F-15 nhét vào thì khó quá.
  3. dbp

    dbp Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/09/2003
    Bài viết:
    1.422
    Đã được thích:
    0
    Vấn đề là trong một số giai đoạn khác nhau nó có thể có những cách dẫn đường khác nhau, nhưng đã là active radar guided thì giai đoạn cuối (terminal) nó luôn dùng radar của nó. Việc không cần bật radar ở những giai đoạn đầu không những cho phép khai hoả từ ngoài tầm radar của tên lửa mà còn làm cho nó chậm bị phát hiện hơn.
    Trong các giai đoạn đầu, tên lửa có thể được dẫn đường bằng fighter phóng nó hoặc một thằng nào khác... Tất nhiên trong những trường hợp đấy thì việc tích hợp hệ thống của cả air force phải tốt. Về khoản tích hợp hệ thống này thì bọn Mẽo đập chết thằng Nga hay bất kỳ thằng nào khác bằng 20 năm kinh nghiệm nhiều hơn.
    Thằng AIM-120 dùng GPS chính xác để làm gì thì tớ cóc biết (và chắc chắn 200% là huyphuc cũng cóc biết), nhưng có thể đoán được là nó cần báo cáo vị trí của nó để những thằng khác còn dẫn đường. Như tớ nói, trong giai đoạn đầu (dẫn đường thụ động) thì độ chính xác không cần đến từng mét để nhằm trúng vào mục tiêu. Tớ cũng có thể chắc chắn với đ/c huyphuc là nó không dùng GPS để tiêu diệt mục tiêu.
    À nhân tiện nói thêm với huyphuc, cái GPS dân sự của tớ có độ chính xác khoảng 5m. Độ chính xác này thừa đủ để dẫn đường trong giai đoạn đầu.
    Tớ cũng chẳng phải pro này pro nọ, thậm chí còn hơi ghét thằng Mẽo, nhưng thấy chú huyphuc từ mấy năm nay vẫn cứ một kiểu tung hỏa mù bằng các kiểu thuật ngữ kỹ thuật, rồi lái từ điểm này sang điểm nọ, rồi nhét các nhận định cá nhân vào... thấy chú phá hỏng cái diễn đàn này quá. Mấy bài đầu thì còn mang tính giải trí, nhưng mọi hình thức giải trí đều có chung một yêu cầu, là phải đa dạng hóa thì mới hấp dẫn. Chứ cứ lặp đi lặp lại mãi một kiểu, rất hăng hái trong suốt mấy năm qua, nó làm cho người ta khó chịu vì khi đọc một chủ đề cứ phải lọc qua những bài của đ/c.
    Mà bài trên của huyphuc lại cho thấy một kiểu mà đ/c rất hay lặp lại, tức là không trả lời trực tiếp vào vấn đề đang thảo luận (radar của SU mù tịt trước F-22 + IRST của SU chỉ nhìn thấy F-22 ở tầm 20km trong khi F-22 có thể thịt SU từ 120km) mà tống thêm dữ kiện giả (AIM-120 diệt mục tiêu bằng GPS) hoặc/và nhận định vô căn cứ (từ đó dẫn đến AIM-120 chẳng thể nào diệt được mục tiêu) để tung hỏa mù cho mọi người.
    Với những người đã "nghiên cứu" "tác gia" huyphuc và đã thẩm định huyphuc thì không sao vì người ta sẽ đơn giản là bỏ qua các "tác phẩm" của anh, nhưng những người mới vào diễn đàn thì sẽ rất ấn tượng với "kiến thức" mà anh có (chỉ có điều người ta không biết kiến thức đó do anh ngồi nhà gõ ra mà thôi).
    Được dbp sửa chữa / chuyển vào 06:12 ngày 25/02/2008
  4. dbp

    dbp Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/09/2003
    Bài viết:
    1.422
    Đã được thích:
    0
    À, phải nhắc thêm một cái, lý thuyết ban đầu của stealth là từ luận án tiến sỉ của một chú người Nga, nhưng để phát triển nó thành công nghệ và đưa vào sx trong thực tế thì là thằng Mẽo và nó có sản phẩm từ 20 năm nay, đến nay vẫn chưa thằng nào có. Giờ chú tiến sĩ kia đã sang đầu quân cho Lockheed Martin.
    Đó là cái thực tế đã xảy ra (facts), còn nhận định cái thực tế đó thành "người Nga phát minh ra công nghệ tàng hình" hay "người Mỹ đi tiên phong trong công nghệ tàng hình" thì còn tùy vào người nhận định.
    Nếu như huyphuc là người nhận định thì tớ biết nhận định của huyphuc sẽ là "người Nga đi tiên phong trong công nghệ tàng hình" (như trong topic này) và "công nghệ tàng hình của người Mỹ bị Nam Tư vô hiệu hóa hoàn toàn" (ở chỗ này chỗ khác).
    Tớ bây giờ chỉ quen nhìn vào facts thôi, không nhìn vào các nhận định nữa.
    Được dbp sửa chữa / chuyển vào 06:16 ngày 25/02/2008
  5. SSX

    SSX Guest

    Cú hạ tần 2Ghz quả là quá kinh khủng. Đứt bóng công nghệ
    3 em hàng hot: F-117, B-2, F-22. Trong lịch sử hàng không
    chưa từng có vụ nào như thế. Nhiều nhiều tỉ đô la đi đứt.
    Ấy thế mà khi trước khi đánh Afghan, N. ký với M. hiệp ước
    không bán SAM xách tay cho khủng bố. Ông B. cảm động
    quá thốt lên: trong mắt bạn có tâm hồn tình cảm xxx xxx.
    Của đáng tội, cho đến giờ N. vẫn chơi đẹp.
    Sự "trả thù" ngọt ngào chăng? Cao tay thật!!! nhưng tớ không nói
    như thế đâu nhé.
    Lại nói về cái áo khoác RAM: lặp lại lời bác HP một chút là vật
    đen tuyệt đối mỏng hơn bước sóng không có tác dụng chắn sóng,
    nó trong suốt. Cái này là cơ bản, có trong giáo trình Cơ học lượng tử.
    Ai học nghành kỹ thuật sẽ được học môn này, còn tất nhiên văn vở thì
    chắc là không, cả những chú trốn học nữa.
    Chính vì vậy dưới lớp RAM, F-22 phải đệm một lớp nữa gọi là honeycomb,
    có tác dụng dẫn sóng dài đi lòng vòng để triệt tiêu, tổng chiều dày của các lớp
    này là 2cm như một số 4rum cho biết (nhiều lớp lộn xộn cứ gọi chung chung là RAM).
    Còn tác dụng thật sự như thế nào còn phải xem do cái lớp dưới này xốp nhẹ,
    cơ tính yếu nên không thể quá dày. Chắc lớp ngoài 1.5cm?
    Có một hiệu ứng nữa khi có cái áo khoác RAM, đó là cộng hưởng. Nếu chiều
    dày RAM bằng 1/2 bước sóng thì sóng phản xạ từ mặt ngoài RAM và mặt ngoài
    lớp trong sẽ cùng pha, sóng dội về tăng rõ, chẳng còn tác dụng gì của RAM.
    Còn nếu là 1/4, nó sẽ cộng hưởng nghịch do ngược pha và triệt tiêu nhau. Nhưng ác
    một cái là với công nghệ nhảy tần, chẳng biết nó dày bao nhiêu thì vừa. Nhảy ngẫu nhiên nhưng cố ý nhỉ.
    Thế cho nên trong vô số các chuyện hài hước về Raptor,có một chuyện như thế này:
    Sau màn thuyết trình hoành tráng, ấn tượng về máy bay tàng hình Raptor
    các ông nghị choáng váng ngây ngất, vỗ tay rầm trời: Tàng hình hay quá ta!
    thế thì chi xiền gấp làm vội oánh ngay. Oánh thằng nga này oánh thằng tầu
    này oánh thằng ấn này oánh nốt thằng eu này oánh tuốt. Bá chủ thiên hạ đến
    nơi rồi. Ai bảo đa cực này ai bảo bờ ríc này chừa chưa!. Có vị hứng chí đứng
    lên cầm chai khua khoắng tí phang vào đầu vị ngồi bên cạnh.
    Như phát hiện ra điều gì, một vị từ nãy đến giờ vẫn ngồi im trong góc đứng phắt dậy
    cắt ngang: - Ơ thế tàng hình tất tần tật như đêm tối thế thì làm sao ta nhìn thấy ta,
    nhỡ tay oánh cả vào nhau chết ráo thì sao?
    -Ờ nhỉ, cả bọn xôn sao.
    Các chuyên da F-22 vốn toàn loại có sừng có mỏ, nên chẳng để
    cho một phút nghi ngờ đứng lên giảng giải: - thưa quí vị, ấy là
    chúng tôi đã tính cả rồi. RAM chúng ta 1.5cm này, tần chúng ta
    10GHz này thành sóng là 3cm này gấp đôi RAM nhé, nó cộng
    hưởng sáng bừng lên rõ như ban ngày. Thế cho nên quí vị yên
    tâm chúng ta luôn soi (mói) lẫn nhau.
    Cả bọn lại sướng quá vỗ tay rầm trời.

    Bao giờ cũng vậy, ở đâu cũng thế;
    Kẻ chi tiền luôn luôn ếch hơn kẻ moi tiền.
    Thế nhưng cái vị chuyên da sừng mỏ nọ ''''quên'''' ta soi thấy ta thì
    địch cũng soi thấy ta chứ.
    Hay là cái thế giới này chẳng còn đẳng hướng nữa rồi.
    Được SSX sửa chữa / chuyển vào 06:36 ngày 25/02/2008
  6. hairyscary

    hairyscary Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    20/10/2003
    Bài viết:
    1.354
    Đã được thích:
    1
    Rất thú vị. Để tớ cố lải nhải thêm một tẹo vậy.
    Bây giờ thì ta sẽ có một số định nghĩa: vận tốc hành trình (hay là vận tốc tiết kiệm, hic) và vận tốc hành trình tiết kiệm nhất.
    Thế nhưng cậu có thể cho một cái link, một cái nguồn nào để khẳng định ở vận tốc hành trình tiết kiệm 2500 km/h của Mig-31 thì nó có tầm tới 3000 km không? Bởi vì ở cái trang của Nga mà tớ đã đưa ra, người ta cho biết ở Mach 2.35 - hay ~2500 km/h (mà họ cho là max cruising speed) thì combat radius (với 4 R-33 và max internal fuel) chỉ có 720 km. Nếu bỏ hết tên lửa, cứ cho nó bay thẳng một lèo thì ở cái vận tốc 2500 km/, tầm bay cũng chỉ tới 1500-1600 km chứ chẳng thể nào tới 3000 km được. Ấy là tớ suy luận ra thế từ cái thông số trên của www.aeronautics.ru.
    Dĩ nhiên là cái hội ở trang wed đấy không thể biết về đồ chơi của Nga như cậu rồi. Dưng mà cho tớ một cái link để tớ còn nói cho họ biết là họ nhầm.
    @SSX: Hello! Thông số của Mig 31 trên mấy trang web kiểu này đều là thông số speed/range dựa theo cấu hình đời đầu của dòng máy bay này. Họ không đưa ra thông số riêng cho từng đời. Các khác biệt giữa các đời họ đưa ra cũng chỉ là khác biệt về avionics và airframe, khả năng trang bị vũ khí... mà thường không nhắc đến thay đổi về động cơ. Cậu có thể viết chi tiết hơn được không. Với tớ thì cải tiến động cơ để tăng tầm từ 1500-1600 km ở M2.35-2500 km/h (theo suy luận của tớ ở trên) lên gấp đôi, tới 3000 km là cải tiến cực kỳ lớn về hiệu suất động cơ. Cậu cũng cho biết thêm về Mig-31BM giùm luôn. Specs. của loại này và số lượng. Thông tin của các nguồn tiếng Anh về dòng này thì có vẻ không được update, đặc biệt là về số lượng. Thanks trước.
    Được hairyscary sửa chữa / chuyển vào 10:16 ngày 25/02/2008
  7. SSX

    SSX Guest

    Theo như cách bác nói thì bác biết rồi còn gì.
    Cái này có thể HP nhầm một chút.
    Nhưng mà thông số các loại thì có rẽ bác gulfoil rành hơn.
    Em không có thông số của cái con Mig-31BM mới upgrade,
    chỉ biết là nó cruise được ở 2500km/h để đánh chặn F22 thôi,
    không liên quan gì đến dầu mỡ với tầm.
  8. SSX

    SSX Guest

    Đây có ít thông số của mig31 các loại bác hairyscary xem tạm,
    chưa có con BM mới upgrade trong này.
    [​IMG]
    [​IMG]
  9. hungtranbt

    hungtranbt Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    30/08/2007
    Bài viết:
    419
    Đã được thích:
    0
    - Phải xem lại đoạn này. Kiến thức chỉ có giá trị khi mang tính khách quan cao, càng khách quan thì kiến thức càng chính xác. Với một đống kiến thức cực đoan như Huy Phúc thì đọc chơi cho vui thôi. Chứ bảo là tin được thì hơi bị khác thường.
    - Ở đây các pro khác lên tiếng là do quá nhiều bài của các pro ngố chủ quan một cách không thể tưởng. Ngày xưa LX sụp đổ một cách thảm bại cũng là do cái bệnh ngông cuồng hoang tưởng này. Ngày nay có một số người học theo các học thuyết của nó nên bị lây nhiễm luôn cái bệnh này. Một cái bệnh mà những người mắc phải họ coi việc đi ngược lại với xu hướng chung của nhân loại là "một điều tất nhiên". Và họ điên cuồng khi thấy ai không nghĩ như họ.
    - Tôi không quơ đũa cả nắm. Các pro ngố không phải ai cũng như Huy Phúc. Cũng có một số người có kiến thức khách quan hơn, đáng nể hơn.
  10. hairyscary

    hairyscary Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    20/10/2003
    Bài viết:
    1.354
    Đã được thích:
    1
    Thanks for reply.
    Tớ quan tâm tới con Mig-31BM vì một trong số những con đầu tiên có trang bị radar bước sóng mét - không nhớ là Bars hay Zaslon - và vì số lượng máy bay được chuyển đổi sang cấu hình này. Thông tin mà tớ nhớ được về cấu hình này thì chỉ là có khoảng 5 con gì đấy được chuyển sang cấu hình này. Nhưng đấy là thông tin cũ, trong khi đấy lại nghe thấy chuyện Nga có ý định chuyển nhiều máy bay sang cấu hình này hơn. Đành lục lại mấy topic của bác Gulfoil hoặc chờ bác ý post tiếp vậy.
Trạng thái chủ đề:
Đã khóa

Chia sẻ trang này