1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

So sánh Kỹ thuật không quân Nga và Hoa Kỳ !

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi tifosimilan, 21/09/2007.

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. a2p2t

    a2p2t Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    22/05/2006
    Bài viết:
    925
    Đã được thích:
    2
    Nhà em chẳng phải fan HP gì đâu nhá, một vài lần cũng phản đối bác HP rồi. (hehe, em ghét nhất kiểu chụp mũ nên nói trước) Tuy nhiên một số bác (trừ bác Viser) hay chê "fan HP cảm tính, chính trị viên", nên sờ trán mình trước.
    1. Bác soundless lấy từ ausairpower.net có phải không ạ:
    Reports also suggest that the Russian radar houses are working on AESA designs, although details remain very sketchy. Any Russian design would have to make use of imported GaAs MMIC chips as Russia''s industry lags severely in this area. A likely outcome is that COTS GaAs MMICs would be adapted for a Russian design, as the export controls on high volume X-band satellite transceiver chips are likely to be unenforcable over the coming decade. A suitcase of GaAs MMIC chips makes for a lot of AESAs.
    Thường thường, khi nói về công nghệ của Nga (soviet trước đây) phương Tây thường hay "cảm tính" như vậy, đặc biệt nói với dân thường.
    2. Như bác ở trên nói, và nhà em đã nói trước đây, Nga dùng Germani còn M dùng Silicon, khi thiết kế của Silicon đã đến giới hạn, Motorola đang nghiên cứu dùng Germanium.
    Một nước phóng tàu vũ trụ, tên lửa, vvv mà không có công nghệ bán dẫn phát triển thì cũng lạ (chắc phải huy động sức người để điều khiển cơ học).
    3. Ngoài lề một chút, Intel "dominated the World" nhưng không có nghĩa là Intel is the best.
    Nếu ai đã từng quan tâm tới máy tính thì hẳn biết rằng chip Intel có nhiều lỗi hơn, thường tích hợp nhiều transitor, xung nhịp cao hơn, nhưng chậm hơn trước đây là PowerPC của Motorola, sau là IBM, bây giờ là chip AMD.
  2. xn3

    xn3 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    28/10/2006
    Bài viết:
    557
    Đã được thích:
    1
    Bác là Mỹ trắng hay sao mà nói chán bỏ đời
    Mấy thằng Mỹ chả hiểu là trắng nâu hay đen dám bảo là lỗi chạy cáp "hôm mết" nên phím bấm tự nó đổi linh tinh mới gây chết máy siêu UAV, chứ giáo sư ngồi lái không có tội:
    Predator UAV crash: switchology mistake
    http://www.barnardmicrosystems.com/L4E_accidents.htm#Predator
  3. nangthuytinh78

    nangthuytinh78 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/07/2004
    Bài viết:
    405
    Đã được thích:
    0
    Bài 2 - Loạt bài tẩy độc
    Thế nào là đa năng và đa nhiệm đối với máy bay chiến đấu:
    Gần đây, cặp tính từ đa năng và đa nhiệm đi kèm với máy bay chiến đấu được sử dụng rộng rãi và theo kiểu thế chỗ cho nhau trên các ấn phẩm và trang tin điện tử (gồm cả ttvnol) về hàng không quân sự trong và ngoài nước, khiến không ít đồng chí băn khoăn khi tham khảo và thảo luận, đồng thời lẫn lộn khi sử dụng hoặc trích dẫn lại. Vậy hai cặp từ này có phải là một không và chúng có mối liên hệ gì với nhau?
    Đa năng/multi-functional trong quân sự là một tính từ mô tả một loại khí tài chiến đấu được thiết kế để có nhiều tính năng kỹ chiến thuật phục vụ cho các nhiệm vụ tác chiến khác nhau. Đối với hàng không quân sự, máy bay chiến đấu đa năng là máy bay có các tính năng kỹ chiến thuật phù hợp với tác chiến đối không (air-to-air/) và tác chiến đối đất (air-to-ground), trong đó air-to-air có thể bao gồm cả tác chiến chống vũ khí được triển khai hay tới từ vũ trụ (air-to-space) và air-to-ground bao gồm cả tác chiến đối hải (air-to-sea).
    Đa nhiệm/multi-mission hay multi-role trong quân sự là một tính từ mô tả một loại khí tài chiến đấu có khả năng thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau. Đối với hàng không quân sự, máy bay chiến đấu đa nhiệm là máy bay có khả năng thực hiện nhiều nhiệm vụ cụ thể một cách đồng thời hoặc các nhiệm vụ kế tiếp mà không phải điều chỉnh hoặc thay đổi khí tài. Các nhiệm vụ cụ thể của máy bay chiến đấu đa nhiệm có thể là kiểm soát không phận chiến trường (air dominance hay air superiority), hộ tống không kích (mission escort), trinh sát (reconnaissance), tác chiến điện tử (electronic warfare), kiểm soát và chỉ huy đối không (airborne warning and control), hỗ trợ không kích cận tuyến (close air support), v.v. Trong các nhiệm vụ trên, kiểm soát không phận chiến trường lại được chia thành các nhiệm vụ cụ thể như đánh chặn đội hình không kích (counter-air hay intercept) và chế áp phòng không (anti-air suppression).
    Như vậy, đa năng rộng hơn và bao hàm đa nhiệm. Cặp từ này gần ý nhau nhưng không phải là một. Tính đa năng là cơ sở để máy bay chiến đấu thực hiện đa nhiệm.
    Việc sử dụng hay tiếp nhận trong thực tế hai cặp từ trên cần lưu ý:
    (i) Nói máy bay chiến đấu đa năng là máy bay chiến đấu có cấu tạo và được trang bị để thực hiện được cả các nhiệm vụ đối không và đối đất. Nếu thiếu khả năng/tính năng để thực hiện một trong hai nhiệm vụ đối không hay đối đất thì không thể gọi là máy bay chiến đấu đa năng. Ví dụ: Mig-31P là máy bay chiến đấu đơn năng đa nhiệm (thực hiện được một số nhiệm vụ đối không), trong khi Mig-31BM và Su-33 là máy bay chiến đấu đa năng (đương nhiên là đa nhiệm).
    (ii) Nói máy bay chiến đấu đa nhiệm nhưng chưa chắc đã là máy bay chiến đấu đa năng. Ví dụ: Su-27PU là máy bay chiến đấu đa nhiệm đối không (đơn năng), Su-32FN là máy bay chiến đấu đa nhiệm đối hải/hải quân (đơn năng).
    (iii) Nói máy bay chiến đấu đa nhiệm nhưng nếu bộ khí tài, vũ khí của nó chú trọng/ưu tiên về nhiệm vụ nào thì nó được gọi là chủ công trong nhóm nhiệm vụ đó. Ví dụ: Mig-31BM là máy bay chiến đấu đa năng/đa nhiệm (chủ công) đánh chặn, hay Su-30MK2 là máy bay chiến đấu đa năng/đa nhiệm (chủ công) đối hải.
    (iv) Nói máy bay chiến đấu đa năng là thiên về thiết kế cơ sở kỹ/tính năng vũ khí (khung sườn, kiểu dáng khí động học, động cơ, khí tài hàng không, khí tài chiến đấu, trang bị vũ khí, v.v) do nhà thiết kế và sản xuất tạo ra. Còn nói máy bay chiến đấu đa nhiệm là thiên về mục đích và thực tiễn sử dụng, điều chỉnh, nâng cấp vũ khí của người sử dụng/khách hàng. Tính đa năng và đa nhiệm có thể chuyển hoá lẫn nhau do quá trình tương tác giữa nhà sản xuất/nhà cung cấp khí tài và người sử dụng trên cơ sở nhu cầu sử dụng vũ khí trong môi trường thực tế và sự phát triển khoa học công nghệ hàng không quân sự. Đây là căn cứ quan trọng để theo dõi và cập nhật việc chuyển loại máy bay chiến đấu do quá trình nâng cấp từ nhỏ tới lớn của nhà sử dụng so với các cấu hình cơ bản mà nhà sản xuất đưa ra thị trường. Ví dụ: Su-30MK là máy bay chiến đấu đa năng/đa nhiệm xuất khẩu của Nga được phát triển thành Su-30MKK đa năng/đa nhiệm (chủ công) đối hải và Su-30MK2 đa năng/đa nhiệm đối hải tầm trung của TQ, Su-30MKI đa năng/đa nhiệm (chủ công) kiểm soát không phận của Ấn.
    (v) Nói cùng là đa năng/đa nhiệm, nhưng tại mỗi nước xuất xứ và nước sử dụng khác nhau, tính chất của máy bay chiến đấu cũng khác nhau. Ví dụ: Cùng là Nga, nhưng Mig-31P đa nhiệm (đơn năng/chủ công) đánh chặn khác xa Su-35 đa nhiệm (đa năng/chủ công) kiểm soát không phận, trong khi Su-35/37 lại có chức năng tác chiến gần tương tự với F-22B/C và Mig-31BM.
    Vậy nên, nếu muốn có căn cứ hay nền tảng để có thể so sánh kỹ thuật hàng không quân sự giữa các nước nói chung và giữa các loại máy bay chiến đấu, vũ khí, khí tài trang bị kèm theo nói riêng, hãy bắt đầu bằng việc phân loại thuộc tính máy bay chiến đấu một cách cơ bản như vừa nêu.
  4. kien2476

    kien2476 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    11/07/2002
    Bài viết:
    6.180
    Đã được thích:
    12.822
    Nghe các đc Phúc Bồ ca ngợi hàng Nga quá mức, tớ liên tưởng đến chuyện tuyển nhân viên của các công ty: Bằng cấp, bảng điểm... ek phải quan trọng nhất mà thực tế anh làm việc như nào?
    Trừ cuộc chiến Namtư,Vùng Vịnh, thôi thì bọn Nato lực lượng quá áp đảo, khó so sánh, TG đâu có biết khả năng thực sự của vũ khí Nga như nào ngoài những lời quảng cáo
  5. SSX

    SSX Guest

    Hề hề!!! bác để em bênh tây một tí chứ.
    Cái máy tính nó dỏm chứ cả cái máy bay có dỏm đâu.
    Em mà không nói thế thì thế nào cũng có mem nói thế.

  6. Soundlessman

    Soundlessman Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/12/2003
    Bài viết:
    360
    Đã được thích:
    0
    Em có bảo radar Nga nhà mình phải bật công tắt đổi tần đâu. Em chỉ hỏi là cái radar nó tự hành như thế nào ý mà. Chả là hồi trước em bị 1 thằng phi công Mẽo lái F-22 xxx vào đầu em là AESA hoàn toàn có khả năng tự vận hành với chương trình máy tính điều khiển phi công chả phải làm quái gì ngoài việc nhìn lên màn hình để xem thông tin tổng hợp. Thằng phi công nó bảo F-22 với AESA nó luôn luôn biết xung quanh nó có gì mặc cho nó có bị tập kích bất ngờ. Trong khi nó bảo radar của máy bay Nga phải dựa theo thông tin cảnh báo giới hạn mục tiêu để hiệu chỉnh radar cho tương thích ạ. Đấy nó xxx em thế đấy ạ!
    Ôi mấy cái lọc tần,lọc phổ tần, lọc phổ năng lượng, tích lũy tín hiệu thì em chả biết đâu. Cao siêu quá ợ! Có nói ra cũng chưa chắc em hiểu bác nói gì cơ.
    Còn cái time delay em hỏi chẳng qua là em nghe bảo nó liên quan đến khả năng thay đổi tần số, kích thước, hướng phát, khả năng thu dữ liệu và phân tích cũng như khả năng hạn chế jam, hạn chế bị phát hiện tín hiệu radar ợ! Em không biết time delay của em active và em passive có khác nhau không?
    Còn vụ GaAs MMIC chips thì cái trang http://www.ausairpower.net nó có bảo trước đây tuy đã có mặt loại này nhưng chỉ mới thời gian gần đây mới có khả năng sản xuất những em này hàng loạt với giá rẻ. Hồi năm 1984 giá mỗi em này lên tới 100k USD. Thế bọn Úc mới cười nền công nghiệp của Nga nhà mình. Vấn đề ở đây không phải là kĩ thuật nữa mà là sản xuất. Chứ đố nó dám chê phát kiến kĩ thuật của Nga nhà mình. Theo bác Huyphuc thì cái gì tốt nhất hay nhất Nga mình đều là người dùng đầu tiên mà lị!
    Mấy câu hỏi của em bác nào trả lời kĩ kĩ cái nhẩy!
  7. Soundlessman

    Soundlessman Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/12/2003
    Bài viết:
    360
    Đã được thích:
    0
    Ôi thế ra bác không phải dân thường à? Thế bác là dân gì mà biết nó viết cảm tính ợ? Em dân thường thôi mà bi giờ chỉ có 2 nguồn 1 nguồn Tây Âu, một nguồn Nga. Bác bảo Tâu Âu cảm tính khi nhận xét về đồ Nga thế pro Nga nhà mình viết bài có cảm tính thế không bác nhỉ?
    Còn cái con chip thì em có dẫn cái trang gì của bọn chuột túi bảo là trước đây chip mắc lắm cơ nên chỉ giới hạn sử dụng trong trường hợp đặt biệt. Mà loại Germanium thì em chưa biết, trang chuột túi nói là Gallium Arsenide ợ!
  8. huyphuc1981_nb

    huyphuc1981_nb Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    05/05/2002
    Bài viết:
    4.356
    Đã được thích:
    165
    Gần đây, cặp tính từ đa năng và đa nhiệm đi kèm với máy bay chiến đấu được sử dụng rộng rãi và theo kiểu thế chỗ cho nhau trên các ấn phẩm và trang tin điện tử (gồm cả ttvnol) về hàng không quân sự trong và ngoài nước, khiến không ít đồng chí băn khoăn khi tham khảo và thảo luận, đồng thời lẫn lộn khi sử dụng hoặc trích dẫn lại. Vậy hai cặp từ này có phải là một không và chúng có mối liên hệ gì với nhau?
    Tại sao gần đây mới có.
    He he he he he
    Cái nước Mỹ chỉ có quảng cáo thôi,nên lắm chú ngộ độc.Trong "công nghệ quảng cáo", thì ấn tượng kỹ thuật là một điều quan trọng nhất. Nó không phải là một kỹ thuâtỵ, công nghệ nào, đơn giản, nó là một diểm nhấn mạnh để cho những thằng ngộ độ dễ nhớ,nhớ lâu, nhớ không cần dùng não.
    Ví dụ "agile beam", tạo chùm nhanh, được sử dụng thay cho tạo chùm điện tử. Người Nga đã từ lâu sử dụng các antena mảng pha đa khối (điển hình là SU), đặc điểm của chúng là cho phép kích thước lớn, nhiều tấm, các tấm đặt xa nhau để tăng độ phân giải. Điều này có thể giải thích cho các chú đã được Mỹ tẩy não nhồi chặt xxx như sau, máy đo xa quang học cần đặt các bvật kích xa nhau, mới tăng độ phân giải ở tầm xa. Điểm "tạo chùm điện tử" của các đa mảng (mỗi mảng là một antena mảng pha-phased array) đã được thực hiện từ lâu, nhưng nhược điểm so với AESA là công suất phát mạnh.
    Tạo chùm điện tử (electronic beam control) và tạo chùm nhanh (agile beam) là một. Nhưng Mỹ sử dụng electronic beam control để mô tả đồ Nga, còn hệ thống tẩy não dùng agile beam để chỉ đồ AESA. Đây chính là ấn tượng kỹ thuật trong công nghệ nhồi sọ.
    Như vậy, Su và MiG-31 từ lâu đã có tạo chùm nhanh,còn chỉ đến thời AESA thì F mới có, đây là cuộc cách mạng của F. Nhắc lại là, trướp đây F phải dùng lắc chảo, trước đây tức là đến 2007 F-15, F-16, F-18 mới được chấp nhận trang bị agile beam, tức đến 2020 chưa chắc đã thay thế xong. Lắc chảo là chỉ tạo chùm nhanh trong góc rất hẹp, phải chuyển chùm cơ học. Đã cơ học thì không thể nhanh.
    Radar "đa nhiệm".
    Chú nắng thuỷ tinh lèo lá quanh co, lờ tịt đi cái lắc chảo của F-15. Vì không thể tạo chùm nhanh, điều khiển chùm điện tử, nên radar không thể đa nhiệm, tức theo dõi nhiều mục tiêu một lúc. Đa nhiệm radar ở đây có khi chỉ là thực hiện một nhiệm vụ của máy bay. Ví như động tác tấn công góc rộng bằng đạn tầm nhiệt. F phải bắn đạn AIM-132 về phía trước, đạn vòng lại, bắt được mục tiêu rồi mới tấn công, vì máy bay mẹ chỉ có thể theo dõi được mục tiêu, chứ không theo dõi được đạn. Trong khi Su phịt thẳng đạn về sau vì nó theo dõi được cả mẹ lẫn con.
    Chính vì đến nay mới có Radar "đa nhiệm" nên AESA mới quan trọng với máy bay Mỹ như vậy.Và tphải thay một từ mới hoàn toàn agile beam để các chú ngộ độc xxx tưởng tượng ra một kỹ thuật gì mới lắm. Nhưng mà, tuy đa nhiệm, nhưng góc của các F vẫn rất hẹp. F-22 phải thêm hai cánh gà, F-18 thì chúc xuống đất bỏ qua tính năng đối không tầm xa, F-15 thì chỉ đối không tầm xa góc hẹp. Khi dùng AESA, Khả năng đối không góc trước của F-18 không bằng radar đuôi của Su, khả năng đối không góc trước của F-15 hẹp và ngắn cộng thêm không có đối đất.
    Gần đây, cặp tính từ đa năng và đa nhiệm đi kèm với máy bay chiến đấu được sử dụng rộng rãi vì gần đây F mới có, mới được hệ thống nhồi sọ tung hô vạn tuế, vạn vạn tuế. Radar đa nhiệm là cơ sở để máy bay đa nhiệm.
    Một trong những ưu thế của tạo chùm nhanh, cũng được coi như một ấn tượng kỹ thuật, đó là gì, "trạng thái rắn", solid state, là antena đứng yên nhưng chùm lắc, cũng là "tạo chùm nhanh", cũng là "điều khiển chùm điện tử". Nó cũng như đa nhiệm,đa năng.... là những ấn tượng kỹ thuật[/purple] được bơm nhồi chặt khủng khiếp vào những cái đầu bại não, khi nói về F-22.
    Còn đây, là Su, theo lời của nắng trong chai là hàng chợ.
    http://www.ttvnol.com/forum/quansu/967200/trang-68.ttvn
    http://www.ttvnol.com/forum/quansu/967200/trang-69.ttvn
  9. OldBuff

    OldBuff Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    25/11/2007
    Bài viết:
    846
    Đã được thích:
    20
    Cảm ơn bác nắng đã mở mắt cho dân nghiệp dư như tớ. Bác nói cứ như bác là người tiêu dùng thông thái nhẩy!
    Bây giờ tớ mới phân biệt được máy bay theo chức năng cũng như việc dùng thú săn theo công dụng. Nếu cho chọn mấy con họ nhà mèo như sư tử, hổ, báo để săn thú, tớ sẽ chọn:
    - sư tử để săn thú trên hoang mạc trống trải
    - hổ để săn thú trong rừng thưa xen trảng cỏ
    - báo để săn thú trong rừng rậm, cây cao
    Nếu bắt hổ ra hoang mạc hay sư tử vào rừng khéo chẳng săn được con thú nào, phí tiền, toi cơm.
    Bác cho hỏi thêm, cùng là máy bay kiểm soát không phận, nhưng air-dominance fighter và air-superiority fighter có là một ko? chúng có quan hệ gì với nhiệm vụ con là đánh chặn hay chế áp ko?
  10. OldBuff

    OldBuff Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    25/11/2007
    Bài viết:
    846
    Đã được thích:
    20
    Phú-cầy lại nhảy vào dẫn sư tử vào rừng đi săn rồi!
Trạng thái chủ đề:
Đã khóa

Chia sẻ trang này