1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

So sánh Kỹ thuật không quân Nga và Hoa Kỳ !

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi tifosimilan, 21/09/2007.

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. huyphuc1981_nb

    huyphuc1981_nb Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    05/05/2002
    Bài viết:
    4.356
    Đã được thích:
    165
    Như trên đã giải thích về đa nhiệm.
    Su từ rất lâu đã có radar cả trước sau, góc rộng, "solid state", "agile beam". Đó là những cơ sở của radar đa nhiệm.
    Có vẻ như các chú bị tẩy não kỹ quá, chắc chắnđến cuối đời não không thể mọc lại được. Vậy anh không dùng võ nữa, làm, văn chút.
    Tính chất "radar đa nhiệm" lại là cơ sở của máy bay đa nhiệm, sử tam đạm luận của thời Hy-La hay thuyết cứng trắng thời Chiến Quốc , ta được: "solid state", "agile beam" là cơ sở của máy bay đa nhiệm.
    Sử tiếp Tam Đoạn luận.
    Máy bay đa nhiệm là cơ sở của máy bay đa năng, ta được: "solid state", "agile beam" là cơ sở của máy bay đa năng.
    Su đã làm cuộc cách mạng đó từ những năm 198x. Còn điều đó, nay F mới có. Cuộc cách mạng đó đẻ ra nhưĩng gì ????
    Máy bay đa năng. Đây là điểm quan trọng nhất. Những máy bay đa năng này có hai năng quan trọng nhất, là đối không và đối đất. Khi chưa có radar đa nhiệnm không thể làm cùng một lúc.
    Chống đạn đối không. Anh không thể vừa theo dõi mẹ đạn vừa theo dõi con đạn thì làm sao chống được. Để khỏi chết, anh phải theo dõi đạn con, thì máy bay mẹ biến mất. Nếu may mắn đạn con ở phía trước thì F có thể theo dõi, gây nhiễu, tránh né, văng mồi.... tránh được, thì mẹ nó đã phịt con mới. Anh phải mất thời gian dài scan để search lại mẹ,chưa đủ thời gian làm việc đó thì lại cuống lên tránh né. Mẹ nó bắn 2 3 4 5 8 đạn một lúc thì .... alê, nhảy dù, máy phóng đâu.
    bắn nhiều đạn về nhiều mục tiêu một lúc, tăng vọt sức mạnh đối không. Dĩ nhiên, vì Su-30MKI có điều đó nên khi không chiến, một Su bằng 8 F mang radar lắc chảo. 2 chiếc MiG-25 thời chiến quốc của Iraq đang cất cánh thì 8 F-15 quây năm 2003. MiG bắn vài đạn về 8 F, các F-15 té, chưa kịp search lại thì 2 chiếc MiG đã kịp tăng tốc bay sang Iran, cho 8 F-15 hít khói. Đầy là máy bay bằng đồng thời chiến quốc, còn có đồ sắt thời Hán Su30MKI hàng chợ thì nó vừa chạy vừa ị ra 16 đạn đá hậu, cho cả 8 chú về với tần thuỷ hoàng.
    tấn công góc rộng,cả trước sau. Đạt được điều đó phải có theo dõi cả mục tiêu và đạn cùng lúc. F-15 không theo dõi được đạn,nên mới dẫn đạn đối không bằng GPS. Vậy nên tất cả các đạn đối không tầm xa bắn vào máy bay chiến đấu trên không đều văng cả.
    Cuộc cách mạng tháng 8 mới chỉ là giành chính quyền, sau đó mới đánh giặc 30 năm, rồi mới xây các nhà máy. Cuộc cách mạng agile beam cũng vậy. Vừa mới bắt đầu, các chú còn rất lâu nữa mới có radar hậu, mới có radar góc rộng, mới có đạn đối không đá hậu, mới có đạn đối không tầm xa 300km.
    Su nó phát triển các điều đó từ 198x.Đợi đến 204x thì F mới có chăng ????? đến lúc đó thì Su nó có gì nữa đây.
  2. nangthuytinh78

    nangthuytinh78 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/07/2004
    Bài viết:
    405
    Đã được thích:
    0
    So sánh máy bay với con sư tử về chức năng như bạn chưa hẳn đúng, nhưng còn tạm.
    Về phần máy bay kiểm soát không phận, hai cái bạn hỏi không hẳn là một, mặc dù có thể dùng cùng cấu hình đa năng/đa nhiệm. Đánh chặn đội hình không kích gồm đánh chặn máy bay hộ tống và cường kích của địch nên cần air-superiority fighter. Trong khi đó, chế áp phòng không gồm đánh hệ thống cảnh báo, hệ thống SAM và AAG, cũng có thể gồm đánh các trung tâm I3C phòng không nên cần air-dominance fighter.
    Thường thì các bên tham chiến sẽ sử dụng một cấu hình máy bay chiến đấu đa năng/đa nhiệm cho mục đích kiểm soát không phận bởi không gian chiến trường đòi hỏi phải tiếp chiến với nhiều mối đe doạ khác nhau. Điều này tạo ra các tính năng của dòng tiêm kích chiến thuật mà đại diện tiêu biểu là các thế hệ gần đây của Su.
    Tôi sẽ sớm quay lại với chủ đề này ở bài 3: Thế nào là máy bay tiêm kích chiến thuật
  3. lamali

    lamali Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    11/05/2006
    Bài viết:
    3.490
    Đã được thích:
    3.577
    1 : airframe , khả năng bay lượn , khả năng chiụ g-force ....
    2 : Avionics , tổ hợp điều khiển hiển thị , interfere giữa máy bay và phi công , radio , thiết bị dẩn đường , maping .....
    3 : Weapon control
    4 : radar Theo tôi các thông số về radar đăng trên sách báo thường mang tính chung chung , các thông số thật sự là một bí mật quốc phòng vì vậy so sánh radar chủ yếu ở AESA hay radar thông thường củ , AESA thế hệ nào , các element của radar AESA có dùng được computer programmable hay không , tốc độ data bus , khả năng tich hợp thông tin , khả năng dùng tín hiệu native ....chỉ đơn giản nói về tầm phát hiện chung chung là chưa đủ .
    5 ; data fusion , Data link .....khả năng phối hợp tác chiến với máy bay khác và với các lực lượng khác trên không trên biển và trên đất liền cũng như trong vũ trụ . và khả năng phân biệt địch ta tốt từ xa .
    6 ; Tầm bay , khả năng nhận tiếp nhiên liệu trên không , khả năng super cruiser bay sieu thanh không cần after burner tốn nhiên liệu nhiều và giảm khả năng bị nhìn thấy ( IR ) từ xa .
    7 : chiến tranh điện tử : khả năng gây nhiểu , khả năng phát hiện radar địch , khả năng chống gây nhiểu
    8 : giảm khả năng bị phát hiện bằng radar , nhiệt năng ....( Stealth )
    Một máy bay tác chiến hiện đại gần hoàn hảo đòi hỏi sự kết hợp hài hoà giữa 8 yếu tố trên chỉ riêng mạnh một yếu tố là không có ý nghĩa gì lớn trong thực tế chiến trường . Thực tế hiện nay vào hoạt động chỉ có F-22 là đáp ứng phần nào tất cả các yếu tố trên . Ngoài F-22 ( và có thể sẽ tiếp thêm F-35 ) các máy bay khác vẫn còn thuộc về tư duy thiết kế cổ điển .
    Nguồn 5ttvnol.com
  4. huyphuc1981_nb

    huyphuc1981_nb Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    05/05/2002
    Bài viết:
    4.356
    Đã được thích:
    165
    Lànm chủ bầu trời.
    Trước đây, khi chưa có "radar đa nhiệm", tạo chùm nhanh agile beam, trạng thái rắn solid state.... thì việc làm chủ bầu trời hơi khó. Nga mới phải đóng các manh bay chuyên chiến đấu trên không như MiG-25 để đảm bảo các máy bay đa nhiệm như Su-15 làm cỏ bọn trực thăng. Hay MiG-21 mũi tên bay phá tan đội hình F-4 để MiG-19 ném bom tiền tuyến.
    Cùng là không chiến, nhưng đánh chặn và làm chủ bầu trời khác nhau.
    Máy bay đánh chặn, interceptor dùng để tấn công các mục tiêu mạnh nhất trên không của đối phương. Nó có tốc độ cao, gia tốc mạnh, radar tầm xa. Khi các máy bay không chiến chuyên nghiệp của đối phương dạt ra thỉ chỉ còn F-5 hay trưịc thăng.
    Làm chủ bầu trời là các fighter làm cỏ bọn trực thăng với F-5. Ngày nay là trực thăng, F-16, F-18.
    Một chiếc máy bay đánh chặn MiG-21 lao vào giữa đội này chưa chắc đã khoẻ. Lũ cáo chồn này tuy chậm yếu bắn gần nhưng đông, khi máy bay đánh chặn bắn một thằng có thể vài thằng khác a lô xô vào cắn trộm.
    Nhưng lũ cáo cầy này gặp radar đa nhiệm của Su mất điện.Su đá hậu, Su bắn trước, Su gạt ngang. Cáo chồn bắn vào Su, radar đa nhiệm theo dõi được tất cả các đạn từ tầm rất xa, thổi bay. Cáo chồn chạy toẽ ra nhiều hướng, Su bắn về tất cả các hướng. Dưới đất phịt lên, Su cũng theo dõi được, vọt tránh rồi bắn đạn TV, AT-15...
    Đấy là lợi thế của máy bay đa năng trong làm chủ bầu trời. Lợi thế này chỉ có thể làm được bằng hai cách, một là chó nhiều máy bay ????? hai là có máy bay đa năng.
    Theo tam đoạn luận, lợi thế này chỉ phát triển khi có agile beam, solid state.
    Theo tam đoạn luận, lợi thế này chỉ có ở Su từ 198x, F-22 từ 2001 và F-15 2007.
    Cũng theo tam đoạn luận, hiện có độ vài ngàn Su, 180 F-22 đông lạnh và độ 10 chiếc F-15, F-16, F-18 có chức năng "đa năng" này.
    Chú nắng thuỷ tinh cũng lươn lẹo lèo lá khi nói về Su-27PU vcà Su-32FN.
    SU-27PU không phải là máy bay không chiến chuyên ngiệp. Nó là mini AWACS. Đây là thời điểm khởi đầu của máy bay đa năng, mà cái năng chủ yếu của SU-27PU là gì, đó là máy bay đội trưởng, commander. Kỹ thuật này sau được kết hợp vào máy bay chiến đấu tầm xa trở thành các SU thế hệ sau, như Su-30, Su-33, Su-32, Su-34,Su-35.
    Người Nga thì nói, Su sau phát triển từ SU-27PU, những hệ thống nhồi sọ tẩy não thì nói Su-390 phát triển từ SU-27UB để lập lờ rằng, phần cơ quan trọng hơn điện tử.
    Su-32FN chuyên đối hải. Nó có radar rất rộng để tăng độ phân giải ngang, tăng tầm bước sóng dài. Khả năng đối không ???? tất nhiên, nó không thèm chấp F-18 AESA có tầm 50km. Nó là máy bay "đa năng hải quân",chứ không phải là máy bay ném bom tầu chiến.
    Sau khi có AESA, F-16 cũng có radar rộng năm 2007-có lẽ là thằng đầu tiên của F. Nhưng cái radar nhỏ tí này chỉ có tầm 10km đối đất, còn 30 năm nữa mới có kích thước như Su-32 để đánh tầm xa.
    Solid state Nga ?????
    Cái hệ thống tẩu não nhồi sọ tung hô như một cái gì đó mới lắm. MiG-25 1964, Su-27 198x đã có radar antena cố định. Từ những thời đó, chúng đã bao quát các mặt. Hiện nay, trong các máy bay chủ yếu của Nga, chỉ còn MiG-29 dùng antena đời cũ nhỏ là không Solid state.Tuy nhiên, máy bay này cũng đã có Solid state bằng radar AESA rồi.
    Máy bay này có đầu nhỏ,cấu hình radar cũng giống phương tây. Nhưng tất nhiên vẫn hơn khả năng bao quát sau.
  5. viser

    viser Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    21/01/2004
    Bài viết:
    1.877
    Đã được thích:
    25
    HIc, ko biết thế nào, vừa rặn ra một bài về đa năng đa nhiệm định bôt lên, nhưng đọc đc bài bác Nắng thì thôi. Vote cho bác 5 *
    Mấy yếu tố bác nêu trên có thể tóm gọn vào các "gói" như sau:
    - 1,8,6 - thiết kế khung thân
    - 2,3,4,5,7 - kỹ thuật điện tử
    - 6 - Động cơ
    Nó mới nói về các thành phần phát triển chứ chưa đặt yêu cầu cụ thể với máy bay chiến đấu mới thì thế nào.
    Nói thật thì F22 có vài tính năng mới chứ lệch lạc lắm.
  6. huyphuc1981_nb

    huyphuc1981_nb Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    05/05/2002
    Bài viết:
    4.356
    Đã được thích:
    165
    Các chú mở chiến dịch mới ????
    Nhưng vẫn lươn loẹ lèo lá như cũ.
    F-22 có element không.
    Đáng tiếc là không, đừng nói lập trình được element.
    Khả năng chịu G-force.
    Đã từ lâu, các chú này vẫn tranh cãi về của nợ này.
    Gia tốc máy bay được chia ra:
    gia tốc trục dọc.
    gia tốc lực nâng.
    gia tốc trục dọc: tất nhiên, được tạo bởi động cơ.Cái này thì không gì hơn MiG-31. Những cái đầu bị tẩy não kỹ lưỡng và nhồi chặt xxx thường lấy F-22 ra sánh với MiG-31 ????? F-22 là thiên thần mà, cái gì chả cao ????? trong khi MiG cóđộng cơ đẩy nó đi nhanh hơn F hẳn một klần tốp độ âm thanh.
    gia tốc lực nâng, được tạo bởi tỷ lệ lực nâng dưới cánh/khối lượng. Cần có hai điều: tạo ra gia tốc và chịu được gia tốc. Các chú bị tẩy não thường đánh đồng hai khái niệm này và cho là F-16 có khả năng chịu được cao nhất, linh hoạt nhất ???? trong khi đó là các của nợ rẻ tiền. Ngoài ra, khi tạo gia tốc lực nâng thì máy bay mất tốc độ, và cần phục hồi gia tốc lực nâng.
    Chịu được gia tốc lực nâng
    Điểu này nổi trội ở các máy bay nhỏ, dĩ nhiên là MiG-21, F-16 (F-16 cũng là một kiểu MiG-21) là nhất.
    Tạo ra gia tốc lực nâng. Cái này cần phải lái góc đón gió AoA. Góc đón gió là góc tạo bởi trục dọc máy bay và hướng bay. Cái này thì nổi trội ở các máy bay có bào khí trước điều khiển được và lái lực đẩy.Cái này cũng cần diện tích cánh rất rộng và động cơ mạnh.
    Phục hồi gia tốc lực nâng Cái này ưu tiên diện tích cánh rất rộng để máy bay ít giảm tốc độ và động cơ mạnh, lái lực đẩy... để tăng tốc khi mất tốc độ.
    Cái các chú lươn lẹo lèo lá là con F-16. Nó chịu được G-9, nhưng khốn khổ, các chú nói nó chịu được G-9 mà quên đi rằng nó không tạo ra được G-9. Muốn thử nó chịu được G-9 phải tống nó lên máy ly tâm ????? hay là lắp dù vào lưng cho nó nhảy dù ???? F-16 là máy bay có bào khí trước cố định, động cơ rất yếu và không lái lực đẩy, đừng nói là lái lực đẩy chiều xoáy. Tỷ lệ diện tích cánh cũng thuộc loại viên đá.
    Gia tốc lực nâng hiện nay thiên đỉnh muôn trượng là Su các đời, đfặc biệt là Su-30MKI hàng chợ.Có thế nó mới đánh rã F-15 cho dù F-15 đòi chơi bất cứ luật nào. F-22 vẫn là bào khí trước cố định và lực đẩy 2 chiều, động cơ lại yếu hơn máy bay ném bom chở nặng.
    Su đạt được điều đó bởi sao:nó chơi cả AoA 180 độ, máy bay đi lùi. Đến bao giờ các máy bay khác làm được như thế mới sánh với Su khả năng đổi hướng, sự linh hoạt khi không chiến.
    Được huyphuc1981_nb sửa chữa / chuyển vào 13:41 ngày 27/02/2008
  7. huyphuc1981_nb

    huyphuc1981_nb Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    05/05/2002
    Bài viết:
    4.356
    Đã được thích:
    165
    Máy bay đa năng F-18.
    Trước đây khi dùng lắc chảo. (những cái đầu bị tẩy não kỹ đừng giận).
    Do không thể quan sát được nhiều mục tiêu xá nhau nên các F-15, F-18 này chỉ có thể đánh nhiều mục tiêu trên không dưới đất cùng lúc khi chúng thoả thuận được với các mục tiêu để các mục tiêu nằm cạnh nhau.
    Tăng cường góc đối đất ???? điều này hết sức cần thiết. Cỡ radar của F-18 cho phép nó phân biệt được mục tiêu là xe tăng 15-20km. Thế nhưng góc radar hẹp, và từ độ cao 6km, cái bán kính vùng mặt đất chỉ còn 3km. Xe tăng, khổ thân lại không thể bay nhanh như F-18 ????? để theo dõi xe tăng chẳng lẽ F-18 phải mang dù.
    Thế là, phải làm radar chúc xuống đất
    Điều này làm cho góc đối không tồi và tấm xa đối không tụt xuống còn 50km (cao nhất). Các chú cứ so rằng đạn F bắn được 100-200-n00km, nhưng con bắn đi đâu nếu mạ không nhìn thấy mà dẫn ?????
    F-15
    Tương tự, vì F-156 kém đối đất nên F-18 phải làm radar chúc xuống.F-15 ngẩn cao đầu không chiến, thì lại gặp cái 3km trên.
    Thế là, trước đời AESA thì phải hai chiếc, F-18 đối đất và F-15 hộ tống để có một "đa nhiệm". Cái này gọi là gì đây, "ấn tượng kỹ thuật" là multi air craft nhé.
    F-18 AESA.
    Khe khe khe.Chú này đã có MMIC, hơn hẳn F-22 đây.
    Nhưng kích cỡ khoang radar thì không thể cái tiến cải lùi được. Và vẫn phải "chúc xuống đất". AESA chỉ cho phép theo dõi nhiều mục tiêu một lúc, SAR.... rất cần khi đối đất. Tầm bắn đối không còn tệ hơn cũ do nhiễu xạ.
    Và multi aircraft tecnology vẫn là chủ lực.
  8. viser

    viser Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    21/01/2004
    Bài viết:
    1.877
    Đã được thích:
    25
    - Phải phân đánh chặn ra 2 mục đánh chặn điểm và đánh chặn tầm xa. Yêu cầu 2 máy bay này khác nhau.
    - Mini AWACS chẳng phải là AWACS trên tuyến đầu xung phong cùng kỵ đội air superior hay sao? Xin lỗi, cái thời đó Zaslon còn phải look up, look down, làm quái có radar nào trên máy bay vừa quét trên trời dưới đất cùng lúc? Nó là ko chiến thôi ạ. Còn bảo nó là thời điểm khởi đầu hay gotten dammërung gì đó thì cũng đúng.
    - Cho bác Fuc một tin buồn, Su32FN bị hải quân thảy vô sọt.
    Su32/34 đối ko mạnh? Ờ nếu ko chiến quần vòng thì có khi nó thắng F18 cũng nên. Nhưng F18 là máy bay tác chiến trên tàu sân bay, nó là đa năng, và một năng quan trọng là đánh chặn để bảo vệ tàu sân bay, cho nên dù max speed chỉ có 1,8M nhưng trần bay gần 20km, mang nhiều tên lửa đối ko và dầu phụ bay cao, tăng tốc tối đa để tăng tầm bắn tên lửa... Nói chung nó đánh chặn tốt.
    Su32 thì như bác nói đấy, chuyên đối hải. Vậy nên hải quân Ngố muốn có máy bên trên tàu sân bay thì chả dại gì dùng Su32, thay vào đó nó sẽ làm Su27KUB đặc sản mini AWACS nhưng mạnh về đối ko của bác đấy. Bai bai "đa năng hải quân".
    Tin vui cho bác là sẽ do nhà máy chế tạo Su34 làm, có lẽ áp dụng công nghệ của Su34.
  9. huyphuc1981_nb

    huyphuc1981_nb Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    05/05/2002
    Bài viết:
    4.356
    Đã được thích:
    165
    Tung tin đồn nhảm.
    Su-32/34 năm nay mới được mua hàng loạt, loại bỏ bao giờ.
    Su-27PU: tính đối đất của nó thế nào không biết, nhưng nó khá nặng và do đó, là commander chứ không phải là xung kích.
    Lúc đó, các phần mềm máy tính, linh kiện tần số cao chưa cho phép wave form đủ nhậy để radar đối đất diện rộng, nhưng các Su vẫn thoải mái ứng dụng những khả năng mặt đất, ví như quét bản đồ 3 chiều, bay bám mặt đất.... bằng trạng thái rắn solid state. Cái thời đó thì chỉ có vài thứ siêu đắt của Mỹ là làm được thế thôi.
    Đánh chặn ngắn dài:
    Lý sự cùn.
    Ngớ ngẩn. Thời dogfight, máy bay không chuiến cần ưu tiên nhanh nhẹ, nên nhỏ nhẹ gần. Thời FBV, thế mạnh của đánh chặn là đồ điện nặng, giảm khả năng dogfight. Cùng một nhiệm vụ nhưng của hai thời khác nhau, tuy cấu hình ngược nhau, nhưng chỉ là thời thế. Vậy nên MiG-21 tầm gần còn MiG-25/31 thì xa. MiG-31 nó thay MiG-21 được 40 năm rồi.
    Chỉ có cái hàng nhái MiG-21 là F-16 mới là đánh chặn tầm gần duy nhất của tk21.
    F-18:
    À, các chú bị tẩy não quên không đưa hình radar AESA của nó ra nhẩy. Nó vẫn góc hẹp. Vì chúc xuống ưu tiên đối đất nên tầm đối không còn có 50km thôi. Su-32/34 ở ngoài tầm ấy nó fịt chết cả nhà.
    dogfight thời FBV.
    Cần radar baoquát bốn phía, gây nhiễu khủng khiếp, bắn chặn đạn tầm xa, đạn tầm gần bắn mọi hướng từ máy bay có radar mọi hướng.......
    F đợi 3 vạn năm nữa có những tính năng đó nhé.
  10. SSX

    SSX Guest

    Vũ Khí Bù nhìn Rơm: V-22 vs Hornet
    TG: Gary Brecher
    [​IMG]
    FRESNO, CA ?" OK, để tôi nói một lần về những cái vũ khí này cho biết. Tôi thích vũ khí, luôn luôn thích. Nguyên do tôi chẳng muốn nói nhiều về nó là cái đồ chúng tôi có hầu như vô dụng, còn cái chúng tôi thực sự cần làm chỉ là chửi rủa thậm tệ. Để tôi lấy cho cậu 2 ví dụ: F/A18 và V-22.

    Nếu cậu là fan cuồng của Tom Clancy, anh biết thừa về 2 cái máy bay này: F/A18 tốt, V-22 tồi. Hê, sai hoàn toàn. Thực tế, đó là điều tại sao lại khó nói về vũ khí, bởi vì anh phải bỏ quá nhiều thứ phân từ quan điểm chuẩn mực.
    Bắt đầu từ V-22 Osprey nhé. Anh có lẽ biết rõ các điều cơ bản: nó là máy bay vận tải với động cơ gắn vào đầu 2 cánh và có thể quay về phía trước để bay như máy bay thông thường và lộn ngược lại thẳng đứng (vì thế có chữ V) để có thể hạ cánh như trực thăng.
    Và mọi người đều biết hay nghĩ rằng họ biết, đó là thứ vô tích sự. Mất 10 năm chậm so với tiến độ để chế tạo, nó vẫn tiềm ẩn nguy cơ còn rơi rụng, nó đã thực sự giết chết 50 lính thuỷ đánh bộ. Và Ngài Dick Cheney ghét nó. Khi còn là bộ trưởng, ngài nói V-22 là ?o? một thứ của nợ tôi cóc cần.?
    Đó là vị trí tốt để bắt đầu tẩy não: mỗi khi ngài Cheney nói gì, hãy nghĩ ngược lại. Nếu ngài bảo hôm nay nắng to. hãy nhớ cầm lấy cái ô. Chẳng có gì ngạc nhiên khi ngài ghét cái của nợ này bởi ngài là tác nhân để Iran nghét và muốn tiêu diệt người Mỹ. Ngài làm tất cả để tiêu hàng ngàn tỉ tiền thuế vào những thứ vũ khí hoàn toàn vô dụng như tàu sân bay chẳng hạn, nhưng ngài cảm thấy khó khăn khi chống lại V-22 Osprey bởi vì cái thứ vũ khí đương thời này gây ra khó khăn trong một chiến dịch Một sa mạc/Móng vuốt Đại bàng, nỗ lực giải cứu con tin ở Iran dưới thời TT Jimmy Carter đáng kính.

    Có một kiểu dễ để đánh giá là tự hỏi mình về bất cứ loại vũ khí nào: nó sẽ có ích cho ta trong chiến dịch Một sa mạc? Đối với dạng nhiệm vụ đó chúng ta cần nghĩ ngay về: lực lượng đặc nhiệm, nhanh nhẹn và câm lặng.
    [​IMG]
    Thế Osprey V-22 có giúp ích gì? Địa ngục thì có. Nếu chúng ta dùng một thứ gì đó như thế, nhiệm vụ giải cứu có khi chẳng có kết cục hay ho. Cậu có khi nhớ toàn bộ câu chuyện khốn khổ năm 1980: chúng ta đã phải dùng trực thăng hạng nặng CH-53 cho chiến dịch này, ngay cả khi nó luôn luôn có tiếng xấu, và nó cũng chẳng phải được thiết kế để chuyên chở cho những nhiệm vụ đắt giá, nhiều rủi ro. Vào lúc nó đến buổi hẹn hò đầu tiên với cái USAF C-130. Buuuùm! Một quả cầu lửa khổng lồ bùng lên, 8 người chết, và ngày hôm sau vài thằng hồi béo đã tự mình chụp ảnh cái xác máy bay cháy đen. Nếu anh không cảm thấy đau lòng có thể đọc thêm về chuyện này tại đây:
    http://www.exile.ru/articles/detail.php?ARTICLE_ID=7847&IBLOCK_ID=35
    Nếu diễn lại chiến dịch này với Ospey anh sẽ có một kết quả vô cùng khác biệt. Oprey mang 32 lính và bay 250 mph; nó chẳng cần phải hạ cánh giữa sa mạc, bởi vì nó có thể tiếp dầu trên không. Chuyến bay sẽ hạ cánh tốt đẹp tại vùng tác chiến gần Tehran, mà chẳng phải lộn cổ trong sa mạc khi gặp bão cát. Đội bay Osprey chứ không phải CH-53 sẽ chở những gã trai chúng ta an toàn trở về căn cứ ngoài Tehran.

    Với lòng thành thật nhất, tôi không nghĩ rằng chiến dịch này, ít nhất là từ một điểm cốt yếu, có được một cơ hội. Đó là James Bond ị ra cái yêu cầu một lực lượng lớn xâm nhập vào Tehran bằng xe tải và giải cứu các con tin, chở họ về máy bay. Nó giống như cảnh trên phim thập kỷ 80 mà ngôi sao Patrick Swayze diễn.

    Sẽ chẳng còn ai sống sót trở về, nhưng ít nhất họ cũng có một cái chết đẹp, hệ số an toàn chỉ 1/20, với không lực yểm hộ, cho Tehran một bài học tại sao lại phải tử tế với các nhà ngoại giao Mỹ. Đó là thất bại và thất bại, và với cách vận chuyển tốt hơn nó sẽ là một thất bại huy hoàng chứ không phải là trò lố bịch đau lòng (thực sự đau lòng, tôi vẫn còn nhớ!).

    Cứ cho là Osprey thực ra chẳng phải là một cái máy bay an toàn. Sau mọi chuyện, nó bị chỉ trích gay gắt. Ô, câu trả lời khó nhọc ở đây là sao vậy? Đó là tiến bộ cách mạng về chính xác cái cuộc chiến nào mà chúng ta cần thực sự nghiên cứu phải chiến đấu như thế nào. Nếu có phải trả giá bằng vài mạng sống trên con đường đó, thì đó là cái giá phải trả.. Câu hỏi không ai buồn hỏi là không biết những sinh linh thiệt mạng trong những cái máy bay khó tính có giá trị gì không. Vì vậy nếu anh nói là có, cái cỗ máy vận tải không an toàn khi đó đối với tôi chẳng đáng giá một sinh mạng Mỹ, bởi vì nó vô dụng. Tất cả sự hiện diện của nó là lãng phí sinh mạng và tiền bạc. Nhưng nếu có cái VTOL V-2 để đón các chiến sĩ lên xuống nhanh hơn 2 lần, chẳng phải khó nhọc dừng lại tiếp dầu thì cũng phí sinh mạng cho bài học chế tạo sao cho có được một cái máy tử tế. Chúa biết chúng ta đã mất quá nhiều sinh mạng một cách vô bổ.
    Hãy thử nghĩ như kẻ thù. Al Qaeda liệu có do dự khi phải bay bằng cái Osprey này để hạ cánh xuống Capitol Hill, thậm chí khi tay thợ máy bảo chúng rằng, 1/3 số máy bay này sẽ rơi vỡ tan tành trước khi đến đích? Không. Nếu nhiệm vụ là quan trọng thế và Osprey được thiết kế đàng hoàng cho những nhiệm vụ tối quan trọng mà chúng ta có, thì anh vẫn còn sống lành lặn.

    Hơn nữa, tôi không chắc Osprey thực sự chẳng tin tưởng được. Chỉ có mỗi 4 cái bị rơi nghiêm trọng, và một thiết kế cách mạng không hẳn là tồi. So sánh nó với những kỷ lục thực sự hãi hùng của F-18 các loại mà chúng ta bán cho Úc: 4 trong số 71 cái họ mua đã bị rơi mất rồi, thế nhưng chẳng có ai hãi hùng về điều đó.

    Thế thì tại sao đối với Osprey lại có lắm kẻ thối mồm thế?
    Trước khi tôi trả lời cho anh, để tôi cho anh thấy bài học trong việc suy nghĩ nghiêm túc về vũ khí. Anh hỏi tôi, tại sao Không quân, Hải quân và Lục quân lại ghét cái cỗ máy như thế? Nên nhớ rằng chúng ta đang nói về các cành nhánh hay ghen ghét của các lực lượng quốc phòng, đang nói về hàng tỉ đô la, đang nói về cái thế giới, nơi mà các tướng Không lực cởi bỏ quân phục và vơ lấy nghề vận động hành lang mà chẳng tốn thậm chí lấy một giọt máu. Hãy luôn nhớ rằng mỗi một lực lượng sẽ làm đủ mọi cách để giữ cho được đồng tiền khỏi rơi vào tay kẻ khác.

    Tớ đánh cuộc anh sẽ thấy ngay bây giờ. V-22 Osprey là một dự án của lính thuỷ đánh bộ. Còn đây là manh mối cuối cùng anh cần: cái gì làm cho họ khác biệt với tất cả số còn lại? Câu trả lời: bởi vì họ có đội bay riêng và đội bay lính thuỷ đánh bộ Mỹ là lực lượng Mỹ duy nhất cho phép sử dụng máy bay cánh cố định, trực thăng hay loại dị dạng như V-22; Tất cả các lực lượng khác bị cột chặt vào một hay vài loại khác. Bộ binh bị giới hạn bởi luật về trực thăng và Không quân độc quyền máy bay cánh cứng.
    Chính vì thế, một máy bay như Osprey, mà nó như ý có thể chuyển từ loại này sang thành loại khác trong vòng một vài giây sẽ được chào đón như con vịt không đầu đến từ Hồng-kông qua TransPacific (1).
    Sự chiếm đoạt ngân sách quốc phòng là cuộc chiến ganh đua hàng năm giữa các lực lượng, còn Osprey thì không có thậm chí lấy một tí cạnh tranh nào. Nó là con chim, nó là máy bay, nó là một chuỗi ác mộng tồi tệ của các quan chức! Nó đe doạ toàn bộ sự đình chiến đáng sợ giữa 3 lực lượng trong việc ai nhận cái gì.

    Còn thực tế V-22 có thể có ích trong cuộc chiến chống quân nổi loạn giống như một cái chúng ta thực sự cần phải làm để không phải mường tượng tất cả. Bọn phiến quân, chúng cười vào mũi anh nếu anh cất cánh cái của nợ này. Đó là một minh chứng ?oanh không nhận nó.? Nó giống như một chiến dịch quảng cáo. Họ muốn bán cho Quốc hội để có thể mua căn biệt thự khác ở Costa Rica.

    Tôi thậm chí đã đọc các câu chuyện hùng hồn về các vụ mua bán lớn bằng vận động hành lang (lobby). Chúng thực sự khoe khoang cái việc ăn cướp chúng ta. Chúng bán F-22 Raptor bằng cách làm loá mắt Quốc hội với tất cả những cặn bã tưởng tượng Knight Rider (2).
    Nguyên do chúng phải quảng cáo tiếp thị đó là do chúng có vấn đề khi sử dụng cách tiếp cận cũ mèm của chúng: mối đe doạ Xô viết (3).

    Ai đó đã hỏi câu hỏi khó chịu,?Uh? Sô viết là cái gì, Chúng còn tồn tại chăng?? Thế là các nhà vận động hành lang bắt đầu tiến hành chiến dịch gọi là ?oCứu Raptor?- Như là mời vài gã giám sát Sierra Club (4) đến giới thiệu tư liệu tiếp thị đại chúng. Anh không biết đấy thôi, chúng đã cứu được Raptor! Chẳng có ai biết Raptor thì có giá trị gì đối với cái gì, trừ khi tất cả các đội bay F-15 của chúng ta bỗng nhiên bị con ếch Hu-po (5) kiểm soát và bị đánh dạt khỏi bầy trời bởi máy bay ?othậm chí tân tiến hơn?.
    Chúng thắng, quảng cáo tiếp thị đã được việc. Có lẽ chúng thậm chí còn đi đến chỗ làm phiên bản Raptor dân sự, bán cho Ah-nold (6) một cái giảm giá, làm kẻ huỷ diệt đối với đám đông đua phố. Điều đó có thể rất hay ho. Nhưng chắc chắn chẳng dùng trong những cuộc chiến như Iraq hay những nơi khác mà chúng ta đang chiến đấu trong hành tinh này.

    Nhưng đừng chờ đợi ngài Cheney hay bất cứ ai trong đám bạn của ngài nói không. Họ chỉ nghét có mỗi cái Osprey thôi, cái máy bay thực sự có ích cho chúng ta chiến đấu và chiến thắng quân phiến loạn!?.
Trạng thái chủ đề:
Đã khóa

Chia sẻ trang này