1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

So sánh Kỹ thuật không quân Nga và Hoa Kỳ !

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi tifosimilan, 21/09/2007.

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa
  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. huyphuc1981_nb

    huyphuc1981_nb Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    05/05/2002
    Bài viết:
    4.356
    Đã được thích:
    165
    Từ năm 1998, Nga đóng các trạm radar cảnh báo sớm di động. Hiện nay chưa ai rõ những trạm này nó trông như thế nào.
    Những trạm cố định thì như ảnh trên. Chúng có tầm 6000km, quan sát một vùng từ Mỹ đến Bắc Úc, Bắc Phi, toàn bộ châu Âu. Quan sát các mục tiêu cao trên 150km.
    Lợi điểm của băng sóng mét là nó lượn qua độ cong quả đất, cho tầm phát hiện rất xa.
    Đây là địa chỉ của chúng.
    Balkhash Pechora 5 Central Asian Kazahkstan 46°37''N 74°31''E 1977 1982
    Baranovichi (Minsk) Pechora 8 Byelorussian Belarus 53°08''N 25°59''E 1986 ? 2001
    Mishelevka (Irkutsk) Pechora 2 Transbaikal Russia 52°51''N 103°11''E 1979 ? 2003
    Olenegorsk Pechora 3 Leningrad Russia 68°09''N 33°54''E 1982 1987
    Pechora Pechora 1 Ural Russia 65°14''N 57°18''E 1978 1983
    Qabala (Lyaki) Pechora 4 N. Caucasus Azerbaijan 40°33''N 47°25''E 1982 1987
    Yeniseysk (Krasnoyarsk) Pechora 6 Siberian Russia 58°08''N 92°44''E 1983 XXX 1990
  2. HP1946

    HP1946 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    08/02/2007
    Bài viết:
    44
    Đã được thích:
    0
    Càch 'Ăy mẮy nfm mì?nh nhớ trĂn TV cò nòi vĂ? viẶc LX và? Mỳf cù?ng thực hiẶn so sành hẶ thẮng cà?nh bào sớm cù?a nhau (trong quà trì?nh 'à?m phàn vĂ? HiẶp 'ình phò?ng thù? tĂn lư?a). Theo 'ò ngươ?i ta 'ưa và?o quỳf 'ào 05 quà? cĂ?u cò 'ươ?ng kình tư? to tới nhò?, quà? to nhẮt là? 10cm, quà? nhò? nhẮt là? 1 cm. KẮt quà?: hẶ thẮng Ra da cù?a LX phàt hiẶn cà? 05 chù cò?n cù?a Mỳf chì? cò 03. Chì? sau vù nà?y, Mỳf mới chẮp nhẶn kỳ kẮt 'iĂ?u ước theo hướng mà? LX 'ưa ra. Bàc HP cò thĂng tin cù thĂ? vĂ? vù nà?y thi cho mì?nh biẮt thĂm với.
  3. sunmagic

    sunmagic Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    26/10/2002
    Bài viết:
    245
    Đã được thích:
    0
    Cha`, nĂi vậy cả radar Mĩ vĂ LX 'ều cỏ thf mo` ra cĂy kiĂm dư>i 'Ăy bifn a`. Chưa nĂi vi?c detect ra mTt vật nhỏ 1cm2 trĂn quĩ 'ạo cĂ posible hay kĂ, ch? biết lĂ trĂn 'Ă v'n 'Ă cĂ vĂ s' mảnh vĂ của cĂc v? tinh r"i, giờ qufng thĂm vĂo 'Ă 5 viĂn bi nho nhỏ nữa, thĂ cĂ mĂ dĂng hoả nhĂn của Tề ThiĂn mĂ detect
  4. Anonymous_boy

    Anonymous_boy Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/01/2006
    Bài viết:
    548
    Đã được thích:
    1
    http://rapidshare.com/files/96203542/Mig-35_High_Res.rar.html
    Đây là link ảnh của em (ảnh Hi Res cề MiG-35 và MiG-29OVT) em post trang trước
  5. huyphuc1981_nb

    huyphuc1981_nb Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    05/05/2002
    Bài viết:
    4.356
    Đã được thích:
    165
    Trong topic này, có một chú làm mình phát rồ lên, gọi chú là lownj, thế là lên cây mấy hôm. CHú làm mình phát bực vì chú hỏi "máy bay tầu chiến nào của Nga dùng AESA", ngay dưới cái ảnh antena AESA di động trên bộ to nhất thế giới của S-300. Nó tuy là trên bộ nhưng diện tích gấp đôi của AEGIS.
    AESA trong đối không Nga
    Những tầu chiến có sử dụng S-300 được cải tiến trong tk21, những tầu chiến dùng S-400, những tầu tác chiến điện tử như SSV-33 là những tầu chiến trang bị AESA, tuy nhiên, nó chỉ là một bộ phận trong các radar. Những radar bao quát chính vẫn là mảng pha và mảng pha lớn.
    Ví dụ về các tầu chiến này là Admiral Nakhimov, Pyotr (Yuri Andropov). http://www.aeronautics.ru/archive/fleet/russian/1144.htm .
    Ngay như radar này
    http://www9.ttvnol.com/forum/quansu/967200/trang-70.ttvn
    Nó của hệ thống S-300. Phần AESA chỉ phụ trách băng dm. Còn băng m thì do antenna phải xạ quay trên đó. Như vậy, nó là 3 radar bố trí trên một antenna. Trong khi các AESA phương Tây cố định thì nó quay tít. Phương Tây sử dụng AESA để có antenna cố định, điều đó thì rõ ràng, người Nga không cần.
    Cái antenna kia hoạt động thế nào ????
    Phần AESA sử dụng băng sóng dm, nó định vị chính xác mục tiêu. Trong khi nó quay tít nhưng nhờ máy tính điện tử, nó vẫn được coi là đứng yên. Phần này theo dõi những mục tiêu trong tầm bắn liên tục bằng tạo chùm nhanh.
    Phần phản xạ băng sóng mét để cảnh báo sớm. Phần này mới cần quay. Nhưng chẳng lẽ làm một chú quay và một chú đứng yên, vậy nên mới 2 trong một. Ngoài ra, còn môt chức năng nữa là 3 trong 1.
    Chính vì thiết kế ưu việt, hiện đại như vậy nên nó mới khoẻ hơn hệ thống đặt trên tầu biển EAGIS.
    AESA trong đối không Mỹ
    Còn Mỹ, nếu không có gì thay đổi thì 2011, Mỹ có chiếc tầu đầu tiên dùng AESA. Tuy nhiên, kế hoạch này gần như viễn tưởng và đang được xem xét lại. Đây là các tầu khu trục tàng hình, chương trình được xem xét lại như tất cả các chương trình tàng hình khác. Như vậy, còn rất lâu nữa mới có tầu chiến Mỹ trang bị AESA.
    Các hệ thống lớn của Mỹ như hiện nay: Patriot và AEGIS, thì vẫn dùng PESA mà mấy chú chế là cổ lỗ.
    AESA trong máy bay Nga
    Thật ra, Nga là nước đầu tiên trên thế giới chấp nhận trang bị AESA cho máy bay, đó là chiếc MiG-31BM. Cùng thời điểm đó là antena trên, cho các hệ thống phòng không trên bộ và trên biển.
    MiG là loại máy bay đầu tiên sử dụng hoàn toàn phương pháp chiến đấu trên không bằng radar (1964). Tuy nhiên, đến năm 1967 nó mới có khung thân vững chắc và được chấp nhận trang bị rông rãi. Trước đó, chỉ một số lượng nhỏ máy bay làm nhiệm vụ đánh chặn những vật thể bay đặc biệt của đối phương. Năm 1968, cũng lần đầu tiên trên thế giới, Zaslon-M vào những năm 199x (radar này được phát triển từ 1983, đến 2001, F-22 mới chấp nhận sử dụng APG-77 AESA).
    Tuy vậy, radar AESA đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của Nga thì nay vẫn còn đắt. Nhược điểm của AESA là nó không làm lợi gì hơn phương pháp định hướng thu bằng độ lệch pha. Người Nga thích phương pháp này, và vẫn phải làm thêm hệ thống thu như vậy bên cạnh antena phát AESA. Với phương Tây, AESA là cuộc cách mạng cho phép radar đa nhiệm-nhưng điều đó thì mảng pha Nga có từ lâu rồi. Lợi ích duy nhất mà Nga thu được từ tạo chùm hẹp là vẽ bản đồ 3 chiều địa hình, tăng khả năng phát hiện mục tiêu nhỏ, tàng hình... trong điều kiện nhiễu nặng. Trong khi đó, với những máy bay đa năng như Su-30, nó cần công suất phát rất mạnh và đến nay điều đó vẫn tồi trên AESA.
    Do vậy, các máy bay chủ lực của Nga rất chậm chấp nhận AESA.
    Trong số các máy bay Nga, thì MiG-29 có cấu hình radar giống phương Tây, Antenna bé. Hãng MiG thì cho rằng, MiG đã có MiG-31 khủng bố rồi nên MiG-29 chỉ cần nhỏ xinh. Điều này làm cho antena của MiG-29 rất giống phương Tây. Trước đây vẫn lắc chảo. Và thêm phần giống nữa, nay cũng chấp nhận AESA.
    MiG-35 bạn bốt trên là phiên bản tiếp theo của MiG-29. Hiện nay, MiG-35, MiG-29 và một số máy bay MiG-31BM là những máy bay Nga dùng AESA.
    Thật ra, trong ngành bãn dẫn, Nga đi đầu về bán dẫn cao tần AS. Trong khi các nước khác vẫn phải sử dụng các bộ khếch đại điện tử với viba trong đầu thu thì radar Nga đã có đầu thu bán dẫn từ 198x. Sau này, Liên Xô đổ, kỹ thuật AS mới thất lạc và phương Tây lao vào cuộc bán dẫn hoá radar. Tuy vậy, APG-77 của F-22 là một quái thai đẻ non. Nó rất hay hỏng hóc vì cái antenna 1500 phần tử nhưng hàn thủ công từ linh kiện rời.
    AESA cho máy bay của phương Tây chỉ hoàn thiện gần đây khi họ có AS-MMIC, một cách modul hoá bắt chưóc theo Nga. Tuy vậy, linh kiện này của họ quá thô, vì vậy các máy bay đều hy sinh độ phân giải (tầm). AS-MMIC của phương Tây là một khối gồm 1 đầu phát và một đầu thu, giao tiếp số, khoảng hơn 1000 bộ như vậy trên antenna 50x50cm, chính điều này đã hạn chế chức năng thu.
    Người Nga đi theo con đường khác. Các muđul bao gồm nhiều bộ thu phát. Các đầu thu rời lắp vào đó có kích thước rất nhỏ (2mm) trong khi các đầu phát lớn. Số lượng các đầu phát ít hơn đầu thu. Như vậy, có 2 radar, một phát và một thu trên một antenna, phần thu độ phân giải cao. Hơn nữa, trên bộ antenna này vẫn còn phần ống dẫn của PESA cổ điển. Thế là 3 radar trên một antenna. Đó là chưa kể phần phản xạ và các cảm biến radio trên đuôi, cánh... để dùng các băng sóng dài.
    Zaslon AESA. Antenna với 1700 phần tử phát, 120 độ, thời gian lập xung 1,28ms. Ngoài băng sóng cm, radar này sử dụng băng sóng mm để truyền tin trực tiếp. Băng thông và định hướng của cách truyền tin này rất cao, được dùng để truyền tín hiệu thu của radar trực tiếp giữa các MiG ở khoảng cách 200km.
    [​IMG]
    Được huyphuc1981_nb sửa chữa / chuyển vào 01:45 ngày 02/03/2008
  6. SSX

    SSX Guest

    Hê hế, thích nhỉ, đang không chiến nhảy phịch xuống đất làm
    Không Quân đánh bộ, bị lão má sẹo xua đuổi lại phải lái F.
    tưởng chỉ có Lính Thuỷ đánh bộ thôi chớ.
    Once I could handle the truth
    When the truth was you and I
    But time after time all the promises
    Turned out to be all lies
    And now, now I see that you''re somebody
    Who wasted my time and money
    What lie, oh what a lie (what a lie)
    Oh you, you and I, oh you and I
    What about your
    Your 10,000 promises?
    That you gave to me (to me, babe)
    Your 10,000 promises
    That you promised me
    Nhại lời BackStreetBoys tí.

    realiable or official source? Bọn tớ chẳng có khái niệm này,
    Giải thích cụ thể hơn được không.
    Cũng nhờ chẳng hiểu mà biết có đến 935 lies đấy.
    À mà rất tò mò cái vụ Su-30 rớt 20 chiếc, cho cái nguồn được không.
    Tom Clancy hay Oprey cũng được. Híc, còn vụ computter F22 cứ hỏi
    Pentagon sao không điều ra vùng vịnh là rõ ngay mà. Phơi nắng Nhật
    bản một tí đã chết rồi.
  7. sunmagic

    sunmagic Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    26/10/2002
    Bài viết:
    245
    Đã được thích:
    0
    Hehhehe, coi bộ anh SSX kô hiểu hay cố tình kô hiểu hoặc kô đủ khả năng để hiểu ý tôi.. Thôi được, để giải thích chi tiết ra nhé. Nếu anh có thể phán 1 câu là computer cua F22 shut down khi nhiệt độ lên quá 48, tôi nói là "anh phán" vì anh chẳng đưa ra cái source nào đáng tin để chứng minh cả,cho nên "phán" như anh,tôi cũng có thể "phán" là có 20 hay 100 Mig rơi o Chec vậy Còn anh bảo trích nguồn mà kô cần biết nó co realiable hoặc là official source hay kô thì tôi hết lời để nói rồi, anh ra chợ mà "chanh luận" với mấy bà bán cá nhé. From now on, I will no more consider any SSX''s word Anh coi tôi dầu hàng anh hay thua anh gì cũng được, its up to u man
  8. huyphuc1981_nb

    huyphuc1981_nb Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    05/05/2002
    Bài viết:
    4.356
    Đã được thích:
    165
    Các cậu bảo không máy bay tầu bò nào của Nga chạy AESA, tớ đã chỉ ra 3 điểm:
    Nga không cần AESA nhưng scan nhanh vẫn khủng, khủng hơn AESA, đây là cản trở lớn trên đường chuyển sang AESA.
    Nga có một đống tầu AESA, kèm theo một đống trên bộ.
    Nga có MiG-31 là máy bay đầu tiên trên thế giới dùng AESA, nay có thêm MiG-29 và MiG-35.
    Đối lại, các cậu không thể tìm được cái tầu thuỷ nào của Mỹ có AESA. Tớ tìm hộ cho các cậu cái tầu sớm nhất 2011 (nhưng nghe đâu cancel).
    ------------------
    Cái máy tính của F-22.
    Nó là máy tính có 60 blade làm mát nước, bao gồm khoảng 1/3 là tín hiệu, 2/3 là máy tính số chạy phần mềm. Ban đầu được thiết kế có thể thay nóng được, nhưng không thể thực hiện.
    Khi nhà cung cấp máy tính ra một CPU mới, thì phải thiết kế lại blade cho con này, hoặc chấp nhận dùng đồ cũ. Người ta thực hiện phương án 1 được một lần năm 2000, vài trăm triệu kinh phí (blade là một máy tính đóng trên một card, cắm vào bus chung). Tuy nhiên, lần sau không thể có vì nó đã quá nóng. Vì vậy, đây là loại radar AESA có máy tính cổ nhất quả đất. Nguyên nhân thất bại vì nó dại dột dùng máy tính chẳng giống ai, buộc phải thiết kế tất để thay CPU. Su-30MKI hàng chợ chỉ có 3 CPU, nhưng máy tính được thay thế liên tục, nay nó dùng CPU 16MB cache, chạy tỹ tã.
    Antenna thì còn khủng long hơn. 1500 phần tử hàn thủ công liền khối. Trong khi đó, ra trước, MiG đã có 1700 phần tử chia modul sản xuất hàng loạt. Nhiều phần tử hàn thủ công nâng xác suất hỏng hóc lên khủng khiếp, tuổi thọ làm việc là vài ngày.
    Vấn đề làm mát gặp cả ở antenna và máy tính (đặt sau antenna). Các AESA sau này sử dụng quạt làm mát tốt hơn. Còn F-22 thường xuyên bị shut-down sau khi hạ cánh. Có thể có vấn đề làm mát nào đó ở đây, hiện còn bí mật. Nhưng hiện tượng đó đã được các cơ quan tình báo kỹ thuật phân tích từ lâu.
    Dễ hiểu hơn, antenna AESA của f-15, F-16, F-18 sau này có công suất thấp hơn, nhưng khe giữa các phần tử lớn, làm mát tốt, cho thấy F-22 rất nóng.
  9. Anonymous_boy

    Anonymous_boy Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/01/2006
    Bài viết:
    548
    Đã được thích:
    1
    Tàu CVN-76 bị làm sao đây ??? Trúng Kh-35 hay Brahmos? :D
    [​IMG]
    Em đùa tí thôi, USS Ronald Reagan (CVN 76) conducts rudder checks as part of the ship''s Board of Inspection and Survey (INSURV) following a six-month Planned Incremental Availability. All naval vessels are periodically inspected by INSURV to check their material con***ion and battle readiness.
  10. sunmagic

    sunmagic Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    26/10/2002
    Bài viết:
    245
    Đã được thích:
    0
    Vụ computer F22 thật ra tôi kô rõ là nó có shut down khi 48 độ kô, nên mới yêu cầu anh SSX đưa ra cai source, ai de` anh ấy bảo chỉ cần anh ấy "phán" là đủ, kô cần realiable source gi hết. Ít ra phải như anh Phúc giải thích ra là vì sao như thế, tuy rằng cũng chưa phải là verified information, nhưng cũng có thể xem xet,
    QUay lại vụ F22, tôi kô nghĩ cái computer nó tệ vậy, nhưng cũng kô tìm được cai source nào bảo nó có thể hoạt động wá 48 độ cả, nên mới nhờ các pro Nga tìm cái source bảo nó kô thể hoạt động wá 48 đô.Tuy nhiên trong tranh luận, khi tôi nói " nó đúng" mà các anh kô chứng minh đưọc "nó sai" thì coi như tôi thắng
Trạng thái chủ đề:
Đã khóa

Chia sẻ trang này