1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

So sánh Kỹ thuật không quân Nga và Hoa Kỳ !

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi tifosimilan, 21/09/2007.

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa
  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. SSX

    SSX Guest

    Cứ nhắm mắt nói bừa.
    Xem lại xem cái này từng chữ một
    http://www9.ttvnol.com/uploaded2/SSX/overheat.jpg
    xem nó có khác gì cái nguồn của fade-away không từng chữ từng chữ một nhé.
    Tớ cũng không hề tranh luận với cậu trước khi cậu hỏi quá nhiều cũng như không hề nói 48 độ gì cả cậu xem lại xem.
    Ở trong này không ai bắt ai tin cái gì cả. Cũng chẳng ai phải có nghĩa vụ phải chứng minh cái gì cả.
    Nhưng khi người ta nói cái F-22 rởm cậu bảo không phải thì chính cậu phải chứng minh để thuyết phục người khác chứ đừng bằng cách chê bai này nọ.
    Ờ thì đã fix rồi. Không fix thì bây giờ còn cái nào bay được.
    Dự án nhiều tỉ mà lôi vào depot fix thì hết ý.
  2. lamali

    lamali Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    11/05/2006
    Bài viết:
    3.483
    Đã được thích:
    3.572
    Em thấy tây nó đồn là hồi xưa bọn CCCP chuyển máy bay MIG23 cho mấy chú Arập quên mất không nhắc là MIg23 lắp ắc quy của nhà máy ắc quy Đồng Nai Vịt mình nên riêng việc nổ ắc quy đã đi đời hơn chục em MIg23 của Arập, làm gì có Sp nào chết tạo ra đã hoàn chỉnh ngay. Cứ xem khoảng 15 năm nữa thằng NGa chế tạo nổi một con máy bay thế hệ thứ 5 có hệ thống điện tử hàng không mạnh như F22 của Mẽo xem có lỗi không. còn mấy con như Su27xxx bây giờ cứ ném bom gỗ với cả bắn bóng bay thì làm gì có lỗi, cứ táng nhau thật xem : xuất kích với cường độ cao, bay trong màn nhiễu dày đặc, bị bắn bằng đủ các loại hoả lực xem, có mà hàng tỷ lỗi thiết kế nó mới lòi ra. chê với chả bai.
  3. than_dau_tuat

    than_dau_tuat Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    05/09/2005
    Bài viết:
    791
    Đã được thích:
    304
    Maseo e*** vì: xúc phạm các loài động vật
    Cho các chú biết nhé, MiG-23 thể hiện tính năng tuyệt vời của nó ở Ba Lan. Do trục trặc điều khiển, chú phi công vịt tưởng cháy cả hai động cơ, nhảy dù. Chiếc máy bay không người lái bay qua châu Âu, xuyên qua Ba Lan, Đức, hết sạch dầu vẫn bay tiếp. Đến Bỉ, nó trượt trên mặt ruộng rồi đâm vào một trang trại, chết 1 dân. Phương tây kinh hoảng vì máy bay vỡ vẫn trong tư thế hạ cánh-hết sức cân bằng. Liên Xô thì cười như công nông đem tiền đi đền, thanh niên thì hét váng "bay lên nào, bay cùng MiG nào". Ba vạn năm nữa, Mỹ chế ra đươc con máy bay nào thế không ???? Từ đấy, châu Âu và Mỹ thôi hẳn ý tưởng chế tạo máy bay chiến đấu sánh với Liên Xô.
    Sau khi Liên Xô đổ, Mỹ tậu được rất nhiều kỹ thuật từ Ucraina, trong đó có cả kỹ thuật luyện titan. Vì vậy, Mỹ thấy đây là cơ hội để có máy bay không chiến mới !!!! Châu Âu thì vẫn cúi đầu im như gián.
    Nhưng đáng buồn hơn cả thế giới này hết đàn bà. Cả hai chương trình "cách mạng kỹ thuật" F-117 và F-22 đều không đuổi được ai, đừng nói chiến đấu. F-117 đã yên vị làm con gà quá khứ. F-22 nay định convert thành F-22A, đã đến cửa chuồng gà (F-117 xưa cũng thành F-117A trước khi vào hẳn chuồng gà, rồi đi sang quá khứ).
    Trong khi đó, bên Nga, dòng Su-27 xuất hiện. Đây là pháo đài bay, nó không phòng thủ bằng áo tàng hình mà bằng radar bốn phía. Hai hướng Nga Mỹ ngược nhau.
    MiG-31 vẫn luôn đi đầu, nó được hiện đại hoá thành MiG-31BM, máy bay đầu tiên trang bị AESA và mm-band. Điểm này thì Mỹ không có gì.
    Bên này đã nói về thời trước 196o đên MiG-25 rồi
    http://www9.ttvnol.com/forum/quansu/967200/trang-93.ttvn
    Tiếp nhé.
    Máy bay chiến đấu đa năng tiền tuyến. MFI oного"fнк?ионалOн<й Ф?он,овой ~с,?еби,елO. oного"fнк?ионалOн<й= Multi-funtion đa năng, Ф?он,овой=front tiền tuyến, ~с,?еби,елO=chiến đấu.
    Á Đông không biết tuyến là gì, nên không biết tiền tuyến là gì.
    Nhiều người Á Đông hiểu sai về khoa học quân sự phương Tây, nên nói năng lởm khởm. Phương tây khác phương Đông ở chỗ, khoa học quân sự cổ đại phương Đông phát triển, những bát trận, tam quân, vu hồi, chính kỳ... nhưng phương Tây chỉ dàn hàng ngang. Sức mạnh của phương Tây dồn vào tính chất của các cá nhân trên hàng ngang chiến tranh. Ví dụ, line=tuyến, front=tiền tuyến=Ф?он,овой. Ví dụ như Ship Of The Line, >инейнинеен... là các tầu chiến đấu mạnh nhất của phương Tây thời cổ.
    Người Phương Đông không bao giờ dàn chiến tuyến. Không bao giờ có chiến tuyến trong khái niệm chiến tranh phương Đông, ví như Như Nguyệt, cũng quyết định bằng các cuộc tiến công. Vậy nên nhiều người hiểu sai về "tuyến"-line, "trước"-front khi cố gắng dịch word-by-word. Chiến tranh Phương Đông là những khối quân đội tập trung, tiến công phòng thủ bốn phương tám hướng, cơ động linh hoạt tam quân thập đội. Vì đánh đấm cả 4 mặt nên đơn giản là rất ít khi có trước sau. Thay vào "trước sau", khoa học quân sự phương Đông phát triển khái niệm "trong ngoài".
    Người Phương Đông thường phân vũ khí di động ra thành "chính" và "kỳ". Chính là vũ khí di động chậm, giáp trụ tốt, hoả lực mạnh... thường để trên chiến tuyến chính đối địch. Kỳ là vũ khí cơ động mạnh, đánh đột kích, vu hồi. Ví như "Chính binh" "Kỳ binh", "Chính thuyền" "Kỳ thuyền". Vậy MiG-25/31 như "Kỳ" còn Su-27 như "Chính".
    Nga có khoa học quân sự thừa kế Kim Trướng Tây Đế Quốc, chính dòng con cả Thành Cát Tư Hãn. Kim Trướng, tức chóp lều bằng vàng, chỉ dành cho dòng siêu quý tộc Mông Cổ này, có thủ đô là Tactar, nơi ngày nay đóng Tu-160. Sau này, các dịa phương mạnh thay nhau trồi lên. Có thể thấy cái "Kim Trướng" còn lại là Kremlin, các "Chóp Lều" bằng vàng, chỉ khác tính chất cố định. Sau khi dàn xếp các dòng em chuyện "Đại Hãn", vua của các vua, dòng Truật Xích có uy tín của kẻ "lập Đại Hãn", nhưng quá xa xôi, không thể quan tâm đến cố hương. Vùng ảnh hưởng của nước này chính thành Liên Xô sau này.
    Trong quân sự phương Đông, chuyện lấy "kỳ" làm "chính" phổ biến. Trước đây, máy bay "tiêm kích" là chính, nay chuyển thành "kỳ". Nhưng ở đây, lại không gặp "kỳ phùng"-hai "kỳ" đối đầu gặp nhau.
    Phương Tây không có khái niệm tương đương, đã dịch đánh đồng Destroyer, Interceptive Destroyer và Fighter. Tuy nhiên, rấ nhiều sách vở nghiêm túc dịch rất đúng. Tầu thì có thời điểm tiếp xúc với khoa học hiẹn đại quá ngắn (1949-1960), hiểu biét sai lệch. Tiêm kích, cường kích ban đầu thì đúng nhưng sau thì sai nhiều do cả nguyên nhân dùng sai và máy bay phát triển.
    MFI ra đời và bán chạy
    Các máy bay MFI khởi đầu là đa năng, thời kỳ nhập giữa máy bay không chién điện tử và đối đất điện tử. Các máy bay ném bom bổ nhào bỏ bổ nhào dùng đạn khôn, các máy bay nhào lộn DogFight bỏ nhào lộn mang radar hạng nặng. Ban đầu là các MiG-23 và F-111. Sau này là các Su-27..37 (gọi là gia đình Su-27).
    Từ khi các máy bay không chiến to ra thì khả năng nhập hai loại không chiến chuyên nghiệp và đối đất chính xác vào nhau khả thi. Điều này làm số lượng máy bay cần cho một nhiệm vụ giảm đi. Lợi ích lớn nên các MFI phát triển mạnh. Điển hình cho các loại này là Su-30, nên Mỹ là F-15.
    Việc đối đất chính xác chuyên nghiệp chỉ còn trong những nhiệm vụ khó khăn như A-10, Su-25: máy bay chống xe tăng hạng nặng. Việc không chiến chuyên nghiệp chỉ còn lại một ít máy bay cực mạnh như MiG-31. Đây là những điều mà Mỹ không có. Họ không phát triển máy bay nào mạnh mẽ như MiG-31. Với A-10, tuy mang danh như Su-25 nhưng hiện đang trong tình trạng chết yểu, trong khi Su-25 trở thành máy bay chủ lực ở Chechen với số tương vong cự kỳ thấp (5 máy bay / 10 năm chiến tranh), thì A-10 gần đây đã hoàn toàn biến mất khỏi chiến trường Iraq sau 4 năm chiến tranh với số lượng tham gia cực kỳ ít ỏi. Vậy nên, Mỹ coi như chỉ còn có MFI, họ gọi là các Fighter, tiếng Hán Việt là Chiến Đấu Cơ-^~--o, máy bay chiến đấu đa năng. Người Nga dùng ~с,?еби,елO (kẻ chiến đấu) để chỉ không chiến, nên nhiều người dịch là Fighter, thực ra ~с,?еби,елO là máy bay chiến đấu trên không chứ không chiến đấu cả với xe tăng tầu thuỷ như Fighter.
    Gần đây, các cuộc chiến tranh tổng lực như Thế chiến 2 không còn, chủ yếu là các cuộc chiến tranh "lấy mạnh đè yếu", nên việc duy trì các dòng máy bay chuyên nghiệp như MiG-31 trở nên tốn kém. Su-25 đối đất chuyên nghiệp thì đắc dụng, Su-27..37 (27 family) thì dự phòng đại chiến với Âu, Mỹ, Tầu, Ấn... cũng nên có-lúc đó nó thành máy bay không chiến, lúc cần lôi chúng ra đối đất thì chỉ tốn thêm chút. Còn như MiG-31, đợi bao giờ mới có đại chiến thế giới 3 để đánh nhau với F-22.
    Như vậy, dòng máy bay "tiêm kích", nay là MiG-31 dần dần kém số lượng. Trong Thế chiến 2, "tiêm kích" là máy bay chủ lực với số lượng duy trì hàng chục ngàn, sản xuất hàng năm cũng hàng chục ngàn. Nay chỉ có 500 MiG-31 với 350 chiếc hoạt động thường xuyên
    Trong khi đó, Su-27 Family là mười lần, hơn 5000 chiếc. Hơn nữa, đại đa số dân trung lưu và nghèo đói cần máy bay đa năng, do không đủ tiền duy trì đội bay hai chiếc, một mang bom và một hộ tống. Đa phần thế giới chấp nhận coi địch thủ tầm thường, không bằng Nga-Mỹ, chỉ là Thái-Pak, ta mua máy bay làng nhành... tính năng nào cũng có nhưng không tính năng nào trội. Vậy nên máy bay đa năng trên Internét hơi sẵn, là sản phản xuất khẩu chủ yếu. Nước ngoài chỉ nói đến những MFI, còn MiG-31 bán mãi không ai mua-trong khi nó diệt F-22 trước khi F-22 ra đời 20 năm.
    Thêm nữa, máy bay chuyên nghiệp không chiến cực kỳ đắt đỏ, nhưng lại dễ dàng rớt. MiG-31 mang AESA đầu tiên trên thế giới, động cơ lượng thông qua lớn (xem ảnh trước của nó thì diện tích cửa hút to hơn thân 2 lần)... Rồi đạn cũng hết sức quýt sờ tọoc. Trong khi đó, radar chỉ ưu tiên góc 70 độ trước, phía sau còi.
    Su không nhanh mạnh bằng MiG-31, nhưng nó có rađar trước sau, radar sau to hơn chán vạn radar không chiến một số máy bay chủ lực khác. Trang bị hệ thống phát hiện-theo dõi quang điện tầm xa như radar (Su-30MKI riêng hệ thống này đã hơn F-18 góc trước, phủ đều hơn F-15, hơn chán vạn F-22, có nghĩa là nó không bật radar đã đánh ngang ngửa với đám kia). Hệ thống 4 mặt này nay chưa hoàn thiện lắm, nhưng đo là hệ thống phòng thủ tích cực của máy bay. Su phát hiện trúng đạn trước hàng chục km, quyết định lái tự động tránh đạn-điều mà phi công tài ba không bằng, hay phát nhiễu, quăng mồi, rồi quyết định đánh chặn bằng đạn R-73 hay K-30. Su có radar bốn phía cũng là máy bay duy nhất đánh được tên lửa ra cả 4 phía, nó như pháo đài bay trên không. Su không thể đuổi đánh những mục tiêu mạnh mẽ của đối phương như MiG-31, nhưng chiếm vị trí làm chủ bầu trời.
    MiG-MFI
    zs' oикояна и "f?еви?а , Phòng thiết kế Mikoyian và Gurêvicha đã đưa máy bay Liên Xô lên đỉnh cao muôn trượng với MiG-25, nhưng các ông và hãng mang tên các ông sau này đã không trội lắm MFI. А?,'м ~ванови? oикоян, Artôm Ivannôvich Mikôiyan bị Khrusov đì chết dí đầu thập niên 1960. Lúc đó, ông đã hoàn thành thiết kế khí động chiéc MiG-25 (1964) rồi về hưu. Tuy nhiên, 1967 máy bay này mơúi có khung sườn vững chắc đảm bảo mọi chế độ bay, đến 1968 nó mới được chấp nhận trang bị rộng-con trước đó chỉ có số lượng ít làm nhiệm vụ đặc biệt.
    MiG-23 và MiG-25 ra đời cùng nhau. MiG-23 là MFI, MiG-25 là máy bay không chiến chuyên nghiệp tầm xa. Những người kế nhiệm ban đầu phát triển MiG-27 tiếp theo MiG-23.
    Tuy nhiên, sau khi hai ông lui về quá khứ thì những người kế tục không còn hoành tráng như cũ. Phương ám MiG-7.0 như là phát triển tiếp theo của thế hệ không chiến tầm xa mới, MiG-39: tốc độ cao, tầm bay xa, radar cực lớn (máy bay to như máy bay chở hàng), vô hình, đạn tự hành cỡ rất lớn (như máy bay tiêm kích cũ)... đã không thực hiện được.
    MiG-29 là MFI điển hình, nó dối đầu trực tiếp với F-16 và dĩ nhiên nổi trội hơn nhiều. Phương án MiG-29 lại giống phương Tây, so với các máy bay Liên Xô và Nga, nó có antenna quá bé. Trong môi trường máy bay Nga, nó không thừa kế được những thành quả kỹ thuật như Su-27 family, MiG-31 có antenna to tướng. Trong khi phương tây antenna cũng cỡ vậy nhưng đã quen với cỡ vậy rồi.
    MiG-1.4 ban đầu dự định là MiG-35-MFI. Tuy nhiên, không đủ tiền phát triển, phiên bản đầy đủ tính năng kéo giá lên 70 triệu USD, quá nhỏ so với F-22(200) nhưng quá lớn so với Nga. Phiên bản MiG-35 hiện tại rút đi nhiều tính năng so với MiG-1.4
    Được than_dau_tuat sửa chữa / chuyển vào 17:25 ngày 04/03/2008
    Được maseo sửa chữa / chuyển vào 09:41 ngày 05/03/2008
    LarvaNH thích bài này.
  4. SSX

    SSX Guest

    Cậu ơi là cậu!
    Cậu có biết mig cổ nó có ắc qui gì không. Nó là ắc qui kiềm
    điện cực bạc đấy cậu ạ, mỗi cái ắc qui như thế tháo ra cũng
    phải được vài lạng bạc.
    Lấy đâu ra ắc qui chì axit mà nổ hả cậu.
    Tán phét vui nhỉ.
    Được SSX sửa chữa / chuyển vào 18:19 ngày 04/03/2008
  5. SSX

    SSX Guest

    Cậu hỏi thì sai nhưng cũng có ý đúng.
    Cụ thể sủ dụng ra đa thế nào thì cứ đọc bài của HP là rõ tất.
    GPS cho đến giờ vẫn là đồ phụ trợ thôi.
    Những air-superiority fighter, air-dominance fighter, shock and
    awake, full spectrum, không có tiếng Việt tương đương. Ví dụ
    full spectrum dịch là "áp đảo toàn diện"? cũng không đầy đủ,
    tớ thì cho rằng "chiến lược bầy đàn" thì rõ nghĩa hơn. Vì trong
    một trận chiến nó sẽ bay hàng bầy đủ loại để áp đảo đối phương.
    Những cái này chẳng phải là mới, nó có từ WW2, đến giờ vẫn
    vậy, có chăng là cái tên mới thôi.
    Trong một chiến lược-chiến thuật như thế, có khả năng F-22,
    F-35 "tàng hình" sẽ đi trước không bật radar, nhờ data-link từ
    AWACS hay thằng khác để xịt mục tiêu.
    Chỉ cái tên F-35 Joint Strike Fighter cũng có thể hiểu là "máy
    bay chiến đấu cắn trộm" không dùng từ đánh trộm vì lẫn với
    đánh kẻ trộm.
    Có một tình huống hài hước là giả sử cái element
    transmit/receive của cái AESA ấy có tốc độ phát/nhận là 1 micro-
    giây lại không thể chia nhỏ để cái thì phát cái thì nhận cùng lúc.
    Trong 1/1triệu giây ấy, sóng radar đi được quãng đường 300m.
    Nếu có một cái Su đang ở ngay trước mũi F-22 cách 150m
    thì cái element của cái AN/APG-77 đang ở trạng thái phát không
    kịp chuyển sang trạng thái thu để đón sóng phản hồi về.
    Nó không thể phát hiện ra cái Su đang ở ngay trước mũi mình.
    Nếu nhớ Mig của ta có trường hợp bám F quá gần đến nỗi bắn
    nó nổ ngay trước mặt, anh phi công sáng suốt không lượn để
    tránh vì chắc chắn sẽ ăn mảnh mà cho máy bay chui qua quả
    cầu lửa luôn.
    F-22 vừa cận lại vừa viễn nặng. Gặp tình huống này chắc
    chiến đấu như WW2.
    Được SSX sửa chữa / chuyển vào 17:42 ngày 04/03/2008
  6. than_dau_tuat

    than_dau_tuat Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    05/09/2005
    Bài viết:
    791
    Đã được thích:
    304
    Các chú ụt ịt ò mề ăng ẳng ư ử không còn gì hơn là những tiếng ấy sao !!!! các chú có nổ thì cũng nổ vừa vừa thôi chứ.
    À, mà cái câu hỏi anh giả nhời các chú rồi, cái câu tương đương là máy bay tầu bò nào của Mỹ dùng AESA sao các chú im thế. Giả nhời đi dể anh còn hỏi câu khác chứ.
    Ban đầu các chú còn hoành tráng có mỗi Mỹ là có AESA thôi cơ mà, hùng hổ lắm cơ mà. Nay hùng hổ tiếp đi chứ, sao lại nổ văng mạng lên cây thế này.
    Anh nói cho các cú biết, ngày xưa tầu nó có kiểu "dân ngu dễ trị", "ngu dân để trị"... nay Mẽo nó cũng vậy. Nó tung tiền ra cấp một ty tỷ học bổng cho những thằng con ông cháu cha, "tiềm tàng lãnh đạo" như thằng diễn viên phim vàng anh đó, để làm gì. Cái công nghệ tẩy não sạch bách khổng lồ đó tốn mỗi năm bao nhiêu tỷ ???? Làm sao chút não nào phục hồi được sau những đợt tẩy não như thế.
    Công nghệ của Mỹ cao lắm, nó còn chế ra loại vi rút hiếu chiến đặc biệt. Những túi đựng thịt hình người có thùng đựng xxx trên cổ mang vi rút đó về đây, lây lan khắm nơi. Vi rút đó không nguy hiểm bằng dăm ba thằng con ông cháu cha đã được tẩy não về làm quýt sờ tọoc đâu.
    Anh điểm chút cho các chú nghe.
    Điểm lại phát triển của máy bay Mỹ, có thể thấy riêng trong thời đối đầu với Liên Xô có nhưng thất bại lớn.
    DogFight.
    Mỹ đã không bao giờ chế tạo máy bay DogFight thật sự. Những máy bay được goi là DogFight của Mỹ đều kiêm chức năng ném bom, điều đó làm chúng nặng nề, tất nhiên suy giảm linh hoạt nhào lộn. Ví dụ điển hình nhất là MiG-17 và MiG-21 trong Kháng chiến chống Mỹ. Chúng đàng hoàng chơi với F-4, thế hệ sau, lắm xiền.
    DogFight bắt đầu từ Thế chiến cho đến 1960. Thế nhưng, 2/9/1972, một trong những trận đánh cuối cùng trên bầu trời miền Bắc, 2 MiG-19 cánh xuôi sau vẫn xông vào đội hình 12 F-4, bắn hạ 2, đuổi sạch về bên kia bien giới, không MiG nào mất. Nhưng trận đánh đầu tiên của phi công nhà Vịt là MiG-17, ngay những trận đầu tiên đã chiến hơn phân các thể lại F-8 (cùng thời và cỡ như MiG-21), ngang ngửa với F-4 ( thế hẹ sau và đắt nhiều).
    MiG-21 chỉ yếu thế vì lý do duy nhất là số lượng. Những trận đánh điển hình nhất là 2 MiG lao vào giữa đội hình F-4, diệt mục tiêu rồi bién mà F-4 không thể đánh chặn cũng như đuổi theo được. MiG xiên chết những mục tiêu bảo vệ rất kỹ như máy bay ném bom, trinh sát...
    Thế mạnh đặc biệt của MiG-21 trong DogFight là động cơ. Máy bay rất nhẹ, động cơ mạnh, đảm bảo gia tốc và tốc độ leo cao lớn.
    F-4 có nhiều lý do để chết. Nó không leo cao nhanh như MiG, thua, thậm chí tình huống khó nhất là MiG vọt từ dưới lên vào đội hình F-4 (độ cao 4-6km), F-4 được báo động sớm nhưng không thể tăng tốc chạy được, mặc dù ưu thế độ cao. F-4 không xuống góc đứng như MiG, chịu, không đuổi được, sau khi vọt từ thấp lên diệt mục tiêu nằm giữa đội hình F-4, MiG-21 thường cắm đầu xuống chạy, đầu là nổi trội của MiG so với F, F không thể xuống góc lớn và gia tốc mạnh, đành nhìn MiG chui xuống qua tầm radar. Khả năng lượn của MiG so với F-4 thì thế này, một MiG sau khi diệt F thì hết dầu vọt lên cao rồi lượn về sân bay cách 50km, trong khi F-4 hỏng động cơ thường rơi tại chỗ. F-4 cũng có thể có lực đẩy tối đa lớn ??? nhưng nó không còn dầu để về-khác gì trúng đạn. MiG nhẹ hơn, bán kính vòng nhỏ, dễ dàng thoát khỏi động tác F-4 bán đuôi và đặt địch vào trước. Vân vân vân, chưa kể diện tích phản xạ của MiG so với F chỉ bằng 1/4. Một ưu thế là "tầu sân bay trên cạn", MiG-21 chỉ cần đường băng ngắn tũn cất cánh, nó được Mi chở đến sân bay dã chiến nào đó, xuất kích đánh F-4 rồi chạy về sân bay lớn. Trong khi đó F-4 cần những sân bay hết sức hoành tráng, đánh mãi mà MiG vẫn thoải mái sân bay.
    Chiến thuật điển hình của MiG-21 được chính các phi công nhà Vịt xây dựng. Đó là, MiG-21 bay thấp tránh cảnh báo từ xa của F-4, đến giữa đội hình F-4, MiG vọt lên rất nhanh cao hơn F-4 (khoảng 6-8km) và ở phía sau F-4, từ độ cao đó MiG bổ xuống tấn công và tiếp tục tăng góc xuống biến mất, thời gian MiG-21 ở độ cao lớn rất ngắn ngủi, khi MiG-21 chúi xuống chạy thì F-4 không có cơ hội đạt tốc độ và gia tốc ngang phân đuổi theo. Chiến thuật này sau được các phi công thế giới lấy làm kinh điển, gọi là "rắn hổ mang". lần đầu tiên thử nghiệm bởi Phạm Thanh Ngân 1968.
    Cũng cần phải nhắc lại rằng, MiG-21 hơi sớm hơn F-4 một chút cả động cơ và khí động, vẫn là máy bay thân trụ cánh tam giác cửa hút gió hẹp, trong khi F-4 là máy bay cánh tứ giác. F-4 đã có phương thức không chiến tấm xa bằng đạn điều khiển qua radar, còn MiG-21 hoàn toàn DogFight. Cuối những cuộc chiến Miền Bắc, F-4 đi giật lùi, bắt chước MiG-21 quay lại DogFight, trang bị lại súng và đạn tầm ngắn, huấn luyện lại phi công... nhưng MiG vẫn thịt B-52 nằm giữa đám dày đặc F-4.
    Chiến tranh DogFight điển hình là Triều Tiên. Các chú nghe cái hệ thống "tiếp thị quốc gia" thì có tin F-86 bắn 10 MiG-15, tức là có hàng vạn MiG-15 rụng. Những loại người tin vào điều đó ngu si đần thộn thế nào thì anh đã trình bầy rồi.
    MiG mang pháo 30mm, trong khi đó F-15 mang súng 12,7. MiG có gia tốc, độ cao, tốc độ leo cao, khả năng bổ đứng đều vượt trội. MiG đã lên một kế hoạch không tưởng là bắt sống F-86 đem về ngâm kứi. Các chú đã thấy thằng máy bay chiến đấu nào kiêu hùng như thế chưa. Chiếc F-86 đầu tiên bắt sống được ngay những tháng đầu chiến tranh, tiếp theo là cả chục cái nữa. Không ở đâu và bao giờ có máy bay nào kiêu căng đến thế cả, bắt sống đối phương trên không, đấy là nỗi nhục trên cả khổng lồ của F-86 nói riêng và máy bay Mỹ nói chung.
    FBV
    Chương trình A-12, F-12 bắt đầu cất cánh từ 1958 đến 1972 thì dừng. Anh đã nói rồi.
    Kết quả:
    A-12 (ném bom) và F-12 (không chiến tầm xa không thành công. F-4 thì bị MiG-21 đánh bại, ????? dùng máy bay nào đây. ?????
    Thật khốn khổ cho không quân Mỹ, họ đã phải trang bị máy bay bắt chước y trang MiG-21 và MiG-23: YF-111 và YF-113. Đến năm 1972, Mỹ bắt đầu các chường trình F-15 và F-16, giống MiG-25 và MiG-21.
    Tất nhiên là đi quá sau. MiG-21 bắt đầu trang bị 1956, MiG-25 bắt đầu phát triển 1960, bay lần đầu 1964. Cuối cùng, 1976, Mỹ cũng có F-15 và F-16, các phiên bản MiG-25 và MiG-21 Mỹ hoá.
    Và dĩ nhiên, vì chương trình A-12 mà nước Mỹ vĩnh viến chịu thua Liên Xô về khả năng không chiến.
    F-117 và F-22.
    Khi Liên Xô đổ, Mỹ tậu được nhiều công nghệ nước này. Một hy vọng mới bùng lên: Mỹ sẽ thắng Nga bằng một kiểu không chiến hoàn toàn mới, khoác áo tàng hình.
    Họ không tham khảo thiên nhiên, rắn rết chịu thua cáo cầy, sao dám gây sự với hổ báo. Và thế là người Mỹ bắt tay vào một chương trình dài dằng dặc, nhưng chắc chắn thất bại. F-117 và F-22 không chién ví như lai tạo một giống rắn rết thằng được hổ báo sư tử.
    Đơn giản nhất, không đuổi được người ta thì đánh nhau với ai ???? trước khi hỏi đánh bằng gì và đánh như thế nào.
    F-12 làm chậm nước Mỹ hơn 10 năm. F-117 đã vào chuồng gà. F-22 ????
    Sẽ chậm bao nhiêu năm đây.
    LarvaNH thích bài này.
  7. than_dau_tuat

    than_dau_tuat Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    05/09/2005
    Bài viết:
    791
    Đã được thích:
    304
    To bạn gì quên béng mất tên. "Mustang P51 hay con P40 của bọn flying tiger, hay cả chú Zero của Jap"... đều là máy bay đa năng thiên nhiều về tấn công mặt đất chính xác. Không chiến với chúng ???? tất nhiên là chúng buộc phải không chiến, nhưng như bạn thấy đấy, vì chũng có cánh cứng, giá treo bom... nên nặng không linh hoạt bằng Yak được.
    Bạn SSX nói đúng đấy.
    Hồi F-4 ra đời, dân Mỹ coi MiG-21 là gì, là cái đinh gỗ còn bị mục nữa cơ. Này nhé, F-4 sử phương thức bắn hoàn toàn mới, lái đạn có điều khiẻn qua radar, đến gần mục tiêu đạn lock tự động tấn công, bắn hạ MiG từ ngoài tầm MiG phi R-13 tầm nhiệt. Có khủng như mấy chú ngộ xxx khoe F-22 giờ này không ???
    F-22 đánh với các máy bay rẻ tiền dưới phân như Su-27 trong môi trường như Miền Bắc 196x nhé.
    Các radar như những cái AESA 3 tác dụng đã bốt ở trng 70 soi rõ F-22, mà radar thường cũng làm được điều đó tầm gần, dẫn đường cho Su. mà không phải đường thoại nhé, đường đata-link băng thông rộng nhé. Su có gia tốc, tốc độ, độ cao vượt trội khi đánh nhau tầm xa, diện tiwchs cánh là lái 3 chiều khi dogfight. Su đá hậu bắn trước, vọt tiến đuổi theo, hết đạn chạy lẹ... F-22 khác gì F-4 thộn hồi 196x. Rồi lại ném F-22 đi như đã ném F-4 thôi. Rồi lại như 1972, Mỹ đóng S-37 S-37 Berkut nhỉ, nhưng cất cánh lần đầu năm bao nhiêu ??? 2050 nhé.
    Hồi 196x, khi F-4 ra đời, F-4 có những nhiệm vụ gì ???
    air superiority, interdiction and close air support: làm chủ bầu trời (air superiority), ngăn chặn mặt đất (interdiction), trợ chiến bám sát (close air support).
    Nó thiếu hẳn tính năng không chiến chuyên nghiệp, yêu cầu máy bay cơ động rất mạnh, bao giờ cũng thế, trước đây hay mai sau cũng thế. Thế mạnh của một máy bay không chiến chỉ là cơ động, còn nếu không ??? một quả đạn tự hành SAM tốt, rẻ, nhanh, nhiều gấp ty tỷ lần.
    Nhưng bài hóc đó cho đến nay Mỹ lại lặp lại, F-117 thiếu cơ động đã chết, nay lại F-22.
    MiG-31.
    MiG có đường AESA mm-band dùng cho liên lạc. Eo ơi, đường này tạo một chùm rất mảnh chiếu thẳng vào nhau, người ngoài không thấy. Đâu có như cái radio-link sáng trưng lên của F-22.
    Mặc áo tàng hình nhưng lại cầm đèn, rồi lại hét oang oang. Ai thế ??? F-22 đấy.
    MiG-31 không tàng hình tí nào, nó bật AESA to tướng (đường kính 1,4 mét) lên, như đèn pha luôn.
    Này thì B-1, bắn từ 300km, cho mày nhìn ****** cởi truồng đây này, từ 300km bố cứ cởi quân ra bắn mày, xem mày làm gì.
    F-18, F-15: từ 200km, vẫn an tâm.
    F-22: từ 65km. vấn đề hơi gay đây. Tầm này thì F-22 cũng đạt được.
    Gay nhỉ, ta không dùng sức mà dùng mưu vậy ???? Cứ nằm ngoài 100km cho F-22 bắn hết đạn rồi tiến đánh, F-22 thì không thể chạy rồi.
    Thật ra, cũng chẳng phải dùng mưu, hai máy bay có tầm đánh tương đương, nhưng MiG-31 có tốc độ khủng khiếp, làm gì có tên lửa nào bắn trúng nó khi lao đối đầu, cộng cả tốc độ đạn và mục tiêu là M4,5 + M2,8 = trên M7. Tất cả các đạn đối không tầm xa bắn trực diện MiG-31 đều văng hết, chưa cần ECM.
    Các MiG-31 xếp hàng ngang, liên lạc bí mật, lao vun vút với tốc độ cao hơn F-22 hẳn một lần âm thanh, F-22 không thể bắn trúng, thế thì MiG càn sạch bách mọi thứ, kể gì mấy con gà dở. Đó không phải nói chơi, là chiến thuật chủ yếu của MiG-31.
    Nếu thấy đông F-22 quá MiG-31 co giò chạy một mạch 1000km tốc độ trên 3000km/h, F-22 có lắp 100 quả tên lửa vào đít đuổi cũng không kịp, thế mới bảo, không đuổi được thì đánh nhau với ma.
    Mỹ từ lâu đã chịu thua máy bay Liên Xô và Nga về không chiến. Việc làm chủ bầu trời thật ra không phải không chiến. Máy bay làm chủ bầu trời cũng như tuần dương hạm cruiser, so với thiết giáp hạm battle_ship thì cruiser cũng là làm chủ mặt biển, tuần tra chống buôn lậu mà thôi. F-22 và F-4 nó như vậy.
    Được than_dau_tuat sửa chữa / chuyển vào 18:50 ngày 04/03/2008
    LarvaNH thích bài này.
  8. SSX

    SSX Guest

  9. sunmagic

    sunmagic Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    26/10/2002
    Bài viết:
    245
    Đã được thích:
    0
    Thế có thấy mỗi năm xe hơi, đầu máy đều ra model mới kô hả, đều có chỉnh sửa cả, thế chú chạy civic 2006 là sớm muộn gì cũng bị tại nạn chết vì máy móc dzỏm,còn bug đâu dó hả. Upgrade, debug là chuyện hết sức bình thường. Bug tốt nhất là kô nên có, nhưng nếu có,mà kô anh huởng đến khả năng hoạt động thì có thể được chấp nhận, từ từ sửa sau
    Thứ hai, sao các chú lại đem cái lỗi đã được fixed ra mà chê bai hả, nếu tính cả các lỗi đã từng tồn tại và đã được fixed thì Mig, SU cũng khối ra đấy
    Khi bắt tôi đầu một project thì việc đầu tiên là xác định customer''''s needs, con robot làm ra, phải đáp ứng đầy đủ yêu cầu, và kô phải lúc nào product cũng là perfect 100%, nhưng nếu kô anh hưởng đến fucntion thì vẫn được chấp nhận. Con robot có thể có bug ở một số chức năng, nhưng nếu đó là những chức năng customer kô cần thì cho wa luôn, từ từ sủa sau. Cũng như F22, Air force Mĩ kô có cần cái chức năng nổ máy đậu làm cảnh giữa sa mạc cả tiếng đồng hồ, nên cái lỗi này sẽ được tinh sau, từ từ khắc phục, mà kô ảnh hường đến hoạt động
    Thêm một ví dụ cho anh dễ hình dung nhé, xây nhà ở VN kô có cần tính tới khả năng chiu động đất, dĩ nhiên là nếu test khả năng chịu động đất thì nó sụp hết, vậy là anh nói nhà kiểu đó kô ở được hả vì có động đất là sụp hết. Ở đây người ta bỏ wa cái khả năng đó vì nó kô cần thiết (giông như nổ máy đậu giữa sa mạc cả tiếng vậy). Nếu anh thấy cũng phải consider luôn thì ok, tôi thua anh, nhưng mà khuyên anh là nên dọn nhà lên rừng, làm cái liều mà sống, vì cái nhà anh nó sẽ xập khi có động đất đấy
    Được sunmagic sửa chữa / chuyển vào 23:54 ngày 04/03/2008
  10. nangthuytinh78

    nangthuytinh78 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/07/2004
    Bài viết:
    405
    Đã được thích:
    0
    Tôi hôm nay cho thằng thứ hai nhập ngũ nên đưa tiễn rồi khề khà tới giờ mới tỉnh. Nhớ còn nợ bạn mấy câu hỏi nên cố gõ trả lời. Có gì không minh mẫn xin lượng thứ.
    Tiêm kích, cường kích và khu trục là những từ gốc Hán dùng để chỉ các loại hình máy bay chiến đấu.
    TQ cũng là một trong số các quốc gia phát triển công nghiệp hàng không vào loại sớm nhất thế giới. Năm 1912, Tôn Dật Tiên đã thành lập đơn vị không quân đầu tiên tại Quân khu Quảng Đông do Phương Việt, một người Mỹ gốc Hoa chỉ huy.
    Trước Thế chiến 1, người TQ dùng từ chiến đấu phi cơ (nghĩa là máy bay chiến đấu) để chỉ chung các loại máy bay oanh tạc phi cơ (máy bay bắn phá) và khu trục phi cơ (máy bay đuổi đánh). Oanh tạc phi cơ là loại máy bay chiến đấu cánh quạt bay chậm, 2 tầng cánh, vũ trang bằng bom nhỏ và trung liên do phi công nhoài người ra khỏi buồng lái để oanh kích (bắn phá) các mục tiêu mặt đất đối phương. Để chống lại loại oanh tạc phi cơ của đối phương, bên tham chiến phải có khu trục phi cơ là loại máy bay chiến đấu nhỏ, vũ trang chủ yếu là trung liên gắn không cố định trên máy bay để làm nhiệm vụ đuổi đánh, chặn kích. Vì làm nhiệm vụ đuổi đánh và chặn kích nên khu trục phi cơ nhìn chung được thiết kế cơ động và bay nhanh hơn oanh tạc phi cơ của đối phương.
    Giữa hai cuộc Thế chiến, công nghệ hàng không phát triển, máy bay chiến đấu cánh quạt đã có thể bay nhanh, mang nặng, vũ trang tốt. Cũng như xu hướng phát triển hàng không quân sự thế giới, TQ du nhập kỹ chiến thuật cũng như thuật ngữ máy bay quân sự từ nước ngoài. Lúc này, oanh tạc phi cơ được chia thành 2 dòng là Phủ xung oanh tạc phi cơ và Kình trọng oanh tạc phi cơ, trong khi Khu trục phi cơ vẫn giữ nguyên. Phủ xung oanh tạc phi cơ (máy bay bắn phá bổ nhào) là loại máy bay loại nhỏ kiểu khu trục, vũ trang bằng trọng liên và bom gắn, oanh kích mục tiêu theo kiểu bổ nhào. Kình trọng oanh tạc phi cơ (máy bay ném bom hạng nặng) là loại máy bay thân lớn, tự bảo vệ trước khu trục phi cơ đối phương bằng nhiều ụ trọng liên, chứa nhiều bom trong thân, đánh phá mục tiêu kiểu rải thảm trong khi bay bằng. Khu trục phi cơ ngoài nhiệm vụ chặn đánh oanh tạc phi cơ của đối phương, còn được giao nhiệm vụ hộ tống oanh tạc phi cơ phe mình trong các phi vụ oanh tạc.
    Sau Thế chiến 2, cùng với sự xuất hiện động cơ phản lực, các dòng máy bay chiến đấu trên được gọi bằng tên phản lực chiến đấu phi cơ (máy bay chiến đấu phản lực). Tính năng tốc độ và trần bay cao do động cơ phản lực đem lại đã bổ sung nội hàm cho các thuật ngữ ?ooanh tạc phi cơ? và ?okhu trục phi cơ?. Một cách tự nhiên, người TQ dùng các từ ?otiêm kích phi cơ? và ?ocường kích phi cơ? như một từ đồng nghĩa rồi từng bước thay thế các từ ?okhu trục phi cơ? và ?ooanh tạc phi cơ?. Đơn giản, Tiêm kích phi cơ (máy bay chặn đánh/đánh chặn) và Cường kích phi cơ (máy bay đánh mạnh) là khu trục phi cơ và oanh tạc phi cơ có tốc độ và trần bay cao. Trong khi đó, Kình trọng oanh tạc cơ vẫn được dùng cho máy bay ném bom chiến lược/tầm xa. Chữ Tiêm trong Tiêm kích phi cơ không phải là giết, mà là chặn, mặc dù muốn chặn là phải giết!!
    Ngày nay, người TQ đang dùng chữ cái phiên âm La-tinh đầu tiên của cụm từ ?oTiêm kích (phi) cơ? là ?oJ? để chỉ các dòng máy bay tiêm kích cả đánh chặn và chiến thuật đối không, trong khi ?oQ? là chữ cái đầu tiên của ?oCường kích (phi) cơ? cho các dòng tiêm kích chiến thuật (chủ công) đối đất. Với xu hướng đa năng/đa nhiệm của máy bay chiến đấu, nhóm tiêm kích J đang được phát triển mạnh và chiếm chủ đạo trong không lực TQ.
    Việt Nam vay mượn khá nhiều thuật ngữ gốc Hán trong từ vựng thuật ngữ hàng không quân sự của mình. Điều này là dễ hiểu bởi thuật ngữ gốc Hán cô đọng và gần gũi với việc chuyển hoá và sử dụng dưới dạng thuật ngữ Hán Việt. Hơn nữa, TQ là nước viện trợ khí tài hàng không quân sự và đào tạo phi công chiến đấu cho VN trong cuộc kháng chiến trước đây nên nhiều thuật ngữ trong lĩnh vực này đã được chuyển giao, được Hán-Việt hoá và hiện khó có thể tìm thuật ngữ thay thế.
    Để tiện cho các đồng chí theo dõi và tìm kiếm tư liệu, tôi giới thiệu dưới đây các thuật ngữ đã được nêu ở trên:
    强?zo - Cường kích phi cơ (Q)/Máy bay cường kích/Strike fighter/"?он,овой ис,?еби,елO-бомба?ди?ов?ик
    ?zo ?" Lạn tiệp tiêm kích phi cơ (J)/Máy bay tiêm kích đánh chặn/interceptor/"?он,овой ис,?еби,елO-пе?е.ва,?ик (điều chỉnh một phần theo phản biện của HP)
    ^~--zo ?" Chiến đấu phi cơ/Máy bay chiến đấu/fighter/ис,?еби,елO
    轰,zo - Oanh tạc phi cơ/Máy bay bắn phá/Attack aircraft/^,f?мовик
    驱?zo ?" Khu trục phi cơ/Máy bay đánh chặn/interceptor/пе?е.ва,?ик
    俯?轰,zo ?" Phủ xung oanh tạc phi cơ/Máy bay bắn phá bổ nhào/Dive-bomber/^,f?мовик
    "Z?轰,zo - Kình trọng Oanh tạc phi cơ/Máy bay ném bom hạng nặng/heavy long-range bomber/С,?а,еги?еский бомба?ди?ов?ик
    Được nangthuytinh78 sửa chữa / chuyển vào 18:52 ngày 05/03/2008
Trạng thái chủ đề:
Đã khóa

Chia sẻ trang này