1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

So sánh Kỹ thuật không quân Nga và Hoa Kỳ !

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi tifosimilan, 21/09/2007.

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. than_dau_tuat

    than_dau_tuat Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    05/09/2005
    Bài viết:
    791
    Đã được thích:
    304
    Bác này vẫn "?он,овой là chiến thuật, rõ ràng nó là front==="?он,.
    oного"fнк?ионалOнMaseo e***, mời bác Than_Dau_Tuat lên cây ngồi 02 ngày cho thằng em nhờ! Cứ tiếp tục phong cách này thì bác nên chuẩn bị sẵn mấy cái nick nữa đi là vừa, nhà em ko đặt barie gì đâu, nick mới vẫn chiến tốt :D
    Được than_dau_tuat sửa chữa / chuyển vào 01:55 ngày 05/03/2008
    Được maseo sửa chữa / chuyển vào 09:34 ngày 05/03/2008
    LarvaNH thích bài này.
  2. than_dau_tuat

    than_dau_tuat Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    05/09/2005
    Bài viết:
    791
    Đã được thích:
    304
    Hay quá ta. Từ mặt đất lên vũ trụ, từ nhiệt học sang điện tử, rồi nay đến ngôn ngữ, Tiền Tuyến Là Chiến Thuật. Kệ lão già, càng già bảo thủ càng dai, ai mà uốn được cái cây măng già đã thành tre... Ông lão nắng trong chai ạ.
    Ở đây chỉ chỉnh ông lão vài cái copy pát sờ te thôi. (không nolí đoạn nghĩa, chỉ nói đoạn chữ)
    <^zo ?" Tiêm kích phi cơ (J)/Máy bay tiêm kích
    <^ là Lan Tiệt. < Lan là ngăn. ^ tiệt là đánh chặn (intercep)
    <^zo===Lan Tiệt Phi Cơ, máy bay đánh chặn.
    Thằng lownj nào nó gà bác mà ngu vậy.
    轰,zo Oanh Tạc Phi Cơ
    轰 là rền vang
    , tạc là nổ.
    轰,zo Oanh Tạc Phi Cơ máy bay nổ to ??? Không phải máy bay nổ rền vang, mà là ném bom, bom nổ rền vang.
    驱?zo khu trục phi cơ, Khu trục là đánh đuổi, máy bay đánh đuổi ??? đánh đuổi chỉ động tác xua gà, chiến đấu với giun dế ếch nhái. ???? Sao vậy ???? Nhầm à ????
    Ở đây có sự lạm dụng ngôn ngữ một chút. Tầu Khu trục ban đầu là "Torpedo Boats Destroyer", tầu diệt tầu phóng lôi. Sau này nói tắt là Destroyer, nên nhiều người tưởng là tầu diệt tầu. Thật ra tầu diệt tầu cùng thời là battle-ship. Destroyer được người Nhật ban đầu đặt là Khu Trục, người Nhật đã sớm nhìn thấy ưu thế của các tầu nhỏ chạy nhanh Torpedo Boats, họ đã dùng chúng để thắng Nga 1905, và đề ra "Khu Trục Hạm" để đối lại, chính là "tầu đuổi các tầu nhỏ chạy nhanh". Khu trục hạm chuyển ngữ sang tiếng Anh tam sao thất bản ra Destroyer như vậy, chuyển ngược lại dân Á Đông hạ đẳng thành ra siêu chiến hạm diệt tầu, một vòng tròn cái gậy đuổi gà về chỗ cũ biến thành con rồng.
    Máy bay diệt máy bay, "Tiêm Kích Phi Cơ" tiếng Anh là "Destroyer", "tiêm" và "Destroyer" đều là giết. Nhiều người dốt nát chữ "Tiêm Kích" đã dịch thành "Khu Trục Phi Cơ", giống như là "Khu Trục Hạm" thì thấy báo Mỹ gọi là "Destroyer", nó như vậy, đến giờ thì con rồng thành cái gậy đuổi gà.
    Cũng triết lý ra phết, biến cái gậy đuổi gà thành con rồng được thì cũng biến con rồng thành cái gậy đuổi gà được. Giống như những thằng đi Mỹ, chũng đã biến những xxx của Mỹ thành cụ tổ nhà chúng trên bàn thờ nhà chúng thì cái gì chúng cũng biến thành xxx được.
    俯?轰,zo?"Phủ xung oanh tạc phi cơ/Máy bay bắn phá bổ nhào/
    Cái thằng dở nó gà cho bác gà đúng rồi đấy, về mặt phát âm chữ hán Việt. Nhưng về nghĩa thì nó láo toét.
    俯 Phủ: cúi xuống
    ? xung: vọt lên
    轰, Oanh Tạc: nổ to.
    俯?轰,zo?"Phủ xung oanh tạc phi cơ= máy bay ném bom bổ nhào, không phải bắn phá. Động tác bổ nhào dùng để ném bom.
    "Z?轰,zo : kình trọng oanh tạc phi cơ.
    "Z: kình, giơ cao.
    ?: trọng, nặng.
    Máy bay ném quả bom nặng và cao, máy bay ném bom không bổ nhào, không phải các máy bay ném bom rải thảm. Không phải là các máy bay ném bom hạng nặng tầm xa. Quả bom nặng chứ không phải máy bay nặng. Động tác Kình Trọng chỉ để đối với Phủ Xung thôi.
    Thông thường chỉ động tác ném theo diện tích hồi thế chiến, sát thương, phá công trình kém bền, cũng gần giống rải thảm, nhưng có thể thực hiện bằng máy bay nhỏ theo đội hình.
    ------------------------------------
    Tạm dừng chữ nghĩa.
    Giờ về đến máy bay.
    Hồi thế chiến 1 thì chỉ có mỗi loại máy bay thôi, chưa phân ra máy by quân sự và dân sự, chưa phân ra máy bay chiến đấu và đi chơi.
    Hồi đó có hai động tác chiến đấu. Một là phụ lái kê khẩu súng trường lên thành buồng lái (không nóc) ốt máy bay địch, tiền thân của không chiến. Hai là phụ lái vặn chốt đạn cối rồi nheo mắt thả xuống, ***** của đối đất. Máy bay bay được là khá lắm rồi, lấy đâu ra sức mà vũ trang.
    Tiến lên đến đầu thế chiến 2 thì chỉ có máy bay chiến đấu, lấy đâu ra tiêm, cường, bổ, bắn. Chính ra sau Tây Ban Nha đã có phân ra Tiêm Cường, nhưng còn chưa được chấp nhận trang bị diện rộng.
    Đã định nghĩa về máy bay rồi đúng không. .
    http://www9.ttvnol.com/forum/quansu/967200/trang-91.ttvn
    http://www9.ttvnol.com/forum/quansu/967200/trang-93.ttvn
    http://www9.ttvnol.com/forum/quansu/967200/trang-94.ttvn
    http://www9.ttvnol.com/forum/quansu/967200/trang-95.ttvn
    Яковлев Яs-1 ~с,?еби,елO Yakovleb YaK-1, tiêm kích.
    Яковлев Яs-1' ~с,?еби,елO-пе?е.ва,?ик Yakovleb YaK-1B, tiêm kích đánh chặn.
    Яковлев Яs-3s Уда?н<й ис,?еби,елO. Yakovleb YaK-3K, tiêm kích xung kích.
    Tiêm đã được định nhĩa rõ rồi, đó là:
    destroyers aircraft
    殲?zo, tiêm kích phi cơ, chữ tiêm đồng âm nhiều,
    tiêm 殲 ở đây là giết.
    Kích ? ở đây là đánh.
    Máy bay đánh máy bay địch, máy bay không chiến.
    пе?е.ва,?ик: chiến đấu trong Nga Văn, ở đây là không chiến.
    Bi giờ ta chuyển sang cường.
    Ban đầu, xem DogFight xuất hiện bao giờ.
    Đến trước Chiến tranh Tây Ban Nha thì động tác chiến đấu giữa các máy bay trên không cũng không khác gì mấy các chiến thuyền thời Trung Cổ, chúng lượn đến gần nhau, xạ thủ chĩa súng ra lỗ châu mai bốn phía nã đạn. Cuộc chiến trâu bò húc nhau chứ không nhào lộn đẹp mắt chút nào. Máy bay nhỏ thì xạ thủ kê súng lên thành khoang ngồi không nắp mà bắn. Hơn Thế chiến 1 ở bắn súng máy. Máy bay nào chịu được rung của khẩu 12,7mm coi như siêu pháo đài bay, chắc chắn là thắng đại bộ phận toàn 7,9mm với 7,62mm.
    Trong Chiến tranh Tây Ban Nha, tốc độ của máy bay đã hơn chút, lên được 400km/h. Điều này làm cho việc ngắm bắn khó hơn, cần đặt địch trong cùng đường bay, thế là DogFight xuất hiện. Người ta gắn chặt súng vào trục máy bay, bởi vì chỉ bắn góc đó mới trúng, gắn chặt thì gọn nhẹ hơn nhiều.
    Vào dầu Thế chiến 2, ở Liên Xô xuất hiện hai nhà thiết kế, OKB, Yakovlev và Nikolai Nikolaevich Polikarpov. Polikarpov lúc đó là cây đa cây đề, nhận được nhiều món thầu lắm. Yak thì mới đóng xong mấy cái diều gỗ, được vứt vào một xưởng đóng giường sắt (chung kết cấu ống ?????). Tay giám đốc xưởng thuyết phục Yak nên dẹp các Yak-1/3/5/7/9 đi, mà đóng giường cùng hắn lấy tiền.
    Cái hay dở của hai chú giầu nghèo thế mà đổi chỗ cho nhau. Lúc đó, DogFight xuất hiện chưa được bao lâu, nên mọi người chưa biết hơn thiệt. Polikarpov thiết kế các Vịt (VIT), to lớn nặng nề, còn YaK vốn còi tiền còm !!!!!! thành ra YaK thắng. Thật ra thì cả đời YaK chỉ có mỗi mẫu máy bay YaK-1, các mẫu khác chỉ là cải biến của nó.
    YaK-1 hết sức Nga, cấu tạo thì đơn giản nhưng nguyên lý phức tạp. Nó trở thành máy bay chủ lực của chiến tranh. Đức có bắt được, chê ổng eo, nhưng lại... dùng rất nhiều. Nguyên lý của nó là làm sao đạt được aspect ratio lớn nhất và tập trung khối lượng để aspect đạt hiệu quả cao nhất. Cái này thì không máy bay nào hơn được Yak, đây là điểm mấu chốt sức mạnh của nó.
    Khung thân hết sức "giuờng sắt", được cấu tạo bởi các thanh, ống lắp chéo. Động cơ 1100HP đặt trước, đẩy trọng tâm lêm gần mũi máy bay, tăng tối đa hiệu quả đuôi. Cánh ngang hơi nghiêng lên, tự cân bằng ngang. Cực nhẹ, 2,4 tấn rỗng và 2,9 tấn đầy. YaK-3 cải tiến còn nhẹ nữa, 2,1 tấn và 2,55 tấn, 14,83 m2 diện tích cánh (tỷ số gấp 4 lần Su 27 sau này). Aspect ratio trên mức cực tốt và cánh nghiêng lên tự cân bằng làm máy bay này chao lượn như cánh diều. Tuy vậy, ưu thế DogFight chỉ đạt đuợc dưới 4km, may mà thời đó thế là đủ.
    Máy bay dễ chế tạo đến nỗi nó được sản xuất đại trà ở rất nhiều xưởng (tuy rằng, rất nhiều người yêu phi công chưa được chén đã goá oan uổng do chất lượng cả động cơ và máy bay). Tình huống xấu nhất, nhiều bộ phận trên máy bay được thay bằng gỗ. Một chuyện đáng nhớ là có lần hàng loạt máy bay bị bong hết sơn dán vải vì sơn kém chất lượng.
    Yak ngoài việc thiết kế máy bay còn là một nhà kế toán kha khá, chắc là học được của chú giường sắt. Ông đã xây dựng được quy trình sản xuất hết sức hiệu quả, yêu cầu nhà xưởng đơn giản, sản xuất dây chyền quy mô lớn, phương thức kế toán thống kê dễ dàng, phương thwcs quản lý chính quy.
    Năm 1941/42 là năm YaK sản xuất goá phụ phi công tốc độ kinh khủng, trung bình tuổi thọ 14 ngày. Tuy nhiên, phần lớn thương vong do trình độ phi công quá tồi. Chiến tranh diễn ra dữ dội, Không quân Đức áp đảo ồ ạt. Đã thế, trước chiến tranh đã ai biết trò Dogfight thế nào đâu, cách học duy nhất là vác máy bay lên oánh nhau, gặp phải dăm thằng Đức cận thị ngắm trượt là trở thành phi công, nếu không thì thêm một bà goá. Tuy vậy, những phi công sống sót nhận ra khả năng vòng lượn phi thường của máy bay này. Nó điều khiển rất đơn giản vì cơ cấu khí động đã làm thay phần lớn các động tác ổn định máy bay cho phi công, phi công chỉ tập trung vào bắn trong khi máy bay hết sức ăn lái, cái giá tốc độ trả cho tự ổn định lại hết sức ưu việt.
    YaK lôi Đức vào cuộc đua máy bay tiêm kích khủng khiếp. Trận chiến dữ dội nhất diễn ra ở Nam Liên Xô trước và sau Stalingrad. Trong Stalingrad, chỉ có 30km, nhưng Đức không còn khả năng tiếp tế và tải thương nữa. Năm 1943, Đức vẫn còn đóng được 35 ngàn máy bay, chủ yếu tiêm kích, gấp rưỡi Liên Xô, nhưng không thể bù được trước các trận chiến của Yak nữa.
    http://pratt.edu/~rsilva/khomyako.htm Valeria Ivanovna Khomyakova trở thành nữ phi công đầu tiên hạ địch, Lilya Litvyak trở thành nữ ace đầu tiên của Liên Xô, biệt danh "Hồng Trắng Stalingrad". http://pratt.edu/~rsilva/litvyak.htm
    Tốc độ YaK-1 khoảng 580km/h, YaK-3 650km/h. Khí động của máy bay ổn định ở tốc độ 800km khi bổ nhào. Các VIT của Polikarpov khối lượng rỗo 4 tấn, đầy 6 tấn rưỡi, tốc độ 400km/h .... thua xa, lại to lớn ù lì nữa. YaK là máy bay chủ lực cho đến khi chiếc La-5 sản xuất được nhiều.
    Yakovlev được Stalin tín nhiệm, còn gì nữa, máy bay của ông đã trội lên khi khi máy bay Liên Xô rụng hàng loạt. Yakovlev trở thành thứ trưởng máy bay (dân uỷ phụ trách hàng không), phụ trách các kế hoạch thử nghiệm... toi đặc đời anh già Polikarpov.
    Yakovlev chính là ông tổ dòng DogFigght của Liên Xô.
    Máy bay đơn giản, nhà máy sản xuất hàng loạt cũng đơn giản nốt.
    [​IMG][​IMG][​IMG]
    [​IMG]
    Lilya Litvyak, bà này xinh ghê. Hy sinh 1943 khi 22 tuổi.
    [​IMG]
    Được than_dau_tuat sửa chữa / chuyển vào 04:55 ngày 05/03/2008
    LarvaNH thích bài này.
  3. sunmagic

    sunmagic Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    26/10/2002
    Bài viết:
    245
    Đã được thích:
    0
    Hêhhhee, nói cho anh Phúc biết, tôi chưa hề học và làm việc ở Mĩ ngày nào, nhưng có qua đó an chơi vài lần
    Anh có thấy là bài của Fade_away thì tôi đọc, còn của SSX thì tôi kô ngó tới, dù nội dung y chang nhau kô? SSX wăng cho tôi cái đoạn text, kô hề reference ra nó từ đâu đến, Sorry, Iam professional,i cant accept it
    Trich dẫn kô thông tin để support ý kiến của mình kô phải wăng ngang cái đoạn text như thế, phải ghi rõ nó từ đâu ra, từ đó mới check được cái source nó có realiable hay kô, do u know there is a lot of trash in internet??Maybe u dont know that
    . Có source nhưng mà source chợ trời( not realiable) cũng vất. Tôi làm việc với dân Mĩ, Phap, Nhật thì ai cũng biết những cái căn bản đó. Có thể nước Nga vĩ đại của các anh kô cần biết cũng nên. Tôi thì kô có thời giời để mà cái gì các anh wăng lên cũng đọc. Tự hỏi thêm một lần nữa sao bài của fade_away thì tôi đọc, còn của các anh thì kô
    Iam the engineer, Iam professional, so I cant get along with these unpfofessional behaviours

  4. lamali

    lamali Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    11/05/2006
    Bài viết:
    3.481
    Đã được thích:
    3.572
  5. than_dau_tuat

    than_dau_tuat Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    05/09/2005
    Bài viết:
    791
    Đã được thích:
    304
    LarvaNH thích bài này.
  6. sunmagic

    sunmagic Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    26/10/2002
    Bài viết:
    245
    Đã được thích:
    0
    Xong, mới đi bụi 3 bài. Anh Phúc chửi gần nửa thế giới ngu như chó, kô thấy đã đọng gì, tôi chỉ mới nói cho các pro Nga cách trích dẫn thông tin thế nào cho đúng khi tranh luận cũng đi bụi mấy bài
  7. nangthuytinh78

    nangthuytinh78 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/07/2004
    Bài viết:
    405
    Đã được thích:
    0
    Câu 2:
    Phân chia dòng tiêm kích chủ yếu dựa vào mục đích sử dụng, sau mới tới tính năng bởi đã là máy bay tiêm kích thì phải cơ động, gọn nhẹ (theo nghĩa tương đối), nhanh nhẹn. Vì vậy, có máy bay tiêm kích chiến thuật thì cũng có máy bay tiêm kích chiến lược.
    Về đối không, tiêm kích chiến lược được gọi là máy bay tiêm kích đánh chặn hoặc máy bay tiêm kích đa nhiệm (chủ công) đánh chặn tầm xa, dùng chủ yếu vào việc chặn kích các loại vũ khí tấn công chiến lược đường không của đối phương. Đây là loại máy bay chiến đấu của các lực lượng phòng không.
    Mục tiêu của máy bay tiêm kích chiến lược chủ yếu là máy bay ném bom chiến lược đang trên đường tuần tra vũ trang/công kích của đối phương. Mặc dù kho vũ khí của dòng tiêm kích này có khả năng tiêu diệt cả máy bay tấn công chiến lược và lực lượng tiêm kích hộ tống từ khoảng cách rất xa, nhưng nếu dùng chúng để đối phó với máy bay tiêm kích chiến thuật hộ tống trong tác chiến BVR là không có hiệu quả. Vì vậy, chiến thuật của máy bay tiêm kích chiến lược là khi nhận lệnh báo động, nó xuất kích rồi nhanh chóng chiếm độ cao và tiếp cận nhóm mục tiêu đối phương. Hệ thống khí tài điện tử mạnh cho phép máy bay nhìn thấy và phân loại đối phương trước khi bị phát hiện. Khi nhận lệnh công kích, máy bay sẽ phóng tên lửa tự dẫn tầm xa vào nhóm máy bay tấn công chiến lược rồi nhanh chóng thoát li về căn cứ. Việc giải quyết nhóm tiêm kích hộ tống hoặc truy đuổi của đối phương do lực lượng tiêm kích chiến thuật và SAM thực hiện.
    Ở LX cũ và Nga trong khoảng hơn 30 năm trở lại đây, Mig-25P, Mig-31P, Tu-28/128P đảm nhiệm chức năng và được phân vào loại này. Trong khi đó, các dòng từ Su-27 và Mig còn lại như Mig-21, Mig-23 là tiêm kích chiến thuật.
    Về máy bay cường kích, bản thân loại này đã là tiêm kích chiến thuật (chủ công) tấn công mặt đất nên không thể có máy bay cường kích chiến thuật. Tuy nhiên, xu hướng hiện nay là dòng này đang được điều chỉnh cho cả máy bay tấn công chiến lược xuống hạng chiến thuật và máy bay tiêm kích chiến thuật nâng hạng tấn công chiến lược. Tôi sẽ nói rõ vấn đề này tại bài 4 như đã nêu.
    Câu 3:
    Su-34 có nhiều phiên bản nhưng chủ yếu được phân về loại máy bay tiêm kích chiến thuật (chủ công) tấn công mặt đất hay máy bay tiêm kích chiến thuật cường đột kích/ис,?еби,елO-бомба?ди?ов?ик. Loại này còn được xem là cấu hình mở cho cả Máy bay ném bom cường đột kích/Уда?н<й бомба?ди?ов?ик và máy bay tấn công chiến lược/С,?а,еги?еский бомба?ди?ов?ик. Tôi sẽ nói rõ hơn ở bài 4 về chủ đề này.
    Được nangthuytinh78 sửa chữa / chuyển vào 12:46 ngày 05/03/2008
  8. minh_mai

    minh_mai Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    10/02/2003
    Bài viết:
    788
    Đã được thích:
    72
    Trời đất ơi ????
    Cái lũ nó học được văn hoá văn minh từ Mỹ này nó về.
    Nó gạc mồm lên hỏi AESA Nga đâu ngay dưới cái ảnh AESA To nhất quả đất (trang 68-69 gì đấy).
    Trả lời xong, hỏi lại nó AESA Mỹ đâu, nó trốn, đánh trông lảng đến bây giờ.
    Trình bầy bộ làm mát chất lỏng điều khiển máy tính của AESA Nga.
    Nói F-22 down ở 48 độ, nó đòi nguồn
    đưa nguồn cho nó, nó bảo là ngu
    ???????????????
    Thật điển hình cho cái sự ngu si, đặc tính nổi trội của dân đi Mỹ về.
    Còn cái bác nắng trong chai đã già rồi còn đầu têu dịch láo.
    Tuất đưa một bài cho bác rồi bác không thấy đủ sao, Front thì bác vẫn cố kiết cho là chiến thuật. Lan Tiệt thì bác nghe hơi nồi chõ là tiêm kích, rồi những cái nhố nhăng trong cách dùng từ trên ????
    -----------------
    强?zo - Cường kích phi cơ (Q)/Máy bay cường kích/Strike fighter/"?он,овой ис,?еби,елO-бомба?ди?ов?ик
    殲?
    殲?zo= tiêm kích phi cơ=殲?o= tiêm kích cơ.
    Theo cách gọi mới của Tầu Mao, 殲?zo được thay bởi 殲?o, tiêm kích cơ. Không ai gọi là tiêm kích phi cơ nữa.
    Tương đương destroyer tiếng Anh, tương đương ис,?еби,елO tiếng Nga.
    殲?: máy bay giết máy bay địch, máy bay không chiến. 殲=tiêm=giết. ?=kích=đánh.
    ис,?еби,елO là không chiến.
    Destroyer được bọn ngu si dịch là "khu trục". Khu là xua, trục là đuổi, máy bay xua đuổi, cái gậy đuổi gà, nguyên nhân dài dòng Tuất đã bốt ở trên.
    Nhiều chương trình dịch tự động như các trang Nga (kể cả CTRL-C, nguồn tư liệu miễn phí cũng dịch tự động), đại đa phần những người dịch không chuyên không dùng Destroyer, mà dùng Fighter, đây là cách hiểu sai. Fighter là chiến đấu cơ ^~--o.
    Kiểu máy bay này chỉ Liên Xô và Đức phát triển, sau Đức thì phương tây không có.
    Ngắng trong chai bốt lên câu cũng không kém mấy thằng fan của mình, như bò cũ, như hưng bờ to, lạt, sun...
    强?
    强?zo, 强?o, cường kích cơ. Được định nghĩa là các máy bay đa năng, fighter.
    Đây bao gồm hàng loạt các máy bay vừa có khả năng đánh máy bay địch trên không, vừa có khả năng đánh mục tiêu trên đất chính xác. Hai chức năng chính là không chiến và nem bom bổ nhào.
    Bao gồm cả những máy bay chuyên tấn công mặt đất chính xác, xưa là ném bom bổ nhào, nay là bắn đạn khôn.
    Định nhĩa loại này tuất đang định bốt thì bị lên cây rồi, không sao, Mai bốt tiếp.
  9. minh_mai

    minh_mai Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    10/02/2003
    Bài viết:
    788
    Đã được thích:
    72
    [/quote]
    To bác nắng trong chai. Bác luyên thuyên gì thế.
    Người ta hỏi bác Su-34 là tiêm kích hay cường kích, bác giả nhời là tiêm, cũng là cường, thế là làm sao.
    Tóm lại theo bác nó là tiêm hay là cường.
    Su-32 và Su-34 là những máy bay "đa năng điện tử", thiên về "đối hải tầm xa". Máy bay "đa năng điện tử" ra đời những năm 196x khởi đầu bởi MiG-23 và F-111 thế nào thì đã nói rõ rồi. Fighter chính là "đa năng tiền tuyến" MFI, front không phải là chiến thuật. Không ai cấm Su-34 đi ném bom hạt nhân hay hoá học cả, một chức năng nổi trội của nó là diệt tầu ngầm chiến lược.
    Su-32 không được sản xuất nhiều mặc dù đã được chấp nhận trang bị. Nga đói quá lâu sau thời Liên Xô đổ, máy bay sau khi có tiền thể hiện lạc hậu trước những phương tiện mới xuất hiẹn trong thời kỳ nó ngủ đông và được hiện đại hoá thành Su-34. Su-34 cũng được chấp nhận sản xuất rộng 2006. Trước bác hay ai đó tung tin đồn nhảm là máy bay này bị thải rồi cơ mà.
    Su-32/34 được thiết kế lại thân cánh từ Su khác. Thân rộng hơn, cánh rộng, khoang nhiên liệu trong lớn, tầm bay xa, mang nặng. Tốc độ và gia tốc thấp hơn cac Su khác. Sử dụng được trên tầu sân bay. Khối lượng rỗng, cất cánh thường, cất cánh tối đa 22,3 / 42 / 44,6 tấn. Tốc độ tối đa M1,8. Diện tích cánh 62m2, nhưng tổng diện tích ngang rất lớn do thân rộng. Tầm bay 4000km
    Kết cấu thân xuất phát từ các máy bay Su-27 hai chỗ ngồi song song (đã bốt rồi). Phần nhiên liệu trong, máy tính... được đặt sau buồng lái được bảo vệ kỹ bằng bướu gồ lên gần như Su-25. Máy bay có cả toilet để chiến đường dài.
    Máy bay có hệ điện tử rất lớn. Antenna tăng cường góc rộng và băng sóng deximet, băng sóng mét được dùng nhờ các cảm biến kiểu chấn tử. có ăng ten radar sau như các Su khác.
    Phân mềm điện tử bao gồm nhiều chức năng chống tầu, như phát hiện tầm xa 400km, điều khiển đạn khôn, phát hiện tầu ngầm chuyẻn động tầm xa 120km, định vị chính xác tầu ngầm bằng hệ thống phao nổi (mỗi phao có bộ phát hạ âm mạnh bằng tiếng nổ, định vị và thu âm, truyền radio), dẫn đường tên lửa-ngư lôi (tên lửa mang ngư lôi đến vị trí tầu ngầm, thả ngư lôi xuống, nối với ngư lôi bằng dây và với máy bay bằng radio), máy bay cũng mang các khả năng quét bản đồ 3 chiều, định vị qua địa hình, ném bom ngu chính xác từ đường đạn tầm xa...
    Mang được các đạn mớ nhất như đạn chống tầu tầm xa hạng nặng УР АлO"а (UR Anpha), một quả.
    Máy bay có khả năng không chiến băng tốc độ và nhào lộn thấp hơn các máy bay không chiến chuyên nghiệp. Thế mạnh khi không chiến là radar lớn, mang được đạn tầm xa, được bảo vệ tất cả các mặt.
    Những tính năng trội là:
    -ném bom đường dài
    -không chiến đường dài
    -đối hải điện tử
    http://www9.ttvnol.com/forum/quansu/967200/trang-91.ttvn
    http://www9.ttvnol.com/forum/quansu/967200/trang-93.ttvn
    http://www9.ttvnol.com/forum/quansu/967200/trang-94.ttvn
    http://www9.ttvnol.com/forum/quansu/967200/trang-95.ttvn
    MFI
    http://www9.ttvnol.com/forum/quansu/967200/trang-94.ttvn
    Được minh_mai sửa chữa / chuyển vào 18:12 ngày 05/03/2008
    Được minh_mai sửa chữa / chuyển vào 22:34 ngày 05/03/2008
  10. minh_mai

    minh_mai Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    10/02/2003
    Bài viết:
    788
    Đã được thích:
    72
    Mikoyan-Gurevich MiG-25
    MiG-25 được nhà thiết kế máy bay lừng danh Mikoyan thiết kế phần khí động năm 1963 trong suốt thời gian các chương trình MiG bị đì chết dí chết dị bởi Khrusov. Năm 1964, Ông về hưu đang độ sung sức nhất của nhà bác học. Máy bay vẫn còn nhiều thiếu sót, nó chỉ bay được thẳng ở tốc độ cao. Năm 1967, MiG-25 mới được hoàn thiện phần lái tự động và kết cấu khung sườn, thể hiện đầy đủ tính nang và được chấp nhận trang bị rộng. Từ 1964-1967, máy bay chỉ sản xuất số lượng ít, ngoài thử nghiệm còn được coi là một máy bay đánh chặn tốc độ và độ cao lớn dùng chống những mục tiêu đặc biệt. Năm 1968, máy bay trở thành chiéc máy bay không chiến đầu tiên trên thế giới lắp antenna radar mảng pha Fox Fire. Khrusov bị lật đổ năm 1965 gì đó.
    Chương trình phát triển máy bay thế hệ mới xuất phát từ những mẫu thử máy bay MiG-21 mang tên Ye-6 và Ye-8. Những mẫu thử này không đi vào thực tế, nguyên nhân chính là MiG bị đì quá mạnh, thiếu tiền để tiếp cận những công nghệ điện tử mới. Ngay cả phần đạn tự hành hành trình chống hạm KS-1 cũng đến đó là dừng, chương trình đạn này chuyển sang một chú đã từng bị MiG đánh bại thảm hại bởi sức sáng tạo quá tệ.
    Ye-6 và Ye-8
    MiG vẫn còn là con cưng của Liên Xô đến 1955, bắt đầu bị đì mạnh nửa cuối 195x. Sau này, phải dồn lực cho thế hệ các máy bay mới thiếu hụt... vậy nên MiG-21 bị bỏ rơi khá nhiều hướng phát triển. F-16 sau này chính là một bản sao hiện đại hoá của Ye-8. Tuy vậy, có nhiều đặc tính mà F-16 không có, ví như bào khí trước điều khiển được.
    MiG-21 ra đời với mục tiêu ban đầu là bắn súng, có radar, nhưng vẫn dogfight. Các MiG cải tiến về sau mang được đạn tự hành tầm ngắn, những tên lửa nhiên liệu rắn dẫn đường radar bán chủ động và hồng ngoại. Vậy nên mới gọi MiG-21 là máy bay trung gian giữa dogfight và FBV. MiG-21 phổ biến được phát triển từ Ye-4 1956, có những đặc điểm chính chung nhau của lớp máy bay này. Kết cấu thân trụ cánh tam giác. Chống xung động M1 bằng cửa hút gió khe hẹp. Radar nhỏ xíu, đặt ở lõi cửa hút gió.
    Việc chuyển lên đưa đến nhiều vấn đề.
    Tốc độ cao dẫn đến việc nhiệt độ khe hút gió hẹp cao, ống hút dài làm nóng thân máy bay. Tốc độ cao cũng làm lượng khí vào động cơ lớn gây ra quá áp. Nếu thoả mãn áp suất ở tốc độ cao thì tụt áp ở tốc độ thấp.
    Tốc độ cao làm thay đổi lực tác động vào trục dọc, thay đổi góc AoA, cần điều chỉnh góc này. Việc điều chỉnh góc AoA đêm đến nhiều lợi ích. Trước đây, các máy bay tự cân bằng, góc AoA được các cánh khí động tương tác với quán tính tự điều chỉnh tuỳ theo tốc độ, trọng tải, góc bay... Điều chỉnh góc AoA theo ý muốn phi công hay máy tính làm cho lực nâng dưới cánh lớn, gia tải tăng, góc lòng lượn thu nhỏ. Điều chỉnh góc này cũng thuận loại bắn vũ khí thời kỳ trung gian.
    Ye-6 là thử nghiệm của MiG-21 với bào khí trước điều khiển được. Bào khí này làm giảm hiệu quả của đuôi ngang khi cân bằng ở tốc độ thấp. Người ta thả lỏng nó ở tốc độ thấp, khi tốc độ tăng quá giới hạn, bào khí trước được khoá vaò máy lái nó, lúc đó nó mới tham gia vào khí động.
    Ye-8 là phát triển tiếp sau. Cửa hút gió khe hẹp lần đầu tiên được vứt bỏ và thay bằng cửa hút gió ống rộng, thay đổi tiết diện, có cửa điều chỉnh lưu lượng khí tuỳ theo tốc độ. MiG thiết kế một cơ cấu đặc biệt bằng cơ khí tự động điều chỉnh cửa này theo tốc độ. Cửa hút này đặt dưới bụng, khoang trước của Ye-8 không có cửa hút trở thành to lớn, thuận lợi để đặt radar không chiến.
    F-16 và các máy bay giống nó như Lavi Israel, J-10 Tầu, F-2 Nhật... đều là những hậu duệ của Ye-8 ngày đó. Tuy nhiên, chương trình phát triển vào đúng lúc Khrusov làm cuộc đảo chính đánh lại tất cả những cái gì của Stailin dựng lên, trong dó có MiG. Khrusov dựng lên rất nhiều những kẻ đã bại trận trong cuộc cạnh tranh kỹ thuật dưới thời Stalin, tạo ra cuộc hỗn loạn lớn.
    Ye-6 và Ye-8 sau được sử dụng trong các thử nghiệm máy bay không chiến quá tầm nhìn FBV. Chiếc Ye-8 thứ hai năm 1962 còn được sử dụng trong chương trình MiG-23.
    Cũng bùn cừi. Tầu chửi bới gây sự với đại ca, đuổi chuyên gia về, chê máy bay của đại ca là xét lại chóng chết... 30 năm sau, Tầu khựa hỗn láo với thầy lạc hậu thảm hại. Tầu bí máy bay hiện đại lắm, đi đêm với thằng Israel để nó vẽ kiểu cho chiếc J-10 giống hệt Lavi. Điều bừn cừi đầu tiên là sau hơn 40 năm, Ye-8 lại đi lòng vòng đến đất Tầu. Tiếp theo là Thiên An Môn, Tầu bị cấm vận, J-10 thiếu đồ ??? Thế là Su và MiG lại lắp đồ cho nó, điều bùn cừi thứ 2 vòng vèo 40 năm.
    MiG-25.
    MiG-25 phát triển song song với chương trình F-12 Mỹ. Tuy nhiên, các chương trình này chỉ giống nhau ở máy bay M3.
    Chúng có mục tiêu khác nhau.
    MiG-25 là máy bay phát triển theo logic "chuyển linh hoạt cho đạn tự hành", máy bay chỉ cần giữ lại tốc độ, gia tốc, mang radar lớn, để máy bay chiến đấu trên không nhìn được rất xa, đuổi được mọi thứ.
    F-12 phát triển theo logic "M3 tiếp theo M2"
    Chúng có phương án thực hiện mục tiêu khác nhau, một bằng tiền và một bằng kỹ thuật.
    MiG-25 thực hiệm một cuộc cách mạng kỹ thuật toàn diện.
    F-12 đắp một núi tiền vào.
    Trái ngược hoàn toàn với chương trình MiG-25, các A-12 và F-12 thất bại thảm hại. Máy bay được thực hiện sau khi F-12 thất bại là F-15, một mẫu thu nhỏ của MiG-25. Kiểu máy bay MiG-25 về sau trở thành kiểu mẫu của máy bay chiến đấu trên không cho đến nay, với các đại diện tiêu biểu là MiG-25/31, F-15. Nếu Nga Mỹ đại chiến trên không thì Myloian sẽ thấy ta địch rợp trời toàn máy bay của ông.
    Những đặc điểm kỹ thuật cơ bản của MiG-25.
    Những thử nghiệm Ye-6, Ye-8 diễn ra rất chậm chạp trong thời kỳ MiG bị đì đen tối. Thành quả của các máy bay thử nghiệm này là người ta nhìn thấy được và giải quyết được các vấn đề với máy bay chiến đấu cực mạnh thế hệ kế tiếp.
    Mikoyan hoàn thành thiết kế khí động MiG-25 năm 1964 rồi về hưu. Tuy nhiên, năm 1967 MiG-25 mới hoàn thành cấu trúc thân cánh-hỗ trợ lái điện tử, bay được đầy đủ các chế độ. Từ đó, MiG-25 được chấp nhận sử dụng rộng rãi, trước đó, chỉ mọt số nhỏ được sản xuất, ngoài thử nghiệm còn làm một số nhiệm vụ đặc biệt. Năm 1968, máy bay lần đầu tiên trên thế giới trang bị radar mảng pha.
    MiG-25 được điều khiển bằng thuỷ lực qua máy tính số, đây là máy bay đầu tiên trên thế giới dùng máy tính khí động số. Máy tính số đong vai trò quan trọng trong cấu tạo máy bay. Nhờ đó, cánh chỉ còn chức năng nâng, thoải mái có hình dáng thoả mãn khả năng chịu lực, không phụ thuộc vào các yêu cầu khác của cánh như cân bằng.
    Kết cấu khung thân.
    Máy bay được làm từ 80% thép. Khung chính của máy bay là hai ống động cơ. Phần thân trước (bao gồm buồng lái và khoang radar), các cánh đuôi và cánh được gắn vào đó. Điều này cho phép mang hai động cơ lớn trên thân nhỏ.
    Máy bay có kiểu cánh tứ giác chịu lực tốt hơn ánh tam giác, tuy nhiên, cánh tứ giác gây bất ổn nghiêng cánh khi bay. Giải pháp hỗ trợ thêm là ổn định điện tử và tăng khối lượng các trọng vật đầu mút cánh. Ngày nay đây là nơi đặt các thiết bị các chiến điện tử, cảm biến radio.
    Máy bay chịu được gia tải 11,5 lần khối lượng. Gia tải được tạo ra bởi lực nâng dưới cánh khi mang tối đa là 2,5-khi máy bay nhẹ hơn là 5. Tốc độ trên M3, gia tốc lực nâng như vậy đảm bảo nó đặt được mọi máy bay chiến đấu trên không vào tầm bắn của các loại đạn nhanh chóng.
    Đuôi đứng được di chuyển ra xa thân, tránh khí xoáy khi tốc độ cao và góc AoA lớn.
    Điều chỉnh góc đón gió AoA được thực hiện bởi bào khí trước. Bào khiêm trước kiêm chức năng cửa hút gió.
    Cửa hút gió điều chỉnh được và cửa xả cũng điều chỉnh được để điểu áp động cơ. Máy bay mang theo 500 lít cồn để phun vào động cơ khi tụt áp đột xuất.
    Chống quá nhiệt.
    Phần chịu luồng khí trước thân cánh được làm bằng hợp kim niken rồi cách nhiệt, khoang lái và điện tử được làm mát. Động cơ được cách nhiệt bằng một cái phích bằng bạc.
    Động cơ
    Động cơ của máy bay có lực đẩy lớn, tuy nhiên, phải nhiều lần thay đổi động cơ nữa, đến phiên bản D-30F6 thì mới thật sự có động cơ thích hợp. Các động cơ của MiG-25 đều có khả năng thích hợp với tốc độ cao, lượng thông qua lớn.
    Cấu hình động cơ ban đầu là Tumansky R-15. Nó có thể đẩy máy bay với tốc độ M3,2 nhưng lúc bay nhanh như thế chỉ có tuổi thọ 4 giờ.
    D-30F6 là động cơ turbofan có đốt đít dòng fan được dùng cho MiG-25 và MiG-31 sau này. Động cơ này được thiết kế để thích hợp với dải tốc độ rộng, lực đẩy mạnh, tuy nhiên tốc độ tối đa giảm xuống còn M2,83. Khi bay chậm, D-30F6 là động cơ turbofan có tỷ lệ thông qua lớn, áp suất đốt trên 25, hiệu quả cao. Khi bay nhanh, luồng fan được đốt đít thành một động cơ mạnh.
    Còn rất nhiều vấn đề cần giải quyết, như ghế phóng ở M3 chẳng hạn, hay là các đạn mới dùng cho nó. Radar cũng gặp nhiều khó khăn phát triển do các radar thường thì MiG-25 bay vèo cái hết tầm.
    Vũ khí.
    MiG-25 chiến đấu bằng phương thức hoàn toàn mới.
    Có thể hiểu nó như trạm SAM bay, sức mạnh của nó là sự kết hợp của hai ưu thế, máy bay bay rất nhanh với tốc độ 3000km/giờ và radar-tên lửa rất lớn. SAM có ưu thế của radar tên lửa lớn, nhưng ì ạch, chỉ tiện phòng thủ chờ địch đến. MiG-25 thì vác cả trạm SAM to lớn đó lao vun vút đến khu vực cần tấn công.
    Ban đầu sử dụng radar Smerch-A, sau đó là Sapfir-25.
    Smerch-A dược phương Tây gọi là FireFox. MiG-25 và MiG-31 bao giờ cũng mang radar không chiến mạnh nhất thế giới đến nay. Smerch-A tuy là radar đầu tiên nhưng không ngoại lệ. Tầm phát hiện-dẫn bắn mục tiêu 5m2 từ 80 km hồi đó đến nay vẫn trên phân tầm F-18.
    Đạn tự hành đối không của MiG-25 con nặng hơn khối loại bom, xứng đáng là đạn của trạm SAM bay. R-40 nặng 475kg, dài 6,2 mét, đường kính 0,355 mét, sải cánh 1,8 mét mang đầu đạn 75kg. R-40 là phóng to của R-4 dùng trên các máy bay khác. Tầm bắn phiên bản cải tiến lên đến 50km, còn xa hơn cả SAM-2 mà nhà ta dùng, còn phiên bản ban đầu 30km bằng SAM-2 nhà ta. Có thể so MiG-25 với một tiểu đoàn SAM-2 bay với tốc độ M3, phi vào Quảng Trị hạ địch rồi quay ra hạ cánh hết nửa tiếng.
    R-40 về sau phát triển thành các bản cải tiến R-40T(tầm nhiệt) và R-40R(radar). Chúng đều lock sau khi bắn được. Đạn có 3 hệ thống dẫn đường: quán tính, lệnh ra radio, tự dẫn. Tự dẫn sau khi lock bằng radar bán chủ động hoặc tầm nhiệt. Nguyên lý chiến đấu là máy bay mẹ dùng máy tính dẫn đạn di chuyển đến gần mục tiêu, đạn tìm kiếm mục tiêu rồi tấn công.
    MiG-25 được thiết kế để nổi trội trong tính năng đánh chặn. Người ta đồn răng nó dùng để đánh máy bay này máy bay nọ ???? Không phải như thế, đơn giản nó chỉ là máy bay không chiến kiểu mẫu, đánh được mọi thứ, chứ không dành riêng đánh ai cả.
    Nhiều người nói rằng MiG-25 không đánh được SR-71 hay F-12 do tốc độ thấp hơn. Đúng vậy, các máy bay đó không không chiến hay đối đất được, MiG cứ để kệ các máy bay này bay, mỗi chuyến giá cũng bằng khối chiếc MiG. Đúng vậy, các máy bay này đều biến mất rất sớm.
    Khi đối đầu, rất khó bắn trúng MiG-25, vì tốc độ nó quá lớn. Một chién thuật điển hình của MiG-25 và MiG-31 sau này là càn quét diện rộng. Các máy bay dàn hàng ngang lao vun vút, địch không thể bắn trúng, ta quét sạch mọi thứ. Với MiG-31 có máy tính lớn, tìm ra dược mọi mục tiêu, chiến thuật này được chú trọng phát triển khi thiết kế máy bay. Khoảng 4-5 MiG-31 có liên lạc băng thông rộng bằng antênna AESA tạo chùm hẹp chiếu vào nhau, quét một vùng hàng trăm ngàn km2 trong vài chục phút.
    So sánh với những đặc điểm kỹ thuật cơ bản của F-12.
    Đây là máy bay thân hình trụ cánh tam giác, cửa hút gió khe hẹp như Mì-21.
    Kết cấu cổ lỗ bay được chỉ bằng cách đắp vàng vào chứ không có giải pháp kỹ thuật nào lớn. Máy bay được làm bằng 98%titan (lại còn titan mua của Liên Xô mới đau), máy bay nặng rỗng hơn 40 tấn, đầy hơn 70 tấn.
    Vấn đề quá nhiệt được giải quết bằng nhiên liệu chống cháy, đắt cũng kém vàng bạc chút thôi. Người ta khoan rất nhiều lỗ nhỏ quanh máy bay, khi nóng, nhiên liệu rỉ ra bay hơn làm mát máy bay. Phần sau động cơ khi bay nóng trắng lên.
    Vấn đề lực tác động vào góc AoA được thực hiện bằng việc lui cánh về sau. Khi tốc độ cao, cánh chỉ còn vai trò của đuôi mũi tên. Lực nâng được tạo ra trên toàn bộ thân. Cái mũi tên bay này không thể đổi hướng ở tốc độ cao được. Trong chuyến bay trinh sát Việt Nam lần đầu 31/7/1967 máy bay được tiếp dầu 3 lần, mỗi làn đổi hướng tiếp đầy dầu một lần.
    Kết quả:
    MiG-25 làm bằng sắt nhưng thực hiện được cách mạng kỹ thuật. F-12 làm bằng titan nhưng đại bại. Kết quả của hai chương trình này kéo tụt tốc độ phát triển kỹ thuật Mỹ xuống hơn 10 năm so với Liên Xô. Lệch này chỉ rút đi chút năm trong thập niên 1970 do hậu quả của những náo loạn do Khrusov gây ra từ thập nhiên 1960.
    MiG-25 trở thàh máy bay tiêm kích FBV điển hình, từ đó, tất cả các máy bay tiêm kích trên thế giới đều lấy nó làm mẫu.
    Sử dụng thực tế
    Thôi rồi lượm ơi.
    MiG 25 đến khi về hưu ở Liên Xô và Nga (đầu 1980) không tham gia trực tiếp tham chiến. Các phiên bản trinh sát bay thoải mái trên bầu trời Israel từ 1970 đến 1981 mà Israel không thể làm gì được. Năm 1981, Israel báo là bắn hạ 2 chiếc. Tuy nhiên, tát cả các nguồn tin ở Nga nói rằng năm đó chỉ có một máy bay mất, và không phải do không chiến, cũng không rơi trên Israel. Điều đó hợp lý, vì khi bay trinh sát máy bay có tốc độ và độ cao lớn nhất. Khi đánh chặn, cộng cả tốc độ đạn và mục tiêu đói đầu là M6-M7, còn khi bám đuổi thì F-15 chỉ ăn khói. Hợp lý hơn là Israel chưa bao giờ công bố được xác chiéc MiG họ nói đã hạ.
    MiG-25 nhiều lần gây choáng cho phương tây. Ví như 1973, nó bay M3,2 một mạch 1000km, dược xác định bởi các radar ở Thổ.
    5/1997, Ấn cũng làm chuyện đó trêu Pak, bay cao 20km, M3, Pak khóc.
    Iran-Iraq không tham chiến.
    Năm 1991, Lực lượng không quân Iraq có khoảng hơn 20 MiG-25, lúc này đã quá lạc hậu. Không quân phương tây hoàn toàn che đặc trời. Nhưng ngay ngày đầu tiên của chiến tranh, Zuhair Dawood đã thịt F-18 của Scott Speicher. Chuyện này được bộ máy tiếp thị toàn câu bưng kín, sau này mới lộ ra.
    Mỹ công bố bắn hạ 2 MiG-25.
    Tuy nhiên, sau 2003 kết thúc, người ta được biết một số nỗi nhục ê chề mà MiG-24 cổ lỗ gây ra cho các may bay hiện đại Mỹ.
    Một Iraqi MiG-25PD vượt qua 8 F-15 tối tân bảo vệ, bắn hạ máy bay tác chiến điện tử EF-111 Raven, máy bay này phải bỏ nhiệm vụ. Được biết, Mỹ nói, sau đó một F-15 trúng SAM do mất gây nhiễu. ???? SAM hay AAM ???, cái đó thì không cần biết nữa, 8 F-15 vẫn vỗ ngực là kiêu hùng, mà té chạy.
    2 MiG-25 xông vào đám F-15, bắn 2 đạn. F-15 tránh được cả phản công. 2 F-15 bắn tất cả 10 đạn đều văng, mục tiêu mất hút.
    2 MiG-25 đang cất cánh. Lúc đó, MiG không biết sân bay đã bị 8 F-15 bao vây. MiG chưa kịp tăng tốc thì F đánh, MiG phịt đạn vào đám F-15 rồi tăng tốc chạy, F té dạt ra, lúc hoàn hồn quay lại đuổi thì mát hút. 2 MiG-25 này bay sang Iran.
    23/12/2002, chú pre xxx anh hùng của các thùng đựng xxx chĩa AAM vào MiG-25 bắn, MiG thấy ngứa chân đập cho phát, đây là MQ-1 đầu tiên chết do không chiến
    Kết quả trên cho thấy, tuy đã quá cổ, nhưng MiG-25 vẫn khinh thường những đồ siêu hiện đại bên mẽo.
    Được minh_mai sửa chữa / chuyển vào 22:35 ngày 05/03/2008
Trạng thái chủ đề:
Đã khóa

Chia sẻ trang này