1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

So sánh Kỹ thuật không quân Nga và Hoa Kỳ !

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi tifosimilan, 21/09/2007.

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. OldBuff

    OldBuff Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    25/11/2007
    Bài viết:
    846
    Đã được thích:
    20
    Hê..hê! Đọc bài của bác Nắng đã quá!
    Trên này chỉ có bác và cậu phú-cầy là còn chịu khó cung cấp bài viết nhiều thông tin thôi. Các bài của bác phân tích cơ bản và kết cấu rất chặt chẽ, đọc dễ hiểu. Mong bác cứ thế phát huy. Thế bao giờ bác chuyển sang mấy thứ cụ thể như radar, hoả tiễn, cơ khí máy bay nhỉ?
    Bác vẫn còn nợ tớ 2 câu hỏi đấy nhé! Cảm ơn bác rất nhiều!
  2. nangthuytinh78

    nangthuytinh78 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/07/2004
    Bài viết:
    405
    Đã được thích:
    0
    Câu 4:
    Hai từ này mặc dù cùng chỉ dòng tiêm kích chiến thuật đa nhiệm (chủ công) đối đất (đất/biển) nhưng Ш,f?мовик có khả năng đối không yếu hơn ис,?еби,елO-бомба?ди?ов?ик.
    Tại Nga, Su-24, Su-25 được xếp vào loại Ш,f?мовик, trong khi Mig-29K/M, Su-27IB, Su-34 và Su-33 hải quân là ис,?еби,елO-бомба?ди?ов?ик.
    Câu 5:
    Thuật ngữ, kèm theo nó là nội hàm và ngoại diên là thứ biến đổi theo thời gian ngay cả với ngôn ngữ sản sinh ra nó. Muốn hiểu đúng thuật ngữ hàng không quân sự, không có nguồn nào hơn là trang bị các kiến thức cơ bản, rồi từ đó liên tục theo dõi, cập nhật, bổ sung.
    Một ví dụ là ngay cả khái niệm vũ khí tấn công chiến lược và chiến thuật cũng khiến cả LX cũ và Mỹ phải mất vài năm tranh cãi trong khuôn khổ các cuộc đàm phán hạn chế vũ khí chiến lược (SALT I và SALT II) trước đây.
  3. seaknight

    seaknight Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/06/2005
    Bài viết:
    457
    Đã được thích:
    0
  4. seaknight

    seaknight Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/06/2005
    Bài viết:
    457
    Đã được thích:
    0
    Bác HP chê khả năng Dogfight của máy bay Mỹ cụ thể là F4 so với Mig 21 kể cũng kô công bằng. Các bác phi công Mig 21 nhà mình cũng phải "ngại" khi lên kô chiến quần vòng với F, đã có lúc tính quay lại với Mig 17. Về sau này như bác biết bác Ngân nhà mình tìm ra kiểu
    đánh hit&run tình hình mới cải thiện được. Nếu xem Mig 17 là đối thủ ngang ngửa của F4 trong Dogfight cũng kô được vì Mig 17 chỉ đánh vòng lượn tốt được ở độ cao thấp, F4 lừa lên cao là chết liền. F4 có thể chơi tốt ở mọi độ cao trong khi nhà mình phải tìm bài kết hợp Mig 17 tầm thấp và Mig 21 tầm cao. Cuối cuộc chiến thì Mig 17 chính thức đắp chăn vì out of date bay dưới âm, kô gắn được tên lửa.
    Nếu bầu cho máy bay đa nhiệm tốt nhất trong lịch sử Jet fighter em sẽ bầu cho F4.
  5. minh_mai

    minh_mai Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    10/02/2003
    Bài viết:
    788
    Đã được thích:
    72
    Không phải vậy đâu. Thật ra thì kiểu đánh của MiG-17 đã được dùng từ Thế chiến 2, nên mọi người quen hơn thôi. MiG-21 không phải mới, nhưng cũng là lần đầu tham chiến, nên trong một số khó khăn, nhiều người đã đề nghị dừng trở lại rộng rãi MiG-17. Nhưng cho đến cuối chiến tranh thì MiG-21 càng ngày càng thể hiện ưu thế.
    Khó khắn lớn là chiến dịch bolo của Mỹ hồi 1967. Mỹ lấy F-4 không chiến giả vờ làm F-105 ném bom. Đối với F-105 này, ta thường lấy độ cao lớn bổ nhào xuống đánh, mắc bẫy, mất cũng kha khá (quên rồi, cỡ độ chục cái hay không đến). Hồi đó dừng dùng máy bay đến mấy tháng, nhưng rồi kết quả không chiến các tháng sau lật ngược lại tỷ số ngay. chính là thời điểm nhiều ý kiến đòi quay lại MiG-17 đấy. Có nhiều chién thuật được thử cho đến khi Phạm Thanh Ngân tìm ra chiến thuật tiến công theo chiều thẳng đứng.
    F-4 tuy tốc độ tối đa cao, nhưng là máy bay mất tốc độ khi đổi hướng mạnh, tỷ lệ lực đẩy thấp. Đã thế, F-4 do điều kiện không thể bạt đốt đít lâu được. MiG-17 thường dùng chiến thuật vòng tròn, tốp bay quay tròn, địch tấn công một thì sẽ bị người tiếp theo trong tốp bắt đuôi. Đây là chiến thuật không chiến trên mặt phẳng ngang. MiG-17 lượn vòng rất hẹp, ít mất tốc độ khi lượn vòng bởi aspect ratio lớn và lợi thế kiểu cánh xuôi sau. Tốp này có thể được hỗ trợ bởi tốp khác đến sau hoặc ngồi rình đâu đó. Khi bị đuổi vòng, MiG-17 cắt đường kính sang diẹt đối phương nhờ bán kính vòng hẹp. Tuy nhiên, với F-4 không đủ sức bay lâu và tốc độ trốn thoát.
    Về sải cánh, diện tích cánh... thì MiG-21 không phải ưu thế gì, lợi thế của thân trụ cánh tam giác chỉ là máy bay rất nhẹ, ưu thế lực đẩy động cơ, tốc độ leo cao, gia tốc. Đồng thời, đuôi ngang và cánh gần nhau tạo ưu thế khi lên xuống góc lớn gần thẳng đứng, điều này kiểu đuôi ngang treo cao của F- thì cực tệ.
    F-4 lại quá ngu ngốc, bỏ hoàn toàn dogfight đi. Đầu chiến tranh, nó tự hào bằng kiểu không chiến tên lửa tầm xa, nhưng ngày đó phương thức không chiến này chưa hoàn thiện. Tên lửa tầm xa hoàn toàn vô tác dụng với MiG-21 khi MiG-21 dùng được cách tiến công thoát hiểm theo chiều thẳng đứng, xuất hiện nhanh rồi lại biến mất khỏi radar. Súng cũng là một lợi thế của MiG khi nó có thể bắn phủ đầu trước khi tìm được góc bắn tốt.
    Cuối chiến tranh, F-4 quay trở lại dogfight, nhưng không tác dụng gì nhiều, vì máy bay này không được thiết kế cho việc đó.
  6. taisaolainhuvay

    taisaolainhuvay Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    11/06/2006
    Bài viết:
    641
    Đã được thích:
    17
    [
    Không phải vậy đâu. Thật ra thì kiểu đánh của MiG-17 đã được dùng từ Thế chiến 2, nên mọi người quen hơn thôi. MiG-21 không phải mới, nhưng cũng là lần đầu tham chiến, nên trong một số khó khăn, nhiều người đã đề nghị dừng trở lại rộng rãi MiG-17. Nhưng cho đến cuối chiến tranh thì MiG-21 càng ngày càng thể hiện ưu thế.
    Khó khắn lớn là chiến dịch bolo của Mỹ hồi 1967. Mỹ lấy F-4 không chiến giả vờ làm F-105 ném bom. Đối với F-105 này, ta thường lấy độ cao lớn bổ nhào xuống đánh, mắc bẫy, mất cũng kha khá (quên rồi, cỡ độ chục cái hay không đến). Hồi đó dừng dùng máy bay đến mấy tháng, nhưng rồi kết quả không chiến các tháng sau lật ngược lại tỷ số ngay. chính là thời điểm nhiều ý kiến đòi quay lại MiG-17 đấy. Có nhiều chién thuật được thử cho đến khi Phạm Thanh Ngân tìm ra chiến thuật tiến công theo chiều thẳng đứng.
    F-4 tuy tốc độ tối đa cao, nhưng là máy bay mất tốc độ khi đổi hướng mạnh, tỷ lệ lực đẩy thấp. Đã thế, F-4 do điều kiện không thể bạt đốt đít lâu được. MiG-17 thường dùng chiến thuật vòng tròn, tốp bay quay tròn, địch tấn công một thì sẽ bị người tiếp theo trong tốp bắt đuôi. Đây là chiến thuật không chiến trên mặt phẳng ngang. MiG-17 lượn vòng rất hẹp, ít mất tốc độ khi lượn vòng bởi aspect ratio lớn và lợi thế kiểu cánh xuôi sau. Tốp này có thể được hỗ trợ bởi tốp khác đến sau hoặc ngồi rình đâu đó. Khi bị đuổi vòng, MiG-17 cắt đường kính sang diẹt đối phương nhờ bán kính vòng hẹp. Tuy nhiên, với F-4 không đủ sức bay lâu và tốc độ trốn thoát.
    Về sải cánh, diện tích cánh... thì MiG-21 không phải ưu thế gì, lợi thế của thân trụ cánh tam giác chỉ là máy bay rất nhẹ, ưu thế lực đẩy động cơ, tốc độ leo cao, gia tốc. Đồng thời, đuôi ngang và cánh gần nhau tạo ưu thế khi lên xuống góc lớn gần thẳng đứng, điều này kiểu đuôi ngang treo cao của F- thì cực tệ.
    F-4 lại quá ngu ngốc, bỏ hoàn toàn dogfight đi. Đầu chiến tranh, nó tự hào bằng kiểu không chiến tên lửa tầm xa, nhưng ngày đó phương thức không chiến này chưa hoàn thiện. Tên lửa tầm xa hoàn toàn vô tác dụng với MiG-21 khi MiG-21 dùng được cách tiến công thoát hiểm theo chiều thẳng đứng, xuất hiện nhanh rồi lại biến mất khỏi radar. Súng cũng là một lợi thế của MiG khi nó có thể bắn phủ đầu trước khi tìm được góc bắn tốt.
    Cuối chiến tranh, F-4 quay trở lại dogfight, nhưng không tác dụng gì nhiều, vì máy bay này không được thiết kế cho việc đó.
    [
    hình như cũng có một thời gian F4 cũng làm cho mig nhà mình khốn khổ, mấy tháng liền ngừng xuất kích và thậm chí có tâm lý ngại bay (đọc" Phi công tiêm kích" của Mr Lê Hải thấy bẩu vậy). P có nhớ một trận nào đó F4 rỉa một lúc 6 Mig 21 của mình mà nó chả bị mất cái nào ko??? Cũng được đấy chứ??
  7. minh_mai

    minh_mai Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    10/02/2003
    Bài viết:
    788
    Đã được thích:
    72
    Không phải một đợt, mà nhiều đợt.
    Vì máy bay nhà ta ít (lúc đông cũng chỉ 6 chục), nên có những đợt phi công phát khóc lên vì phòng ngủ vắng.
    Chiến tranh này tìm hiểu rất thú vị, đây là cuộc chiến điện tử đầu tiên trên thế giới.
  8. minh_mai

    minh_mai Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    10/02/2003
    Bài viết:
    788
    Đã được thích:
    72
    http://www9.ttvnol.com/forum/quansu/967200/trang-95.ttvn
    Ba hoa chích chè quá. Không đọc bài bên kia của Tuất à. Đã nhố nhăng còn ba hoa, đã ba hoa còn nhố nhăng. Lão nghe hơi nồi chõ ở đâu ra mấy cái nho nhe đọc sai bét nhè ra, còn lải nhải nữa được ????????


    Được minh_mai sửa chữa / chuyển vào 17:48 ngày 05/03/2008
  9. nangthuytinh78

    nangthuytinh78 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/07/2004
    Bài viết:
    405
    Đã được thích:
    0
    Khà..Khà! Tuất là HP hả? Gì mà chú gào ầm lên thế?
    Tuất: Chú nói đúng. Đêm qua tôi lơ mơ quá chén đã có lời xin lỗi trước với đồng chí OldBuff và các đồng chí khác trên này. Vì gần đây chú hay hỗn nên tôi thường bỏ qua bài của chú. Cái gì nhầm thì chỉnh. Ít nhất đó cũng là đạo trong tranh luận.
    hay ", tức là chỉ tính chất của loại máy bay chiến đấu phản lực nhanh, nhỏ, vũ trang tốt trên không. Chữ Tiêm ở đây phải đặt trong mối quan hệ với chữ Cường nếu không thì hỏng. Một điều nữa, chú không nên diễn ý theo cách thức "đồng âm thông giả" như một đồng chí gì đó nêu ở trên. Nếu không cũng giống người TQ diễn giải về gốc người Việt đấy.
    Như vậy, máy bay tiêm kích đánh chặn phải được gọi đúng là ?zo - Lạn tiệt tiêm kích phi cơ. Rất cảm ơn sự phản biện.
    Về phần chính binh-kỳ binh, đây là chiến thuật sử dụng không quân tiêm kích. Chú nói được một phần ứng dụng. Tôi sẽ đề cập kỹ ở một trong số loạt bài về chiến thuật không quân sau.
    Các phần khác chú suy diễn không căn cứ. Tuy nhiên do không có thời gian nhiều và để tránh loãng số trang ít ỏi còn lại của chủ đề này, tôi sẽ quay lại vào dịp khác hoặc trong phần so sánh cụ thể về vũ khí không quân.
    Nhân tiện nhắc chú một lần nữa là chúng ta chỉ có thể trao đổi dựa trên sự hiểu biết, tránh lấy sự hiếu thắng không cần thiết. Chúc chú vui!
    OldBuff: Loạt bài tẩy độc chưa hết. Tôi sẽ bàn cụ thể các nội dung đó trong chủ đề sau.
    Được nangthuytinh78 sửa chữa / chuyển vào 18:55 ngày 05/03/2008
  10. minh_mai

    minh_mai Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    10/02/2003
    Bài viết:
    788
    Đã được thích:
    72
    Thế này thì bác thua chắc chắn rồi. Nói cho bác một lời khuyên chân tình nhé, bác nên cãi cùn, đừng khoe chữ làm gì, khổ ra.
    "Lan", trong cái "lan can", tức là "ngăn". "Tiệt" là "chặn". "Lan tiệt" là ngăn chặn. Bác nghe hơi nồi chõ thì có phiên âm cũng sai. mà cái thằng nào nó đang gà cho bác đấy ???? bác đi đòi lại cơm rượi đi, phí của. mang xôi mang gà đến đây, em rối rãi thì em bẻ mấy chữ thánh hiền ra cho bác dắt lưng.
    Bác thấy ai gọi là cái "Lạn Can" chưa ????
    Trời đất ơi, ông già ơi, khoe của thì khoe của tốt của đẹp chứ, khoe của thiu thối này à.
    Cũng không ai gọi là "lan tiệt tiêm kích phi cơ" cả, trừ máy cái mõm chuyên rúc thùng rác. Bởi vì từ Tiêm Kích là của Tầu Mao thời 1949-1960, còn Lạn Tiệt là từ của đám rúc mõm vào rác hồi tầu tưởng còn tác quái ở Nam Kinh. Lạn Tiệt cũng như nhiều từ khác là các nhà văn nhà báo dịch theo ngẫu hứng. Còn Tiêm Kích Cường Kích là tầu nó dịch chính thức.
    Tớ đã biết mà, cái cỡ nghe hơi nồi chõ như bác lòng vòng một chút là tiêu như bị tiêm ngay. Bác bị người ta lảm nhảm, cái đầu bác nó lại kém lọc thận, vậu nên cái đầu bác bi giờ nó hẩu lốn không thành món gì. Tiêm kích, là máy bay destroyer, giết máy bay địch, phá máy bay địch, chứ không phải là "khu trục", xua đổi địch như trang trước đã nói.
    Kẻ đã không biết mà thích khoe chữ thì càng ngày càng lộ cái dốt ra.
    Tiêm có nhiều nghĩa đồng âm, trước cũng nói rồi đúng không, giờ ta bắt đầu nhé.
    http://www9.ttvnol.com/forum/quansu/967200/trang-95.ttvn
    Sao không đọc lại đi.
    Ông già ơi, cái kiểu nói tràng giang đại hải, không có nội dung, nhưng nhồi thật nhiều từ hán từ tây,,, đã nói rồi phải không ???? trước đây kiếm cơm được của máy bà nạ dòng. Nhưng mà giờ đây thiên hạ ai cũng no đủ, bác đưa thùng rác lên mũi người ta thế.
    Tiêm có nhiều nghĩa
    tiêm là giết. Tiêm là nhọn (có ba cái tiêm nhọn). Tiêm là xiên. còn vài cái tiêm nữa.
    Cũng đã nói, người ta không gọi là tiêm kích phi cơ đúng không, mà gọi là tiêm kích cơ.
    Bác chịu khó bấm vào mấy cái link đưới đây. Ngày xự cái tội bác to lắm, dám dựng lên chứ thánh hiền, coi thành hiền bằng....
    Tớ gọi bác là có sừng, là vẫy đuôi, là mõm dài là quá nhẹ đấy.
    Bác đã không biết thì ạ HP câu, hắn truyền cho ít chữ thánh hiền mà làm vốn.
    Tiêm giết đây.
    Đây là dòng tui thêm vào cho bác rõ. he he he he, ở trang sau, đàn con nhà bác cú sườn lắm, nhao nhao lên biểu tình thuê rồi kìa. Trước khi đàm luận rất chuyên môn về chiến thuật biểu tình thuê của chúng, tui thêm dòng này.
    Bác thấy chưa, bác không nhầm chữ đâu, mà bác hiểu sai hoàn toàn. Tui đã biểu rùi, cái kiểu văn không nghĩa nhưng nhét thật chặt chữ tây chữ tầu đó của bác, bẻ ra thì thối khắm. Cái thối khắm đó máy chục năm trước dùng để câu mấy ả nạ dòng, nhưng nay con vẫy đuôi nó cũng không ngửi được.
    Giản thể tiêm giết
    http://images.google.com.vn/images?um=1&hl=vi&q=%E6%AD%BC%E5%87%BB%E6%9C%BA&btnG=T%C3%ACm+ki%E1%BA%BFm+H%C3%ACnh+%E1%BA%A3nh
    giản thể
    http://images.google.com.vn/images?um=1&hl=vi&q=%22%E6%AD%BC%E5%87%BB%E6%9C%BA%22&btnG=T%C3%ACm+ki%E1%BA%BFm+H%C3%ACnh+%E1%BA%A3nh
    Phồn thể tiêm giết
    http://www.google.com.vn/search?hl=vi&q=%22%E6%AE%B2%E5%87%BB%E6%9C%BA%22&btnG=T%C3%ACm+ki%E1%BA%BFm&meta=
    giản thể
    http://www.google.com.vn/search?hl=vi&q=%22%E6%AD%BC%E5%87%BB%E6%9C%BA%22&btnG=T%C3%ACm+ki%E1%BA%BFm&meta=
    Kết quả:
    http://www.sdly.com/kongjian/chongyunjian/new_page_7.htm
    trung quốc không quân đích thực lực (thực lực của không quân tầu khựa)
    * o.? (phi cơ số lượng-số máy bay)s
    歼 ? o (tiêm-giết-giản thể kích cơ)s4200z (giá) 侦 Y o(trinh sát cơ)s 200z(cái) 轰 , o(oanh tạc cơ s 430z(cái
    强 ? o (cường kích cơ)s 700z (giá) -".Tfo(phún khí giáo luyện cơ)s3000z(giá) ^级.Tfo(sơ cấp giáo luyện cơ)s2500z(giá)
    运 " o (vận thu cơ)s 512z 空中S油os *5z " 警 os *1z
    水Szos 16z > ? os 58z ??
    Đây là các loại tiêm nhọn, có ba chữ tiêm nhọn tất cả

    - kim nhọn
    纤 lụa nhỏ giản thể - phồn thể
    "S> đồ binh khí nhọn giản phồn thể, tục cũng dùng Z như là đồ binh khí nhọn
    " lá cỏ nhọn

    kim nhọn kích phi cơ
    -?zo
    http://images.google.com.vn/images?um=1&hl=vi&q=%22%E5%B0%96%E5%87%BB%E9%A3%9E%E6%9C%BA%22&btnG=T%C3%ACm+ki%E1%BA%BFm+H%C3%ACnh+%E1%BA%A3nh
    kim nhọn kích cơ
    -?o
    http://images.google.com.vn/images?um=1&hl=vi&q=%22%E5%B0%96%E5%87%BB%E6%9C%BA%22&btnG=T%C3%ACm+ki%E1%BA%BFm+H%C3%ACnh+%E1%BA%A3nh
    binh khí nhọn giản thể kích phi cơ
    "?zo
    http://images.google.com.vn/images?um=1&hl=vi&q=%22%E9%93%A6%E5%87%BB%E9%A3%9E%E6%9C%BA%22&btnG=T%C3%ACm+ki%E1%BA%BFm+H%C3%ACnh+%E1%BA%A3nh
    binh khí nhọn giản thể kích cơ
    S>?o
    http://images.google.com.vn/images?um=1&hl=vi&q=%22%E9%8A%9B%E5%87%BB%E6%9C%BA%22&btnG=T%C3%ACm+ki%E1%BA%BFm+H%C3%ACnh+%E1%BA%A3nh
    binh khí nhọn phồn thể kích phi cơ
    S>?zo
    http://images.google.com.vn/images?um=1&hl=vi&q=%22%E9%8A%9B%E5%87%BB%E9%A3%9E%E6%9C%BA%22&btnG=T%C3%ACm+ki%E1%BA%BFm+H%C3%ACnh+%E1%BA%A3nh
    binh khí nhọn phồn thể kích cơ
    S>?o
    http://images.google.com.vn/images?um=1&hl=vi&q=%22%E9%8A%9B%E5%87%BB%E6%9C%BA%22&btnG=T%C3%ACm+ki%E1%BA%BFm+H%C3%ACnh+%E1%BA%A3nh
    Tui sợ bác sửa, tui cô bi cái ảnh của bác về đây cho fix.
    [​IMG]
    Còn đây là tiêm giết trong từ điển. 歼(tiêm giết giản thể) ?o kích cơ. Thật ra, cái tiêm giết này đã co bạn trong 4 rum này nói đến rồi. Duy chỉ co ông lão thộn Nắng trong chai này lộn lại thôi.
    http://baike.baidu.com/view/114149.htm
    Thôi nhé, đã rõ "tiêm kích" là máy bay chiến đấu trên không rồi nhé. trang trước đã nói về từ này rồi. Nó là tiêm-kích, ~с,?еби,елO, Destroyer. Destroyer nhưng dịch là "khu trục" lại ngu si đần thộn. Ngu si thế nào thì trang trước đã nói rồi.
    Trang trước cũng đã nói đến những máy bay tiêm kích đầu tiên, những YaK-1 cho đến những đỉnh cao của máy bay tiêm kích, MiG-25. Sau này, đồ điện tử phát triển, người ta thay đổi thành những kiểu MiG-25, MiG-31, F-15 mới, nhưng không bao giờ xa rời mẫu mực MiG-25 nữa. Tất cả những máy bay tiêm kích không theo mẫu mực này đều bị đào thải, cho dù có đổ hàng núi tiền. Ví như F-12, F-117 và nay là F-22.
    http://www9.ttvnol.com/forum/quansu/967200/trang-95.ttvn
    Được minh_mai sửa chữa / chuyển vào 00:59 ngày 06/03/2008
Trạng thái chủ đề:
Đã khóa

Chia sẻ trang này