1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

So sánh Kỹ thuật không quân Nga và Hoa Kỳ !

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi tifosimilan, 21/09/2007.

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. fade_away

    fade_away Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    15/01/2005
    Bài viết:
    1.025
    Đã được thích:
    0
    Bác nangthuy tinh va bác huyphuc (và vài bác khác) cãi nhau về định nghĩa tiêm kích theo kiểu tìm chữ Nga rồi quy ra chữ Tàu rồi dịch ra nghĩa Việt thì chết mất, một từ trong tiếng Nga đã vài nghĩa, một từ trong tiếng Tàu thì hàng chục nghĩa, tổ hợp lại qua hai lần chuyển ngữ đấy thì chỉ có mất nghĩa thật.
    Có cái link Nga xịn mà chả ai dịch, làm mình gặp hôm rỗi rãi phải nhờ một bác vốn đi xuất khẩu lao động ở Nga dịch hộ, hay như cô tiên bay thì chưa chắc nhưng có lẽ nghĩa chính thì không lệch mấy.
    post lại cái tiếng Nga la tư nhé:
    sласси"ика?ия ис,?еби,елей
    "?он,ов<е ис,?еби,ели ?" п?едназна?ен< для завоевания господс,ва в воздf.е пf,'м fни?,ожения авиа?ии п?о,ивника в манев?енном воздf^ном боZ. Также исполOзfZ,ся для огневой подде?жки наземн<. сил
    ис,?еби,ели-пе?е.ва,?ики ?" п?едназна?ен< для за?и,< наземн<. обSек,ов о, с?едс,в воздf^ного нападения (самол',ов, ?аке,) пf,ем и. fни?,ожения ?аке,н<м воо?fжением на болO^и. ?асс,ояния. о, за?и?аем<. обSек,ов
    ис,?еби,ели-бомба?ди?ов?ики ?" п?едназна?ен< как для в<полнения зада?, п?исf?и. бомба?ди?ов?икам, а ,акже зада?, свойс,венн<. "?он,ов<м ис,?еби,елям
    много?елев<е ис,?еби,ели
    палfбн<е ис,?еби,ели
    Несмо,?я на аг?ессивное название, ис,?еби,елO о,носи,ся к обо?они,елOн<м ,ипам воо?fжений, о,делOного нас,fпа,елOного зна?ения ис,?еби,елOная авиа?ия не имее,. Yоэ,омf в сов?еменном ми?е, в fсловия. локалOн<. кон"лик,ов, ис,?еби,ели пос,епенно с,ановя,ся более fниве?салOн<ми, и полf?аZ, возможнос,и а,аки наземн<. обSек,ов, ,о ес,O из ?ис,<. ис,?еби,елей п?ев?а?аZ,ся в ис,?еби,ели-бомба?ди?ов?ики. Разви,ие же с?едс,в Y'z п?ивело к п?ак,и?ески полномf ис?езновениZ ис,?еби,елей-пе?е.ва,?иков, как класса.
    Mậu dịch kiểu dùi đục nhé:
    Phân loại máy bay tiêm kích
    tiêm kích tiền tuyến - dùng để dành ưu thế trên không bằng cách huỷ diệt không quân đối phương trong trận không chiến cỡ nhỏ. Cũng dùng để hỗ trợ hoả lực cho lực lượng mặt đất.
    Tiêm kích-đánh chặn: để bảo vệ các mục tiêu mặt đất khỏi các phương tiện oanh tạc từ trên không(máy bay, tên lửa) bằng cách huỷ diệt chúng băngvù khí tên lửa từ cự ly cách xa đối tượng cần bảo vệ.
    tiêm kích-ném bom: dùng để thực hiện các nhiệm vụ cần đến đặc tính của máy bay ném bom và cả các nhiệm vụ cần đến đặc tính của máy bay tiêm kích tiền tuyến(hay tiêm kích mặt trận)
    Tiêm kích đa năng
    tiêm kích hải quân
    Dù có tên mang ý nghĩa xung kích (agressive) tiêm kích thuộc về kiểu vũ khí phong thủ, nghĩa là nếu hiểu máy bay tiêm kích chỉ để tấn công là chwua đủ. Trong thời hiện đại, trogn điều kiện các cuộc xung đột quân sự quy mô địa phương, tiêm kích có ý nghĩa tổng hợp hơn và được giao cả nhiệm vụ tấn công các mục tiêu mặt đất, có nghĩa là từ máy bay tiêm kích thuần tuý chuyển thành máy bay tiêm kích-ném bom.Phương tiện này phát triển dẫn đến thực tế là tiêm kích đánh chặn không còn tồn tại như một lớp riêng(class)
  2. minh_mai

    minh_mai Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    10/02/2003
    Bài viết:
    788
    Đã được thích:
    72
  3. porthos

    porthos Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    12/10/2004
    Bài viết:
    964
    Đã được thích:
    0
    Xem này:
    "Ba vạn năm nữa, Mỹ chế ra đươc con máy bay nào thế không ???? Từ đấy, châu Âu và Mỹ thôi hẳn ý tưởng chế tạo máy bay chiến đấu sánh với Liên Xô"
    Quả là 1 chú tâm thần dạng hoang tưởng đang làm hề trên này. Đúng như bác Gulfoil mô tả.
    Huyên thuyên xích đế về mấy cái Mig làm gì hả ****ov? Xác Mig21, 23, 25, 29 từ Nam tư qua Trung đông đến Bắc phi đủ nhiều để làm giàu cho vài làng đồng nát ở Việt nam đấy.. Mig29 cũng đã từng được những cái loa rè như ****ov thổi tới tận mây xanh như dòng Su27 bây giờ.Thực tế thì thế nào: Mig29 ngoài bắn bóng bay ra còn bắn được cái máy bay thể thao của Mẽo. Ngoài ra toàn làm bia cho thằng khác tập bắn. Mới đây thì bị Algérie nó vứt lại-thật tự hào cho máy bay Nga. Thế nên chờ khi nào Su27, Su30 có bề dày chiến tích thật sự như F14, F15, F16 thì hãy nói phét nhé. Khéo lại chả hơn dek gì số phận của Mig29
    "Nga có khoa học quân sự thừa kế Kim Trướng Tây Đế Quốc, chính dòng con cả Thành Cát Tư Hãn. Kim Trướng, tức chóp lều bằng vàng, chỉ dành cho dòng siêu quý tộc Mông Cổ này, có thủ đô là Tactar, nơi ngày nay đóng Tu-160. Sau này, các dịa phương mạnh thay nhau trồi lên. Có thể thấy cái "Kim Trướng" còn lại là Kremlin, các "Chóp Lều" bằng vàng, chỉ khác tính chất cố định."
    Ôi zời, quả này các fan cuồng nhất định tung hô kiến thức bao la của ****ov. Tuy nhiên anh khuyên chú bớt nói sẽ đỡ ngu. Kẻo lại giống vụ pháo 105mm bắn cầu vồng từ máy bay. KHQS Nga dek nào thừa kế Kim Trướng??? Kremlin dek nào là Kim Trướng còn lại??? Nga nhà chú có cái hân hạnh là 8 vạn quân Nga bị 3 vạn kỵ binh Mông cổ giết sạch. Mấy thằng quýt sờ tộc (copyright ****ov) chỉ huy thì bị bắc ván lên đầu để bọn Mông cổ ngồi trên nhậu nhẹt. Bọn này sau đó thịt khá nhiều công quốc Nga, giết khơ khớ dân Nga. Các vương tôn Nga nhà chú Ivan ****ov phải xưng thần và dâng gái đẹp cho bọn Kim Trướng này trong 300 năm. Nhắc đến chuyện này Nga nó nhục nhã bỏ mịe. Chú Ivan ****ov đường đường là một người Nga yêu nước chân chính. Sao lại nhận giặc làm cha thế???
  4. minh_mai

    minh_mai Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    10/02/2003
    Bài viết:
    788
    Đã được thích:
    72
    Sau khi nhà cổ văn đại tài của mái mèo đại bại. Quân mèo quay lại chiến thuật cổ điển, đồng loạt lè lưỡi thật to, đồng loạt liếm xxx nhà Mỹ, liếm đều tăm tắp.
    He he he he, các bạn nhà Mỹ đào khắp nước Mỹ không thể lấy đâu ra một cái gì đó để so sánh ????
    Bùn cừi wá.
    Rồi lại lôi nho nhe tầu khựa ra làm đồng minh, bới cả nước tầu nước Mỹ không còn gì lại được MiG-25. Lại làm sao được, khi nó là mẫu mực của mọi loại máy bay không chién cuối Thế Kỷ 20, khi mà bất cứ thiết kế nào không giống nó bị đào thải ngay. Lắm tiền như Mỹ đỏ vàng đắp vào F-12 cũng vứt xó.
    Quân nhà Mỹ từ khi có MiG-25 có thái độ gì. Đó là thái độ của đứa con gái xấu, ngu, hèn. Nó ngày đêm tị nạnh với công chúa MiG-25. Ngày đêm mong mỏi nàng công chúa sứt đầu mẻ trán... nhưng nàng công chúa MiG-25 vẫn mịn màng. Cô Mỹ xấu xí chế ủng chế eo tất cả những dáng vẻ của thiên thần MiG-25, nhưng tối về cô Mỹ xấu lại lấy gương ra soi, rồi bắt chước y hệt.
    Từ năm 1991 đến nay, chiến công duy nhất đạn đối không tầm xa lập được trên thế giới là gì: là hai chiến công của MiG-25, bắn hạ một F-18A (R-40) và một MQ.
    Một hôm, công chúa đi ngắm hoa-thướt tha kiều diễm như tiên sa, con bú dù MQ-1 ức quá không chịu nổi, lén bắn nàng, nàng khẽ thổi đạn của nó bay đi rồi chĩa 2 động cơ R-15 vào... trung tiện cho MQ về bên Oa-Sinh-Tơn nghỉ giấc trăm năm.
    Tin mới nhận.
    Người tình thuỷ chung nhất của Mẽo là Úc đã trả lại số trực thăng. 5/3/2008.
    Được minh_mai sửa chữa / chuyển vào 23:38 ngày 05/03/2008
  5. OldBuff

    OldBuff Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    25/11/2007
    Bài viết:
    846
    Đã được thích:
    20
    phú-cỏĐy nhỏãt 'ặỏằÊc hòn sỏĂn trong lúc tỏằ?nh say cỏằĐa bĂc nỏng mà be lên nhặ gỏãp dặặĂng mĂi nhỏây? Thỏ cĂi 'oỏĂn vàng vàng trên là tiỏng TÂy BĂ Hà Nha Quỏằã cỏằ'c à?
    Tỏằ> thỏƠy tiêm là 'au, kưch là 'Ănh, mĂy bay tiêm kưch là mĂy bay 'Ănh 'au 'úng ko hỏÊ cĂc tiên sặ? Cỏằâ cĂi 'à này rỏằ"i gúc-sỏằÊt trong nhĂy mỏt ra mỏƠy vỏĂn bỏằ" chỏằ thĂnh hiỏằn ngỏưp ngỏằƠa trên này nhỏằ?? CÊi nhau mÊi chỏằ nghâa, cĂc bĂc cỏằâ gỏằi 'ỏĂi 'i là mĂy bay chiỏn 'ỏƠu cho nó gỏĐn gâi, hay gỏằi là mĂy bay 'Ănh nhau cho nó thuỏĐn Viỏằ?t.
    Tỏằ> vào wiki thỏƠy bĂc nào dỏằc WW1. BĂc khĂc lỏĂi bỏÊo Cao Biỏằn kim ngô tặỏằ>ng quÂn ngày xặa cặỏằĂi mĂy bay tiêm kưch (thỏằi 'ó 'ặỏằÊc gỏằi là diỏằu) 'i tơm long mỏĂch 'ỏằf bỏn. Phú-cỏĐy có biỏt thơ nói cho chúng tỏằ> rà?
  6. OldBuff

    OldBuff Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    25/11/2007
    Bài viết:
    846
    Đã được thích:
    20
    À té ra phú-cầy hay tham khảo thông tin bên Vịtinfo của tờ sờ Lê Anh. Bên ấy nó bảo vừa quyết định cho nước Nga nhà mình trang bị Su-32/34. Cơ mà bác Vịt-giời lại vào trêu Su-32 bị thảy sọt?
    Còn tin mới này mới cú: Vịtinfo trích lời GS Anatoly Suganov (chắc được phong hàm cùng đợt với phú-cầy) bẩu máy bay MFI thế hệ 5 của Nga kém Mỹ tới 20 năm. Thế là thế nào nhỉ? Chắc ông GS này dùng thủ pháp chê ngược để ngầm khen máy bay Nga hiện đại hơn máy bay Mỹ 20 năm chăng? Tớ băn khoăn lắm lắm!
  7. OldBuff

    OldBuff Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    25/11/2007
    Bài viết:
    846
    Đã được thích:
    20
    Quên ko đưa cái linh-cờ vừa xong vào đây cho mọi người tham khảo: http://vitinfo.com.vn/Muctin/Quansu/THSK/37454/default.aspx
    Nhân vụ tự nhặt sạn của bác nắng thật đáng kính phục, tớ thắc mắc hôm trước phú-cầy nhầm lẫn đánh chặn (tiếng Ngố) = tiêm kích (tiếng Khựa) = đánh giết (tiếng Mình) mà tớ phát hiện sao chẳng thấy hồi âm nhẩy?
  8. werty98

    werty98 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    17/06/2003
    Bài viết:
    8.171
    Đã được thích:
    5.564
    MK, không chiến bằng gúc gồ với lại Hán Việt từ điển thế này thì hết ý kiến.
  9. minh_mai

    minh_mai Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    10/02/2003
    Bài viết:
    788
    Đã được thích:
    72
    Maseo e*** vì: xúc phạm động vật
    Ở đây đã nói rõ ràng tiêm kích cườnh kích là gì, nhưng nắng trong chai cứ tiếp tục lải nhải.
    http://www9.ttvnol.com/forum/quansu/967200/trang-95.ttvn
    ---------------
    Quay trở lại chiến trường Liên Xô-Đức.
    Như đã nói, máy bay Tiêm Kích là tên Tầu Mao đặt cho dòng máy bay không chiến ~с,?еби,елO, Destroyer. Tên này được dùng chính thức, còn trước đó, hàng loạt những tên tầu lởm khởm được dùng.
    Cường kích là gì. Đó là các chiến đấu cơ ^~--o, máy bay fighter đa năng. Người Nga gọi là máy bay tiền tuyến MFI, oного"fнк?ионалOн<й Ф?он,овой ~с,?еби,елO-Multifunctional Frontline Fighter
    oного=multi
    "fнк?ионалO=function
    Ф?он,=front
    Các máy bay tiêm kích, không chiến, ~с,?еби,елO, Destroyer Dogfight ra đời sau, sau Chiến tranh Tây Ban Nha. Nhưng các máy bay đa năng tiền tuyến lại ra đời trước. Ở đây, chúng ta tìm hiểu về chúng.
    Các máy bay tiêm kích, không chiến, ~с,?еби,елO, Destroyer Dogfight ciến đấu trên không rất hiệu quả mà rất rẻ, sản xuất nhiều chúng dễ đánh bại không quân đối phương, chúng là máy bay then chốt để chiến thắng trên không, các máy bay có tính tấn công mặt đất đều giảm khả năng Dogfight. Cả Không Quân Liên Xô và Đức trang bị số lượng lớn loại này. Thế nhưng, việc sử dụng loại này lại gây là tốn kém lớn. Nếu chỉ riêng chúng thì Không quân chỉ có thể bay tít trên trời cao mà nhìn địch bên dưới. Việc sử dụng máy bay tiêm kích cần phải bổ sung một số lượng lớn các loại máy bay tiến công mặt đất.
    Máy bay tiền tuyến MFI, oного"fнк?ионалOн<й Ф?он,овой ~с,?еби,елO-Multifunctional Frontline Fighter, là các máy bay đa năng. Ở phương Đông không có khái niệm tiền tuyến trong quân sự. Nga thì lẫn lộn cả phương Đông và phương tây. Đây là các máy bay có thể không chiến, cũng có thể tấn công mặt đất. Ta có thể hiểu thế này, tiền tuyến là môi trường phức tạp, cần đối phó với nhièu điều kiện, nhiều nhiệm vụ. Máy bay tiêm kích chuyên nghiệp chủ yếu dược trang bị bởi các đơn vị không quân chuyên nghiệp, trực thuộc bộ tư lệnh không quân riêng của quân đội, hoặc các đơn vị phòng không trực thuộc bộ tư lệnh phòng không độc lập.
    Còn MFI thì khác, phần lớn chúng vẫn được trang bị trong các lữ đoàn không quân chuyên nghiệp do đặc thù kỹ thuật, nhưng các lữ đoàn đó lại thuộc về các đơn vị lục quân, hải quân... và chũng phải được thiết kế và thực hiện nhiệm vụ theo yêu cầu của nơi chúng gửi thân.
    Máy bay đa năng tiền tuyến MFI khác máy bay đánh chặn ở chỗ, chúng có nhiều nghề: không chiến, đối đất chính xác, đối đất bằng bom hạng nặng, đánh mục tiêu di động trên đất. Những nhiệm vụ thường thấy là: làm chủ bầu trời, hỗ trợ bám sát lục quân, đánh phá các mục tiêu quân sự, đánh phá hậu phương. Làm chủ bầu trời khác với không chiến mạnh, yêu cầu có thời gian bay lâu, vũ khí dồi dào để đánh rất nhiều mục tiêu yếu, trong khi các mục tiêu mạnh nhất thì có thể alô cho không chiến chuyên nghiệp. Ví dụ như, MFI ngăn chặn các máy bay ném bom đối phương trong khi tiêm kích vật lộn với đám máy bay hộ tống. Hỗ trợ bám sát là bay theo diẽn biến những trận đánh trên đất, thực hiện nhanh chóng những yêu cầu của lục quân, trong khi gọi máy bay ném bom của không quân chuyên nghiệp thì lâu.
    Cấu tạo khung thân
    http://www9.ttvnol.com/forum/quansu/967200/trang-95.ttvn
    Ở trang trước đã tìm hiểu về máy bay tiêm kích. Chúng ta đã thấy có hai kiểu máy bay tiêm kích điển hình, Yak-1 và MiG-25. Cả hai kiểu máy đều có kết cấu khung thân được xây dựng xung quanh khoang chứa động cơ. Yak là khoang trước, từ đó lắp cánh quạt, buồng lái, cánh và đuôi máy bay. MiG-25 là hai ống chứa động cơ tạo thành bộ xương máy bay, từ đó lắp vào các phần khác, như buồng lái, hai cánh, càng, cánh đuôi. Như vậy, cấu trúc điển hình của máy bay tiêm kích là xây dựng xung quanh khung động cơ. Nhờ đó, động cơ là thành phần lớn nhất của máy bay và tỷ lệ khối lượng hay công suất động cơ trên khối lượng máy bay tăng.
    Máy bay đa năng tiền tuyến có cấu tạo ngược lại. Nó có một khung xương chính trên đó có gắn các giá treo bom, động cơ, buồng lái, các bộ phnj khác như thân cánh đuôi.
    Hồi Thế chiến 2 có hai loại máy bay đa năng tiền tuyến. Một là kiểu một động cơ như YaK-7, YaK-9, nhưng điển hình hơn là Zero của Nhật. Bộ khung xương có thành phần chính vắt ngang qua hai cánh, đi qua thân. Một kiểu như các máy bay 2 động cơ trên cánh, bộ khung hình chữ thập phần trong cánh và phần giữa thân.
    Các MFI nhỏ một động cơ có thể chỉ có súng đồng trục, gắn chặt vào máy bay, chiến đấu như máy bay không chiến chuyên nghiệp dogfight. Nhưng các MFI lớn có thêm phi công phụ xạ thủ bắn súng có giá tự do. Súng được bắn cả ra đằng sau, ngắm qua gương. Gọi là "Phi công phụ", nhưng thật ra là chiến sỹ điều khiển vũ khí, về sau các MFI hiện đại vẫn thích hai chỗ ngồi, một lái và một bắn.
    Đối đất chính xác thì Thế chiến 2 cần ném bom bổ nhào, sau này mới có đạn khôn. Ném bom bổ nhào là động tác dễ trúng đạn nên các máy bay này cần giáp tốt. Sau này là hệ điện tử đa năng dẫn bắn đạn khôn, như radar, laser, TV, quang...
    Đối đất bằng bom hạng nặng cần máy bay to khoẻ. Những mục tiêu như cầu, nhà, tầu ném bom rải thàm hầu như không trúng, cần đến các MFI.
    Chống xe cộ thì Thế chiến 2 dùng súng. Máy bay cần hết sức ăn lái, quán tính ổn định các trục tốt để bắn hàng tràng đạn vẫn có đường bay ngon lành ngắm bắn tiếp. Sau này A-10 dùng G-8 vẫn thế. Có thể bắn đạn nhẹ chống bộ binh, nhưng quan trọng nhất là đạn xuyên chống xe cộ. Các máy bay kiểu này thường mang một pháo nhỏ xuyên rất mạnh, bắn thủng được nóc xe tăng, nơi giáp chỉ dầy 10-30mm. Thời đạn khôn thông thường dùng các ATGM.
    MFI Liên Xô hồi thế chiến
    Trang trước đã nói đến Nikolai Nikolaevich Polikarpov, cùng với Vladimir Mikhailovich Petlyakov là những nhà thiết kế MFI nổi trội của Liên Xô.
    Polikarpov là cây đa cây đề, trước chiến tranh, ông không thành công lắm trước các tài năng mới nổi. Sau đó, dòng máy bay không chiến chuyên nghiệp của YaK cứu sống không quân Soviet, đưa YaK lên vị trí lãnh đạo các nhà thiết kế may bay. Petlyakov thì gặp một tai nạn đầu năm 1942, mất trên đường về Maxcơva. YaK chả còn đối thủ nào ???? Ở đây ta không bàn đến điều đó. Pe-2 của Petlyakov cũng là một trong những máy bay chính của Hồng Quân.
    Polikarpov là thuỷ tổ của A-10 Mỹ ??? đúng vậy. Sau Chiến Tranh Tây Ban Nha, ông đã thiết kế kiểu máy bay đa năng tiền tuyến ưu việt.
    Năm 1937-1940, Polikarpov cho ra đời VIT-1, SVB, SPB, MPI-1, VIT-2. Chúng khá giống nhau. Máy bay nặng từ 4 tấn rỗng và hơn chút. Cất cánh tối đa khoảng từ hơn 6 tấn đến gần 7 tấn. Mang 3 người và khoảng 800kg bom tối đa. Vận tốc ban đầu trên 500km/h chút, sau đó đến 530-540km.
    Đây đều là các máy bay tự cân bằng cánh nghiêng lên. Máy bay có hai đuôi đứng đặt xa nhau, hai động cơ đặt trên cánh. Cỡ của chúng to gấp đôi YaK-1/3/5, tốc độ hơi thấp hơn.
    Năm 1940, Polikarpov phải nhường chỗ cho thế hệ mới.
    Dựa vào thiết kế Polikarpov, Petlyakov đã phát triển các Pe-2 được đóng rộng rãi. Máy bay có hai động cơ 2*1100hp VK-105 (1843 dùng 2*1210hp), tốc độ hơi nhỉnh hơn Polikarpov, tầm bay xa gần gấp đôi (1400km). Máy bay có súng mũi hơi quay được, súng hậu bắn qua gương, có kiểu mang cả giá tên lửa.
    Sau này Pe mất, A.M.Izakson tạm lãnh đạo, đến 4/1942 A.I.Putilov lên. V.M.Myasichev 22/7/1943 lãnh đạo và OKB dổi sang tên ông, các máy bay mang tên Myasichev nổi tiếng nhất là các máy bay vận tải đa năng, như chiếc M3 chở thùng nhiên liệu cho Buran.
    Pe-2 được Tu-2 thừa kế thiết kế. Kiểu máy bay này rất gần với Antonov AN-12, AN-24, AN-28. Chúng đều là những máy bay chở nặng nhỏ. Bộ đuôi và bố trí động cơ rất giống nhau. Gốc cánh và cánh nghiêng lên của Pe khác cánh treo cao của AN cho phép chúng bay lượn tốt hơn khi chiến đấu.
    103V, ''''60'''', ANT-60 là những kiểu của Tupolev trong chiến tranh.
    Tu-2, Tu-6, Tu-8, Tu-12 là những phát triển tiếp theo của kiểu máy bay này, đều là cường kích-MFI. Tu-4 là phiên bản copy B-29 Mỹ, nhưng đã không được phát triển tiếp. Kế tiếp Tu-4 lại là những phiên bản phóng to trên 10 tấn của Tu-8 như Tu-10 và các máy bay gần giống, sau đó phóng to nữa thành Tu-14, Tu-16...
    Các máy bay to như Tu-10, Tu-16, Il-14, Il-28... không chiến bằng các tháp pháo quay bố trí ở mũi và đuôi. Chúng có phần dưới buồng lái bằng kính tăng khả năng đối đất. Thế nhưng việc bổ nhào chỉ còn dừng lại ở ném bom chùm. Kiểu không chiến này tiến công không còn tác dụng nhiều, chỉ bảo vệ máy bay chống lại tiêm kích.
    Máy bay cường kích MFI danh tiếng nhất Thế chiến 2 là Me-262 của Đức. Nó cũng thuộc dòng máy bay hai động cơ trên cánh. Động cơ phản lực đẩy nó vượt trội so với các không chiến chuyên nhiệp của đối phương, được công nhận là máy bay có khả năng không chiến tốt nhất Thế Chiến 2. Tuy nhiên, máy bay này chưa hoàn thiện, động cơ có tuổi thọ trong một ngày và số lượng tham chiến ít.
    Các máy bay Me-110, Me-161, Me-162 rất giống Pe-2. Trước chiến tranh, Liên Xô đã du nhập nhiều kỹ thuật hàng không Đức.
    Máy bay dạng này của Đức hoạt động nhiều trong chiiến tranh là các Ju-88. Sau này, phát triển thành các dòng máy bay cánh ngược như Ju-287 được Liên Xô phát triển tiếp. Dạng máy bay này cũng có hai động cơ cánh quạt trên cánh nhưng không có bộ đuôi kép như Pe-2. Các máy bay MFI cường kích cánh quạt Đức có động cơ trội hơn nhiều máy bay Liên Xô.
    Me-262
    [​IMG]
    Pe-2.
    [​IMG]
    Một kiểu máy bay MFI nữa cần nói đến là chú IL

    Được maseo sửa chữa / chuyển vào 10:28 ngày 06/03/2008
    Được minh_mai sửa chữa / chuyển vào 11:42 ngày 06/03/2008
  10. nangthuytinh78

    nangthuytinh78 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/07/2004
    Bài viết:
    405
    Đã được thích:
    0
    Tuất:
    Phàm ở đời, thuật tranh biện duy lý tối kị giảo ngôn và nguỵ biện. Tiếc là chú mắc phải cả hai điều đó. Vì tôi không được thầy dạy các thuật trên nên phần này đúng là phải tặng lại chú câu chữ thánh hiền "hậu sinh khả uý"!
    Tôi nhắc lại là chú đang bị ngộ chữ và thiếu cơ bản, tức mất gốc của vấn đề. Thế nên, mọi sự so sánh thiếu cơ bản đều không thể thực hiện được. Tỉ dụ, chú lấy F-4 so với Mig-21, F-8U so với Mig-17 mà chẳng biết chúng thuộc dòng gì, nhiệm vụ ra sao, sao lại cần dogfight, chiến thuật tác chiến như thế nào. Kết quả của kiểu so sánh thiếu cơ bản là chiếc nào bay nhanh hơn, chiếc nào bay cao hơn, chiếc nào vòng tốt hơn, chiếc nào gia tốc tốt hơn, chiếc nào đời mới hơn, v.v. Thế còn tại sao chúng lại cần các tính năng trên, hiệu quả chiến đấu từ tính năng ấy thế nào, tính năng đó phải kèm chiến thuật gì, tính năng đó có được và cần được kế thừa cho các dòng sau hay không, v.v thì chú lờ mờ, rối rắm. Thật đáng tiếc!
    Về phần Tàu Mao, Tàu Tưởng (hay dân dã là Xích Khựa, Bạch Khựa): chú biết được gì về thuật ngữ phi cơ mà các anh Xích, Bạch này hay dùng và chuyển hoá để rồi đem văng mạng trên này? Xích hay Bạch Khựa dù xấu hay tốt thì cũng là các bậc thầy truyền bá thuật ngữ máy bay vào VN. Đành rằng việc xem xét thuật ngữ phải mang tính phê phán, nhưng nếu chưa có căn bản lại thiếu lịch sử phát triển thuật ngữ thì đừng lạm bàn!
    Về phần chữ nghĩa, vì đây là chủ đề không chuyên về ngôn ngữ và việc đưa ra các thuật ngữ trong các ngôn ngữ ra đây chỉ để cho các đ/c khác tiện khảo cứu, nên đừng sa đà vào việc vô bổ. Tôi nhận lời mời của chú, nếu có điều kiện thời gian sẽ thỉnh giáo chú tại box Ngôn ngữ, nơi có các trọng tài thông hiểu chữ nghĩa. Nếu quả đáng chú có đủ hơn nửa chữ, tôi sẽ ạ liền mười tiếng nhận chú làm thầy và thông báo cho toàn thể diễn đàn được biết.
    OldBuff và các đ/c khác:
    Trước nay, người Việt mình vẫn gọi đủ các loại tiêm kích, cường kích và khu trục, ném bom, v.v, chung một từ là máy bay chiến đấu. Tại Việt Nam, các thuật ngữ máy bay Hán Việt tại miền Nam trước đây và người Việt hải ngoại mang dấu ấn Tàu Tưởng, trong khi Miền Bắc mang dấu ấn Tàu Mao. Ngày nay, từ máy bay chiến đấu, phi cơ chiến đấu và chiến đấu cơ rất thường được truyền thông nhắc tới. Việc đưa ra các phân ngành cụ thể trong thuật ngữ nhằm giúp các đ/c có một cái nhìn cơ bản, ngắn gọn và phục vụ việc so sánh trên đây thôi.
    Còn nữa, các đ/c nên học cách tranh luận duy lý, đừng khích bác, châm chọc đẩy HP sâu vào con đường cách biệt.
Trạng thái chủ đề:
Đã khóa

Chia sẻ trang này