1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

So sánh Mig-21 và F-5

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi spirou, 21/03/2004.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. ducsnipper

    ducsnipper Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    08/04/2003
    Bài viết:
    1.866
    Đã được thích:
    0
    Nhắc nhở ku em Sỹ Phú tí xíu, cái tầm hoãt động tối đa của chú F-5A/E mà ku em nói chỉ là tầm bay khi đỗ đầy nhiên liệu trong internal tank , cộng thêm drop tank nữa nên nó không có ý nghĩa thực tế , còn về tầm hoạt động chiến đấu thật sự thì theo FAS cho F-5A nè:
    Combat radius with maximum payload -- 195 miles
    Combat radius with maximum fuel and two 530-pound bombs 558 miles
    Chính vì vậy mà vào năm 1974 khi TQ đánh chiếm Hoàng Sa thì chính quyền cũ đã không thể dùng F-5A/E để hỗ trợ vì bán kính hoạt động không đủ để phi công bay ra đó tham chiến rồi quay về. F-5A là loại máy bay rẻ tiền, Mỹ sản xuất để giúp cho khối SEATO cũ và các nước thân thiện ( friendly countries) mmà thôi nên chả có trang bị đồ chơi hiện đại ( thời bấy giờ) gì cho lắm.
    BE COOL!
  2. FoxHound

    FoxHound Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/03/2004
    Bài viết:
    31
    Đã được thích:
    0
    Nghiêm túc mà nói thì mẫu mã của thằng này bắt mắt hơn và nhẹ nhõm hơn so với Mig 21 đời đầu ......
    Nhìn ngang như thế này cũng có thể thấy sự thanh thoát của nó
    Và đây là phi đội 3 nhóc
    Con không chê cha mẹ khó , Chó không chê chủ nhà nghèo ...
  3. theloner

    theloner Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    17/10/2003
    Bài viết:
    503
    Đã được thích:
    0
    Đây thực sự là cú sốc kinh hoàng hôm trước ngồi nói chuyện với mấy anh bên không quân , thì trước khi Mig 25 ra đời các loại máy bay chiến đấu éo có thằng nào bay nhanh bằng nó , chỉ may bay chiến đấu thôi nha không nói trinh sát à , vậy mà hôm nay lại có thông tin có một thằng bay M 3 ( F 5) , nghe hết hồn , mà từ hồi Mịg tới giờ có thằng nào bay M 3 đâu ,ông phi công chung cơ quan tui kể F5 của Nguỵ mà tò te bay sát vùng giới tuyến mà nghe có mig là sợ vãi đái , không quân ta dùng máy bay vận tải chở hàng bay qua khỏi giới tuyến qua lào với MIG bay hộ tống mà không thấy thằng F 4 nào lên ngênh chiến cả , khi ta dùng máy bay vận tải ném bom vùng giới tuyến khi bay về bị nó truy kích chỉ với hai Mig 21 mà cả phi đội 4 F 5 ( 4) quay đầu chạy mất dép. Sau nay có một phi công ngụy ở Phù cát bình định có kể cho tui nghe về nỗi sợ hãi cũa phi công nguỵ khi không chiến với MIg.......................khi nào rảnh sẻ kể tiếp.........
    Nhậu anh Đức ơi, thằng Ăn Hành Tây đâu rồi....
  4. fitter

    fitter Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    12/02/2003
    Bài viết:
    967
    Đã được thích:
    75
    Thôi đi xi? líp, chắc cu cậu đang máu con F-15 đó ma?. co?n cu gi? đó mang đươ?ng lên đi?nh núi gi? đó lên đây la? nhâ?m chôf rô?i.
    Tặng một tấm hi?nh cuf đây, quay lại với F-5 va? MiG-21 đây. Nếu bạn na?o quen mấy anh phi công bên C35 thi? có thê? ho?i thư? F-5E va? MiG-21bis cái na?o hơn cái na?o đấy.
  5. chiangshan

    chiangshan Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    08/02/2003
    Bài viết:
    5.574
    Đã được thích:
    12
    chà, theo như bác đức bắn xỉa nói thì năm 74 TQ bảo KQ VNCH tấn công thuyền đánh cá Tàu rõ ràng là vu cáo rồi !!!
  6. fanlong74

    fanlong74 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    21/06/2002
    Bài viết:
    346
    Đã được thích:
    0
    Khả năng vu cáo cao lắm chứ các bác tham khảo thêm ở đây 1 bài có liên quan đến chiến trường K, trong đó có nhắc tới Mig 21 và F5 của VN, thông tin không chuẩn lắm nhưng có thể tham khảo được 1 vài dữ kiện
    http://www.acig.org/artman/publish/article_411.shtml

    FanLong-Sống là không hối tiếc

    Được fanlong74 sửa chữa / chuyển vào 20:33 ngày 08/04/2004
  7. embechienbinh

    embechienbinh Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    09/04/2004
    Bài viết:
    61
    Đã được thích:
    0
    . Kể từ cuộc thử nghiệm tháng 10 năm 1947 với Bell X-1 đã đạt được vận tốc vượt ngưỡng âm thanh . Sang đến thập niên 50 , máy bay đã bắt đầu có thể bay nhanh gấp 2 đến 3 lần vận tốc âm thanh , điển hình sau này là máy bay trinh sát chiến lược SR-71 của Mĩ , khi không phải chở theo bất cứ thiết bị nào , nó có thể đạt được vận tốc gần đến Mach3 , F-5E cũng đạt được gần đến vận tốc này nhưng chỉ là bay thử nghiệm còn trong chiến đấu cũng khó mà đạt đến nó .
    . Các bác ơi , không phải F-5 sợ MiG vãi đái đâu , nó sợ mấy cái SAM đó . Trong nhiều tài liệu về không quân có nói đến điều này , máy bay của Mĩ thường dụ máy bay của VN ra khỏi "vùng phủ sóng" của mấy chú SAM rồi chặn đánh nhưng phi công VN cũng không dễ bị mắc lừa . Máy bay VN thường cậy lợi thế sân nhà , có radar mặt đất và phòng không yểm trợ nên thường ngắt điện đàm để dễ tiến gần đối phương rồi bất ngờ tập kích khiến mấy chiếc F chẳng kịp trở tay . Nhưng nếu bị phát hiện , máy bay VN thường phải chống trả rất vất vả ( mấy phi công Mĩ cũng khôn lắm , cứ lợi dụng lúc các chú MiG gần hết nhiên liệu phải quay về căn cứ mới đuổi theo tấn công tới tấp khiến nhiều chú MiG bị toi trên đường về căn cứ ) .
  8. huyphuc1981_nb

    huyphuc1981_nb Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    05/05/2002
    Bài viết:
    4.356
    Đã được thích:
    165
    Em bé còn bé quá.
    SR-71 đạt được tốc độ cao với giá rất đắt đỏ, đến nỗi quốc hội đình chỉ các chuyến bay của nó (số lượng SR-71 rất ít) trong thời gian dài, sau đó SR-71 chuyển giao cho NATO. Để đạt tốc độ cao này, SR-71 phải thay thế nhiều thiế bị trên nó, tiếp nhiên liệu và những thứ gì đó đặc biệt nhiều lần trên không. SR-71 bay dọc Bắc Viết 12 phút, không phương tiện nào đánh trả được, đây là máy bay trinh sát.
    Thành công lớn của SR-71 là động cơ, đây là động cơ bypass (lai, ramjet ở tốc độ cao, turbojet khi bay chậm), làm nó bay vô tư gần khắp thế giới, có lẽ, lúc đó nó chỉ bị hạ bởi một chùm đạn SAM lớn bắn đến từ nhiều hướng(và chưa xảy ra bao giờ). Còn tính năng cơ động, không chiến.....thì....!!!, nhưng không sao, đây là chiếc trinh sát, chỉ cần bay chụp ảnh.
    MIG-25 là máy bay chiến đấu (intercepter) đầu tiên bay với mach 3.2. Đây là đỉnh cuộc đua tốc độ, vì sau này, người ta thấy rằng, intercepter không cần, hay ít cần gì bay nhanh thế. Lúc đó, MIG-25 bay bằng động cơ R15 Akula. Động cơ tiên tiến AL-31 thì bị cắt tiền phát triển. R-15 là động cơ không có van bypass. Khi tốc độ cao, người ta đóng bớt cửa vào và ra động cơ lại. Vật liệu nhẹ chưa có, MIG-25 được làm chủ yếu từ thép niken. Cách nhiệt động cơ bằng phương pháp..............cái phích!!!. Cái phích thật sự bác bé à: thuỷ tinh tráng bạc. Và, R15 chỉ bay vài tiếng với M3 là bỏ đi. (Mỗi chuyến bay đôi động cơ).
    Các máy bay bay nhanh hồi đó cũng không vinh quang gì: ném bom M3 T4(SU-100 Nga) và XB-70 Mỹ "mãi mãi những chuyến bay thử" (ke ke ke ke ke , nhại tên "mãi mãi tuổi 19"). Dân dụng Tu-144 sau 3 tai nạn: triển lãm hàng không Paris, chở thư, chở khách, dừng hoạt động, chỉ một chiếc làm phòng thí nghiệm bay còn chạy. Concorde giá đắt như vàng (tên này phục vụ được có lẽ do tốc độ thấp so với bọn kia: M2.2). Máy bay sử dụng như vậy, không như những máy bay thử nghiệm thì M3, M4, M5 chả là gì.
    Đại bàng, Eagle, là F22, Cùng MIG-1.44 là hai quái vật săn nhau(intercepter) thế hệ mới, cực đắt, chưa được sản xuất rộng rãi, đâu giống F5 và MIG-21 rẻ tiền.
    F-5 ít tham chiến ở miền bắc(hình như là không). Do đó, những dòng bác bé viết trên kia, là của MIG-17, MIG-21 với F-105 và F4. MIG-17 thường được dùng làm con đi săn F-105. Phía sau F-105, có vài chú F4 bám xa từ nhiều hướng, thế là MIG gấy đuôi không biết tại sao. Sau đó, MIG bay thấp bất ngờ vọt cao, tấn công, cắm thảng xuống đất trốn. F4 là intercepter siêu hạng, rất đắt đỏ, hơn đứt MIG về radar, trọng tải, tầm bay, tầm tên lửa, tốc độ và hỗ trợ AWACS. Nhưng bị mất tốc độ khi đổi hướng, không thể đối phó hiệu quả với cách trên(đuổi theo thì hoá ra bay chậm hơn). Nhưng bác bé đừng nhầm, F4 là intercepter siêu hạng lúc đó, còn F5 lại là chú bé còi rẻ tiền, tính năng hạn chế, ban đầu có thể coi tương đương MIG-21(trọng tải lớn hơn, tầm, tốc độ chiến đấu thực tế nhỏ hơn). Nhưng thiết kế đuôi ngang hẹp của nó lại thừa kế nhược điểm F-4: mất tốc độ khi đổi hướng. F-5 chủ yếu do phi công VNCH dùng. F-4 đắt đỏ, là nguyên nhân thiết kế với cấu hình gần giống MIG-21: F5 được sản xuất( F4 và MIG-21 cùng thời, không kể mẫu thử thì MIG-21 sau, coi như tương đương 1959, nếu tính đưa vào SX).
    Kết luận, phi công Việt Nam Cộng Hoà chưa một lần không chiến, (Mỹ dừng sau 12-1973), tức là: chưa một lần F5 dám đối đầu MIG-21, lấu đâu ra dịp để sợ(ở Nam Cực). Các máy bay vận tải Bắc hoạt động vô tư, đến Tây Nguyên ở hướng Tây (thời còn Mỹ có vụ nổi tiếng: F105 rơi, trực thăng cứu phi công rơi nốt bởi MIG). Hướng Đông, lợi dụng ven biển, một số máy bay ném bom miền Nam vẫn hoạt động, sau đó gần như thôi do phòng không.
    http://www.acig.org/artman/publish/article_411.shtml
    trong đọan này, ông nào cho rằng, Nam Cực dùng MIG-23 đánh F5 Thái Lan vượt trội, do đó, Thái Lan Mua F16. Chưa nói đến tính chính xác thông tin. MIG-23 là máy bay tấn công mặt đất, tuy tốc độ, tầm, trọng tải lớn nhưng không dễ uốn lượn như chuồn chuồn mà không chiến. Cũng không mang thiết bị chuyên không chiến: mục tiêu giả, search radar trên không, phát hiện hồng ngoại và chuyển động, track radar (bám theo mục tiêu).

    Mệt, chán, buồn, đau đầu. Người yêu tôi dở hơi.
  9. embechienbinh

    embechienbinh Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    09/04/2004
    Bài viết:
    61
    Đã được thích:
    0
    _ái dà , F-5E không phải là những chú bé còi rẻ tiền à . Bác Nguyễn Thành Trung phải đạt hạng ưu mới được lái à , nghe nói nó là loại tiêm kích và cường kích tối tân hạng nặng thời đó à .
    _ ái dà , tiếc quá cái đoạn sau này muốn kể cho bà con nghe chiến công của F-5E của VN năm 1975 nhưng mà lại bị phạm "huý" , he he he ....
  10. lonesome

    lonesome LSVH, 7xSG Moderator

    Tham gia ngày:
    17/04/2002
    Bài viết:
    7.018
    Đã được thích:
    11
    [​IMG] [​IMG]
    up 2 cái hình ****pit này , câu topic lên cho Sĩ phú làm ăn tiếp
    Được lonesome sửa chữa / chuyển vào 22:37 ngày 15/04/2004

Chia sẻ trang này