1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

So sánh xe vận tải quân sự các nước - Đặc tính kỹ thuật, hình ảnh, hiệu quả tác chiến...

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi Triumf, 12/04/2007.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. doctorhuy

    doctorhuy Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    18/04/2007
    Bài viết:
    425
    Đã được thích:
    0
    Oh, nãy giờ em có nói xe mỹ xe nga gì đâu bác harakiri, em chả biết gì về xe cộ cả, thật đấy, em chỉ ngồi ngoài hóng hớt thôi, lâu lâu thấy có gì hơi khó hỉu thì em hỏi lại các bác cho rõ. Ko tin bác xem lại thử, em đâu có thêm thắt gì đâu, toàn những điều các bác tự nói đấy chứ.
  2. Triumf

    Triumf GDQP Moderator

    Tham gia ngày:
    13/07/2004
    Bài viết:
    5.563
    Đã được thích:
    4.861
    Xe ô tô quân sự thế hệ mới
    Trước yêu cầu nâng cao khả năng cơ động vũ khí trang bị kỹ thuật và bảo đảm vận tải, trinh sát, chỉ huy, xe ô-tô quân sự luôn là lựa chọn số một của quân đội các nước. Hơn một thập niên trở lại đây, xe ô-tô quân sự đã có bước phát triển nhảy vọt, đáp ứng đầy đủ nhu cầu tác chiến và phục vụ chiến đấu của các lực lượng. Những thành tựu mới nhất về khoa học-công nghệ nhanh chóng được đưa vào ứng dụng khiến ô-tô quân sự thế hệ mới có tính năng vượt trội, trong đó khả năng tự bảo vệ của xe nâng lên rõ rệt.
    Trong lĩnh vực xe chỉ huy và thông tin liên lạc, lục quân Anh đã đưa vào trang bị thế hệ xe FCLV mới nhất của hãng chế tạo xe ô-tô quân sự nổi tiếng Vích-cơ. Xe FCLV có thiết kế 4 bánh, sử dụng động cơ đi-ê-den, truyền động tự động, có khả năng chuyên chở từ 4 đến 6 người trang bị đầy đủ. Xe lắp lớp giáp bảo vệ có kết cấu hợp lý, chống được đạn cỡ nhỏ, một số loại mìn chống bộ binh, xe cơ giới nhẹ. Xe FCLV còn trang bị các thiết bị quang-điện tử để trinh sát trong mọi điều kiện thời tiết, ngày-đêm... Một loại xe trinh sát, chỉ huy đa năng đang được Công ty Động lực kỹ thuật Xin-ga-po phát triển phục vụ quân đội là xe Spider. Xe thiết kế 6 chỗ ngồi, dễ thay đổi hình dáng, khung xe có thể gập lại và xếp chồng hai xe lên nhau để vận chuyển bằng máy bay. Một máy bay C-130 có thể chuyên chở được 6 xe Spider. Ngoài chở quân, xe Spider còn sử dụng để làm nhiệm vụ chỉ huy, trinh sát, hỗ trợ tác chiến.
    Các xe ô-tô quân sự đặc chủng phát triển rất mạnh mẽ. Tùy theo yêu cầu nhiệm vụ, các xe đặc chủng được thiết kế phù hợp cho từng lực lượng như xe chuyên chở hỏa lực-khí tài, tiếp-nạp đạn, xe cứu kéo, sửa chữa, bảo đảm kỹ thuật, xe bảo đảm hậu cần, cứu thương... Quân đội Nga, Mỹ và các nước phương Tây đã chú trọng phát triển các hệ xe quân sự chuyên chở tên lửa, ra-đa, xe kéo pháo và mang bệ phóng... Các hệ xe quân sự đặc chủng không chỉ có khả năng cơ động cao, mà còn hỗ trợ tác chiến, triển khai và thu hồi nhanh trận địa hỏa lực, cơ động phòng tránh các đòn hoả lực của đối phương. Trên các xe bảo đảm kỹ thuật M-1074 của Mỹ, Remus của CHLB Đức, TRM-10.000 của Pháp được trang bị các thiết bị, máy móc, dụng cụ giống như xưởng sửa chữa hiện đại di động. Các hệ xe mới này đều có các thiết bị đo kiểm hiện đại, sổ tay kỹ thuật điện tử để tra cứu và huấn luyện nhân viên khai thác, sửa chữa nhanh các loại vũ khí, khí tài hư hỏng. Gần đây, LB Nga đã phát triển các kiểu loại xe tiếp nạp xăng dầu, sức chứa từ 2.000 lít đến 10.000 lít. Một trong số đó là xe ATZ-7-4310 sử dụng khung gầm xe Kamaz-4310, trong lượng toàn bộ 15,34 tấn nhưng chỉ có một người lái. Xe ATZ-7-4310 sức chứa 7.000 lít, thuộc hệ xe tiếp dầu cơ động nhanh, sử dụng trong điều kiện dã chiến, trang bị cho các phân đội nhỏ. Quân đội Mỹ cũng sử dụng xe tiếp dầu Oshkosh phát triển trên khung gầm xe chiến thuật hạng trung của hải quân đánh bộ, có phòng lái kín, hệ thống điều khiển, điều áp và hệ thống trợ lực chuyển hướng. Xe còn được lắp giáp bảo vệ để chống mìn, mảnh đạn pháo cối và đạn súng bộ binh...
    Xe ô-tô vận tải quân sự đang được quân đội chú ý nâng cấp và phát triển đa dạng nhất trên cả ba loại hình xe vận tải hạng nhẹ, hạng trung và hạng nặng. Nâng cấp, phát triển xe ô-tô vận tải quân sự hiện đang theo xu hướng nâng cao độ tin cậy hoạt động, độ an toàn, khả năng sống còn cao và giá thành hợp lý, dễ bảo quản, bảo dưỡng. Lục quân Mỹ đang triển khai phát triển cả ba loại hình xe ô-tô vận tải để thay thế hàng loạt các xe đã cũ, lạc hậu. Đáng chú ý là chương trình nâng cấp, phát triển xe ô-tô vận tải hạng nhẹ HMMWV có tải trọng đến 6 tấn do các hãng AM Giơ-nơ-ran, Đai-mơ và Pho thực hiện; chương trình xe hạng trung FMTV do hãng Xtê-uốt và Stê-ven-xơn thực hiện. Các xe đều được lắp động cơ mạnh hơn và hệ truyền động mới hơn. Xe vận tải hạng nặng thế hệ mới của Mỹ đều trang bị hệ thống tự động bốc dỡ hàng PLS và hệ thống kiểm soát chất lượng hàng hóa trên xe.
    Quân đội CHLB Đức đã trang bị thế hệ xe ô-tô vận tải HX, sử dụng hệ thống truyền động mới nhất, khung xe thiết kế theo kiểu mô-đun, có thiết bị làm mát phía sau ca-bin nhằm làm tăng khả năng hoạt động của lái xe trong mọi điều kiện thời tiết, khí hậu. Phần ca-bin của xe HX lắp lớp giáp phòng hộ. Các xe HX sử dụng động cơ đi-ê-den, hộp số tự động ZF-AS Tronic 12 tốc độ và hộp phân phối hai tốc độ. Các xe điển hình: HX-60 cấu hình 4x4 bánh, tải trọng 6 tấn, sử dụng động cơ đi-ê-den có thân máy nhỏ, hệ thống phun nhiên liệu Common Rail mới nhất, công suất 326 mã lực. Xe HX-58 tải trọng 9 tấn, động cơ công suất 430 mã lực và HX-77 tải trọng 15 tấn, động cơ 480 mã lực. Xe HX-76 sử dụng động cơ đi-ê-den V10, công suất 700 mã lực. Các cường quốc chế tạo xe ô-tô vận tải quân sự như Anh, Pháp, I-ta-li-a đã phát triển hàng loạt hệ xe mới không chỉ trang bị cho quân đội trong nước mà còn xuất khẩu ra nước ngoài.
    Đáng chú ý là xe ô-tô vận tải hạng nặng Kerax-400.32 của hãng Rơ-nôn (Pháp) dùng để thay thế xe tải TRM-10.000, khả năng chuyên chở 20 tấn hàng, trang bị hệ thống tự động bốc dỡ hàng PLS. Tập đoàn chế tạo ô-tô A-xtơ-ra, Liên doanh FIAT-IVECO của I-ta-li-a cũng phát triển các hệ xe ô-tô quân sự AR-76, ACL-75, ACM-80, ACP-80... Các hệ xe ô-tô quân sự mới nhất đang trở thành mục tiêu mua sắm không chỉ của các nước NATO, mà còn của quân đội các nước Trung Đông, Đông Nam Á, Nam Phi và nhiều nước trên thế giới.

    QDND
  3. hiepga20

    hiepga20 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    06/03/2005
    Bài viết:
    263
    Đã được thích:
    0
    Chơi xe to hoài rồi , xin phép đá lẻ con này phát .
    Bác nào bít con này tên gì ko . Tần xuất xuất hiện trên các phương tiện truyền thông hơi bị nhiều .
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
  4. hiepga20

    hiepga20 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    06/03/2005
    Bài viết:
    263
    Đã được thích:
    0
    Đây nữa . Con này có bộ " thụt " hơi bị ngon !
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    Khuyến mại các Bác thêm 2 con " mô tô bay " nữa
    [​IMG]
    [​IMG]
  5. doctorhuy

    doctorhuy Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    18/04/2007
    Bài viết:
    425
    Đã được thích:
    0
    Đọc bài của bác Thời trang và hơn thế nữa thấy hơi buồn cười. Mãi sau mới để ý là của QDND: "xin-ga-po", "rơ-nôn"!
  6. hatakekakashivn87

    hatakekakashivn87 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/04/2006
    Bài viết:
    788
    Đã được thích:
    0
    bác vẫn chưa trả lời em việc sao các siêu xe của bác từ chối đua Darkar Rally.
  7. doctorhuy

    doctorhuy Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    18/04/2007
    Bài viết:
    425
    Đã được thích:
    0
    "siêu xe" là bác tự nói nhé, sao lại nhét chữ vào mồm người khác thế. Mà "siêu xe" nào? Chả hỉu bác nói gì?
  8. Triumf

    Triumf GDQP Moderator

    Tham gia ngày:
    13/07/2004
    Bài viết:
    5.563
    Đã được thích:
    4.861
    Có gì đáng cười đâu nhỉ. Bộ đội ta và nhân dân ta trình độ ngoại ngữ kém, nên các báo phải phiên âm tiếng nước ngoài để bà con dễ đọc. Mà cái kiểu phiên âm như thế bây giờ hiếm lắm, chắc chỉ còn sót lại vài tờ như Nhân Dân, QĐND và Tạp chí Cộng sản thôi. Vì vậy em mới để nguyên văn và trích dẫn nguồn.
  9. Triumf

    Triumf GDQP Moderator

    Tham gia ngày:
    13/07/2004
    Bài viết:
    5.563
    Đã được thích:
    4.861
    Nâng cấp và phát triển xe vận tải quân sự
    Trong những thập niên gần đây, quân đội các nước đã tích cực đầu tư phát triển và hiện đại hoá xe vận tải quân sự nhằm đáp ứng yêu cầu bảo đảm hậu cần và cơ động lực lượng trong chiến tranh công nghệ cao. Nhu cầu trang bị xe vận tải quân sự thế hệ mới thay thế xe thế hệ cũ cũng trở nên cấp bách, nhất là trong điều kiện ngày càng khó khăn về nhiên liệu và chi phí vận chuyển. Tuy nhiên, việc phát triển xe vận tải quân sự thế hệ mới cũng gặp không ít trở ngại về công nghệ chế tạo và giá thành sản phẩm. Cách tốt nhất để xử lý hàng vạn chiếc xe vận tải có trong trang bị là cải tiến, nâng cấp chúng theo tiêu chuẩn xe thế hệ mới.
    Phát triển xe vận tải quân sự thế hệ mới được tập trung vào các cường quốc sản xuất xe quân sự, bao gồm các nước khối NATO, Nga, Trung Quốc, Nhật Bản, I-xra-en, Nam Phi... Mỹ đang triển khai chương trình phát triển xe vận tải chiến thuật đa dụng để thay thế các xe vận tải cũ, có trọng tải dưới 5 tấn. Thực hiện chương trình này là các công ty chế tạo xe quân sự nổi tiếng, gồm: Công ty Đai-mơn Cry-xtơ, Pho và AM Giơ-nơ-ran. Quân đội CHLB Đức đang đầu tư phát triển xe vận tải thế hệ thứ ba với độ tin cậy hoạt động và an toàn cao. Hãng chế tạo xe quân sự MAN (CHLB Đức) phát triển hệ xe vận tải chiến thuật HX các dạng từ 4x4 bánh đến 10x10 bánh và hệ xe vận tải cơ động KAT tính năng cao. Các xe thế hệ mới được ứng dụng các công nghệ tiên tiến, đặc biệt là kỹ thuật số hoá vào thiết kế, chế tạo và điều khiển. Trên xe vận tải thế hệ mới lắp các hệ thống điều khiển, kiểm soát, truyền tin và trinh sát, giám sát tiên tiến. Nhờ các hệ thống này, cho phép nhân viên điều khiển xe nhận biết về tình hình chiến trường, tình trạng kỹ thuật xe đang hoạt động và thông tin cho chỉ huy vị trí, tình hình hoạt động cũng như khả năng kiểm soát vật tư, hàng hoá trong quá trình vận chuyển. Xe thế hệ mới còn ứng dụng kỹ thuật điều khiển tự động trên các bánh lái, hệ thống chuyền động, lắp đặt hệ thống chống bó cứng phanh điện tử ABS... nhằm nâng cao độ an toàn của xe.
    Xe vận tải quân sự phát triển mạnh còn bởi được ứng dụng hệ thống bốc dỡ hàng kiểu mô-đun (DROP) hoặc hệ thống chuyển tải hàng hoá tự động (PLS). Các hệ thống DROP và PLS cho phép giảm bớt nhân lực để chuyển tải hàng từ nhà máy, kho tàng đến vị trí tập kết trên chiến trường và trận địa. Quân đội Mỹ đã trang bị xe vận tải quân sự ứng dụng hệ thống PLS, loại 10x10 bánh, chuyên chở lượng hàng tới 10 tấn, khả năng cơ động cao. Các xe vận tải hạng nặng trang bị hệ thống DROP và PLS sử dụng để chuyên chở lượng hàng hoá lớn theo kiện, công-ten-nơ hoặc dùng để chuyên chở xe tăng và các loại vũ khí, phương tiện quân sự hạng nặng khác.
    Đa năng hoá và đi-ê-den hoá động cơ là đặc điểm nổi bật của xe vận tải quân sự thế hệ mới. Quân đội Mỹ phát triển các thế hệ xe vận tải tự hành hạng nặng có tính năng xếp, dỡ trọn gói, như xe bán rơ-moóc M1000 và xe kéo M1070. Các nước Anh, Pháp, Nhật Bản đã phát triển nhiều kiểu loại xe vận tải chiến thuật đa dụng, hoạt động tốt trên các điều kiện địa hình, thời tiết phức tạp. Để nâng cao hiệu quả kinh tế, các xe quân sự thế hệ mới dần chuyển từ động cơ dùng xăng sang dùng động cơ dầu đi-ê-den. Hãng Rơ-nôn (Pháp) phát triển hệ xe vận tải quân sự Kerax sử dụng động cơ đi-ê-den công suất từ 265 đến 412 mã lực và xe Sherpa công suất từ 180 đến 210 mã lực. Nga và Trung Quốc đang cải tiến mạnh mẽ xe vận tải quân sự chuyển sang dùng động cơ dầu đi-ê-den. Những hệ xe mới Ural, Kamaz, Gaz, Zil, Kraz, Maz của Nga hay Dongfeng EQ, CA của Trung Quốc phần lớn sử dụng động cơ đi-ê-den và tiếp tục được xuất khẩu ra nhiều nước trên thế giới.
    Xu hướng lắp lên xe các loại giáp nhằm nâng cao khả năng tự bảo vệ của xe vận tải quân sự được các nước Tây Âu và Mỹ chú trọng. Xe vận tải sử dụng ráp bảo vệ tích hợp, kết cấu mô-đun có khả năng phòng hộ cao, chống được đạn 7,62mm bắn ở cự ly gần. Lục quân các nước NATO đã trang bị xe lắp giáp bảo vệ ở buồng lái, thiết kế đáy xe hai lớp, ghế ngồi đàn hồi để chống mìn. Quân đội một số nước còn chú trọng ứng dụng vật liệu và kết cấu xe kiểu mới, nhằm hạn chế sự bức xạ nhiệt, bức xạ điện từ, giúp xe có khả năng tàng hình, làm cho đối phương khó trinh sát, phát hiện bằng các thiết bị trinh sát hiện đại. Một số nước khác như Nga, Trung Quốc, Nam Phi, Ấn Độ nâng cấp khả năng tự bảo vệ của xe bằng cách tăng cường độ bền, sự thích nghi trong mọi điều kiện địa hình, thời tiết; nâng cao tốc độ việt dã và khả năng vượt chướng ngại vật. Các hệ xe mới như Ural, Kamaz có khả năng lội ngầm ở độ sâu từ 0,8m đến 1,2m; tốc độ hành trình đạt từ 80km/h đến 120km/h. Khả năng cơ động cao giúp cho xe phòng tránh hiệu quả hơn trước sự tiến công của các loại vũ khí công nghệ cao của đối phương.
    QDND
    Vẫn cái kiểu phiên âm tiếng nước ngoài ra tiếng Việt rất củ chuối, các pác thông cảm nhá.
  10. ov10

    ov10 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    26/02/2006
    Bài viết:
    6.093
    Đã được thích:
    6
    Ựa!
    Xe tải này loạ nhỉ?

Chia sẻ trang này