1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Sơn Tây - Tình yêu của tôi.

Chủ đề trong 'Hà Tây' bởi moonlight4u, 14/09/2005.

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa
  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. queenofblue

    queenofblue Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/05/2004
    Bài viết:
    93
    Đã được thích:
    0
    Tặng chị mun
    Thương nhớ làng xưa - Thơ của Lê Thường Nhiên

    Làng tôi có một mối tình
    cây đa đứng cạnh mái đình trăm năm
    làng tôi có những đêm rằm
    hàng cau thao thức thương thầm trầu không
    Làng tôi có một con sông
    đôi bờ bến nước người trông đợi người
    cách ngăn nhớ chín thương mười
    đường về xa lắc nụ cười tầm xuân
    Bao lần chim én qua sân
    mùa thu di trú phân vân đường dài
    người xưa...
    mây trắng...
    xứ Đoài...
    làm sao cho hết thương hoài ngàn năm.


    Sơn Tây ngày về - Thơ Lê Thường Nhiên


    Sông Đáy buồn chi mây vẫn trắng
    Xứ Đoài thương nhớ xứ Đoài ơi !!!
    ngàn sau vẫn biết rồi dâu bể
    sao mắt người sâu quá...
    bóng chiều rơi!
    Những câu thơ nhẹ nhàng,phảng phất cái nét u buồn của người con xa quê hương,chỉ biết lặng lẽ nhớ về những kỷ niệm xưa cũ.Con người thật kỳ lạ,có những thứ có thể chọn lựa,chọn xong rồi lại không toàn ý,dường như có những việc không thể không làm,liệu có phải thế chăng?


  2. moonlight4u

    moonlight4u Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/01/2005
    Bài viết:
    728
    Đã được thích:
    0
    Mercy queenofblue nhé!!! Chị rất thích , nè, học BK mà cũng lãng mạn ghê ha??
    Mọi người thân mến, thông báo một hotnews đây nè: Sơn Tây đã có đèn đỏ, hôm qua chị đã thấy lắp ở đầu đường Lê Lợi và hôm nay đã hoạt động, bọn em về Sơn Tây nhớ tổ lái vừa thôi, các chú công anh đứng 2 bên đường đấy, vượt là tuýt ngay
    Cứ đà này chắc tối có muốn lượn phố chắc phải mất ối thời gian về cái khoản đèn đỏ nhỉ?
    À, hôm nay 20/10 chúc chị em phụ nữ ta ngày càng xinh đẹp và giỏi giang, hihi
  3. becks39e4

    becks39e4 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    15/08/2004
    Bài viết:
    364
    Đã được thích:
    0
    Happy the VietNam Women Organization day!
    Chúc chị em Sơn Tây nhà ta ngày càng xinh đẹp,dễ thương,thành công trên mọi lĩnh vực.
    có bó hoa tinh thần tặng các girls nhà ta[​IMG]
  4. moonlight4u

    moonlight4u Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/01/2005
    Bài viết:
    728
    Đã được thích:
    0
    Sơn Tây nắng, Sơn Tây gió, những tia nắng cuối cùng của mùa thu và những cơn gió mùa đông bắc đầu tiên của mùa đông. Khung cảnh thật đẹp. Đường phố thênh thang, bầu trời cao rộng, những phố chính rợp cờ hoa như trong ngày hội. Cảm giác lâng lâng. Trong lòng chợt rộn rã. Thấy yêu quá Sơn Tây.
    Dạo này hay đi lang thang, chui vào chợ Nghệ để được thấy cái ồn ã của buôn bán, để được nếm những món quà vặt mà chỉ Sơn Tây mới có, chỉ Sơn Tây mới ngon: chè vừa rẻ vừa ngon, ốc ăn với sung muối chẳng còn gì hợp hơn, nem chua ở ST sao ngon thế, rồi bánh chưng chuối, đã ai ăn chưa nhỉ? vừa thơm, dẻo.. ngon lắm. Rồi các hàng bún đậu, miến lươn, phở..rồi các hàng quà rong bánh dầy, bánh tẻ, bánh dợm, bánh chưng.., gánh hàng cháo, hàng bún...
    Ôi, nhắc đến mấy món này lại cảm thấy đói hihi, đang viết lãng mạn tự nhiên lại chuyển sang ăn uống, đúng là...
  5. queenofblue

    queenofblue Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/05/2004
    Bài viết:
    93
    Đã được thích:
    0
    Chẹp chẹp,ai lại thế,chị mun cứ kể khiến em thèm,mà toàn thứ em chưa ăn mới khổ chứ....?
    Nào post tiếp thôi:
    Xứ Đoài -của ngõ phía tây(Phần 2)
    Phần II: Dấu vết văn hoá qua kiến trúc cổ

    Cho đến tận bây giờ người dân Xứ Đoài vẫn còn nhớ câu nói nổi tiếng của Trạng Bùng - Phùng Khắc Khoan, rằng:
    Mặc dù đánh bắc dẹp đông
    Ba phủ bốn huyện của ông thì chừa.
    Chẳng biết có phải Xứ Đoài là vùng đất ?ođịa linh nhân kiệt? mà trải qua suốt một thời gian dài trong lịch sử thăng trầm của dân tộc, Xứ Đoài vẫn được mệnh danh là vùng đất ?ophi chiến địa?. Song, có thể khẳng định một cách chắc chắn rằng: Xứ Đoài quả là một vùng hết sức yên ổn trong mọi cuộc chiến tranh xảy ra trên đất nước này. Nếu coi thị xã Sơn Tây là thủ phủ của Xứ Đoài thì suốt hai cuộc chiến tranh ác liệt, trên một qui mô rộng lớn và toàn diện phá hoại miền Bắc Xã hội chủ nghĩa của Đế quốc Mỹ, thị xã Sơn Tây chỉ phải chịu có bốn quả bom. Bốn quả bom ném xuống trung tâm thị xã vào một buổi trưa hè. Một quả làm sập mái nhà hát không người, một quả làm đứt đôi khu nhà hai tầng của trường Phổ thông cấp III khi học sinh đã nghỉ hè. Một quả rơi giữa ngã ba đường, một quả lạc vào thành cổ, phế tích hoang vu từ hồi ?otiêu thổ kháng chiến? còn xót lại. Bốn quả bom làm chết một đứa trẻ không ngủ trưa, trốn nhà đi câu cá dọc bờ hào? Thế rồi chiến tranh kết thúc trong nỗi phấp phỏng mong thầm ?ocâu sấm? ngày xưa của cụ Trạng thêm một lần ứng nghiệm. May mắn một lần nữa lại đến với mảnh đất này!
  6. queenofblue

    queenofblue Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/05/2004
    Bài viết:
    93
    Đã được thích:
    0
    Xứ Đoài - Cửa ngõ phía Tây (Phần II) (tiếp)
    Chiến tranh đã kết thúc được ba mươi năm, ba mươi năm ấy có lẽ là khoảng thời gian cần thiết để chúng ta nhìn lại một chặng đường. Bên cạnh sự huỷ hoại của thời gian và những quan niệm nhất thời là nguyên nhân làm mất đi rất nhiều công trình văn hoá vô giá của tiền nhân, thì chiến tranh là thảm hoạ ghê gớm nhất. Rất may Xứ Đoài tránh được một phần nào trong những nguyên nhân trên. Cho đến hôm nay Xứ Đoài vẫn xứng đáng là nơi lưu giữ được nhiều nhất, được mệnh danh là một trong bốn cái nôi văn hoá của đồng bằng sông Hồng. Đến Xứ Đoài đồng nghĩa với việc đặt chân lên tầng tầng lớp lớp các công trình văn hoá như: đình, chùa, đền, miếu? được bảo tồn cực kỳ bền vững trong mỗi cộng đồng dân cư.
    Thật là đau sót khi đến các làng xuôi, có những làng là những trung tâm cư dân lớn giữa đại đồng bằng Bắc bộ, ví như làng Khả Mộ của tỉnh Hải Dương chẳng hạn. Đây có thể nói là một làng có nhiều người đậu đạt nhất trong số các làng Việt Nam. Làng có 36 vị tiến sỹ, nhiều người rất thành công trên con đường hoạn lộ. Vậy mà hôm nay đến làng, hầu như không còn một dấu vết gì của ngôi làng nổi tiếng xưa. Bên những mái ngói Sông Cầu, phất phơ đôi ba tàu lá chuối thò đầu lên khỏi ngọn tường vôi, bị gió đánh rách tả tơi mà thấy cả một nông thôn đậm đà dấu ấn của một thời hợp tác, nếu như không còn lại những con đường. Đó là những con đường cổ từ trong làng toả ra cánh đồng làng thẳng cánh cò bay. Điều đặc biệt của những con đường đó là đường để người nông dân đi làm đồng, nhưng tất cả đều được vỉa gạch nghiêng như mọi con đường làng khác. Đường ra cánh đồng mà còn được làm kĩ đến như thế nếu như hôm nay chỉ cần còn lại một góc làng Khả Mộ thôi, chắc chúng ta không phải mất công phỏng đoán về những gì đã mất trong quá khứ.
    Một trong những nguyên nhân chính là làng Khả Mộ nằm cạnh Quốc lộ số 5. Một trong những địa bàn ác liệt trong kháng chiến chống Thực dân Pháp. Thực dân Pháp đã từng lập ?ovành đai trắng? để đảm bảo an toàn cho huyết mạch Hải Phòng - Hà Nội? Chiến tranh đã phá huỷ tất cả, mặc dù vậy, mỗi khi có dịp được đặt chân lên những con đường này, lòng bồi hồi tưởng nhớ đến người xưa. Cỏ thân đốt bao nhiêu năm tháng qua, lớp nọ lớp kia, dệt đi dệt lại chằng chịt như một tấm lưới choàng lên nền gạch lát vẫn âm thầm tồn tại giữa đồng. Chỉ có vậy thôi cũng đủ nói lên tất cả, có một làng ven Quốc lộ Năm, ai đi xa cứ nhằm chỗ nóc nhà thờ Sặt nhô lên mà về. Đó là làng Khả Mộ tỉnh Hải Dương, làng quê Việt Nam có một thời như thế!
    ?oCầu Nam, chùa Bắc, đình Đoài?. Quả là không ở đâu trên đất nước này còn một hệ thống đình làng phong phú như ở Xứ Đoài. Hầu như làng nào cũng có một ngôi đình, nhiều tổng (đơn vị hành chính tương đương với xã) cư dân quần tụ đông đúc, năm sáu làng liền thổ, người bên ngoài khó lòng minh định được biên giới các làng một cách rõ rệt. Đình làng vì vậy liền kề nhau, hội làng mỗi nơi mở vào một ngày nào đó? Mùa lễ hội, không khí trong vùng tưng bừng suốt cả mùa xuân.
    Đối với làng Việt Nam đình làng vô cùng quan trọng. Đình làng, bên cạnh ý nghĩa mang tính đời sống là nơi tập trung sinh hoạt cộng đồng thì, đình làng còn có giá trị về mặt tâm linh, đình là nơi thờ Thành Hoàng làng. Hầu như đình làng ở Xứ Đoài đều thờ Đức Thánh Tản - Đức Thánh trị thuỷ. Phải chăng đó là nền văn minh cổ sơ nhất - văn minh sông Hồng với việc canh tác lúa nước trong các làng quê. Khoảng những năm 80 của TK XX, công cuộc cách mạng khoa học kỹ thuật lần thứ ba của thế giới diễn ra trên xu thế toàn cầu. Cuộc cách mạng này mang lại một nguy cơ làm biến mất những làng truyền thống (không riêng gì Việt Nam). Cũng thời gian này, một số học giả Pháp đến Việt Nam. Đặt chân lên đất Xứ Đoài họ vô cùng kinh ngạc, vẫn còn những làng Việt cổ nguyên vẹn trong các cộng đồng cư dân. Cùng với các nhà khoa học Việt Nam họ nhất trí chọn xã Đường Lâm, một xã nằm ở đỉnh hữu ngạn tam giác châu đồng bằng Bắc bộ, xã này còn lại rất nhiều nhà cổ. Hơn 450 ngôi nhà có niên đại từ đời Hậu Lê đến đời Nguyễn, đặc biệt là làng Mông Phụ - Một làng cổ còn tương đối nguyên vẹn so với các làng khác trong vùng.
    Đây là một ngôi làng đá ong, khách đến làng đặt chân trên những con đường hẹp, hai bên tường đá ong sừng sững thâm nghiêm. Một mình mình nghe tiếng bước chân mình vang lên trong từng con ngõ nhỏ mà như cảm thấy thời gian hình như ngưng đọng ở đất này. Chỉ còn lại những ngôi nhà không tuổi âm thầm đổ bóng, những mái ngói rêu phong dãi dầu nắng mưa và trĩu nặng năm tháng thời gian. Tất cả đều đậm đặc một không gian của cư dân nông nghiệp lúa nước. Dấu vết ấy thể hiện rõ nét ở kiến trúc đình làng. Đây là một ngôi đình lớn được khởi công xây dựng từ đời Lê, đến đời Nguyễn thì các hạng mục được hoàn thành trong một tổng thể như hiện nay. Cũng như các đình khác ở Xứ Đoài, đình làng Mông Phụ to lớn về mặt qui mô, hoành tráng và tinh sảo trong kiến trúc. Khác với các đình khác, đình làng Mông Phụ có sạp gỗ, đó là dấu vết của của kiến trúc Việt - Mường. Sân đình (và cả những ngôi nhà trong làng) được xây dựng thấp hơn so với khu vực xung quanh. Khi mưa, nước ào ạt chảy vào rồi theo hệ thống cống hai bên nách đình thoát ra ngoài. Theo các nhà nhà khoa học đó là khát vọng của các cộng đồng cư dân nông nghiệp lúa nước. Khát vọng ấy không chỉ ở tục rước nước, thờ nước? mà còn được thể hiện ngay cả trong kiến trúc và qui hoạch với ý tưởng cầu trời cho ?omưa thuận gió hoà?!
  7. queenofblue

    queenofblue Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/05/2004
    Bài viết:
    93
    Đã được thích:
    0
    Xứ Đoài - Cửa ngõ phía Tây (Phần II) (tiếp theo và hết)
    Làng Mông Phụ hiện chỉ còn lại một chiếc cổng án ngữ trên con đường chính vào làng. Trong thời kì hợp tác xã, chiếc cổng này mấy lần rình rập toan phá bỏ chỉ vì lí do xe vận tải ra vào không thuận tiện, cản trở con đường đi lên của hợp tác lớn. Câu chuyện phá cổng làng đến nay đã qua đi mấy chục năm rồi vẫn có người nhớ đôi lúc vui mồm kể lại. Chuyện rằng: Cổng làng mấy lần được đưa ra bàn bạc và đi đến quyết định phá bỏ, ngày tháo dỡ đã được ấn định, công việc được giao cho thợ cày của các tổ sản xuất. Đến ngày, người phụ trách ra trước đợi mãi vẫn không thấy ai ra, đành hoãn. Mấy lần như vậy cho đến lúc ?otrên? thôi, không đôn đốc nữa thì cũng may quan niệm về cổng làng và những thứ tương tự thay đổi. Lúc bấy giờ những người thợ cày của làng mới lộ lý do vì sao họ luôn vắng mặt, thì ra họ sợ! Cha mẹ bảo con, vợ nói với chồng: Kẻ nào mà phá ?ocổng cái? thì chỉ có chuốc lấy cái họa lụn bại vào mình. Chẳng biết có phải cái ?oáo khoác thần linh? bên cạnh luật pháp thành văn, là sự bảo vệ chắc chắn nhất cho các công trình công cộng.
    Gần đây, nhận thấy ý nghĩa của cổng làng, Sở VHTT Hà Tây tổ chức một cuộc triển lãm ảnh chuyên đề. Gần 1500 ngôi làng mà chỉ còn chụp được hơn 80 bức ảnh, trong đó chỉ có khoảng hơn 2/3 số cổng là còn nguyên vẹn. Triển lãm đã mang lại một cái đẹp sững sờ, một cái đẹp còn lại rất ít ỏi trong mỗi làng quê. Đình làng cũng không khá hơn, rất nhiều lý do kể cả khách quan lẫn chủ quan, chúng ta đã bị mất một tài sản vô giá đã hình thành trong những giai đoạn nhất định của lịch sử.
    Mặc dù vậy Xứ Đoài vẫn còn nguyên vẹn những đình làng nổi tiếng. Có thể kể đến như: Đình Thuỵ Phiêu (xã Tích Giang - Phúc Thọ), đây là một ngôi đình mới được phát hiện gần đây. Đình có niên đại cổ nhất (Lê trung Hưng) Xứ Đoài nói riêng và cả nước nói chung. Đình Chàng (xã Chu Quyến - Ba Vì) là ngôi đình to nhất (Đẹp đình So, to đình Chàng). Đình Tây Đằng (xã Tây Đằng - Ba Vì), một ngôi đình có cách đây hơn 400 năm với những trạm khắc độc đáo, không thấy xuất hiện ở bất cứ đình làng nào trong hệ thống đình Việt Nam. Vừa qua Bộ VHTT đã bỏ mấy tỉ đồng ra bảo tồn, tôn tạo? Đó là những ngôi đình tiêu biểu, mỗi ngôi đại diện cho đình Việt Nam về một phương diện nào đó. Tất cả vẫn tồn tại bên cạnh rất nhiều đình làng còn lại của Xứ Đoài, đó là bằng chứng sống động biểu trưng cho một nền văn hoá được các nhà khoa học và đông đảo công chúng đang hết sức quan tâm.
    Bên cạnh đình, Xứ Đoài còn một kiến trúc tiêu biểu nữa đó là thành cổ Sơn Tây. Thành Sơn Tây là một ngôi thành nhỏ được xây dựng vào những năm 20 của TK XVIII, đời Vua Minh Mạng nhà Nguyễn. Nghe nói lúc xây thành, thợ đá của cả xứ Sơn - Hưng - Tuyên (Sơn Tây - Hưng hoá - Tuyên Quang) được triệu tập về, tài hoa của cả một vùng địa linh nhân kiệt, hun đúc khí thiêng tạo nên ngôi thành đá ong với bốn cổng thành vòm cuốn mềm mại, thanh thoát? Bao nhiêu đời nay, những vòm cuốn đá ong vẫn hun hút trong chiều sâu tâm tưởng của những người xa xứ. Đó là niềm kiêu hãnh, tự hào về kiến trúc đá ong như một đặc trưng xứ sở! Đáng tiếc là phần thành nổi cơ bản đã bị phá hoại trong ?otiêu thổ kháng chiến?. Phần tường thành và hào nước nhiều năm tồn tại trong hoang tàn đổ nát. Chịu chung số phận với những ngôi thành khác trên đất nước này như thành nhà Hồ, nhà Mạc?
    Nói đến Xứ Đoài là nói đến các kiến trúc cổ, các kiến trúc này được hình thành trong quá trình phát triển của các cộng đồng cư dân nông nghiệp cổ. Nếu lấy mốc từ trước TK X, khi Thăng Long chưa giữ vai trò là trung tâm của quốc gia Đại Việt thì sông Hồng trục đối trọng giữa Xứ Bắc (Kinh Bắc) và Xứ Đoài. Trong thời kì Bắc thuộc, nhà Hán thiết lập An Nam đô hộ phủ. Biến Xứ Bắc trung tâm kinh tế, chính trị và văn hoá, là trạm trung chuyển nối liến với Trung Nguyên. Do đó quang cảnh giao lưu văn hoá Hán - Việt rất nhộn nhịp. Điều đó được biểu hiện ở những nghề như: Trường học chữ Nho, cửa hàng thuốc Bắc, nghề giấy, nghề in, nghề vẽ tranh, nghề kim hoàn? Trong khi đó người Việt lại phổ biến nghề trồng lúa nước, trở thành trung tâm văn hoá, chính trị, kinh tế của người Việt. Nếu Xứ Bắc nằm trong quĩ đạo của cơ tầng ảnh hưởng Đông Bắc á, thì Xứ Đoài là cơ tầng Đông Nam á. Đây là đối trọng của người Việt với người Hán, chống lại nguy cơ bị đồng hoá. Phải chăng, đó cũng là ý thức độc lập và tự cường của dân tộc!
    Đây là một trong những nguyên nhân cơ bản để lý giải cho mọi vấn đề hôm nay của Xứ Đoài - Vùng đất trì trệ trong phát triển kinh tế nhưng bảo tồn rất vững chắc các giá trị văn hoá trong các làng Việt cổ.
    (Báo Văn Nghệ Trẻ)
  8. nang_st

    nang_st Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/01/2005
    Bài viết:
    513
    Đã được thích:
    0
    Lâu mới có thời gian nhiều nhiều để ngồi OL , chị moon dạo này thế nào , Sơn Tây mình có thêm mem mới à ? hình như cũng dân bk ? gửi lời chào đến anh ...
    Chị ơi , giờ cũng muốn được về Sơn Tây làm việc như chị quá , giờ chỉ muốn ra trường thật nhanh rồi về Sơn Tây làm việc ...chẳg biết có cơ hội này ko ? nếu ko được thì em về làm nghề truyền thống của gia đình ...thế là được , tết chị nhớ đến ủng hộ em nhé . Lâu quá rồi em ko về nhà , đợt này phải ở dưới này tận 1 tháng , mới được có 2 tuần mà em thấy cứ như là ....., lâu quá cơ !
  9. moonlight4u

    moonlight4u Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/01/2005
    Bài viết:
    728
    Đã được thích:
    0
    Xin trân trọng giới thiệu với Trang, thành viên mới của Box chúng ta: queenofblue, học năm thứ 5 BK (2 anh em cố gắng mà bảo ban nhau nhé, cùng người Sơn Tây lại cùng học BK mà). Có gì thì liên lạc trực tiếp với nhau để tiền bề giúp đỡ, he he, nếu ko thì qua chị cũng được...
    Dạo này ko có đứa nào về Sơn Tây nhỉ??? Hết hội trợ rồi!!! Chán thế đấy
  10. nang_st

    nang_st Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/01/2005
    Bài viết:
    513
    Đã được thích:
    0
    Em cũng muốn về Sơn Tây lắm rồi , đi cũng 3 tuần rồi đấy chị ạ . Trời lạnh mà chưa có thời gian để về nhà lấy áo ấm ,cứ đà này chết rét thôi ......., anh queenofblue có vẻ ki bo nhỉ , cái tên cũng ko thấy alo cho gia đình St biết gì hết . Hôm nay em ăn cơm trưa sớm quá , chẳng thể ngủ giờ này được...lại chạy vèo cái ...tranh thủ trưa vắng vẻ ! dạo này em ngoan lắm chị moon ạ , đang tu để thành ...cáo đây . Em thi xong đầu tháng 11 em được nghỉ hẳn một tuần ,chỉ ko biết là có về được Sơn Tây ko ............, em mà về Sơn Tây ở một tuần là ko bao giờ muốn đi cả , nhớ tết vừa rồi ....ở nhà gần 3 tuần ...nằm nghĩ ngày mai phải xuống Hn mà nước mắt ở đâu cứ ra .....xuống tới Hn cứ nằm khóc nhớ nhà , mất một tháng mới quen lại được cái nếp sống dưới này ,ôi , sau này chắc chẳng lấy chồng xa được rồi , ta về ta tắm ao ta thôi ...chị nhỉ ?
Trạng thái chủ đề:
Đã khóa

Chia sẻ trang này