1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Sọt rác , nơi để chút mọi nỗi bực tức trong người .

Chủ đề trong '1985 Hà Nội (1985 Club)' bởi datbeo_abc, 18/12/2004.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. NguyenLinhCuong_la_tao

    NguyenLinhCuong_la_tao Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    15/09/2004
    Bài viết:
    572
    Đã được thích:
    0
    Sợ thật, mày ăn sáng 5K cơ á ? Sáng tao chỉ dám ăn xôi 1K +500 ruốc
    Đời anh em mình là thế mà, cố gắng đi, mai này đi làm rồi thì sướng, tao mà đi làm lương cao tao fải mua 1 con Alfa Romeo đi mới được. Dream on.......
  2. November_day

    November_day Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/11/2002
    Bài viết:
    79
    Đã được thích:
    0
    Tự học và dạy tự học thì đã có từ rất xa xưa ở Việt Nam. Theo như nhận xét của GS Nguyễn Cảnh Toàn thì:? Nền giáo dục của chúng ta ngày xưa là giáo dục nho học, chỉ chăm lo việc học chữ ?othánh hiền?, trong khi đó khoa học tự nhiên và nhân văn thì rất ít, liệu nếu không có tự học thì làm sao Việt Nam ta có thể có được những nhân tài kiệt xuất về quân sự như Lý Thường Kiệt, Trần Hưng Đạo?. hay những nhà khoa học lỗi lạc như Lê Văn Hưu, Lê Quý Đôn?..? . Tuy nhiên trong suốt thời kì phong kiến, tự học và dạy tự học không được chú ý. Chỉ đến khi gần đây, khi mà áp lực của thời đại ngày càng cao thì vấn đề tự hoc và dạy tự học mới trở thành vấn đề quan trọng trong nền giáo dục. Học sinh sinh viên cần phải rèn luyện chuyện tự học để nó trở thành một nhu cầu, một nhu cầu hàng ngày. Tự học đòi hỏi con người phải có ý chí và phải quyết tâm. Nhưng tự học cũng như học tập trên lớp yêu cầu cần phải có phương hướng. Vậy phương hướng từ đâu, đó là từ chính công việc của chúng ta.
    Do đó hôm nay tôi xin giới thiệu một số quan điểm về giáo dục tự học hiện đại.
    Sau đây là cách tự học qua 4 bước theo quan điểm của giáo sư Vũ Văn Tảo: Học-hỏi-hiểu-hành.
    ?oHọc? có nghĩa là bạn phải thu thập thông tin. Trong thời đại bùng nổ thông tin như ngày nay, các nguồn thông tin ngày càng đa dạng. Bạn có thể lấy thông tin qua sách, báo, các phương tiện thông tin đại chúng và Internet. Nói về sách, đó là một nguồn thông tin có tính chất hệ thống cao, tuy nhiên đó lại là một nguồn thông tin thường sớm bị lạc hậu. Bạn sẽ cần phải sử dụng nguồn thông tin từ báo chí vì thông tin từ báo chí thường được cập nhật hàng ngày và rất sinh động. Nhược điểm duy nhất của nó là ko có tính chất hệ thống cao bằng sách. Tôi được thấy rất nhiều bạn có thể rất chăm đọc sách nhưng lại ko bao giờ đọc báo. Như vậy nếu ta so việc học của các bạn này với việc một bài văn thì các bạn đó mới chỉ làm được một điều là viết dàn ý nhưng lại ko có các ý cụ thể. Mặt khác bạn có thể nói lý thuyết rất hay nhưng bạn lại hoàn toàn ko hiểu gì về xã hội. Rằng xã hội đang cần gì, rằng xã hội đang thiếu gì?. Các nhà khoa học và danh nhân thường có tính ham đọc sách nhưng bên cạnh đó việc đọc báo hàng ngày cũng là một nhu cầu tất yếu. Ngoài ra nguồn thông tin từ các phương tiện truyền hình cũng là một nguồn thông tin đáng quý vì nó rất sinh động và phản ánh khá chân thực cuộc sống. Theo ý kiến của riêng tôi, chí ít thì các bạn nên hàng ngày xem bản tin thời sự của các kênh truyền hình. Và điều cuối cùng là thông tin từ Internet, đó là một nguồn thông tin khổng lồ mà các bạn ko thể ko tiến tới chiếm hữu và sử dụng nó. Với Internet các khoảng cách sẽ bị xoá nhoà.
    Sau khi hoàn thành bước thứ nhất: Bạn sẽ phải tiến hành công việc thứ hai là việc ?ohỏi?. Việc hỏi sẽ phản ánh lại cho bạn rằng bạn đã hiểu vấn đề đó đến đâu. Bạn hiểu về vấn đề đó đúng hay là sai. Ngoài ra việc hỏi sẽ giúp bạn giao lưu kiến thức và khiến bạn có thể hoàn chỉnh mở rộng kiến thức rất nhiều. Tôi thấy ở VN có một nhược điểm, các bạn trong lớp ko dám hỏi giáo viên và giáo viên ko t ạo đieu kien cho phép học sinh-sinh viên hỏi. Điều đó khiến cho việc học chỉ gồm có chép và chép. Tức là chỉ có mới thu thông tin nhưng chưa kiểm chứng thông tin, trong lớp chỉ có một không khí im lặng, cam chịu ngay cả trước những kiến thức có thể là sai, và đó chính là ?omột không khí chết của một nền giáo dục?. Theo tôi một kỹ năng mà các bạn phải rèn luyện đó là phải biết đặt câu hỏi để hỏi và tự đặt câu hỏi để kiểm tra kiến thức của mình.
    ?oHiểu? là một bước đệm để tiến tới ?ohành?, bạn chỉ có thể hành khi hiểu vấn đề một cách sâu sắc, và hiểu chỉ có thể có khi mà bạn luôn tiến hành việc hỏi.?ohiểu? còn có nghĩa là bạn phải ?osuy?, bạn cần phải vận dụng kiến thức của mình đã có để phán đoán, suy ra, kết luận rằng vấn đề này có đúng hay ko. Như vậy kiến thức của bạn lại càng chắc chắn hơn và rõ ràng hơn.
    Bước cuối cùng của việc học là việc hành. Hành ở đây ko đơn thuần là việc ?othực hành? trên lớp, mà là bạn còn phải vận dụng vào thực tế. Kiến thức của bạn có đúng hay ko, mức độ nông sâu đến mức nào, chỉ có thể kiểm chứng một cách chính xác nhất bằng kết quả của việc vận dụng vào cuộc sống. Bạn có thể phát biểu rất hay về vấn đề thị trường chứng khoán, bạn thắng trong các cuộc thi ý tưởng kinh doanh sáng tạo vẫn chưa thật sự có ý nghĩa khi bạn đã kiếm được vài trăm nghìn trong một dự án thực sự nghiêm túc. Hành cũng sẽ cung cấp cho bạn hàng nghìn vấn đề mới để cho bạn bổ sung vào việc học của bạn, luôn ko bao giờ đầy đủ cho yêu cầu công việc.
    Như vậy là tự học hay học đều phải có 4 bước: Học-hỏi-hiểu-hành.
    Học: thu thập thông tin từ các nguồn thông tin có thể có được.
    Hỏi: Tự đặt câu hỏi, tự trả lời, và hỏi mọi người để kiểm tra lại kiến thức của mình.
    Hiểu: Hiểu để suy rộng vấn đề ra.
    Hành: Vận dụng kiến thức vào cuộc sống để xem kết quả của việc học mình đã đến đâu.
    4 bước này liên quan chặt chẽ với nhau và là một thể thống nhất với nhau.
    Hãy nhớ một điều, những kiến thức đã học hoặc tự học của bạn sẽ ko bao giờ thừa, sẽ đến một lúc nào đó bạn sẽ phải dùng.
  3. November_day

    November_day Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/11/2002
    Bài viết:
    79
    Đã được thích:
    0
    5 "mọi" cần rèn luyện. 5 mọi trong tự học: Mọi lúc, mọi nơi, mọi hoàn cảnh, mọi nguời và mọi phuơng tiện.
    ? Mọi lúc: Mọi lúc chúng ta đều có thể tự học đuợc, nguời tự học cao có nghĩa là cả ngày đều học đuợc và thực tế là họ học cả ngày.
    ? Mọi nơi: Bạn có thể học tranh thủ trong lúc chờ tàu xe. Trong khi cắt tóc bạn có thể đọc một tờ báo để lấy thêm thông tin.
    ? Mọi hoàn cảnh: Dù trong hoàn cảnh nào bạn cũng có thể tự học đuợc. VD Bạn đang hoàn cảnh khó khăn cũng phải vuơn lên học tập, nhà bạn là khá giả, thì bạn phải biết tận dụng các thuận lợi để tự học.
    ? Mọi nguời: Cái này rất rõ, chẳng hạn, bạn bạn đọc một quyển sách hết 1 ngày mới ngẫm ra hết mọi điều trong sách. Nếu bạn có thể ngồi nghe nguời đó nói, có khi chỉ cần 1h bạn đã nắm đuợc hết mọi thứ trong sách. Ngoài ra có những cái sách ko thể thay thế đuợc nguời, như học ngoại ngữ, như học các ngành văn hóa.
    Bạn có thể học mọi nguời thông qua các hình thức thảo luân, qua thảo luận với thái độ hợp tác tôn trọng thì chắc chắn bạn sẽ thu đuợc thêm nhiều kiến thức trong thời gian ngắn nhất và hiệu quả cao nhất. Theo tôi thảo luận chính là một hình thức của tự học.
    ? Mọi phuơng tiện: Sách, báo,?.. nhưng theo tôi phuơng tiện học quan trọng nhất của chúng ta bây giờ là Internet.
  4. November_day

    November_day Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/11/2002
    Bài viết:
    79
    Đã được thích:
    0
    Vấn đề thứ hai là Phép biện chứng của Triết học Mark trong vấn đề tự học
    Phép biện chứng của Mark có ba quy luật, điều này thì ai cũng biết. Ba quy luật đó là:
    1. Phép đấu tranh giữa các mặt đối lập: Mọi sự vật đều có hai mặt đối lập với nhau nhưng thống nhất trong lòng sự vật.
    2. Phép biến đổi lượng chất: Khi sự biến đổi lượng đạt đến mức độ nào đó thì sẽ gây biến đổi về chất. Ngược lại khi sự biến đổi về chất cũng sẽ gây ra biến đổi về lượng.
    3. Phép phủ định của phủ đinh: Sự vật có thể phủ định nhiều lần chính bản thân nó để biến đổi. Sự phủ định của phủ định có thể sẽ đưa nó quay trở lại chính bản thân nó ở một cấp độ cao hơn.
    Về vấn đề tự học: Chúng ta có thể nhận thấy sau, trong cuộc sống kiến thức con người ko bao giờ là đủ cho chính cuộc sống của họ. Mâu thuẫn kiến thức với cuộc sống và công việc liên tục được xuất hiện, mâu thuẫn có thể xuất hiện đưới nhiều dạng nhiều hình thức. Hình thức câu hỏi qua việc tự đặt câu hỏi, hình thức vấn đề dưới dạng xử lý công việc, hình thức cải tiến sáng tạo đối với các vấn đề kĩ thuật mới?? Việc mâu thuẫn liên tục xuất hiện sẽ đưa đến nhiều tình huống: Tình huống thứ nhất: đầu hàng. dạng này ko thể gọi là tự học. Dạng thứ hai: Sẽ làm công viêc đến nửa chừng thì chịu thua, dạng này có thể dẫn đến các kết quả để những người khác kế tục. Dạng thứ ba là làm cho đến cùng?. Tuy nhiên ngoài dạng thứ nhất ra thì ta đều thấy việc đấu tranh giữa cái cũ và cái mới. Kiến thức của một con người, xã hội và nhân loại sẽ bị giằng xé giữa cái mâu thuẫn là ko làm được và làm được, giữa mặt mâu thuẫn khoa học cổ điển và hiện đại, giữa các giải pháp kĩ thuật đã được ứng dụng rất tốt trên nhiều vấn đề nay lại chịu bất lực?? Tất cả mọi vấn đề đó đều có thể dẫn đến những cái mới trong tri thức của một người của một xã hôi?..
    Phép biến đổi lượng chất: Điều này cũng được thể hiện trong vấn đề kĩ thuật học và tốc độ học?. Khi mà lượng kiến thức ta đạt đến mức độ nào đó thì kĩ thuật học và tốc độ học sẽ thay đổi. Như ta thấy mức học cấp 1 chỉ có toán và văn học, đó là hai vấn đề cơ bản nhất của con người: Dạy tư duy logic và tính nhân văn của con người.
    Lên cấp 2 là để bổ sung các dạng kiến thức cơ bản của khoa học điều này có thể giúp người ta vận dụng được một phần vào cuộc sống thông thường.
    Lên cấp 3: Kiến thức được trừu tượng hoá đi rất nhiều, điều này sẽ giúp chúng ta có thể tăng cường trí tượng tượng và chuẩn bị kiến thức tốt hơn khi vào đại học.
    Đại học: Kiến thức được chuyên môn hoá để mọi người có thể áp dụng vào lĩnh vực hẹp.
    Cao học và sau Nghiên cứu sinh: Cái này dùng để mọi người có thể đạt đến trình độ tự đào tạo và khả năng tìm được cái mới.
    Tất nhiên ko hoàn toàn là theo trình tự như vậy, mỗi cấp sẽ được thể hiện cái mặt mạnh nhất của mình là ở chỗ đó. Cũng qua từng bước như vậy thì cách học cũng sẽ thay đổi để có thể thích ứng với vấn đề cần học.
    Phép phủ định của phủ định: Kiến thức và phương pháp được phủ định theo nhiều bước để tiến tới một trình độ cao hơn. Ở đây ko hiểu đơn thuần phủ định có nghĩa là gạt sạch trơn vấn đề. Phủ định ở đây có nghĩa là bổ sung, thay đổi lý thuyết để nâng lên cấp cao hơn.
    Kiến thức được mọi người phủ định theo nhiều bước. VD: Galile phủ định Aistot, Newton phủ định kiến thức Galile, Einstein phủ định kiến thức của Newton.
    Tương tự như vậy kiến thức của mỗi người được phủ định từ mức kiến thức trực tiếp sinh động(tiểu học) => kiến thức cơ bản tuy trực tiếp những băt đầu phải tưởng tượng=> Kiến thức trừu tượng và lý thuyết=> Lý thuyết chuyên sâu=> quay về ứng dụng thực tế.
    Trên đây là trình bày quan điểm về tự học dưới góc độ Triết học Mark. Thực ra nó cũng hơi khô và đơn thuần chỉ là lý thuyết, nên để trong box học thuật thì hay hơn. Nhưng tôi nghĩ rằng dưới góc độ triết học Mark thì cũng sẽ có nhiều vấn đề về tự học được nhìn nhận tốt hơn.
    Tuy nhiên điều cuối cùng tôi vẫn khẳng định tự học chỉ có khi có một nguyên liệu đầu tiên, đó là thói quen ham mê và tự giác phát hiện cái mới.
  5. asari85

    asari85 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/03/2003
    Bài viết:
    342
    Đã được thích:
    0

  6. NguyenLinhCuong_la_tao

    NguyenLinhCuong_la_tao Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    15/09/2004
    Bài viết:
    572
    Đã được thích:
    0
    Kì 1 mình bị thi lại Lí Luận MÁc, nghe bác này nói như kiểu xỏ xiên mình ý nhỉ ? Đọc đau hết cả đầu
  7. katy_katy

    katy_katy Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    07/09/2004
    Bài viết:
    66
    Đã được thích:
    0
    đợi bạn mà bạn không ra đón ! có bom thì cũng nói 1 câu chứ ! ghét thế !
  8. meomeo-manowar

    meomeo-manowar Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    19/05/2002
    Bài viết:
    141
    Đã được thích:
    0
    Grừ, bác mod nào trót dại del bài của tớ giả bài đê, mẹ con tớ đến ăn vạ chít h, hix hix, chả biết thương người j cả, sao mà độc ác, nhẫn tâm, vô nhân đạo thế hả giời ơi, hic hic
    Một mình tớ nuôi 7 đứa con thơ, đang thất nghiệp, năm hết tết đến, lại lạnh giá đêm đông, thế mà nỡ lòng nào del bài tớ để mẹ con tớ bơ vơ nơi đầu đường xó chợ ngắm người ta quần là áo lượt lên xe xuống ngựa bao h ?
    Cùng là anh em ban bè đồng hương đồng khói cả nhau, thế mà ác thế, ác hết fần người khác, hu hu hu
    Các con ơi, bây h thì mẹ con mình biết đi đâu về đâu, lấy cái j cho qua ngày đoạn tháng bây h ? hic hic
    oa oa oa
    bố của các con iem ơi, các mình yêu của iem ơi, mau về đón miẹ con iem vinh quy, cho con được nhận mặt cha, cháu được nhận mặt ông bà, cho miẹ con iem đỡ tủi nhục cơ khổ, hixxxxx
  9. datbeo_abc

    datbeo_abc Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/07/2004
    Bài viết:
    534
    Đã được thích:
    0
    học hành vất vả
    kết quả như b....
    thà rằng buông xuôi
    đút b... vào học
  10. NguyenLinhCuong_la_tao

    NguyenLinhCuong_la_tao Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    15/09/2004
    Bài viết:
    572
    Đã được thích:
    0
    Bác nào lỡ trót dại với bạn này thì đầu thú đi, dân 85 rồi, cũng ko bị tù đâu
    Đúng là bản chất tốt nhưng dòng đời xô đẩy, sáng mai lại fải chùa Thầy

Chia sẻ trang này