1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

SPIRITED AWAY: câu chuyện cổ tích (*)

Chủ đề trong 'Điện ảnh (MFC)' bởi lamthanh_hn, 21/07/2003.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. merrimy

    merrimy Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    11/06/2002
    Bài viết:
    345
    Đã được thích:
    0
    Em xem phim này rồi, nghe nói hay hay nên mua về xem thử ( hehe..bản DVD phụ đề tiếng Anh..) nhưng thực sự chả thấy có gì đặc biệt ( chắc tại ít xem phim hoạt hình nên không có cái để so sánh, hì) chỉ có con bạn em khoái thôi. Tuy nhiên em lại rất thích một cảnh trong phim: Cảnh Chihiro cùng Noface lên tàu trả lại đồ cho bà phù thuỷ, cảnh phim mênh mang, nhẹ nhàng, có điều gì đó rất đặc biệt, chả mấy khi có cảm giác như thế, chả hiểu mọi người có cảm thấy thế không?
    Anh mãi là chồng em!
  2. smalllduck

    smalllduck Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    16/02/2002
    Bài viết:
    236
    Đã được thích:
    0
    tui có xem cái cảnh đó rui, nhưng tui vẫn thích cảnh trên chuyến tàu khi Chihiro cùng với Noface di đến chỗ bà phù thuỷ chị.xem cảnh đó một mình thấy cô đơn thật.
    I wrote your name in the sand
     But the waves washed it away
    Then I wrote it in the sky
    But the wind blew it away
  3. lamthanh_hn

    lamthanh_hn Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    31/03/2003
    Bài viết:
    1.311
    Đã được thích:
    0

    Mục đích của tôi khi làm phim này
    By Hayao Miyazaki
    Bộ phim này là một câu chuyện phiêu lưu mạo hiểm, mặc dù các nhân vật chẳng múa vũ khí, cũng không sử dụng các sức mạnh siêu nhiên trong cuộc chiến đấu. Đây là một câu truyện phiêu lưu, nhưng chủ đề của nó không phải là sự đối đầu giữa cái Thiện và cái Ác. Đây là câu truyện về một cô bé bị rơi vào một thế giới cả cái Thiện và cái Ác cùng tồn tại. Cô bé được dạy dỗ, được học về tình bạn và lòng tận tâm, và cô bé sống sót nhờ vào sự hiểu biết của mình. Cô bé tìm được cho mình lối thoát, cách trốn chạy và trở về với cuộc sống hàng ngày trước đây của cô. Tuy nhiên, việc đó không phải vì cái Ác bị tiêu diệt ?" cũng như thế giới này không mất đi (cái Ác cũng không mất đi). Lý do là cô bé đã có được năng lượng để sống. Ngày này, thế giới trở nên mơ hồ, mặc dù vậy nhân loại vẫn xâm lấn và cố tiêu thụ mọi thứ. Chủ đề chính của phim này là mô tả cái thế giới đó thật rõ ràng dưới một sự tưởng tượng, một giấc mơ.
    Được bao bọc, che chở và tránh mọi nguy hiểm, trẻ con ngày càng phát triển cái TÔI mỏng manh trong đời sống hàng ngày của chúng, nơi chúng cảm nhận rất mơ hồ về cuộc sống đó. Gương mặt ảm đạm và tay chân khẳng khiu của Chihiro, những thứ cho thấy không dễ dàng gì có thể làm cô bé vui vẻ, chính là biểu tượng của điều đó. Tuy nhiên khi thực tại trở nên rõ ràng và cô bé nhận thấy mình trong sự khủng hoảng, khả năng thích nghi cũng như tính nhẫn nại trong cô bé thức giấc. Cô bé sẽ tìm thấy sự tồn tại mà trong đó cô có thể dũng cảm tự ra quyết định và hành động.
    Tất nhiên, nhiều người sẽ đơn thuần là sợ hãi và gục ngã. Nhưng những người như vậy sẽ biến mất hoặc bị triệt tiêu trong hoàn cảnh của Chihiro. Chihiro là nhân vật chính, vì sức mạnh nội tại không để cô bị triệt tiêu. Cô bé là nhân vật chính, không phải vì cô xinh đẹp hay cô có một trái tim vô song. Giá trị của bộ phim là ở chố đó, và chính vì vậy bộ phim dành cho các cô bé 10 tuổi.


    Từng từ ngữ, từng lời nói đều ẩn chứa sức mạnh. Trong thế giới mà Chihiro lạc vào, một lời nói ra đều rất quan trọng. Tại Yuya, nhà tắm do Yu-baaba cai quản, nếu Chihiro nói ?oKhông? hay ?oCháu muốn về nhà?, mụ phù thuỷ sẽ quẳng cô bé ra ngoài ngay lập tức. Lúc đó cô bé không còn lựa chọn nào khác ngoài việc lang thang vô định cho đến khi tan biến đi, hoặc bị biến thành một con gà cứ đẻ trứng cho đến ngày bị thịt. Ngược lại, nếu Chihiro nói ?oCháu sẽ làm việc ở đây? thì ngay cả mụ phù thuỷ cũng không thể lờ cô bé đi được. Ngày nay, lời nói bị xem nhẹ, giống như những cái bong bóng xà phòng. Đó chính là sự phản chiếu của thực tại trống rỗng. Lời nói có sức mạnh, điều đó vẫn đúng. Chỉ là thế giới này đầy rẫy các lời nói trống rỗng và bất lực.
    Việc tước đoạt cái tên của một người không chỉ là sự thay đổi cách người khác gọi họ. Đó là cách để điều khiển hoàn toàn người đó. Sen đã rất hoảng sợ khi nhận ra rằng cô bé mất đi ký ức về cái tên của cô, Chihiro. Và mỗi lần ra thăm bố mẹ tại khu chuồng lợn, cô bé ngày càng quen dần với tình trạng bố mẹ cô bị biến thành lợn. Trong thế giới của Yu-baaba, bạn luôn phải sống trong nỗi sợ hãi mình sẽ bị làm thức ăn.
    Trong thế giới khắc nghiệt đó, Chihiro trở nên hăng hái, sôi nổi hơn. Nhân vật ủ rũ, lờ vờ ban đầu đã trở nên hấp dẫn, lôi cuốn đáng ngạc nhiên ở đoạn cuối phim. Bản chất của thế giới thì vẫn không đổi. Bộ phim muốn khẳng định một thực tế: lời nói chính là ý chí, là bản thể, là sức mạnh của mỗi con người.
    Đó cũng là lý do chúng tôi thực hiện một giấc mơ có bối cảnh là Nhật Bản. Cho dù đây là một câu truyện thần tiên, tôi không muốn làm nó theo kiểu phương Tây, mặc dù như vậy chúng tôi sẽ có nhiều cách giải quyết. Như vậy, có lẽ bộ phim sẽ được nhìn nhận như một câu truyện về thế-giới-tầm-thường-khác. Nhưng tôi muốn các bạn coi bộ phim như phần tiếp nối của Suzume no Oyado (Sparrows?T House) và Nezumi no Goten (The Palace of Mice) trong truyện dân gian Nhật Bản.

    Lý do tôi xây dựng thế giới của Yu-baaba là thế giới giả Tây phương là vì thế giới đó tràn ngập các mẫu trang trí truyền thống Nhật Bản, cũng như làm nó trở nên mơ hồ cho dù thế giới đó là thật hay chỉ là mơ. Trẻ em ngày này đang dần xa rời cội rễ và bị bao vây bởi các hàng hoá công nghiệp hay công nghệ cao. Chúng tôi phải cho các em thấy kho tàng truyền thống giàu có của chúng ta.
    Bằng việc kết hợp các mô hình truyền thống với một câu truyện hiện đại, và đặt chúng vào từng mảng miếng của một bức tranh khảm nhiều màu sắc, thế giới trong phim sẽ có một sức thuyết phục tươi mới. Đồng thời, chúng tôi một lần nữa nhận thấy rằng chúng ta là người dân của quốc đảo này.
    Trong kỷ nguyên không còn biên giới, con người không có chỗ đứng sẽ bị coi thường. Chỗ đứng là quá khứ, là lịch sử. Ai không có lịch sử, những người quên đi quá khứ, sẽ tan biến đi như bông tuyết, hoặc bị biến thành gà và đẻ trứng cho đến ngày bị làm thịt.
    Tôi muốn làm đây là một bộ phim mà các bé gái 10 tuổi có thể tìm thấy được ước mơ thực sự của mình trong đó.

    In your heart you wonder
    Which of these is true:
    The road that leads to nowhere
    The road that leads to you
  4. Kien_vang_new

    Kien_vang_new Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    23/03/2002
    Bài viết:
    466
    Đã được thích:
    0
    có gì anh Lamthanh viết luôn review nhé em không dành nữa đâu vì dạo này em busy nhiều chuyện quá . Cám ơn anh nhiều .

    ACC-JC + FF + Movie = My love

Chia sẻ trang này