1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Sport Bike - Super Bike

Chủ đề trong 'Ô tô - Xe máy' bởi khoa9876, 28/06/2007.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. LIMZIM

    LIMZIM Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    06/11/2004
    Bài viết:
    190
    Đã được thích:
    0
    AH cai nay hay day cung dang co nhieu thac mac ve cai nay
    nho bac khoa giai thich luon minh ko biet cai dien tu hay cai su dung thuy luc tot hon nhung theo minh cam nhan duoc thuc su thi cai ma su dung thuy luc hieu qua hon nhieu va rat ro ret khi chay xe toc do cao, cung da co thu 2 lan tren xe cbr 1000 co he thong HESD nhung thuc su cha cam thay gi va nhung xe the thao doi 2007-2008 van su dung lai he thong steering damper loai thuy luc the bac khoa thay the nao
    được CrazyMaster sửa chữa / chuyển vào 18:33 ngày 07/08/2007
  2. khoa9876

    khoa9876 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    03/09/2006
    Bài viết:
    3.536
    Đã được thích:
    0
    Về nguyên lý cơ bản, tất cả các S.D đều dựa trên nguyên lý thủy lực cả bác Limzim àh, và ngay cả con CBR1000RR mới nhất dùng công nghệ HESD cũng vậy mà thôi.
    [​IMG]
    Loại cylinder: gồm 02 lọai: lắp 01 bên hoặc lắp ngay trục cổ lái
    Lọai này khá đơn giản, chiếm nhiều không gian nên cũng rất kén chọn người dùng, giá rẻ và dễ kiểm tra.
    Nguyên lý: Trong cylinder được chia thành 02 khoang bởi piston lắp trên cây ty, và trên piston này có lắp 02 van 01 chiều nhằm cho phép dầu chạy qua lại 02 bên khoang mổi khi bị piston ép về 01 phía. Van 01 chiều này có lò xo và chỉ mở khi chịu 01 áp suất nén quy định nào đó. Chính vì vậy khi ta bẻ lái có lực tí thì cổ lái mới chuyển hướng, và cũng là mục đích của sự giảm rung tay lái.
    Các lọai này đời cao hơn, mắc tiền hơn thì có thêm 01 núm xoay, bản chất của nó là chỉnh sức căng lò xo của van 01 chiều này (lúc này có đường dầu thông riêng), và do đó giúp cho việc chỉnh lực giảm chấn vừa đủ theo yêu cầu.
    **Lọai S.D chung khối: (khoang)
    Lọai này gồm 02 khoang kết hợp chung 01 khối và lắp ngay cốt cổ lái, gọn hơn, thẩm mỹ hơn và cũng đắt tiền hơn.
    [​IMG]
    Nguyên lý làm việc cũng giống như lọai cylinder.
    Và Honda đã phát triển hệ thống giảm rung tay lái dạng khối này đến cấp độ được điều khiển bằng điện tử bởi ECU, gọi tắt là HESD (Honda Electronic Steering Damper)
    [​IMG]
    Nguyên lý làm việc cũng giống như các lọai truyền thống, tuy nhiên, HESD chỉ kích họat khi xe đạt vận tốc quy định, và lúc đấy ECU sẽ kích họat solenoid đóng main valve lại để ngăn không cho dầu chạy qua khoang bên kia, dầu sẽ được nạp vào bộ tích năng (accumulator) và sẽ ép trở lại khi áp lực nén trên khoang đó giảm xuống (khi mình trả lái lại). Do đó, xét cho cùng main valve này chỉ đóng dưới sự đk của ECU và dưới 01 tốc độ quy định nên rất khó cảm nhận tác dụng của nó khi chạy xe dưới 60km/h, vì lúc đó main valve mở ra để dầu 02 khoang thông suốt với nhau
    [​IMG]
    Hiện nay dòng CBR1000RR và CBR600 (2007) đã có hệ thống này, Theo claims của nhiều người chơi dòng xe này phản ánh, nó thật sự bất lợi khi xe vào cua ở tốc độ thấp. Nó hòan tòan không hổ trợ gì..và chính vì lý do đó, cũng đã có nhiều thủ thuật để hack hệ thống này cho nó họat động ở tua thấp hơn..
    Dùng S.D chỉ nên dùng lọai có tên tuổi và chính phẩm. Khi lắp ráp phải tuân thủ nghiêm ngặt các hướng dẫn của NSX, bởi vì có thể trả giá đắt cho việc chơi đồ kém CL, hay lắp không đúng KT...
    Hàng có thể tin cậy hiện nay là Dayttona, GPR, Ohlins, Bitubo..
  3. khoa9876

    khoa9876 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    03/09/2006
    Bài viết:
    3.536
    Đã được thích:
    0
    cái này để dành cho các bác chơi SF94~98 (khỏi cần bẻ càng bẻ khóa gì trong đồng hồ mà vẫn ào ào qua 180km/h)
    [​IMG]
    [​IMG]
  4. sobraine

    sobraine Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    23/04/2007
    Bài viết:
    1.400
    Đã được thích:
    0
    hự, bộ HESD này mà lắp đuợc vào sf của e thì nát nguời... nhưng e thấy là các dòng cổ ko nhẹ thì đi đuờng vn ko phải lắp đâu, damper chủ yếu là chống rung tay lái khi chạy tốc độ cao hoặc lúc gặp ổ voi thui, mà nếu ko chạy quốc lộ nhiều thì có thêm chỉ để bốc đầu hạ xuống đỡ khổ thôi bác K nhỉ?
  5. khoa9876

    khoa9876 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    03/09/2006
    Bài viết:
    3.536
    Đã được thích:
    0
    Con SF thì người ta lắp lọai trung bình thôi bác (lọai xy lanh). Nếu lắp vào phuộc trước thì mình e rằng nó không ổn bằng lọai lắp ngay cổ lái đâu.
    Chạy đường chậm thì nó hơi nặng tay, nhưng nếu đi nhanh mà vấp ổ gà hay bị các mấp mô (chống vượt) của các khu dân cư hay KCN đặt trên đường thì mới thấy tác dụng của nó đấy bác sobrain
    Giá cũng từ 2 chai trở lên...
  6. dtsac3

    dtsac3 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/09/2003
    Bài viết:
    203
    Đã được thích:
    0
    ơ bác khoa nói Ohlín làm rotary dampẻr từ lúc nào thế :) nói về lọai này thì hiện tại chỉ có 1 hãng là tương đôi OK thôi, Scotts. Chắc phải thêm nhiều đời nữa.
    Và lọai dùng ống cũng không "rẻ" đâu bác ah như Matris, HyperPro lọai này được cái đơn giản hòan tòan là nguyên lý cơ, hỏng hóc hay không dễ biẻt, bác nên biết thị trường SD ống to hơn rất nhiều so với lọai 1 cục, là có lý do của nó
    Mà nói thật, trừ khi mọi người điều khiển được xe đúng cách (nghiêng xe) thì gắn damper mới phát huy đuoc hết
  7. dragonboy1080

    dragonboy1080 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    03/01/2006
    Bài viết:
    5.265
    Đã được thích:
    880
    Híc... bác Khoa bốt bài chất lượng quá!
  8. khoa9876

    khoa9876 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    03/09/2006
    Bài viết:
    3.536
    Đã được thích:
    0
    cám ơn bác dtsac nhắc nhở..nhưng em có nói Ohlins làm Rotary Damper hồi nào đâu??? mà nó là 01 trong những hãng làm S.D uy tín thôi.
    Bitubo cũng vậy và nhiều hãng khác nữa...
    Nhược điểm lớn nhất của lọai ống là rất dễ hỏng nếu tay lái (ghi đông) hoặc phuộc trước bị va quẹt, chấn động gây hỏng kết cấu (cong ghi đông, phuộc) hay do ngã xe..
    Đó là lý do tại sao lọai khối có ưu thế hơn, tất nhiên là cũng đắt tiền hơn.
  9. sobraine

    sobraine Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    23/04/2007
    Bài viết:
    1.400
    Đã được thích:
    0
    thì ý của e cũng là vậy đấy bác k ạ, nhưng mà cảm nhận chạy xe tại vn thì e vẫn thấy là thừa, vì một phần là e ít đi xa
  10. khoa9876

    khoa9876 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    03/09/2006
    Bài viết:
    3.536
    Đã được thích:
    0
    kỳ này cố viết nốt cái bài cho GSX1000RR và CBR1000RR nhé

Chia sẻ trang này