1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Sport Bike - Super Bike

Chủ đề trong 'Ô tô - Xe máy' bởi khoa9876, 28/06/2007.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. khoa9876

    khoa9876 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    03/09/2006
    Bài viết:
    3.536
    Đã được thích:
    0
    dành những ngày cuối tuần để chăm sóc chiếc xe SF của mình các bạn nhé.
    Đây là những khâu kiểm tra và thay thế 01 số thứ quan trọng:
    1/ Nước làm mát (cooling liquid): 5,000km
    Mở ốc xả nước ngay bơm nước
    [​IMG]
    [​IMG]
    Mở nắp bình chứa nước (bên hông cốp phải)
    [​IMG]
    Sau khi xả hết nước, tháo bình ra súc rửa sạch
    [​IMG]
    Nếu không rành về máy, bạn đừng tháo bơm nước ra vì khi lắp lại bạn quên để ý cái khe chốt lắp cốt dẫn động bơm sẽ dẫn đến hỏng bơm.
    Mở nắp két nước (mở bình xăng ra theo hướng dẫn trước đây), và châm 01 phần nước vào đấy. Phần còn lại đổ vào bình chứa nước ở mức upper.
    [​IMG]
  2. khoa9876

    khoa9876 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    03/09/2006
    Bài viết:
    3.536
    Đã được thích:
    0
    2/ Kiểm tra các sensor nhiệt két làm mát nước và van 3 chiều, sensor nhiệt có thể kiểm tra rất đơn giản, nổ máy để lâu, nóng máy mà quạt không quay?? lấy dây điện nối chân của sensor và jack ghim vào khung xe hoặc mass. Quạt quay?? tháo sensor ra đo điện trở. Nếu hỏng thì nên thay mới.
    Không nên dùng đấu tắt sensor vì sẽ giảm tuổi thọ của quạt và bình ắc quy, sáng đề sẽ khó nổ.
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
  3. khoa9876

    khoa9876 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    03/09/2006
    Bài viết:
    3.536
    Đã được thích:
    0
    3/ Thay dầu phuộc trước.
    Mở ốc phuộc bên trên
    [​IMG]
    Mở ốc xả dầu bên dưới (hình mô phỏng cho xe Sf 94~96)
    [​IMG]
    Xả dầu phuộc bẩn ra ngoài
    [​IMG]
    Dùng tay và dây kẽm nhỏ lấy các bộ phận bên trong phuộc ra vệ sinh sạch sẽ
    [​IMG]
    [​IMG]
    vệ sinh trong phuộc bằng chính dầu phuộc mới nhiều lần, dầu phuộc có thể mua lọai chuyên dụng hoặc dầu SAE10W (dầu thủy lực)
    Lắp ốc xả dầu vào và đổ dầu phuộc mới vào từ bên trên, lượng dầu cho mỗi phuộc là 450cc +/- 20cc
    [​IMG]
    [​IMG]
    Lắp các chi tiết khác vào và nhồi nhẹ phuộc.
    Lắp nắp đậy bên trên và nhồi phuộc nhiều lần.
    Chúc thành công
  4. khoa9876

    khoa9876 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    03/09/2006
    Bài viết:
    3.536
    Đã được thích:
    0
    4/ Thay lọc gió trên xe Vtec
    Tháo bình xăng theo chỉ dẫn trước trong topic này
    Tháo 03 vít lắp nắp chụp lọc bụi
    [​IMG]
    Tháo nắp chụp ra
    [​IMG]
    Lấy lọc bụi ra, vệ sinh kỹ bằng khí nén (xịt từ trong ra), nếu lọc khí quá bẩn thì nên thay.
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
  5. khoa9876

    khoa9876 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    03/09/2006
    Bài viết:
    3.536
    Đã được thích:
    0
    4/ Nên hay không nên tháo giới hạn trên xe PKL??
    Hiện nay các dòng xe domestic (nội địa) Nhật đều bị giới hạn công suất lẫn top speed từ: bô air, ống xả, bộ điều khiển ECU, đồng hồ tua và km/h... tất cả những thứ đó được tính toán rất hoàn hảo.
    Khi tháo bỏ các yếu tố này ra, bạn cần phải có hệ thống Dyno test hoặc bộ kiểm tra air/fuel ratio để phân tích rõ các yếu tố liên quan. Nếu bạn chỉ đơn thuần kích hoạt ECU, tháo bỏ các giới hạn ở cổ ống hút, bô air, ống xả.. thì xe chỉ đạt hiệu quả về tốc độ nhưng về kinh tế (mức tiêu hao nhiên liệu) khí thải cũng như độ bền chi tiết hoàn toàn thấp hơn yêu cầu rất nhiều.
    Thử nghiệm tháo bỏ các giới hạn trên dòng xe kinh tế SF, xe ăn xăng kinh khủng dù đã cân chỉnh air/fuel cực chuẩn, và điều sau đó là phải lắp trở lại.
    Trên các xe có hệ thống phun thì mọi chuyện cũng không đơn giản hơn, bạn nghĩ sao về tuổi thọ kim phun xe của bạn??
    hãy suy nghĩ thật kỹ khi chọn phương án tháo bỏ giới hạn trên xe của bạn
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
  6. CB1

    CB1 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/05/2005
    Bài viết:
    1.597
    Đã được thích:
    0
    Mỗi người mỗi ý bác Khoa. Mỗi người khi ham thích món đồ chơi gì cũng muốn tìm hiểu về nó càng nhiều càng tốt, tìm cách bỏ giới hạn cũng nằm trong phần tìm hiểu. Theo mình thấy thì không có vấn đề gì, SF có khi nào bác chạy được hơn 180km/h đâu. Chẳng qua bác tìm cách mở giới hạn của nó cũng để xem thử nó mạnh cỡ nào.
    Sau đó có khi lại suy tính thiệt hơn về mức độ hao xăng, mức độ đi lại.... chi phí nuôi em nó...
    Các bài viết của bác rất hữu ích, nhưng nếu bác chú thích thêm hình minh họa từ tiếng Nhật hay tiếng Anh sang Tiếng Việt thì anh em sẽ dễ hiểu hơn. Không phải ai cũng rành ngoại ngữ. Vài lời góp ý bác.
  7. khoa9876

    khoa9876 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    03/09/2006
    Bài viết:
    3.536
    Đã được thích:
    0
    rất cám ơn lời góp ý của bác CB1, mình sẽ lưu ý sửa lại phần chú thích tiếng Nhật và tiếng Anh khi trích dẫn hình ảnh cũng như trong bài viết, hy vọng sẽ giúp các ae nhiều hơn trong vấn đề hiểu thêm về con chiến mã của mình.
    Với điều kiện đường xá tại VN hiện nay, tốc độ top speed có lẽ là điều không còn bận tâm nữa, hiện nay vấn đề mình vẫn đang "ngâm kíu" là tăng torque của động cơ là chính.
    Mình sẽ có bài viết về chiếc FZ6 và các đặc thù của nó như: sensor cảm biến góc nghiêng xe, sensor cảm biến hàm lượng khí hút...
    Liệu FZ6 từ đời 2006 trở lại phiên bản thông thường có dùng hệ thống Y.I.S.S như H.I.S.S của Honda hay không??? Bài viết kế tiếp sẽ gửi đến anh em.
  8. NewSol

    NewSol Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    04/04/2005
    Bài viết:
    1.448
    Đã được thích:
    1
    Thế là bác Khoa lại chưa hiểu gì về việc giới hạn và tại sao có những giới hạn trên xe Nhật.Không phải vì xe Nhật muốn bền hơn xe Mỹ hay vì Nhật nó keo không muốn hao xăng như xe Mỹ.Tất cả vấn đề chỉ vì luật giao thông của mỗi nước khác nhau nên sinh ra chuyện xe bán cho thị trường này bị giới hạn còn thị trường khác thì không.
    Tại Nhật xe phải chịu luật hạn chế tốc độ tối đa 180km/h và dưới 100 HP đối với xe trên 600 cc trong khi những xe này nếu bán cho thị trường Châu Âu,Mỹ thì hoàn toàn tối đa công suất
    Tại Anh thì đối với người sử dụng trong 2 năm đầu có bằng lái chỉ được dùng xe dưới 33HP do đó họ mua về phải giới hạn xe xuống để được đăng ký.
    Tại California vì tiêu chuẩn khí thải và tiếng ồn cao hơn các bang khác của Mỹ nên có 1 dòng xe riêng chỉ dành riêng cho thị trường này với những cụm Purge solenoid hay cụm xử lý khí thải gắn kèm.
    Máy móc,ECU,chế hòa khí,hay cụm fun xăng hoàn toàn giống nhau bất kể thị trường nào.Ngay cả trên chính đất nước Nhật bọn nó cũng chỉ mua xe nội địa rồi tháo giới hạn như xe nước ngoài chấp nhận chuyện illegal.Vì đơn giản xe nội địa giá thành thấp hơn xe xuất khẩu.
    Nếu là một người biết chơi thì ai cũng muốn bỏ ra một số tiền ít hơn người khác mà đạt chất lượng cao hơn là điều dễ hiểu
    Tại sao 1 dân chơi máy tính mua 1 con CPU tốc độ thấp về ép xung cho nó chạy dữ hơn 1 con CPU tốc độ cao.Đạt tối đa hiệu suất,tối ưu mọi phương diện luôn là mục đích của những người biết chơi và phải có kiến thức.
    Ví dụ :
    Mua 1 con CBR 1000RR xe nội địa bị giới hạn 94 HP và 86 Nm
    chắc chắn thua 1 con Hornet 600 full power 98Hp
    Trong khi đó nếu con CBR 1000 RR xe thị trường Mỹ lại đến 172Hp và 114 Nm.
    Con SF 1300 bị giới hạn 84 Nm trong khi đó xe không giới hạn trên 118Hp
    Câu hỏi là bạn sẽ làm gì?Tôi dám chắc là 99% sẽ tháo bỏ giới hạn để full power.Vì nếu thích ít hao xăng thì mua cc lớn làm gì,mua dòng sport làm chi để thua xe 600cc.Còn 1% còn lại là chưa tìm ra cách mở
    Xe dùng chế hòa khí việc tất yếu là canh xăng gió,còn xe dùng fun điện tử sau khi đấu lại dây để remap chế độ fun trở về full power.Nếu có đưa lên dyno chart chỉ là để đo thử xem nó tăng bao nhiêu Nm bao nhiêu Hp mà thôi.Vì mọi việc can thiệp xăng gió là chuyện không thể trừ khi gắn PC (đó là một việc hoàn toàn khác :thêm độ chơi)
    Việc xe sẽ mất độ bền,hao xăng hơn là căn cứ trên đâu khi bạn chỉ phục hồi xe về tình trạng full power như xe cho thị trường Mỹ.Nếu căn cứ hao xăng hơn hay kém bền hơn là phải so sánh với xe Mỹ,xe full power.Trong khi cả hai đều được thiết kế hoàn toàn như nhau từ động cơ cho đến khung sườn,hệ thống điện.
    Không phải việc bạn so sánh xe đã mở giới hạn 172 Hp với lúc trước khi mở 94 Hp.Chênh lệch công suất đương nhiên sẽ hao xăng hơn.
    Bởi vì nếu căn cứ trên xe trước khi mở giới hạn thật sự chúng ta chỉ có 1 con xe công suất thấp không phải là con xe mà chúng ta vẫn thường xem thông số trên các website nước ngoài.
    Còn lại là tùy ý mỗi người.Những ai có kiến thức thật sự sẽ hiểu hết vấn đề
    Chúc vui
  9. khoa9876

    khoa9876 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    03/09/2006
    Bài viết:
    3.536
    Đã được thích:
    0
    Xe nào cũng là xe Nhật hết bác àh, ngay cả các xe được xem là sản xuất tại Ý , Mỹ nhưng thực chất nó chỉ lắp ráp là chính, các chi tiết chính vẫn là từ Nhật.
    Xe xuất khẩu, phải hiểu rõ là xuất khẩu qua thị trường nước nào bác nhé, thì nó mới có những option đặc trưng được xem là standard ở lọai xe đấy. và bác cũng nên hiểu là tốc độ max cho phép của xe 02 bánh ở các nước khu vực mình là bao nhiêu không bác?? chỉ có 80km/h thôi bác nhé. Chỉ có các đường ở châu âu (highway) thì may ra tốc độ mới cao được thì việc có giới hạn hay không giới hạn cái ngưỡng 80km/h là quá dễ so với 01 chiếc naked bike bình thường chứ đừng nói đến sport bike.
    Về rượt đuổi: Police nước nào cũng có các phương tiện đặc chủng để đuổi bắt cả, do đó họ cũng không quan tâm vì giới hạn công suất hay tốc độ max của xe
    Vậy vấn đề tập trung là ở chỗ : Tăng tính an tòan của xe và tính kinh tế (chi phí nhiên liệu) = ô nhiễm môi trường.
    Và cũng nói thêm là nếu ai đó nói xe Nhật rẻ hơn xe xuất khẩu bởi vì nó có chất lượng thấp hơn thì điều đó càng sai hơn.
    ** Việc tạo giới hạn top speed cũng như CS thì như đã nói ở trên, ngay cả các hãng Châu Âu khác khi thiết kế xe thì cái ống xả phải đạt tiêu chuẩn độ ồn và khí thải. Việc bỏ giới hạn ra tại các nước khu vực hay Nhật đều chỉ là phần nhỏ bởi chi phí cho công việc đó khá đắt kèm với chữ "illegal", và hậu quả về kinh tế cũng đắt.
    bạn nghĩ sao về việc kích họat ECU và việc dùng hộp Fake ECU??? và tại sao họ vẫn chọn pp là hộp Fake ECU???
    Có lẽ bạn chưa từng mở hộp ECU của 01 xe PKL và biết gì về nó..cũng như chưa hiểu gì về Fuel Map (cho cả xe phun EFI hay dùng Carb)
    Vài ý nho nhỏ, không đúng anh em sửa lại
  10. NewSol

    NewSol Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    04/04/2005
    Bài viết:
    1.448
    Đã được thích:
    1
    Xin lỗi bác em nói thẳng bác trả lời thật tàm xàm bá láp

Chia sẻ trang này